Viêm Xoang Trán: Triệu Chứng, Chẩn Đoán Và Cách Điều Trị

Viêm Xoang Gây Nhức Đầu Chữa Trị Thế Nào Khỏi Dứt Điểm?

Viêm Xoang Ở Trẻ Em Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị Tốt Nhất

Viêm Xoang Mãn Tính Có Dấu Hiệu Gì Và Cách Chữa Dứt Điểm

Bệnh Viêm Xoang Hàm: Triệu Chứng Và Phương Pháp Điều Trị

Viêm Xoang Là Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Viêm Xoang Bướm Là Gì? Triệu Chứng Và Cách Chữa Khỏi

Mẹo dùng hoa cứt lợn chữa viêm xoang hiệu quả đúng cách

Trẻ bị viêm mũi kéo dài: Nguyên nhân do đâu?

viêm xoang

Viêm xoang gây đau nhức dai dẳng, làm sao khỏi? – Cố vấn y khoa VTV2 sẽ giúp bạn

Viêm xoang có mủ: Cần điều trị sớm tránh biến chứng

5/5 - (1 bình chọn)

Viêm xoang có mủ là dấu hiệu cho thấy bệnh viêm xoang đang tiến triển sang giai đoạn nặng và niêm mạc xoang bị nhiễm trùng. Lúc này người bệnh cần thăm khám và điều trị đúng cách để tránh phát sinh các biến chứng nguy hiểm. Bài viết dưới đây là tổng hợp những thông tin cần biết về bệnh viêm xoang có mủ người bệnh có thể tham khảo.

Viêm xoang cấp mủ xảy ra khi niêm mạc lót trong khoang xoang bị nhiễm trùng
Viêm xoang cấp mủ xảy ra khi niêm mạc lót trong khoang xoang bị nhiễm trùng

Viêm xoang có mủ là bệnh gì? Nguy hiểm không?

Viêm xoang là bệnh lý nhiễm trùng tại đường hô hấp do virus, vi khuẩn và vi nấm gây ra. Khi mắc bệnh, lớp niêm mạc lót trong khoang xoang sẽ bị viêm xoang gây tắc nghẽn lỗ thông khí và phát sinh ra các triệu chứng như nghẹt mũi, chảy dịch, khó thở,… Viêm xoang có mủ và tình trạng dịch nhầy mũi chảy ra bên ngoài có tồn tại mủ xanh hoặc vàng. Bệnh xảy ra khi viêm xoang cấp tính đang dần tiến triển sang giai đoạn mãn tính. Dựa vào màu mức độ nặng nhẹ mà màu sắc của dịch mủ sẽ có sự khác nhau, màu vàng là dấu hiệu của bệnh nhẹ còn mủ màu xanh là dấu hiệu cảnh báo bệnh đã tiến triển nặng.

Viêm xoang cấp mủ là bệnh lý có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào bên trong khoang xoang như xoang sàng, xoang bướm, xoang hàm,…  Dịch mủ hình thành sẽ khiến hơi thở của người bệnh có mùi hôi rất khó chịu. Ngoài ra, người bệnh còn phải đối mặt với nhiều triệu chứng nghiêm trọng hơn như đau nhức xoang âm ỉ, đau đầu kéo dài, cơ thể mệt mỏi,… Viêm xoang có mủ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người bệnh và làm suy giảm chất lượng đời sống sinh hoạt hàng ngày, vì thế người bệnh không được chủ quan trong việc thăm khám và điều trị khi có dấu hiệu của bệnh.

+ Bệnh viêm xoang có mủ nguy hiểm không?

Viêm xoang có mủ thực chất không phải là bệnh lý quá nguy hiểm, người bệnh chỉ cần tiến hành thăm khám và điều trị đúng cách là bệnh sẽ nhanh chóng được kiểm soát. Thông thường, viêm xoang cấp mủ do virus gây ra sẽ được điều trị bằng thuốc kéo dài từ 7 – 10 ngày, còn trường hợp do vi khuẩn gây ra sẽ được kê đơn điều trị kháng sinh đặc trị. Ngược lại, nếu người bệnh vẫn tiếp tục chủ quan trong điều trị sẽ khiến bệnh diễn ra kéo dài dai dẳng và phát sinh hàng loạt biến chứng nguy hiểm như viêm tấy các tổ chức quanh hốc mắt, viêm tắc tĩnh mạch, áp xe não hoặc màng não, áp xe ngoài màng cứng,… nhiều trường hợp còn đe dọa đến tính mạng.

Anh Trần Mạnh Hùng đã đánh bại viêm xoang mãn tính đeo bám suốt 5 năm chỉ sau 1 liệu trình nam dược [XEM CHI TIẾT].

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm xoang có mủ

Sống trong môi trường ô nhiễm sẽ làm gia tăng nguy cơ khởi phát bệnh viêm xoang có mủ
Sống trong môi trường ô nhiễm sẽ làm gia tăng nguy cơ khởi phát bệnh viêm xoang có mủ

Nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm xoang cấp mủ là do người bệnh lơ là trong việc điều trị hoặc điều trị không đúng cách bệnh viêm xoang ở giai đoạn cấp tính. Điều này đã tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển và tạo ra dịch mủ bên trong các hốc xoang. Một số yếu tố làm gia tăng nguy cơ bị viêm xoang cấp mủ người bệnh cần lưu ý là:

  • Sống trong môi trường bị ô nhiễm chứa nhiều khói bụi, hóa chất độc hại,…
  • Chấn thương vùng mũi, xuất hiện khối u hoặc khối polyp lành tính bên trong khoang mũi
  • Trẻ em bị viêm VA nhưng không được nạo để điều trị dứt điểm.
  • Cơ địa dị ứng mẫn cảm với lông chó mèo, phấn hoa,…

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm xoang có mủ

Khi bệnh viêm xoang mới khởi phát người bệnh sẽ có các biểu hiện đặc trưng của bệnh viêm xoang cấp tính như sổ mũi, hắt hơi, đau nhức đầu, ngứa họng,… Khi bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng sẽ có dấu hiệu cấp mủ kèm theo các triệu chứng sau đây:

  • Khó thở và mất đi khứu giác do cả hai bên mũi đều bị bít tắc, điều này khiến người bệnh có cảm giác ăn không ngon và ngủ không yên.
  • Chảy nước mũi có màu vàng hoặc xanh kèm theo mùi hôi rất khó chịu. Nhiều trường hợp bị viêm ở xoang mũi sau sẽ có hiện tượng chảy dịch xuống cổ họng khiến hơi thở và khoang miệng bị hôi.
Viêm xoang có mủ gây ra các cơn đau nhức dữ dội tại vùng mặt khiến người bệnh rất khó chịu
Viêm xoang có mủ gây ra các cơn đau nhức dữ dội tại vùng mặt khiến người bệnh rất khó chịu
  • Xuất hiện các cơn đau nhức khắp vùng mặt theo chu kỳ, nghiêm trọng nhất là vào thời gian gần sáng hoặc sáng sớm khi mà dịch mủ bị ứ đọng nhiều.
  • Cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, uể oải và thiếu tập trung. Điều này đã khiến cho chất lượng cuộc sống và năng suất lao động suy giảm đáng kể.
  • Ngoài ra người bệnh còn phải đối mặt với tình trạng nhức đầu, nôn và buồn nôn, đau nhức tai, suy giảm thính giác,…

Phương pháp điều trị viêm xoang có mủ

Ngay khi phát hiện bản thân bị viêm xoang cấp mủ, người bệnh cần nhanh chóng đến cơ sở y tế uy tín thăm khám để được hướng dẫn can thiệp đúng cách. Mục tiêu của việc điều trị là tiêu viêm, làm thông thoáng khoang xoang, giải quyết tác nhân gây nhiễm trùng và phục hồi lớp niêm mạc mũi bị tổn thương.

Điều trị theo Y học hiện đại

Hai phương pháp trị bệnh viêm xoang có mủ được áp dụng phổ biến trong y khoa là dùng thuốc và phẫu thuật. Dựa vào mức độ bệnh trạng và tình trạng sức khỏe của mỗi người, bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị sao cho phù hợp. Những trường hợp bệnh nhẹ sẽ được kê đơn điều trị bằng thuốc Tây, nếu bệnh tiến triển nặng và không đáp ứng điều trị nội khoa thì sẽ được chỉ định phẫu thuật.

+ Dùng thuốc Tây y

Uống thuốc Tây y theo đơn kê của bác sĩ để điều trị bệnh viêm xoang có mủ
Uống thuốc Tây y theo đơn kê của bác sĩ để điều trị bệnh viêm xoang có mủ

Dùng thuốc Tây y là phương pháp trị bệnh được áp dụng nhiều nhất do tiện lợi và mang lại hiệu quả nhanh. Tuy nhiên, khi sử dụng bạn cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ để tránh phát sinh tác dụng phụ không mong thuốc. Thường được dùng là:

  • Thuốc kháng sinh
  • Thuốc giảm đau
  • Thuốc kháng histamin min
  • Thuốc xịt mũi Steroid
  • Thuốc corticoid dạng xịt hoặc uống

+ Can thiệp ngoại khoa

Sau thời gian dài dùng thuốc theo đúng đơn kê nhưng bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm thì bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện các biện pháp can thiệp ngoại khoa trị bệnh. Hai phương pháp được áp dụng phổ biến là phẫu thuật nội soi xoang mũi và chọc hút mủ. Phẫu thuật giúp cải thiện triệu chứng của bệnh nhanh chóng nhưng chỉ mang lại hiệu quả tạm thời, bệnh hoàn toàn vẫn có thể tái phát trở lại sau đó. Tốt nhất, bạn nên tìm hiểu thật kỹ về phương pháp trị bệnh này và tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi thực hiện.

Điều trị tại nhà

Việc áp dụng kết hợp Tây y với các mẹo hỗ trợ điều trị tại nhà sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ hồi phục và bệnh nhanh lành hơn. Dưới đây là các mẹo trị viêm xoang có mủ đơn giản tại nhà và hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện bạn có thể tham khảo và áp dụng:

Vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý mỗi ngày giúp làm sạch khoang mũi và hỗ trợ điều trị bệnh
Vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý mỗi ngày giúp làm sạch khoang mũi và hỗ trợ điều trị bệnh

+ Vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý

Nước muối sinh lý là nguyên liệu có khả năng sát khuẩn cao, sử dụng để vệ sinh mũi sẽ giúp làm sạch khoang sang và tiêu diệt vi khuẩn gây hại. Nếu bạn duy trì thói quen này đều đặn mỗi ngày sẽ có tác dụng ngăn ngừa nhiễm trùng lan rộng và đẩy lùi các triệu chứng của bệnh.

Cách thực hiện:

  • Cho nước muối sinh lý vào một bình thuốc xịt dùng hết đã được vệ sinh sạch sẽ.
  • Sau đó xịt nước muối trực tiếp vào bên trong hốc mũi, để yên chừng 2 phút thì hỷ nhẹ để đẩy dịch nhầy ra bên ngoài.
  • Người bệnh nên thực hiện lần lượt từng bên mũi để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất.
  • Áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày vào mỗi buổi sáng và tối hoặc sau khi đi ra ngoài về.

+ Xông hơi tinh dầu thảo dược

Khi bị viêm xoang có mủ, người bệnh nên dùng nước nóng pha với vài giọt tinh dầu để xông hơi. Hơi ấm của nước và thành phần dược tính trong tinh dầu thảo dược khi đi vào khoang mũi có tác dụng kháng viêm, làm giảm triệu chứng sưng tấy và thông thoáng lỗ xoang. Nếu người bệnh thực hiện xông hơi trước khi đi ngủ còn giúp làm thư giãn thần kinh và ngủ ngon hơn.

Xông hơi mũi bằng tinh dầu thảo dược điều trị bệnh viêm xoang có mủ tại nhà
Xông hơi mũi bằng tinh dầu thảo dược điều trị bệnh viêm xoang có mủ tại nhà

Cách thực hiện:

  • Đun sôi 2 lít nước sạch, đổ ra chậu rồi cho thêm vài giọt tinh dầu vào.
  • Sử dụng nước này để xông hơi mũi họng khoảng 10 phút cho đến khi nước nguội hoàn toàn thì ngưng.
  • Khi xông hơi nên hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng giúp thành phần dược tính trong tinh dầu có thể thấm sâu vào bên trong niêm mạc xoang.
  • Thực hiện xông hơi tinh dầu thảo dược từ 3 – 4 lần/ngày để nhanh chóng mang lại hiệu quả trị bệnh.

+ Xoa bóp và massage mặt

Xoa bóp và massage mang lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe, ngoài ra cách này còn có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh viêm xoang tại nhà rất tốt. Việc dùng lực tác động vào các huyệt đạo trên cơ thể sẽ có tác dụng kích thích quá trình lưu thông khí huyết và hỗ trợ tống khứ dịch mủ ra bên ngoài.

Cách thực hiện:

  • Dùng ngón tay day và bấm vào các huyệt đạo trên phần đầu mặt như huyệt ấn đường, huyết nghinh hương,…
  • Dùng tay massage nhẹ nhàng vùng trán và xung quanh cánh mũi giúp đẩy lùi các triệu chứng khó chịu như đau nhức, ù tai,…
  • Thực hiện cách này từ 2 – 3 lần/ngày để nhanh chóng mang lại hiệu quả.

+ Tận dụng thảo dược tự nhiên

Sử dụng các loại thảo dược có sẵn trong vườn nhà để điều trị bệnh viêm xoang có mủ
Sử dụng các loại thảo dược có sẵn trong vườn nhà để điều trị bệnh viêm xoang có mủ

Trong tự nhiên có rất nhiều loại thảo dược có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh viêm xoang như bạc hà, gừng, lá lốt, tỏi,… Thành phần dược tính bên trong các loại thảo dược này có tác dụng kháng khuẩn và kháng viêm tốt. Khi dùng để trị bệnh sẽ giúp đẩy lùi phản ứng viêm sưng, làm thông thoáng khoang mũi và loại bỏ các tác nhân gây nhiễm trùng trong khoang mũi. Ở mỗi loại thảo dược sẽ có cách trị bệnh khác nhau như:

Cách thực hiện:

  • Lá lốt: Xông hơi nước sắc lá lốt, nhỏ mũi bằng nước cốt lá lốt.
  • Gừng tươi: Pha trà gừng mật ong để uống.
  • Tỏi: Dùng hỗn hợp nước cốt tỏi tươi và mật ong nguyên chất để thoa vào hốc mũi.

Cách chăm sóc ngăn ngừa bệnh tái phát

Viêm xoang cấp mủ là giai đoạn bệnh đang tiến triển phức tạp, rất khó để điều trị dứt điểm và dễ tái phát trở lại. Vì thế, bên cạnh việc thực hiện điều trị theo đúng phác đồ của bác sĩ chuyên khoa thì người bệnh cũng nên thực hiện thêm các biện pháp chăm sóc dự phòng sau đây:

  • Đeo khẩu trang mỗi khi đi ra ngoài để ngăn chặn các tác nhân gây hại xâm nhập vào bên trong khoang mũi. Chú ý giữ ấm cơ thể vào những ngày thời tiết chuyển biến lạnh, che chắn kỹ hệ hô hấp mỗi khi đi ra ngoài để tránh bị nhiễm lạnh.
  • Thường xuyên dọn dẹp không gian sống, tránh để bụi bẩn tích tụ và vi nấm phát triển gây kích thích đến niêm mạc mũi. Tránh tiếp xúc với các tác nhân dễ gây kích ứng như phấn hoa, nước hoa, lông thú cưng,…
Thường xuyên dọn dẹp nhà cửa và giặt giũ chăn màn giúp làm sạch không gian sống
Thường xuyên dọn dẹp nhà cửa và giặt giũ chăn màn giúp làm sạch không gian sống
  • Xì mũi để loại bỏ dịch nhầy đúng cách, tuyệt đối không xì mũi mạnh gây tổn thương đến lớp niêm mạc. Không dùng tay chọc ngoáy vào niêm mạc mũi khiến tình trạng nhiễm trùng trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Vệ sinh tai mũi họng bằng nước muối sinh lý mỗi ngày và đúng cách, đánh răng 2 ngày/lần giúp làm sạch khoang miệng. Uống nhiều hơn 2 lít nước mỗi ngày giúp làm loãng dịch mủ bên trong khoang xoang, đồng thời hỗ trợ đào thải độc tố ra bên ngoài cơ thể.
  • Nói không với thuốc lá và không đến những nơi có chứa khói thuốc. Tránh sử dụng các loại thực phẩm độc hại gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe như rượu bia, chất kích thích, cà phê,…
  • Đa dạng các loại thực phẩm sử dụng trong thực đơn ăn uống hàng ngày giúp bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Chú ý nên tăng cường ăn rau xanh và các loại trái cây tươi.
  • Dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, tránh làm việc quá sức gây căng thẳng đầu óc. Tăng cường tập luyện thể dục thể thao giúp tăng cường sức khỏe và nâng cao hệ miễn dịch. Điều này sẽ giúp bạn phòng ngừa được bệnh viêm xoang có mủ và nhiều bệnh lý viêm nhiễm khác.

Viêm xoang có mủ là bệnh lý khó điều trị dứt điểm do đã bắt đầu đã tiến triển sang giai đoạn mãn tính. Khi phát hiện bản thân bị bệnh, bạn nên thăm khám và điều trị theo đúng phác đồ mà bác sĩ chuyên khoa đưa ra để bệnh nhanh chóng được cải thiện. Đồng thời, có các biện pháp chăm sóc bản thân đúng cách giúp phục hồi sức khỏe và rút ngắn thời gian điều trị.

Có thể bạn quan tâm:

Bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang chữa viêm xoang, viêm mũi cho hơn 30.000 người với tỷ lệ khỏi bệnh lên tới > 95% khiến người nhiều người quan tâm. Thực hư hiệu quả của bài thuốc ra sao? TÌM HIỂU NGAY!

Tin khác

Viêm Xoang Trán: Triệu Chứng, Chẩn Đoán Và Cách Điều Trị

Nội dung bài viếtViêm xoang có mủ là bệnh gì? Nguy hiểm không?Nguyên nhân gây ra bệnh viêm xoang có mủDấu hiệu nhận biết bệnh viêm xoang có mủPhương pháp...

Viêm Xoang Gây Nhức Đầu Chữa Trị Thế Nào Khỏi Dứt Điểm?

Nội dung bài viếtViêm xoang có mủ là bệnh gì? Nguy hiểm không?Nguyên nhân gây ra bệnh viêm xoang có mủDấu hiệu nhận biết bệnh viêm xoang có mủPhương pháp...

Viêm Xoang Ở Trẻ Em Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị Tốt Nhất

Nội dung bài viếtViêm xoang có mủ là bệnh gì? Nguy hiểm không?Nguyên nhân gây ra bệnh viêm xoang có mủDấu hiệu nhận biết bệnh viêm xoang có mủPhương pháp...

Viêm Xoang Mãn Tính Có Dấu Hiệu Gì Và Cách Chữa Dứt Điểm

Nội dung bài viếtViêm xoang có mủ là bệnh gì? Nguy hiểm không?Nguyên nhân gây ra bệnh viêm xoang có mủDấu hiệu nhận biết bệnh viêm xoang có mủPhương pháp...

Bệnh Viêm Xoang Hàm: Triệu Chứng Và Phương Pháp Điều Trị

Nội dung bài viếtViêm xoang có mủ là bệnh gì? Nguy hiểm không?Nguyên nhân gây ra bệnh viêm xoang có mủDấu hiệu nhận biết bệnh viêm xoang có mủPhương pháp...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn