Bệnh chàm khô tróc vảy và cách khắc phục tại nhà

Cập nhật: 01/04/2024

Bệnh chàm khô tróc vảy thường kích hoạt ở các vị trí đầu ngón tay, ngón chân hay vùng da mặt. Da bị khô, ngứa ngáy, sần sùi và bong tróc là những triệu chứng đặc trưng giúp bạn nhận diện bệnh. Cần biết cách chăm sóc và xử lý đúng đắn để nhanh chóng khắc phục tổn thương da, tránh bệnh kéo dài dai dẳng cùng nguy cơ bội nhiễm cao.

Bệnh chàm khô tróc vảy là gì? Nguyên nhân và triệu chứng

Chàm khô tróc vảy là thuật ngữ mô tả hình thái của bệnh chàm trong giai đoạn mãn tính. Bệnh lý này đặc trưng bởi các triệu chứng da khô, dày sừng, bong tróc vảy tiết và ngứa ngáy rất khó chịu.

Bệnh chàm khô tróc vảy kích hoạt khi lớp biểu bì của da bị tổn thương dẫn tới tình trạng mất nước, khô da, kích thích tăng sinh tế vào sừng. Bệnh thường có xu hướng ảnh hưởng tới các vùng da có mật độ tiếp xúc thường xuyên như đầu các ngón tay, ngón chân và vùng da mặt.

Khi được can thiệp sớm bằng các giải pháp đúng đắn thì triệu chứng của bệnh sẽ nhanh chóng được kiểm soát. Còn chủ quan trong điều trị có thể khiến bệnh bùng phát mạnh và kéo theo nhiều yếu tố rủi ro nghiêm trọng khiến da bị tổn thương vĩnh viễn.

1. Nguyên nhân gây bệnh chàm khô tróc vảy

Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân cụ thể gây bệnh chàm khô tróc vảy. Tuy nhiên, một số yếu tố được đề cập dưới đây có thể làm tăng nguy cơ bùng phát bệnh, bao gồm:

  • Vệ sinh da không sạch sẽ khiến cho các tế bào da chết nhanh chóng hình thành và tích tụ, kích thích viêm nhiễm, ngứa ngáy.
  • Sử dụng dầu gội, sữa tắm hay chất tẩy rửa có chứa những thành phần không phù hợp khiến da bị kích ứng, bong tróc thậm chí là chảy máu.
  • Căng thẳng, áp lực, stress… có thể gây ra tình trạng rối loạn hormone và tạo điều kiện thuận lợi cho các vấn đề về da bùng phát.
  • Sinh sống trong môi trường hanh khô, lãnh lẽo thời gian dài.
  • Trường hợp gia đình có người thân cận huyết mắc các bệnh như chàm, viêm da cơ địa… thì nguy cơ bạn bị chàm khô tróc vảy cũng sẽ cao hơn.
  • Uống quá ít nước hay duy trì chế độ ăn uống thiếu khoa học cũng sẽ tác động xấu đến hàng rào bảo vệ da và làm tăng nguy cơ mắc bệnh.
nguyên nhân gây chàm khô tróc vảy
Thường xuyên căng thẳng được cho là yếu tố liên quan đến sự bùng phát của bệnh chàm khô tróc vảy

Ngoài những yếu tố nêu trên, bệnh lý này còn liên quan đến một số yếu tố khác như ảnh hưởng từ việc dùng thuốc, tiền sử bệnh lý, cơ địa nhạy cảm, sử dụng các chất kích thích…

2. Các triệu chứng nhận biết

Triệu chứng đặc trưng nhất của bệnh chàm khô tróc vảy chính là sự kích hoạt của tình trạng da khô và bong tróc vảy tiết dữ dội. Bên cạnh đó, các đầu ngón tay, ngón chân hay gót chân còn xuất hiện dày sừng với nền da khô, đỏ và nứt nẻ.

Các tổn thương da đi kèm với tình trạng ngứa ngáy rất dữ dội khiến người bệnh thường xuyên muốn dùng tay để gãi. Tuy nhiên, việc gãi hay chà xát sẽ khiến cho tổn thương nặng nề thêm và tăng nguy cơ bội nhiễm.

Bên cạnh đó, triệu chứng thường trở nên trầm trọng hơn khi tiếp xúc với chất tẩy rửa, xăng dầu hay khói thuốc… Nhiệt độ lạnh và không khí hanh khô cũng có thể khiến da nứt nẻ nghiêm trọng, gây đau đớn và chảy máu.

Bệnh chàm khô tróc vảy có lây không? Có nguy hiểm không?

Nhiều người lo lắng trước vấn đề bệnh chàm khô tróc vảy có lây không. Theo như nhận định từ các chuyên gia Da liễu thì căn bệnh này không phải là bệnh lây nhiễm. Chính vì thế mà người bệnh có thể yên tâm tiếp xúc với những người xung quanh mà không cần phải áp dụng các giải pháp phòng tránh.

Về cơ bản, bệnh lý này chỉ gây ra các triệu chứng ngoài da, không ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Tuy nhiên, do tính chất mãn tính, dai dẳng và gây ngứa nhiều mà bệnh chàm khô tróc vảy thường ảnh hưởng đến ngoại hình, gây phiền toái trong cuộc sống, làm giảm chất lượng giấc ngủ.

Ngoài ra, trong trường hợp không sớm can thiệp thì bệnh có thể bùng phát mạnh mẽ, gây ngứa ngáy dữ dội. Đồng thời làm tăng nguy cơ bội nhiễm da và để lại sẹo thâm vĩnh viễn.

Chăm sóc và khắc phục tại nhà khi bị chàm khô tróc vảy

Đối với các triệu chứng của bệnh chàm khô tróc vảy, bạn hoàn toàn có thể khắc phục bằng cách chăm sóc và điều trị tại nhà. Dưới đây là một số giải pháp được ứng dụng phổ biến trong điều trị bệnh lý này:

1. Áp dụng mẹo chữa dân gian

Việc chữa bệnh chàm khô tróc vảy bằng các mẹo dân gian là giải pháp được nhiều người lựa chọn. Do các mẹo chữa này thường ứng dụng nguồn nguyên liệu tự nhiên lành tính, an toàn và ít tốn kém. Chính vì thế không chỉ giúp cải thiện tốt triệu chứng của bệnh mà còn phù hợp với nhiều đối tượng.

Để hỗ trợ điều trị bệnh chàm khô tróc vảy, bạn có thể áp dụng một số mẹo sau đây:

  • Sử dụng gel nha đam chữa bệnh chàm khô tróc vảy:

Gel nha đam có chữa nhiều thành phần tốt cho làn da của bạn, giúp làm dịu da và dưỡng ẩm. Đồng thời có khả năng hỗ trợ phục hồi các tế bào da tổn thương một cách nhanh chóng. Tinh chất trong gel nha đam giúp giảm tình trạng bong da, giảm ngứa, tăng cường hàng rào bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại.

Chỉ cần chuẩn bị 1 lá nha đam tươi đem rửa sạch, gọt vỏ và dùng thìa cạo lấy phần gel. Dùng gel nha đam thoa đều 1 lớp mỏng lên vùng da bị tổn thương do chàm khô tróc vảy. Massage nhẹ nhàng trong vài phút rồi để yên 15 phút nữa và dùng nước rửa sạch.

  • Chữa bệnh chàm khô tróc vảy với mật ong:

Đây là mẹo dân gian quen thuộc có thể giúp cải thiện tình trạng ngứa ngáy do bệnh chàm khô tróc vảy gây ra. Đồng thời tinh chất từ mật ong còn có tác dụng dưỡng ẩm cũng như cân bằng độ pH cho da. Từ đó có thể làm giảm tình trạng dày sừng và bong tróc da một cách hiệu quả.

Trước hết, bạn cần làm sạch vùng da cần điều trị bằng nước ấm và dùng khăn mềm chấm khô. Sau đó thoa trực tiếp lên da 1 lớp mật ong mỏng nhẹ và để trong khoảng 10 – 15 phút. Dùng nước ấm rửa lại 1 lần nữa, có thể thực hiện 1 lần/ngày để nhận được kết quả tốt nhất.

  • Chữa chàm khô tróc vảy bằng dầu dừa:

Tương tự như gel nha đam và mật ong, dầu dừa cũng là nguyên liệu quen thuộc có tác dụng làm mềm lớp dày sừng trên da, làm dịu và dưỡng ẩm cho làn da. Nhờ đó mà có thể cải thiện tốt các triệu chứng bong tróc, ngứa ngáy mà bệnh chàm khô tróc vảy gây ra. Đồng thời có thể giúp quá trình tái tạo các tế bào da mới diễn ra nhanh hơn.

Chuẩn bị 1 lượng dầu dừa vừa đủ thoa nhẹ nhàng lên vùng da cần điều trị. Nhẹ nhàng massage và để nguyên khoảng 30 phút. Dùng nước ấm rửa sạch lại và sử dụng khăn mềm để thấm khô. Áp dụng đều đặn sẽ hỗ trợ kiểm soát diễn tiến của bệnh rất tốt.

2. Cách chăm sóc và dự phòng

Việc xây dựng chế độ chăm sóc khoa học cũng sẽ giúp hỗ trợ kiểm soát tốt triệu chứng cùng diễn tiến của bệnh chàm khô tróc vảy. Đồng thời ngăn ngừa được nguy cơ bệnh tái phát thường xuyên.

Các biện pháp chăm sóc bao gồm:

  • Tránh tiếp xúc với các loại mỹ phẩm cũng như hóa chất có khả năng gây kích ứng. Trường hợp bắt buộc phải tiếp xúc hãy dùng bao tay, mang ủng và mặc đồ bảo hộ.
  • Thường xuyên dưỡng ẩm cho làn da và chú ý vệ sinh da bằng các sản phẩm dịu nhẹ, lành tính. Khi đi ra ngoài cần chú ý thoa kem chống nắng để bảo vệ.
  • Cần giữ ấm cho cơ thể, có thể dùng máy tạo độ ẩm trong không gian sống khi thời tiết đột ngột chuyển lạnh.
  • Trường hợp da bị ngứa nhiều do chàm khô tróc vảy thì có thể chườm lạnh hay tắm nước mát để cải thiện, đồng thời giảm nguy cơ phải lạm dụng thuốc.
  • Uống nhiều nước và chú ý bổ sung thêm các thực phẩm lành mạnh để nâng cao sức đề kháng và duy trì độ ẩm tự nhiên cho làn da.
  • Tuyệt đối không dùng tay để gãi hay chà xát lên vùng da đang bị ảnh hưởng bởi chàm khô tróc vảy.
  • Vệ sinh không gian sống thường xuyên để làm giảm nguy cơ phải tiếp xúc với nấm mốc, bụi bẩn và các yếu tố kích thích khác.

Bên cạnh đó, người bệnh cần chú ý kiểm soát tốt căng thẳng, nếu mắc các hội chứng như trầm cảm hay rối loạn lo âu… cần tích cực điều trị. Đồng thời có thể bổ sung thêm các loại viêm uống như Omega-3, vitamin E hay vitamin C để tái tạo collagen và cải thiện tốt hơn sức khỏe của làn da.

Bệnh chàm khô tróc vảy dùng thuốc gì?

Ngoài việc áp dụng các biện pháp chăm sóc và điều trị tại nhà thì bạn nên thăm khám để được hướng dẫn điều trị y tế. Bởi chàm khô tróc vảy là bệnh không nguy hiểm nhưng lại kéo dài dai dẳng và có nguy cơ tái phát cao.

Giải pháp điều trị y tế có thể là sự kết hợp giữa dùng kem dưỡng ẩm và sử dụng thuốc:

1. Sử dụng kem dưỡng ẩm

Chàm khô tróc vảy đặc trưng bởi tình trạng da khô ráp, ngứa và bong tróc nhiều. Chính vì thế mà việc dưỡng ẩm cho da đều đặn là giải pháp được cho là rất quan trọng.

Bác sĩ khuyến cáo người bệnh nên dùng các loại kem dưỡng ẩm lành tính để cải thiện tình trạng mất nước. Đồng thời cấp ẩm cho da, giúp da mềm mịn, giảm khô ráp và bong tróc.

da tróc vảy do chàm khô
Nên chọn các loại kem dưỡng lành tính để dưỡng ẩm thường xuyên cho làn da

Bạn cần chú ý trao đổi với bác sĩ để được tư vấn lựa chọn các sản phẩm dưỡng ẩm phù hợp. Được ưu tiên nhất là các sản phẩm chứa các thành phần bổ sung vitamin E, vitamin B5, kẽm, chiết xuất yến mạch…

2. Điều trị bệnh chàm khô tróc vảy bằng thuốc

Trong trường hợp các tổn thương trên da gây ngứa nhiều thì bác sĩ có thể chỉ định người bệnh dùng thuốc. Căn cứ vào mức độ tổn thương da cùng biểu hiện của các triệu chứng cơ năng đi kèm mà bác sĩ có thể kê toa các loại thuốc sau:

  • Thuốc bôi có chứa corticoid
  • Thuốc bôi chứa salicylic acid hay Calcipotriol
  • Thuốc ức chế calcineurin
  • Kháng sinh cả bôi ngoài da và đường uống
  • Thuốc kháng histamine H1

Tất cả các loại thuốc được dùng chữa bệnh chàm khô tróc vảy cần được sử dụng theo đúng liều lượng và tần suất mà bác sĩ đề xuất. Tuyệt đối không thay đổi kế hoạch dùng thuốc và báo cáo với bác sĩ ngay khi triệu chứng không được đáp ứng hay có các vấn đề bất thường phát sinh.

Chàm khô tróc vảy là bệnh lý không gây nguy hiểm nhưng bạn cần chú ý can thiệp điều trị sớm. Chăm sóc tốt và áp dụng phương án chữa trị đúng đắn sẽ giúp kiểm soát nhanh chóng triệu chứng của bệnh và ngăn ngừa nguy cơ tái phát.

Bài viết liên quan

Bình luận

  1. Hồng Anh says: Trả lời

    Mình bị bệnh chàm, ở tay với chân lúc nào cũng đỏ khô rồi chóc vảy. Lần nào nặng còn bị chảy nước. Không biết bị như vậy thì chữa như thế nào ạ?

    1. Lê Đình Thắng says: Trả lời

      Như vậy là bị chàm chân tay giống tôi. Bệnh này khó chữa phết đấy. Như tôi là nó cứ dai dẳng phải đến 4-5 năm rồi mà có khỏi được đâu.

    2. Hồng Văn says: Trả lời

      Bị chàm tay chân thử tham khảo bài này xem. Tôi thấy người ta hướng dân cách chữa tốt này, tham khảo để mà áp dụng https://vcep.vn/bi-cham-o-tay-chan-1478.html

  2. Trần Văn Minh says: Trả lời

    Bác nào biết địa chỉ nào chữa bệnh chàm tốt không ạ? Em bị bệnh này chữa nhiều nơi lắm rồi mà vẫn chưa khỏi.

    1. Lê Thị Linh says: Trả lời

      Em đang chữa bằng thuốc của bệnh viện quân dân 102 cũng oke anh đến đây bác sĩ khám cho rồi mua thuốc mà chữa

    2. Trần Văn Hồng says: Trả lời

      Bệnh viện đó ở đâu bạn nhỉ? Họ chữa thuốc ra sao, dùng thuốc uống hay là thuốc bôi, liệu có khỏi hẳn được bệnh hay không?

    3. Đặng Tuấn says: Trả lời

      Bệnh viện quân dân 102 ở Hà Nội hoặc Hồ Chí Minh. Họ chữa bằng đông y bạn à. Địa chỉ số điện thoại của họ đây này
      Hà Nội: Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội
      Hotline Hà Nội: 0888.598.102
      Hồ Chí Minh: Số 179, đường Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP.HCM
      Hotline HCM: 0888.698.102

    4. Phúc Khanhs says: Trả lời

      Bệnh viện y học cổ truyền à, thế thì khó khỏi được, trước tôi cũng có đến viện y học cổ truyền dùng thuốc mà không khỏi, tưởng ở đây thấy bảo chữa đông tây y kết hợp nên muốn điều trị xem có khác những thuốc trước đã dùng

    5. Hoồng Minh Đặng says: Trả lời

      Bệnh viện này họ khám chữa đông tây y kết hợp, khám bằng máy móc tây y kết hợp bắt mạch sau đó dùng thuốc đông y điều trị. Cả thuốc tây y hay thuốc đông y thì đều cũng có loại này loại khác, tôi dùng thuốc của bệnh viện quân dân 102 này thì khỏi được chàm đó

  3. Phùng Lan says: Trả lời

    Em bị chàm nhưng em lại đang cho con ăn bú thì liệu có ảnh hưởng gì không ạ? CÓ thuốc gì chữa được khi con ăn bú không ạ?

  4. Minh Đặng says: Trả lời

    Em bị bệnh chàm, em định mua vitamin e bôi dưỡng ẩm. Không biết dùng như vậy có được không ạ, xin kinh nghiệm của mọi người

    1. Lê Thị Xuân says: Trả lời

      bị bệnh ngoài da khi có bôi kem gì vào da thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, không phải kem gì cũng có thể bôi lên da được đâu

  5. Đặng Phúc says: Trả lời

    Bé nhà em năm nay 5 tuổi, da chân với tay bé lúc nào cũng khô giáp, Thỉnh thoảng có mọc nốt một thời gian thì bị khô bong vảy. Như vậy có phải chàm không và chữa như thế nào ạ?

    1. Phùng Anh says: Trả lời

      Cho con đi khám làm xét nghiệm xem. Mới như vậy mà phát hiện sớm thì dễ chữa. Để lâu là hơi khó chữa. Đưa con đến bệnh viện hay đến phòng khám nào uy tin mà khám sớm đi

    2. Tân says: Trả lời

      Không biết bênh viện quân dân 102 người ta có khám được cho trẻ con không nhỉ? Mà ở đó người ta có xét nghiệm gì không nhỉ?

    3. Lý Xuân Cường says: Trả lời

      Viện quân dân 102 họ có khám được cho trẻ con đấy. Ở đấy người ta cũng làm xét nghiệm chụp chiếu khắp như trong các viện lớn đấy. Bạn cứ cho con tới đó mà khám..

    4. Quốc Anh says: Trả lời

      Viện này không biết có đông khám có phải chờ lâu không mọi người?

    5. Xuân Hoàn says: Trả lời

      Hồi tôi đến khám cũng đông, nhưng được cái họ có chế độ đặt lịch khám trước. Bạn gọi mà đặt lịch khám trước để đến được khám luôn cho nhanh. Ở đây được cái đến khám có y tá với mọi người ở bệnh viện hỗ trợ nhiệt tình

    6. Lê Đắc Định says: Trả lời

      Mình xem trên youtobe thấy viện này được quay lên vtv2, lên được cả đài truyền hình quốc gia thì không phải chuyện vừa

  6. Đặng Xuân Bách says: Trả lời

    Tôi có ra tiệm thuốc mua thuốc, họ chỉ bán cho tôi lọ thuốc bôi. Bị chàm này mà chỉ dùng thuốc bôi ngoài thôi liệu có khỏi được không các anh chị?

    1. Hoàng Khánh Yên says: Trả lời

      Bệnh này ở ngoài da nhưng gốc bệnh nó từ trong người nên bác sĩ bảo phải uống cả thuốc thì mới khỏi được bạn ạ.

  7. Nam Dương says: Trả lời

    Tôi cũng bị chàm nhiều người mách chuyển sang đông y điều trị nhưng chưa biết dùng đông y gì. Mong được tư vấn?

    1. Đặng Khánh says: Trả lời

      Tôi đang được cho thông tin của trung tâm nghiên cứu và ứng dụng thuốc dân tộc để đến đó khám đây, bạn tôi cũng bị chàm chữa tại trung tâm này thì khỏi rồi, nhìn da nó bây giờ không nghĩ là trước đây cũng bị chàm

    2. Hoàng Thu Trang says: Trả lời

      Em cũng đang tìm hiểu cách chữa đông y, cũng thấy mọi người bảo chữa kết quả tốt nhưng thời gian dùng thuốc sẽ lâu chứ không có được hiệu quả khi vừa mới dùng thuốc được.

    3. Hà Bích Liên says: Trả lời

      Chữa ở trung tâm thuốc dân tộc như hồi xưa tôi điều trị là 3 tháng thì khỏi bạn ạ. Tôi là cũng bị nặng rồi đó, bệnh này ai bị nhẹ mà chữa sớm thì thời gian dùng thuốc sẽ ngắn hơn

    4. Gi says: Trả lời

      Bạn ơi chữa trung tâm này mấy tháng như vậy thì hết bao nhiêu tiền?

    5. Đào Mộng Mơ says: Trả lời

      Không biết bạn kia hết bao nhiêu nhưng trước tôi điều trị hết mấy triệu thì khỏi bạn ạ. Nói chung tôi thấy điều trị ở bên này chi phí hợp lý, thuốc này lại hiệu quả, điều trị 1 đợt cho khỏi hẳn đi chứ dùng có những thuốc chỉ được 1 thời gian lại bị lại rồi dùng thuốc suốt thì lại mệt

  8. Lê Thủy Hoàng says: Trả lời

    Bà chị cùng cơ quan tôi cũng bị bệnh chàm ở tay với chân nhìn lúc nào cũng bị bong chóc vảy. Nhìn sợ lắm. Chỉ sợ lây thôi.

    1. Hgang says: Trả lời

      Bệnh này nhìn thì sợ nhưng không sợ lây đâu. Nó là bệnh tự miễn mà. Ai bị thì chỉ có người đấy bị thôi với tự lây từ vùng da này sang vùng da khác thôi

  9. v says: Trả lời

    Trong bài thấy có giới thiệu bệnh viện quân dân 102 chữa được bệnh chàm triệt để. Có ai đã điều trị chưa. Có thật triệt để được không, em dùng nhiều thuốc rồi chưa thuốc nào chữa khỏi triệt để được cả

    1. Dương Thu Trang says: Trả lời

      Giờ trên mạng người ta quảng cáo nhiều chỗ nhiều thuốc lắm. Chỗ nào cũng bảo tốt chả biết tốt thật hay đùa nữa. Chắc phải điều trị thật thì mới biết được.

    2. Phước Đăng says: Trả lời

      Những bệnh khác thì không biết nhưng bệnh chàm này thì bệnh viện quân dân 102 chữa là tốt đấy. Tôi bị bệnh chàm mấy năm chạy chữa khắp nơi không khỏi, cứ nghĩ là phải sống cùng cái bệnh này nhưng thật may cuối cùng gặp được bệnh viện quân dân 102 thì mới khỏi đấy.

    3. Nguyễn Văn Dương says: Trả lời

      Bạn ơi chữa ở viện quân dân 102 người ta chữa thuốc thang như thế nào vậy? Thấy bảo chữa bằng đông y nhưng chưa rõ lắm

    4. Lê Truòng says: Trả lời

      Viện quân dân 102 người ta chữa theo đông y kết hợp vừa uống vừa bôi với thuốc tắm bạn ạ. Đơn thuốc sẽ được kê cụ thể theo tình trạng bệnh với thể trạng sức khỏe của mỗi người

  10. Phùng Ánh Nguyệt says: Trả lời

    Thấy bảo có một vài loại lá nấu nước lên tắm thì sẽ khỏi được cái bệnh chàm này có đúng không vậy, không biết là lá gì mọi người bảo em với

    1. Nan says: Trả lời

      Tắm là trầu không tốt đấy. Nhưng bạn nấu vừa phải thôi đừng đặc quá là bị khô da đấy, với cần rửa sạch lá nhé không lá bẩn hay có lông sâu gì lại ngứa vowus nhiễm trùng da thêm

    2. Vinh Lê says: Trả lời

      Thấy bảo bị bệnh chàm này không tắm xà phòng đúng không bạn?

    3. Lê Thị Phú says: Trả lời

      Chuẩn rồi bạn. Không tắm những loại xà phòng có chất tẩy rửa mạnh. Nó kích ứng làm bệnh càng nặng.

  11. Trịnh Hòa Nam says: Trả lời

    Chào mọi người, mẹ tôi năm nay 56 tuổi. Mẹ tôi bị bệnh chàm từ rất lâu rồi. Mẹ tôi bảo ngày xưa chỉ bị ở chân nhưng dần dần nó lan ra khắp người. Cả tay nữa. Mẹ tôi cũng chữa cả đông và tây y khá nhiều rồi nhưng không khỏi. Liệu giờ có cách nào chữa được khỏi không?

    1. Huyền Dương says: Trả lời

      Thử tới viện quân dân 102 mà chữa xem. Tôi thấy ở đây chữa nổi tiếng phết. Cứ đến biết đâu hợp thầy hợp thuốc thì khỏi. https://benhvienquandan102.org/phuong-phap-dieu-tri-benh-viem-da-quan-dan-102-4235.html

    2. Hoàng Nguyễn says: Trả lời

      Hình như viện này người ta chữa bằng thuốc nam có đúng không nhỉ? Giờ mà chữa thì chỉ chữa bằng thuốc nam là an toàn không sợ độc hại. Chứ chữa bằng thuốc bắc toàn thuốc lậu sợ lắm

    3. Hun Huc says: Trả lời

      Đúng rồi bạn. Viện quân dân 102 này người ta chữa bằng thuốc nam. thuốc này thấy cả trẻ nhỏ với các mẹ bầu bác sĩ cũng bảo dùng để điều trị được cơ mà

  12. Phạm Tuấn says: Trả lời

    Ông nào bị chàm thì hạn chế uống rượu bia với ăn đồ cay nóng. Tôi bị bệnh này để ý thì cứ lần nào ăn nhiều đồ cay nóng cái lại y như rằng bệnh lại tăng lên nhiều hơn.

  13. Khánh Dương says: Trả lời

    Mình thấ bôi dầu dừa giữ ẩm cho da cũng tốt phết đấy mọi người ạ!

    1. Đỗ Ngọc says: Trả lời

      Tốt nhưng cảm giác nó cứ bị dính bẩn. Mặc quần áo hoặc nằm giường nó dây tất ra chăn chiếu cũng sợ. Em muốn dùng thuốc uống thôi chứ thuốc bôi hơi ngại

  14. Dđào Thắng says: Trả lời

    Bệnh chàm có phải là bệnh eczema không mọi người? Thấy biểu hiện của 2 bệnh này như nhau mà không biết có phải cùng 1 bệnh không?

    1. Trần B says: Trả lời

      Hai bệnh đấy là 1 mà bạn ơi. Mỗi người gọi tên khác nhau nhưng thực chất là cả 1 bệnh mà,

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC