Thoái hóa cột sống lưng có nguy hiểm không? Tác hại đáng chú ý

Thoái hoá cột sống thắt lưng: Vị trí, Biểu hiện, Cách điều trị

9 cách giúp giảm đau lưng do thoái hoá cột sống tại nhà

Thoái hoá cột sống L4 L5 là gì? Vị trí, chẩn đoán, điều trị

Thoái hoá cột sống cổ: Dấu hiệu và các phương pháp điều trị

Thoái hoá cột sống có nên chạy bộ, đi bộ không? Lời khuyên đúng

11+ bài tập thể dục, yoga chữa thoái hoá cột sống đơn giản tại nhà

Phương pháp vật lý trị liệu thoái hoá cột sống cổ hiệu quả không?

Thoái hoá cột sống là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

Bệnh thoái hoá cột sống có chữa được không? Chuyên gia nhận định

Thoái hoá cột sống nên ăn gì để cải thiện bệnh? Giải đáp

5/5 - (1 bình chọn)

Chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong việc đẩy lùi các triệu chứng của thoái hóa cột sống và giúp ngăn chặn sự tiến triển của bệnh. Chính vì vậy vấn đề bị thoái hoá cột sống nên ăn gì và kiêng gì được đông đảo bệnh nhân quan tâm. Những thông tin dưới đây sẽ mang đến lời giải đáp thỏa đáng cho bạn.

Tầm quan trọng của chế độ ăn uống đối với người bị thoái hóa cột sống

Chế độ ăn uống hàng ngày có liên quan mật thiết với sự phát triển của bệnh thoái hóa cột sống. Theo đó, những người thường xuyên bỏ bữa, ăn uống không đầy đủ dưỡng chất hoặc thường xuyên sử dụng bia rượu để có nguy cơ bị thoái hóa cột sống rất cao. Ngược lại, việc duy trì một chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp làm chậm quá trình thoái hóa, củng cố sự chắc khỏe của xương khớp và hỗ trợ giảm nhẹ các triệu chứng do bệnh gây ra.

Thoái hoá cột sống nên ăn gì
Lựa chọn các thực phẩm có lợi trong thực đơn sẽ giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh thoái hóa cột sống

Chính vì vậy, việc xây dựng thực đơn ăn uống hàng ngày cho người bị thoái hóa cột sống cần phải được đặc biệt chú trọng, từ khâu lựa chọn thực phẩm, cân bằng các chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn đến khâu chế biến. Dưới đây là một số vấn đề người bệnh cần lưu ý:

  • Sử dụng nguồn thực phẩm đa dạng trong bữa ăn, đảm bảo cung cấp đầy đủ nhóm chất thiết yếu cho cơ thể.
  • Không sử dụng quá nhiều các thực phẩm chứa chất đạm trong bữa ăn. Thay vào đó, bạn nên bổ sung thêm chất xơ để thúc đẩy tiêu hóa, hỗ trợ đào thải các chất độc hại cho xương khớp ra khỏi cơ thể và tăng cường chuyển hóa các chất dinh dưỡng có lợi cho xương khớp.
  • Không bỏ bữa. Cố gắng tập trung khi ăn uống và sắp xếp các bữa ăn vào một khung giờ cố định trong ngày.
  • Đảm bảo cung cấp đầy đủ chất lỏng cho cơ thể để các cơ quan hoạt động tốt. Mỗi ngày, bạn nên uống ít nhất 2 – 2,5 lít nước. Chất lỏng rất cần thiết cho quá trình hydrat hóa, giúp đẩy nhanh tốc độ chữa lành tổn thương ở đĩa đệm và mô sụn.
  • Sử dụng các thực phẩm tươi, sống, an toàn
  • Cắt giảm lượng dầu mỡ hay đường sử dụng trong khi chế biến món ăn.

Người bị thoái hóa cột sống nên ăn gì?

Người bị thoái hóa cột sống nên sử dụng các thực phẩm có thể giúp giảm nhẹ triệu chứng bệnh và ức chế quá trình thoái hóa. Bao gồm:

1. Thực phẩm giàu vitamin A

Các thực phẩm chứa nhiều vitamin A đóng vai trò quan trọng đối với hệ miễn dịch. Hơn nữa, loại vitamin này còn có tác dụng chống oxy hóa, hỗ trợ kháng viêm và kích thích tái tạo phục hồi các mô sụn bị tổn thương.

Vitamin A được tìm thấy nhiều trong các thực phẩm như gan động vật, thịt gà, rau lá xanh, đu đủ, quả bơ và các loại rau củ quả có màu cam,… Để hấp thu được tối ưu hàm lượng vitamin A có trong thực phẩm, bạn nên ăn kèm với các thực phẩm chứa chất béo lành mạnh, giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa trong cơ thể.

2. Người bị thoái hóa cột sống nên ăn bông cải xanh ( súp lơ xanh)

Bông cải xanh cũng là sự lựa chọn hữu ích cho thực đơn của người bị thoái hóa cột sống. Thực phẩm này chứa nhiều sulforaphane – một chất có tác dụng chống oxy hóa mạnh, giúp ức chế phản ứng viêm và giảm thiểu tổn thương ở cột sống trước sự tấn công của gốc tự do và các yếu tố gây hại từ bên trong lẫn bên ngoài cơ thể.

Cùng với đó, thành phần vitamin K, C cùng hàm lượng canxi phong phú có trong bông cải xanh sẽ giúp ức chế quá trình thoái hóa, củng cố sự chắc khỏe cho cột sống.

Nếu đang bị thoái hóa cột sống, bạn có thể thêm bông cải xanh vào thực đơn mỗi tuần 3- 4 lần. Loại rau này được chế biến dưới nhiều hình thức khác nhau như luộc, xào hay hấp đều rất bổ dưỡng và ngon miệng.

3. Tỏi

Thực phẩm tiếp theo được khuyến khích sử dụng trong thực đơn của người bị thoái hóa cột sống đó chính là tỏi. Loại gia vị này đặc biệt chứa nhiều allicin và hoạt chất diallyl disulfide. Trong đó:

  • Diallyl disulfide: Chất này hoạt động tích cực trong việc ức chế hoạt động của các enzym có hại cho sụn, giúp bảo vệ đĩa đệm và lớp sụn chêm giữa các đốt sống khỏi bị hư hỏng.
  • Allicin: Đây là một chất kháng sinh tự nhiên. Nó giúp tiêu diệt vi khuẩn, ngăn ngừa nhiễm trùng cột sống, đồng thời chống viêm, giảm đau ở khu vực bị bệnh và nâng cao khả năng miễn dịch.
bị hoái hoá cột sống nên ăn gì
Tỏi giúp kháng viêm, bảo vệ các mô sụn, làm chậm quá trình thoái hóa cột sống

Thêm tỏi vào trong chế độ ăn chính là cách đơn giản để bạn có được những lợi ích tuyệt vời mà loại gia vị này mang lại. Ngoài ra, dân gian còn sử dụng tỏi ngâm rượu uống và làm thuốc xoa bóp bên ngoài đốt sống bị thoái hóa nhằm xoa dịu các cơn đau nhức khó chịu.

4. Chất béo lành mạnh

Bao gồm một số loại dầu thực vật, chẳng hạn như dầu ô liu, dầu dừa hay dầu đậu nành. Chúng đều rất cần thiết cho quá trình chuyển hóa dưỡng chất trong cơ thể, đồng thời hỗ trợ kháng viêm, làm giảm hiện tượng sưng đau ở các mô mềm quanh vùng cột sống bị thoái hóa.

Nếu như dầu ô liu cung cấp nhiều oleocanthal ( một chất có tác dụng tương tự như thuốc kháng viêm NSAID ) thì dầu dừa và dầu đậu nành lại cung cấp nhiều omega 3 cho cơ thể. Sử dụng các chất béo này với lượng hợp lý trong các bữa ăn sẽ giúp hỗ trợ hấp thu chất dinh dưỡng cần thiết cho xương khớp và cải thiện các triệu chứng của bệnh thoái hóa cột sống cổ.

5. Sữa và các chế phẩm từ sữa

Bao gồm:

  • Sữa tươi ( sữa bò, sữa dê,…)
  • Sữa chua
  • Phôi mai
  • Phô mát

Nhóm thực phẩm này đặc biệt giàu canxi cùng vitamin D. Những chất này đều tham gia vào hoạt động xây dựng tế bào xương mới, làm tăng mật độ xương, giúp cột sống chắc khỏe hơn, qua đó giảm đau lưng và làm chậm quá trình thoái hóa.

Bên cạnh đó, nguồn protein dồi dào mà sữa và các chế phẩm từ sữa cung cấp còn giúp cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể, chống mệt mỏi, tăng cường sức mạnh cho hệ thống gân, cơ và dây chằng, làm giảm áp lực cho vùng cột sống bị bệnh.

6. Cá hồi

Nếu đang thắc mắc thoái hoá cột sống nên ăn gì thì cá hồi cũng chính là một gợi ý hữu ích cho bạn. Thực phẩm này cung cấp nguồn omega 3 phong phú cho cơ thể. Không chỉ tham gia vào quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng trong cơ thể, chất này còn có tác dụng kháng viêm, ngăn chặn phản ứng sưng viêm thường xảy ra ở các đốt sống bị thoái hóa.

Bạn có thể thêm cá hồi vào thực đơn khoảng 2 – 3 lần trong tuần. Thực phẩm này có thể dùng nướng, hấp, áp chảo hay kho đều được. Trường hợp không thích ăn cá hồi, bạn có thể bổ sung omega 3 cho cơ thể thông qua các thực phẩm khác như:

  • Cá cơm
  • Dầu gan cá tuyết
  • Cá thu
  • Cá mòi
  • Hàu
  • Rau chân vịt
  • Trứng cá muối…

7. Thực phẩm chứa nhiều magie

Cơ thể được bổ sung đầy đủ magie mang lại nhiều lợi ích cho người bị thoái hóa cột sống như:

  • Làm tăng mật độ xương, giúp cột sống khỏe mạnh hơn
  • Tăng cường chức năng co duỗi cơ, giảm hiện tượng co cứng ở cột sống
  • Làm chậm quá trình thoái hóa cột sống và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý khác như gai cột sống, viêm cột sống.

Magie được tìm thấy nhiều nhất trong các loại ngũ cốc nguyên hạt, đậu, súp lơ xanh, chuối, tôm hùm, bơ hay quả kiwi… Hãy thêm ngay các thực phẩm này vào trong bữa ăn hàng ngày để đẩy lùi bệnh dấu hiệu bệnh thoái hóa cột sống cổ hay cột sống thắt lưng một cách tự nhiên.

8. Rau có lá màu xanh đậm

Ngoài hàm lượng vitamin D phong phú, các loại rau có lá màu xanh đậm còn cung cấp nhiều chất chống oxy hóa có tác dụng kháng viêm mạnh. Chúng giúp giảm sưng đau cột sống, làm tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Thoái hoá cột sống nên ăn rau xanh
Các loại rau xanh có đặc tính chống oxy hóa mạnh, giúp giảm sưng đau ở vùng cột sống bị thoái hóa

Thường xuyên ăn rau xanh còn bổ sung một lượng lớn sắt và chất xơ cho cơ thể. Những chất này tham gia vào quá trình tái tạo tế bào hồng cầu, đảm bảo xương khớp được cung cấp đầy đủ máu để nuôi dưỡng, đồng thời kích thích tiêu hóa, tăng cường chuyển hóa các chất dinh dưỡng cần thiết cho cột sống.

Với những lợi ích tuyệt vời trên, khi xây dựng thực đơn cho người bị thoái hóa cột sống, bạn không nên bỏ qua các loại rau xanh như rau bina, cải ngọt hay rau cải xoăn,…

9. Các loại quả mọng nước

Quả mọng được khuyến khích sử dụng trong thực đơn của người bị thoái hóa cột sống nhờ chứa hàm lượng anthocyanin dồi dào. Đây là một chất chống oxy hóa hoạt động tích cực trong việc giảm viêm nhiễm ở cột sống, tiêu diệt các gốc tự do có hại, giảm thiểu tổn thương cho đốt sống bị bệnh.

Các loại quả mọng tốt nhất cho người bị thoái hóa cột sống bao gồm:

  • Nho đỏ
  • Kiwi
  • Dâu tây
  • Nam việt quất
  • Cherry…

Bạn có thể sử dụng chúng bằng cách ăn trực tiếp, ép nước, xay sinh tố hay trộn chung với sữa chua và các loại hoa quả khác. Hãy sử dụng chúng cách các bữa ăn khoảng 1 tiếng để các dưỡng chất có lợi được hấp thu một cách tối đa.

10. Các sản phẩm từ trà xanh

Nước trà xanh là thức uống lý tưởng cho người bị thoái hóa cột sống. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể dùng các sản phẩm khác như bánh trà xanh hay bột trà xanh… Chúng đều cung cấp nhiều Polyphenol, một chất đã được khoa học chứng minh là có tác dụng chống oxy hóa, kháng viêm mạnh. nó giúp làm chậm tốc độ lão hóa của các mô sụn và xương, ngăn ngừa sưng viêm, làm giảm cơn đau và các triệu chứng khó chịu khác do bệnh thoái hóa cột sống gây ra.

Thường xuyên sử dụng các sản phẩm từ trà xanh còn mang đến nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe như:

  • Ngăn ngừa ung thư
  • Chống xơ vữa động mạch
  • Giảm huyết áp
  • Loại bỏ cholesterol xấu, bảo vệ sức khỏe tim mạch
  • Tăng cường trí nhớ
  • Chống lão hóa da…

11. Trái cây họ cam/quýt

Các loại trái cây có múi thuộc họ cam/quýt cũng có mặt trong danh sách các câu trả lời cho thắc mắc “bị thoái hóa cột sống nên ăn gì”. Chúng đảm bảo cung cấp đầy đủ vitamin C cho cơ thể. Chất này không chỉ giúp làm tăng sức đề kháng mà còn kích thích sản sinh collagen giúp làm tăng sự liên kết giữa các tế bào xương, củng cố sự chắc khỏe cho hệ thống gân – cơ – dây chằng, giảm gánh nặng cho cột sống và làm lành tổn thương ở mô sụn.

Ngoài chanh, cam, quýt hay bưởi, bạn có thể ăn các thực phẩm khác để bổ sung vitamin C cho cơ thể. Chẳng hạn như:

  • Ớt chuông đỏ
  • Rau cải xoăn
  • Cà chua
  • Xoài
  • Dứa (thơm),…

12. Các loại gia vị có đặc tính giảm đau, kháng viêm

Điển hình nhất là gừng, quế hay nghệ vàng. Chúng đều chứa hoạt chất có tác dụng giảm đau mỏi cột sống và chống viêm tự nhiên, an toàn cho cơ thể.

Sử dụng các loại gia vị này không chỉ làm tăng hương vị thơm ngon cho món ăn mà còn giúp giữ ấm xương khớp, thúc đẩy tuần hoàn máu đến cột sống để tổn thương do thoái hóa gây ra nhanh được chữa lành.

13. Thực phẩm giàu vitamin D tốt cho người bị thoái hóa cột sống

Vitamin D rất cần thiết cho quá trình hấp thu canxi của cơ thể. Bộ đôi này giúp tổn thương ở cột sống được tái tạo nhanh chóng, cải thiện khả năng vận động linh hoạt ở khu vực bị bệnh. Cơ thể được bổ sung đầy đủ vitamin D cũng giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lý khác về xương khớp như loãng xương, gai cột sống, thoát vị đĩa đệm.

Cách đơn giản và hữu hiệu nhất để bổ sung vitamin D cho cơ thể chính là tắm nắng. Bạn nên tắm nắng mỗi ngày vào lúc sáng sớm kết hợp tăng cường sử dụng các thực phẩm dưới đây trong thực đơn. Bao gồm:

  • Cam
  • Nấm các loại
  • Ngũ cốc
  • Trứng gà
  • Các sản phẩm từ sữa

14. Các loại hạt

Người bị thoái hóa cột sống không nên bỏ qua nguồn dưỡng chất tuyệt vời từ các loại hạt. Tốt nhất là hạt chia, hạt óc chó hay hạt lanh. Chúng cung cấp nhiều omega 3, chất chống oxy hóa, canxi cùng vô số loại vitamin và khoáng chất cần thiết, giúp làm tăng độ chắc khỏe cho cột sống, ức chế quá trình thoái hóa và hỗ trợ giảm nhẹ cơn đau cho bệnh nhân.

Thoái hoá cột sống nên ăn các loại hạt
Các loại hạt bổ sung nhiều dưỡng chất có lợi cho người bị thoái hóa cột sống

Các loại hạt có thể được dùng bằng cách ăn trực tiếp hoặc xay sữa uống. Bạn có thể sử dụng chúng như một món ăn vặt hàng ngày, vừa nâng cao sức khỏe vừa giúp đẩy lùi bệnh.

15. Nước nấu từ xương hay sụn động vật

Nước hầm được nấu từ xương hay sụn của các loại động vật như bê, bò hay lợn đều rất tốt cho người bị thoái hóa cột sống. Chúng cung cấp cho cơ thể nguồn glucosamine và chondroitin dồi dào. Đây là những dưỡng chất quan trọng cho quá trình tái tạo tổn thương ở các mô sụn chêm nằm giữa các đốt sống, qua đó giảm đau và cải thiện phạm vi chuyển động của cột sống.

Thoái hóa cột sống nên kiêng gì?

Các thực phẩm, đồ uống có thể làm tăng nặng triệu chứng bệnh thoái hóa cột sống đều không được khuyến khích sử dụng trong thực đơn của người bệnh. Chúng bao gồm:

  • Thức ăn mặn: Các món ăn quá mặn như cá muối, đồ kho hay dưa muối có thể gây giữ nước trong các tế bào. Chúng khiến cho tổn thương quanh đốt sống bị thoái hóa trở nên sưng viêm và gây đau đớn nghiêm trọng hơn. Vì vậy, người bị thoái hóa cột sống nên tập thói quen ăn nhạt và hạn chế sử dụng muối hay nước mắm khi chế biến món ăn.
  • Thức ăn chứa nhiều đường: Ăn nhiều bánh, kẹo hay thường xuyên uống nước ngọt có thể khiến bạn bị tăng cân, làm gia tăng gánh nặng lên cột sống. Thêm vào đó, đồ ngọt còn khiến lượng Carbohydrate trong cơ thể được sản sinh nhiều hơn, từ đó làm tăng nặng phản ứng sưng viêm ở vùng cột sống bị tổn thương.
  • Các món ăn nhiều dầu mỡ: Sử dụng nhiều dầu mỡ trong chế biến món ăn không chỉ khiến bạn bị tăng cân mất kiểm soát mà còn kích hoạt phản ứng viêm ở cột sống bị tổn thương, khiến bệnh nhân bị đau nhức nghiêm trọng hơn. Chính vì vậy, người bệnh nên hạn chế sử dụng các món chiên, xào hay thức ăn nhanh.
  • Bánh mì trắng: Trong thực phẩm này có chứa hàm lượng carbohydrate cao – một chất có thể khiến cột sống bị sưng viêm và đau nhức nhiều hơn.
  • Đồ uống có cồn: Chất cồn trong bia, rượu hay một số thức uống khác có thể gây thất thoát tế bào xương, làm suy yếu cột sống. Lạm dụng các thức uống này cũng làm tăng nồng độ purine trong máu dẫn đến nguy cơ bị viêm cột sống hay bệnh gout cao.

Món ăn bài thuốc cho người bị thoái hóa cột sống

Bên cạnh các thực phẩm hữu ích ở trên, người bị thoái hóa cột sống cũng có thể cân nhắc bổ sung các món ăn bài thuốc dưới đây vào trong thực đơn để hỗ trợ đẩy lùi các dấu hiệu của bệnh thoái hóa cột sống.

1. Món thịt bò xào lá lốt

Món ăn này kích thích sản sinh máu và bổ sung nhiều protein tham gia vào quá trình sản sinh tế bào xương và các mô sụn khỏe mạnh, giúp chữa lành tổn thương trong cột sống. Ngoài ra, lá lốt còn có tác dụng giảm đau lưng, nhức mỏi, chống viêm nhiễm ở cột sống.

món ăn chữa thoái hóa cột sống
Thịt bò xào lá lốt là món ăn bổ dưỡng, có tác dụng hỗ trợ điều trị thoái hóa cột sống
  • Chuẩn bị: 200g thịt bò, 1 nắm lá lốt, dầu hào, tỏi bằm, gia vị
  • Cách chế biến: Lá lốt rửa sạch, thái nhỏ. Thịt bò thái lát mỏng rồi ướp với dầu hào, tỏi bằm, hạt nêm và một ít dầu ăn, để khoảng 15 phút. Phi thơm tỏi rồi bỏ thịt bò vào chảo nóng xào nhanh tay trên lửa lớn. Khi thịt vừa chín tới thì tiếp tục bỏ lá lốt vào đảo đều lên rồi tắt bếp. Dọn ăn nóng trong bữa cơm.

2. Món thịt dê hầm đỗ trọng chữa thoái hóa cột sống

Thịt dê hầm đỗ trọng là món ăn bổ dưỡng, giúp hỗ trợ giảm đau, cải thiện độ chắc khỏe của xương khớp cũng như cột sống.

  • Chuẩn bị: 1/2 kg thịt dê, 50g đỗ trọng, 1 củ gừng tươi, 1 củ cải trắng
  • Cách chế biến: Củ cải gọt vỏ, cắt miếng vừa ăn. Gừng thái sợi. Thịt dê rửa sạch, cắt miếng nhỏ, đem luộc chung với củ cải trắng để giảm bớt mùi tanh. Cuối cùng mới bỏ thịt dê vào nồi hầm chung với đỗ trọng đến khi thịt gần mềm mới bỏ gừng vào. Nêm nếm gia vị cho vừa miệng, tắt bếp. Ăn 1 – 2 lần trong ngày cho hết.

3. Lá hẹ xào dầu mè

Lá hẹ là thảo dược có tính ấm trong y học cổ truyền. Nó giúp giữ ấm xương khớp, kích thích lưu thông máu, giảm đau nhức cột sống.

  • Chuẩn bị: 1 bó rau hẹ, dầu mè và một số loại gia vị thông dụng
  • Cách chế biến: Lá hẹ nhặt những lá tươi ngon, bỏ bớt hai đầu, đem rửa sạch rồi cắt thành khúc ngắn. Phi thơm tỏi với một ít dầu mè rồi bỏ lá hẹ vào. Đảo nhanh tay, nêm nếm cho hợp khẩu vị, xào đến khi lá hẹ vừa chín tới lá được. Không nên xào quá kỹ khiến cho lá hẹ bị dai và mất đi độ ngọt tự nhiên.

4. Món gà hầm thuốc bắc

Món gà hầm thuốc bắc có công dụng bồi bổ xương khớp, hoạt huyết, thông mạch, trừ phong thấp, giảm đau lưng, nhức mỏi và làm mạnh gân xương.

  • Chuẩn bị: 1 con gà ác đen hoặc gà tơ trọng lượng cỡ 1/2 kg, 5g củ tam thất, 10g câu khởi, 10g long nhãn và 10g đại táo.
  • Cách chế biến: Gà làm lông cho sạch sẽ, móc bỏ nội tạng. Bỏ gà vào nồi hầm chung với các vị thuốc bắc đến khi chín mềm mới nếm nếm gia vị. Chia ăn 2 lần trong ngày.

Bài viết trên đây chính là lời giải đáp cho thắc mắc bị thoái hóa cột sống nên ăn gì để nhanh chóng cải thiện các triệu chứng bệnh. Bạn có thể dựa vào đây để xây dựng cho bản thân một thực đơn ăn uống khoa học, phù hợp khẩu vị và cố gắng hạn chế các thực phẩm có hại để kiểm soát tốt bệnh.

Có thể bạn chưa biết:

Tin khác

Thoái hóa cột sống lưng có nguy hiểm không? Tác hại đáng chú ý

Nội dung bài viếtTầm quan trọng của chế độ ăn uống đối với người bị thoái hóa cột sốngNgười bị thoái hóa cột sống nên ăn gì?1. Thực phẩm giàu...

Thoái hoá cột sống thắt lưng: Vị trí, Biểu hiện, Cách điều trị

Nội dung bài viếtTầm quan trọng của chế độ ăn uống đối với người bị thoái hóa cột sốngNgười bị thoái hóa cột sống nên ăn gì?1. Thực phẩm giàu...

9 cách giúp giảm đau lưng do thoái hoá cột sống tại nhà

Nội dung bài viếtTầm quan trọng của chế độ ăn uống đối với người bị thoái hóa cột sốngNgười bị thoái hóa cột sống nên ăn gì?1. Thực phẩm giàu...

Thoái hoá cột sống L4 L5 là gì? Vị trí, chẩn đoán, điều trị

Nội dung bài viếtTầm quan trọng của chế độ ăn uống đối với người bị thoái hóa cột sốngNgười bị thoái hóa cột sống nên ăn gì?1. Thực phẩm giàu...

Thoái hoá cột sống cổ: Dấu hiệu và các phương pháp điều trị

Nội dung bài viếtTầm quan trọng của chế độ ăn uống đối với người bị thoái hóa cột sốngNgười bị thoái hóa cột sống nên ăn gì?1. Thực phẩm giàu...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn