Viêm Xoang Trán: Triệu Chứng, Chẩn Đoán Và Cách Điều Trị

Viêm Xoang Gây Nhức Đầu Chữa Trị Thế Nào Khỏi Dứt Điểm?

Viêm Xoang Ở Trẻ Em Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị Tốt Nhất

Viêm Xoang Mãn Tính Có Dấu Hiệu Gì Và Cách Chữa Dứt Điểm

Bệnh Viêm Xoang Hàm: Triệu Chứng Và Phương Pháp Điều Trị

Viêm Xoang Là Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Viêm Xoang Bướm Là Gì? Triệu Chứng Và Cách Chữa Khỏi

Mẹo dùng hoa cứt lợn chữa viêm xoang hiệu quả đúng cách

Trẻ bị viêm mũi kéo dài: Nguyên nhân do đâu?

viêm xoang

Viêm xoang gây đau nhức dai dẳng, làm sao khỏi? – Cố vấn y khoa VTV2 sẽ giúp bạn

Viêm xoang hàm do răng và phương pháp điều trị

5/5 - (1 bình chọn)

Viêm xoang hàm do răng là bệnh lý thường khởi phát ở những người gặp các vấn đề về răng miệng như sâu răng, viêm lợi, nhiễm trùng răng,… Tình trạng này xảy ra khi vi khuẩn gây hại tồn tại ở ổ răng phát triển lan rộng đến niêm mạc xoang và tấn công gây viêm nhiễm. Đây là bệnh lý nguy hiểm cần được phát hiện và điều trị kịp thời để tránh phát sinh biến chứng. 

Viêm xoang hàm do răng gây ra các cơn đau nhức dữ dội khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu
Viêm xoang hàm do răng gây ra các cơn đau nhức dữ dội khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu

Viêm xoang hàm do răng là gì? Nguyên nhân gây bệnh

Xoang hàm là những khoảng rỗng nằm bên trong xương hàm và được bao phủ bởi một lớp niêm mạc. Chức năng chính của xương hàm là làm ấm không khí từ bên ngoài vào trước khi đưa đến hệ hô hấp. Ngoài ra, xoang hàm còn có tác dụng hỗ trợ phát âm, giúp giọng nói chúng ta phát ra âm thanh vang và nhẹ. Viêm xoang hàm được hiểu là tình trạng niêm mạc lót trong xoang hàm bị viêm nhiễm. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh lý này nhưng gặp phổ biến nhất là do răng.

Dựa vào cấu trúc xoang ta thấy được, xoang hàm và xương hàm có mối liên hệ mật thiết với nhau, chúng chỉ được ngăn cách bởi một lớp xương mỏng. Khi răng số 6, số 7 hoặc số 8 bị tổn thương do sự tấn công của vi khuẩn gây hại sẽ dễ lây lan đến xoang hàm và gây ra bệnh. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do chân của các răng này nằm rất gần với đáy xoang hàm và dễ bị nhiễm trùng. Khi viêm xoang hàm khởi phát do răng, người bệnh sẽ phải đối mặt với triệu chứng đau nhức rất dội. Tuy nhiên, những tổn thương này chỉ xảy ra tại niêm mạc xoang chứ không ảnh hưởng đến xoang hàm.

Bác sĩ chuyên khoa cho biết, viêm xoang hàm do răng có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào, không phân biệt về độ tuổi và giới tính. Một số yếu tố làm gia tăng nguy cơ khởi phát bệnh mà bạn cần lưu ý là răng không bị mọc ngầm, biến chứng sau nhổ răng, nhiễm khuẩn quanh cuống răng và không điều trị dứt điểm bệnh lý sâu răng hay nhiễm trùng miệng.

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm xoang hàm do răng

Thông thường, bệnh viêm xoang hàm do răng sẽ tiến triển qua hai giai đoạn là cấp tính và mãn tính. Ở mỗi giai đoạn mức độ bệnh trạng sẽ có sự khác nhau và biểu hiện ra bên ngoài cũng khác nhau. Cụ thể là:

Viêm xoang hàm do răng thường khởi phát khi không tiến hành điều trị dứt điểm các bệnh lý nhiễm trùng răng miệng
Viêm xoang hàm do răng thường khởi phát khi không tiến hành điều trị dứt điểm các bệnh lý nhiễm trùng răng miệng

+ Giai đoạn cấp tính: (Bệnh mới khởi phát, triệu chứng của bệnh diễn ra kéo dài không quá 6 tháng)

  • Cơn đau xuất hiện tại vị trí răng hư, sau đó lan rộng đến các cơ quan khác như xương hàm trên, thái dương, mắt, trán.
  • Cơn đau nhức trở nên nghiêm trọng hơn mỗi khi người bệnh cúi đầu, cử động mạnh, dùng lưỡi chạm vào răng hư, dùng tay ấn vào ổ mắt.
  • Chảy dịch mũi nhiều với tính chất loãng trong. Theo thời gian chúng sẽ trở nên đặc nhầy, thay đổi màu sắc và có mùi hôi khó chịu.
  • Ở giai đoạn cấp tính người bệnh sẽ có thêm một số triệu chứng toàn thân như sốt cao, mất ngủ, suy nhược cơ thể, đau đầu từng cơn,…

+ Giai đoạn mãn tính: (Giai đoạn sau cấp tính, triệu chứng của bệnh diễn ra kéo dài hơn 6 tháng)

  • Các triệu chứng của bệnh ở giai đoạn mãn tính cũng tương tự như cấp tính nhưng với mức độ nghiêm trọng hơn.
  • Ngoài ra, người bệnh còn có dấu hiệu bị nôn do không chịu được mùi hôi của dịch mũi. Dịch mũi chảy xuống họng gây ra các bệnh lý như viêm thanh quản, viêm loét dạ dày, tiêu chảy,…
  • Viêm nhiễm phát triển lan rộng và tiến triển sang bệnh viêm đa xoang, gây áp xe mắt và suy giảm thị giác. Nếu không tiến hành điều trị sẽ phát sinh ra các biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng máu, mù vĩnh viễn,…

Cách chẩn đoán bệnh viêm xoang hàm do răng

Tiến hành thăm khám và điều trị chuyên khoa khi thấy cơ thể có các dấu hiệu của bệnh viêm xoang hàm do răng
Tiến hành thăm khám và điều trị chuyên khoa khi thấy cơ thể có các dấu hiệu của bệnh viêm xoang hàm do răng

Trước khi tiến hành điều trị bệnh viêm xoang hàm do răng, người bệnh cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám để được chẩn đoán chính xác mức độ bệnh trạng. Dựa vào kết quả thăm khám bác sĩ mới có thể đưa ra phác đồ điều trị phù hợp giúp cải thiện dứt điểm tình trạng bệnh. Thông thường, bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán theo các bước sau đây:

Kiểm tra triệu chứng lâm sàng

– Tại xoang

  • Đau tại vùng xoang hàm, đau hơn khi dùng lực tác động vào vùng xoang bị viêm
  • Dịch mũi chảy ra đặc quánh, có màu nâu vàng và mùi hôi
  • Vùng má của bên xoang bị viêm bị sưng phù

– Tại răng

  • Răng hàm trên bị sâu hoặc viêm cuống
  • Vùng lợi chân răng có lỗ rò, nếu răng đã nhổ sẽ thấy lỗ chân răng bị viêm tấy và chảy mủ.

Thực hiện xét nghiệm cận lâm sàng

  • Nội soi mũi: Quan sát thấy niêm mạc vùng xoang bị viêm có dấu hiệu sung huyết, ứ đọng dịch mũi và có nhiều mủ bám.
  • Chụp X-quang : Cách này giúp bác sĩ phát hiện được mức độ viêm nhiễm và tổn thương đang xảy ra tại xoang hàm.
Chụp x-quang là phương pháp giúp bạn chẩn đoán được mức độ tổn thương tại răng và nguyên nhân gây ra bệnh viêm xoang hàm
Chụp x-quang là phương pháp giúp bạn chẩn đoán được mức độ tổn thương tại răng và nguyên nhân gây ra bệnh viêm xoang hàm

Phương pháp điều trị bệnh viêm xoang hàm do răng

Phương pháp điều trị viêm xoang hàm do răng còn tùy thuộc vào mức độ bệnh trạng mà mỗi người mắc phải, ở mỗi trường hợp khác nhau thì phương pháp điều trị bệnh cũng sẽ khác nhau. Sau khi đã chẩn đoán được chính xác mức độ viêm nhiễm xảy ra tại vùng xoang hàm, bác sĩ chuyên khoa sẽ dựa vào đó để đưa ra phương pháp điều trị sao cho phù hợp. Đa số các trường hợp bị viêm xoang hàm đều được xử lý như sau:

1. Dùng thuốc kháng sinh và kháng viêm: Để điều trị viêm xoang hàm do răng, đầu tiên bác sĩ sẽ cho người bệnh sử dụng thuốc Tây nhằm đẩy lùi triệu chứng của bệnh và giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn.

2. Tiến hành rửa xoang: Sau khi tình trạng viêm nhiễm tại xoang hàm đã được kiểm soát, người bệnh sẽ được bác sĩ chuyên khoa hướng dẫn cách dùng nước muối sinh lý để rửa xoang hàm giúp làm sạch dịch nhầy và mủ bên trong.

3. Điều trị răng bị tổn thương: Điều trị răng bị tổn thương là phương pháp giúp cải thiện dứt điểm bệnh viêm xoang hàm, ngăn ngừa bệnh tái phát trở lại. Lúc này, bác sĩ sẽ tiến hành loại bỏ răng bị sâu để ngăn ngừa viêm nhiễm tiếp tục phát triển.

4. Phẫu thuật mở xoang hàm: Được chỉ định điều trị cho những trường hợp viêm xoang hàm do răng đã tiến triển sang giai đoạn mãn tính và gây thoái hóa lớp niêm mạc xoang. Phẫu thuật có tác dụng bịt lấp đường thông từ xoang đến ổ miệng để ngăn ngừa viêm nhiễm lan rộng từ răng đến xoang.

Tiến hành phẫu thuật điều trị cho những trường hợp bị viêm xoang hàm do răng với mức độ nặng
Tiến hành phẫu thuật điều trị cho những trường hợp bị viêm xoang hàm do răng với mức độ nặng

Những điều cần lưu ý khi bị viêm xoang hàm do răng

Khi bị viêm xoang hàm do răng người bệnh cần tiến hành điều trị phối hợp giữa hai khoa Răng – Hàm – Mặt và Tai – Mũi – Họng để có thể mang lại hiệu quả tối ưu. Trong quá trình điều trị người bệnh cũng cần phải lưu ý những điều dưới đây:

  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ giúp loại bỏ mảng bám thức ăn và vi khuẩn gây hại tồn tại trong khoang miệng. Duy trì thói quen đánh răng ít nhất 2 lần/ngày. Nên sử dụng bàn chải đánh răng có lông mềm và kem đánh răng chứa flour.
  • Có các biện pháp bảo vệ xoang mũi như giữ ấm khi trời chuyển lạnh, đeo khẩu trang khi ra ngoài, rửa xoang sau khi tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, dùng máy cấp ẩm khi sinh hoạt trong môi trường máy lạnh, hạn chế đến những nơi có không khí ô nhiễm,…
  • Tuyệt đối không lạm dụng thuốc nhỏ mũi hoặc thuốc xịt mũi khi bị viêm xoang để tránh tình trạng lệ thuộc thuốc. Hãy thăm khám và điều trị theo đúng phác đồ của bác sĩ chuyên khoa.
  • Để quá trình điều trị bệnh có thể phát huy hiệu quả tốt nhất, người bệnh nên hình thành cho bản thân thói quen ăn uống khoa học. Cần hạn chế sử dụng đồ ăn cay nóng, thực phẩm ngọt nhiều đường, đồ ăn dễ gây dị ứng,…
  • Khi đang gặp các vấn đề về răng miệng như sâu răng, viêm lợi,… bạn cần nhanh chóng thăm khám tại cơ sở y tế uy tín và tiến hành điều trị dứt điểm ngay từ sớm. Không nên để lâu gây biến chứng sang bệnh viêm xoang hàm.
  • Nếu thấy bệnh sâu răng đã biến chứng sang viêm xoang người bệnh nên kết hợp điều trị với chuyên khoa Tai – Mũi – Họng. Tuyệt đối không được chủ quan trong việc điều trị để tránh gây nguy hiểm đến sức khỏe.
Chăm sóc sức khỏe răng miệng đúng cách là biện pháp đơn giản giúp phòng ngừa bệnh viêm xoang hàm do răng
Chăm sóc sức khỏe răng miệng đúng cách là biện pháp đơn giản giúp phòng ngừa bệnh viêm xoang hàm do răng

Trên đây là những thông tin cần biết về bệnh viêm xoang hàm do răng mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo. Hy vọng chúng sẽ giúp bạn sớm hiện ra bệnh lý và có biện pháp can thiệp đúng cách ngay từ sớm để tránh phát sinh biến chứng. Để phòng ngừa bệnh viêm xoang hàm do răng, bạn cần tiến hành thăm khám sức khỏe răng miệng định kỳ và tiến hành điều trị dứt điểm bệnh lý từ giai đoạn sớm.

Có thể bạn quan tâm:

Tin khác

Viêm Xoang Trán: Triệu Chứng, Chẩn Đoán Và Cách Điều Trị

Nội dung bài viếtViêm xoang hàm do răng là gì? Nguyên nhân gây bệnhDấu hiệu nhận biết bệnh viêm xoang hàm do răngCách chẩn đoán bệnh viêm xoang hàm do...

Viêm Xoang Gây Nhức Đầu Chữa Trị Thế Nào Khỏi Dứt Điểm?

Nội dung bài viếtViêm xoang hàm do răng là gì? Nguyên nhân gây bệnhDấu hiệu nhận biết bệnh viêm xoang hàm do răngCách chẩn đoán bệnh viêm xoang hàm do...

Viêm Xoang Ở Trẻ Em Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị Tốt Nhất

Nội dung bài viếtViêm xoang hàm do răng là gì? Nguyên nhân gây bệnhDấu hiệu nhận biết bệnh viêm xoang hàm do răngCách chẩn đoán bệnh viêm xoang hàm do...

Viêm Xoang Mãn Tính Có Dấu Hiệu Gì Và Cách Chữa Dứt Điểm

Nội dung bài viếtViêm xoang hàm do răng là gì? Nguyên nhân gây bệnhDấu hiệu nhận biết bệnh viêm xoang hàm do răngCách chẩn đoán bệnh viêm xoang hàm do...

Bệnh Viêm Xoang Hàm: Triệu Chứng Và Phương Pháp Điều Trị

Nội dung bài viếtViêm xoang hàm do răng là gì? Nguyên nhân gây bệnhDấu hiệu nhận biết bệnh viêm xoang hàm do răngCách chẩn đoán bệnh viêm xoang hàm do...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn