Viêm Xoang Trán: Triệu Chứng, Chẩn Đoán Và Cách Điều Trị

Viêm Xoang Gây Nhức Đầu Chữa Trị Thế Nào Khỏi Dứt Điểm?

Viêm Xoang Ở Trẻ Em Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị Tốt Nhất

Viêm Xoang Mãn Tính Có Dấu Hiệu Gì Và Cách Chữa Dứt Điểm

Bệnh Viêm Xoang Hàm: Triệu Chứng Và Phương Pháp Điều Trị

Viêm Xoang Là Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Viêm Xoang Bướm Là Gì? Triệu Chứng Và Cách Chữa Khỏi

Mẹo dùng hoa cứt lợn chữa viêm xoang hiệu quả đúng cách

Trẻ bị viêm mũi kéo dài: Nguyên nhân do đâu?

viêm xoang

Viêm xoang gây đau nhức dai dẳng, làm sao khỏi? – Cố vấn y khoa VTV2 sẽ giúp bạn

Người Bị Viêm Xoang Kiêng Ăn Gì, Chế Độ Dinh Dưỡng Hợp Lý

5/5 - (1 bình chọn)

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị và phòng ngừa viêm xoang. Những loại thực phẩm mà chúng ta tiêu thụ hàng ngày có tác động trực tiếp đến quá trình điều trị bệnh và ảnh hưởng đến sự phục hồi. Đối với những người đang mắc phải viêm xoang, việc điều chỉnh thực đơn ăn uống hàng ngày theo cách khoa học và hợp lý là rất quan trọng. Vậy, bạn nên kiêng ăn những thực phẩm nào để kiểm soát bệnh viêm xoang? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

Khi bị viêm xoang người bệnh nên kiêng ăn gì để nhanh khỏi?
Khi bị viêm xoang người bệnh nên kiêng ăn gì để nhanh khỏi?

Viêm xoang là tình trạng lớp niêm mạc lót trong các hốc xoang bị vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm. Lúc này, vùng xoang bị tổn thương sẽ có triệu chứng sưng viêm gây tắc nghẽn xoang, tạo điều kiện để vi khuẩn sinh sôi phát triển và hình thành dịch mủ. Khi dịch nhầy và mủ trong xoang không được đào thải ra bên ngoài sẽ gia tăng áp lực lên xoang và gây ra triệu chứng đau nhức lan rộng. Đây là bệnh lý cần được điều trị đúng cách ngay từ giai đoạn sớm để tránh phát sinh một số biến chứng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Người bị viêm xoang nên kiêng ăn gì?

Bên cạnh việc thực hiện điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa giúp đẩy lùi triệu chứng của bệnh, bạn cũng cần phải điều chỉnh lại chế độ ăn uống hàng ngày sao cho hợp lý. Một chế độ ăn uống khoa học sẽ có tác dụng nâng cao hiệu quả điều trị và phòng ngừa bệnh tái phát trở lại. Dưới đây là một số loại thực phẩm cần phải kiêng khi bị viêm xoang người bệnh cần phải lưu ý:

Thực phẩm gây dị ứng

Với những người bị viêm xoang, việc sử dụng các loại thực phẩm gây dị ứng sẽ ảnh hưởng không tốt đến quá trình điều trị bệnh. Các loại thực phẩm dễ gây dị ứng người bệnh cần tránh là hải sản, thịt bò, da gà, đậu phộng, trứng, sữa,…

Trong thực phẩm gây dị ứng có chứa một số chất dễ gây kích thích đến lớp niêm mạc mũi và khiến triệu chứng đau nhức trở nên nghiêm trọng hơn. Nếu bạn thường xuyên sử dụng sẽ khiến bệnh nhanh chóng chuyển biến nặng và gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Hành trình chữa khỏi viêm xoang mãn tính đeo bám suốt 7 năm ròng của Thanh Huyền – cô tiếp viên hàng không sinh sống tại Hà Nội. Tìm hiểu ngay!

Sữa và chế phẩm từ sữa

Sữa và chế phẩm từ sữa ảnh hưởng không tốt đến quá trình điều trị bệnh viêm xoang
Sữa và chế phẩm từ sữa ảnh hưởng không tốt đến quá trình điều trị bệnh viêm xoang

Sữa và chế phẩm từ sữa chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, nhưng đối với những người bị viêm xoang thì đây là nhóm thực phẩm cần hạn chế sử dụng. Trong sữa có chứa một số hoạt chất khiến vùng xoang tăng tiết chất nhầy. Nếu sử dụng thường xuyên sẽ khiến người bệnh phải đối mặt với tình trạng nghẹt mũi và nhiều triệu chứng khó chịu khác.

Viêm xoang kiêng đồ ăn cay nóng

Thường xuyên sử dụng đồ ăn cay nóng sẽ ảnh hưởng xấu đến dạ dày và làm gia tăng nguy cơ bị trào ngược. Khi bị trào ngược, acid từ dạ dày sẽ bị trào lên thực quản và cơ quan hô hấp trên. Điều này sẽ khiến cho triệu chứng đau nhức xảy ra tại vùng xoang trở nên nghiêm trọng hơn. Đồng thời, các loại đồ ăn cay nóng còn dễ gây kích thích đến lớp niêm mạc mũi và khiến triệu chứng đau nhức phát triển lan rộng ra xung quanh.

Để quá trình điều trị bệnh nhanh chóng mang lại hiệu quả, tránh khiến cho bệnh chuyển biến nặng hơn thì bạn không nên sử dụng đồ ăn cay nóng. Vì thế, bạn nên hạn chế sử dụng các loại gia vị như ớt, tiêu, mù tạt,… vào trong chế biến món ăn.

Đồ ăn chiên xào và chế biến sẵn

Đây là nhóm thực phẩm ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, đặc biệt là bệnh nhân đang điều trị bệnh viêm xoang. Việc thường xuyên sử dụng đồ ăn chiên xào hoặc đồ chế biến sẵn nhiều dầu mỡ sẽ làm tăng tiết dịch nhầy, gây ứ đọng và tắc nghẽn đường thở.

Đồng thời, việc sử dụng đồ ăn chiên xào quá nhiều còn gây ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa và hấp thu dưỡng chất diễn ra bên trong cơ thể. Để quá trình điều trị bệnh có thể nhanh chóng mang lại hiệu quả thì bạn nên hạn chế sử dụng đồ ăn chiên xào và thực phẩm chế biến sẵn.

Viêm xoang kiêng thức ăn lạnh

Bị viêm xoang cần hạn chế sử dụng các loại thực phẩm lạnh để tránh khiến cho bệnh nặng hơn
Bị viêm xoang cần hạn chế sử dụng các loại thực phẩm lạnh để tránh khiến cho bệnh nặng hơn

Các loại đồ ăn lạnh cũng là nhóm thực phẩm người bị viêm xoang cần phải hạn chế sử dụng trong suốt thời gian trị bệnh. Cụ thể là kem, chè đá, nước đá,…

Sử dụng đồ ăn lạnh sẽ dễ gây kích thích đến vòm họng và khiến bệnh nhanh chóng tiển triển nặng. Đồng thời, việc ăn đồ lạnh còn tạo cơ hội cho vi khuẩn gây hại bên trong khoang mũi hoạt động mạnh mẽ hơn, gia tăng nguy cơ phát sinh biến chứng.

Thực phẩm chứa chất kích thích

Hiện nay, rất nhiều người có thói quen lạm dụng chất kích thích, điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và làm gia tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm. Đối với bệnh nhân bị viêm xoang, thực phẩm chứa chất kích thích cần được kiêng cử hoàn toàn trong suốt quá trình điều trị bệnh.

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, chất kích thích là tác nhân hàng đầu gây ra bệnh trào ngược dạ dày và tác động tiêu cực đến hệ hô hấp. Nếu bạn thường xuyên sử dụng sẽ gây kích ứng đến các lớp niêm mạc mũi và tạo cơ hội cho bệnh tiến triển nặng hơn. Một số loại thực phẩm chứa chất kích thích người bệnh cần kiêng cử là rượu bia, thuốc lá, cà phê, nước chè đặc, nước uống có gas,…

Bánh kẹo ngọt chứa đường tinh luyện

Đường tinh luyện có phổ biến trong các loại đồ ăn ngọt như bánh kẹo. Nếu bạn sử dụng với lượng nhỏ sẽ không tác động xấu đến quá trình điều trị bệnh. Nhưng ngược lại, nếu bạn nạp vào cơ thể quá nhiều đường tinh luyện sẽ kích thích phản ứng viêm trở nên nghiêm trọng hơn. Vì thế, bệnh nhân bị viêm xoang cần phải hạn chế sử dụng nhóm thực phẩm này trong chế độ dinh dưỡng của bản thân.

Trong bánh ngọt chứa nhiều đường tinh luyện kích thích phản ứng viêm người bệnh không nên sử dụng
Trong bánh ngọt chứa nhiều đường tinh luyện kích thích phản ứng viêm người bệnh không nên sử dụng

Thực phẩm người bị viêm xoang nên ăn

Nhiều trường hợp bị viêm xoang tái phát nhiều lần là do hệ miễn dịch bị suy giảm ở mức nghiêm trọng, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và gây bệnh. Lúc này, người bệnh cần bổ sung đa dạng dưỡng chất cho cơ thể giúp nâng cao sức đề kháng, hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh viêm xoang. Dưới đây là thông tin về một số loại thực phẩm người bị viêm xoang nên ăn bạn có thể tham khảo:

Viêm xoang nên ăn rau củ quả tươi

Rau củ quả tươi là nhóm thực phẩm chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Thành phần vitamin C dồi dào trong rau xanh và trái cây tươi có tác dụng nâng cao sức đề kháng của cơ thể, hỗ trợ cải thiện triệu chứng viêm nhiễm đang xảy ra tại niêm mạc mũi.

Nếu người bệnh thường xuyên bổ sung nhóm thực phẩm này vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày sẽ giúp làm loãng dịch nhầy, làm thông mũi và xoa dịu các triệu chứng khó chịu. Tuy nhiên, khi sử dụng bạn cần nấu chín kỹ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Thực phẩm giàu omega-3

Các loại thực phẩm giàu omega-3 có tác dụng đặc biệt tốt đối với bệnh nhân bị viêm xoang. Omega-3 là chất chống oxy hóa mạnh có khả năng kháng viêm và kháng khuẩn rất tốt. Nếu người bệnh thường xuyên bổ sung vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày sẽ giúp đẩy lùi các triệu chứng khó chịu do viêm xoang gây ra.

Các loại thực phẩm giàu omega-3 mà người bị viêm xoang nên tăng cường bổ sung vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày là cá hồi, cá mòi, cá nục, vừng, hạt hướng dương,…

Bị viêm xoang nên thường xuyên ăn cá hồi để hỗ trợ điều trị bệnh
Bị viêm xoang nên thường xuyên ăn cá hồi để hỗ trợ điều trị bệnh

Thực phẩm giàu kẽm – tốt cho người bị viêm xoang

Thực phẩm giàu kẽm có khả năng đẩy lùi tình trạng viêm nhiễm và sưng tấy ở hốc mũi rất tốt. Nếu đang bị viêm xoang, bạn nên tăng cường bổ sung thực phẩm giàu kẽm vào thực đơn ăn uống hàng ngày giúp hỗ trợ điều trị bệnh.

Một số loại thực phẩm giàu kẽm có thể kể đến là thịt heo, cá, sò, ốc,… Tuy nhiên, trong các loại thực phẩm này có thể tồn tại các loại vi khuẩn và ký sinh trùng gây hại cho sức khỏe. Vì thế, bạn cần phải nấu chín trước khi sử dụng và chọn mua tại các cửa hàng thực phẩm tươi sống uy tín.

Thực phẩm chứa kháng sinh tự nhiên

Khi bị viêm xoang, người bệnh nên tăng cường bổ sung vào trong chế độ ăn uống hàng ngày các loại thực phẩm có chứa thành phần kháng sinh tự nhiên để hỗ trợ điều trị. Thành phần kháng sinh tự nhiên trong thực phẩm khi đi vào cơ thể có công dụng làm dịu lớp niêm mạc họng, đẩy lùi tình trạng viêm nhiễm và hỗ trợ làm lành tổn thương do bệnh gây ra.

Các loại thực phẩm là kháng sinh tự nhiên được sử dụng phổ biến là gừng, tỏi, mật ong,… Tuy nhiên bạn chỉ nên sử dụng với liều lượng vừa đủ, nếu quá lạm dụng sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Thực phẩm có tính ấm

Thầy thuốc y học cổ truyền cho biết, thực phẩm có tính ấm mang lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe của bệnh nhân bị viêm xoang. Nếu người bệnh thường xuyên sử dụng sẽ có tác dụng tăng cường sức khỏe và hỗ trợ điều trị bệnh.

Một số loại thực phẩm có tính ấm được chuyên gia khuyến khích người bị viêm xoang nên tăng cường sử dụng là táo tàu đường đỏ, gạo nếp, sữa chua,…

Uống nhiều nước hỗ trợ điều trị bệnh

Uống nhiều nước có tác dụng làm thông mũi xoang và giúp người bệnh dễ thở hơn
Uống nhiều nước có tác dụng làm thông mũi xoang và giúp người bệnh dễ thở hơn

Uống nhiều nước mỗi ngày cũng là một trong những cách giúp hỗ trợ điều trị bệnh viêm xoang rất tốt. Nước có tác dụng làm loãng dịch nhầy, thông khoang mũi và dễ thở hơn. Vì thế, trong suốt quá trình điều trị viêm xoang người bệnh nên bổ sung cho cơ thể ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.

Món ăn hỗ trợ điều trị bệnh viêm xoang

Trên đây là thông tin về các loại thực phẩm nên ăn và nên kiêng khi bị viêm xoang, bạn có thể dựa vào đó để lên thực đơn ăn uống phù hợp với tình trạng bệnh của bản thân để hỗ trợ điều trị bệnh. Dưới đây là gợi ý một số món ăn có tác dụng tốt đối với bệnh nhân bị viêm xoang và hướng dẫn thực hiện bạn có thể tham khảo:

Nước ép cà chua, cần tây

– Nguyên liệu:

  • 100 gram rau cần tây
  • 1 trái cà chua cỡ lớn
  • 1 thìa nước cốt chanh

– Cách thực hiện:

  • Rau cần tây và cà chua đem đi rửa sạch, để cho ráo nước rồi dùng dao thái nhỏ.
  • Cho cà chua và rau cần tây vào máy sinh tố cùng với 100ml rồi xay nhuyễn.
  • Đổ hỗn hợp sinh tố cà chua và cần tây ra cốc, cho nước cốt chanh và một ít đường vào khuấy đều lên rồi dùng để uống.
Sinh tố cà chua cần tây là thức uống có tác dụng rất tốt đối với người bị viêm xoang
Sinh tố cà chua cần tây là thức uống có tác dụng rất tốt đối với người bị viêm xoang

Cháo tía tô

– Nguyên liệu:

  • 100 gram gạo tẻ
  • 1 con cá chép
  • 5 gram tía tô
  • Hành tím
  • Gia vị vừa đủ

– Cách thực hiện:

  • Hành tím lột vỏ rồi băm nhuyễn. Tía tô nhặt sạch, rửa qua nhiều lần nước rồi vớt ra để cho ráo, sau đó dùng dao thái thành sợi nhỏ vừa ăn.
  • Cá làm sạch vảy và phần ruột bên trong, chà xát với một ít muối trắng, rửa qua nhiều lần nước rồi vớt ra để ráo.
  • Cho cá vào nồi cùng với lượng nước vừa đủ, bắc lên bếp luộc chừng 10 phút cho chín thì vớt cá ra và giữ nguyên nước. Cá lóc đem lọc lấy phần thịt và bỏ xương.
  • Bắc chảo lên bếp rồi cho hành băm và dầu vào phi thơm. Sau đó cho thịt cá vào xào xơ, nêm nếm một ít gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.
  • Gạo vo với nước để loại bỏ hết bụi bẩn bám quanh, sau đó cho vào nồi nước cá rồi thêm một ít nước sạch vào. Bắc nồi lên bếp ninh cho đến khi cháo chín nhừ thì cho cá vào rồi khuấy đều.
  • Khi cháo sôi trở lại thì thả lá tía tô thái sợi vào rồi tắt bếp. Múc cháo ra bát và sử dụng ngay khi còn nóng.
Hỗ trợ điều trị bệnh viêm xoang bằng món cháo tía tô nấu cá
Hỗ trợ điều trị bệnh viêm xoang bằng món cháo tía tô nấu cá

Canh mướp nấu thịt

– Nguyên liệu:

  • 350 gram mướp hương
  • 300 gram thịt nạc
  • Hành lá, hành củ
  • Gừng tươi
  • Gia vị vừa đủ

– Cách thực hiện:

  • Mướp gọt bỏ lớp vỏ bên ngoài, đem rửa sạch với nước rồi thái thành miếng vuông.
  • Thịt rửa sạch, thái thành miếng nhỏ vừa ăn rồi cho vào bát ướp với một ít gia vị.
  • Gừng đem rửa sạch, cạo bỏ lớp vỏ xung quanh rồi thái nhỏ. Hành lá sơ chế sạch sẽ rồi thái nhỏ, hành củ lột vỏ rồi băm nhuyễn.
  • Bắc nồi lên bếp rồi cho dầu ăn, hành băm và gừng tươi vào phi thơm. Tiếp đó cho thịt vào đảo đều đến khi săn lại thì cho lượng nước vừa đủ nấu canh vào.
  • Đun cho đến khi nước sôi thì thả mướp hương vào rồi nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Đợi đến khi nước sôi trở lại thì thả hành lá vào rồi tắt bếp.
  • Múc canh ra bát và sử dụng ngay khi còn nóng để hỗ trợ điều trị bệnh viêm xoang.
Mướp hương nấu thịt chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe của người bệnh
Mướp hương nấu thịt chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe của người bệnh

Bồ câu hầm thuốc bắc

– Nguyên liệu:

  • 1 con chim bồ câu
  • 60 gram hoàng kỳ
  • 12 gram đại táo
  • 9 gram bạch truật
  • 9 gram tân di
  • Gừng tươi
  • Gia vị vừa đủ

– Cách thực hiện:

  • Bồ câu đem đi làm sạch, mổ bụng bỏ ruột rồi đem đi rửa qua nhiều lần nước. Sau đó dùng dao chặt bồ câu thành miếng nhỏ vừa ăn.
  • Tất cả các dược liệu ở trên đem đi rửa sạch rồi vớt ra để cho ráo. Tân di cho vào túi vải mỏng sạch rồi bọc lại, những dược liệu còn lại đem đi thái thành miếng nhỏ.
  • Cho gà và tất cả các dược liệu trên vào nồi cùng với lượng nước vừa đủ. Bắc nồi lên bếp đun cho đến khi sôi lên thì vặn nhỏ lửa lại.
  • Tiếp tục đun cho đến khi tất cả các nguyên liệu trên chín nhừ thì nêm nếm gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp. Vớt bỏ bọc vải chứa tân di, múc món ăn ra bát rồi dùng ngay khi còn nóng.
Bồi bổ cơ thể và hỗ trợ điều trị viêm xoang bằng món bồ câu hầm thuốc bắc
Bồi bổ cơ thể và hỗ trợ điều trị viêm xoang bằng món bồ câu hầm thuốc bắc

Chế độ ăn uống hàng ngày là yếu tố có ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh viêm xoang. Vì thế, khi bị bệnh bạn nên đến gặp chuyên gia dinh dưỡng để được hướng dẫn lên thực đơn ăn uống phù hợp với tình trạng bệnh. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa để bệnh nhanh chóng được đẩy lùi.

Có thể bạn quan tâm:

Từ các bài thuốc bí truyền của Thái Y Viện triều Nguyễn, các chuyên gia Nhất Nam Y Viện đã phát triển thành công bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang chữa viêm mũi xoang bền vững, phù hợp với cả mẹ bầu, trẻ nhỏ. KHÁM PHÁ NGAY!

Tin khác

Viêm Xoang Trán: Triệu Chứng, Chẩn Đoán Và Cách Điều Trị

Nội dung bài viếtNgười bị viêm xoang nên kiêng ăn gì?Thực phẩm gây dị ứngSữa và chế phẩm từ sữaViêm xoang kiêng đồ ăn cay nóngĐồ ăn chiên xào và...

Viêm Xoang Gây Nhức Đầu Chữa Trị Thế Nào Khỏi Dứt Điểm?

Nội dung bài viếtNgười bị viêm xoang nên kiêng ăn gì?Thực phẩm gây dị ứngSữa và chế phẩm từ sữaViêm xoang kiêng đồ ăn cay nóngĐồ ăn chiên xào và...

Viêm Xoang Ở Trẻ Em Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị Tốt Nhất

Nội dung bài viếtNgười bị viêm xoang nên kiêng ăn gì?Thực phẩm gây dị ứngSữa và chế phẩm từ sữaViêm xoang kiêng đồ ăn cay nóngĐồ ăn chiên xào và...

Viêm Xoang Mãn Tính Có Dấu Hiệu Gì Và Cách Chữa Dứt Điểm

Nội dung bài viếtNgười bị viêm xoang nên kiêng ăn gì?Thực phẩm gây dị ứngSữa và chế phẩm từ sữaViêm xoang kiêng đồ ăn cay nóngĐồ ăn chiên xào và...

Bệnh Viêm Xoang Hàm: Triệu Chứng Và Phương Pháp Điều Trị

Nội dung bài viếtNgười bị viêm xoang nên kiêng ăn gì?Thực phẩm gây dị ứngSữa và chế phẩm từ sữaViêm xoang kiêng đồ ăn cay nóngĐồ ăn chiên xào và...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn