Viêm Xoang Trán: Triệu Chứng, Chẩn Đoán Và Cách Điều Trị

Viêm Xoang Gây Nhức Đầu Chữa Trị Thế Nào Khỏi Dứt Điểm?

Viêm Xoang Ở Trẻ Em Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị Tốt Nhất

Viêm Xoang Mãn Tính Có Dấu Hiệu Gì Và Cách Chữa Dứt Điểm

Bệnh Viêm Xoang Hàm: Triệu Chứng Và Phương Pháp Điều Trị

Viêm Xoang Là Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Viêm Xoang Bướm Là Gì? Triệu Chứng Và Cách Chữa Khỏi

Mẹo dùng hoa cứt lợn chữa viêm xoang hiệu quả đúng cách

Trẻ bị viêm mũi kéo dài: Nguyên nhân do đâu?

viêm xoang

Viêm xoang gây đau nhức dai dẳng, làm sao khỏi? – Cố vấn y khoa VTV2 sẽ giúp bạn

Viêm Đa Xoang Nguy Hiểm Thế Nào? Điều Trị Khỏi Được Không?

5/5 - (1 bình chọn)

Viêm đa xoang là một bệnh lâm sàng gây ra triệu chứng đau nhức ở nhiều vị trí trên khu vực mặt, tạo ra sự khó chịu đáng kể cho bệnh nhân. Nếu không tiến hành điều trị kịp thời, bệnh có thể phát triển thành các biến chứng nghiêm trọng. Bài viết dưới đây tập trung vào cung cấp thông tin quan trọng về bệnh viêm đa xoang, nhận biết triệu chứng và giải pháp điều trị hiệu quả. Quý vị có thể tiếp tục đọc để hiểu rõ hơn về vấn đề này và tìm kiếm thông tin y khoa phù hợp.

Viêm đa xoang là hiện tượng viêm nhiễm xảy ra tại nhiều hốc xoang cùng một lúc
Viêm đa xoang là hiện tượng nhiều hốc xoang bị viêm nhiễm cùng một thời điểm

Viêm đa xoang là bệnh gì?

Xoang là những hốc rỗng bên trong hộp sọ, chúng được bao phủ bằng lớp niêm mạc và nắm giữ chức năng hỗ trợ hô hấp. Tùy thuộc vào từng vị trí mà người ta chia xoang thành nhiều loại khác nhau như xoang trán, xoang sàng, xoang hàm, xoang bướm. Khi lớp niêm mạc bên trong hốc xoang bị tác nhân có hại tấn công gây viêm nhiễm thì được gọi là bệnh viêm xoang. Còn viêm đa xoang được hiểu là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở nhiều vị trí xoang cùng một lúc.

Do viêm đa xoang gây ra phản ứng viêm tại nhiều hốc xoang nên người bệnh sẽ có cảm giác khó chịu hơn rất nhiều so với bệnh viêm xoang thông thường. Chuyên gia y tế cho biết, viêm đa xoang là bệnh lý tiến triển qua hai giai đoạn chính sau đây:

  • Viêm đa xoang cấp tính: Các triệu chứng viêm nhiễm xảy ra ồ ạt và khỏi hẳn chỉ sau thời gian ngắn, thường là dưới 8 tuần.
  • Viêm đa xoang mãn tính: Tình trạng viêm diễn ra âm thầm và các triệu chứng của bệnh kéo dài hơn 12 tuần. Viêm đa xoang mãn tính xảy ra khi tình trạng viêm không được điều trị khỏi hoàn toàn ngay từ giai đoạn cấp tính.

Thông thường, bệnh viêm đa xoang sẽ xảy ra khi một xoang bị viêm nhiễm nhưng không được phát hiện và điều trị kịp thời. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do các xoang mũi có cấu tạo thông với nhau, chính điều này đã tạo điều kiện cho tác nhân gây hại phát triển lan rộng và tấn công đến các xoang xung quanh.

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm đa xoang

Bạn cần nắm rõ các triệu chứng của bệnh viêm đa xoang để có thể sớm phát hiện ra bệnh và có biện pháp can thiệp kịp thời ngay từ giai đoạn sớm. Khi tình trạng viêm xoang diễn ra cùng lúc trên nhiều vị trí, người bệnh sẽ có các triệu chứng đặc trưng sau đây:

Sau hơn 25 năm “sống chung với viêm xoang”, cô Phùng Thị Sang đã đánh bại căn bệnh dai dẳng này nhờ "từ bỏ" thói quen lạm dụng kháng sinh, thuốc xịt.
Người bệnh có cảm giác khó chịu khi dịch mũi chảy ra thường xuyên khi bị viêm đa xoang
Người bệnh có cảm giác khó chịu khi dịch mũi chảy ra thường xuyên do viêm đa xoang
  • Chảy nhiều dịch mũi: Chảy nhiều dịch mũi là triệu chứng điển hình của bệnh viêm đa xoang. Lúc này dịch mũi có thể kèm theo mủ và có mùi hôi khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu.
  • Hắt hơi: Viêm đa xoang khiến lớp niêm mạc mũi và họng bị kích ứng và gây ra triệu chứng hắt hơi liên tục. Đây là phản ứng tự nhiên của cơ thể nhằm tống khứ dịch mũ và các tác nhân gây hại bên trong hốc xoang ra bên ngoài.
  • Đau nhức: Viêm đa xoang gây ra triệu chứng đau nhức nghiêm trọng tại vùng xoang, sau đó cơn đau sẽ nhanh chóng lan rộng đến những vùng xung quanh như trán, thái dương,… Theo thời gian, khi bệnh tiến triển ngày càng nặng thì cơn đau sẽ trở nên ngày càng nghiêm trọng hơn.
  • Triệu chứng khác: Ngoài các triệu chứng đặc trưng ở trên thì người bệnh còn phải đối mặt với tình trạng ngạt mũi khó thở, sốt nhẹ hoặc cao, chóng mặt, cơ thể mệt mỏi, kém ăn,…

Để biết được chính xác mức độ viêm nhiễm tại lớp niêm mạc xoang, bạn nên chủ động đi thăm khám chuyên khoa để được bác sĩ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp. Triệu chứng của bệnh viêm đa xoang khá giống với cảm lạnh thông thường, vì thế nhiều người đã chủ quan không tiến hành điều trị khiến bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng hơn.

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm đa xoang

Viêm đa xoang là bệnh lý khởi phát do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, đa số các trường hợp bệnh đều là biến chứng từ các bệnh lý tai mũi họng. Dưới đây là các nguyên nhân cụ thể bạn có thể tham khảo:

Các nguyên nhân gây ra bệnh viêm đa xoang thường gặp trong đời sống hàng ngày
Các nguyên nhân gây ra bệnh viêm đa xoang thường gặp trong đời sống hàng ngày
  1. Nhiễm virus, vi khuẩn, nấm: Đây là tác nhân chính gây ra bệnh viêm đa xoang. Sau khi chúng xâm nhập vào cơ thể, nếu gặp điều kiện thuận lợi sẽ sinh sôi phát triển, tấn công vào lớp niêm mạc xoang và gây ra bệnh.
  2. Bệnh lý đường hô hấp: Viêm đa xoang có thể khởi phát do ảnh hưởng từ các bệnh lý nhiễm trùng tại đường hô hấp như viêm amidan, viêm họng,… Lúc này, vi khuẩn sẽ tăng sinh tại đường hấp và phát triển lan rộng đến hốc xoang và gây ra bệnh.
  3. Dị ứng: Dị ứng cũng là một trong những yếu tố kích thích khởi phát bệnh viêm đa xoang. Khi bị dị ứng, lớp niêm mạc mũi và họng sẽ bị phù nề, gây tắc nghẽn ống xoang và hình thành viêm nhiễm. Thường gặp là dị ứng thời tiết, dị ứng chất kích thích, dị ứng phấn hoa,…
  4. Tác động từ môi trường: Nếu bạn sống trong môi trường bị ô nhiễm sẽ có nguy cơ khởi phát bệnh viêm đa xoang là rất cao. Lúc này, hệ hô hấp của bạn sẽ phải thường xuyên tiếp xúc với tác nhân gây hại và dễ kích thích phản ứng viêm xảy ra.
  5. Cấu trúc xương mũi: Những người có cấu trúc xương mũi bất thường sẽ có nguy cơ mắc bệnh viêm đa xoang cao hơn những người khác. Cụ thể là vách ngăn mũi bị dày hoặc lệch, xuất hiện khối u vùng mũi, chấn thương mũi,…
  6. Hệ miễn dịch suy yếu: Hệ miễn dịch suy yếu sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các tác nhân có hại xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh. Thống kê y khoa cho thấy, những người có thể trạng yếu kém sẽ có nguy cơ mắc bệnh viêm đa xoang cao hơn so với những người khác.

Bệnh viêm đa xoang có nguy hiểm không?

Bác sĩ chuyên khoa cho biết, viêm đa xoang là bệnh lý không đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên, bệnh có thể phát sinh ra nhiều biến chứng nguy hiểm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nếu không được điều trị kịp thời. Cụ thể là:

Viêm đa xoang cần điều trị dứt điểm ngay từ sớm để tránh phát sinh ra các biến chứng nguy hiểm
Viêm đa xoang cần điều trị dứt điểm ngay từ sớm để tránh phát sinh ra các biến chứng nguy hiểm
  • Biến chứng ở họng: Vi khuẩn lan nhanh đến hệ hô hấp và gây ra các bệnh lý viêm nhiễm tại đây như viêm amidan, viêm họng hạt, viêm dây thanh quản,…
  • Biến chứng tại mắt: Viêm đa xoang diễn ra tại xoang trán và xoang bướm sẽ gây ảnh hưởng đến thị giác. Lúc này, người bệnh sẽ có triệu chứng sưng đau tại mắt, áp-xe quanh mí mắt, suy giảm thị lực, thậm chí là mù mắt.
  • Biến chứng ở tai: Tai mũi họng là những cơ quan có mối liên hệ mật thiết với nhau, nếu một trong ba bị viêm nhiễm sẽ ảnh hưởng đến hai cơ quan còn lại. Khi bệnh viêm đa xoang phát triển sang giai đoạn mãn tính, người bệnh sẽ có nguy cơ mắc bệnh viêm tai giữa và suy giảm thính lực.
  • Biến chứng ở hệ thần kinh: Bệnh viêm đa xoang rất dễ gây ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thần kinh trung ương. Nếu không được xử lý kịp thời sẽ phát sinh biến chứng viêm màng não, viêm tủy, viêm xương, nhiễm trùng não,…

Viêm đa xoang là bệnh lý hoàn toàn có thể điều trị khỏi nếu được phát hiện và điều trị dứt điểm ngay từ giai đoạn cấp tính. Nếu chủ quan để bệnh diễn ra kéo dài sẽ khiến việc chữa trị trở nên khó khăn hơn, gia tăng nguy cơ phát sinh biến chứng. Để ngăn ngừa hiện tượng này xảy ra, bạn nên chú ý đến tình trạng sức khỏe của bản thân và tiến hành thăm khám ngay khi có dấu hiệu của bệnh.

Phương pháp điều trị bệnh viêm đa xoang

Ngay khi thấy bản thân có các triệu chứng của bệnh viêm đa xoang, người bệnh nên nhanh chóng thăm khám chuyên khoa và tiến hành điều trị đúng cách. Lúc này, bác sĩ sẽ tiến hành làm một số xét nghiệm giúp chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh, từ đó mới đưa ra phương án điều trị phù hợp. Dưới đây là các phương pháp điều trị bệnh viêm đa xoang bạn có thể tham khảo:

Tiến hành thăm khám chuyên khoa và điều trị nhanh chóng nếu nghi ngờ bản thân bị viêm đa xoang
Tiến hành thăm khám chuyên khoa và điều trị nhanh chóng nếu nghi ngờ bản thân bị viêm đa xoang

Điều trị bằng Tây y theo đơn kê

Ở những trường hợp viêm đa xoang phát triển ở mức độ nhẹ, người bệnh sẽ được kê đơn điều trị bằng Tây y nhằm đẩy lùi triệu chứng và cải thiện viêm nhiễm. Thuốc mang lại hiệu quả rất nhanh chóng nên được nhiều người bệnh ưu tiên áp dụng. Thường được sử dụng là:

  • Thuốc giảm đau
  • Thuốc kháng histamin
  • Thuốc kháng sinh
  • Thuốc Corticoid
  • Thuốc xịt mũi
  • Thuốc thông mũi

Trong quá trình điều trị, người bệnh cần phải tuân thủ theo đúng hướng dẫn sử dụng thuốc mà bác sĩ chuyên khoa đưa ra. Tuyệt đối không được tự ý tăng giảm hoặc thay đổi liều thuốc, điều này sẽ ảnh hưởng đến kết quả điều trị và tác động xấu đến sức khỏe.

Dùng mẹo dân gian trị bệnh tại nhà

Ngoài việc sử dụng thuốc Tây y theo đơn kê của bác sĩ, bạn cũng có thể áp dụng các mẹo dân gian hỗ trợ điều trị bệnh tại nhà. Phối hợp hai phương pháp điều trị này với nhau sẽ giúp nâng cao hiệu quả mang lại và đẩy nhanh tốc độ hồi phục. Dưới đây là hướng dẫn thực hiện bạn có thể tham khảo:

+ Xông hơi tinh dầu thảo dược

Xông hơi tinh dầu thảo dược trị bệnh viêm đa xoang tại nhà
Xông hơi tinh dầu thảo dược trị bệnh viêm đa xoang tại nhà có độ an toàn cao
  • Đun sôi 2 lít nước sau đó cho vài giọt tinh dầu thực vật vào (có thể là tinh dầu bạch đàn, tinh dầu tràm, tinh dầu oải hương,…)
  • Sử dụng nước này để xông hơi trong phòng kín, người bệnh chú ý ngồi sát chậu sao cho nước bốc hơi lên tiếp xúc với mũi và họng.
  • Thực hiện xông hơi khoảng 20 phút cho đến khi nước nguội không còn bốc hơi thì ngừng lại.
  • Áp dụng cách trị bệnh này mỗi ngày một lần cho đến khi bệnh tiến triển tốt thì ngừng.

+ Kết hợp tỏi tươi và mật ong

  • Lấy 2 nhánh tỏi tươi lột bỏ vỏ, rửa sạch rồi vớt ra để cho ráo nước. Đập dập tỏi tươi rồi cho vào bát trộn đều với 2 thìa mật ong nguyên chất.
  • Vệ sinh mũi sạch sẽ bằng nước muối sinh lý, tiếp đó dùng tăm bông chấm vào hỗn hợp mật ong tỏi rồi thoa trực tiếp vào lớp niêm mạc mũi.
  • Để yên chừng 5 phút thì thực hiện hỷ nhẹ để loại bỏ dịch nhầy. Áp dụng cách trị bệnh này khoảng 2 lần/ngày để nhanh chóng mang lại hiệu quả.

+ Súc họng nước lá chanh

  • Lá chanh tươi chuẩn bị với số lượng lớn, đem đi rửa sạch bụi bẩn rồi phơi khô. Cho lá chanh khô vào bọc ni lông cột kín lại bảo quản dùng dần.
  • Mỗi ngày lấy khoảng 1 nắm lá chanh khô đun sôi cùng với 1 lít nước. Đun trên lửa nhỏ khoảng 10 phút để tinh dầu lá chanh hòa tan vào nước thì tắt bếp.
  • Chắt lấy lượng nước thu được và bỏ bã, sử dụng nước này để súc họng mỗi ngày giúp hỗ trợ điều trị bệnh viêm đa xoang.
Nấu nước lá chanh dùng để súc họng giúp loại bỏ vi khuẩn gây hại và hỗ trợ điều trị bệnh
Nấu nước lá chanh dùng để súc họng giúp loại bỏ vi khuẩn gây hại và hỗ trợ điều trị bệnh

Can thiệp ngoại khoa chữa viêm đa xoang

Can thiệp ngoại khoa là phương pháp điều trị bệnh cuối cùng, được bác sĩ chỉ định thực hiện với những trường hợp viêm đa xoang mãn tính với mức độ nặng hoặc có cấu trúc mũi bất thường. Lúc này, bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật nhằm loại bỏ hiện tượng tắc nghẽn tại hốc xoang, từ đó tình trạng viêm nhiễm và đau nhức cũng nhanh chóng được cải thiện.

Tuy nhiên, phẫu thuật trị bệnh tiềm ẩn nhiều rủi ro không mong muốn và bệnh vẫn có thể tái phát trở lại. Vì thế, bạn cần phải cân nhắc và tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi thực hiện.

Chăm sóc tại nhà hỗ trợ điều trị viêm đa xoang

Để quá trình điều trị nhanh chóng mang lại hiệu quả, bên cạnh việc thực hiện chữa trị người bệnh cũng nên chú ý đến đời sống sinh hoạt và chế độ ăn uống hàng ngày. Cụ thể là:

  • Không nên tiếp xúc với các tác nhân gây hại dễ gây kích thích đến niêm mạc mũi như khói bụi, hóa chất, khói thuốc lá,… Nếu phải làm việc ở môi trường ô nhiễm hoặc có không khí lạnh khô thì nên đeo khẩu trang để bảo vệ hệ hô hấp.
  • Nên giữ ấm cơ thể vào những ngày thời tiết chuyển biến lạnh hoặc thay có sự đổi đột ngột. Tắm bằng nước ấm tại nơi kín gió và lau khô người trước khi mặc quần áo, tuyệt đối không tắm nước lạnh để tránh tình trạng cơ thể bị nhiễm lạnh.
  • Chú ý làm sạch mũi họng mỗi ngày, đặc biệt là trước khi đi ngủ và sau khi ngủ dậy. Đơn giản nhất là đánh răng sạch sẽ, súc họng và rửa mũi bằng nước muối sinh lý.
Vệ sinh mũi họng sạch sẽ trong suốt quá trình điều trị bệnh để tránh nguy cơ phát sinh biến chứng
Vệ sinh mũi họng sạch sẽ trong suốt quá trình điều trị bệnh để tránh nguy cơ phát sinh biến chứng
  • Nếu đang gặp các vấn đề về tai mũi họng thì nên thăm khám và điều trị dứt điểm. Can thiệp ngoại khoa để cải thiện các vấn đề bất thường tại cấu trúc mũi. Quản lý tốt bệnh lý toàn thân.
  • Không đi bơi khi vùng xoang đang có triệu chứng viêm nhiễm. Tiến hành điều trị đúng cách và dứt điểm ngay khi bệnh viêm đa xoang đang còn ở giai đoạn cấp tính.
  • Giữ gìn vệ sinh nhà cửa sạch sẽ và thoáng khí, dùng máy làm ẩm không khí nếu sống trong môi trường máy lạnh. Nếu có điều kiện bạn nên chuyển đến sống ở những nơi có khí hậu ôn hòa và ít bị ô nhiễm môi trường.
  • Trong suốt quá trình điều trị bệnh không nên ăn các loại thực phẩm dễ gây dị ứng, đồ ăn cay nóng, sữa và chế phẩm từ sữa, đồ uống có cồn, chất kích thích,…
  • Nên tăng cường bổ sung vào thực đơn ăn uống mỗi ngày các loại rau củ quả tươi, thực phẩm bổ phế (táo tàu, gạo nếp), thực phẩm giàu acid béo omega-3 (cá hồi, cá mòi, các loại hạt) và thực phẩm giàu kẽm (cá, sò, hến).
  • Cần chú ý điều chỉnh lại thời gian làm việc và nghỉ ngơi sao cho hợp lý, tránh tình trạng bị căng thẳng kéo dài. Nên dành thời gian tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày giúp nâng cao thể trạng và hệ miễn dịch của cơ thể.

Trên đây là những thông tin cần biết về bệnh viêm đa xoang bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn. Viêm đa xoang rất dễ phát sinh biến chứng nếu không được phát hiện và điều trị ngay từ sớm, vì thế bạn tuyệt đối không được chủ quan nếu thấy cơ thể có khởi phát các triệu chứng của bệnh. Hy vọng, với những thông tin chúng tôi chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để chăm sóc sức khỏe của bản thân và gia đình.

Có thể bạn quan tâm:

Trong số phát sóng ngày 29/2/2020 chủ đề “Đông y trị bệnh viêm xoang”, chương trình “Sống khỏe mỗi ngày” do đài PTTH VTV2 thực hiện đã giới thiệu đến khán giả truyền hình một bài thuốc viêm xoang, viêm mũi dị ứng được nghiên cứu và ra đời cách đây 150 năm. Vậy đó là bài thuốc nào? Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây của chuyên trang chúng tôi.

Tin khác

Viêm Xoang Trán: Triệu Chứng, Chẩn Đoán Và Cách Điều Trị

Nội dung bài viếtViêm đa xoang là bệnh gì?Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm đa xoangNguyên nhân gây ra bệnh viêm đa xoangBệnh viêm đa xoang có nguy hiểm không?Phương...

Viêm Xoang Gây Nhức Đầu Chữa Trị Thế Nào Khỏi Dứt Điểm?

Nội dung bài viếtViêm đa xoang là bệnh gì?Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm đa xoangNguyên nhân gây ra bệnh viêm đa xoangBệnh viêm đa xoang có nguy hiểm không?Phương...

Viêm Xoang Ở Trẻ Em Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị Tốt Nhất

Nội dung bài viếtViêm đa xoang là bệnh gì?Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm đa xoangNguyên nhân gây ra bệnh viêm đa xoangBệnh viêm đa xoang có nguy hiểm không?Phương...

Viêm Xoang Mãn Tính Có Dấu Hiệu Gì Và Cách Chữa Dứt Điểm

Nội dung bài viếtViêm đa xoang là bệnh gì?Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm đa xoangNguyên nhân gây ra bệnh viêm đa xoangBệnh viêm đa xoang có nguy hiểm không?Phương...

Bệnh Viêm Xoang Hàm: Triệu Chứng Và Phương Pháp Điều Trị

Nội dung bài viếtViêm đa xoang là bệnh gì?Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm đa xoangNguyên nhân gây ra bệnh viêm đa xoangBệnh viêm đa xoang có nguy hiểm không?Phương...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn