Thuốc dạ dày chữ P (Phosphalugel) và những lưu ý khi sử dụng

Đau dạ dày được giảm bớt nhờ sử dụng nước bạc hà mỗi ngày

8 cách chữa đau dạ dày tại nhà đơn giản hiệu quả bất ngờ

Đau dạ dày là triệu chứng phổ biến ở đường tiêu hóa

Đau dạ dày ở chỗ nào? Triệu chứng và cách điều trị bệnh

Phác đồ điều trị viêm loét dạ dày tá tràng mới nhất của bộ y tế

Viêm loét dạ dày có chữa khỏi được không? Giải đáp

Thuốc dạ dày chữ Y (Yumangel): Liều dùng và lưu ý khi dùng

Thuốc dạ dày Yumangel

TOP 11 thuốc trị đau dạ dày tốt nhất – Tác dụng nhanh chóng

Các loại thuốc điều trị viêm loét dạ dày tá tràng tốt nhất hiện nay

Các loại thuốc điều trị viêm loét dạ dày tá tràng tốt nhất hiện nay

Viêm loét dạ dày là bệnh về đường tiêu hóa thương gặp

Bệnh viêm loét dạ dày tá tràng: Triệu chứng, Chẩn đoán, Điều trị

Viêm hang vị dạ dày trào ngược dịch mật và hướng điều trị

Đau dạ dày uống nước chè vằng có tốt không?

5/5 - (1 bình chọn)

Đau dạ dày uống nước chè vằng giúp đẩy lùi cơn đau nhanh chóng, đồng thời nước chè vằng còn có tác dụng nâng cao sức đề kháng cơ thể và cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa. Để hiểu rõ hơn về công dụng của chè vằng đối với dạ dày và các dùng để trị bệnh thì bạn hãy cùng tôi theo dõi bài viết dưới đây.

Chè vằng là dược liệu quý tốt cho sức khỏe và có khả năng điều trị bệnh đau dạ dày rất tốt
Chè vằng là dược liệu quý tốt cho sức khỏe và có khả năng điều trị bệnh đau dạ dày rất tốt

Tác dụng của cây chè vằng đối với dạ dày

Chè vằng còn được gọi là dây vằng, chè cước man, cẩm vân,… Đây là loại cây bụi nhỏ thuộc họ Nhài có tên khoa học là Jasminum subtriplinerve. Ở nước ta, cây chè vằng mọc hoang dại ở trung du hoặc vùng rừng núi, bạn có thể dễ dàng tìm thấy ở nhiều vùng miền khác nhau. Người ta thường thu hái cây chè vằng về dùng để nấu nước uống hoặc chế biến thành cao. Vẻ bề ngoài của cây chè vằng khá giống với cây lá ngón, bạn cần phải cẩn thận khi thu hái về sử dụng để tránh gây nguy hiểm đến tính mạng.

Trong Tài liệu y học cổ truyền có ghi chép, chè vằng có vị đắng chát với công dụng chính là thanh nhiệt giải độc và nhuận tràng. Loại dược liệu này được được sử dụng nhiều trong các bài thuốc Đông y giúp điều hòa kinh nguyệt ở phụ nữ, bảo vệ chức năng gan thận, nâng cao sức khỏe sản phụ và phòng ngừa ung thư. Khoa học đã tiến hành nghiên cứu thành phần hóa học bên trong dược liệu và cho biết, chè vằng chứa rất nhiều hoạt chất có tác động tích cực đến dạ dày. Cụ thể là:

  • Flavonoid: Đây là chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng bảo vệ dạ dày khỏi sự tấn công gây hại của các gốc tự do bên trong cơ thể. Đồng thời, flavonoid còn có khả năng đẩy lùi phản ứng viêm giúp giảm đau và hỗ trợ làm lành tổn thương tại lớp niêm mạc.
  • Glycozit: Công dụng chính của hoạt chất này tăng cường chức năng của hệ tiêu hóa và kích thích cảm giác thèm ăn. Đối với những người bị đau dạ dày, hoạt chất Glycozit còn có tác dụng kích thích đào thải cặn bã bên trong đường tiêu hóa ra bên ngoài. Từ đó các triệu chứng khó chịu của bệnh cũng sẽ thuyên giảm.
  • Alcaloid: Đây là chất có khả năng kháng khuẩn mạnh và giúp giảm tiết dịch vị acid ở dạ dày. Nếu tăng cường bổ sung cho cơ thể sẽ giúp loại bỏ hết các vi khuẩn gây hại tồn tại bên trong đường ruột. Đặc biệt, thành phần Alcaloid còn có tác dụng ức chế sự hình thành khối u từ tế bào ác tính và phòng ngừa bệnh ung thư dạ dày.

Bị đau dạ dày có nên uống chè vằng không?

Đau dạ dày là một dạng rối loạn chức năng tiêu hóa xảy ra khá phổ biến. Khi bệnh mới phát triển ở giai đoạn nhẹ sẽ gây ra một số triệu chứng rất khó chịu gây ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày như đau thượng vị, buồn nôn, ợ hơi, ợ chua,… Nếu người bệnh tiếp tục chủ quan, không tiến hành khắc phục sẽ khiến bệnh tiến triển nặng và gây ra biến chứng như viêm loét dạ dày, xuất huyết dạ dày, thủng dạ dày,…

Sử dụng thuốc Tây y trị đau dạ dày mang lại hiệu quả rất nhanh chóng, nhưng nếu quá lạm dụng sẽ gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vì thế, nhiều người sẽ có thói quen sử dụng thảo dược tự nhiên để hỗ trợ điều trị tại nhà ở những trường hợp bệnh nhẹ. Dân gian lưu truyền, dùng cây chè vằng nấu nước uống mỗi ngày có công dụng trị bệnh đau dạ dày rất tốt. Nhưng thực sự phương pháp này có mang lại hiệu quả không?

Giải đáp thắc mắc này chuyên gia cho biết, chè vằng là dược liệu có khả năng kháng viêm và kháng khuẩn tốt, khi đi vào dạ dày sẽ có tác dụng giảm viêm sưng và giảm đau. Chính vì thế, bạn hoàn toàn có thể uống nước chè vằng để hỗ trợ điều trị đau dạ dày. Bên cạnh đó, việc duy trì thói quen uống chè vằng trong thời gian dài còn có khả năng cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa và đẩy lùi chứng ăn uống khó tiêu, táo bón, đầy hơi chướng bụng. Tuy nhiên, khi sử dụng bạn cần tham khảo ý kiến chuyên gia về liều lượng và cách dùng để đảm bảo an toàn.

Cách uống nước chè vằng chữa đau dạ dày

Dùng chè vằng trị bệnh đau dạ dày tại nhà cần phải được áp dụng đúng cách và đúng liều lượng mới mang lại hiệu quả tốt. Dưới đây là hai cách trị bệnh được áp dụng phổ biến và phải hồi tích cực về hiệu quả mang lại bạn có thể tham khảo:

Cách 1: Hãm nước chè vằng để uống

Hãm nước chè vằng dùng để uống thay thế cho nước chè là phương pháp trị đau dạ dày được áp dụng rất nhiều. Đồng thời, hãm nước chè vằng uống mỗi ngày còn có tác dụng cải thiện chức năng hệ tiêu hóa, kích thích cảm giác thèm ăn và hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ. Hướng dẫn cụ thể là:

Hãm lá chè vằng trong ấm sứ dùng để uống thay thế cho nước chè giúp cải thiện chức năng hệ tiêu hóa
Hãm lá chè vằng trong ấm sứ dùng để uống thay thế cho nước chè giúp cải thiện chức năng hệ tiêu hóa

– Nguyên liệu:

  • 15 gram lá chè vằng tươi

– Cách thực hiện:

  • Lá chè vằng tươi sau khi thu hái về đem đi rửa sạch bụi bẩn rồi vớt ra để ráo nước.
  • Cho lá chè vằng vào ấm sứ rồi chế nước sôi vào, đậy kín nắp lại hãm trong 30 phút để thành phần dược tính trong dược liệu tan vào nước.
  • Dùng nước chè vằng uống thay thế cho trà, mỗi ngày bạn chỉ cần uống 1 ấm vào buổi sáng và một ấm vào buổi chiều là được.
  • Áp dụng cách này đều đặn trong thời gian dài sẽ thấy tình trạng bệnh thuyên giảm đáng kể.

CÓ THỂ BẠN CẦN: VTV2 giới thiệu bài thuốc chữa bệnh dạ dày toàn diện nhất hiện nay trong chương trình “Vì sức khỏe người Việt”

Cách 2: Uống nước nấu lá chè vằng

Ở cách này, bạn chỉ cần lấy một lượng dược liệu vừa đủ đun sôi với nước và dùng để uống hết trong ngày. Thành phần dược tính trong chè vằng tan vào nước, khi sử dụng vào cơ thể sẽ giúp giảm đau nhanh chóng. Cách thực hiện khá đơn giản, bạn hãy làm theo hướng dẫn sau đây:

– Nguyên liệu:

  • 50 gram lá chè vằng tươi

– Cách thực hiện:

  • Chè vằng tươi đem đi rửa sạch rồi cho vào nồi cùng với 2 lít nước sạch, bắc nồi lên bếp đun đến khi sôi lên thì vặn nhỏ lửa lại.
  • Tiếp tục đun dược liệu khoảng 15 phút nữa thì tắt bếp, chắt lấy lượng nước thu được dùng để uống hết trong ngày.
  • Khi bị đau dạ dày, bạn nên uống nước chè vằng khi còn nóng giúp mang lại hiệu quả tốt nhất.
  • Kiên trì áp dụng bài thuốc trị bệnh này đều đặn mỗi ngày cho đến khi triệu chứng của bệnh thuyên giảm hẳn.
Nấu nước lá chè vằng dùng để uống mỗi ngày giúp cải thiện triệu chứng đau dạ dày tại nhà
Nấu nước lá chè vằng dùng để uống mỗi ngày giúp cải thiện triệu chứng đau dạ dày tại nhà

Lưu ý khi uống nước chè vằng dành cho người bệnh

Điều trị bệnh đau dạ dày bằng cách uống nước chè vằng là phương pháp lành tính và an toàn đối sức khỏe, vì thế bạn hoàn toàn có thể yên tâm áp dụng tại nhà. Nhưng để quá trình trị bệnh nhanh chóng mang lại hiệu quả và tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thì khi thực hiện bạn cần phải lưu ý những điều sau đây:

  • Uống nước chè vằng trị bệnh tại nhà cần phải thực hiện trong thời gian ít nhất 4 tuần mới đem lại hiệu quả. Vì thế, khi lựa chọn thực hiện trị bệnh bằng phương pháp này bạn cần phải kiên trì, không được bỏ giữa chừng.
  • Tuyệt đối không được quá lạm dụng chè vằng trong điều trị bệnh, liều lượng phù hợp là dưới 50 gram/ngày. Nước chè vằng loãng hay đặc đều có ảnh hưởng đến dạ dày, vì thế bạn nên sử dụng đúng liều lượng để đảm bảo được hiệu quả mang lại.
  • Không uống nước chè vằng trị bệnh khi bụng đang đói hoặc quá no, điều này sẽ làm ảnh hưởng đến chức năng của dược liệu và thậm chí là phản tác dụng. Tốt nhất, bạn nên ăn nhẹ trước khi uống nước chè vằng trị bệnh nếu đang đói.
  • Không sử dụng lá chè có dấu hiệu ẩm mốc để trị bệnh, tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Nước nấu lá chè vằng cần được sử dụng hết trong ngày, tuyệt đối không được uống nước sắc dược liệu đã để qua đêm.
  • Người bệnh có thể dùng kết hợp chè vằng với một số dược liệu khác để trị bệnh giúp nâng cao hiệu quả mang lại. Ở cách này bạn cần tham khảo ý kiến của thầy thuốc, tuyệt đối không được tự ý phối hợp dược liệu trị bệnh tại nhà.
  • Nếu không có thời gian chuẩn bị lá chè vằng tươi để sử dụng mỗi ngày, bạn có thể thu hái dược liệu với số lượng lớn rồi phơi khô, bảo quản ở nơi khô thoáng dùng dần. Công dụng của lá chè vằng khô cũng giống như tươi, bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng mà không lo ảnh hưởng đến hiệu quả mang lại.
  • Ngoài lá chè vằng, bạn cũng có thể sử dụng thay thế cao chè vằng để trị bệnh. Tuy nhiên, bạn cần chọn mua sản phẩm ở những cơ sở kinh doanh uy tín để đảm bảo chất lượng.
Cao chè vằng cũng có công dụng trị bệnh rất tốt, bạn có thể dùng thay thế cho lá chè vằng
Cao chè vằng cũng có công dụng trị bệnh rất tốt, bạn có thể dùng thay thế cho lá chè vằng

Đối tượng nào không được uống chè vằng trị đau dạ dày?

Chè vằng là dược liệu mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và giúp hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày khá tốt. Tuy nhiên, không phải đối tượng nào cũng có thể áp dụng phương pháp trị bệnh này. Nếu rơi vào những trường hợp dưới đây thì bạn tuyệt đối không được uống chè vằng mà hãy tìm đến phương pháp chữa bệnh khác phù hợp hơn:

– Phụ nữ đang mang thai: Phụ nữ có thai nếu uống nước chè vằng sẽ gây co bóp tử cung, đẩy máu ứ đọng ra ngoài và làm gia tăng nguy cơ sảy thai.

– Bệnh về huyết áp: Những người mắc các bệnh lý về huyết áp (như cao huyết áp hoặc huyết áp thấp) thì cần phải cẩn trọng khi uống nước chè vằng để tránh phát sinh biến chứng. Người bị huyết áp thấp nếu uống nước chè vằng thường xuyên sẽ gây hoa mắt, chóng mặt,…

– Trẻ em dưới 2 tuổi: Mẹ tuyệt đối không được tự ý cho trẻ em dưới 2 tuổi uống chè vằng. Còn đối với trẻ em trên 2 tuổi, nếu muốn cho trẻ uống nước chè vằng mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên gia để kiểm soát liều lượng, tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ.

– Dị ứng: Không sử dụng chè vằng để trị bệnh nếu bạn bị dị ứng mẫn cảm với thành phần dược tính có trong chè vằng. Sau khi sử dụng, nếu thấy cơ thể có triệu chứng bất thường thì nhanh chóng đến bệnh viện để được xử lý đúng cách.

Vốn không phải là giải pháp toàn diện, nên ngày nay người bệnh cũng ít sử dụng chè vằng để cải thiện bệnh dạ dày. Thay vào đó là tìm đến các phương thuốc đặc trị tận gốc như Sơ can Bình vị tán – Bài thuốc chữa đau dạ dày của Trung tâm Thuốc dân tộc được VTV2 Vì sức khỏe người Việt cùng nhiều trang báo lựa chọn đưa tin giới thiệu đến mọi người.

Sơ can Bình vị tán thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông
Sơ can Bình vị tán thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện truyền thôngSơ can Bình vị tán thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông

Thành phần bài thuốc 100% từ thảo dược thiên nhiên đạt chuẩn GACP-WHO, trong đó 80% lấy từ vườn dược liệu của đơn vị trực thuộc Thuốc dân tộc – Vietfarm và 20% có nguồn gốc nhập khẩu chính ngạch. Cùng với quy trình sơ chế, sản xuất chiết tách tinh chất và loại bỏ tạp chất để bào chế thành các dạng tiện dùng (Viên hoàn, cao mềm, sắc sẵn) giúp người bệnh vừa an toàn vừa đạt hiệu quả cao trong điều trị mà vẫn tiết kiệm thời gian sử dụng.

Sau hơn 11 năm ứng dụng, Sơ can Bình vị tán được Thuốc dân tộc phối hợp với Viện y dược dân tộc phát triển thêm chế phẩm thế hệ 2, đặc trị mọi thể bệnh dạ dày chỉ từ 45 ngày. Điều này đã được kiểm chứng bởi nhiều đợt thử nghiệm lâm sàng diện rộng.

Kết quả kiểm nghiệm lâm sàng của bài thuốca
Lộ trình bài thuốc thế hệ 2

Đến nay, bài thuốc bao gồm tổng thể 4 chế phẩm đặc trị từng thể bệnh khác nhau, bác sĩ sẽ dựa vào chứng trạng và căn nguyên của từng bệnh nhân để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất. Thông thường bệnh nhân sẽ sử dụng song song 2-3 chế phẩm, giúp TÁC ĐỘNG ĐÚNG – ĐỦ, xử lý mọi vấn đề bệnh dạ dày gây ra. 

Đồng thời giúp công dụng bài thuốc phát huy được hết tác dụng và kích hoạt được cơ chế điều trị 3 MŨI NHỌN độc nhất: Giảm tấn công (tiêu diệt căn nguyên) – Tăng phục hồi (giảm đau, se lành các vết thương tổn) – Tăng phòng vệ (ổn định chức năng dạ dày, tăng cường hấp thu giúp nâng cao sức đề kháng, miễn dịch) giúp đặc trị bệnh tận gốc. Vậy nên có bệnh nhân chỉ cần 45 ngày đã có thể chấm dứt bệnh viêm đau dạ dày mà không gặp một chút phiền toái nào.

XEM CHI TIẾT: [REVIEW] Sơ can Bình vị tán thế hệ 2 đặc trị dạ dày hiệu quả ngay từ tuần đầu tiên

Lộ trình bài thuốc thế hệ 2
Lộ trình bài thuốc thế hệ 2

Với sự an toàn, hiệu quả vượt trội Sơ can Bình vị tán đã trở thành giải pháp toàn diện được hàng ngàn bệnh nhân tin dùng khỏi bệnh, kể cả giới nghệ sĩ nổi tiếng trong nước cũng không ngoại lệ. Gần đây nhất có thể kể đến NS Chiến Thắng, Trần Nhượng và Thu Hà,…

NS nổi tiếng tin dùng và đã khỏi bệnh
NS nổi tiếng tin dùng và đã khỏi bệnh

Cùng với đó, Trung tâm cũng nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ phía người bệnh đã từng sử dụng thuốc.

Trung tâm mỗi ngày tiếp đón hàng trăm bệnh nhân, nên bạn đang có biểu hiện bệnh đau dạ dày thì hãy chủ động liên hệ trực tiếp đến các y bác sĩ của Thuốc dân tộc, đừng để bệnh trở nặng và gây ra các biến chứng nguy hiểm làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của mình.

Uống nước chè vằng có công dụng chữa bệnh đau dạ dày khá tốt, trên đây là hướng dẫn thực hiện bạn có thể tham khảo và áp dụng tại nhà. Đồng thời, người bệnh cũng nên kết hợp với chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học giúp đẩy nhanh tốc độ hồi phục. Sau thời gian dài áp dụng, nếu bệnh vẫn không tiến triển tốt thì bạn nên thăm khám chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị tích cực.

Có thể bạn quan tâm:

XEM NGAY

Tin khác

Thuốc dạ dày chữ P (Phosphalugel) và những lưu ý khi sử dụng

Nội dung bài viếtTác dụng của cây chè vằng đối với dạ dàyBị đau dạ dày có nên uống chè vằng không?Cách uống nước chè vằng chữa đau dạ dàyCách...

Đau dạ dày được giảm bớt nhờ sử dụng nước bạc hà mỗi ngày

8 cách chữa đau dạ dày tại nhà đơn giản hiệu quả bất ngờ

Nội dung bài viếtTác dụng của cây chè vằng đối với dạ dàyBị đau dạ dày có nên uống chè vằng không?Cách uống nước chè vằng chữa đau dạ dàyCách...

Đau dạ dày là triệu chứng phổ biến ở đường tiêu hóa

Đau dạ dày ở chỗ nào? Triệu chứng và cách điều trị bệnh

Nội dung bài viếtTác dụng của cây chè vằng đối với dạ dàyBị đau dạ dày có nên uống chè vằng không?Cách uống nước chè vằng chữa đau dạ dàyCách...

Phác đồ điều trị viêm loét dạ dày tá tràng mới nhất của bộ y tế

Nội dung bài viếtTác dụng của cây chè vằng đối với dạ dàyBị đau dạ dày có nên uống chè vằng không?Cách uống nước chè vằng chữa đau dạ dàyCách...

Viêm loét dạ dày có chữa khỏi được không? Giải đáp

Nội dung bài viếtTác dụng của cây chè vằng đối với dạ dàyBị đau dạ dày có nên uống chè vằng không?Cách uống nước chè vằng chữa đau dạ dàyCách...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn