Bị viêm họng nên ăn gì? Không nên ăn gì để bệnh mau khỏi

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Viêm mũi họng cấp ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa

Viêm họng gây ù tai

Viêm họng gây ù tai có phải là dấu hiệu nguy hiểm?

viêm họng - viêm amidan

Hàng nghìn người Việt đã sử dụng bài thuốc viêm họng – viêm amidan này để khỏi bệnh 100% – Bạn đã biết chưa?

Viêm mũi họng cấp là gì? Triệu chứng và cách điều trị

Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà

Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà mẹ cần biết

Bé Bị Viêm Họng Sốt Cao Liên Tục Và Các Biện Pháp Xử Lý

Mách Mẹ Cách Chữa Viêm Họng Cho Trẻ Dưới 1 Tuổi An Toàn

cách chữa viêm họng hạt bằng thuốc Nam

Top 10 Cách Chữa Viêm Họng Hạt Bằng Thuốc Nam Hiệu Quả

Bà Bầu Bị Rát Cổ Họng Và 8 Cách Chữa An Toàn Không Dùng Thuốc

4.5/5 - (2 bình chọn)

Đau rát cổ họng là triệu thường gặp ở phụ nữ mang thai do tác động từ nhiều nguyên nhân khác nhau như nhiễm khuẩn hoặc nhiễm nấm vòm họng, do bệnh lý, môi trường sống không đảm bảo,… Khi gặp phải tình trạng này mẹ bầu có thể tận dụng các loại thảo dược lành tính để điều trị, tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Đau rát họng khiến mẹ bầu cảm thấy rất khó chịu, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu tình trạng này diễn ra kéo dài
Đau rát họng khiến mẹ bầu cảm thấy rất khó chịu, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu tình trạng này diễn ra kéo dài

Bà bầu bị đau rát cổ họng do đâu?

Đau rát cổ họng là dấu hiệu của rất nhiều bệnh lý khác nhau như viêm họng, trào ngược dạ dày,… Khi gặp phải tình trạng này nghĩa là hệ hô hấp của bạn đang gặp vấn đề. Hiện tượng đau rát họng có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào kể cả trẻ nhỏ, người lớn và thai phụ. Phụ nữ khi đang mang thai có cơ địa khá nhạy cảm do lúc này hoạt động của hệ miễn dịch bị suy giảm đáng kể. Điều này đã tạo cơ hội cho tác nhân gây hại xâm nhập vào trong vòm họng gây viêm nhiễm và đau rát.

Đau họng là bệnh lý thường gặp là không quá nguy hiểm. Nhưng khi bệnh khởi phát ở mẹ bầu thì không được chủ quan trong điều trị. Các triệu chứng của bệnh sẽ khiến mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi và có thể để lại di chứng về sau. Khi thấy bản thân có triệu chứng này, mẹ bầu nên thăm khám chuyên khoa tìm ra nguyên nhân để có thể đưa ra phương án điều trị phù hợp. Các nguyên nhân gây đau rát họng khi mang thai thường gặp có thể kể ddến là:

  • Do virus: Đau họng do virus thường khởi phát vào những thời điểm giao mùa trong năm. Độc tố tiết ra từ virus sẽ tấn công vào niêm mạc họng và gây ra bệnh. Lúc này vùng họng của mẹ bầu sẽ có triệu chứng khô, nóng và đau rát.
  • Do vi khuẩn: Vi khuẩn sau khi xâm nhập vào vòm họng, chúng sẽ tấn công vào lớp niêm mạc và kích thích phản ứng viêm xảy ra. Khi bị đau họng do vi khuẩn mẹ bầu sẽ có triệu chứng sốt cao, ớn lạnh, ăn kém, buồn nôn, xuất hiện mảng bám xám hoặc trắng trong họng,…
Sức đề kháng của cơ thể suy giảm mạnh mẽ khi mang thai nên thai phụ rất dễ mắc các bệnh lý viêm nhiễm tại đường hô hấp
Sức đề kháng của cơ thể suy giảm mạnh mẽ khi mang thai nên thai phụ rất dễ mắc các bệnh lý viêm nhiễm tại đường hô hấp
  • Do nhiễm nấm: Nhiễm nấm cũng là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng đau rát họng ở bà bầu. Bình thường trong khoang miệng chúng ta luôn tồn tại nấm Candida albicans ở trạng thái cân bằng. Nhưng khi mang thai hệ miễn dịch cơ thể sẽ suy yếu, điều này đã tạo cơ hội cho nấm phát triển mạnh và gây tổn thương đến niêm mạc họng.
  • Cơ địa dị ứng: Cơ địa nhạy cảm dễ dị ứng với các tác nhân gây hại trong môi trường như nấm mốc, lông động vật, phấn hoa, thời tiết,… cũng có thể gây ra tình trạng đau rát họng ở bà bầu.
  • Môi trường sống bị ô nhiễm: Bà bầu sống trong môi trường không đảm bảo như ô nhiễm không khí, thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc lá, không khí ngột ngạt,… sẽ có nguy cơ mắc bệnh đau rát họng là rất cao
  • Không khí khô: Độ ẩm không khí thấp sẽ dễ gây kích ứng đến niêm mạc họng vầ gây ra hiện tượng đau rát họng ở thai phụ. Tình trạng này thường xảy ra ở những mẹ bầu thường xuyên sinh hoạt trong môi trường máy lạnh hoặc sống trong mùa đông hanh khô.
  • Do bệnh lý: Đau rát họng khi mang thai cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý như bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính, trào ngược dạ dày, nhiễm trùng xoang, hội chứng chảy dịch sau mũi,…

8 Cách chữa đau rát cổ họng an toàn cho bà bầu

Sử dụng thảo dược lành tính trong tự nhiên để cải thiên triệu chứng đau rát họng cho bà bầu được đánh giá là an toàn
Sử dụng thảo dược lành tính trong tự nhiên để cải thiện triệu chứng đau rát họng cho bà bầu được đánh giá là an toàn

Trong giai đoạn thai kỳ, việc dùng Tây y trị bệnh là phương pháp được hạn chế áp dụng. Do thành phần dược tính trong Tây y khá cao, khi đi vào cơ thể có thể gây hại đến sự phát triển của thai nhi bên trong bụng mẹ. Vì thế, việc sử dụng các mẹo dân gian để trị đau rát cổ họng cho bà bầu là phương pháp được chuyên gia khuyên dùng. Dưới đây là 8 cách chữa đau họng cho bà bầu an toàn và hiệu quả bạn có thể tham khảo:

1. Súc họng bằng nước muối sinh lý

Súc họng bằng nước muối sinh lý là cách hỗ trợ điều trị đau rát họng ở mẹ bầu khá hiệu quả. Thành phần khoáng chất trong muối có khả năng kháng khuẩn khá tốt. Khi đi vào trong vòm họng sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn gây hại và làm sạch khoang họng. Từ đó, các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra cũng sẽ thuyên giảm đáng kể.

– Cách thực hiện:

  • Sau khi đánh răng, mẹ bầu chỉ cần lấy một lượng nước muối vừa đủ để ngậm và súc họng.
  • Súc trong khoảng 5 phút thì nhổ ra tuyệt đối không được nuốt, sau đó súc họng lại với nước sạch.
  • Mẹ bầu nên thực hiện cách này ít nhất 2 lần/ngày để hạn chế nguy cơ nhiễm trùng vòm họng.

2. Dùng nước ép cà rốt tươi chữa đau họng

Súc họng bằng nước ép cá rốt giúp làm dịu bớt cảm giác đau rát tại vùng họng
Súc họng bằng nước ép cà rốt giúp làm dịu bớt cảm giác đau rát tại vùng họng

Dùng nước ép cà rốt súc họng cũng mang lại hiệu quả giảm đau họng khá tốt, có thể áp dụng cho cả bà bầu. Cà rốt là thực phẩm có vị ngọt thanh, chứa rất nhiều vitamin tốt cho sức khỏe. Súc họng bằng nước ép cà rốt tươi sẽ có tác dụng làm dịu kích ứng tại vòm họng và hỗ trợ làm lành tổn thương do viêm gây ra. Cách thực hiện khá đơn giản, bạn có thể làm theo hướng dẫn bên dưới đây:

– Cách thực hiện:

  • Rửa sạch hai củ cà rốt tươi rồi gọt bỏ lớp vỏ bên ngoài. Cắt nhỏ cà rốt rồi cho vào máy ép lấy nước cốt.
  • Cho 3 thìa mật ong vào nước ép cà rốt rồi dùng thìa khuấy đều cho tan hết. Pha loãng hỗn hợp trên với nước sạch theo tỷ lệ 1:1.
  • Sau khi đánh răng thì sử dụng hỗn hợp này để súc họng, thực hiện từ 3 – 4 lần/ngày để nhanh chóng mang lại hiệu quả trị bệnh.

3. Uống trà thảo dược cải thiện triệu chứng

Uống trà thảo dược cũng là cách hỗ trợ điều trị tình trạng đau rát cổ họng ở mẹ bầu khá tốt. Thành phần dược tính trong thảo dược khi đi vào niêm mạc họng sẽ có tác dụng kháng viêm và giúp cải thiện triệu chứng đau rát. Nhiệt độ ấm của trà còn có khả năng làm dịu kích ứng ở vùng họng và giúp mẹ bầu cảm thấy dễ chịu hơn. Các loại trà thảo dược mẹ bầu có thể dùng là trà gừng, trà xanh, trà hoa cúc,… Để nâng cao hiệu quả mang lại, bạn có thể cho thêm mật ong vào rồi uống. Dưới đây là cách thực hiện bạn có thể tham khảo:

Uống trà thảo dược cũng là một trong những cách hỗ trợ điều trị đau rát tại nhà khá an toàn dành cho mẹ bầu
Uống trà thảo dược cũng là một trong những cách hỗ trợ điều trị đau rát tại nhà khá an toàn dành cho mẹ bầu

– Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị dược liệu có khả năng kháng viêm để pha trà (có thể là gừng tươi, lá trà xanh, lá bạc hà, cam thảo,…)
  • Rửa sạch dược liệu rồi cho vào ấm pha trà, đổ nước sôi vào ấm rồi đậy kín nắp lại.
  • Hãm dược liệu trong 15 phút để thành phần dược tính hòa tan vào trong nước.
  • Cho mật ong vào nước trà hãm được, khuấy đều cho tan hết rồi dùng để uống ngay khi còn ấm.

4. Chữa đau rát họng ở bà bầu bằng giá đỗ

Một cách trị bệnh đau rát họng ở mẹ bầu khá đơn giản và hiệu quả nữa là uống nước luộc giá đỗ. Giá đỗ là thực phẩm có tính mát với công dụng chính là thanh nhiệt giải độc và chống viêm. Thành phần dưỡng chất đa dạng trong giá còn có tác dụng tăng cường sức khỏe và làm lành tổn thương tại niêm mạc họng. Dưới đây là hướng dẫn cách nấu nước giá đỗ dùng để uống chữa đau rát họng mẹ bầu có thể tham khảo:

– Cách thực hiện:

  • Giá đỗ sau khi mua về đem đi rửa sạch để loại bỏ tạp chất rồi vớt ra để ráo. Cho giá vào nồi cùng với 1 lít nước, bắc lên bếp đun trong khoảng 5 phút thì tắt bếp.
  • Chắt lấy lượng nước thu được, cho vào bình giữ nhiệt sử dụng để uống hết trong ngày. Mỗi khi cảm thấy khó chịu ở cổ, bạn chỉ cần sử dụng nước giá đỗ để uống
  • Nên uống đều đặn từng ngụm nhỏ, thực hiện cho đến khi triệu chứng của bệnh giảm hẳn.
Cải thiện chứng đau rát họng cho thai phụ bằng cách nấu nước giá đỗ uống mỗi ngày
Cải thiện chứng đau rát họng cho thai phụ bằng cách nấu nước giá đỗ uống mỗi ngày

5. Ngậm hỗn hợp tắc chưng đường phèn

Uống tắc chưng đường phèn sẽ giúp làm dịu cảm giác đau rát tại vùng họng do bệnh lý gây ra. Tắc có chứa hàm lượng vitamin C rất dồi dào, đây là yếu tố vi lượng rất cần thiết đối với hệ miễn dịch. Việc bổ sung vitamin C khi bị đau họng sẽ giúp giảm nhẹ triệu chứng và bảo vệ niêm mạc họng. Đường phèn có vị ngọt thanh, khi đi vào vòm họng sẽ có tác dụng giảm đau rát và giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn.

– Cách thực hiện:

  • Rửa sạch 3 – 4 quả tắc tươi rồi vớt ra để cho ráo. Dùng dao bổ đôi quả tắc, lọc bỏ phần hạt rồi cho vào bát sạch cùng với 2 – 3 cụ đường phèn.
  • Đem hỗn hợp trên đi chưng cách thủy khoảng 15 phút, sau đó lấy ra để nguội.
  • Mỗi lần sử dụng, bạn chỉ cần lấy khoảng 1 – 2 thìa tắc chưng đường phèn để ngậm trong họng rồi nuốt. Nếu có thể, mẹ bầu nên nhai cả vỏ tắc để nâng cao hiệu quả mang lại.

6. Bà bầu nên uống bột nghệ chữa đau rát họng

Uống bột nghệ cũng là một trong những cách cải thiện triệu chứng đau họng ở mẹ bầu khá tốt. Mẹ bầu chỉ cần pha bột nghệ trong nước ấm hoặc sữa ấm rồi uống, vừa hỗ trợ điều trị bệnh vừa bổ sung thêm dưỡng chất cho cơ thể. Nhiệt độ ấm nóng và dưỡng chất trong dược liệu khi đi vào niêm mạc họng sẽ có tác dụng đẩy lùi triệu chứng sưng đau, giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn.

Giảm đau rát họng và bổ sung dưỡng chất cho cơ thể bằng cách uống sữa nghệ
Giảm đau rát họng và bổ sung dưỡng chất cho cơ thể bằng cách uống sữa nghệ

– Cách thực hiện:

  • Cho 2 – 3 thìa bột nghệ nguyên chất vào một cốc nước ấm hoặc sữa ấm, dùng thìa khuấy đều lên cho tan hết rồi dùng để uống ngay khi còn ấm.
  • Mẹ bầu nên sử dụng 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối để việc điều trị nhanh chóng mang lại hiệu quả.

7. Chữa đau rát họng cho bà bầu bằng cam nướng

Chữa đau rát họng bằng cam nướng có độ an toàn cao, có thể dùng cho cả phụ nữ có thai và trẻ em. Trong vỏ cam và ruột cam chứa một số hoạt chất có khả năng kháng khuẩn và kháng viêm khá tốt, thích hợp dùng để cải thiện triệu chứng đau rát họng. Đồng thời, vitamin C trong cam còn có tác dụng chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của gốc tự do và cải thiện sức đề kháng.

– Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 quả cam tươi đã chín, đem rửa sạch rồi ngâm trong nước muối khoảng 15 phút. Vớt cam ra rửa lại với nước rồi để cho ráo.
  • Đem quả cam đi nướng trực tiếp trên bếp than hoặc bếp hồng ngoại trong vòng 10 phút. Khi nướng nên lật liên tục để tránh bị cháy.
  • Cam sau khi nướng đem bóc vỏ rồi ăn ngay khi còn nóng. Thực hiện đều đặn mỗi ngày cho đến khi bệnh thuyên giảm hoàn toàn.
Ăn cam nướng cũng là cách chữa đau rát cổ họng khá tốt được nhiều mẹ bầu tin dùng
Ăn cam nướng cũng là cách chữa đau rát cổ họng khá tốt được nhiều mẹ bầu tin dùng

8. Ăn cháo hành lá và tía tô giảm đau rát họng

Hành lá và tía tô là hai loại gia vị có khả năng kháng khuẩn khá tốt, rất thích hợp sử dụng để cải thiện tình trạng đau rát họng do viêm nhiễm ở mẹ bầu. Cách thực hiện đơn giản nhất là nấu cháo hành lá và tía tô để sử dụng. Đây là món ăn dễ nuốt rất thích hợp dành cho mẹ bầu bị đau họng. Ngoài khả năng hỗ trợ điều trị bệnh, cháo còn cung cấp thêm năng lượng phục vụ cho các hoạt động hàng ngày ở thai phụ. Cách nấu cháo hành lá tía tô khá đơn giản, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn bên dưới đây:

– Cách thực hiện:

  • Vo sạch 1 lon gạo rồi cho vào nồi cùng với lượng nước vừa đủ, bắc lên bếp ninh cho đến khi chín nhừ thành cháo.
  • Thịt heo sau khi mua về đem rửa sạch, thái thành lát nhỏ rồi băm nhuyễn. Cho thịt heo vào bát rồi ướp với gia vị khoảng 15 phút cho thấm.
  • Hành lá và lá tía tô đem rửa sạch, vớt ra để cho ráo rồi dùng dao thái nhỏ.
  • Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn và hành tím vào phi thơm. Khi hành dậy mùi thì cho thịt heo vào xào cho đến khi chín thì tắt bếp.
  • Khi cháo chín thì cho thịt heo xào vào đảo đều, nêm nếm gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.
  • Múc cháo ra bát, cho hành lá và tía tô vào, trộn đều lên rồi dùng để ăn ngay khi còn nóng.
Cháo hành lá tía tô là món ăn giàu dinh dưỡng và có khả năng cải thiện bệnh lý về đường hô hấp
Cháo hành lá tía tô là món ăn giàu dinh dưỡng và có khả năng cải thiện bệnh lý về đường hô hấp

Lưu ý khi bị đau rát cổ họng dành cho bà bầu

Mẹo dân gian trị bệnh mang lại hiệu quả khá chậm, yêu cầu mẹ bầu phải thực hiện đều đặn liên tục trong vài ngày thì tình trạng bệnh mới có chuyển biến tốt. Đồng thời, trong quá trình điều trị bệnh bạn cũng cần phải lưu ý những điều sau đây:

  • Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày mẹ bầu nên cố gắng đi ngủ sớm để cơ thể có thời gian phục hồi, giữ ấm cơ thể vào những ngày trời chuyển lạnh, không tắm nước lạnh vào ban đêm,…
  • Khi ngủ nên hạn chế việc sử dụng điều hòa hoặc để quạt thẳng vào mũi miệng. Các thói quen khi ngủ này có thể gây khô niêm mạc họng và khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.
  • Nên thường xuyên xông rửa mũi bằng nước muối giúp loại bỏ dịch nhầy và tác nhân gây hại. Súc miệng ít nhất 2 lần/ngày giúp giữ sạch vòm họng.
  • Môi trường sống của mẹ bầu phải đảm bảo sạch sẽ và thoáng khí. Nên dọn dẹp vệ sinh nhà cửa thường xuyên để loại bỏ tác nhân gây hại. Nếu có thể bạn nên dùng thêm máy lọc không khí.
  • Chú ý bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể thông qua chế độ ăn uống. Nên ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi giúp nâng cao sức đề kháng cơ thể, hỗ trợ cải thiện tình trạng viêm nhiễm. Hạn chế sử dụng thức ăn nhanh và đồ ăn chế biến sẵn chứa chất bảo quản và phụ gia.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày giúp làm sạch đờm bên trong cổ họng, kích thích đào thải độc tố ra ngoài và tạo nước ối. Bạn có thể uống nước lọc, nước ép trái cây tươi, trà thảo dược,… Tuyệt đối nói không với các loại đồ uống có cồn, đồ uống chứa chất kích thích và đồ uống lạnh.
Mẹ bầu chú ý bổ sung từ 2.5 - 3 lít nước cho cơ thể mỗi ngày giúp giảm đau họng và cải thiện sức đề kháng
Mẹ bầu chú ý bổ sung từ 2.5 – 3 lít nước cho cơ thể mỗi ngày giúp giảm đau họng và cải thiện sức đề kháng
  • Nên hạn chế tiếp xúc với những người đang mắc các bệnh lý về đường hô hấp, vệ sinh tay sạch sẽ sau khi ho hoặc hắt hơi tránh lây nhiễm bệnh. Không nên nói nhiều hoặc nói quá lớn khiến tình trạng đau rát trở nên nặng hơn.
  • Tập luyện thể thao theo hướng dẫn của chuyên gia giúp nâng cao hệ miễn dịch và giúp vượt qua thời gian thai kỳ thuận lợi hơn. Nếu tình trạng đau họng diễn ra ở mức độ nặng, mẹ bầu có thể đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn dùng thuốc trị bệnh đúng cách.

Trên đây là tổng hợp 8 cách chữa đau họng cho bà bầu an toàn mà không cần dùng đến thuốc bạn có thể tham khảo. Khi bị đau họng, ngoài việc thực hiện điều trị bằng các mẹo ở trên mẹ bầu cũng nên kết hợp với chế độ ăn uống và lối sống khoa học để bệnh nhanh chóng được cải thiện. Sau thời gian dài áp dụng, nếu bệnh không thuyên giảm thì cần thăm khám và điều trị chuyên khoa.

Có thể bạn quan tâm:

Tin khác

Bị viêm họng nên ăn gì? Không nên ăn gì để bệnh mau khỏi

Nội dung bài viếtBà bầu bị đau rát cổ họng do đâu?8 Cách chữa đau rát cổ họng an toàn cho bà bầu1. Súc họng bằng nước muối sinh lý2....

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Nội dung bài viếtBà bầu bị đau rát cổ họng do đâu?8 Cách chữa đau rát cổ họng an toàn cho bà bầu1. Súc họng bằng nước muối sinh lý2....

Viêm mũi họng cấp ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa

Nội dung bài viếtBà bầu bị đau rát cổ họng do đâu?8 Cách chữa đau rát cổ họng an toàn cho bà bầu1. Súc họng bằng nước muối sinh lý2....

Viêm họng gây ù tai

Viêm họng gây ù tai có phải là dấu hiệu nguy hiểm?

Nội dung bài viếtBà bầu bị đau rát cổ họng do đâu?8 Cách chữa đau rát cổ họng an toàn cho bà bầu1. Súc họng bằng nước muối sinh lý2....

viêm họng - viêm amidan

Hàng nghìn người Việt đã sử dụng bài thuốc viêm họng – viêm amidan này để khỏi bệnh 100% – Bạn đã biết chưa?

Nội dung bài viếtBà bầu bị đau rát cổ họng do đâu?8 Cách chữa đau rát cổ họng an toàn cho bà bầu1. Súc họng bằng nước muối sinh lý2....

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn