Bệnh nổi mề đay mẩn ngứa – Nguyên nhân và cách điều trị

Da bị nổi mẩn ngứa từng mảng thường là dấu hiệu của các bệnh da liễu.

Nổi mẩn ngứa thành mảng: Nguyên nhân và cách xử lý tại nhà

DỨT NGAY Phong Ngứa Mề Đay Với Liệu Trình Thảo Dược của Nhất Nam Y Viện

Giải pháp chữa dị ứng nổi mẩn đỏ ngứa da của Nhất Nam Y Viện

nổi mề đay do HIV

Nổi mề đay do HIV biểu hiện thế nào? Kéo dài bao lâu?

mề đay Cholinergic

Mề đay Cholinergic là gì? Biểu hiện thế nào? Nguy hiểm không?

Bé bị sốt nổi mẩn đỏ khắp người triệu chứng đặc trưng của bệnh gì?

Bé bị sốt nổi mẩn ngứa có nguy hiểm không? Những điều cần biết

Chuyên gia da liễu chia sẻ cách đẩy lùi mề đay ở trẻ em AN TOÀN, KHÔNG TÁC DỤNG PHỤ

Da nổi mẩn đỏ không ngứa: Nguyên nhân và cách khắc phục

Giải pháp điều trị phong ngứa của Nhất Nam Y Viện có hiệu quả không? Chi phí bao nhiêu?

Cách chữa mề đay bằng lá kinh giới giúp giảm ngứa tức thì

5/5 - (1 bình chọn)

Có nhiều cách chữa mề đay bằng lá kinh giới như: đắp nóng ngoài da, dùng chung với rượu; kết hợp với các vị thuốc khác để uống, xông hơi… Ngoài thực hiện đúng cách, bạn cần biết thêm một số lưu ý quan trọng để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.

Dùng lá kinh giới chữa mề đay là một trong những cách điều trị được đánh giá cao về hiệu quả và được áp dụng khá phổ biến.
Dùng lá kinh giới chữa mề đay là một trong những cách điều trị được đánh giá cao về hiệu quả và được áp dụng khá phổ biến.

Bệnh nổi mề đay mẩn ngứa (phong ngứa) là tình trạng da nổi mẩn đỏ như vết muỗi đốt và thường xuất hiện thành từng mảng. Càng gãi càng gây ngứa ngáy và khiến vùng da bị sưng ngứa lan rộng. Mề đay ít khi gây nguy hiểm tới tính mạng nhưng nó ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng sống của người bệnh.

Đặc điểm về tính vị và thành phần của lá kinh giới

Theo Thầy thuốc ưu tú – Bác sĩ CKII Lê Phương – Giám đốc chuyên môn Tổ hợp Y tế Cổ truyền Biện chứng Quân dân 102, kinh giới (Elsholtzia cristata) là một loại rau thơm dùng trong ẩm thực hàng ngày. Đây đồng thời cũng là một vị thuốc chữa nhiều bệnh về da. Trong đó có mề đay. Tác dụng này được Đông y ghi nhận từ góc độ đặc điểm tính vị. Cụ thể, kinh giới là loại thực vật có tính ấm, vị cay và mùi thơm nhẹ. Tác dụng của nó là kháng khuẩn, tiêu viêm khi dùng ngoài da. Thuốc sắc từ loại rau này có tác dụng tiêu đờm, trừ phong và giúp cơ thể loại bỏ các độc tố.

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, lá kinh giới có nhiều thành phần đặc biệt tốt cho sức khỏe của da. Cụ thể, nó chứa các hoạt chất như: d-menthol, d-limonene và menthol racemic. Đây là những chất có khả năng sát khuẩn cao. Đồng thời, chúng còn giúp da dịu nhanh những cơn ngứa và giảm sưng nhờ tác dụng hỗ trợ khí huyết lưu thông.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học còn phát hiện ra trong loại lá cây này chứa khá nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng như: vitamin A, B3, B6; kẽm, canxi, kali, mangan và phốt pho. Dù chỉ chiếm một lượng nhỏ nhưng các loại vitamin và khoáng chất này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc chống viêm nhiễm và hỗ trợ khả năng tự hồi phục của làn da.

Lá kinh giới có đặc tính sát khuẩn, chống viêm và hỗ trợ những tổn thương trên da do bệnh mề đay gây ra nhanh chóng hồi phục.
Lá kinh giới có đặc tính sát khuẩn, chống viêm và hỗ trợ những tổn thương trên da do bệnh mề đay gây ra nhanh chóng hồi phục.

Tác dụng chữa mề đay bằng lá kinh giới

Từ những phân tích về tính vị và thành phần của lá kinh giới có thể thấy được cơ sở khoa học của phương pháp này trong điều trị mề đay. Tuy nhiên, để đánh giá hiệu quả thì bạn cần phải biết qua nguyên nhân gây bệnh.

Theo ghi chép của Đông y, nguyên nhân gây mề đay là sự xâm nhập của chất lạ, nhiễm ngoại tà hoặc thời khí ôn dịch. Cùng với đó, hoạt động của các cơ quan và bộ phận bị rối loạn. Còn theo nghiên cứu của y học hiện đại thì bệnh mề đay xảy ra do rối loạn hoạt động của hệ miễn dịch. Cụ thể là do cơ thể sản sinh quá nhiều kháng thể và trở nên đặc biệt nhạy cảm với các kích thích từ bên trong lẫn bên ngoài.

Dùng lá kinh giới chỉ làm giảm nhẹ các triệu chứng của mề đay. Nó không chữa được tận gốc nguyên nhân gây bệnh.
Dùng lá kinh giới chỉ làm giảm nhẹ các triệu chứng của mề đay.

Dù là theo quan niệm của Đông y hay y học hiện đại thì nguyên nhân của bệnh mề đay đều xuất phát từ 2 điểm: hoạt động bên trong của cơ thể bị rối loạn và có thêm yếu tố tác động từ bên ngoài. Như vậy, muốn điều trị dứt điểm bệnh cần phối hợp giữa 2 cách thức tác động: từ bên trong và bên ngoài. Điều đó cũng có nghĩa là nếu chỉ dùng lá kinh giới để chữa mề đay thì rất khó để có được hiệu quả như mong muốn.

Các triệu chứng của bệnh có thể khỏi tại thời điểm điều trị. Nhưng để hết hoàn toàn, bạn cần phối hợp với các cách điều trị khác. Đồng thời phải đi kèm với chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý và chăm sóc da đúng cách

Ưu và nhược điểm khi dùng lá kinh giới chữa bệnh mề đay

Ưu điểm:

  • Khắc phục nhanh tình trạng ngứa ngáy và sưng đỏ;
  • Lành tính, có thể dùng kéo dài;
  • Thường không có tác dụng phụ;
  • Nguyên liệu dễ tìm;
  • Chi phí thấp;
  • Có thể thực hiện tại nhà.

Nhược điểm:

  • Không chữa được tận gốc nguyên nhân bệnh;
  • Thường chỉ hiệu quả trong những trường hợp nhẹ;
  • Cần kiên trì sử dụng trong một thời gian nhất định;
  • Tính tiện lợi thấp: Mỗi lần bào chế chỉ sử dụng 1 lần, tốn nhiều thời gian và công sức.

ĐỪNG BỎ QUA: Bài thuốc Nam trị mề đay TẬN GỐC, KHÔNG TÁI PHÁT sau 1 liệu trình – 30.000 người ĐÃ KIỂM CHỨNG 

Cách chữa mề đay bằng lá kinh giới

Tùy vào cơ địa và điều kiện từng trường hợp cụ thể, bạn có thể sử dụng lá kinh giới theo một trong các cách dưới đây để chữa mề đay. Điều quan trọng là nên hỏi qua ý kiến của thầy thuốc hoặc người có chuyên môn để biết chắc mình có phù hợp hay không. Đồng thời, họ cũng sẽ cho bạn những chỉ dẫn cụ thể nhất về liều lượng, thời gian và thời điểm sử dụng các cách điều trị.

1. Chà nhẹ lá kinh giới lên da chữa bệnh mề đay

  • Chuẩn bị khoảng 50 gam lá kinh giới dạng tươi. Nên cắt nguyên ngọn gồm lá, phần thân ngon và hoa;
  • Ngâm dược liệu trong nước muối loãng khoảng 10 phút rồi rửa sạch và để ráo nước;
  • Sao nóng lá kinh giới trên chảo với lửa lớn;
  • Chờ nguội bớt thì dùng băng gạc y tế hoặc miếng vải mỏng bọc lại rồi chườm lên vùng da bị mề đay. Có thể chà liên tục nhiều lần đến khi lá nguội.

Với phương pháp điều trị này, ngoài tác động trực tiếp đến các nốt sần trên da (khiến nó giảm sưng và giảm ngứa), các thành phần của thuốc còn tác động đến hệ thống các vi mạch nhỏ. Nhờ đó, quá trình lưu thông khí huyết được thuận lợi hơn. Mỗi ngày cần thực hiện 2 lần (sáng và tối). Có một lưu ý nhỏ khi dùng lá kinh giới chà ngoài da đó là nhiệt độ của lá. Độ dày của da trên cơ thể không phải chỗ nào cũng giống nhau. Do đó, bạn nên thử nhiệt độ ở vùng da dày (tay, chân) trước khi đưa lá chà ở vùng da mỏng (bụng, mặt…).

Khi dùng lá kinh giới khi đắp ngoài da cần chú ý nhiệt độ để tránh bị bỏng.
Khi dùng lá kinh giới khi đắp ngoài da cần chú ý nhiệt độ để tránh bị bỏng.

2. Chữa mề đay bằng cách xông hơi lá kinh giới

Lá kinh giới chứa một lượng dầu nhất định nên bạn có thể dùng loại lá này xông hơi để chữa bệnh mề đay. Các dược tính trong lá vừa giúp cải thiện triệu chứng bệnh vừa giúp tinh thần thoải mái hơn. Mỗi tuần nên thực hiện 2 – 3 lần. Trong quá trình thực hiện, bạn cần chú ý giữ khoảng cách thích hợp để tránh bỏng hơi.

Chi tiết cách thực hiện như sau:

  • Nguyên liệu gồm: Lá kinh giới, hương nhu, lá bưởi và thổ phục linh. Mỗi loại 20 gam dùng ở dạng tươi;
  • Rửa sạch các dược liệu rồi cho vào nồi nấu với 1 lít nước;
  • Dùng lửa nhỏ và nấu trong khoảng 5 phút;
  • Tắt bếp và đặt nồi thuốc xuống sàn nhà. Tiếp theo dùng một cái khăn lớn trùm lên người và nồi thuốc. Từ từ mở nắp nồi tránh bỏng hơi.
  • Trong khoảng 20 phút khi nước không còn hơi nóng thì dùng khăn sạch lau khô mồ hôi trên người và thay quần áo mới.

3. Kết hợp lá kinh giới với một số vị thuốc sắc lấy nước uống chữa mề đay

Việc kết hợp các vị thuốc Đông y với lá kinh giới góp phần nâng cao hiệu quả cải thiện các triệu chứng của bệnh mề đay. Đồng thời, bài thuốc này còn hỗ trợ hoạt động của gan và một số bộ phận khác trên cơ thể.

  • Các vị thuốc cần chuẩn bị gồm: Lá kinh giới (8g); các căn (12g); lá bạc hà (4g); cam thảo (3g); kim ngân hoa và liên kiều (mỗi vị 16g);
  • Rửa sạch nguyên liệu rồi cho vào nồi nấu với 1,5 lít nước;
  • Đun lửa vừa, đậy kín nắp cho đến khi nước sắc lại còn khoảng 500ml thì tắt lửa. Lượng thuốc sắc được chia thành 2 lần uống hết trong ngày.
Kết hợp lá kinh giới với các vị thuốc khác sắc lấy nước uống giúp khắc phục các triệu chứng của bệnh mề đay.
Kết hợp lá kinh giới với các vị thuốc khác sắc lấy nước uống giúp khắc phục các triệu chứng của bệnh mề đay.

4. Chữa mề đay bằng lá kinh giới và rượu trắng

Rượu trắng đóng vai trò là chất xúc tác giúp các dược tính trong lá kinh giới thấm tốt hơn vào da. Đồng thời, nó cũng có tác dụng sát khuẩn và giảm ngứa. Hiệu quả của phương pháp này có thể cảm nhận ngay lập tức. Bên cạnh đó, cách thực hiện lại khá đơn giản nên được nhiều người áp dụng.

Cách thực hiện như sau:

  • Dùng 100g lá kinh giới và 150ml rượu trắng. Trong đó, rượu nên chọn loại lên men truyền thống;
  • Lá kinh giới sau khi ngâm trong nước muối loãng khoảng 10 phút thì rửa sạch;
  • Giã nát lá rồi trộn với rượu trắng;
  • Thoa hỗn hợp lên da rồi chờ trong khoảng 15 phút thì vệ sinh lại bằng nước sạch.

Chú ý trước khi dùng cách điều trị này cần làm sạch da. Mỗi ngày bạn nên thực hiện khoảng 3 lần. Thường thì chưa đầy 1 tuần, các triệu chứng của bệnh sẽ dần biến mất.

Lưu ý khi chữa mề đay bằng lá kinh giới

Chữa mề đay bằng lá kinh giới mang lại hiệu quả cải thiện triệu chứng cho số đông người mắc bệnh này. Mức độ hiệu quả phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Để nâng cao hiệu quả điều trị và hạn chế thấp nhất những rủi ro có thể xảy ra, bạn nên lưu ý thêm những điều dưới đây:

  • Đảm bảo không dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và hóa chất nói chung trên lá kinh giới;
  • Không dùng lá dạng đắp hay bôi ngoài da nếu da bị trầy xước hoặc đang có các nốt mụn mủ;
  • Nếu da có dấu hiệu dị ứng thì dừng ngay;
  • Sau vài lần sử dụng mà các triệu chứng mề đay không thuyên giảm thì cần đến cơ sở y tế kiểm tra;
  • Đối tượng cần thận trọng khi chữa mề đay bằng lá kinh giới dạng uống: Trẻ em, phụ nữ đang mang thai, chuẩn bị phẫu thuật hoặc rối loạn chảy máu;
  • Thận trọng khi kết hợp kinh giới với húng quế, hoa oải hương, bạc hà, cây xô thơm hoặc một số loại khác thuộc họ Lamiaceae.

Xem thêm: 12 Cách trị nổi mề đay tại nhà giúp làm giảm nhanh cơn ngứa

Ăn uống và sinh hoạt phù hợp nâng cao hiệu quả điều trị mề đay

Bệnh mề đay được chia thành 2 dạng: cấp tính và mạn tính. Trong khi các trường hợp cấp tính thường khỏi sau 3 tuần thì dạng mạn tính có thể kéo dài đến 5 năm. Điều đáng mừng là khoảng 90% các trường hợp mắc bệnh này ở dạng cấp tính. Tuy nhiên, bạn cũng đừng nên vì thế mà chủ quan. Việc chủ động điều trị để cải thiện triệu chứng và phòng bệnh tiến triển nặng luôn rất cần thiết.

Bên cạnh quan tâm đến các giải pháp điều trị, bạn cần thực hành thói quen ăn uống và sinh hoạt thích hợp. Đồng thời lưu ý thêm những điều dưới đây:

  • Hạn chế những thực phẩm giàu đạm;
  • Không ăn quá nhiều đường hoặc muối;
  • Uống đủ nước;
  • Tăng cường các loại rau củ quả tươi trong khẩu phần ăn hằng ngày;
  • Ưu tiên những thực phẩm giúp thanh nhiệt cơ thể: Mướp đắng, đậu phụ, bí đao…;
  • Tránh xa các chất kích thích: Rượu, bia, thuốc lá, thậm chí là cà phê;
  • Giữ cho tinh thần thoải mái;
  • Hạn chế ra gió;
  • Hạn chế cào gãi da;
  • Luyện tập thể dục vừa sức và đều đặn mỗi ngày.

Bên cạnh việc lưu ý chế độ ăn uống, sinh hoạt cũng như áp dụng cách giảm ngứa tức thì từ lá kinh giới, người bệnh cần tìm kiếm giải pháp điều trị mề đay dứt điểm, tận gốc, hạn chế bệnh tái phát, tránh tình trạng kéo dài dai dẳng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ.

Giải pháp ĐÁNH BẬT mề đay, mẩn ngứa, không tái phát bệnh với Tiêu ban hoàn bì thang

Nếu người bệnh đã từng thử nhiều phương pháp chữa mề đay nhưng không khỏi, hãy tham khảo bài thuốc Tiêu ban hoàn bì thang của Tổ hợp Y tế Quân dân 102. Đây là bài thuốc mang nhiều ưu điểm vượt trội, đạt tỷ lệ người bệnh điều trị thành công sau khi dùng thuốc lên tới hơn 95%.

Tỷ lệ người bệnh điều trị mề đay thành công bằng Tiêu ban hoàn bì thang
Tỷ lệ người bệnh điều trị mề đay thành công bằng Tiêu ban hoàn bì thang

Được biết, hiệu quả điều trị của Tiêu ban hoàn bì thang đến từ các yếu tố:

1/ Kết hợp “trong uống – ngoài bôi”, xử lý mề đay TRIỆT ĐỂ từ gốc tới ngọn

Khi điều trị mề đay với Tiêu ban hoàn bì thang, người bệnh sẽ được sử dụng kết hợp 3 sản phẩm: Thuốc uống – Thuốc ngâm rửa da – Kem bôi ngoài da.

Trong đó, bài thuốc uống Tiêu ban hoàn bì thang đóng vai trò chủ đạo trong điều trị. Bài thuốc có thành phần 27 loại thảo dược quý, kết hợp theo TỶ LỆ VÀNG tuân thủ nguyên lý BỔ CHÍNH – KHU TÀ, bài thuốc mang đến nhiều tác dụng toàn diện:

Tác dụng tiêu ban hoàn bì thang
Tác dụng tiêu ban hoàn bì thang

Không chỉ loại bỏ triệu chứng ngoài da, Tiêu ban hoàn bì thang còn tác động sâu tới tạng phủ, hệ thống khí huyết trong cơ thể, giúp nâng cao sức đề kháng. Khi đó, người bệnh sẽ ngăn chặn được tà khí, các tác nhân gây hại xâm nhập cơ thể, hạn chế tối đa nguy cơ bệnh tái phát.

Bên cạnh đó, người bệnh còn có thể sử dụng cao giải độc, thuốc ngâm rửa da, kem bôi ngoài da. Điều này giúp mề đay được xử lý triệt để, nhanh chóng hơn.

2/ Phác đồ 2 giai đoạn khoa học, tối ưu với từng người bệnh

Dựa theo cơ chế điều trị, phác đồ điều trị mề đay bằng Tiêu ban hoàn bì thang cũng được xây dựng khoa học theo 2 giai đoạn: ĐIỀU TRỊ TRIỆU CHỨNG – ĐIỀU TRỊ CĂN NGUYÊN, NÂNG CAO SỨC ĐỀ KHÁNG.

Liệu trình được chia nhỏ làm 2 giai đoạn một cách khoa học
Liệu trình được chia nhỏ làm 2 giai đoạn một cách khoa học

Đồng thời, trước khi có phác đồ cụ thể, người bệnh sẽ được thăm khám chính xác bằng hình thức Đông – Tây Y kết hợp. Dựa trên kết quả thu được, bác sĩ sẽ điều chỉnh phác đồ một cách linh hoạt, sao cho phù hợp và tối ưu hoá hiệu quả cho từng người bệnh.

>> Xem thêm về phương pháp kết hợp Đông – Tây Y qua phóng sự VTV2 – Chất lượng cuộc sống

2/ Bài thuốc đã được kiểm nghiệm, đảm bảo AN TOÀN tối đa

Tiêu ban hoàn bì thang đã vượt qua quy trình kiểm nghiệm độc tính khắt khe tại Học viện Quân Y. Thành phần bài thuốc hoàn toàn lành tính, không chứa độc, được trồng tại các vườn dược liệu đạt chuẩn GACP – WHO. Vì vậy, thuốc đảm bảo AN TOÀN, không gây tác dụng phụ cho người sử dụng.

Vườn dược liệu do Quân dân 102 tham gia phát triển
Vườn dược liệu do Quân dân 102 tham gia phát triển

Trong 10 năm qua, Tiêu ban hoàn bì thang đã giúp hơn 30.000 người bệnh điều trị thành công. Rất nhiều người đã đánh giá, phản hồi tích cực sau khi dùng thuốc:

Tiêu ban hoàn bì thang được người bệnh đánh giá cao
Tiêu ban hoàn bì thang được người bệnh đánh giá cao
Phản hồi của người bệnh về hiệu quả của bài thuốc Tiêu ban hoàn bì thang
Phản hồi của người bệnh về hiệu quả của bài thuốc Tiêu ban hoàn bì thang

Để được tư vấn cụ thể về phác đồ điều trị mề đay phù hợp nhất với tình trạng của mình, liên hệ ngay:

TỔ HỢP Y TẾ CỔ TRUYỀN BIỆN CHỨNG QUÂN DÂN 102

LIÊN HỆ CHUYÊN GIA – “CHẤM DỨT” BỆNH MỀ ĐAY NGAY HÔM NAY

Tham khảo thêm:

THÔNG TIN HỮU ÍCH

Tin khác

Bệnh nổi mề đay mẩn ngứa – Nguyên nhân và cách điều trị

Nội dung bài viếtĐặc điểm về tính vị và thành phần của lá kinh giớiTác dụng chữa mề đay bằng lá kinh giớiƯu và nhược điểm khi dùng lá kinh...

Da bị nổi mẩn ngứa từng mảng thường là dấu hiệu của các bệnh da liễu.

Nổi mẩn ngứa thành mảng: Nguyên nhân và cách xử lý tại nhà

Nội dung bài viếtĐặc điểm về tính vị và thành phần của lá kinh giớiTác dụng chữa mề đay bằng lá kinh giớiƯu và nhược điểm khi dùng lá kinh...

DỨT NGAY Phong Ngứa Mề Đay Với Liệu Trình Thảo Dược của Nhất Nam Y Viện

Nội dung bài viếtĐặc điểm về tính vị và thành phần của lá kinh giớiTác dụng chữa mề đay bằng lá kinh giớiƯu và nhược điểm khi dùng lá kinh...

Giải pháp chữa dị ứng nổi mẩn đỏ ngứa da của Nhất Nam Y Viện

Nội dung bài viếtĐặc điểm về tính vị và thành phần của lá kinh giớiTác dụng chữa mề đay bằng lá kinh giớiƯu và nhược điểm khi dùng lá kinh...

nổi mề đay do HIV

Nổi mề đay do HIV biểu hiện thế nào? Kéo dài bao lâu?

Nội dung bài viếtĐặc điểm về tính vị và thành phần của lá kinh giớiTác dụng chữa mề đay bằng lá kinh giớiƯu và nhược điểm khi dùng lá kinh...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn