Các Bài Thuốc Nam Chữa Bệnh Á Sừng Hiệu Quả Hiện Nay

Cập nhật: 30/03/2024

Áp dụng các bài thuốc nam chữa bệnh á sừng có thể hỗ trợ kiểm soát tốt hơn tổn thương da và triệu chứng ngứa ngáy. Đồng thời hạn chế được việc quá lạm dụng thuốc Tây trong điều trị. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc nam vẫn tồn tại một số bất cập nhất định mà bạn cần cẩn trọng để bảo đảm an toàn cho sức khỏe.

Ưu và nhược điểm của cách dùng thuốc nam chữa bệnh á sừng

Á sừng là thuật ngữ mô tả tình trạng lớp sừng ở trên da chưa được chuyển hóa hết, vẫn còn đang ở trong giai đoạn chuyển hóa dở dang. Đây là một dạng bệnh viêm da cơ địa phổ biến đặc trưng bởi tổn thương da khô nứt, bong tróc và gây đau đớn, ngứa ngáy rất khó chịu.

Bệnh lý này có thể kích hoạt ở bất cứ đối tượng nào và có nguy cơ tái phát rất cao khi gặp điều kiện thuận lợi. Vào thời điểm thời tiết hanh khô hay mùa đông thì triệu chứng của bệnh thường nghiêm trọng hơn. Người bệnh có thể bị loét da, nứt sâu và chảy máu, tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Bên cạnh việc can thiệp điều trị với các loại thuốc bôi hay thuốc uống mà bác sĩ chỉ định thì người bệnh có thể áp dụng các bài thuốc nam chữa bệnh á sừng. Các bài thuốc nam tận dụng nguồn thảo dược tự nhiên có sẵn. Với bệnh á sừng, ưu tiên chọn thảo dược có chứa các thành phần hoạt chất với dược tính cao và có lợi cho làn da.

thuoc-nam-chua-benh-a-sung
Có thể kết hợp điều trị y tế với áp dụng các bài thuốc nam chữa bệnh á sừng

Dùng thuốc nam chữa bệnh á sừng có những ưu điểm vượt trội như:

  • Tận dụng nguồn nguyên liệu thảo mộc tự nhiên, dễ tìm, lành tính.
  • Ít gây ra các tác dụng không mong muốn dù cho người bệnh dùng trong thời gian dài.
  • Hiệu quả dài lâu, ngăn ngừa được nguy cơ bùng phát trở lại của bệnh.
  • Không tốn nhiều chi phí nên có thể phù hợp với đại đa số đối tượng người bệnh. Nhất là những người không đủ điều kiện để điều trị y tế.

Tuy nhiên, các bài thuốc này vẫn tồn tại các mặt hạn chế như:

  • Không có tác dụng tức thì như thuốc Tây, điều này buộc người bệnh phải thật kiên trì khi áp dụng.
  • Hiệu quả còn phụ thuộc phần nhiều vào cơ địa của mỗi người.
  • Không thể đáp ứng tốt với những ca bệnh nặng.
  • Nhiều bài thuốc nam đến nay vẫn chưa được kiểm nghiệm về tính hiệu quả cũng như mức độ an toàn.

Tổng hợp 8 bài thuốc nam chữa bệnh á sừng hiệu quả

Thực tế ghi nhận rằng, việc chữa á sừng bằng các bài thuốc nam đã giúp nhiều người thoát khỏi những triệu chứng khó chịu mà bệnh gây ra. Đồng thời, hỗ trợ thúc đẩy rất tốt quá trình chữa lành những tổn thương trên da, giúp làn da được khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, muốn tối ưu hóa công dụng của các bài thuốc thì đòi hỏi người bệnh phải thực hiện đúng cách.

Có thể tham khảo và áp dụng 8 bài thuốc nam chữa bệnh á sừng hiệu nghiệm ngay sau đây:

1. Dùng lá lốt chữa bệnh á sừng

Lá lốt là thảo dược được sử dụng rất phổ biến trong các bài thuốc nam giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe, nhất là các bệnh về da. Bài thuốc dùng lá lốt chữa bệnh á sừng đến nay vẫn còn được lưu truyền rộng rãi.

Các tài liệu y học cổ truyền cho biết, lá lốt có vị cay nồng và tính ấm với công dụng kháng khuẩn, chống viêm và giảm đau rất tốt. Phân tích dược lý hiện đại ghi nhận nhiều thành phần trong lá lốt rất hữu ích với sức khỏe làn da, có thể hỗ trợ khắc phục các triệu chứng mà bệnh á sừng gây ra.

Các Ancaloit có trong lá lốt sẽ giúp thúc đẩy quá trình làm lành vết thương, giảm ngứa ngáy và sưng đau trên da. Bên cạnh đó, benzylaxetat và beta – caryophylen còn có tác dụng cấp ẩm, cải thiện tình trạng bong tróc, nứt da và ngăn ngừa viêm nhiễm bùng phát.

Cách thực hiện:

  • Người bệnh chuẩn bị 1 nắm lá lốt tươi, cho vào chậu nước muối loãng ngâm rửa trong 10 phút.
  • Cho vào nồi, thêm 2 thăng nước rồi đun sôi và hạ lửa 5 phút nữa.
  • Đổ ra thau chờ cho nước lá lốt nguội bớt và dùng ngâm rửa vùng da đang bị á sừng khoảng 20 phút.
  • Lúc thực hiện có thể tận dụng phần bã, nhẹ nhàng chà lên vùng da tổn thương nhằm loại bỏ tế bào chết và phần da bong tróc.

2. Bài thuốc nam chữa bệnh á sừng từ lá trầu không

Đây là bài thuốc nam rất quen thuộc với những người đang sống chung với bệnh á sừng. Lá trầu không có thể đáp ứng tốt triệu chứng của bệnh á sừng là nhờ chứa nhiều thành phần có công dụng giải độc, giảm đau và kháng viêm.

Các acid amin, vitamin, chavicol, caryophyllentanin, allylcatechol, methyl eugenol, eugenol, carvacrol… là những thành phần có trong thảo dược này được ghi nhận rất tốt cho sức khỏe làn da. Dùng lá trầu không có thể giúp loại bỏ tế bào chết, giảm bong tróc và giảm ngứa.

Đồng thời, tinh chất có trong lá trầu không còn có tác dụng tăng cường hàng rào miễn dịch bảo làn da. Nhờ đó mà có thể ngăn ngừa được tình trạng viêm nhiễm bùng phát tại vùng da đang bị á sừng.

Cách thực hiện:

  • Cần dùng khoảng 7 – 10 lá trầu không tươi đem ngâm rửa với nước muối loãng rồi vò nhẹ.
  • Đun sôi khoảng 2 lít nước rồi thả lá trầu không vào, hạ lửa và đun thêm 5 phút.
  • Chờ tới khi nước nguội bớt thì dùng để ngâm rửa vùng da cần điều trị.
  • Trường hợp bệnh kích hoạt nhiều vị trí thì có thể pha nước lã cho ấm và tắm.
  • Nên tận dụng phần bã để nhẹ nhàng massage vùng da bị bong tróc nhiều.

3. Cách dùng lá trà xanh chữa bệnh á sừng

Lá trà xanh là loại thảo mộc lành tính được sử dụng trong rất nhiều các bài thuốc nam điều trị bệnh ngoài da. Phải kể đến như bệnh vẩy nến, bệnh viêm da cơ địa, bệnh á sừng… Thảo dược này được ghi nhận là có chứa nhiều thành phần rất hữu ích với việc chăm sóc sức khỏe làn da.

Caffeine, theocin, axcid tannic dồi dào trong lá trà xanh sẽ giúp loại bỏ các tế bào da chết, bong vảy, đồng thời hỗ trợ chữa lành những tổn thương trên da. Ngoài ra, chúng còn liên quan trực tiếp đến hoạt động của enzyme caspase 14 – thúc đẩy quá trình tái tạo da.

Có 2 cách thực hiện:

  • Cách thứ nhất: Dùng lá trà xanh tươi đem rửa sạch cùng nước muối loãng. Rửa lại thêm lần nữa và cho vào ấm đun sôi cùng 1 thăng nước, loại bỏ bã và uống hết trong ngày. Hoặc cũng có thể sử dụng 1 nhúm trà xanh khô để cho vào ấm giữ nhiệt hãm lấy nước uống.
  • Cách thứ 2: Chuẩn bị 1 nắm lá trà xanh tươi đem rửa sạch với nước muối, võ nhẹ. Cho vào nồi đun sôi cùng 1,5 thăng nước trong 5 phút. Chờ nước nguội bớt thì lấy ngâm rửa vùng da tổn thương. Nếu da đầu bị bệnh thì có thể sử dụng nước sắc lá trà xanh để gội đầu.

4. Nha đam chữa á sừng

Nha đam là nguyên liệu không còn xa lạ gì với phái đẹp trong việc chăm sóc sức khỏe làn da. Đây cũng là loại thảo mộc được sử dụng phổ biến trong khắc phục các triệu chứng của bệnh á sừng. Dùng nha đam sẽ giúp giảm ngứa và thúc đẩy quá trình làm lành tổn thương da được tốt hơn.

Thành phần glycoproteins và polysaccharides dồi dào trong nha đam sẽ giúp kháng khuẩn và chữa lành tổn thương trên da. Đồng thời đây là nguyên liệu có tác dụng cấp ẩm tuyệt vời, giúp hạn chế bong tróc, ngừa khô da và cải thiện triệu chứng ngứa ngáy rất tốt.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 – 2 lá nha đam tươi tùy thuộc vào phạm vi của vùng da bị á sừng.
  • Đem rửa sạch, gọt loại bỏ phần vỏ và dùng thìa cạo lấy lớp gel trong để sử dụng.
  • Dùng gel nha đam để thoa trực tiếp 1 lớp mỏng nhẹ lên vùng da bị á sừng.
  • Massage nhẹ nhàng vài phút rồi thoa thêm 1 lớp nữa.
  • Để nguyên trong khoảng 15 – 20 phút rồi dùng nước sạch rửa lại.

5. Cây vòi voi chữa bệnh á sừng

Dùng cây vòi voi chữa bệnh á sừng cũng là một bài thuốc nam cho đến nay còn được lưu hành rộng rãi. Đông y ghi nhận, vòi vòi là dược có vị đắng nhẹ, hơi the và tính mát với tác dụng chống viêm và giảm đau hiệu nghiệm. Nhờ đó mà được dùng phổ biến trong khắc phục các bệnh lý ngoài da.

thuoc-nam-chua-benh-a-sung-5
Dùng cây vòi voi chữa bệnh á sừng là bài thuốc nam được ứng dụng phổ biến

Thành phần có trong cây vòi voi sẽ giúp hỗ trợ làm dịu da, giảm ngứa, đồng thời hỗ trợ thúc đẩy tái tạo tế bào da mới, ngừa viêm nhiễm kích hoạt. Tuy nhiên chỉ được sử dụng bên ngoài, tuyệt đối không dùng theo đường uống. Hợp chất alcaloid pyrolizidin có trong cây vòi voi có thể gây ung thư và thảo dược này đặc biệt chống chỉ định với phụ nữ mang thai.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm cây vòi voi tươi ngâm rửa với nước muối cho thật sạch.
  • Cho vào cối giã nhuyễn cùng với vài ba hạt muối.
  • Dùng hỗn hợp thuốc vừa giã đắp trực tiếp lên vùng da bị á sừng.
  • Trước khi đắp cần thực hiện bước vệ sinh da và thấm khô với khăn mềm.
  • Để yên trong khoảng 20 phút rồi tháo lớp thuốc ra, dùng nước ấm để rửa lại.

6. Dùng cây lược vàng trị bệnh á sừng

Cây lược vàng cũng là 1 vị thuốc nam quen thuộc được sử dụng phổ biến trong điều trị bệnh á sừng. Phân tích dược lý hiện đại cũng đã ghi nhận trong cây lược vàng có nhiều thành phần tốt cho da như vitamin B2, PP, Sulfolipid, flavonoid hay Triacyglyceride.

Nhờ đó mà cây lược vàng có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm và làm dịu da rất tốt. Bên cạnh đó, sẽ giúp làm giảm ngứa, tăng cường miễn dịch cũng như hàng rào bảo vệ da khỏi sự tấn công của các tác nhân có hại.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 5 lá lược vàng có màu xanh đậm cùng 1/4 thìa muối ăn.
  • Rửa sạch lá lược vàng sau đó cắt nhỏ rồi cho vào cối giã nát cùng muối.
  • Vệ sinh vùng da cần điều trị, lấy khăn mềm thấm khô rồi đắp hỗn hợp vừa giã lên.
  • Giữ nguyên khoảng 20 phút sau đó gỡ ra và rửa lại với nước sạch.

7. Chữa bệnh á sừng bằng tỏi

Tỏi có chứa hàm lượng hoạt chất allicine cao, được ví như 1 loại kháng sinh tự nhiên có tác dụng chống viêm, giảm sau và sát khuẩn hiệu quả. Nhờ đó mà nguyên liệu này được sử dụng trong bài thuốc nam chữa bệnh á sừng.

Ngoài hoạt chất allicine thì tỏi còn chứa nhiều thành phần khác cũng rất hữu ích cho sức khỏe làn da. Nhất là selen và vitamin C giúp tăng cường khả năng miễn dịch và hàng rào bảo vệ da. Đồng thời hỗ trợ tái sinh các tế bào da mới, giúp tổn thương da do bệnh á sừng chóng lành hơn.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 3 – 5 tép tỏi tươi đem lột sạch phần vỏ rồi rửa sạch.
  • Cho vào cối giã nát hoặc xay nhuyễn để ép lấy dịch.
  • Vệ sinh vùng da bị á sừng sạch sẽ, thấm khô rồi dùng dịch ép tỏi thoa lên.
  • Chú ý massage khoảng vài ba phút để tinh chất trong dịch tỏi thấm đều vào da.

8. Thuốc nam chữa á sừng từ lá khế

Ngoài những loại dược liệu kể trên thì lá khế cũng chính là thảo dược được dùng phổ biến trong điều trị bệnh á sừng. Đặc biệt thích hợp với những người bị kích hoạt bệnh ở nhiều vùng da khác nhau trên cơ thể.

Theo Đông y, lá khế là vị thuốc có tác dụng thải độc, giải nhiệt, giảm ngứa và chống viêm nhiễm rất tốt. Dược lý hiện đại cũng đã ghi nhận lá khế có chứa nhiều thành phần với dược tính cao có lợi cho làn da đang bị tổn thương do bệnh á sừng.

thuoc-nam-chua-benh-a-sung-7
Tắm nước lá khế có thể đáp ứng khi bệnh á sừng kích hoạt trên nhiều vùng da

Cách thực hiện:

  • Người bệnh cần chuẩn bị khoảng 300g lá khế tươi.
  • Đem vị thuốc đi ngâm rửa cho thật sạch cùng nước muối loãng rồi dùng tay vò sơ cho hơi nát.
  • Cho vào nồi đun cùng 2 lít nước đến khi sôi thì hạ lửa thêm 5 phút.
  • Đổ ra thau và pha thêm với nước lã cho vừa đủ độ ấm thì dùng để tắm.
  • Với cách này nên tận dụng luôn phần bã để chà nhẹ lên vùng da đang bị á sừng.

Lưu ý khi dùng các bài thuốc nam chữa bệnh á sừng

Các bài thuốc nam mặc dù có tác dụng tích cực đến quá trình chữa lành tổn thương da và khắc phục triệu chứng ngứa ngáy mà bệnh á sừng gây ra nhưng bạn vẫn cần cẩn trọng khi áp dụng. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, cần chú ý đến một số vấn đề như sau:

  • Chỉ áp dụng các bài thuốc nam khi triệu chứng của bệnh á sừng còn ở mức độ nhẹ. Phù hợp nhất là trong giai đoạn bệnh mời kích hoạt. Còn khi bệnh đã bùng phát mạnh, da bị nứt nẻ hay chảy máu thì cần chú ý dùng thuốc Tây theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Thuốc nam đa phần chỉ có tác dụng hỗ trợ làm giảm triệu chứng nên tuyệt đối không được lạm dụng. Thay vào đó, người bệnh cần chủ động kết hợp các biện pháp điều trị và chế độ chăm sóc hợp lý để có thể tác động toàn diện tới diễn tiến của bệnh.
  • Tuyệt đối không dùng các bài thuốc tại chỗ với thảo dược lên vùng da có vết thương hở, bị chảy máu cấp tính hay có dấu hiệu bội nhiễm.
  • Tất cả các loại thuốc nam cần phải được rửa kỹ với nước muối loãng để loại bỏ xác động vật, bụi bẩn, nấm mốc, vi khuẩn…
  • Hiệu quả của các bài thuốc nam chữa bệnh á sừng phụ thuộc rất nhiều vào cơ địa nên khi không nhận thấy bệnh cải thiện thì cần chủ động thay đổi biện pháp điều trị.
  • Bên cạnh việc điều trị cần chú ý đến chế độ chăm sóc, uống nhiều nước, bổ sung vitamin và khoáng chất. Đồng thời tránh tiếp xúc với xà phòng, hóa chất, kim loại và tránh gãi cũng như chà xát lên vùng da tổn thương.

Các bài thuốc nam chữa bệnh á sừng hầu hết đều dễ thực hiện, nguyên liệu lành tính, dễ tìm. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp điều trị, để có thể tác động toàn diện đến diễn tiến của bệnh, cần chú ý kết hợp với việc dùng thuốc theo chỉ định bác sĩ và chăm sóc khoa học.

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC