Viêm da dị ứng: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

Viêm da dị ứng ở trẻ sơ sinh

Viêm da dị ứng ở trẻ sơ sinh: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Viêm da dị ứng ở nách: Nguyên nhân và cách phòng tránh

Viêm da dị ứng nên bôi thuốc gì?

Viêm da dị ứng nên bôi thuốc gì?

Cách chữa viêm da dị ứng bằng bài thuốc nam dễ kiếm

Cách chữa viêm da dị ứng bằng bài thuốc nam dễ kiếm

Viêm da dị ứng chuyển biến nặng rất nguy hiểm

Viêm Da Dị Ứng Có Chữa Khỏi Được Không?

Viêm da dị ứng có nguy hiểm không?

Viêm Da Dị Ứng Có Nguy Hiểm Không?

Viêm da dị ứng bao lâu thì khỏi

Viêm da dị ứng bao lâu thì khỏi? Giải đáp từ bác sĩ

Viêm da dị ứng nên ăn gì để hỗ trợ điều trị bệnh

viêm da dị ứng có lây không

Bệnh viêm da dị ứng có lây không? Lây bằng hình thức gì?

Viêm da dị ứng kiêng ăn gì để bệnh không tái phát

5/5 - (1 bình chọn)

Bên cạnh việc sử dụng thuốc theo sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, người bị viêm da dị ứng cũng cần có một chế độ ăn uống phù hợp. Bởi việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể hoặc kiêng sử dụng một số loại thực phẩm không tốt sẽ giúp người bệnh hỗ trợ quá trình điều trị và phòng ngừa tái phát bệnh. Vậy viêm da dị ứng kiêng ăn gì để bệnh không tái phát?

Viêm da dị ứng kiêng ăn gì để bệnh không tái phát
Tìm hiểu bệnh viêm da dị ứng kiêng ăn gì để bệnh không tái phát

Viêm da dị ứng kiêng ăn gì để bệnh không tái phát

Tương tự như những bệnh lý khác, bệnh viêm da dị ứng cần có một chế độ ăn uống phù hợp để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh, phòng ngừa bệnh phát triển theo chiều hướng xấu hoặc tái phát. Đặc biệt người bệnh cần kiêng một số loại thực phẩm có khả năng kích thích sự hình thành của các phản ứng viêm hoặc làm gia tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh lý. Cụ thể như:

Thịt béo – Thực phẩm thúc đẩy sự viêm sưng, không tốt cho người bị viêm da dị ứng

Các loại thịt béo như thịt cừu, thịt bò, xúc xích… có khả năng cung cấp một hàm lượng lớn chất béo bão hòa. Việc đưa quá nhiều chất béo bão hòa vào cơ thể sẽ thúc đẩy sự viêm sưng. Các chuyên gia dinh dưỡng thuộc Trung tâm Y tế Đại học Maryland (UMMC) khuyến cáo rằng những bệnh nhân bị viêm da dị ứng nên tiêu thụ nguồn chất béo bão hòa ở mức thấp kể cả thịt đỏ.

Thay vì sử dụng thịt béo hoặc những loại thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa khác, người bệnh có thể đưa những loại cá nước lạnh vào chế độ ăn uống mỗi ngày. Các acid béo omega 3 trong những loại cá như cá trích, cá ngừ, cá hồi và cá mòi có thể giúp cơ thể của bạn bổ sung những đặc tính chống viêm.

Thực phẩm kích hoạt phản ứng viêm và làm trầm trọng hơn triệu chứng của bệnh viêm da dị ứng – Sản phẩm từ sữa

Sữa và những sản phẩm được làm từ sữa là nguồn có giá trị của vitamin D, canxi và protein. Đây đều là những dưỡng chất rất cần thiết cho một cơ thể khỏe mạnh, giúp bạn duy trì sự chắc khỏe của xương và nuôi dưỡng các cơ quan bên trong cơ thể. Tuy nhiên ở một số trường hợp, sữa và những sản phẩm làm từ sữa có thể kích hoạt phản ứng viêm hoặc làm trầm trọng hơn những triệu chứng khó chịu của bệnh viêm da dị ứng.

Tương tự như các loại thịt mỡ, các loại pho mát và sữa nguyên chất chứa rất nhiều chất béo. Thực phẩm này cũng đóng góp một lượng lớn chất béo bão hòa khi được đưa vào cơ thể. Để phòng sự xuất hiện của những phản ứng viêm, hỗ trợ quá trình điều trị và phòng ngừa bệnh viêm da dị ứng tái phát, người bệnh có thể thử thay thế sữa nguyên chất và các sản phẩm làm từ sữa bằng các loại thực phẩm không làm từ bơ hoặc thay thế bằng tương đậu nành.

Sản phẩm từ sữa
Thực phẩm kích hoạt phản ứng viêm và làm trầm trọng hơn triệu chứng của bệnh viêm da dị ứng – Sản phẩm từ sữa

Thực phẩm làm nặng hơn triệu chứng viêm da – Thực phẩm giàu tinh bột

Các loại thực phẩm giàu tinh bột như mì ống, bánh mì trắng có thể khiến hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả. Bên cạnh đó lượng chất dinh dưỡng tồn tại trong các loại thực phẩm giàu tinh bột ít hơn khi so sánh với các loại ngũ cốc nguyên hạt. Kết quả là việc bạn sử dụng các loại ngũ cốc nguyên hạt trên thực phẩm giàu tinh bột có thể nâng cao sức khỏe của hệ tiêu hóa và tăng cường hệ thống miễn dịch.

Thực phẩm bột tinh chế có khả năng tác động và góp phần làm tăng tình trạng viêm. Theo các chuyên gia dinh dưỡng thuộc Trung tâm Y tế Đại học Maryland (UMMC), các loại thực phẩm thuộc nhóm thực phẩm bột tinh chế còn có khả năng làm nặng hơn triệu chứng viêm da.

Chính vì những điều trên, trước khi mua bánh mì, mì ống, bánh, bánh mì tròn và ngũ cốc ăn sáng, bạn nên quan sát và kiểm tra kỹ danh sách thành phần. Điều này sẽ giúp bạn đảm bảo thành phần chính trong những sản phẩm mà bạn lựa chọn là các loại ngũ cốc nguyên hạt.

Kẹo có đường – Thực phẩm không tốt cho người bị viêm da dị ứng

Những loại kẹo thêm đường như đường sucrose, maltose, dextrose, đường mía, mật ong và si rô ngô, thêm hương vị ngọt ngào và thêm calo vào kẹo nhưng mang rất ít lợi ít dinh dưỡng. Trung tâm Y tế Đại học Maryland (UMMC) khuyên rằng những người bị viêm da dị ứng hoặc đang mắc phải các bệnh lý có liên quan đến tình trạng viêm da khác cần hạn chế việc sử dụng nhiều đường. Bởi việc đưa quá nhiều đường vào cơ thể có thể làm nặng hơn triệu chứng viêm da.

Để cắt giảm lượng đường, bệnh nhân bị viêm da dị ứng nên uống nhiều nước. Thay vì uống nước ngọt có đường, bạn có thể sử dụng trà thảo dược hoặc sử dụng các loại nước tinh khiết. Người bệnh có thể thêm một lượng nhỏ đường vào trà, cà phê hoặc các loại ngũ cốc. Ngoài ra bạn cũng có thể thay thế đường bằng những sản phẩm không chứa nhiều đường.

Một số nguồn phổ biến khác của những loại đường được chế biến và được thêm vào kẹo gồm si rô, sữa ong chúa, kem, sô cô la sữa.

Kẹo có đường
Kẹo có đường – Thực phẩm không tốt cho người bị viêm da dị ứng

Hải sản – Thực phẩm có khả năng kích thích phản ứng viêm

Hải sản được đánh giá là một trong những loại thực phẩm không tốt cho những người bị viêm da dị ứng, đang trong quá trình điều trị bệnh hoặc phòng ngừa tái phát. Các loại hải sản như cua, tôm, ghẹ, ốc, hàu… chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó chúng còn có khả năng kích thích vị giác giúp người bệnh ăn ngon miệng hơn.

Tuy nhiên một số thành phần của hải sản có khả năng kích thích phản ứng viêm, khiến bệnh viêm da dị ứng tái phát hoặc làm nặng hơn các triệu chứng. Cụ thể lượng histamin tồn tại bên trong các loại hải sản khi được đưa vào cơ thể có khả năng tác động và làm tăng nguy cơ dị ứng. Khi đó người bệnh sẽ có cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Đồng thời làm nặng hơn triệu chứng viêm da.

Thực phẩm làm tăng nguy cơ tái phát bệnh viêm da dị ứng – Cải chua

Cải chua là một món ăn thường được sử dụng và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên việc sử dụng cải chua ở những người bị viêm da dị ứng có thể làm nặng hơn những triệu chứng của bệnh. Điều này xuất hiện là do bên trong cải chua có men và chứa nhiều muối. Khi ăn nhiều cải chua hoạt động đào thải độc tố và các chất có hại khác của thận sẽ bị gián đoạn. Từ đó khiến quá trình điều trị bệnh viêm da gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra, quá trình chế biến khiến cải chua rất dễ bị nhiễm khuẩn. Nếu không cẩn thận, vi khuẩn sẽ xâm nhập và phát triển bên trong cơ thể. Đồng thời tạo ra những phản ứng viêm. Ngoài ra, việc ăn nhiều cải chua còn khiến cho bệnh viêm da dị ứng tái phát nhiều lần, tổn thương lan rộng và làm nặng hơn các triệu chứng.

Cải chua
Thực phẩm làm tăng nguy cơ tái phát bệnh viêm da dị ứng – Cải chua

Thịt gà và trứng gà – Thực phẩm có khả năng tác động qua lại và hình thành các phản ứng viêm với hệ miễn dịch

Hàm lượng protein tồn tại trong thịt gà và trứng gà có khả năng tác động qua lại và hình thành các phản ứng viêm với hệ miễn dịch. Việc sử dụng loại thực phẩm này trong thời gian mắc bệnh viêm da dị ứng sẽ khiến cơ thể dễ bị kích dẫn đến nổi mẩn đỏ kèm theo tình trạng ngứa ngáy khắp người.

Ngoài ra, thịt gà mang tính nóng. Việc sử dụng thịt gà ở những người có làn da đang bị viêm nhiễm, trầy xước hoặc tổn thương có thể dẫn đến ngứa ngáy nghiêm trọng và bị sẹo lồi lõm sau khi lành. Đối với những ngườì có vết thương, việc ăn gà sẽ dẫn đến sưng đỏ, chảy mủ, thời gian lành bệnh kéo dài.

Trong trường hợp những phản ứng xấu của cơ thể thường xuyên xảy ra khi sử dụng trứng gà hoặc thịt gà, thì cơ thể của bạn có nguy cơ cao bị mẫn cảm với loại thực phẩm này. Những người rơi vào trường hợp này cần sớm kiêng sử dụng trứng gà và thịt gà. Đồng thời sớm tiến hành thăm khám và điều trị bệnh.

Thực phẩm tạo phản ứng viêm, làm nặng hơn triệu chứng và tăng nguy cơ tái phát bệnh – Thực phẩm cay nóng, chứa nhiều dầu mỡ

Việc điều trị bệnh viêm da dị ứng cần tập trung nhiều vào quá trình thanh nhiệt cơ thể, đào thải độc tố. Chính vì thế, nếu bạn sử dụng quá nhiều thực phẩm cay nóng và thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ sẽ khiến quá trình điều trị bệnh gặp nhiều khó khăn. Đồng thời hình thành nên các phản ứng viêm, làm nặng hơn những triệu chứng và tăng nguy cơ tái phát bệnh.

Ngoài ra việc sử dụng những loại thực phẩm cay nóng và thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ sẽ khiến hệ miễn dịch suy yếu, tăng lượng mỡ trong máu, nóng trong người. Từ đó khiến sức khỏe và hình thành thêm nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

Thực phẩm chứa cồn và chất kích thích – Thực phẩm làm suy giảm hệ miễn dịch và hình thành những phản ứng viêm

Những loại thực phẩm chứa cồn và chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá… đều không tốt cho sức khỏe tổng thể. Việc sử dụng thực phẩm có cồn và các loại rượu bia có thể khiến chức năng gan và thận bị suy yếu. Đồng thời làm suy giảm hệ miễn dịch và rất dễ hình thành những phản ứng viêm.

Ngoài ra thực phẩm chứa cồn và những chất kích thích còn tác động và khiến hệ thần kinh bị suy yếu. Hơn thế, loại thực phẩm này còn có khả năng kích thích và làm nặng hơn triệu chứng ngứa ngáy, gây khó khăn cho quá trình điều trị, tăng nguy cơ tái phát bệnh viêm da dị ứng.

Thực phẩm chứa cồn và chất kích thích
Thực phẩm chứa cồn và chất kích thích – Thực phẩm làm suy giảm hệ miễn dịch và hình thành những phản ứng viêm

Bài viết là những thông tin xoay quanh vấn đề “Viêm da dị ứng kiêng ăn gì để bệnh không tái phát”. Trong trường hợp bệnh viêm da dị ứng của bạn  kéo dài và không khống chế được, có kèm theo chứng sốt cao, người bệnh nên liên hệ và khám bệnh cùng với bác sĩ chuyên khoa để được tiến hành kiểm tra, chẩn đoán và chữa bệnh với các loại thuốc thích hợp. Đồng thời nhận sự tư vấn về chế độ ăn uống phù hợp với tình trạng sức khỏe và cơ địa của bạn.

Xem thêm

Tin khác

Viêm da dị ứng: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

Nội dung bài viếtViêm da dị ứng kiêng ăn gì để bệnh không tái phátThịt béo – Thực phẩm thúc đẩy sự viêm sưng, không tốt cho người bị viêm...

Viêm da dị ứng ở trẻ sơ sinh

Viêm da dị ứng ở trẻ sơ sinh: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Nội dung bài viếtViêm da dị ứng kiêng ăn gì để bệnh không tái phátThịt béo – Thực phẩm thúc đẩy sự viêm sưng, không tốt cho người bị viêm...

Viêm da dị ứng ở nách: Nguyên nhân và cách phòng tránh

Nội dung bài viếtViêm da dị ứng kiêng ăn gì để bệnh không tái phátThịt béo – Thực phẩm thúc đẩy sự viêm sưng, không tốt cho người bị viêm...

Viêm da dị ứng nên bôi thuốc gì?

Viêm da dị ứng nên bôi thuốc gì?

Nội dung bài viếtViêm da dị ứng kiêng ăn gì để bệnh không tái phátThịt béo – Thực phẩm thúc đẩy sự viêm sưng, không tốt cho người bị viêm...

Cách chữa viêm da dị ứng bằng bài thuốc nam dễ kiếm

Cách chữa viêm da dị ứng bằng bài thuốc nam dễ kiếm

Nội dung bài viếtViêm da dị ứng kiêng ăn gì để bệnh không tái phátThịt béo – Thực phẩm thúc đẩy sự viêm sưng, không tốt cho người bị viêm...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn