Các tiêu chuẩn chẩn đoán viêm khớp dạng thấp mới nhất

Bệnh thấp khớp là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách Điều trị

Bệnh phong thấp ra mồ hôi tay chân: Nguyên nhân, Cách điều trị

Chữa bệnh thấp khớp bằng thuốc Nam có hiệu quả không?

Bệnh thấp khớp cấp ở trẻ em: Nguyên nhân và hướng điều trị

Bệnh viêm đa khớp có nguy hiểm không? Các biến chứng có thể gặp

Các bài tập thể dục cho người viêm đa khớp nhẹ nhàng dễ tập

Thuốc Methotrexate điều trị viêm khớp dạng thấp có tác dụng phụ không?

Bệnh thấp khớp cấp: Dấu hiệu, Nguyên nhân, phương pháp điều trị

Hạt dưới da trong viêm khớp dạng thấp là gì? Cách nhận biết

Viêm đau khớp gối: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

5/5 - (2 bình chọn)

Bệnh viêm đau khớp gối khiến cho khớp bị sưng viêm kèm theo các cơn đau nhức khó chịu kéo dài có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sống cũng như khả năng vận động của người bệnh. Tùy theo mức độ tổn thương tại khớp, nguyên nhân và các triệu chứng liên quan, bệnh nhân có thể được điều trị viêm khớp gối bằng các phương pháp điều trị bảo tồn hoặc phẫu thuật thay khớp nhân tạo.

Viêm đau khớp gối là gì?

Viêm đau khớp gối là hiện tượng khớp gối bị sưng to, phù nề, nóng đỏ xuất hiện kèm theo các cơn đau nhức tại khớp. Bệnh thường gặp ở những người lớn tuổi do quá trình lão hóa theo tuổi tác hoặc những người lao động nặng nhọc với tỷ lệ mắc bệnh nhiều hơn ở phụ nữ.

Viêm đau khớp gối
Bệnh viêm đau khớp gối khiến cho người bệnh gặp không ít khó khăn khi vận động

Bệnh viêm khớp gối kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến khả nặng vận động mà còn gây ra nhiều biến chứng, nghiêm trọng nhất là khiến người bệnh bị tàn phế suốt đời. Cần sớm nhận biết các triệu chứng và tìm hiểu rõ nguyên nhân để có hướng điều trị bệnh cho phù hợp.

Nguyên nhân gây viêm đau khớp gối

Xác định được nguyên nhân gây viêm đau khớp gối là một bước quan trọng. Thông tin này cho phép bác sĩ cũng như bệnh nhân có thể lựa chọn được phương pháp dự phòng và điều trị viêm khớp gối hiệu quả.

Dưới đây là những nguyên nhân gây bệnh thường gặp nhất:

– Lão hóa theo tuổi tác

Xương khớp trên cơ thể cũng chịu ảnh hưởng của quá trình lão hóa theo thời gian. Tuổi càng cao, khớp gồi cũng như hệ thống gân cơ và dây chằng đều bị suy yếu. Cùng với đó lớp sụn khớp cũng bị ăn mòn dần làm các đầu xương cọ sát vào nhau khi vận động gây sưng đau khớp gối.

– Chấn thương khớp gối

Các chấn thương ở khớp gối như giãn cơ, rách dây chằng, rách sụn… đều có thể dẫn đến một cơn đau khớp gối cấp tính. Tổn thương nếu không được điều trị tốt có thể tiến triển thành viêm khớp gối.

Ít vận động:

Lười vận động khiến khí huyết kém lưu thông và làm cho các gân cơ bị co cứng. Do không được cung cấp máu nuôi dưỡng tốt, bề mặt sụn ở khớp gối dần bị khô sần, hư hại và dẫn đến viêm đau khớp gối.

– Hoạt động sai tư thế:

Hoạt động sai tư thế, đứng lâu, ngồi nhiều thường xuyên khiêng vác vật nặng quá sức gây tổn thương đến cấu trúc của khớp gối và khiến cho khớp bị viêm đau.

– Nhiễm khuẩn:

Bệnh viêm khớp cũng có thể khởi phát khi khớp bị nhiễm khuẩn. Tình trạng nhiễm khuẩn tại khớp có thể xảy ra sau khi thực hiện một thủ thuật y tế ( tiêm khớp, phẫu thuật ) hoặc sau chấn thương…

Các yếu tố làm tăng nguy cơ bị viêm đau khớp

Bên cạnh các nguyên nhân trên, một số yếu tố khác có thể làm tăng nguy cơ bị viêm đau khớp như:

  • Thừa cân, béo phì
  • Lớn tuổi
  • Giới tính: Phụ nữ có nguy cơ bị viêm khớp gối nhiều hơn so với nam giới
  • Có tiền sử mắc bệnh trong gia đình
  • Dị dạng khớp bẩm sinh
  • Nghề nghiệp: Bệnh viêm đau khớp gối có khuynh hướng phát triển mạnh ở những người làm việc trong môi trường đứng lâu, ngồi nhiều hoặc thực hiện các cử động lặp đi lặp lại gây áp lực cho khớp gối.
  • Chế độ ăn uống thiếu hụt chất dinh dưỡng
  • Mắc các bệnh lý chuyển hóa: Người mắc bệnh tiểu đường hoặc bệnh huyết sắc tố cũng có nguy bị viêm khớp gối cao hơn so với người khỏe mạnh.

Phân loại viêm khớp gối

Theo nghiên cứu có tất cả hơn 100 loại viêm khớp khác nhau. Trong đó ảnh hưởng đến đầu gối nhiều nhất là các dạng viêm khớp dưới đây.

– Viêm khớp thoái hóa 

Căn bệnh này còn có tên gọi khác là viêm xương khớp gối, thoái hóa khớp gối. Bệnh xảy ra khi có sự hao mòn ở lớp sụn bảo vệ khớp gối. Hiện tượng này xảy ra khiến cho các đầu xương trong khớp gối bị cọ sát vào nhau mỗi khi vận động, từ đó gây đau nhức khớp, cứng khớp và phát triển các gai xương.

các loại viêm khớp gối
Thoái hóa khớp gối là một dạng thường gặp của viêm khớp gối

– Viêm khớp gút:

Bệnh gút là một dạng viêm khớp có thể ảnh hưởng đến khớp gối hay một số khớp khác trong cơ thể. Căn bệnh này xảy ra khi các tinh thể axit uric tích tụ nhiều tại khớp gối. Chúng khiến khớp gối bị viêm, sưng và đau nhức dữ dội. Các triệu chứng trên thường xuất hiện một cách đột ngột vào buổi sáng sau khi ngủ dậy.

– Viêm khớp dạng thấp ( RA):

Viêm khớp dạng thấp xảy ra do hệ miễn dịch bị rối loạn và tấn công nhầm lẫn vào các tế bào khỏe mạnh ở khớp gối hay nhiều khớp khác trong cơ thể. Căn bệnh này thường có tính chất đối xứng, tức thường ảnh hưởng cùng lúc đến cả hai bên khớp gối.

– Viêm khớp gối nhiễm khuẩn:

Một số trường hợp bị viêm đau khớp gối do nhiễm khuẩn. Vi khuẩn khi tấn công vào khớp có thể gây sưng đau, nóng đỏ khớp hoặc bị sốt.hiện tượng dính khớp.

– Viêm đa khớp:

Không chỉ gây viêm đau cho khớp gối, bệnh nhân còn bị tổn thương ở nhiều khớp khác cùng lúc. Chúng gây phá hủy sụn khớp, biến dạng khớp và để lại nhiều hậu quả xấu đối với sức khỏe của người bệnh.

Dấu hiệu viêm đau khớp gối

Bệnh đau khớp gối khởi phát một cách âm thầm cho đến khi có sự hao mồn và tổn thương ở các mô sụn cũng như cấu trúc trong khớp người bệnh có thể bắt gặp nhiều biểu hiện bất thường. Các triệu chứng viêm khớp gối có thể gặp bao gồm:

– Đau nhức ở đầu gối:

Đau khớp gối là triệu chứng hầu hết bệnh nhân đều gặp phải ngay từ giai đoạn đầu của bệnh viêm khớp gối. Những cơn đau cơn đau nhức đầu gối âm ỉ hoặc dữ dội có thể xuất hiện một cách đột ngột bất cứ lúc nào trong ngày. Cường độ đau tăng lên khi đi lại nhiều, vận động mạnh ở khớp gối và thuyên giảm dần sau khi đôi chân được nghỉ ngơi. Một số bệnh nhân bị viêm đau khớp gối có thể cảm thấy đau nhức nhiều hơn trong những ngày thời tiết lạnh.

– Đầu gối sưng phù, tấy đỏ:

Phản ứng viêm tại khớp gối có thể khiến các mô mềm bị sưng phù, tấy đỏ bên ngoài da. Dùng tay chạm vào đầu gối có cảm giác nóng ấm.

– Khớp gối cứng, khó cử động

Khớp gối bị sưng viêm gây tổn thương đến các mô sụn và làm giảm sản xuất dịch bôi trơn ổ khớp. Điều này có thể khiến người bệnh thường xuyên có cảm giác khớp gối bị cứng, khó đi lại hoặc co gập đầu gối.

Dấu hiệu viêm khớp gối này xuất hiện rõ ràng nhất là sau khi thức dậy vào buổi sáng hoặc sau một vài tiếng không vận động. Hiện tượng này có thể thuyên giảm dần và biến mất sau khoảng 30 phút khi nghỉ ngơi tại chỗ, xoa bóp nhẹ nhàng ở đầu gối và khu vực xung quanh.

– Thường xuyên bị tê mỏi khớp gối:

Tình trạng cứng khớp ở người bị viêm đau khớp gối thường kèm theo cảm giác tê mỏi. Nguyên nhân dẫn đến triệu chứng này là do các dạy thần kinh cảm giác xung quanh khớp gối bị ảnh hưởng, tổn thương bởi tình trạng nhiễm trùng lan rộng từ khớp.

Cảm giác tê mỏi đầu gối có thể lan cả xuống dưới bàn chân khiến bệnh nhân bị mất cảm giác tạm thời. Triệu chứng này thường xuất hiện trong lúc ngủ hoặc sau khi ngồi lâu một chỗ.

Có tiếng kêu lục cục phát ra khi khớp gối cử động

Lớp sụn trong khớp gối bị tổn thương, ăn mòn khiến cho các đầu xương bị ma sát với nhau khi di chuyển. Chính vì vậy, người bị viêm khớp gối có thể nghe thấy âm thanh lạ phát ra từ khớp khi đi lại hoặc cử động.

Giới hạn phạm vi vận động của khớp gối

Tình trạng viêm đau khớp gối có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng vận động của khớp. Người bệnh sẽ gặp một số khó khăn hay hạn chế nhất định khi thực hiện các cử động như đi lại, co duỗi đầu gối, đá chân lên xuống, leo cầu thang…

dấu hiệu viêm đau khớp gối
Bệnh viêm khớp gối gây đau nhức và giới hạn khả năng vận động của người bệnh

– Các biểu hiện viêm khớp gối khác:

Bên cạnh các triệu chứng trên, người bị viêm đau khớp gối còn có thể xuất hiện các dấu hiệu khác ngoài khớp như:

  • Nóng sốt
  • Cơ thể mệt mỏi
  • Thay đổi tính tình…

Ngoài ra, tùy thuộc vào giai đoạn tiến triển mà người bị viêm khớp gối sẽ xuất hiện các dấu hiệu tổn thương đặc trưng.

Các giai đoạn tiến triển của bệnh viêm đau khớp gối

Bệnh viêm khớp gối được chia thành 4 giai đoạn tiến triển chính, bao gồm:

– Giai đoạn 1

  • Cấu trúc bên trong khớp gối bị tổn thương và bắt đầu tiến triển thành viêm
  • Hầu hết bệnh nhân chưa có cảm giác đau hay xuất hiện bất kỳ dấu hiệu khó chịu nào khác
  • Một số trường hợp vô tình phát hiện ra bệnh khi đi khám tổng quát.

– Giai đoạn 2:

  • Có hiện tượng tăng trưởng ở xương cũng như cấu trúc trong khớp gối
  • Khoảng các giữa các đầu xương vẫn cố định, chưa có sự thay đổi rõ ràng nên không gây ra hiện tượng ma sát khi vận động.
  • Dịch khớp ở mức độ vừa đủ để duy trì thực hiện các chuyển động bình thường tại khớp.
  • Bệnh nhân bắt đầu cảm thấy những cơn đau âm ỉ hoặc đau nhói trong đầu gối. Kèm theo đó là tình trạng cứng khớp cũng có thể xuất hiện.

– Giai đoạn 3:

  • Tình trạng viêm khớp gối bắt đầu bước vào giai đoạn tiến triển khiến khớp bị sưng đỏ. So sánh giữa hai đầu gối sẽ thấy sự mất cân xứng về kích thuốc
  • Khoảng các giữa các đầu xương cấu tạo lên khớp gối bắt đầu bị thu hẹp
  • Sụn khớp có dấu hiệu bị bào mòn và trở lên mỏng hơn
  • Đau khi cử động khớp gối. Cơn đau đầu gối tăng lên khi đi lại, chạy nhảy, uốn cong khớp.
  • Tình trạng cứng khớp xảy ra thường xuyên hơn.

– Giai đoạn 4:

  • Bệnh viêm khớp gối giai đoạn 4 được xem là mức độ nặng nhất của bệnh
  • Đầu gối thường xuyên bị đau kèm theo tình trạng sưng viêm, nóng đỏ khớp
  • Sụn khớp bị bào mòn nhiều và có thể tiêu biến không phục hồi ở một số vị trí
  • Dịch khớp giảm làm tăng sự ma sát giữa các đầu xương khiến bệnh nhân bị đau khớp gối nghiêm trọng và phát ra tiếng kêu khi cử động.
  • Một số bệnh nhân có biểu hiện teo cơ, yếu liệt

Biến chứng của viêm đau khớp gối

Bệnh viêm khớp gối kéo dài không chỉ gây đau đớn và hạn chế cử động tại khớp mà còn khiến bệnh nhân có nguy cơ gặp một số biến chứng như:

  • Teo cơ ở đầu gối: Khớp gối bị sưng đau và tái phát liên tục sẽ khiến cho việc vận động của người bệnh ít hơn. Nhiều trường hợp vì sợ đau nên cũng hạn chế đi lại. Điều này khiến cho các cơ bắp xung quanh khớp gối dần bị suy yếu, teo nhỏ.
  • Đầu gối bị biến dạng: Biến chứng này thường xảy ra ở những bệnh nhân bị viêm khớp gối nặng kéo dài lâu năm. Bệnh gây tổn thương nghiêm trọng cho xương, sụn và khiến hệ thống gân cơ, dây chằng bị lỏng lẻo. Một số đầu xương có thể lệch hẳn ra ngoài ổ khớp dẫn đến biến dạng khớp. Khi gặp phải biến chứng này, dáng đi của người bệnh có thể xiêu vẹo, bước đi không được vững vàng.
  • Bại liệt: Đây là biến chứng nặng nề nhất ở bệnh nhân bị viêm đau khớp gối. Cấu trúc khớp bị hư hại nghiêm trọng kèm theo tình trạng teo cơ sẽ khiến bệnh nhân bị bại liệt, tàn phế và hoàn toàn mất khả năng đi lại.

Chẩn đoán viêm khớp gối

Các bác sĩ chuyên khoa xương khớp thường chẩn đoán bệnh viêm đau khớp gối thông qua thăm khám lâm sàng và một số xét nghiệm cần thiết.

Thăm khám lâm sàng:

Trước tiên, bác sĩ sẽ có một cuộc trao đổi ngắn về các triệu chứng đang gặp phải, tiền sử mắc bệnh, nghề nghiệp hay chế độ sinh hoạt, vận động hàng ngày… Thông qua quan sát bằng mắt thường kết hợp thăm khám bằng tay, bác sĩ sẽ tìm kiếm các triệu chứng viêm khớp gối biểu hiện ra bên ngoài hoặc dùng tay chạm vào để xác định vị trí đau, mức độ đau. Một số cử động cơ bản tại khớp gối có thể được yêu cầu thực hiện cho phép bác sĩ đánh giá được chức năng vận động của khớp bị tổn thương.

chẩn đoán viêm khớp gối
Bác sĩ khám chẩn đoán bệnh viêm khớp gối

Trong quá trình thăm khám lâm sàng, bác sĩ cũng tìm kiếm các chấn thương xung quanh đầu gối hoặc các biểu hiện của viêm xảy ra ở các khớp khác. Một số dạng viêm khớp không chỉ ảnh hưởng đến đầu gối mà còn gây tổn thương cho nhiều khớp khác trên cơ thể, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp.

– Chẩn đoán cận lâm sàng:

Một số xét nghiệm cận lâm sàng có thể được chỉ định để chẩn đoán bệnh viêm đau khớp gối, giúp xác định nguyên nhân gây đau và tình trạng tổn thương xảy ra ở các mô mềm nằm bao bọc xung quanh xương đầu gối. Bao gồm:

  • Chụp X-quang
  • Chụp CT scan
  • Chụp cộng hưởng từ MRI
  • Xét nghiệm kháng thể giúp chẩn đoán viêm khớp dạng thấp
  • Xét nghiệm máu tìm kiếm sự hiện diện của vi khuẩn giúp chẩn đoán phân biệt viêm khớp gối do nhiễm khuẩn với các dạng viêm khớp khác.
  • Xét nghiệm axit uric trong máu: Lượng axit uric trong máu tăng cao quá mức chính là bằng chứng cho thấy tình trạng viêm khớp gối do gút.
  • Xét nghiệm dịch khớp: Giúp chẩn đoán phân biệt viêm đau khớp gối do nhiễm trùng hoặc do bệnh gút với bệnh thoái hóa khớp gối.

Cách điều trị viêm đau khớp gối

Các phương pháp hiện đang được áp dụng trong điều trị bệnh viêm khớp gối bao gồm:

1. Dùng thuốc chữa viêm khớp gối

Một số loại thuốc kê đơn hoặc không kê đơn được sử dụng để giảm đau khớp gối và cải thiện các triệu chứng khác do viêm khớp gây ra. Được sử dụng phổ biến nhất là các thuốc dưới đây:

  • Thuốc Acetaminophen (Tylenol): Loại thuốc này được sử dụng trong điều trị đau khớp gối ở mức độ nhẹ đến trung bình. Tránh sử dụng thuốc với liều cao hoặc lạm dụng kéo dài có thể gây tổn thương gan, viêm loét dạ dày.
  • Thuốc NSAID: Đây là các thuốc kháng viêm không steroid có thể mua tại các tiệm thuốc tây mà không cần kê đơn như Ibuprofen , Naproxen, Motrin IB và một số thuốc NSAID mạnh hơn có sẵn theo đơn. Thuốc vừa có tác dụng giảm đau, vừa giúp cải thiện tình trạng sưng viêm tại khớp gối. Loại thuốc này có thể gây khó chịu cho dạ dày và một số biến chứng ở tim mạch, gan, thận nếu sử dụng không đúng cách. Bệnh nhân có thể được chỉ định thuốc dạng gel hay kem bôi giúp tác động trực tiếp vào đầu gối bị ảnh hưởng và giảm thiểu nguy cơ gặp biến chứng.
  • Thuốc Duloxetine (Cymbalta): Loại thuốc này thường được sử dụng trong điều trị bệnh trầm cảm nhưng đôi khi còn được chỉ định để chữa viêm đau khớp gối mãn tính.
  • Thuốc DMARD: Bao gồm một số loại thông dụng như Hydroxychloroquine sulfate, Methotrexate, Leflunomide… Thuốc được chỉ định để chữa đau khớp gối do viêm khớp dạng thấp.
  • Thuốc tiêm cortisone: Các thuốc chứa corticosteroid được tiêm trực tiếp vào trong khớp gối bị viêm đau. Trước khi thực hiện, bác sĩ sẽ tiến hành gây tê vùng xung quanh đầu gối và sử dụng kim tiêm để đưa thuốc vào trong. Tùy theo mức độ viêm đau khớp gối mà bệnh nhân có thể được chỉ định tiêm thuốc 3 – 4 mũi trong năm.
  • Tiêm axit hyaluronic: Axit hyaluronic là thanh phần được tìm thấy trong dịch khớp gối. Bệnh nhân có biểu hiện khô khớp, đau khớp gối nghiêm trọng có thể được chỉ định tiêm Axit hyaluronic để bổ sung chất nhờn cho khớp, giúp xoa dịu cơn đau, giảm cứng khớp và làm khớp đầu gối vận động linh hoạt hơn.
Thuốc trị viêm khớp gối
Tiêm axit hyaluronic vào khớp có thể giúp giảm đau, tăng tính vận động linh hoạt của khớp

2. Cách chữa viêm đau khớp gối bằng các phương pháp trị liệu

  • Vật lý trị liệu:

Các phương pháp vật lý trị liệu như đắp parafin, siêu âm khớp gối, chiếu hồng ngoại… có thể được thực hiện nhằm mục đích giảm đau, kháng viêm, tăng cường sức mạnh cho các cơ bắp xung quanh khớp gối bị bệnh, đồng thời cải thiện phạm vi vận động của khớp.

Ngoài ra, người bệnh cũng được chuyên gia vật lý trị liệu hướng dẫn một số bài tập chữa viêm khớp gối để giảm nhẹ các triệu chứng bệnh, khôi phục chức năng vận động cho khớp.

  • Liệu pháp nghề nghiệp:

Một chuyên gia trị liệu nghề nghiệp có thể hướng dẫn bạn cách thức thực hiện các công việc hàng ngày mà không làm gia tăng gánh nặng cho khớp gối vốn đang bị viêm đau. Nếu bệnh viêm đau khớp gối bị tái phát liên tục có liên quan đến nghề nghiệp hiện tại, bệnh nhân có thể được đề nghị thay đổi việc làm.

  • Châm cứu, bấm huyệt:

Liệu pháp châm cứu, bấm huyệt từ lâu đã được y học cổ truyền ứng dụng trong điều trị viêm đau khớp gối. Thông qua việc tác động trực tiếp lên một số huyệt đạo trên cơ thể, phương pháp này có tác dụng giảm đau, đả thông kinh mạch, tăng cường lưu thông máu đến nuôi dưỡng khớp gối bị viêm đau và cân bằng năng lượng trong cơ thể.

Để được chữa trị viêm đau khớp gối bằng châm cứu, bấm huyệt, bệnh nhân nên tìm đến các thầy thuốc hay chuyên gia vật lý trị liệu được đào tạo bài bản. Việc điều trị sai cách hoặc tác động không đúng cách ngược lại sẽ phát sinh nhiều tác hại đối với cơ thể.

3. Điều trị viêm khớp gối bằng phẫu thuật

Trong trường hợp các phương pháp điều trị bảo tồn ở trên không mang lại hiệu quả tốt hoặc viêm đau khớp gối gây biến chứng và ảnh hưởng đến chất lượng sống của người bệnh, bác sĩ có thể đề nghị làm phẫu thuật. Các phương pháp có thể được lựa chọn bao gồm:

phẫu thuật chữa viêm đau khớp gối
Phẫu thuật là sự lựa chọn sau cùng để điều trị cho bệnh nhân bị viêm đau khớp gối
  • Phẫu thuật cắt xương: Trong ca mổ, bác sĩ tiến hành cắt bỏ phần xương bị tổn thương ở trên hay dưới đầu gối hoặc cũng có thể thêm một phần xương chêm. Điều này được thực hiện nhằm mục đích giảm gánh nặng cho phần bị mòn của đầu gối bằng cách chuyển trọng lượng cơ thể sang vị trí khác.
  • Phẫu thuật nội soi khớp gối: Thông qua ống nội soi và các hình ảnh trong khớp gối được chuyển tải về màn hình, bác sĩ sẽ đưa các dụng cụ phẫu thuật vào bên trong và tiếp cận với khu vực tổn thương để loại bỏ đi các mảnh xương bị hư hỏng kết hợp làm sạch khớp. Một số trường hợp cũng được bác sĩ phẫu thuật nội soi để nối lại dây chằng hoặc sửa chữa vết rách ở sụn chêm – những chấn thương thường gặp gây viêm đau khớp gối.
  • Ghép sụn tự thân: Một mảnh sụn được lấy từ các vùng khác trên cơ thể sẽ được cấy ghép vào xung quanh xương đầu gối để tái tạo lại sụn khớp. Qua đó giúp người bệnh bớt đầu và bảo tổn chức năng vận động của đầu gối.
  • Thay khớp nhân tạo: Với phương pháp phẫu thuật này, bác sĩ sẽ tiến hành loại bỏ đi bề mặt khớp bị hư hỏng. Sau đó lắp vào một bộ phận bằng nhựa hay kim loại để thay thế. Khớp nhân tạo sẽ hoạt động tương tự như khớp bình thường nhưng sau một thời gian chúng có thể bị ăn mòn hoặc lỏng lẻo và cần phẫu thuật lại để thay khớp mới. Hơn nữa bệnh nhân cũng có thể gặp một số rủi ro sau ca phẫu thuật như nhiễm trùng, có cục máu đông trong khớp…

5. Các phương pháp hỗ trợ điều trị viêm đau khớp gối tại nhà

Một số bài thuốc dân gian hay mẹo tự nhiên cũng được người dân áp dụng để chữa viêm khớp gối tại nhà, giúp giảm đau, cải thiện tình trạng sưng viêm và ngăn ngừa biến chứng. Người bệnh có thể cân nhắc thực hiện những cách sau:

  • Giảm cân: Loại bỏ bớt trọng lượng cơ thể dư thừa sẽ giúp giải phóng áp lực đè nén lên khớp gối, giúp khớp bớt đau. Hãy nhờ sự tư vấn của các chuyên gia dinh dưỡng để có một chế độ giảm cân lành mạnh.
  • Liệu pháp vận động: Tập thể dục, yoga, ngồi thiền hay luyện thái cực quyền… là những bài tập nhẹ nhàng có thể giúp giảm đau nhức đầu gối, thúc đẩy tổn thương viêm nhanh lành.
  • Chườm nóng hoặc lạnh: Sử dụng một túi nước nóng hoặc túi đá lạnh chườm trực tiếp lên đầu gối có thể giúp giảm sưng đau, chống co thắt cơ. Tuy nhiên, trong trường hợp bị chấn thương, bạn chỉ nên chườm lạnh.
  • Sử dụng các thiết bị hỗ trợ: Nếu đầu gối bị đau nặng, bạn nên dùng nạng hỗ trợ cho việc đi lại hoặc sử dụng nẹp cố định khớp gối giúp giảm bớt tác động lên khớp, tạo điều kiện cho tổn thương nhanh lành.
  • Dùng thuốc dân gian: Uống trà gừng, chườm ngải cứu rang muối nóng hay dùng các bài thuốc sắc từ lá lốt, rễ cây trinh nữ, thiên niên kiện… có thể giúp hỗ trợ giảm viêm, xoa dịu cơn đau khớp gối. Tuy nhiên, bệnh nhân nên có sự cho phép của bác sĩ trước khi áp dụng, đặc biệt là khi đang điều trị viêm đau khớp gối bằng thuốc tây.

Cách phòng ngừa viêm đau khớp gối

Mặc dù không thể phòng ngừa được bệnh viêm đau khớp gối một cách tuyệt đối nhưng bạn có thể giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh nhờ các giải pháp sau:

  • Điều chỉnh chế độ ăn uống cho phù hợp. Bổ sung các thực phẩm giàu canxi, vitamin C, D, phốt pho, omega 3 vào trong bữa ăn hàng ngày giúp xương khớp chắc khỏe hơn.
  •  Vận động, chơi thể thao vừa sức, đúng cách
  • Không cố gắng khiêng vác vật nặng quá sức
  • Duy trì cân nặng ở mức hợp lý. Có chế độ tập luyện và ăn kiêng khoa học để giảm cân đối với các trường hợp đang bị béo phì
  • Tích cực rèn luyện thể chất bằng cách tập thể dục mỗi ngày ít nhất 30 phút
  • Điều trị dứt điểm các chấn thương ở đầu gối nếu có. Tránh để chúng tiến triển thành viêm đau khớp gối.

Có thể bạn chưa biết

Tin khác

Bệnh thấp khớp là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách Điều trị

Nội dung bài viếtViêm đau khớp gối là gì?Nguyên nhân gây viêm đau khớp gốiPhân loại viêm khớp gốiDấu hiệu viêm đau khớp gốiCác giai đoạn tiến triển của bệnh...

Bệnh phong thấp ra mồ hôi tay chân: Nguyên nhân, Cách điều trị

Nội dung bài viếtViêm đau khớp gối là gì?Nguyên nhân gây viêm đau khớp gốiPhân loại viêm khớp gốiDấu hiệu viêm đau khớp gốiCác giai đoạn tiến triển của bệnh...

Chữa bệnh thấp khớp bằng thuốc Nam có hiệu quả không?

Nội dung bài viếtViêm đau khớp gối là gì?Nguyên nhân gây viêm đau khớp gốiPhân loại viêm khớp gốiDấu hiệu viêm đau khớp gốiCác giai đoạn tiến triển của bệnh...

Bệnh thấp khớp cấp ở trẻ em: Nguyên nhân và hướng điều trị

Nội dung bài viếtViêm đau khớp gối là gì?Nguyên nhân gây viêm đau khớp gốiPhân loại viêm khớp gốiDấu hiệu viêm đau khớp gốiCác giai đoạn tiến triển của bệnh...

Bệnh viêm đa khớp có nguy hiểm không? Các biến chứng có thể gặp

Nội dung bài viếtViêm đau khớp gối là gì?Nguyên nhân gây viêm đau khớp gốiPhân loại viêm khớp gốiDấu hiệu viêm đau khớp gốiCác giai đoạn tiến triển của bệnh...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn