Bệnh Trĩ: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

thuốc chữa bệnh trĩ của Nhật

7 Thuốc Chữa Bệnh Trĩ Của Nhật Được Dùng Phổ Biến Hiện Nay

Cách Chữa Bệnh Trĩ Tại Nhà Hiệu Quả Với 10 Mẹo Cực Hay

10+ Thuốc Bôi Trĩ (Dạng Kem & Gel) Giúp Làm Teo Búi Trĩ Nhanh

thuốc chữa bệnh trĩ

TOP 10 Thuốc Chữa Bệnh Trĩ (Nội + Ngoại) Hiệu Quả Tốt Nhất 2021

Lá bàng chữa bệnh trĩ được không? Cách thực hiện?

Tiêm xơ búi trĩ là gì? Có đau không? Tiêm ở đâu?

Thuốc trĩ cho bà bầu loại nào tốt và an toàn cho mẹ & bé?

Trĩ Ngoại Tắc Mạch Là Gì? Dấu Hiệu, Cách Điều Trị

Cách dùng lá mơ lông chữa bệnh trĩ giúp làm giảm triệu chứng

Lá bàng chữa bệnh trĩ được không? Cách thực hiện?

5/5 - (1 bình chọn)

Dùng lá bàng chữa bệnh trĩ được áp dụng rộng rãi trong dân gian và mang lại hiệu quả khá tốt ở những trường hợp bệnh nhẹ. Thành phần dược tính tìm thấy trong lá bàng có tác dụng chống viêm và kháng khuẩn tốt. Khi dùng để chữa bệnh trĩ sẽ có công dụng làm co búi trĩ, ngừa viêm sưng và chống nhiễm khuẩn. Bài viết dưới đây là hướng dẫn cách dùng lá bàng chữa bệnh trĩ tại nhà bạn có thể tham khảo.

Cải thiện triệu chứng của bệnh trĩ và phòng ngừa biến chứng bằng các bài thuốc từ lá bàng
Cải thiện triệu chứng của bệnh trĩ và phòng ngừa biến chứng bằng các bài thuốc từ lá bàng

Lá bàng chữa bệnh trĩ có được không?

Thống kê y khoa cho thấy, số ca bệnh trĩ ở nước ta hiện nay đang có dấu hiệu ngày càng tăng cao. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do ảnh hưởng từ thói quen sinh hoạt và ăn uống thiếu khoa học của mỗi người như ăn thiếu chất xơ, lười vận động, đi đại tiện lâu,… Bệnh khởi phát khi đám rỗi tĩnh mạch ở hậu môn bị căng phồng quá mức, lâu dần chúng không thể co trở về với hình dáng ban đầu và bắt đầu hình thành nên các búi trĩ. Bệnh trĩ khiến người bệnh đối mặt rất nhiều triệu chứng khó chịu như ngứa ngáy hậu môn, đau rát khi đi đại tiện, chảy máu,… Nếu không tiến hành điều trị đúng cách ngay từ sớm, bệnh sẽ tiến triển sang giai đoạn nặng và phát sinh nhiều biến chứng nguy hiểm.

Tốt nhất, nếu phát hiện bản thân bị trĩ bạn nên tiến hành can thiệp đúng cách ngay từ sớm để quá trình chữa trị nhanh chóng mang lại hiệu quả. Dùng lá bàng chữa bệnh trĩ giúp cải thiện triệu chứng của bệnh là mẹo dân gian được lưu truyền khá rộng rãi. Nhưng lá bàng có thật sự mang lại hiệu quả trị bệnh trĩ hay không?

Nghiên cứu khoa học hiện đại chỉ ra, trong lá bàng chứa rất nhiều thành phần hóa học có tác dụng dược tính như saponin, flavonoid, phytosterol, punicalin, tercatin,… Công dụng chính của các hoạt chất này là sát khuẩn và kháng viêm. Người ta thường tận dụng lá bàng để trị các bệnh lý viêm da, lở loét miệng, sâu răng, viêm họng, bệnh dạ dày,… Khi bị bệnh trĩ, bạn cũng có thể tận dụng lá bàng để chữa trị giúp cải thiện triệu chứng của bệnh và làm lành vết thương. Ngoài ra, lá bàng còn có khả năng hỗ trợ tiêu hóa rất tốt. Nếu bạn sử dụng thông qua đường uống sẽ giúp quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra thuận tiện hơn và phòng ngừa các bệnh lý như đau dạ dày, táo bón, trĩ,…

Tuy nhiên, cách trị bệnh này chỉ thích hợp áp dụng đối với những trường hợp nhẹ chưa phát sinh biến chứng. Nếu bệnh trĩ đã tiến triển sang mức độ 3 và 4 thì tuyệt đối không được tự ý chữa trị tại nhà. Đồng thời, đây chỉ là mẹo trị bệnh được lưu truyền trong dân gian thông qua hình thức truyền miệng, chưa được khoa học kiểm chứng về hiệu quả mang lại. Vì thế, bạn cần phải cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn thực hiện trị bệnh bằng phương pháp này.

Trào ngược sau sinh sẽ được dập tắt vĩnh viễn sau 1 liệu trình nhờ bài thuốc của Vua Tự Đức, TUYỆT ĐỐI không gây ảnh hưởng sức khỏe mẹ và bé. XEM NGAY

Cách thực hiện chữa bệnh trĩ bằng lá bàng

Dùng lá bàng chữa bệnh trĩ tại nhà được đánh giá là khá an toàn và mang lại hiệu quả tích cực đối với những trường hợp bệnh nhẹ. Tuy nhiên, bạn chỉ nên dùng lá bàng trị bệnh với liều lượng vừa đủ để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và gây phản tác dụng. Dưới đây là các cách chữa bệnh trĩ bằng lá bàng mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo:

Người bệnh nên chọn lá bàng bánh tẻ và không bị sâu bệnh để chữa bệnh trĩ tại nhà
Người bệnh nên chọn lá bàng bánh tẻ và không bị sâu bệnh để chữa bệnh trĩ tại nhà

Cách 1: Xông hơi nước lá bàng chữa bệnh trĩ

Cách trị bệnh bằng lá bàng đơn giản nhất là đun sôi trong nước rồi dùng để xông hơi và ngâm rửa hậu môn. Thành phần dược tính sẽ theo hơi nước thẩm thấu vào trong các búi trĩ và phát huy công dụng trị bệnh. Khi xông hơi, nên duy trì khoảng cách an toàn giữa hậu môn và mặt nước để tránh bị bỏng.

– Nguyên liệu:

  • 1 nắm lá bàng tươi

– Cách thực hiện:

  • Lá bàng đem rửa sạch sẽ qua nhiều lần nước để loại bỏ hoàn toàn tạp chất bám xung quanh. Đồng thời nhặt bỏ hết những lá bị héo úa và sâu bệnh.
  • Sau đó đem lá bàng đi ngâm trong nước muối pha loãng để diệt khuẩn. Sau 15 phút thì vớt ra, rửa sạch với nước một lần nữa rồi để cho ráo.
  • Cho lá bàng vào nồi cùng với 2 lít nước rồi bắc lên bếp đun sôi. Khi nước sôi thì vặn nhỏ lửa lại, tiếp tục đun khoảng 5 phút nữa thì tắt bếp.
  • Vệ sinh hậu môn sạch sẽ bằng nước muối ấm pha loãng, sau đó thực hiện xông hơi hậu môn bằng nước đun lá bàng.
  • Xông cho đến khi nước hết bốc hơi thì tiến hành ngâm hậu môn khoảng 10 phút nữa là được.
  • Người bệnh nên áp dụng cách trị bệnh này đều đặn mỗi ngày vào buổi tối trước khi đi ngủ. Kiên trì thực hiện trong thời gian dài bạn sẽ thấy tình trạng bệnh thuyên giảm hẳn.

Cách 2: Dùng kết hợp lá bàng tươi với lá thiên lý

Để nâng cao hiệu quả mang lại, người bệnh có thế kết hợp hai phương pháp xông hơi lá bàng với thoa nước cốt hoa thiên lý. Thành phần dược tính tìm thấy trong hoa thiên lý cũng rất đa dạng, có khả năng cải thiện triệu chứng của bệnh trĩ khá tốt. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện bạn có thể tham khảo:

Nâng cao hiệu quả trị bệnh bằng cách dùng kết hợp với lá thiên lý
Nâng cao hiệu quả trị bệnh bằng cách dùng kết hợp với lá thiên lý

– Nguyên liệu:

  • 60 gram lá bàng bánh tẻ tươi
  • 30 gram lá thiên lý bánh tẻ tươi

– Cách thực hiện:

  • Đem số dược liệu đã chuẩn bị đem rửa sạch, ngâm với nước muối loãng rồi vớt ra để cho ráo.
  • Lá bàng thái nhỏ, cho vào nồi cùng với lượng nước vừa đủ rồi bắc lên bếp đun sôi. Sử dụng nước này để xông hơi hậu môn khoảng.
  • Lá thiên lý đem đi giã nát, trộn với một ít nước muối sinh lý rồi vắt lấy phần nước cốt thu được. Lấy một miếng gạc y tế tẩm bào nước cốt thu được rồi dùng để đắp trực tiếp vào búi trĩ.
  • Để cố định qua đêm, sáng ngủ dậy bạn chỉ cần tháo ra rồi rửa lại với nước ấm. Áp dụng cách trị bệnh này đều đặn mỗi ngày cho đến khi bệnh thuyên giảm

Cách 3: Uống trà búp bàng non

Bên cạnh các cách xông hậu môn trị bệnh ở trên, bạn cũng nên dùng kết hợp với bài thuốc uống trong. Ở bài thuốc uống trong, thành phần dược tính trong thảo dược sẽ đi sâu vào bên trong cơ thể và mang lại hiệu quả trị bệnh lâu dài. Việc dùng phối hợp hai bài thuốc tác động trong lẫn ngoài sẽ đẩy nhanh tốc độ hồi phục bệnh.

– Nguyên liệu:

  • 20 gram búp bàng non

– Cách thực hiện:

  • Búp bàng non đem đi rửa sạch bụi bẩn bám quanh, nên hái búp bàng vào buổi sáng sớm còn đọng hơi sương.
  • Cho búp bàng vào nồi cùng với 200ml nước rồi bắc lên bếp đun sôi. KHi nước sôi thì vặn nhỏ lửa lại, tiếp tục đun khoảng 5 phút nữa rồi tắt bếp.
  • Chắt lấy lượng nước thu được sử dụng để uống ngay khi còn ấm. Mỗi ngày sử dụng một lần là được.
Uống trà búp bàng mỗi ngày có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh trĩ tại nhà
Uống trà búp bàng mỗi ngày có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh trĩ tại nhà

Lưu ý khi dùng lá bàng chữa bệnh trĩ tại nhà

Dùng lá bàng chữa bệnh trĩ là mẹo được áp dụng phổ biến trong dân gian do ít tốn kém và có cách thực hiện khá đơn giản. Tuy nhiên, khi áp dụng người bệnh cũng phải lưu ý những điều sau đây để tránh phát sinh biến chứng không mong muốn:

  • Vệ sinh dược liệu sạch sẽ và ngâm nước muối trước khi điều chế thành thuốc trị bệnh. Cách này có tác dụng tiêu diệt hết vi khuẩn gây hại còn tồn tại trên lá mà chúng ta không thể thấy được và ngăn ngừa nhiễm trùng.
  • Để bài thuốc có thể phát huy công dụng trị bệnh, bạn cần phải kiên trì áp dụng liên tục từ 3 – 4 tuần. Do thành phần dược tính trong lá bàng rất thấp, cơ thể cần có thời gian hấp thu.
  • Dùng lá bàng chữa bệnh chỉ có khả năng làm giảm nhẹ triệu chứng của bệnh chứ không giải quyết được nguyên căn gây bệnh. Vì thế, bạn không nên quá phụ thuộc vào phương pháp chữa bệnh này.
  • Sau khi dùng lá bàng trị bệnh, nếu thấy cơ thể có dấu hiệu kích ứng thì nên ngưng và đến trung tâm y tế để được hướng dẫn xử lý đúng cách.
  • Dựa vào yếu tố cơ địa của mỗi người mà hiệu quả trị bệnh ở mỗi đối tượng sẽ có sự khác nhau. Sau thời gian dài áp dụng nếu không mang lại hiệu quả thì bạn nên tiến hành thăm khám và điều trị chuyên khoa.
  • Ngoài việc thực hiện điều trị bệnh bằng lá bàng, người bệnh cũng nên điều chỉnh lại chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày sao cho phù hợp. Nên uống nhiều nước, ăn nhiều chất xơ, tăng cường vận động,…
  • Hạn chế các thói quen làm gia tăng áp lực lên hậu môn và khiến tình trạng bệnh chuyển biến nặng. Cụ thể là uống rượu bia, ăn đồ khó tiêu, ngồi xổm, vừa đi đại tiện vừa bấm điện thoại, khuân vác vật nặng, ngồi quá lâu,…
Tăng cường vận động khi bị trĩ để tránh gây áp lực lên cơ quan tiêu hóa
Tăng cường vận động khi bị trĩ để tránh gây áp lực lên cơ quan tiêu hóa và giúp việc đi đại tiện thuận lợi hơn

Trên đây là tổng hợp các cách chữa bệnh trĩ bằng lá bàng bạn có thể tham khảo và áp dụng tại nhà. Trong quá trình áp dụng, bạn cũng nên tiến hành thăm khám định kỳ giúp kiểm tra mức độ tiến triển của bệnh. Từ đó, có thể đưa ra phương án xử lý kịp thời khi bệnh chuyển biến nặng, ngăn ngừa biến chứng xảy ra.

Có thể bạn quan tâm:

Tin xem thêm

Tin khác

Bệnh Trĩ: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Nội dung bài viếtLá bàng chữa bệnh trĩ có được không?Cách thực hiện chữa bệnh trĩ bằng lá bàngCách 1: Xông hơi nước lá bàng chữa bệnh trĩCách 2: Dùng...

thuốc chữa bệnh trĩ của Nhật

7 Thuốc Chữa Bệnh Trĩ Của Nhật Được Dùng Phổ Biến Hiện Nay

Nội dung bài viếtLá bàng chữa bệnh trĩ có được không?Cách thực hiện chữa bệnh trĩ bằng lá bàngCách 1: Xông hơi nước lá bàng chữa bệnh trĩCách 2: Dùng...

Cách Chữa Bệnh Trĩ Tại Nhà Hiệu Quả Với 10 Mẹo Cực Hay

Nội dung bài viếtLá bàng chữa bệnh trĩ có được không?Cách thực hiện chữa bệnh trĩ bằng lá bàngCách 1: Xông hơi nước lá bàng chữa bệnh trĩCách 2: Dùng...

10+ Thuốc Bôi Trĩ (Dạng Kem & Gel) Giúp Làm Teo Búi Trĩ Nhanh

Nội dung bài viếtLá bàng chữa bệnh trĩ có được không?Cách thực hiện chữa bệnh trĩ bằng lá bàngCách 1: Xông hơi nước lá bàng chữa bệnh trĩCách 2: Dùng...

thuốc chữa bệnh trĩ

TOP 10 Thuốc Chữa Bệnh Trĩ (Nội + Ngoại) Hiệu Quả Tốt Nhất 2021

Nội dung bài viếtLá bàng chữa bệnh trĩ có được không?Cách thực hiện chữa bệnh trĩ bằng lá bàngCách 1: Xông hơi nước lá bàng chữa bệnh trĩCách 2: Dùng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn