Bệnh Trĩ: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

thuốc chữa bệnh trĩ của Nhật

7 Thuốc Chữa Bệnh Trĩ Của Nhật Được Dùng Phổ Biến Hiện Nay

Cách Chữa Bệnh Trĩ Tại Nhà Hiệu Quả Với 10 Mẹo Cực Hay

10+ Thuốc Bôi Trĩ (Dạng Kem & Gel) Giúp Làm Teo Búi Trĩ Nhanh

thuốc chữa bệnh trĩ

TOP 10 Thuốc Chữa Bệnh Trĩ (Nội + Ngoại) Hiệu Quả Tốt Nhất 2021

Lá bàng chữa bệnh trĩ được không? Cách thực hiện?

Tiêm xơ búi trĩ là gì? Có đau không? Tiêm ở đâu?

Thuốc trĩ cho bà bầu loại nào tốt và an toàn cho mẹ & bé?

Trĩ Ngoại Tắc Mạch Là Gì? Dấu Hiệu, Cách Điều Trị

Cách dùng lá mơ lông chữa bệnh trĩ giúp làm giảm triệu chứng

Các Biến Chứng Sau Khi Mổ Trĩ Có Thể Gặp Nên Biết

5/5 - (1 bình chọn)

Mổ trĩ thường được chỉ định điều trị đối với những trường hợp trĩ nặng, giúp loại bỏ búi trĩ nhanh chóng và đẩy lùi triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên, phương pháp trị bệnh này lại tồn tại nhiều biến chứng và rủi ro không mong muốn. Bài viết dưới đây là tổng hợp các biến chứng sau mổ trĩ bạn có thể tham khảo.

Phẫu thuật cắt trĩ mang lại hiệu quả trị bệnh nhanh chóng nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro
Phẫu thuật cắt trĩ mang lại hiệu quả trị bệnh nhanh chóng nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro

Bệnh trĩ khi nào thì nên mổ?

Mổ trĩ là phương pháp điều trị can thiệp ngoại khoa nhằm loại bỏ búi trĩ khỏi hậu môn. Đây là phương pháp trị bệnh mang lại hiệu quả cao, giúp giảm nhanh các triệu chứng của bệnh nên được áp dụng khá phổ biến trong y khoa. Hiện nay y khoa có rất nhiều phương pháp phẫu thuật cắt trĩ hiện đại như khâu treo trĩ bằng tay, cắt trĩ bằng laser, phương pháp Longo, phương pháp PPH hoặc HCPT,…

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng có thể thực hiện điều trị bằng phương pháp mổ trĩ này do chúng tiềm ẩn nhiều rủi ro trong và sau phẫu thuật. Đồng thời, hiệu quả điều trị của phương pháp này cũng không bền vững như mọi người vẫn tưởng. Cách này chỉ có tác dụng loại bỏ búi trĩ tạm thời và đẩy lùi các triệu chứng khó chịu mà người bệnh đang gặp phải. Sau điều trị, nếu người bệnh vẫn tiếp tục duy trì các thói quen xấu gây áp lực lên hậu môn thì bệnh vẫn sẽ tái phát trở lại.

Vì thế, mổ trĩ là phương pháp điều trị cuối cùng khi tất cả các phương án chữa bệnh khác đều không mang lại hiệu quả tích cực. Thông thường, phẫu thuật chỉ được thực hiện khi có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Những trường hợp được ưu tiên tiến hành điều trị bằng phương phát phẫu thuật cắt trĩ là:

  • Bệnh trĩ tiến triển sang cấp độ nặng là 3 và 4
  • Không đáp ứng điều trị tốt với phương pháp nội khoa
  • Có nguy cơ phát sinh biến chứng tắc mạch
Mổ cắt trĩ được thực hiện ở những trường hợp trĩ đã chuyển biến nặng và có nguy cơ phát sinh biến chứng
Mổ cắt trĩ được thực hiện ở những trường hợp trĩ đã chuyển biến nặng và có nguy cơ phát sinh biến chứng

Các biến chứng sau mổ trĩ có thể gặp

Phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ có tồn tại ưu lẫn nhược điểm, người bệnh cần phải tìm hiểu và cân nhắc thật kỹ trước khi áp dụng. Một số biến chứng người bệnh có thể phải đối mặt sau khi mổ trĩ là đau nhức hậu môn, xuất huyết hậu môn, nhiễm trùng vết thương, đại tiện không tự chủ,…

Nhất Nam Y Viện đơn vị điều trị yếu sinh lý số 1 hiện nay
Nhất Nam Y Viện hiện đang là địa chỉ chữa trào ngược dạ dày uy tín hàng đầu nhờ ghi dấu ấn với phương pháp chữa bệnh độc đáo. XEM NGAY

+ Đau nhức hậu môn

Cơn đau nhức thường bùng phát sau vài giờ mổ do lúc này thuốc tê đã hết tác dụng. Tình trạng đau nhức này có thể kéo dài đến vài ngày. Nếu cơn đau diễn ra ở mức độ nặng bạn có thể dùng thêm thuốc giảm đau, thuốc ngủ hoặc tiến hành ngâm hậu môn trong nước ấm để cảm thấy dễ chịu hơn.

+ Xuất huyết sau mổ trĩ

Đây là biến chứng thường gặp nhất sau khi mổ trĩ, thường xảy ra ở những trường hợp không được cầm máu tốt sau phẫu thuật. Lượng máu chảy ra nhiều có thể làm ướt băng gạc và chảy ngược vào trong lòng ruột. Biến chứng này có thể xảy ra ngay ở ngày đầu tiên sau mổ trĩ hoặc thứ phát từ ngày từ 5 đến ngày từ 10.

Nếu lượng máu chảy ra quá nhiều không thể cầm được, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra vết mổ và tiến hành đốt điện hoặc khâu giúp cầm máu. Ngoài ra, táo bón hoặc khó đi đại tiện cũng là nguyên nhân gây xuất huyết sau mổ trĩ.

+ Gây bí tiểu, nhiễm trùng tiểu

Bí tiểu cũng là triệu chứng thường gặp sau khi mổ trĩ cần được xử lý chuyên khoa đúng cách
Bí tiểu cũng là triệu chứng thường gặp sau khi mổ trĩ cần được xử lý chuyên khoa đúng cách

Bí tiểu, nhiễm trùng tiểu cũng là một trong những biến chứng có thể xảy ra sau khi phẫu thuật cắt trĩ. Vì thế, khi thực hiện mổ trĩ ở người già bác sĩ cần phải tiến hành đánh giá tình trạng của tuyến tiền liệt trước đó. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do ảnh hưởng của thuốc gây tê khiến chức năng của bàng quang suy giảm. Biến chứng này thường thuyên giảm ngay khi thuốc gây tê hết tác dụng.

Nhưng nếu người bệnh vẫn không thể đi tiểu được trong nhiều giờ liền và gây đau thì bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành thông tiểu. Ở trường hợp nhiễm trùng đường tiểu thì cần phải đặt ống thông tiểu bên trong niệu đạo đến vài ngày.

+ Nhiễm trùng vết mổ

Hậu môn là nơi đào thải phân từ bên trong cơ thể ra bên ngoài nên chứa rất nhiều vi khuẩn có hại. Sau mổ trĩ nếu người bệnh không tiến hành vệ sinh đúng cách mỗi lần đi tiêu sẽ có nguy cơ nhiễm trùng rất cao. Ngoài ra, nhiễm trùng cũng có thể xảy ra nếu dịch vụ thực hiện không đảm bảo vô trùng. Lúc này, vết mổ sẽ bị sưng đỏ và bắt đầu mưng mủ. Nếu chẳng may bị nhiễm trùng, bạn cần thăm khám chuyên khoa để được hướng dẫn xử lý đúng cách, tránh tình trạng lở loét gây hoại tử.

+ Đại tiện mất tự chủ

Trong vài ngày đầu sau khi mổ trĩ, người bệnh sẽ gặp phải tình trạng đi đại tiện mất tự chủ. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do khi mổ trĩ, việc nong hậu môn đột ngột và thô bạo đã làm đứt một phần cơ thắt gây mất tự chủ một phần. Tuy nhiên đây là biến chứng ít gặp, chỉ xảy ra ở khoảng 10% trên tổng số trường hợp mổ trĩ.

Sau mổ trĩ người bệnh sẽ gặp phải tình trạng đi đại tiện mất tự chủ do cơ thắt bị mất tự chủ
Sau mổ trĩ người bệnh sẽ gặp phải tình trạng đi đại tiện mất tự chủ do cơ thắt bị mất tự chủ

+ Hẹp hậu môn tạm thời và vĩnh viễn

Hẹp hậu môn khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc đi đại tiện và làm gia tăng nguy cơ khởi phát bệnh trĩ trở lại. Hẹp hậu môn có thể xảy ra hai trường hợp là tạm thời và vĩnh viễn.

  • Hẹp hậu môn tạm thời: Các cơ khống chế tại hậu môn bị tê liệt tạm thời do ảnh hưởng của thuốc tê. Sau khoảng thời gian nhất định, biến chứng này sẽ dần được cải thiện.
  • Hẹp hậu môn vĩnh viễn: Biến chứng này xảy ra khi vùng cơ hậu môn bị tổn thương trong quá trình phẫu thuật như để lại sẹo, bị co rút, hoại tử cầu da niêm mạc,….

Tình trạng hẹp hậu môn nếu để diễn ra kéo dài chúng sẽ có xu hướng hẹp dần theo thời gian, vì thế bạn không được chủ động trong việc thăm khám. Để cải thiện biến chứng này bạn cần phải tiến hành đặt thuốc hàng ngày hoặc nong ống hậu môn trong nhiều tháng liền.

+ Tái phát bệnh trĩ

Sau khi mổ trĩ nếu người bệnh vẫn tiếp tục duy trì các thói quen tác động xấu đến vùng hậu môn – trực tràng thì bệnh vẫn có nguy cơ tái phát trở lại sau đó. Ngay khi thấy xuất hiện trở lại các triệu chứng của bệnh trĩ, người bệnh cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa thăm khám để được hướng dẫn xử lý đúng cách ngay từ sớm.

+ Một số biến chứng khác

Ngoài các biến chứng ở trên thì sau mổ trĩ người bệnh vẫn có thể đối mặt với tình trạng sa niêm mạc, lộ niêm mạc, polyp giả, nứt hậu môn, rò hậu môn, nang thượng mô,…

Rò hậu môn là biến chứng nguy hiểm sau mổ trĩ cần được phát hiện và điều trị đúng cách ngay từ sớm
Rò hậu môn là biến chứng nguy hiểm sau mổ trĩ cần được phát hiện và điều trị đúng cách ngay từ sớm

Nếu thấy cơ thể có những bất thường sau khi mổ trĩ, bạn cần đến bệnh viện thăm khám để được hướng dẫn xử lý đúng cách. Tuyệt đối không được chủ quan vì một số biến chứng trên có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng.

CHẤM DỨT bệnh trĩ KHỎI LO BIẾN CHỨNG nhờ bài thuốc Thăng trĩ Dưỡng huyết thang

Thăng trĩ Dưỡng huyết thang là bài thuốc giúp loại bỏ TẬN GỐC bệnh trĩ KHÔNG ĐỂ LẠI BIẾN CHỨNG trong thời gian từ 1 – 3 tháng. Bài thuốc ĐẦU TIÊN DUY NHẤT chứa 3 chế phẩm BÔIUỐNGNGÂM RỬA điều trị bệnh trĩ của Trung tâm Thuốc dân tộc, kế thừa từ phương thuốc bí truyền của dân tộc H’mông. 

5 thành phần chủ dược của bài thuốc Thăng trĩ Dưỡng huyết thang
5 thành phần chủ dược của bài thuốc Thăng trĩ Dưỡng huyết thang

Theo báo cáo tại hội thảo “Phương pháp mới trong điều trị bệnh trĩ”, Thăng trĩ Dưỡng huyết thang cho kết quả: Có 88,4% bệnh nhân hết đau rát, chảy máu, ngứa ngáy và búi trĩ co lên sau 3 tháng sử dụng thuốc. 100% bệnh nhân không ghi nhận bất cứ tác dụng phụ nào.

Hiệu quả điều trị của bài thuốc
Hiệu quả điều trị của bài thuốc

NS Bình Xuyên từng chữa dứt điểm bệnh trĩ tại Trung tâm thuốc chia sẻ: “Tôi bị trĩ suốt 4 năm liền, đã cắt trĩ một lần nhưng sau bệnh lại tái phát. Bệnh trĩ khiến tôi đứng ngồi không yên, sinh hoạt khó khăn, bất tiện. Đặc biệt là bệnh trĩ ảnh hưởng rất nhiều đến công việc đi quay của tôi. Mỗi lần đi vệ sinh phải ngồi rất lâu vì táo bón thường xuyên và búi trĩ lòi ra, phải lấy tay đẩy vào. Mặc dù đã đi chạy chữa nhiều nơi, thậm chí là phẫu thuật nhưng bệnh vẫn không chấm dứt hoàn toàn. Chỉ đến khi biết đến Trung tâm thuốc dân tộc và sử dụng Thăng trĩ Dưỡng huyết thang 3 tháng, bệnh tình của tôi mới được chữa khỏi hoàn toàn và không còn tái phát.”.

Chia sẻ của NS Bình Xuyên
Chia sẻ của NS Bình Xuyên

Anh Bùi Quang Minh nhân viên văn phòng sinh sống tại Hà Nội tâm sự: “Do tính chất công việc phải ngồi nhiều, ít vận động, cùng với chế độ ăn thiếu chất xơ nên tôi đã bị trĩ từ rất sớm. Tôi bị trĩ nội độ 3, mỗi lần đi vệ sinh, búi trĩ lòi ra gây đau rát, chảy máu, phải dùng tay đẩy vào trong rất bất tiện. Tôi đã phẫu thuật cắt trĩ một năm trước nhưng bệnh lại tái phát. Mặc dù đã tìm nhiều cách chữa trị khác nhau từ các bài thuốc dân gian đến thuốc Tây, thực phẩm chức năng nhưng dường như bệnh tình ngày càng nghiêm trọng hơn. Chỉ đến khi biết đến và sử dụng bài thuốc Thăng Trĩ Dưỡng Huyết Thang của trung tâm nghiên cứu và ứng dụng thuốc dân tộc, tình trạng trên của tôi mới được cải thiện. Sau 4 tháng dùng thuốc, tôi đã hoàn toàn thoát khỏi căn bệnh này.”

Thăng trĩ Dưỡng huyết thang là bài thuốc ĐẦU TIÊNDUY NHẤT chữa bệnh trĩ, có sự phối hợp của cả 3 dạng bào chế: THUỐC BÔI, THUỐC UỐNG, THUỐC NGÂM RỬA đem lại TÁC ĐỘNG KÉP vừa đi sâu vào căn nguyên của bệnh, vừa làm dịu những tổn thương bên ngoài gây khó chịu, đau đớn và bất tiện. 

  • Thuốc UỐNG: Giúp bảo vệ và tăng cường sức bền thành mạch, làm giảm sa giáng búi trĩ, hoạt huyết, thông kinh, kích thích tiêu hóa, nhuận tràng thông đại tiện chống táo bón. 
  • Thuốc NGÂM: Có tác dụng sát khuẩn, chống viêm, giảm đau tại chỗ. Tăng cường đào thải cặn bã, lưu thông khí huyết làm cơ tĩnh mạch bền chặt, giảm tình trạng ứ huyết, sưng đau và co búi trĩ. 
  • Thuốc BÔI: Thành phần gồm các thảo dược có tác dụng sát khuẩn, tiêu viêm giúp làm mềm và co búi trĩ 
Thành phần và công dụng bài thuốc Thăng trĩ Dưỡng huyết thang
Thành phần và công dụng bài thuốc Thăng trĩ Dưỡng huyết thang

Bài thuốc Thăng trĩ Dưỡng huyết thang đảm bảo sử dụng 100% DƯỢC LIỆU SẠCH, đạt tiêu chuẩn GACP – WHO. Trung tâm cũng có sẵn dạng thuốc bột tiện dụng đạt tiêu chuẩn GMP.

Thăng trĩ Dưỡng huyết thang phù hợp với nhiều đối tượng ở độ tuổi khác nhau.

  • Người có cơ địa yếu
  • Phụ nữ có thai hoặc sau sinh
  • Trẻ em trên 5 tuổi

Trước những phản hồi tích cực của bệnh nhân cũng như sự đánh giá cao của các chuyên gia, bài thuốc nhanh chóng thu hút rất nhiều sự quan tâm của phương tiện truyền thông, báo báo chí có tiếng như VTV, VTC. 

Báo chí nói về bài thuốc Thăng trĩ Dưỡng huyết thang
Báo chí nói về bài thuốc Thăng trĩ Dưỡng huyết thang

Thăng trĩ Dưỡng huyết thang là bài thuốc còn được lựa chọn là giải pháp điều trị bệnh trĩ hàng đầu hiện nay và phát sóng trên VTV2. Xem thêm: Phóng sự VTV2 – Bệnh nhân bệnh TRĨ đánh giá thế nào về hiệu quả bài thuốc Thăng trĩ Dưỡng huyết thang TẠI ĐÂY?

Bài thuốc Thăng trĩ Dưỡng huyết thang chỉ được kê đơn khi có sự thăm khám của bác sĩ. Vui lòng liên hệ với Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng thuốc dân tộc để được tư vấn 24/7:

Biện pháp phòng ngừa biến chứng sau mổ trĩ

Mổ trĩ là phương pháp chữa bệnh mang lại hiệu quả nhanh chóng nhưng cũng tiềm ẩn nhiều biến chứng và rủi ro. Để hạn chế thấp nhất nguy cơ phát sinh biến chứng sau khi phẫu thuật thì người bệnh cần phải lưu ý những điều sau đây:

  • Nên lựa chọn thực hiện phẫu thuật trĩ tại các cơ sở y tế uy tín, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao. Đồng thời, tham khảo ý kiến bác sĩ các phương pháp phẫu thuật phù hợp với tình trạng bệnh của bản thân để mang lại hiệu quả tối ưu.
  • Các phương pháp phẫu thuật truyền thống thường có nguy cơ rủi ro cao. Bạn nên ưu tiên thực hiện các phương pháp phẫu thuật hiện đại được áp dụng phổ biến như HCPT, Longo, PPH,…
  • Bạn có thể thực hiện xông hơi và ngâm rửa hậu môn bằng nước ấm hoặc nước nấu thảo dược ( diếp cá, trà xanh, trầu không,…) sau mổ trĩ. Cách này có tác dụng làm sạch hậu môn, kích thích tuần hoàn máu và đầy nhanh tốc độ hồi phục vết thương.
  • Dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi và thực hiện chăm sóc vết thương đúng theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa (vệ sinh hậu môn, dùng thuốc kháng sinh, tập luyện phục hồi,…)
  • Xây dựng thói quen ăn uống phù hợp với tình trạng bệnh. Sau mổ trĩ người bệnh nên ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi để phòng ngừa táo bón. Đồng thời tránh ăn đồ cay nóng và sử dụng chất kích thích.
Tăng cường bổ sung rau xanh và trái cây tươi vào thực đơn ăn uống hàng ngày của bệnh nhân sau mổ trĩ
Tăng cường bổ sung rau xanh và trái cây tươi vào thực đơn ăn uống hàng ngày của bệnh nhân sau mổ trĩ
  • Uống từ 2 – 2.5 lít nước mỗi ngày giúp hỗ trợ tiêu hóa và thanh lọc cơ thể. Người bệnh có thể uống nước lọc, nước canh, nước ép trái cây hoặc rau xanh,… Nói không với rượu bia, đồ uống có gas, nước giải khát công nghiệp.
  • Hình thành cho bản thân thói quen sinh hoạt tích cực để phòng ngừa các biến chứng có thể xảy ra. Những điều cần kiêng cử sau khi mổ trĩ là vận động mạnh, không quan hệ tình dục, tập luyện các bộ môn thể thao mạnh. Thay vào đó bạn chỉ nên thực hiện các vận động nhẹ nhàng giúp quá trình lưu thông máu diễn ra tốt hơn.
  • Tiến hành tái khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ chuyên khoa để theo dõi quá trình phục hồi của vết thương. Cách này giúp bạn sớm phát hiện biến chứng và có các biện pháp xử lý đúng cách ngay từ sớm.

Trên đây là tổng hợp các biến chứng có thể xảy ra sau mổ trĩ, để giảm thiểu tối đa việc phát sinh biến chứng bạn nên tiến hành chăm sóc vết thương hợp lý kết hợp với việc ăn uống khoa học. Sau mổ trĩ bệnh vẫn có thể tái phát trở lại, vì thế người bệnh cần phải chủ động trong việc phòng ngừa bệnh.

Có thể bạn quan tâm:

Tin xem thêm

Tin khác

Bệnh Trĩ: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Nội dung bài viếtBệnh trĩ khi nào thì nên mổ?Các biến chứng sau mổ trĩ có thể gặpBiện pháp phòng ngừa biến chứng sau mổ trĩ 5/5 - (13 bình...

thuốc chữa bệnh trĩ của Nhật

7 Thuốc Chữa Bệnh Trĩ Của Nhật Được Dùng Phổ Biến Hiện Nay

Nội dung bài viếtBệnh trĩ khi nào thì nên mổ?Các biến chứng sau mổ trĩ có thể gặpBiện pháp phòng ngừa biến chứng sau mổ trĩ 4/5 - (2 bình...

Cách Chữa Bệnh Trĩ Tại Nhà Hiệu Quả Với 10 Mẹo Cực Hay

Nội dung bài viếtBệnh trĩ khi nào thì nên mổ?Các biến chứng sau mổ trĩ có thể gặpBiện pháp phòng ngừa biến chứng sau mổ trĩ 5/5 - (1 bình...

10+ Thuốc Bôi Trĩ (Dạng Kem & Gel) Giúp Làm Teo Búi Trĩ Nhanh

Nội dung bài viếtBệnh trĩ khi nào thì nên mổ?Các biến chứng sau mổ trĩ có thể gặpBiện pháp phòng ngừa biến chứng sau mổ trĩ 4.5/5 - (2 bình...

thuốc chữa bệnh trĩ

TOP 10 Thuốc Chữa Bệnh Trĩ (Nội + Ngoại) Hiệu Quả Tốt Nhất 2021

Nội dung bài viếtBệnh trĩ khi nào thì nên mổ?Các biến chứng sau mổ trĩ có thể gặpBiện pháp phòng ngừa biến chứng sau mổ trĩ 5/5 - (1 bình...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn