Khô khớp gối nên uống thuốc gì

Khô khớp gối nên uống thuốc gì khắc phục? [Tư vấn]

Đau Đầu Gối Khi Ngồi Xổm Là Bị Gì? Có Cần Chữa?

Mỏi khớp gối ở người trẻ tuổi

Mỏi Khớp Gối Ở Người Trẻ Tuổi – Dấu Hiệu Bệnh Xương Khớp?

Cứng khớp gối: Nguyên nhân và hướng xử lý

Đau Đầu Gối Nhưng Không Sưng Có Phải Bị Viêm Khớp?

Viêm Khớp Kiêng Ăn Gì? 9 Thực Phẩm Nên Tránh Xa

7 Bài Tập Thể Dục Cho Người Đau Khớp Gối Đơn Giản Tại Nhà

Mỏi khớp gối

Mỏi Khớp Gối Là Bệnh Gì? Phương Pháp Xử Lý

Viêm Khớp Ngón Tay Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Viêm Khớp Nhiễm Khuẩn Là Gì? Biểu Hiện Và Cách Điều Trị

Viêm Khớp Kiêng Ăn Gì? 9 Thực Phẩm Nên Tránh Xa

Đánh giá

Bệnh nhân bị viêm khớp cần xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, phù hợp để hỗ trợ đẩy nhanh hiệu quả điều trị bệnh. Chính vì vậy việc nắm rõ viêm khớp kiêng ăn gì và nên ăn gì tốt có ý nghĩa rất quan trọng và là vấn đề bất cứ ai cũng nên tìm hiểu khi được chẩn đoán mắc căn bệnh này.

Viêm khớp kiêng ăn gì?

Bệnh viêm khớp được đặc trưng bởi tình trạng sưng đau, nóng đỏ và giới hạn phạm vi chuyển động của khớp. Nguyên nhân gây bệnh có thể là do nhiễm khuẩn, bị chấn thương kéo dài hoặc do khớp chịu nhiều áp lực trong thời gian dài. Việc duy trì một chế độ ăn uống khoa học có thể giúp củng cố sức mạnh cho hệ cơ xương khớp và thúc đẩy quá trình chữ lành tổn thương bên trong khớp bị viêm.

Một số thực phẩm, đồ uống được liệt kê vào danh sách đại kỵ đối với người bị viêm khớp bởi chúng có thể thúc đẩy phản ứng viêm bùng phát và khiến cho các triệu chứng bệnh thêm trầm trọng. Dưới đây là những thứ bạn nên cắt giảm trong thực đơn hoặc kiêng sử dụng hoàn toàn khi đang điều trị viêm khớp.

1. Thịt đỏ gây sưng viêm và đau nhức khớp

Đứng đầu trong danh sách các thực phẩm nên kiêng ăn khi bị viêm khớp đó chính là các loại thịt đỏ, chẳng hạn như thịt bò, thịt cừu hay thịt dê… Chúng chứa nhiều chất béo bão hòa gây tăng cân, làm tăng áp lực cho khớp và ảnh hưởng đến quá trình lưu thông tuần hoàn máu qua khớp bị viêm. Hàm lượng purin cao trong thịt đỏ còn làm tăng axit uric trong máu, từ đó khiến khớp bị đau nhức, sưng viêm dữ dội hơn, đặc biệt là trong các trường hợp bị viêm khớp do gout.

Viêm khớp kiêng ăn gì
Thịt đỏ không tốt cho người bị viêm khớp vì nó có thể làm tăng phản ứng viêm, khiến khớp sưng đau nhiều hơn

Ngoài ra, lý do khác khiến thịt đỏ không được khuyến khích sử dụng trong thực đơn của người bị viêm khớp là do thực phẩm này chứa nhiều phospho. Hàm lượng phospho trong máu tăng cao có thể khiến nồng độ calci bị suy giảm, từ đó khiến các khớp xương trở nên yếu hơn và lâu hồi phục tổn thương.

2. Nội tạng động vật

Cũng giống như thịt đỏ, nội tạng động vật chứa hàm lượng purin và chất béo bão hòa cao. Thường xuyên sử dụng sẽ không tốt cho sức khỏe xương khớp lẫn hệ tim mạch. Đặc biệt, việc ăn nhiều nội tạng động vật trong thời gian bị viêm khớp còn có thể khiến khớp bị đau nhức nặng hơn và lâu hết sưng.

3. Hải sản

Hải sản chính là câu trả lời tiếp theo cho thắc mắc bị viêm khớp kiêng ăn gì. Ngoại trừ các loại cá béo chứa nhiều omega 3, bạn nên hạn chế ăn các loại hải sản như tôm, cua, hàu hay sò. Chúng chứa quá nhiều chất kẽm có thể đẩy nhanh quá trình phá hủy sụn khớp và làm khớp bị tổn thương nghiêm trọng hơn.

Thêm vào đó, một số loại protein lạ có trong hải sản còn kích hoạt phản ứng quá mẫn của hệ miễn dịch, từ đó giải phóng nhiều histamin khiến cho khớp viêm nặng hơn. Hàm lượng thủy ngân cao có trong một số loại hải sản cũng có thể gây hại cho sức khỏe xương khớp khi chất này tích tụ nhiều trong cơ thể.

4. Rau củ, thịt cá muối và các thức ăn mặn

Các thức ăn được chế biến với nhiều muối như đồ kho, rau cải muối chua, cà muối hay thịt cá muối đều không tốt cho bạn nếu đang bị viêm khớp. Các món ăn đậm đà tuy rất dễ ăn nhưng chúng có thể gây tích nước trong các tế bào khiến cho khớp bị sưng to hơn.

Ngoài ra, thói quen ăn mặn còn gây thất thoát canxi qua đường tiết niệu. Điều này khiến cho nồng độ canxi huyết giảm và ức chế quá trình hồi phục tổn thương do viêm khớp gây ra.

5. Viêm khớp nên kiêng thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh được sử dụng rộng rãi trong đời sống hàng ngày nhờ có tính tiện lợi cao và khá ngon miệng. Mặc dù vậy, hầu hết chúng đều chứa nhiều dầu mỡ, gia vị và chất béo bão hòa nhưng không đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Viêm khớp nên kiêng thức ăn nhanh
Thức ăn nhanh chứa nhiều chất béo không tốt cho người bị viêm khớp

Thường xuyên sử dụng thức ăn nhanh có thể khiến bạn bị béo phì, tăng cân mất kiểm soát. Nó không chỉ làm tăng áp lực lên khớp mà còn làm tăng phản ứng viêm tại khớp, khiến khớp bị sưng đau nhiều hơn.

Chính vì những lý do trên, hãy loại bỏ các loại thức ăn nhanh ra khỏi thực đơn của bạn, ít nhất là cho đến khi bệnh viêm khớp được chữa lành hoàn toàn. Bao gồm hamburger, gà rán, xúc xích, giăm bông…

6. Bột mì không tốt cho người bị viêm khớp

Nếu bạn đang bị viêm khớp, hãy tránh xa bột mì và các chế phẩm từ bột mì, chẳng hạn như bánh mì, bánh ngọt, bánh bao. Khi sử dụng, thực phẩm này có thể khiến nồng độ glucose trong máu tăng cao. Trong khi đó, số lượng glucose dư thừa có khả năng liên kết cùng với protein sản sinh ra glycation – một chất có khả năng làm tăng phản ứng viêm tại khớp.

7. Thịt mỡ, thức ăn nhiều dầu mỡ

Người bị viêm khớp cũng nên kiêng ăn thịt mỡ và các món chiên xào được chế biến với nhiều dầu ăn. Chúng làm tăng gánh nặng cho khớp khi khiến trọng lượng cơ thể gia tăng mất kiểm soát. Ngoài ra, hàm lượng mỡ trong máu tăng cao cũng làm chậm tốc độ lưu thông máu và khiến khớp bị viêm kéo dài.

8. Đồ uống chứa cồn

Bia rượu không tốt cho sức khỏe, nhất là khi bạn đang bị viêm khớp. Chất cồn có trong các thức uống này gây mất canxi trong cơ thể, từ đó làm chậm tiến trình chữa lành tổn thương tại khớp và khiến cho khớp bị đau nặng hơn. Do đó, hãy ngưng uống bia rượu và tất cả các thức uống có cồn khác ngay nếu bạn không muốn bệnh viêm khớp ngày càng trở nên trầm trọng.

9. Đồ ngọt

Bánh kẹo hay các thức ăn ngọt, chứa nhiều đường đều không tốt cho người bị viêm khớp. Chúng không chỉ làm tăng phản ứng sưng viêm tại khớp mà còn dẫn đến tăng cân khi ăn quá nhiều.

bị viêm khớp nên kiêng gì
Ăn nhiều đồ ngọt gây béo phì, làm tăng gánh nặng cho khớp và khiến khớp bị viêm nặng hơn

Thực phẩm nên ăn khi bị viêm khớp

Bên cạnh việc nắm rõ viêm khớp kiêng ăn gì để loại bỏ các thực phẩm có hại ra khỏi thực đơn, bạn nên thường xuyên sử dụng các thức ăn có khả năng giảm đau, chống viêm tự nhiên, giúp thúc đẩy tái tại tổn thương trong các mô sụn ở khớp. Vậy bị viêm khớp nên ăn gì?

Hãy bổ sung các thực phẩm dưới đây vào thực đơn để hỗ trợ đẩy lùi bệnh viêm khớp nhanh chóng hơn:

1. Các loại cá béo giàu omega 3

Một số loại cá béo, chẳng hạn như cá tuyết, cá hồi hay cá thu chứa nguồn omega 3 phong phú. Chất này khi được hấp thu sẽ giúp cải thiện tình trạng sưng đau và các triệu chứng liên quan đến bệnh bằng cách ức chế phản ứng viêm tại khớp gối.

Mỗi tuần, bạn nên ăn các loại cá này khoảng 2 lần, mỗi lần 3 – 4 lạng. Trường hợp bị dị ứng với hải sản hay bất kỳ loại cá béo nào thì không nên dùng.

2. Dầu thực vật

Chẳng hạn như dầu ô liu hay dầu chiết xuất từ hạt óc chó. Chúng đều là những chất béo lành mạnh tốt cho tim mạch và xương khớp, đặc biệt là những người đang bị viêm khớp.

Nếu như dầu ô liu cung cấp nhiều oleocanthal – một chất hoạt động tương tự như huốc chống viêm không steroid thì dầu hạt óc chó lại bổ sung hàm lượng cao omega 3. Các chất trên đều giúp kháng viêm, thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương trong khớp gối.

3. Các loại quả mọng

Anh đào là một trong những loại quả mọng mang lại nhiều tác dụng tuyệt vời cho người bị viêm khớp. Nghiên cứu hiện đại cho thấy, thành phần anthocyanins có nhiều trong anh đào là một chất chống viêm hiệu quả, an toàn. Thường xuyên sử dụng loại trái cây này sẽ giúp giảm thiểu tần suất tái phát các đợt viêm khớp cấp tính ở bệnh nhân bị gout.

Đặc biệt, quả mọng còn chứa nhiều chất chống oxy hóa. Nó giúp giảm viêm, bảo vệ khớp khỏi tác hại của gốc tự do, virus, vi khuẩn.

bị viêm khớp nên ăn gì
Quả mọng giàu chất chống oxy hóa giúp giảm viêm, làm nhanh lành tổn thương trong khớp

Ngoài anh đào, bạn có thể thay thế bằng các loại quả mọng khác có hàm lượng Anthocyanin không thua kém. Chẳng hạn như:

  • Dâu tây
  • Việt quất
  • Mâm xôi…

4. Bông cải xanh

Bông cải xanh hay súp lơ xanh chính là sự lựa chọn tuyệt vời cho người bị viêm khớp. Thực phẩm này chứa nguồn vitamin K, C phong phú. Chúng có vai trò quan trọng trong việc kháng viêm, chữa lành tổn thương trong khớp và tăng cường khả nặng miễn dịch cho cơ thể.

Cùng với đó, thành phần sulforaphane được tìm thấy trong súp lơ xanh còn giúp ngăn chặn quá trình tiến triển của viêm khớp, bảo vệ các mô sụn khỏi bị hủy hoại.

5. Đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành

Hạt đậu nành được đánh giá cao về giá trị dinh dưỡng. Nó chứa nhiều dưỡng chất, đặc biệt là vitamin D, canxi và protein. Các chất này tham gia vào quá trình xây dựng lên tế bào xương, giúp xương khớp chắc khỏe hơn. Qua đó ngăn ngừa và hỗ trợ cải thiện tình trạng đau nhức, sưng đỏ ở khớp bị viêm.

Bên cạnh hạt đậu nành, các chế phẩm được làm từ hạt cũng mang lại lợi ích tương tự cho người bị viêm khớp. Chúng bao gồm:

  • Sữa đậu nành
  • Tàu hũ
  • Đậu hũ non
  • Đậu phụ

6. Thực phẩm giàu vitamin C

Người bị viêm khớp cũng nên thường xuyên ăn các loại rau củ quả giàu vitamin C. Nghiên cứu cho thấy cơ thể được bổ sung đầy đủ vitamin C sẽ có khả năng miễn dịch tốt hơn và giảm thiểu tối đa nguy cơ bị nhiễm trùng. Trong trường hợp đang bị viêm khớp, việc tăng cường các thực phẩm chứa nhiều vitamin C trong thực đơn cũng góp phần tích cực vào việc giảm hiện tượng sưng viêm khớp.

Các thực phẩm dồi dào vitamin C nhất bao gồm:

  • Trái cây có múi: Cam, bưởi, quýt
  • Xoài chín
  • Rau lá xanh
  • Đu đủ
  • Ớt chuông xanh…

7. Sữa và các sản phẩm làm từ sữa

Bao gồm sữa tươi, sữa chua, phomai, phô mát… Chúng đều chứa một lượng lớn vitamin D và canxi giúp tăng cường sức mạnh cho xương khớp, giảm đau nhức khớp và cải thiện hệ miễn dịch của cơ thể.

Đặc biệt, sữa chua còn cung cấp nhiều probiotic, vitamin C và các dưỡng chất có khả năng chống viêm, tăng cường hoạt động trao đổi chất dinh dưỡng có lợi cho khớp và giảm cảm giác nóng rát tại khớp bị viêm.

Bạn nên lựa chọn các sản phẩm sữa ít béo hoặc tách béo để không phải tiêu thụ quá nhiều calo khi sử dụng.

8. Gừng, nghệ, tỏi

Các loại gia vị này đều chứa chất giảm đau, kháng viêm tự nhiên nên rất hữu ích với người bị viêm khớp. Ngoài ra, trong tỏi còn chứa allicin – một chất kháng sinh thực vật có khả năng diệt khuẩn, kháng viêm, hỗ trợ điều trị viêm khớp nhiễm khuẩn.

viêm khớp nên ăn gừng tỏi
Gừng tỏi có đặc tính giảm đau, chống viêm tự nhiên nên rất tốt cho người bị viêm khớp

9. Quả hạch

Một số loại quả hạch như quả óc chó, hạnh nhân hay quả hồ trăn cũng được khuyến khích sử dụng thực đơn của người bị viêm khớp. Chúng đặc biệt giàu chất kẽm, canxi, chất đạm, vitamin C và omega 3 giúp kháng viêm, hỗ trợ giảm cân và cải thiện sức khỏe xương khớp.

10. Bị viêm khớp nên ăn ngũ cốc nguyên hạt

Sử dụng ngũ cốc nguyên hạt có tác dụng giảm viêm tại khớp bằng cách làm giảm nồng độ protein phản ứng C (CRP). Sự gia tăng của chất này trong máu là nguyên nhân chính thúc đẩy bệnh viêm khớp dạng thấp phát triển.

11. Các loại đậu

Đậu xanh, đậu đỏ, đậu Hà Lan hay đậu trắng… cung cấp nhiều chất xơ cho cơ thể. Ngoài tác dụng cải thiện chức năng tiêu hóa, chất xơ còn giúp đào thải độc tố, đồng thời làm giảm yếu tố gây viêm khớp CRP.

Bên cạnh đó, thực phẩm này còn bổ sung nhiều protein thực vật, các vitamin và nhiều loại khoáng tố như kali, sắt hay kẽm. Chúng có tác dụng cải thiện sức mạnh cơ bắp, từ dó làm giảm gánh nặng cho khớp, giúp tổn thương viêm tại khớp nhanh phục hồi.

Chính vì vậy, nếu đang thắc mắc bị viêm khớp nên ăn gì thì bạn nên cân nhắc thêm ngay các loại đậu vào trong thực đơn. Chúng thường được sử dụng để xay sữa uống, nấu chè hoặc nấu canh dùng trong bữa cơm hàng ngày.

12. Trà xanh và các sản phẩm từ bột trà xanh

Trà xanh là thức uống lý tưởng cho người bị viêm khớp. Được nấu từ lá trà tươi nên loại nước này chứa một lượng lớn polyphenol – một chất chống oxy hóa mạnh có khả năng kháng viêm, ức chế quá trình phá hủy sụn khớp.

Ngoài ra, hoạt chất epigallocatechin-3-gallate (EGCG) được tìm thấy trong nước trà xanh còn giúp ngăn chặn hoạt động của các phân tử gây viêm khớp dạng thấp, giúp giảm thiểu tổn thương cho khớp.

Những thông tin bài viết cung cấp chính là lời giải đáp cho thắc mắc người bị viêm khớp kiêng ăn gì và nên sử dụng thực phẩm nào trong bữa ăn hàng ngày để bệnh nhanh lành. Nếu bạn được chẩn đoán mắc căn bệnh này, hãy ghi chép lại danh sách những thức ăn tốt và không tốt cho bản thân để xây dựng được một thực đơn ăn uống lành mạnh, giúp hỗ trợ nâng cao hiệu quả của thuốc điều trị.

Có thể bạn chưa biết

Tin khác

Khô khớp gối nên uống thuốc gì

Khô khớp gối nên uống thuốc gì khắc phục? [Tư vấn]

Nội dung bài viếtViêm khớp kiêng ăn gì?1. Thịt đỏ gây sưng viêm và đau nhức khớp2. Nội tạng động vật3. Hải sản4. Rau củ, thịt cá muối và các...

Mỏi khớp gối ở người trẻ tuổi

Mỏi Khớp Gối Ở Người Trẻ Tuổi – Dấu Hiệu Bệnh Xương Khớp?

Nội dung bài viếtViêm khớp kiêng ăn gì?1. Thịt đỏ gây sưng viêm và đau nhức khớp2. Nội tạng động vật3. Hải sản4. Rau củ, thịt cá muối và các...

Đau Đầu Gối Khi Ngồi Xổm Là Bị Gì? Có Cần Chữa?

Nội dung bài viếtViêm khớp kiêng ăn gì?1. Thịt đỏ gây sưng viêm và đau nhức khớp2. Nội tạng động vật3. Hải sản4. Rau củ, thịt cá muối và các...

Cứng khớp gối: Nguyên nhân và hướng xử lý

Nội dung bài viếtViêm khớp kiêng ăn gì?1. Thịt đỏ gây sưng viêm và đau nhức khớp2. Nội tạng động vật3. Hải sản4. Rau củ, thịt cá muối và các...

Đau Đầu Gối Nhưng Không Sưng Có Phải Bị Viêm Khớp?

Nội dung bài viếtViêm khớp kiêng ăn gì?1. Thịt đỏ gây sưng viêm và đau nhức khớp2. Nội tạng động vật3. Hải sản4. Rau củ, thịt cá muối và các...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn