Viêm Xoang Trán: Triệu Chứng, Chẩn Đoán Và Cách Điều Trị

Viêm Xoang Gây Nhức Đầu Chữa Trị Thế Nào Khỏi Dứt Điểm?

Viêm Xoang Ở Trẻ Em Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị Tốt Nhất

Viêm Xoang Mãn Tính Có Dấu Hiệu Gì Và Cách Chữa Dứt Điểm

Bệnh Viêm Xoang Hàm: Triệu Chứng Và Phương Pháp Điều Trị

Viêm Xoang Là Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Viêm Xoang Bướm Là Gì? Triệu Chứng Và Cách Chữa Khỏi

Mẹo dùng hoa cứt lợn chữa viêm xoang hiệu quả đúng cách

Trẻ bị viêm mũi kéo dài: Nguyên nhân do đâu?

viêm xoang

Viêm xoang gây đau nhức dai dẳng, làm sao khỏi? – Cố vấn y khoa VTV2 sẽ giúp bạn

Viêm Xoang Chảy Máu Mũi (Xuất Tiết) – Biến Chứng Cực Khó Lường

5/5 - (1 bình chọn)

Viêm xoang chảy máu mũi là một tình trạng nghiêm trọng khi lớp niêm mạc trong mũi bị tổn thương, dẫn đến lở loét và chảy máu. Đây là một dấu hiệu cho thấy bệnh viêm xoang đã tiến triển đến mức nặng, và nếu không được điều trị đúng cách, có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Để có hiểu biết sâu hơn về nguyên nhân gây ra tình trạng này, nhận biết các dấu hiệu và cách điều trị, hãy tiếp tục đọc bài viết dưới đây.

Viêm xoang chảy máu cam là dấu hiệu cảnh báo bệnh viêm xoang đã tiến triển nặng gây tổn thương nghiêm trọng đến niêm mạc mũi
Viêm xoang chảy máu cam là dấu hiệu cảnh báo bệnh viêm xoang đã tiến triển nặng gây tổn thương nghiêm trọng đến niêm mạc mũi

Viêm xoang chảy máu mũi là gì? Nguy hiểm không?

Viêm xoang là tình trạng nhiễm trùng xảy ra tại lớp niêm mạc lót trong khoang xoang và gây ra các triệu chứng như hắt hơi, sổ mũi, cảm cúm, nghẹt mũi, đau đầu,… Đây là bệnh lý về đường hô hấp có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào, nếu không phát hiện và điều trị đúng cách ngay từ sớm sẽ phát sinh nhiều biến chứng nguy hiểm. Viêm xoang chảy máu mũi hay còn được gọi là viêm xoang xuất tiết, tình trạng này xảy ra khi bạn không kiểm soát tốt bệnh viêm xoang.

Khi bị viêm xoang chảy máu mũi, ngoài các triệu chứng cơ bản của bệnh viêm xoang thì người bệnh còn phải đối mặt với tình trạng chảy máu mũi. Chảy máu mũi là dấu hiệu cho thấy lớp niêm mạc mũi đang bị kích ứng và tổn thương nghiêm trọng. Tình trạng này thường diễn ra kéo dài, dễ tái phát và rất khó để điều trị dứt điểm. Nếu người bệnh vẫn không tiến hành điều trị đúng cách sẽ gây suy yếu hệ miễn dịch và mất chức năng khứu giác.

Viêm xoang chảy máu mũi nghĩa là bệnh viêm xoang đã tiến triển sang giai đoạn mãn tính. Lúc này, người bệnh cần chăm sóc và điều trị đúng cách để tránh phát sinh các biến chứng như viêm đường hô hấp, viêm ổ mắt, lồi nhãn cầu, ứ đọng chất dịch ở tai, u lành thanh quản, đau nhức xương khớp, polyp mũi, lở loét niêm mạc,…

Hành trình chữa khỏi viêm xoang mãn tính đeo bám suốt 7 năm ròng của Thanh Huyền – cô tiếp viên hàng không sinh sống tại Hà Nội. Tìm hiểu ngay!

Dấu hiệu nhận biết viêm xoang chảy máu mũi

Viêm xoang chảy máu mũi không được chủ quan trong việc điều trị, nếu không sẽ phát sinh biến chứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Dưới đây là một số triệu chứng điển hình của bệnh, bạn cần đặc biệt chú ý đến tình trạng sức khỏe của bản thân để có thể nhận biết ra bệnh:

Chảy máu mũi do viêm xoang không được chủ quan trong điều trị để tránh phát sinh biến chứng
Chảy máu mũi do viêm xoang không được chủ quan trong điều trị để tránh phát sinh biến chứng
  • Hắt hơi, chảy nước mũi và ứ đọng dịch nhầy bên trong hốc mũi.
  • Nghẹt mũi xảy ra ở 1 hoặc cả 2 bên cánh mũi và trở nên nặng hơn khi thời tiết trở nặng.
  • Dịch mũi chảy ra kèm theo mũ có màu xanh hoặc vàng với mùi hôi rất khó chịu.
  • Sưng cuống họng gây khó thở, đau họng, chán ăn, cơ thể mệt mỏi

Khi có các triệu chứng sau đây người bệnh cần phải nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa:

  • Chảy máu nhiều sau khi mũi bị va chạm mạnh
  • Tiền sử mắc bệnh huyết áp cao
  • Chóng mặt, hoa mắt, nôn mửa
  • Tình trạng chảy máu diễn ra lặp lại nhiều lần

Viêm xoang chảy máu mũi xảy ra do đâu?

Viêm xoang chảy máu mũi là dấu hiệu cảnh báo bệnh viêm xoang đã tiến triển sang mức độ nặng. Thông thường, bệnh sẽ khởi phát khi bệnh viêm xoang không được phát hiện và điều trị đúng cách. Dưới đây là một số yếu tố làm gia tăng nguy cơ chảy máu mũi khi bị viêm xoang người bệnh cần lưu ý:

  • Hắt hơi mạnh: Khi bị viêm xoang, người bệnh thường hay hắt hơi để loại bỏ dịch nhầy và các tác nhân gây kích ứng trong mũi ra môi trường bên ngoài. Nhưng nếu bạn hắt xì quá mạnh sẽ gây tác động tiêu cực đến lớp niêm mạc mũi, khiến chúng bị tổn thương nhiều hơn và gây ra triệu chứng chảy máu.
Hắt xì mạnh là nguyên nhân khiến lớp niêm mạc mũi bị tổn thương và gây chảy máu mũi
Hắt xì mạnh là nguyên nhân khiến lớp niêm mạc mũi bị tổn thương và gây chảy máu mũi
  • Vệ sinh mũi sai cách: Vệ sinh mũi cũng là một trong những cách có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh viêm xoang tại nhà rất tốt. Vệ sinh mũi sẽ giúp loại bỏ dịch nhầy, làm thông xoang mũi và giảm nhẹ triệu chứng của bệnh. Nhưng nếu bạn vệ sinh mũi sai cách sẽ không có tác dụng hỗ trợ điều trị mà còn khiến bệnh trở nặng hơn. Một số thói quen vệ sinh mũi sai cách dễ gây chảy máu là vệ sinh mũi nhiều lần trong ngày, xịt mũi quá mạnh, lạm dụng thuốc xịt corticoid trong thời gian dài,…
  • Thời tiết thay đổi: Khi thời tiết hanh khô hoặc bị thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh và ngược lại sẽ gây kích thích đến lớp niêm mạc mũi. Chính điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây hại xâm nhập và tấn công vào lớp niêm mạc mũi gây tổn thương.
  • Tác động từ môi trường: Môi trường bị ô nhiễm chứa nhiều khói bụi là yếu tố làm gia tăng nguy cơ khởi phát bệnh viêm xoang chảy máu mũi. Nếu bạn thường xuyên tiếp xúc với môi trường này sẽ gây kích ứng đến lớp niêm mạc mũi, hắt hơi nhiều hơn và gây chảy máu.

Hướng dẫn điều trị viêm xoang chảy máu mũi

Viêm xoang chảy máu mũi cần được xử lý và điều trị đúng cách để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Dựa vào mức độ bệnh mà bạn hãy lựa chọn phương pháp điều trị sao cho phù hợp. Dưới đây là hướng dẫn cách xử lý tại chỗ khi bị viêm xoang chảy máu mũi và các phương pháp điều trị bạn có thể tham khảo:

Thuốc Đông y chữa viêm xoang tận gốc

Theo các chuyên gia YHCT, Đông y điều trị viêm xoang xuất huyết mãn tính rất hiệu quả, có thể chặn được căn nguyên gây bệnh. Tuân thủ đúng nguyên tắc bổ chính – khu tà của YHCT và kết hợp các cây thuốc nam theo nguyên tắc QUÂN – THẦN – TÁ- SỨ, đội ngũ bác sĩ Đỗ Minh Đường đã hoàn thiện bài thuốc viêm xoang Đỗ Minh với liệu trình hoàn thiện gồm:

Liệu trình hoàn chỉnh bài thuốc viêm xoang Đỗ Minh Đường
Liệu trình hoàn chỉnh bài thuốc viêm xoang Đỗ Minh Đường

Sự kết hợp hoàn hảo của 3 phương thuốc trên phối kết hợp sẽ cho tác dụng: 

  • Khu phong tán hàn, giải độc trừ viêm, hoạt huyết trục ứ
  • “Đẩy lùi” tà khí, tăng cường chính khí, bồi bổ tạng phế
  • Cân bằng âm dương trong cơ thể người bệnh
  • Chống phù nề, ngừa viêm, giải thoát các dịch mủ trong hốc xoang

Bàn thêm về hiệu quả bài thuốc, lương y Đỗ Minh Tuấn (Thầy thuốc Nam uy tín nhất năm 2020, GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường cho biết:

“Chúng tôi tập trung chữa người bệnh, chứ không chỉ chữa bệnh. Do đó, muốn hết viêm xoang cần đánh vào căn nguyên, đồng thời bồi bổ, phục hồi tạng phủ, nâng cao sức đề kháng, có như vậy bệnh mới từ từ đi ra, không tái phát trở lại.”

Nhờ vậy, nếu người bệnh kiên trì dùng thuốc theo đúng hướng dẫn của các lương y, bác sĩ sẽ đạt được sự biến chuyển tích cực qua các giai đoạn:

  • 5 – 10 ngày đầu: Tình trạng sổ mũi, dịch mũi ra nhiều hơn bình thường bởi đây là giai đoạn công thuốc, giúp đẩy hết dịch mủ ra ngoài.
  • Ngày thứ 10 – 20: Các triệu chứng của bệnh bắt đầu thuyên giảm.
  • Ngày thứ 20 – 30: Người bệnh sẽ thấy gần như dứt hẳn các triệu chứng, cơ thể khỏe mạnh hơn, ngủ sâu giấc hơn.

Không chỉ hiệu quả từ gốc tới ngọn mà phương pháp này còn nổi tiếng an toàn nhờ:

  • Bài thuốc bào chế từ hơn 50 cây thuốc nam quý hàng đầu như Kim ngân hoa, Ké đầu ngựa, Bồ công anh,…
  • Sử dụng 100% dược liệu vườn nhà chuẩn SẠCH được chính các lương y ươm trồng tại Hòa Bình – Hưng Yên – Gia Lâm (Hà Nội). Nhờ đó, bài thuốc đảm bảo an toàn với mọi đối tượng người bệnh kể cả phụ nữ trong giai đoạn thai sản hay người có cơ địa mẫn cảm.
  • Từng lọ cao thuốc, thuốc viên uống và dạng xịt trong liệu trình điều trị viêm xoang tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường được bào chế cẩn thận suốt 48 tiếng, đảm bảo các tiêu chuẩn của bộ Y tế.

XEM VIDEO: Tham quan vườn dược liệu đạt chuẩn GACP – WHO của nhà thuốc Đỗ Minh Đường

Một trong những minh chứng khách quan nhất về độ an toàn của bài thuốc phải kể đến trường hợp chị Phạm Thị Minh Châu (27 tuổi, Hà Nội). Điều khiến chúng tôi chú ý hơn cả là quyết định chọn bài thuốc nam Đỗ Minh Đường điều trị viêm xoang ngay trong tháng thai kỳ thứ 3. Thế nhưng hiệu quả thật sự khiến chị bất ngờ, không những bệnh viêm xoang không còn hành hạ nữa mà còn tăng sức đề kháng, thai nhi phát triển rất tốt.

Không chỉ chị Châu, rất nhiều mẹ bầu trong thời kỳ thai nghén cũng tin tưởng lựa chọn bài thuốc của dòng họ Đỗ Minh để chấm dứt nỗi ám ảnh với căn bệnh viêm xoang dai dẳng. Còn bạn, nếu còn thắc mắc về bất cứ vấn đề gì có thể liên hệ ngay tới các chuyên gia Đỗ Minh Đường theo cách:

Cách xử lý tại chỗ

Khi bị chảy máu mũi do viêm xoang, người bệnh cần tiến hành sơ cứu để cầm máu. Dưới đây là các bước xử lý cơ bản bạn có thể tham khảo và áp dụng tại nhà:

Hướng dẫn cách xử lý khi bị chảy máu mũi do viêm xoang giúp cầm máu
Hướng dẫn cách xử lý khi bị chảy máu mũi do viêm xoang giúp cầm máu
  • Ngồi thẳng lưng, tuyệt đối không được nghiêng đầu ra phía sau.
  • Kẹp lỗ mũi bằng ngón tay trái và ngón tay trỏ rồi thực hiện thở bằng miệng.
  • Khi kẹp chỉ nên dùng một lực vừa đủ, không nên bóp quá mạnh gây tổn thương đến phần xương sống.
  • Giữ nguyên như vậy khoảng 15 phút cho đến khi máu ngừng chảy, sau đó nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa.

Chữa trị bằng thuốc Tây y

Dùng thuốc Tây y trị bệnh là phương pháp được nhiều người bệnh ưu tiên áp dụng do tiện lợi và mang lại hiệu quả nhanh chóng. Dựa vào mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ kê đơn điều trị sao cho phù hợp. Người bệnh tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về sử dụng, tránh tình trạng quá liều phát sinh tác dụng phụ không mong muốn. Thông thường, bác sĩ sẽ kê đơn điều trị viêm xoang chảy máu mũi bằng các loại thuốc sau đây:

  • Thuốc corticosteroid dạng xịt, uống hoặc tiêm
  • Thuốc kháng sinh
  • Thuốc kháng histamin
  • Thuốc chống viêm
  • Thuốc giảm đau
Trị viêm xoang chảy máu mũi bằng thuốc Tây y nếu bệnh tiến triển với mức độ nhẹ
Trị viêm xoang chảy máu mũi bằng thuốc Tây y nếu bệnh tiến triển với mức độ nhẹ

Ở những trường hợp không đáp ứng điều trị tốt với thuốc Tây y sẽ được xem xét và chỉ định thực hiện điều trị ngoại khoa. Tuy nhiên, phương pháp chữa bệnh này tồn tại nhiều rủi ro không mong muốn, chỉ nên áp dụng khi thực sự cần thiết.

Chữa trị bằng mẹo dân gian

Khi bị viêm xoang chảy mũi với mức độ nhẹ thì bạn có thể tận dụng các nguyên liệu quen thuộc trong đời sống để cải thiện. Đây là phương pháp trị bệnh có độ an toàn cao, không gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Tuy nhiên, khi áp dụng bạn cần phải kiên trì trong thời gian dài mới mang lại hiệu quả tích cực.

Dùng hành khô và gừng tươi

  • Gừng tươi đem rửa sạch đất cát, dùng dao gọt bỏ vỏ rồi thái nhỏ. Hành khô lột bỏ vỏ bên ngoài, đem đi rửa sạch rồi để cho ráo nước.
  • Đem hành và gừng đi giã nhuyễn rồi vắt lấy nước cốt, bỏ bã. Dùng tăm bông chấm vào hỗn hợp trên rồi thoa lên lớp niêm mạc mũi.,
  • Để yên chừng 30 phút rồi dùng nước muối để vệ sinh mũi. Áp dụng cách này đều đặn 2 lần mỗi ngày để nhanh chóng mang lại hiệu quả.

Dùng kết hợp tỏi và mật ong

  • Tỏi lột bỏ lớp vỏ bên ngoài, rửa sạch với nước rồi đem đi giã nhuyễn.
  • Vắt lấy nước cốt tỏi cho vào bát và bỏ bã, thêm vào một ít mật ong nguyên chất theo tỷ lệ 1:1.
  • Dùng thìa trộn đều hỗn hợp lên rồi thoa trực tiếp vào hốc mũi bằng tăm bông.
  • Để yên chừng 1 tiếng thì vệ sinh mũi lại bằng nước muối sinh lý.
  • Người bệnh nên áp dụng cách này 2 lần/ngày, kiên trì sau khoảng 1 tuần bạn sẽ thấy triệu chứng bệnh thuyên giảm.
Dùng kết hợp tỏi tươi và mật ong nguyên chất để trị bệnh viêm xoang chảy máu mũi tại nhà
Dùng kết hợp tỏi tươi và mật ong nguyên chất để trị bệnh viêm xoang chảy máu mũi tại nhà

Xông hơi bằng cây giao

  • Chuẩn bị khoảng 20 đốt cây giao đem đi rửa sạch rồi dùng dao cắt thành khúc nhỏ.
  • Cho cây giao vào nồi cùng với lượng nước vừa đủ, đem bắc lên bếp đun sôi khoảng 10 phút.
  • Dùng nước này để xông hơi mũi khoảng 10 phút ở lần đầu, sau đó tăng thời gian lên vào những lần xông hơi sau.
  • Thực hiện xông hơi cây giao từ 2 – 3 lần/tuần, kiên trì áp dụng sau khoảng thời gian dài bạn sẽ thấy bệnh chuyển biến tốt.

Lưu ý khi bị viêm xoang chảy máu mũi

Để có thể kiểm soát bệnh viêm xoang chảy máu mũi một cách tốt nhất, bên cạnh việc thực hiện điều trị người bệnh cũng cần phải chú ý đến các biện pháp chăm sóc cơ thể tại nhà. Cụ thể là:

  • Chú ý giữ ấm cơ thể đặc biệt là hệ hô hấp vào những ngày thời tiết chuyển biến lạnh. Nếu không khí thiếu ẩm trở nên hanh khô thì bạn nên dùng thêm máy tạo ẩm để tránh gây kích ứng đến lớp niêm mạc mũi.
  • Có các biện pháp bảo vệ hệ hô hấp mỗi khi đi ra ngoài, hạn chế đến những nơi có không khí ô nhiễm và chứa chất độc hại. Nếu bị viêm xoang bạn cũng cần tránh tiếp xúc với các tác nhân dễ gây dị ứng như lông động vật, phấn hoa,…
  • Vệ sinh tai mũi họng mỗi ngày giúp loại bỏ các tác nhân gây hại. Đánh răng 2 lần/ngày vào buổi sáng sau khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ giúp làm sạch khoang miệng.
Chú ý giữ gìn vệ sinh răng miệng sạch sẽ để hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh
Chú ý giữ gìn vệ sinh răng miệng sạch sẽ để hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh
  • Không dùng tay hoặc vật sắc nhọn để ngoáy mũi. Khi bị chảy máu mũi không được ngửa đầu ra sau, điều này sẽ khiến máu bị dồn ứ ra phía sau và gây nguy hiểm đến tính mạng.
  • Giữ môi trường sống luôn sạch sẽ và thoáng khí, tránh để nấm mốc phát triển gây hại đến hệ hô hấp. Khi giặt đồ hoặc vệ sinh nhà cửa nên tránh dùng các sản phẩm làm sạch có mùi quá nồng.
  • Ăn uống đầy đủ dưỡng chất giúp nâng cao sức đề kháng, tránh bị viêm nhiễm. Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe như đồ uống có cồn, khói thuốc lá, nước chè đặc, đồ ăn chế biến sẵn, nước ngọt có gas,…
  • Ngủ đúng giờ và đủ giấc, tránh để đầu óc bị căng thẳng kéo dài, tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Uống nhiều nước giúp kích thích đào thải độc tố ra bên ngoài cơ thể và làm loãng dịch nhầy.
  • Trong quá trình điều trị bệnh, bạn nên tiến hành tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra mức độ đáp ứng điều trị của cơ thể. Nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa nếu thấy cơ thể có các triệu chứng bất thường.

Trên đây là những thông tin cần biết về bệnh viêm xoang chảy máu mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo. Hy vọng chúng sẽ giúp ích cho bạn trong việc sớm phát hiện bệnh và có biện pháp can thiệp đúng cách. Viêm xoang chảy máu mũi là triệu chứng cho thấy bệnh đã tiến triển nặng, người bệnh cần đến gặp bác sĩ để được phác đồ điều trj phù hợp, tuyệt đối không được tự ý điều trị tại nhà.

Có thể bạn quan tâm:

Tin khác

Viêm Xoang Trán: Triệu Chứng, Chẩn Đoán Và Cách Điều Trị

Nội dung bài viếtViêm xoang chảy máu mũi là gì? Nguy hiểm không?Dấu hiệu nhận biết viêm xoang chảy máu mũiViêm xoang chảy máu mũi xảy ra do đâu?Hướng dẫn...

Viêm Xoang Gây Nhức Đầu Chữa Trị Thế Nào Khỏi Dứt Điểm?

Nội dung bài viếtViêm xoang chảy máu mũi là gì? Nguy hiểm không?Dấu hiệu nhận biết viêm xoang chảy máu mũiViêm xoang chảy máu mũi xảy ra do đâu?Hướng dẫn...

Viêm Xoang Ở Trẻ Em Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị Tốt Nhất

Nội dung bài viếtViêm xoang chảy máu mũi là gì? Nguy hiểm không?Dấu hiệu nhận biết viêm xoang chảy máu mũiViêm xoang chảy máu mũi xảy ra do đâu?Hướng dẫn...

Viêm Xoang Mãn Tính Có Dấu Hiệu Gì Và Cách Chữa Dứt Điểm

Nội dung bài viếtViêm xoang chảy máu mũi là gì? Nguy hiểm không?Dấu hiệu nhận biết viêm xoang chảy máu mũiViêm xoang chảy máu mũi xảy ra do đâu?Hướng dẫn...

Bệnh Viêm Xoang Hàm: Triệu Chứng Và Phương Pháp Điều Trị

Nội dung bài viếtViêm xoang chảy máu mũi là gì? Nguy hiểm không?Dấu hiệu nhận biết viêm xoang chảy máu mũiViêm xoang chảy máu mũi xảy ra do đâu?Hướng dẫn...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn