Viêm Xoang Trán: Triệu Chứng, Chẩn Đoán Và Cách Điều Trị

Viêm Xoang Gây Nhức Đầu Chữa Trị Thế Nào Khỏi Dứt Điểm?

Viêm Xoang Ở Trẻ Em Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị Tốt Nhất

Viêm Xoang Mãn Tính Có Dấu Hiệu Gì Và Cách Chữa Dứt Điểm

Bệnh Viêm Xoang Hàm: Triệu Chứng Và Phương Pháp Điều Trị

Viêm Xoang Là Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Viêm Xoang Bướm Là Gì? Triệu Chứng Và Cách Chữa Khỏi

Mẹo dùng hoa cứt lợn chữa viêm xoang hiệu quả đúng cách

Trẻ bị viêm mũi kéo dài: Nguyên nhân do đâu?

viêm xoang

Viêm xoang gây đau nhức dai dẳng, làm sao khỏi? – Cố vấn y khoa VTV2 sẽ giúp bạn

Viêm Xoang Mãn Tính Có Dấu Hiệu Gì Và Cách Chữa Dứt Điểm

5/5 - (1 bình chọn)

Viêm xoang mãn tính, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Bệnh cũng gây ảnh hưởng lớn đến tinh thần và sức khỏe của người bệnh. Nếu bạn phát hiện mình mắc viêm xoang mãn tính, hãy nhanh chóng thăm khám chuyên khoa để nhận hướng dẫn điều trị đúng cách. Dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin chi tiết về viêm xoang mãn tính, dấu hiệu nhận biết và phương pháp điều trị tích cực, giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh này và cách điều trị hiệu quả.

Viêm xoang mãn tính nghĩa là bệnh viêm xoang đã tiến triển nặng và khó điều trị dứt điểm
Viêm xoang mãn tính nghĩa là bệnh viêm xoang đã tiến triển nặng và khó điều trị dứt điểm

Viêm xoang mãn tính là gì? Có nguy hiểm không?

Viêm xoang là tình trạng viêm nhiễm xảy ra tại lớp niêm mạc lót trong hốc xoang, bệnh sẽ tiến triển qua hai giai đoạn là cấp tính và mãn tính. Nếu các triệu chứng của bệnh viêm xoang diễn ra kéo dài hơn 12 tuần thì được gọi là viêm xoang mãn tính. Đây là giai đoạn bệnh đã tiến triển nặng và có nguy cơ phát sinh biến chứng là rất cao. Đa số các trường hợp bị bệnh viêm xoang mãn tính đều là hệ quả của các bệnh lý nhiễm trùng đường hô hấp, vẹo vách ngăn mũi hoặc xuất hiện khối polyp trong khoang mũi.

Thông thường, hốc xoang mãn tính sẽ chứa đầy khí để hỗ trợ quá trình hô hấp. Nhưng khi bị viêm xoang mãn tính, hốc xoang sẽ chứa đầy dịch mũi gây bít tắc đường thở, lúc này người bệnh không thể thở bằng mũi mà phải cần đến sự trợ giúp từ miệng. Nhiều trường hợp còn phải đối mặt với triệu chứng đau nhức dữ dội và sưng phù tại vùng mặt.

Viêm xoang mãn tính khiến người bệnh luôn ở trong trạng thái mệt mỏi và thiếu sức sống, điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến tinh thần và chất lượng cuộc sống hàng ngày. Bên cạnh đó, bệnh còn có nguy cơ phát sinh ra nhiều biến chứng nguy hiểm tại các cơ quan xung quanh như:

  • Biến chứng ở tai: Viêm tai giữa, suy giảm thính lực,…
  • Biến chứng tại đường hô hấp: viêm họng mãn tính, viêm phế quản,…
  • Biến chứng tại mắt: suy giảm thị lực, viêm dây thần kinh thị giác, áp xe túi lệ,…
  • Biến chứng tại sọ não: áp xe màng cứng, viêm màng não, viêm não, viêm tắc tĩnh mạch,…
  • Biến chứng ở xương: xuất hiện u nang nhầy trong xương, biến dạng cấu trúc xương,…

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm xoang mãn tính

Bệnh viêm xoang tiến triển sang giai đoạn mãn tính khi các triệu chứng của bệnh diễn ra kéo dài và tái phát nhiều lần. Dưới đây là nguyên nhân và yếu tố làm gia tăng nguy cơ bị viêm xoang mãn tính bạn nên nắm rõ để có thể đưa ra biện pháp phòng ngừa phù hợp:

Hành trình chữa khỏi viêm xoang mãn tính đeo bám suốt 7 năm ròng của Thanh Huyền – cô tiếp viên hàng không sinh sống tại Hà Nội. Tìm hiểu ngay!
Virus và vi khuẩn có hại là tác nhân gây ra bệnh viêm xoang, sau khi xâm nhập vào lớp niêm mạc xoang chúng sẽ kích thích phản ứng viêm xảy ra
Virus và vi khuẩn có hại là tác nhân gây ra bệnh viêm xoang, sau khi xâm nhập vào lớp niêm mạc xoang chúng sẽ kích thích phản ứng viêm xảy ra

1. Nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm xoang là không tiến hành điều trị bệnh dứt điểm ngay từ giai đoạn cấp tính. Lúc này triệu chứng của bệnh sẽ diễn ra kéo dài, tái phát nhiều lần và gây tổn thương nghiêm trọng đến lớp niêm mạc xoang.

2. Quá trình điều trị bệnh mang lại hiệu quả không cao do bị tác động bởi một số yếu tố khác cũng là nguyên nhân khởi phát bệnh viêm xoang mãn tính. Các yếu tố đó là:

  • Phản ứng dị ứng của cơ thể
  • Vẹo vách ngăn giữa hai lỗ mũi
  • Chấn thương gây tổn thương đến xương mặt
  • Mắc các bệnh lý nhiễm trùng đường hô hấp
  • Xuất hiện khối polyp bên trong khoang mũi hoặc xoang
  • Biến chứng của bệnh trào ngược dạ dày, HIV hoặc bệnh liên quan đến miễn dịch
  • Thường xuyên tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm hoặc khói thuốc lá

3. Một số yếu tố làm gia tăng nguy cơ bị viêm xoang mãn tính là:

  • Vệ sinh mũi sai cách
  • Lạm dụng thuốc Tây y
  • Hệ miễn dịch suy yếu
  • Thói quen sinh hoạt và ăn uống thiếu khoa học
  • Không chủ động điều trị dứt điểm các bệnh lý về tai mũi họng

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm xoang mãn tính

Các triệu chứng của bệnh viêm xoang mãn tính khá rõ ràng, vì thế việc nhận biết bệnh cũng trở nên dễ dàng hơn. Bạn có thể dựa vào các triệu chứng cụ thể sau đây để nhận biết bệnh viêm xoang mãn tính:

Viêm xoang mãn tính khiến người bệnh phải đối mặt với các triệu chứng đau nhức rất khó chịu
Viêm xoang mãn tính khiến người bệnh phải đối mặt với các triệu chứng đau nhức rất khó chịu
  • Chảy dịch nhầy ra mũi hoặc thẳng xuống họng. Lúc này dịch nhầy sẽ kèm theo mủ và có sự thay đổi về màu sắc.
  • Có triệu chứng đau nhức và nặng nề quanh vùng mặt như hốc mắt, trán, mũi,… Theo thời gian cơn đau sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn.
  • Viêm sưng xảy ra tại lớp niêm mạc mũi khiến người bệnh bị nghẹt mũi kéo dài. Lúc này, bạn phải cần đến sự trợ giúp của miệng để thở.
  • Suy giảm chức năng của một số giác quan như thính giác, khứu giác và thị giác.
  • Một số triệu chứng khác có thể xảy ra ở người bệnh là đau nhức vùng răng và họng, hơi thở có mùi hôi khó chịu, ho, buồn nôn,…

Bác sĩ chuyên khoa cho biết, bệnh viêm xoang mãn tính khá giống với cấp tính, tuy nhiên triệu chứng của bệnh sẽ diễn ra trong khoảng thời gian dài hơn và tái phát nhiều lần. Bạn có thể phân biệt hai giai đoạn của bệnh thông qua triệu chứng sốt, sốt là dấu hiệu thường gặp ở bệnh nhân bị viêm xoang cấp tính còn viêm xoang mãn tính hầu như là không gặp.

Cách chẩn đoán bệnh viêm xoang mãn tính

Nếu nghi ngờ bản thân bị viêm xoang, người bệnh nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám. Lúc này bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán chính xác mức độ bệnh trạng để có thể đưa ra phương án điều trị phù hợp. Ban đầu, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra các triệu chứng lâm sàng rồi chỉ định người bệnh thực hiện thêm một vài xét nghiệm sau đây:

  • Nội soi: Đây là phương pháp chẩn đoán bệnh được áp dụng phổ biến trong y khoa. Lúc này, bác sĩ sẽ dùng máy nội soi chuyên dụng đưa vào xoang mũi để quan sát tình trạng viêm nhiễm tại niêm mạc xoang.
Chẩn đoán bệnh viêm xoang mãn tính bằng phương pháp nội soi có độ chính xác cao
Chẩn đoán bệnh viêm xoang mãn tính bằng phương pháp nội soi có độ chính xác cao
  • Xét nghiệm hình ảnh: Thực hiện chụp cắt lớp vi tính CT hoặc chụp cộng hưởng từ MRI giúp phát hiện chính xác vị trí xoang bị tổn thương.
  • Kiểm tra dị nguyên: Được chỉ định thực hiện nếu bác sĩ nghi ngờ người bệnh bị viêm xoang mạn tính do tác động của các yếu tố gây dị ứng.
  • Nuôi cấy dịch mũi: Được chỉ định thực hiện sau khi áp dụng các phương pháp điều trị bệnh nhưng không mang lại hiệu quả khả quan. Nuôi cấy dịch mũi giúp tìm ra chính xác loại virus hoặc vi khuẩn gây bệnh, từ đó mới có thể điều chỉnh lại phương án điều trị sao cho phù hợp.

Chẩn đoán là bước có vai trò rất quan trọng đối với việc điều trị bệnh viêm xoang mãn tính. Thông qua chẩn đoán, bạn có thể tìm ra tác nhân gây bệnh và biết được chính xác mức độ tổn thương tại niêm mạc mũi. Từ đó mới có thể đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với tình trạng bệnh. Tuy nhiên, bạn cần phải thực hiện tại cơ sở y tế uy tín để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và việc chẩn đoán mới đem lại độ chính xác cao.

Phương pháp điều trị bệnh viêm xoang mãn tính

Khi bị viêm xoang mãn tính, bác sĩ chuyên khoa sẽ dựa vào mức độ bệnh trạng và tác nhân gây ra bệnh mà đưa ra phác đồ điều trị sao cho phù hợp. Đa số các trường hợp bệnh đều được chỉ định điều trị bằng thuốc Tây y, sau thời gian dài sử dụng mà bệnh không tiến triển tốt sẽ được xem xét và chỉ định thực hiện phẫu thuật.

Điều trị bằng Tây y

Dùng thuốc Tây y trị bệnh viêm xoang mang lại hiệu quả nhanh chóng và có cách dùng đơn giản nên được áp dụng khá phổ biến. Tuy nhiên, thành phần dược tính trong thuốc Tây y khá cao nên rất dễ phát sinh tác dụng phụ. Khi sử dụng bạn cần phải tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Các loại thuốc Tây y thường được kê đơn điều trị viêm xoang mãn tính là:

Trị bệnh viêm xoang mãn tính bằng cách dùng thuốc theo đơn kê của bác sĩ chuyên khoa
Trị bệnh viêm xoang mãn tính bằng cách dùng thuốc theo đơn kê của bác sĩ chuyên khoa
  • Thuốc kháng sinh: Chỉ định điều trị cho những trường hợp có dấu hiệu nhiễm trùng tại lớp niêm mạc mũi. Thường dùng là doxycycline, amoxicillin,…
  • Thuốc kháng viêm corticosteroid: Được dùng dưới dạng xịt, uống hoặc tiêm giúp đẩy lùi phản ứng viêm.
  • Thuốc giảm đau: Thuốc có tác dụng đẩy lùi triệu chứng đau nhức do bệnh gây ra. Thường dùng là acetaminophen, aspirin,…
  • Các loại thuốc khác: Thuốc chống xung huyết, thuốc làm loãng dịch nhầy, thuốc kháng histamin, thuốc bổ,,…

Người bệnh tuyệt đối không được tự ý kê đơn thuốc để điều trị bệnh tại nhà. Việc sử dụng sai thuốc hoặc sai liều sẽ dẫn đến kháng thuốc, phát sinh tác dụng phụ và gây khó khăn cho việc điều trị sau này.

Can thiệp ngoại khoa

Những trường hợp bị viêm xoang do sự bất thường tại cấu trúc mũi hoặc viêm xoang mãn tính không đáp ứng điều trị nội khoa sẽ được xem xét và chỉ định thực hiện phẫu thuật. Mục đích của phương pháp phẫu thuật trị bệnh là làm thông mũi và phục hồi chức năng sinh lý của xoang. Hai kỹ thuật phẫu thuật thường được áp dụng để trị bệnh viêm xoang mãn tính là mổ nội soi hoặc nạo xoang. Tùy thuộc vào từng trường hợp bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra phương án phẫu thuật phù hợp.

Tuy nhiên, phẫu thuật trị bệnh tiềm ẩn nhiều rủi ro không mong muốn, bạn cần tìm hiểu kỹ trước khi áp dụng. Sau khi phẫu thuật trị viêm xoang mãn tính, người bệnh cũng nên chú ý chăm sóc và có các biện pháp bảo vệ sức khỏe của bản thân để phòng ngừa bệnh tái phát trở lại.

Điều cần lưu ý khi bị viêm xoang mãn tính

Khi bị viêm xoang mãn tính, bên cạnh việc thực hiện điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa thì bạn cũng nên lưu ý những điều dưới đây để hạn chế nguy cơ phát sinh biến chứng:

Uống nhiều nước khi bị bệnh giúp làm loãng dịch nhầy và kích thích đào thải độc tố ra bên ngoài
Uống nhiều nước khi bị bệnh giúp làm loãng dịch nhầy và kích thích đào thải độc tố ra bên ngoài
  • Tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc Tây y trị bệnh khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Tiến hành điều trị đúng cách và dứt điểm các bệnh lý liên quan đến tai mũi họng.
  • Đeo khẩu trang mỗi khi đi ra ngoài đường giúp bảo vệ hệ hấp khỏi sự tấn công của tác nhân gây hại. Vào những ngày thời tiết chuyển biến lạnh nên chú ý giữ ấm vùng cổ họng.
  • Hạn chế tiếp xúc với các tác nhân dễ gây kích ứng đến lớp niêm mạc mũi như bụi bẩn, khói thuốc lá, phấn hoa, khói xe,… Sau khi đi ra ngoài về nên vệ sinh mũi họng sạch sẽ bằng nước muối sinh lý.
  • Nên loại bỏ thói quen đưa tay trực tiếp vào trong mũi và không đi bơi trong suốt khoảng thời gian điều trị bệnh để tránh viêm nhiễm nặng hơn. Uống nhiều nước mỗi ngày giúp làm loãng dịch nhầy và thông đường thở.
  • Khi ngủ nên kê cao gối giúp làm thông thoáng mũi và dễ thở hơn. Khi bị đau nhức khó chịu bạn có thể áp dụng biện pháp chườm ấm vùng mặt, xông hơi mũi hoặc massage để đẩy lùi cơn đau.
  • Chú ý giữ cho môi trường sống luôn sạch sẽ. Nếu phải làm việc hoặc thường xuyên sinh hoạt trong môi trường máy lạnh, nên sử dụng thêm máy cấp ẩm giúp cân bằng ẩm trong không khí.
  • Thay đổi lại chế độ ăn uống sao cho khoa học, loại bỏ các loại thực phẩm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe ra khỏi thực đơn ăn uống hàng ngày. Thay vào đó nên tăng cường bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể giúp nâng cao sức đề kháng.
  • Tránh làm việc quá sức, nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi giúp cơ thể có thời gian phục hồi. Duy trì thói quen tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và giúp hỗ trợ điều trị bệnh.
  • Khi bị viêm xoang cấp tính người bệnh nên tiến hành thăm khám và điều trị dứt điểm ngay từ sớm. Tuyệt đối không được chủ quan khiến bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng hơn, gây khó khăn cho việc điều trị.
Tiến hành thăm khám chuyên khoa và điều trị đúng cách ngay khi có dấu hiệu của bệnh viêm xoang
Tiến hành thăm khám chuyên khoa và điều trị đúng cách ngay khi có dấu hiệu của bệnh viêm xoang

Trên đây là những thông tin cần biết về bệnh viêm xoang mãn tính mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo. Viêm xoang mãn tính gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và tinh thần người bệnh, vì thế bạn nên khám và điều trị dứt điểm ngay từ giai đoạn cấp tính. Đồng thời, chú ý điều chỉnh lại lối sống hàng ngày sao cho tích cực để phòng ngừa bệnh và bảo vệ sức khỏe bản thân.

Có thể bạn quan tâm:

Tin khác

Viêm Xoang Trán: Triệu Chứng, Chẩn Đoán Và Cách Điều Trị

Nội dung bài viếtViêm xoang mãn tính là gì? Có nguy hiểm không?Nguyên nhân gây ra bệnh viêm xoang mãn tínhDấu hiệu nhận biết bệnh viêm xoang mãn tínhCách chẩn...

Viêm Xoang Gây Nhức Đầu Chữa Trị Thế Nào Khỏi Dứt Điểm?

Nội dung bài viếtViêm xoang mãn tính là gì? Có nguy hiểm không?Nguyên nhân gây ra bệnh viêm xoang mãn tínhDấu hiệu nhận biết bệnh viêm xoang mãn tínhCách chẩn...

Viêm Xoang Ở Trẻ Em Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị Tốt Nhất

Nội dung bài viếtViêm xoang mãn tính là gì? Có nguy hiểm không?Nguyên nhân gây ra bệnh viêm xoang mãn tínhDấu hiệu nhận biết bệnh viêm xoang mãn tínhCách chẩn...

Bệnh Viêm Xoang Hàm: Triệu Chứng Và Phương Pháp Điều Trị

Nội dung bài viếtViêm xoang mãn tính là gì? Có nguy hiểm không?Nguyên nhân gây ra bệnh viêm xoang mãn tínhDấu hiệu nhận biết bệnh viêm xoang mãn tínhCách chẩn...

Viêm Xoang Là Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Nội dung bài viếtViêm xoang mãn tính là gì? Có nguy hiểm không?Nguyên nhân gây ra bệnh viêm xoang mãn tínhDấu hiệu nhận biết bệnh viêm xoang mãn tínhCách chẩn...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn