Trẻ sơ sinh bị chàm sữa ở mặt – Nguyên nhân và cách chữa

Cập nhật: 01/04/2024

Chàm sữa em bé còn có tên gọi khác là lác sữa. Đây là một bệnh lý về da xảy ra phổ biến ở trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh. Trong đó trẻ dưới 1 tuổi là đối tượng dễ mắc bệnh nhất. Để điều trị trẻ sơ sinh bị chàm sữa ở mặt cần xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh. Đồng thời áp dụng cách chăm sóc trẻ phù hợp.

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị chàm sữa ở mặt

Chàm sữa nói chung hay chàm sữa ở trẻ sơ sinh nói riêng thể hiện cho tình trạng viêm da mãn tính. Căn bệnh này không có khả năng lây nhiễm. Bệnh chàm thể tạng có thể xuất hiện nếu bệnh chàm sữa tái diễn nhiều lần. Chính vì thế, bệnh chàm sữa còn được đánh giá là giai đoạn đầu của bệnh chàm thể tạng.

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị chàm sữa ở mặt vẫn chưa được xác định rõ ràng. Tuy nhiên theo các chuyên gia chuyên khoa da liễu, bệnh dễ dàng hình thành và phát triển ở những trẻ có cơ địa dị ứng.

Ngoài ra, di truyền cũng là một trong những yếu tố khiến trẻ bị chàm sữa ở mặt. Trong trường hợp cha mẹ mắc các bệnh dị ứng thời tiết, bệnh hen suyễn, dị ứng da, bệnh mề đay… thì trẻ nhỏ sau khi sinh ra sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn rất nhiều so với những trẻ không có tiền sử giai đình mắc bệnh. Thông thường các triệu chứng khó chịu của bệnh chàm sữa sẽ giảm dần và thoát lui khi trẻ sơ sinh lên 1 tuổi.

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị chàm sữa ở mặt có liên quan đến sự kết hợp của hai yếu tố. Bao gồm: Cơ địa dị ứng và những chất có khả năng gây dị ứng.

Những chất gây dị ứng có thể hình thành từ các thay đổi trong quá trình chuyển hóa bên trong cơ thể và bên ngoài cơ thể. Cụ thể như: Nấm mốc, khói bụi, lông động vật, khí thải, rối loạn đường tiêu hóa, trẻ nhỏ bị nhiễm khuẩn, cách cho trẻ nhỏ bú, sử dụng thực phẩm gây kích ứng (trứng, sữa…)

Ngoài ra các yếu tố có khả năng kích thích và khiến bệnh chàm sữa trẻ em hình thành trên gương mặt và tiến triển theo chiều hướng xấu gồm: Thuốc tẩy, thời tiết nóng ẩm và hanh khô, xà phòng giặt, vải quần áo, khói thuốc lá…

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị chàm sữa ở mặt
Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị chàm sữa ở mặt có liên quan đến sự kết hợp của hai yếu tố gồm cơ địa dị ứng và những chất có khả năng gây dị ứng

Dấu hiệu nhận biết trẻ sơ sinh bị chàm sữa ở mặt

Những dấu hiệu giúp nhận biết trẻ sơ sinh bị chàm sữa ở mặt gồm:

  • Bệnh chàm sữa trẻ em thường xảy ra ở những trẻ có độ tuổi từ 6 tháng trở lên. Khi hình thành trên mặt, chàm sữa tập trung ở hai bên má. Sau một thời gian triệu chứng của bệnh có thể lan ra tay chân và toàn thân mình.
  • Thời gian đầu, chàm sữa chỉ xuất hiện với những nốt mẩn đỏ. Sau đó hình thành mụn nước nhỏ li ti gây nứt da, có màu đỏ và rịn nước. Cuối cùng là đóng vảy và bong tróc vảy.
  • Khi dùng tay chạm vào những vùng da bị lác sữa sẽ nhận thấy vùng da bệnh có cảm giác khô ráp, da khô và căng, có các vảy nhỏ li ti. Khu vực da nổi mẩn đỏ va khô không chỉ xuất hiện trên mặt mà còn hay gặp ở những vùng da bị gập. Cụ thể như khuỷu tay, cổ, mu bàn tay, cổ tay, mắt cá chân và sau đầu gối.
  • Những trẻ đang bị lác sữa có thể mắc phải một hoặc nhiều dấu hiệu dị ứng của bệnh viêm mũi hoặc bệnh hen suyễn.
  • Trẻ luôn khó chịu trong suốt thời gian mắc bệnh. Chính vì thế trẻ thường hay quấy khóc, ngủ không ngon giấc và bú kém.
  • Các vết mẩn đỏ xuất hiện do bệnh chàm sữa kèm theo cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Điều này khiến trẻ gãy liên tục, bứt rứt không yên. Hoạt động gãi ngứa có thể khiến mụn nước vỡ ra. Đồng thời tạo nên vết xước và gây chảy máu. Trong trường hợp không giữ gìn vệ sinh tốt, vùng da bị trầy xước, tổn thương và chảy máu có thể dễ dàng bị bội nhiễm hoặc nhiễm khuẩn. Từ đó tạo ra nhiều khó khăn cho quá trình điều trị, để lại sẹo và gây mất thẩm mỹ sau này.

Phương pháp điều trị trẻ sơ sinh bị chàm sữa ở mặt

Chàm sữa trẻ sơ sinh là bệnh lý rất dễ tái phát do thời tiết thay đổi hoặc dị ứng do ăn uống. Mục đích của quá trình điều trị lác sữa ở trẻ là bình thường hóa làn da. Đồng thời kéo dài thời gian bệnh để làm giảm nguy cơ tái phát bệnh bởi căn bệnh này rất khó để điều trị dứt điểm. Chính vì thế, những trẻ sơ sinh đang bị chàm sữa cấp tính cần tránh tiếp xúc với những tác nhân gây bệnh.

Bên cạnh đó ba mẹ cần tiến hành chăm sóc da cho trẻ bằng cách sử dụng những sản phẩm đặc biệt có khả năng cải thiện làn da của trẻ. Cha mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện để kiểm tra và tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa da liễu về việc sử dụng thuốc bôi hoặc sản phẩm chăm sóc da với cách dùng, liều lượng phù hợp và an toàn.

Phụ huynh tuyệt đối không nên tự ý cho trẻ áp dụng các bài thuốc dân gian hoặc tự ý mua thuốc bôi cho trẻ. Bởi điều này có thể khiến bệnh chàm sữa của trẻ trở nên nghiêm trọng hơn.

Sau khi thăm khám, bác sĩ chuyên khoa có thể cho trẻ sử dụng một số loại kem chăm sóc da như Ceradan hay Dexeryl…

Phương pháp điều trị trẻ sơ sinh bị chàm sữa ở mặt
Cha mẹ cần tiến hành chăm sóc da mặt bị chàm sữa cho trẻ bằng cách sử dụng những sản phẩm đặc biệt có khả năng cải thiện làn da của trẻ

Biện pháp phòng ngừa trẻ sơ sinh bị chàm sữa ở mặt

Để phòng ngừa trẻ sơ sinh bị chàm sữa ở mặt cần dựa trên các yếu tố: Vệ sinh làn da của trẻ, chế độ dinh dưỡng và môi trường sống xung quanh.

Vệ sinh làn da của trẻ

Phụ huynh không nên cho trẻ tắm quá lâu với sữa tắm hoặc xà phòng. Để cải thiện tốt tình trạng ngứa ngáy do bệnh chàm sữa trẻ sơ sinh gây ra, ba mẹ nên cho trẻ tắm với nước ấm. Việc không thể kiểm soát tình trạng ngứa da có thể  khiến da bị tổn thương, trầy xước và làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn da.

Cha mẹ nên cho con sử dụng các loại sữa tắm dành riêng cho trẻ nhỏ. Ngoài ra, bạn nên hạn chế cho trẻ mặc những bộ quần áo có chất liệu là sợi tổng hợp hoặc chất liệu bằng len, gây bít tắc da và không thấm hút mồ hôi. Cha mẹ nên giữ trẻ luôn khô, thoáng và cho trẻ mặc những bộ quần áo mềm.

Môi trường xung quanh

Phụ huynh cần tránh thay đổi nhiệt độ phòng quá nhanh. Đồng thời chú ý đến việc vệ sinh nhà cửa, nhất là phòng ngủ của trẻ. Nơi ở của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ phải là nơi thông thoáng và có độ ẩm cần thiết. Cha mẹ cần hạn chế cho trẻ tiếp xúc với chó, mèo và thú cưng khác.

Chế độ dinh dưỡng

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cần duy trì quá trình bú sữa mẹ lâu nhất có thể. Bạn chỉ nên bắt đầu cho trẻ ăn dặm khi trẻ có độ tuổi từ 6 tháng trở lên. Bên cạnh đó phụ huynh nên tránh cho trẻ sử dụng những loại thực phẩm có khả năng gây dị ứng như hải sản, trứng, thực phẩm lên men, thức ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn nhiều chất béo, giàu chất tinh, thực phẩm giàu chất cay và tê.

Tình trạng trẻ sơ sinh bị chàm sữa ở mặt xảy ra phổ biến, thường tái phát và dễ dẫn đến nhiễm khuẩn. Chính vì thế, phụ huynh cần quan sát, lưu ý đến các dấu hiệu để có biện pháp chăm sóc trẻ kịp thời và đúng cách. Khi trẻ mắc bệnh, bạn nên đưa trẻ đi khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để có những biện pháp chăm sóc và điều trị thích hợp.

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC