Thuốc dạ dày chữ P (Phosphalugel) và những lưu ý khi sử dụng

Đau dạ dày được giảm bớt nhờ sử dụng nước bạc hà mỗi ngày

8 cách chữa đau dạ dày tại nhà đơn giản hiệu quả bất ngờ

Đau dạ dày là triệu chứng phổ biến ở đường tiêu hóa

Đau dạ dày ở chỗ nào? Triệu chứng và cách điều trị bệnh

Phác đồ điều trị viêm loét dạ dày tá tràng mới nhất của bộ y tế

Viêm loét dạ dày có chữa khỏi được không? Giải đáp

Thuốc dạ dày chữ Y (Yumangel): Liều dùng và lưu ý khi dùng

Thuốc dạ dày Yumangel

TOP 11 thuốc trị đau dạ dày tốt nhất – Tác dụng nhanh chóng

Các loại thuốc điều trị viêm loét dạ dày tá tràng tốt nhất hiện nay

Các loại thuốc điều trị viêm loét dạ dày tá tràng tốt nhất hiện nay

Viêm loét dạ dày là bệnh về đường tiêu hóa thương gặp

Bệnh viêm loét dạ dày tá tràng: Triệu chứng, Chẩn đoán, Điều trị

Viêm hang vị dạ dày trào ngược dịch mật và hướng điều trị

6 cách chữa viêm loét dạ dày bằng nghệ an toàn hiệu quả

5/5 - (1 bình chọn)

Chữa viêm loét dạ dày bằng nghệ là phương pháp được rất nhiều người đánh giá cao vì vừa cho hiệu quả tốt, chi phí điều trị không quá cao đặc biệt lại không gây ra tác dụng phụ nguy hiểm nào khác. Kiên trì sử dụng nghê đúng cách còn giúp làm lành nhanh các tổn thương trên niêm mạc và hạn chế nguy cơ bệnh tái phát tốt đa.

Chữa viêm loét dạ dày bằng nghệ có thực sự hiệu quả?

Triệu chứng của viêm loét dạ dày tá tràng là tình trạng tiêu hóa kém, người bệnh thường có cảm giác nóng rát bụng, buồn nôn và đau nhức thượng vị trầm trọng. Bệnh càng kéo dài càng gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí là thủng dạ dày.

chữa viêm loét dạ dày bằng nghệ
Chữa viêm loét dạ dày bằng nghệ hiện đang được rất nhiều người sử dụng vì thực sự đem lại những hiệu quả tốt

Tuy nhiên việc điều trị bằng thuốc cũng chỉ được chỉ định trong thời gian nhất định vì những thuốc này thường có rất nhiều tác dụng phụ kèm theo. Thay vào đó người bệnh có thể sử dụng một số dược liệu tự nhiên như nghệ để điều trị và kiểm soát các triệu chứng bệnh tốt hơn. Những cách chữa viêm loét dạ dày bằng nghệ cũng được dân gian sử dụng từ rất lâu đời vì thực sự mang lại kết quả tuyệt vời.

Theo y học cổ truyền, nghệ được gọi là khương hoàng – dược liệu được xuất hiện trong rất nhiều bài thuốc trị bệnh. Vị thuốc này có vị cay, đắng, quy vào  kinh tỳ, can và đem đến tác dụng hành khí phá huyết, chỉ huyết, sinh cơ.. Nhờ đó nhân dân thường dùng dược liệu này ngoài các vết thương để nhanh quá trình lên da non, nhanh chóng phục hồi các tổn thương mà không để lại sẹo.

Trào ngược sau sinh sẽ được dập tắt vĩnh viễn sau 1 liệu trình nhờ bài thuốc của Vua Tự Đức, TUYỆT ĐỐI không gây ảnh hưởng sức khỏe mẹ và bé. XEM NGAY

Nghiên cứu từ y học hiện đại cũng tìm thấy rất nhiều hoạt chất trong nghệ có ích trong điều trị những bệnh lý có liên quan đến dạ dày. Cụ thể

  • Curcumin chiếm thành phần chính trong nghệ, nhất khi được điều chế thành tinh bột. Chất này giúp ức chế sự tấn công của các vi khuẩn đồng thời tăng tác dụng chống viêm để cải thiện mức độ sung huyết tại những vết loét trên niêm mạc. Curcumin cũng đem đến tác dụng cực mạnh trong việc làm lành những vết loét trên niêm mạc dạ dày.
  • Thành phần curumin cũng được chứng minh với công dụng ổn định hoạt động của hệ tiêu hóa, lợi mật, tăng khả năng hấp thụ của cơ thể và giảm nhanh các triệu chứng chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu để nhanh chóng phục hồi sức khỏe
  • Curcumin ngăn cản sự hoạt động của vi khuẩn Hp bằng cách ức chế hoạt động tiết men urease. Đây là một trong những tác nhân chính gây viêm loét cùng các vấn đề khác trong dạ dày nên khi kiểm soát được hoạt động của vi khuẩn Hp cũng giúp đẩy nhanh quá trình điều trị và hạn chế nguy cơ bệnh tái phát trở lại.
  • Kiểm soát sự tiết ra quá mức của các acid dịch vị, từ đó cải thiện nhanh các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản cũng như hạn chế sự lở loét lan rộng trên niêm mạc dạ dày.
  • Tinh dầu được chiết xuất từ nghệ tươi có khả năng sát trùng, sát khuẩn mạnh, có tác dụng tốt đối với cả vi khuẩn, virus và nấm men
  • Hàm lượng các chất chống oxy hóa dồi dào trong nghệ giúp chống lại các gốc tự do gây bệnh, tăng cường sức đề kháng và tăng khả năng bảo vệ tế bào trong cơ thể.
  • Hỗ trợ giảm nhẹ các triệu chứng đầy hơi, chướng bụng, ợ nóng, đắng miệng giúp người bệnh dễ chịu hơn.

Đây đều là các thành phần được chứng thực bởi các nghiên cứu khoa học trên thực tế nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm. Curcumin chính là thành phần chính quan trọng giúp hỗ trợ điều trị các vấn đề về dạ dày có rất nhiều trong nghệ, đặc biệt là nghệ khi đã được tinh chế dưới dạng tinh bột. Tuy nhiên bạn vẫn có thể dùng cả dạng nghệ tươi, nghệ khô hay tinh bột để điều trị viêm loét dạ dày.

Hướng dẫn cách chữa viêm loét dạ dày bằng nghệ

Có rất nhiều cách chữa viêm loét dạ dày bằng nghệ tuy nhiên bạn cần phải đảm bảo dùng đúng người, đúng liều dùng để mang lại tác dụng tốt nhất. Tham khảo ngay những cách đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện đã được tổng hợp dưới đây

Nước nghệ mật ong uống mỗi sáng

Sử dụng nước nghệ pha cùng mật ong và nước ấm uống sáng không chỉ giúp giải quyết các vấn đề về dạ dày mà còn giúp làm đẹp da và điều chỉnh cân nặng rất hiệu quả. Trong đó mật ong cũng là dược liệu không chỉ giúp tăng thêm hương vị thơm ngon mà còn giúp kháng khuẩn chống viêm và bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể rất tốt.

chữa viêm loét dạ dày bằng nghệ
Dùng nước nghệ mật ong mỗi sáng có thể bảo vệ dạ dày rất tốt

Thực hiện như sau

  • Cho khoảng 2 thìa tinh bột nghệ vào pha cùng một cốc nước ấm, chú ý nên dùng nước ấm trong khoảng 40- 50 độ để tinh bột có thể tan hết
  • Cho thêm khoảng 1- 2 thìa mật ong để tăng thêm hương vị
  • Dùng trước hoặc sau bữa ăn khoảng 30 phút
  • Kiên trì uống mỗi ngày, kể cả sau khi đã điều trị viêm loét dạ dày để bảo vệ dạ dày tốt hơn.

Chữa viêm loét dạ dày bằng nghệ và nước dừa

Không chỉ có hương vị thơm ngon tươi mát, trong nghệ còn chứa một loại enzyme có khả năng chống viêm, kháng khuẩn cực kỳ tốt, có thể tham gia vào quá trình ức chế các vi khuẩn tại dạ dày hiệu quả. Nước dừa cũng cung cấp rất nhiều muối khoáng và các dưỡng chất cần thiết, có thể thay thế cho dịch truyền trong một số trường hợp người bệnh bị mất sức nhưng chưa thể đến bệnh viện nhanh chóng.

Bài thuốc chữa bệnh dạ dày từ nghệ và nước dừa cũng rất dễ làm, dễ tìm kiếm nguyên liệu. Bạn có thể dùng cả nghệ tươi và tinh bột nghệ trong bài thuốc này.

Cách thực hiện như sau

  • Dừa dùng nguyên trái, nên dùng loại dừa cùi còn non để lấy nhiều nước. Đen chặt đầu dừa để tạo thành một cái lỗ nhỏ
  • Nghệ tươi rửa sạch, gọt vỏ, giã nhuyễn rồi rồi để riêng
  • Cho nguyên quả dừa lên bếp nướng trong khoảng 30- 40 phút. Nên đậy quả dừa lại để các tinh chất không bay mất cũng như các bụi bẩn bên ngoài không bị lẫn vào
  • Cạo cả phần cùi và nước ra bên ngoài trộn cùng nghệ giã vừa rồi. Nếu dùng tinh bột nghệ bạn nên để nước dừa nguội bớt rồi mới cho vào để nghệ có thể tan hết
  • Chia hỗn hợp thành 3 phần để uống hết trong ngày.

Sữa nghệ trước khi đi ngủ giúp giảm các cơn đau xuất hiện

Vào ban đêm cũng là thời điểm dễ xuất hiện những cơn đau dạ dày kèm theo tình trạng trào ngược acid khiến người bệnh mệt mỏi mất ngủ. Nguyên nhân là do khi nằm thực quản ngang bằng với thực quản nên các acid từ dạ dày có thể đẩy lên dễ dàng. Đặc biệt với những người có thói quen thức khuya hay ăn đêm sẽ khiến lượng acid tiết ra nhiều hơn làm tổn thương niêm mạc dạ dày đang bị loét và gây ra những cơn đau bụng khó chịu.

chữa viêm loét dạ dày bằng nghệ
Dùng sữa nghệ trước khi đi ngủ giúp giảm những cơn đau thượng vị về đêm đáng kể

Để giải quyết tình trạng này người bệnh có thể uống ngay một cốc sữa nghệ trước khi đi ngủ. Sữa nghệ sẽ giúp kiểm soát và giảm lượng acid được tiết ra đồng thời cung cấp các dưỡng chất cần thiết để giảm cảm giác bụng rỗng về đêm.

Thực hiện như sau

  • Dùng 1 cốc sữa tươi hâm cách thủy cho ấm, chú ý nên ưu tiên chọn sữa không đường để đảm bảo hiệu quả tốt nhất. Nếu có thể bạn cũng có thể thay thế bằng sữa hạt để hạn chế tình trạng viêm và tình trạng khó tiêu.
  • Cho 2 thìa tinh bột nghệ vào sữa ấm và khuấy đều cho tan
  • Nên uống trước khi đi ngủ từ 1-2 tiếng, không nên uống sát giờ đi ngủ

Chữa viêm loét dạ dày bằng nghệ, sắn dây cùng chuối hột

Trong bột sắn dây thường có chứa thành phần  plavonodit giúp hỗ trợ quá trình tuần hoàn của cơ thể đồng thời tăng cường hệ miễn dịch để chống lại nững tác nhân gây bệnh khác. Đặc biệt các nghiên cứu còn cho thấy bột sắn dây có thể giúp trung hòa lớp axit, nhờ đó hạn chế những tấn công trên niêm mạc khiến các tổn thương tại đây trầm trọng hơn.

Trong khi đó chuối hột cũng là dược liệu được dùng trong nhiều bài thuốc bởi có tác dụng trị bệnh rất tốt. Theo đông y, dược liệu này có tính bình vị chát, có khả năng chống viêm giảm đau mạnh mẽ. Đặc biệt chuối xanh còn giúp kích thích dạ dày tiết ra những chất nhẩy để bảo vệ niêm mạc đồng thời làm lành nhanh chóng những tổn thương trước đó. Khi kết hợp với nghệ và sắn dây thì hiệu quả bài thuốc càng được tăng cao.

Thực hiện như sau

  • Chuẩn bị khoảng 15 củ nghệ lớn, 7 trái chuối xanh cùng 7 củ sắn dây có kích cỡ vừa phải
  • Các dược liệu đem làm sạch, thái nhỏ, phơi khô rồi nghiền thành bột mịn.
  • Để riêng cách thành phầm thủ được để dễ pha chế hơn
  • Mỗi lần dùng pha 2 thìa tinh nghệ cùng 2 thìa bột chuối xanh cùng 1 thìa bột sắn dây để pha với 100ml nước uống mỗi ngày
  • Nên dùng trước khi ăn cơm để bảo vệ dạ dày tốt hơn.

Nghệ ngâm mật ong loại bỏ viêm loét dạ dày hiệu quả

Như đã nói mật ong cũng là dược liệu có tính kháng khuẩn chống viêm mạnh, có thể giúp hỗ trợ làm lành nhanh những tổn thương trên niêm mạc dạ dày. Vị ngọt từ mật ong sẽ giúp trung hòa vị cay nóng của nghệ và giúp bài thuốc dễ sử dụng hơn. Do đó người ta thường rất hay kết hợp hai dược liệu này với nhau khi điều trị bệnh.

chữa viêm loét dạ dày bằng nghệ
Những người bị các vấn đề về dạ dày lâu năm nên chuẩn bị sẵn một lọ nghệ ngâm mật ong để tiện sử dụng

Với những người mắc các vấn đề về dạ dày lâu năm nên chuẩn bị sẵn một bình mật ong ngâm nghệ để tiện lợi dùng mỗi ngày nhưng vẫn không làm giảm hiệu quả của thuốc. Nghệ ngâm mật ong vừa giúp cải thiện các chứng đau dạ dày, vừa giúp bổ sung năng lượng và dưỡng chất để mau chóng phục hồi sức khỏe nhất.

Thực hiện như sau

  • Chuẩn bị khoảng 100g nghệ tươi tương đương với 200ml mật ong nguyên chất, theo tỉ lệ này bạn có thể tăng thêm số lượng nếu muốn. Tuy nhiên bạn nên thử làm phần nhỏ để dễ bảo quản hơn
  • Nghệ rửa sạch, cạo vỏ rồi xắt thành lát mỏng
  • Nên dùng 1 bình thủy tinh để ngâm nghệ, sát trùng bình sạch trước khi ngâm
  • Cho nghệ đã xắt vào bình rồi đổ ngập mật ong vào, nếu mật ong hơi ít có thể cho thêm sao cho đảm bảo mật ong ngập mặt nghệ
  • Đậy nắp bình ngâm rồi bảo quản nơi khô ráo thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp hoặc những nơi ẩm ướt
  • Có thể ăn trực tiếp cả phần nghệ và mật ong mỗi ngày hoặc pha với nước ấm để dễ dùng hơn
  • Kiên trì sử dụng mỗi ngày trong 1- 2 tháng liên tiếp sẽ thấy các triệu chứng bệnh giảm đáng kể.

Trứng gà, mật ong và nghệ chữa viêm loét dạ dày

Tác dụng của mật và nghệ đều đã được phân tích rõ phía trên, tuy nhiên bạn có thể tăng thêm tác dụng phục hồi sức khỏe nếu kết hơp thêm trứng gà. Trứng gà vừa có hàm lượng đạm cao nhưng rất dễ tiêu hóa nên sẽ không làm ảnh hưởng đến dạ dày đang bị tổn thương. Khi ăn uống và hấp thụ được cũng đồng nghĩa với sức đề kháng tăng nên thời gian phục hồi cũng được rút ngắn.

Một số nghiên cứu còn cho thấy trong thành phần của lòng đỏ trứng gà có chứa các thành phần  kháng thể IgY có khả năng ức chế sự hoạt động của vi khuẩn Hp gây bệnh tại dạ dày. Bài thuốc kết hợp giữa nghệ, mật ong và trứng gà đem đến hiệu quả trong chống viêm giảm đau, giảm các triệu chứng buồn nôn cho người mắc viêm loét dạ dà tá tràng.

Thực hiện như sau

  • Tách lấy 1 lòng đỏ trứng, nên dùng trứng gà vì có chứa rất nhiều dưỡng chất tốt
  • Cho trứng gà vào một cái bát hay hũ thủy tinh đã được khử trùng, đổ thêm 4 thìa mật ong nguyên chất, đậy lại để qua đêm.
  • Sáng hôm sau cho thêm 1 – 2 thìa tinh bột nghệ vào lòng đỏ trứng ngâm, ăn trực tiếp ngay trước khi ăn sáng
  • Dùng liên tục trong 1.5 – 2 tháng để thấy hiệu quả tốt nhất
  • Bài thuốc này nếu mới dùng lần đầu sẽ có cảm giác hơi tanh từ lòng đỏ trứng gà, vì vậy bạn nên dùng ngay khi trộn tinh nghệ vào để giảm bớt mùi vị này.

Một số lưu ý khi chữa viêm loét dạ dày bằng nghệ

Bên cạnh các cách trên đây, bạn cũng có thể kết hợp nghệ ăn cùng sữa chua hay dùng để tẩm ướp nấu ăn để cơ thể hấp thụ được curcumin có ích nhiều hơn. Tuy nhiên cần chú ý bài thuốc từ nghệ chỉ giúp làm giảm nhẹ các triệu chứng, hỗ trợ tốc độ điều trị bệnh tối đa hơn, không giúp loại bỏ bệnh hoàn toàn nhất là với những trường hợp bệnh nặng.

chữa viêm loét dạ dày bằng nghệ
Người bệnh cần tìm hiểu rõ nguồn gốc sản phẩm trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn tuyệt đối

Bên cạnh đó để đảm bảo an toàn và hiệu quả nhất khi chữa viêm loét dạ dày bằng nghệ bạn cũng cần lưu ý các vấn đề sau

  • Không uống nghệ cùng lúc với các loại thuốc tây trị bệnh dạ dày vì có thể làm giảm hiệu quả của thuốc, đặc biệt là những thuốc như  esomeprazole, cimetidine, omeprazole, famotidine hay lansoprazole. Tốt nhất nếu muốn dùng các sản phẩm từ nghệ song song với thuốc Tây bạn nên giãn cách thời gian sử dụng hai loại từ 1- 2 tiếng.
  • Tốt hơn là nên dùng thuốc Tây với những trường hợp bệnh nặng. Với tình trạng bệnh mới khởi phát hoặc muốn kiểm soát bệnh sau điều trị hiệu quả hơn có thể dùng nghệ
  • Lựa chọn nguồn gốc nghệ, đặc biệt là tinh bột nghệ an toàn, chất lượng, tránh sử dụng các sản phẩm hư hỏng có thể làm tình trạng bệnh trầm trọng hơn
  • Tránh nhầm lẫn giữa tinh nghệ nguyên chất và bột nghệ. Nguyên nhân là bột nghệ thường được chế biến thủ công nên còn lẫn một số chất có thể làm hại dạ dày, trong khi đó tinh nghệ thường được sản xuất bằng máy móc, vừa loại bỏ được các độc tố vừa kích thích lượng curcumin tiết ra nhiều hơn. Bạn có thể phân biệt hai sản phẩm này qua màu sắc, độ tan, mùi hương.. Giá bột nghệ cũng thường rẻ hơn rất nhiều nên bạn chớ ham lời mà tự làm hại sức khỏe của bản thân
  • Một số đối tượng không nên dùng nghệ như người bị bệnh gan, người bị nóng trong. Với phụ nữ có thai hay người đang cho con bú cần tham khảo kỹ bác sĩ trước khi dùng vì nghệ có tính hoạt huyết, có thể gây sảy thai nếu dùng quá nhiều
  • Không dùng nghệ nếu đang dùng các thuốc làm loãng máu vì nghệ có thể khiến tình trạng này trầm trọng hơn. Vì vậy người mắc chứng rối loạn đông máu, người bị bệnh tiểu đường hay nữ giới bị rong kinh cũng không nên dùng nghệ
  • Nghệ không thể tan hoàn toàn trong nước sôi mà sẽ bị vón cục lại đồng thời có thể làm thay đổi tác dụng của các chất. Do đó bạn cần chú ý và nên dùng nghệ trong khoảng 40- 50 độ là phù hợp
  • Dù nghệ khá an toàn nhưng không nên lạm dụng quá nhiều. Tốt nhất chỉ nên dùng 1- 2 thìa mỗi ngày hoặc dùng 3 lần/ tuần để tránh một số phản ứng phụ khác
  • Dừng việc dùng nghệ ngay nếu gặp các triệu chứng như buồn nôn, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, tim đập nhanh..
  • Không nên dùng nghệ khi quá đói, nếu dùng nghệ trước khi ăn nên đảm bảo ăn sau đó khoảng 30 phút để tránh để bụng rỗng.
  • Kết hợp với lối sinh hoạt khoa học lành mạnh, bổ sung dinh dưỡng để tăng cường hiệu quả trong điều trị cũng như nhanh chóng phục hồi sức khỏe

Chữa viêm loét dạ dày bằng nghệ là phương pháp được đánh giá cho hiệu quả khá tốt và được nhiều áp dụng hiện nay. Tuy nhiên người bệnh cần đảm bảo dùng đúng cách đúng bệnh. Nếu sử dụng một thời gian mà không thấy bệnh có dấu hiệu thuyên giảm người bệnh nên nhanh chóng liên hệ với bác sĩ để được hỗ trợ những phương pháp tốt nhất.

Có thể bạn quan tâm

XEM NGAY

Sử dụng Nhất Nam Bình Vị Khang, tôi đã dứt nhanh cơn đau dạ dày chỉ sau 7 – 10 ngày

Tin khác

Thuốc dạ dày chữ P (Phosphalugel) và những lưu ý khi sử dụng

Nội dung bài viếtChữa viêm loét dạ dày bằng nghệ có thực sự hiệu quả?Hướng dẫn cách chữa viêm loét dạ dày bằng nghệNước nghệ mật ong uống mỗi sángChữa...

Đau dạ dày được giảm bớt nhờ sử dụng nước bạc hà mỗi ngày

8 cách chữa đau dạ dày tại nhà đơn giản hiệu quả bất ngờ

Nội dung bài viếtChữa viêm loét dạ dày bằng nghệ có thực sự hiệu quả?Hướng dẫn cách chữa viêm loét dạ dày bằng nghệNước nghệ mật ong uống mỗi sángChữa...

Đau dạ dày là triệu chứng phổ biến ở đường tiêu hóa

Đau dạ dày ở chỗ nào? Triệu chứng và cách điều trị bệnh

Nội dung bài viếtChữa viêm loét dạ dày bằng nghệ có thực sự hiệu quả?Hướng dẫn cách chữa viêm loét dạ dày bằng nghệNước nghệ mật ong uống mỗi sángChữa...

Phác đồ điều trị viêm loét dạ dày tá tràng mới nhất của bộ y tế

Nội dung bài viếtChữa viêm loét dạ dày bằng nghệ có thực sự hiệu quả?Hướng dẫn cách chữa viêm loét dạ dày bằng nghệNước nghệ mật ong uống mỗi sángChữa...

Viêm loét dạ dày có chữa khỏi được không? Giải đáp

Nội dung bài viếtChữa viêm loét dạ dày bằng nghệ có thực sự hiệu quả?Hướng dẫn cách chữa viêm loét dạ dày bằng nghệNước nghệ mật ong uống mỗi sángChữa...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn