viêm mũi dị ứng mãn tính

Biểu hiện của viêm mũi dị ứng mãn tính, chữa khỏi được không?

Cấy chỉ điều trị viêm mũi dị ứng: Những thông tin cần biết

thuốc trị viêm mũi dị ứng

8+ thuốc trị viêm mũi dị ứng được sử dụng phổ biến nhất

Xông mũi trị viêm mũi dị ứng tại nhà với 8 thảo dược cực hay

Các thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng và những lưu ý khi sử dụng

Điều trị viêm mũi dị ứng bằng Đông Y và những ưu nhược điểm

Mang thai bị viêm mũi dị ứng có ảnh hưởng đến thai nhi?

10 cây thuốc nam chữa viêm mũi dị ứng thông dụng dễ tìm

Viêm mũi dị ứng ở trẻ sơ sinh

Viêm mũi dị ứng ở trẻ sơ sinh: Cách chăm sóc và phòng ngừa

Thuốc Trị Viêm Mũi Dị Ứng Telfast: Cách Dùng Và Lưu Ý Cần Biết

9 cách trị viêm mũi dị ứng tại nhà đơn giản hiệu quả

5/5 - (6 bình chọn)

Thời tiết thay đổi thất thường hay việc thường xuyên với tác nhân gây hại là một trong những nỗi lo âu của nhiều người bị viêm mũi dị ứng. Cơn hắt hơi liên tục hay triệu chứng chảy nhiều nước mũi luôn làm bạn khó chịu và khó tập trung cho công việc đang thực hiện. Để cải thiện tình trạng này, mời bạn đọc tham khảo 9 cách trị viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả được chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Viêm mũi dị ứng là bệnh mãn tính thường gặp ở mọi đối tượng và có xu hướng tái phát nhiều lần
Viêm mũi dị ứng là bệnh mãn tính thường gặp ở mọi đối tượng và có xu hướng tái phát nhiều lần

Chia sẻ 9 cách trị viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả

Viêm mũi dị ứng là một trong những căn bệnh mãn tính xảy ra khá phổ biến ở mọi lứa tuổi. Nhất là các đối tượng có cơ địa nhạy cảm hoặc thường xuyên tiếp xúc với các tác nhân gây hại. Đặc biệt hơn, khả năng bệnh tái phát cao, xuất hiện nhiều và mạnh mẽ nhất là vào những ngày thời tiết thay đổi thất thường, trời chuyển lạnh đột ngột.

Vì bệnh có xu hướng tái phát nhiều lần nên người bệnh thường xuyên đối diện với triệu chứng hắt hơi liên tục, đau đầu, chảy nhiều nước mũi, khó thở, cơ thể trở nên mệt mỏi. Tuy nhiên, những triệu chứng này có thể nhanh chóng tiêu biến nếu người bệnh có những giải pháp khắc phục hiệu quả. Dưới đây là một số cách trị viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả được nhiều người tin tưởng áp dụng để khắc phục những triệu chứng có chịu do bệnh gây ra:

1. Vệ sinh mũi thường xuyên bằng nước muối sinh lý

Thường xuyên vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý là giải pháp đơn giản vừa giúp cải thiện tình trạng nghẹt mũi và triệu chứng khác liên quan đến bệnh viêm mũi dị ứng. Trong nước muối có chứa hàm lượng lớn các thành phần có tác dụng kháng khuẩn cao. Từ giúp ức chế và tiêu diệt các vi khuẩn gây hại. Đồng thời cải thiện tình trạng sưng viêm ở lớp niêm mạc mũi.

Chị Phạm Thị Bích chia sẻ kinh nghiệm ĐÁNH BẠI viêm mũi dị ứng đeo bám suốt 12 năm nhờ TỪ BỎ THUỐC TÂY [Đừng bỏ lỡ].

Ngoài ra, nước muối còn giúp làm loãng dịch nhầy, tạo điều kiện cho việc loại bỏ chất nhầy trong khoang mũi. Không những vậy, rửa mũi bằng nước muối sinh lý còn giúp làm sạch bụi bẩn và các tác nhân dị nguyên như bụi bẩn, phấn hoa ra khỏi lỗ mũi của bạn.

Tuy nhiên, bạn không được tự ý pha nước muối thông thường để vệ sinh mũi. Bởi tỷ lệ pha loãng không chính xác có thể gây kích ứng hoặc không đảm bảo vệ sinh. Tốt nhất, bạn nên tìm mua nước muối sinh lý được bán sẵn tại các hiệu thuốc với mức giá khá rẻ.

Rửa mũi bằng nước muối sinh lý mỗi ngày để loại bỏ các chất dịch nhầy, bụi bẩn bám trong khoang mũi gây viêm mũi dị ứng
Rửa mũi bằng nước muối sinh lý mỗi ngày để loại bỏ các chất dịch nhầy, bụi bẩn bám trong khoang mũi gây viêm mũi dị ứng

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị bình nước muối sinh lý (tìm mua tại các hiệu thuốc Tây y);
  • Cho một lượng nước muối sinh lý vừa đủ vào trong bình rửa mũi;
  • Khi rửa mũi, bạn nên đứng gần bồn rửa mặt hoặc chuẩn bị thêm một chậu nhỏ để hứng nước chảy;
  • Nghiêng đầu sang một bên rồi đưa đầu bình rửa vào trong lỗ mũi, bóp nhẹ bình để nước muối chảy từ từ vào trong lỗ mũi. Nước muối sẽ chảy xuống lỗ mũi phía dưới mang theo các chất nhầy, bụi bẩn và vi khuẩn đi ra ngoài;
  • Cuối cùng, xì nhẹ để đẩy hết phần nước và chất nhầy ra ngoài;
  • Lặp lại toàn bộ quá trình cho lỗ mũi còn lại;
  • Thực hiện mỗi ngày 2 lần vào mỗi buổi sáng sớm và buổi tối trước khi đi ngủ. Kiên trì thực hiện sẽ giúp cải thiện tình trạng viêm mũi dị ứng.

2. Xông hơi tinh dầu giúp trị viêm mũi dị ứng tại nhà

Xông hơi là một trong những liệu pháp được nhiều người tin tưởng áp dụng để khắc phục triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng tại nhà. Hơi nước bốc lên mang theo các thành phần hoạt chất trong tinh dầu sẽ giúp làm loãng chất nhầy trong khoang mũi và loại bỏ các tác nhân dị nguyên khác. Từ đó giúp cho khoang mũi được thông thoáng, cải thiện triệu chứng nghẹt mũi và tạo điều kiện cho bệnh viêm mũi dị ứng nhanh lành.

Một số loại tinh dầu thiên nhiên thường sử dụng nhiều để cải thiện triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng như tinh dầu sả, tinh dầu chanh, tinh dầu bạc hà, tinh dầu tràm, tinh dầu khuynh diệp,… Phần lớn các thành phần tinh dầu này đều có tác dụng kháng khuẩn, diệt khuẩn, ức chế và tiêu diệt các virus gây hại. Từ đó giúp bảo vệ khoang mũi khỏi các tác nhân gây hại.

Xông hơi tinh dầu là lựa chọn của nhiều bệnh nhân bị viêm mũi dị ứng
Xông hơi tinh dầu là lựa chọn của nhiều bệnh nhân bị viêm mũi dị ứng

Để cải thiện triệu chứng nghẹt mũi, ngứa mũi, hắt hơi có bệnh viêm mũi dị ứng bằng phương pháp xông hơi tinh dầu, bạn có thể tham khảo cách thực hiện sau:

  • Chuẩn bị một lượng nước vừa đủ, một chậu lớn, khăn tắm lớn và chai tinh dầu (có thể lựa chọn tinh dầu tùy vào sở thích của mỗi cá nhân);
  • Tiến hành đun sôi nước rồi đổ ra tô lớn;
  • Nhỏ vài giọt tinh dầu vào nước nóng, hòa đều và tiến hành ngồi xông;
  • Trong quá trình xông mũi, bạn nên đưa mặt gần nước càng tốt kết hợp với việc hít thở đều để các hoạt chất bay hơi từ tinh dầu vào sâu trong khoang mũi;
  • Thực hiện cho đến khi nước nguội hẳn;
  • Có thể áp dụng xông hơi nhiều lần trong ngày.

Ngoài việc xông hơi trực tiếp, bạn có thể sử dụng máy xông tinh dầu chuyên dụng để làm thoáng căn phòng và không gian sống. Mỗi lần sử dụng, bạn chỉ cần cho một lượng tinh dầu vừa đủ vào máy xông trước giờ đi ngủ. Cách làm này vừa giúp làm thơm, làm sạch không gian mà còn có tác dụng hỗ trợ điều trị viêm mũi dị ứng.

3. Mẹo chữa viêm mũi dị ứng tại nhà bằng cây hoa ngũ sắc

Hoa ngũ sắc còn được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau là cây cứt lợn, cây cỏ hôi,… Đây là một loại cây mọc hoang ở nhiều nơi, có hoa nhỏ, màu tím nhạt. Dân gian thường thu hái loại thảo dược này để trị viêm xoang và viêm mũi dị ứng. Tuy nhiên, bạn không được nhầm lẫn loại cây này với những loại cây khác cũng có tên gọi là hoa ngũ sắc..

Giới y học cổ truyền đã chỉ ra, hoa ngũ sắc có tác dụng tiêu thũng, sát trùng và cầm máu. Trong khi đó, một số tài liệu nghiên cứu khoa học còn nhận định, thành phần tinh dầu của cây ngũ sắc có chứa nhiều thành phần hoạt chất có tác dụng kháng viêm, ức chế phản ứng dị ứng của cơ thể. Điển hình là các thành phần hoạt chất như: geratocromen, cadinen, demetoxygeratocromen,… Bên cạnh đó, chúng còn có tác dụng giảm hiện tượng phù nề tiết dịch ở niêm mạc mũi.

Bí kíp chữa viêm mũi dị ứng bằng cây hoa ngũ sắc tại nhà
Bí kíp chữa viêm mũi dị ứng bằng cây hoa ngũ sắc tại nhà

Trong việc điều trị viêm mũi dị ứng bằng hoa ngũ sắc, bạn có thể sử dụng nguyên liệu để bào chế thành thuốc nhỏ mũi hoặc nấu nước để xông hơi đều được. Tham khảo:

– Cách 1: Dùng hoa ngũ sắc để làm thuốc nhỏ mũi

  • Đem khoảng 100g hoa ngũ sắc tươi rửa sạch qua nhiều lần nước muối để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất bám quanh. Sau đó vớt ra để ráo nước;
  • Cho hết dược liệu vào trong cối để giã nát rồi vắt lấy nước cốt;
  • Sau khi vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý, tiến hành nhỏ chừng 1 – 2 giọt nước cốt vừa chuẩn bị vào mỗi bên mũi hoặc lấy bông gòn thấm nước lần lượt cho vào từng bên mũi khoảng 10 phút;
  • Xì nhẹ để đẩy hết dịch và bụi bẩn ra ngoài;
  • Kiên trì mỗi ngày khoảng 1 – 2 lần cho đến khi bệnh tình có dấu hiệu thuyên giảm hoàn toàn.

– Cách 2: Thuốc xông hơi từ hoa ngũ sắc trị viêm mũi dị ứng tại nhà

  • Cho khoảng 30 gram hoa ngũ sắc đã được làm sạch vào trong nồi cùng với 500ml nước;
  • Bắc lên bếp và tiến hành đun khoảng 10 phút hoặc cho đến khi các dưỡng chất tan hết trong nước;
  • Chia nước thành 2 phần đều nhau. Một phần để xông mũi, phần còn lại để uống vào mỗi buổi sáng và buổi tối trước mỗi bữa ăn khoảng 30 phút;
  • Áp dụng mỗi ngày để có kết quả trị bệnh tốt nhất.

4. Trị viêm mũi dị ứng tại nhà bằng củ nghệ vàng

Nghệ không chỉ được biết đến là loại gia vị giàu giá trị mà còn được dân gian sử dụng khá nhiều để bào chế thành thuốc chữa bệnh, trong đó có cả bệnh viêm mũi dị ứng, bệnh mũi xoang. Với bản chất kháng khuẩn cao, một số thành phần hoạt chất trong nghệ có tác dụng hỗ trợ điều trị lở loét, viêm nhiễm. Đồng thời, thúc đẩy quá trình chữa lành các vùng niêm mạc bị tổn thương.

Nghệ vàng vừa có tác dụng làm gia vị vừa có tác dụng làm thuốc chữa bệnh viêm mũi dị ứng
Nghệ vàng vừa có tác dụng làm gia vị vừa có tác dụng làm thuốc chữa bệnh viêm mũi dị ứng

Hướng dẫn thực hiện:

  • Lấy 1 củ nghệ vàng tươi rửa sạch qua nhiều lần nước để loại bỏ phần đất cát, bụi bẩn rồi vớt ra để ráo nước;
  • Giữ nguyên phần vỏ, thái nghệ thành từng lát mỏng rồi cho vào cối giã nát;
  • Vắt lấy phần nước cốt và cho vào chén nhỏ để sử dụng;
  • Dùng tăm bông sạch để thấm lấy dung dịch rồi đem chấm vào vùng mũi nhiều lần trong ngày;
  • Áp dụng mỗi ngày cho đến khi bệnh tình có dấu hiệu thuyên giảm hoàn toàn.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng tinh bột nghệ và mật ong nguyên chất theo tỷ lệ 1:1 để ngậm hàng ngày. Cách làm này cũng có tác dụng chữa bệnh viêm mũi dị ứng, người bệnh có thể tham khảo thêm và áp dụng tại nhà.

5. Dùng tỏi trị viêm mũi dị ứng tại nhà

Về bản chất, tỏi được ví như vị thuốc kháng sinh tự nhiên bởi trong dược liệu này có chứa lượng lớn thành phần hoạt chất allicin dào dào. Từ đó giúp ức chế và tiêu diệt vi khuẩn, virus gây bệnh. Cùng với đó, các chất fitonxit, glycogen được giới khoa học nghiên cứu và chứng minh có khả năng kháng viêm, chống sưng huyết ở niêm mạc mũi xoang và giúp làm cải mức độ nghiêm trọng của bệnh viêm mũi dị ứng.

Đừng bỏ qua bài thuốc trị viêm mũi dị ứng tại nhà bằng tỏi
Đừng bỏ qua bài thuốc trị viêm mũi dị ứng tại nhà bằng tỏi

Để trị viêm mũi dị ứng tại nhà, bạn có thể kết hợp tỏi cùng với mật ong, dầu vừng hoặc vào chế rượu thành rượu tỏi. Dưới đây là một số công thức cụ thể:

Cách 1: Kết hợp tỏi và mật ong chữa viêm mũi dị ứng

  • Lấy 1 thìa nước cốt tỏi hòa với 1 thìa mật ong nguyên chất để tạo thành hỗn hợp đồng nhất;
  • Dùng bông gòn sạch thấm lấy hỗn hợp rồi nhét vào lần lượt mỗi bên mũi;
  • Sau đó, rửa lại khoang mũi bằng nước muối sinh lý;
  • Áp dụng mỗi ngày 3 lần với mỗi lần khoảng 10 – 15 phút. Kiên trì thực hiện cho đến khi bệnh tình thuyên giảm hoàn toàn.

Cách 2: Dùng tỏi và dầu vừng chữa trị viêm mũi dị ứng

  • Trộn nước cốt tỏi và dầu vừng theo tỷ lệ bằng nhau để tạo hỗn hợp đồng nhất;
  • Dùng một nhúm bông gòn để thấm lấy dung dịch rồi nhét lần lượt vào mỗi bên mũi;
  • Để yên khoảng 15 phút rồi rửa lại mũi bằng nước muối sinh lý;
  • Thực hiện mỗi ngày 3 lần.

Cách 3: Rượu tỏi giúp cải thiện triệu chứng của viêm mũi dị ứng

  • Tỏi cần được bóc bỏ vỏ, rửa sạch rồi giã nát;
  • Cho hết phần tỏi vào trong bình ngâm chung với rượu trắng cho đến khi phần rượu chuyển sang màu vàng nghệ là có thể dùng được. Ngâm với tỷ lệ 300g tỏi là 1 lít rượu;
  • Mỗi lần sử dụng 3 – 5ml để uống và dùng mỗi ngày 2 lần.

6. Bí kíp trị viêm mũi dị ứng tại nhà bằng gừng

Thêm một cách chữa viêm mũi dị ứng tại nhà khác mà bạn không nên bỏ qua là dùng gừng. Một số tài liệu nghiên cứu đã chỉ ra, trong gừng có chứa nhiều thành phần hoạt chất tốt như axit pantothenic, beta-carotene, beta-carotene, axit pantothenic,… Những thành phần này đều có tác dụng giảm đau, tiêu viêm và kháng khuẩn. Không những vậy, chúng còn có tác dụng tăng cường lưu thông máu qua các khu vực mũi xoang và tạo điều kiện cho việc chữa lành nhanh các tổn thương ở vùng niêm mạc mũi.

Trà gừng không chỉ là loại đồ uống thanh nhiệt, giải độc mà còn có tác dụng hỗ trợ làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh viêm mũi dị ứng
Trà gừng không chỉ là loại đồ uống thanh nhiệt, giải độc mà còn có tác dụng hỗ trợ làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh viêm mũi dị ứng

Hiện có khá nhiều cách chữa viêm mũi dị ứng từ gừng. Bạn có thể tham khảo và lựa chọn phương pháp điều trị sao cho phù hợp với tình trạng bệnh lý của bản thân:

Cách 1: Dùng trà gừng chữa viêm mũi dị ứng

  • Cho vài lát gừng tươi vào trong ly nước nóng;
  • Đậy kín nắp để hãm như hãm trà trong khoảng 10 – 15 phút;
  • Dùng trà gừng khi còn nóng;
  • Dùng mỗi ngày 2 – 3 ly trà. Nếu cảm thấy khó uống, bạn có thể thêm một ít mật ong để tăng hương vị.

Cách 2: Kết hợp gừng và quế để cải thiện triệu chứng do bệnh viêm mũi dị ứng gây ra

  • Cho một muỗng canh gừng băm và một miếng quế nhỏ vào ấm;
  • Thêm một ít nước sôi vào trong ấm, đậy kín nắp lại trong khoảng 20 phút;
  • Gạn lấy phần nước và loại bỏ phần bã. Thêm khoảng 2 thìa mật ong và 1 thìa nước cốt chanh, khuấy đều và dùng khi còn ấm;
  • Dùng mỗi ngày 1 tách và kiên trì dùng sẽ thấy triệu chứng bệnh có dấu hiệu thuyên giảm.

7. Ngải cứu – Nguyên liệu thiên nhiên hỗ trợ điều trị viêm mũi dị ứng

Ngải cứu là một trong những loại rau giàu chất dinh dưỡng, được nhiều người sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn ngon. Không những vậy, ngải cứu còn được dân gian sử dụng để trị bệnh, trong đó có bệnh viêm mũi dị ứng. Trong một số tài liệu nghiên cứu đã chỉ ra, lá ngải cứu có chứa nhiều tinh dầu có khả năng tiêu viêm và giảm đau. Một số thành phần hoạt chất khác còn có tác dụng ức chế và tiêu diệt vi khuẩn gây hại.

Trong lá ngải cứu có chứa các thành phần hoạt chất có tác dụng ức chế và tiêu diệt các vi khuẩn, virus gây bệnh viêm mũi dị ứng
Trong lá ngải cứu có chứa các thành phần hoạt chất có tác dụng ức chế và tiêu diệt các vi khuẩn, virus gây bệnh viêm mũi dị ứng

Dân gian đã sử dụng lá ngải cứu chữa viêm mũi dị ứng tại nhà thông qua việc nấu nước ngâm chân hoặc hơ đốt huyệt đạo. Người bệnh có thể tham khảo các công thức sau và áp dụng thực hiện tại nhà:

Cách 1: Ngâm chân với nước ngải cứu trị viêm mũi dị ứng

  • Dùng một nắm lá ngải cứu khô hoặc ngải cứu tươi cho vào trong nồi cùng với 2 lít nước;
  • Bắc lên bếp và tiến hành đun cho đến khi nước sôi;
  • Đổ nước ra chậu, đợi nguội bớt rồi dùng ngâm chân;
  • Áp dụng mỗi ngày vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ. Với cách làm này sẽ giúp đả thông kinh mạch, tăng quá trình tuần hoàn máu, giữ ấm cơ thể, giảm nghẹt mũi. Đồng thời, giúp cải thiện giấc ngủ.

Cách 2: Đốt hơ huyệt đạo

  • Dùng phần ngọn và phần lá của cây ngải cứu. Đem rửa sạch rồi phơi trong bóng râm cho hơi héo;
  • Sau đó, cuộn hết nguyên liệu vào trong giấy như tạo hình điếu thuốc;
  • Tiến hành đốt điếu thuốc và hơ vào huyệt đạo trên đỉnh đầu. Thực hiện lần lượt từ vị trí huyệt số 1 đến huyệt số 5. Nếu không tự tin khi thực hiện bài thuốc này, bạn có thể nhờ các thầy thuốc có kinh nghiệm giúp đỡ.

8. Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng hạt gấc

Trong Đông y, hạt gấc được sử dụng khá nhiều để điều trị mụn nhọt, bệnh về răng, đau nhức xương khớp, bệnh trĩ. Không những vậy, loại dược liệu này cũng được dân gian tận dụng để điều trị bệnh viêm mũi dị ứng.

Đối với bệnh viêm mũi dị ứng, hạt gấc có tác dụng sát trùng, giảm nghẹt mũi, đau nhức mũi. Bởi trong dược liệu này có chứa lượng lớn vitamin A, vitamin E và lycopen. Không những vậy, một số dưỡng chất khác có tác dụng giữ ẩm, làm dịu kích ứng ở niêm mạc và cải thiện các mô bị tổn thương.

Hạt gấc - Vị thuốc dân gian có tác dụng trị viêm mũi dị ứng
Hạt gấc – Vị thuốc dân gian có tác dụng trị viêm mũi dị ứng

Hạt gấc thường được sử dụng để ngâm rượu chữa viêm mũi dị ứng tại nhà. Bạn có thể tham khảo công thức sau:

  • Chuẩn bị 20 – 25 hạt gấc già có vỏ ngoài màu đen bóng và rượu trắng loại 40 độ cồn;
  • Đem hết gần hạt gấc đã chuẩn bị nướng cho đến khi vỏ bên ngoài hơi cháy. Sau đó giã nát rồi cho hết vào trong bình thủy tinh;
  • Đổ rượu trắng vào bình sao cho ngập hết hạt gấc. Đậy kín nắp và đem bảo quản nơi thoáng mát khoảng 2 – 5 ngày có thể sử dụng được;
  • Mỗi lần sử dụng, lấy tăm bông bạch thấm một ít rượu hạt gấc để bôi lên sống mũi. Sau đó xì hơi nhẹ để chất nhầy tống ra ngoài;
  • Áp dụng mỗi ngày khoảng 2 – 3 lần và kiên trì thực hiện cho đến khi bệnh tình thuyên giảm hoàn toàn.

9. Tránh tiếp xúc các tác nhân gây viêm mũi dị ứng

Thông thường, viêm mũi dị ứng thường bùng phát và tái phát dai dẳng khi bạn tiếp xúc thường xuyên với các tác nhân gây dị ứng. Chính vì vậy, tránh xa các tác nhân cũng chính là biện pháp giúp làm nhẹ và cải thiện bệnh lý. Người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Hạn chế tuyệt đối tình trạng dùng tay dụi mắt mũi hay ngoáy mũi. Tốt nhất, bạn nên sử dụng khăn giấy mềm để lau chùi nhẹ nhàng;
  • Hạn chế đi đến các nơi có nhiều bụi bẩn, khói từ rác thải, khói thuốc lá;
  • Vào những ngày gió nhiều hay thời tiết chuyển lạnh đột ngột, bạn nên hạn chế đi ra ngoài. Nếu cần thiết, hãy đeo khẩu trang để ngăn chặn sự tiếp xúc của các yếu tố dị nguyên ngoài môi trường;
  • Vào những mùa hoa phấn rụng, nên hạn chế mở cửa sổ để phòng bệnh viêm mũi dị ứng;
  • Không để thú cưng ngủ chung giường hoặc ghế sofa. Bởi khi đó phần lông rụng của chúng có thể làm bạn ngứa mũi, dẫn đến tình trạng hắt hơi liên tục;
  • Thường xuyên vệ sinh không gian ở sao cho sạch sẽ và thoáng mát;
  • Định kỳ mỗi tuần bạn nên giặt chăn gối và đem phơi nắng ở nhiệt độ cao để diệt vi khuẩn, vi nấm trước khi sử dụng trở lại;
  • Mặc ấm để bảo vệ cơ thể trong những ngày lạnh để tránh xa tác nhân dị ứng từ thời tiết.
Bảo vệ cơ thể khi đi ra ngoài phòng ngừa tiếp xúc các tác nhân gây bệnh viêm mũi dị ứng, nhất là các ngày trời trở lạnh đột ngột
Bảo vệ cơ thể khi đi ra ngoài phòng ngừa tiếp xúc các tác nhân gây bệnh viêm mũi dị ứng, nhất là các ngày trời trở lạnh đột ngột

Bên cạnh đó, một số thực phẩm nhất định cũng có thể kích hoạt phản ứng mẫn cảm của cơ thể và gây ra tình trạng viêm mũi dị ứng. Tốt hơn hết, bạn nên ghi chú lại những thực phẩm mà cơ thể bị dị ứng để loại bỏ chúng khỏi thực đơn ăn uống hằng ngày.

Bị viêm mũi dị ứng khi nào nên điều trị tại bệnh viện hay phòng khám?

Mặc dù các phương pháp trị viêm mũi dị ứng tại nhà được đánh giá cao về mức độ an toàn và lành tính nhưng trong một số trường hợp chúng không mang lại kết quả như mong muốn, thậm chí bệnh có xu hướng chuyển nặng hơn. Nếu bệnh tình không có dấu hiệu thuyên giảm hoặc xuất hiện triệu chứng không rõ nguyên do, bạn nên tạm ngưng việc áp dụng và tìm gặp bác sĩ tai mũi họng để được thăm khám.

Tại bệnh viện, phòng khám hay trung tâm y tế, bác sĩ sẽ chỉ định làm một số xét nghiệm dị ứng để xác định chính xác nguyên nhân kích hoạt bệnh. Dựa vào kết quả, bác sĩ sẽ có những phác đồ điều trị phù hợp. Đó có thể là sử dụng thuốc kháng histamin, corticoid, thuốc đối kháng thụ thể Leukotriene ở dạng uống hoặc thuốc ở dạng thuốc. Đa phần các loại thuốc này có tác dụng ức chế phản ứng dị ứng và cải thiện triệu chứng đang gặp phải.

Chủ động thăm khám nếu việc điều trị bệnh viêm mũi dị ứng tại nhà không có kết quả tích cực
Chủ động thăm khám nếu việc điều trị bệnh viêm mũi dị ứng tại nhà không có kết quả tích cực

Bài viết đã chia sẻ cho bạn đọc 9 cách trị viêm mũi dị ứng hiệu quả tại nhà. Qua những thông tin đã được chia sẻ hy vọng sẽ giúp ích cho bạn đọc trong việc cải thiện sức khỏe và phòng ngừa tái phát. Người bệnh có thể tham khảo và lựa chọn phương pháp phù hợp với cơ địa và tình trạng sức khỏe của bản thân. Đồng thời, chủ động hơn trong việc thăm khám nếu việc điều trị tại nhà không mang lại kết quả tốt.

Tham khảo thêm:

Trong số phát sóng ngày 29/2/2020 chủ đề “Đông y trị bệnh viêm xoang”, chương trình “Sống khỏe mỗi ngày” do đài PTTH VTV2 thực hiện đã giới thiệu đến khán giả truyền hình một bài thuốc viêm xoang, viêm mũi dị ứng được nghiên cứu và ra đời cách đây 150 năm. Vậy đó là bài thuốc nào? Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây của chuyên trang chúng tôi.

Tin khác

viêm mũi dị ứng mãn tính

Biểu hiện của viêm mũi dị ứng mãn tính, chữa khỏi được không?

Nội dung bài viếtChia sẻ 9 cách trị viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả1. Vệ sinh mũi thường xuyên bằng nước muối sinh lý2. Xông hơi tinh dầu giúp...

Cấy chỉ điều trị viêm mũi dị ứng: Những thông tin cần biết

Nội dung bài viếtChia sẻ 9 cách trị viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả1. Vệ sinh mũi thường xuyên bằng nước muối sinh lý2. Xông hơi tinh dầu giúp...

thuốc trị viêm mũi dị ứng

8+ thuốc trị viêm mũi dị ứng được sử dụng phổ biến nhất

Nội dung bài viếtChia sẻ 9 cách trị viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả1. Vệ sinh mũi thường xuyên bằng nước muối sinh lý2. Xông hơi tinh dầu giúp...

Các thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng và những lưu ý khi sử dụng

Nội dung bài viếtChia sẻ 9 cách trị viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả1. Vệ sinh mũi thường xuyên bằng nước muối sinh lý2. Xông hơi tinh dầu giúp...

Điều trị viêm mũi dị ứng bằng Đông Y và những ưu nhược điểm

Nội dung bài viếtChia sẻ 9 cách trị viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả1. Vệ sinh mũi thường xuyên bằng nước muối sinh lý2. Xông hơi tinh dầu giúp...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn