Polyp đại tràng là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

Nên kiêng gì, ăn gì sau khi cắt Polyp đại tràng?

Hội chứng ruột kích thích có chữa khỏi được không? Giải đáp

thuốc Nam chữa Polyp đại tràng

Có nên dùng thuốc Nam chữa Polyp đại tràng?

Hội chứng ruột kích thích nguy hiểm không? Có tự khỏi không?

Polyp đại tràng không cuống là gì? Có nguy hiểm không?

Hội chứng ruột kích thích ở trẻ em: Cách điều trị và phòng ngừa

Viêm xung huyết trực tràng: Nguyên nhân và cách điều trị

Xoắn đại tràng Sigma: Nguyên nhân và phương pháp điều trị

Viêm trực tràng nên ăn gì, kiêng gì để hỗ trợ điều trị hiệu quả

Bà bầu bị viêm đại tràng co thắt có ảnh hưởng đến bé không?

5/5 - (1 bình chọn)

Bà bầu bị viêm đại tràng co thắt kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn có nguy cơ bị sảy thai nếu không được kiểm soát tốt. Phụ nữ bị viêm đại tràng co thắt khi mang thai cần xây dựng một chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh kết hợp sử dụng mẹo tự nhiên để đẩy lùi bệnh và chỉ nên sử dụng thuốc khi thật sự cần thiết.

Nguyên nhân khiến bà bầu bị viêm đại tràng co thắt

Viêm đại tràng co thắt ( hay hội chứng ruột kích thích) là bệnh lý gây rối loạn chức năng của ruột già mà không tìm thấy tổn thương thực thể ở lớp lót bên trong ruột. Bệnh ảnh hưởng đến mọi giới tính, lứa tuổi, bao gồm cả bà bầu.

Bà bầu bị viêm đại tràng co thắt
Bà bầu bị viêm đại tràng co thắt do thay đổi hormone hoặc chế độ ăn uống

Các nguyên nhân gây viêm đại tràng co thắt ở phụ nữ mang thai vẫn chưa được xác định một cách rõ ràng. Tuy nhiên, y học hiện đại tin rằng sự khởi phát của bệnh có liên quan đến sự thay đổi hormone, chế độ sinh hoạt và thói quen ăn uống trong thai kỳ. Nắm rõ các yếu tố nguy cơ khiến bà bầu bị viêm đại tràng co thắt chính là chìa khóa quan trọng giúp cho việc dự phòng và điều trị bệnh được hiệu quả hơn.

Những lý do có thể kích hoạt sự bùng phát của viêm đại tràng co thắt trong thai kỳ bao gồm:

Nhất Nam Y Viện đơn vị điều trị yếu sinh lý số 1 hiện nay
Nhất Nam Y Viện hiện đang là địa chỉ chữa trào ngược dạ dày uy tín hàng đầu nhờ ghi dấu ấn với phương pháp chữa bệnh độc đáo. XEM NGAY

– Thay đổi hormone:

Sự thay đổi hormone trong thai kỳ có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng hoạt động của hệ tiêu hóa nói chung và đại tràng nói riêng. Khi mang thai, các hormone estrogen và progesteron trong cơ thể người phụ nữ sẽ tăng mạnh nhằm xây dựng hệ thống mạch máu nuôi dưỡng cho bào thai, đồng thời đảm bảo cho sự phát triển bình thường của em bé trong bụng.

Tuy nhiên, tình trạng này cũng đem đến những sự thay đổi đáng kể về hoạt động của đường ruột. Nó khiến cho nhu động ruột bị rối loạn và trở nên nhạy cảm hơn, đồng thời ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ nước trong ruột già. Từ đó gây ra nhiều triệu chứng của viêm đại tràng co thắt như tiêu chảy, táo bón,…

Lượng hormone estrogen và progesteron tăng cao nhất trong những tháng cuối của thai kỳ. Vì vậy, bệnh viêm đại tràng co thắt có khuynh hướng dễ phát triển hoặc trở nên trầm trọng hơn ở bà bầu trong tam cá nguyệt thứ 3.

Áp lực từ tử cung:

Cùng với sự phát triển và gia tăng cân nặng của thai nhi, tử cung sẽ ngày càng giãn nở rộng hơn. Nó gây chèn ép nên đại tràng cũng như các bộ phận khác của đường tiêu hóa. Điều này có thể dẫn đến rối loạn chức năng ruột già và là điều kiện lý tưởng để viêm đại tràng co thắt tấn công phụ nữ mang thai.

– Thay đổi chế độ ăn:

Nhiều phụ nữ khi mang bầu khẩu vị thay đổi và có khuynh hướng thèm ăn nhiều hơn. Việc dung nạp các món ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng… có thể gây khó tiêu, đầy bụng và kích thích các cơ co thắt trong đại tràng. Tình trạng này kéo dài kết hợp với các yếu tố nguy cơ khác có thể khiến bà bầu bị viêm đại tràng co thắt.

– Căng thẳng:

Sự thay đổi hormone trong thai kỳ cũng kích thích cơ thể sản sinh nhiều serotonin và các chất hóa học có tác động trực tiếp đến dây thần kinh và não bộ. Nó khiến cho mẹ bầu dễ bị căng thẳng, mệt mỏi, mất ngủ, thậm chí là trầm cảm. Tất cả những vấn đề này đều có thể khiến cho chức năng của đại tràng bị rối loạn.

Các yếu tố khác làm tăng nguy bị viêm đại tràng co thắt khi mang thai:

  • Có tiền sử bị viêm đại tràng co thắt trong gia đình
  • Mắc các bệnh lý khác về đường ruột
  • Sử dụng chất kích thích như bia, rượu, cà phê, thuốc lá trong thai kỳ
  • Bổ sung canxi, sắt bừa bãi khi mang thai
  • Loạn khuẩn đường ruột
  • Cơ thể không dung nạp một số thực phẩm, nhất là các sản phẩm sữa chứa lactose…

Triệu chứng nhận biết bà bầu bị viêm đại tràng co thắt

Bệnh viêm đại tràng co thắt ở bà bầu thường gây đau bụng và nhiều sự thay đổi bất thường trong thói quen đi cầu. Tuy nhiên, các triệu chứng bệnh lại khá tương đồng với nhiều bệnh lý khác ở đường tiêu hóa. Bà bầu nên chú ý đến một số đặc điểm nhận diện bệnh dưới đây để kịp thời phát hiện, thăm khám và điều trị bệnh cho đúng.

  • Đau bụng dưới âm ỉ hoặc đau quặn từng cơn dọc theo khung đại tràng. Bà bầu nên thận trọng khi gặp triệu chứng này bởi đây có thể là dấu hiệu bị động thai hoặc sắp sinh.
  • Thay đổi thói quen đại tiện: Bị tiêu chảy hoặc táo bón kéo dài. Một số trường hợp bị táo lỏng xen kẽ. Phân có thể lẫn chất nhầy nhưng không có biểu hiện bị chảy máu khi đi cầu như những bệnh nhân bị viêm đại tràng.
  • Các rối loạn tiêu hóa khác: Chướng bụng, đầy hơi, buồn nôn, ăn lâu tiêu…
  • Chán ăn
  • Vẫn còn cảm giác mót rặn sau khi đi ngoài
  • Các dấu hiệu bên ngoài có thể gặp: Đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi, suy giảm sức khỏe,…
triệu chứng nhận biết bà bầu bị viêm đại tràng co thắt
Bệnh viêm đại tràng co thắt khi mang thai thường gây tiêu chảy

Bà bầu bị viêm đại tràng co thắt có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bệnh viêm đại tràng co thắt khi mang thai khiến bà bầu phải đối mặt với nhiều triệu chứng khó chịu. Nếu không được kiểm soát tốt, cơn đau bụng có thể diễn ra thường xuyên khiến chị em hoang mang, mệt mỏi. Nếu tình trạng đau bụng diễn ra vào ban đêm, chị em có thể bị khó ngủ, mất ngủ, lâu ngày sẽ dẫn đến rối loạn giấc ngủ.

Tình trạng táo bón, tiêu chảy kéo dài ở bà bầu bị viêm đại tràng co thắt có thể gây áp lực lên ổ bụng và vùng hậu môn trực tràng khiến chị em có nguy cơ cao bị sa giãn ở bụng, mắc bệnh trĩ hoặc nghiêm trọng hơn là đe dọa sảy thai, sinh non.

Bên cạnh đó, bệnh viêm đại tràng co thắt còn khiến mẹ bầu bị rối loạn chức năng tiêu hóa dẫn đến chán ăn, ăn uống kém. Tình trạng này diễn ra trong thời gian dài có thể gây thiếu hụt chất dinh dưỡng cần thiết cho cả mẹ và thai nhi, khiến em bé khi chào đời nhẹ cân hơn so với các bé khác.

Tuy nhiên, chị em không nên lo lắng quá mức khiến các triệu chứng bệnh viêm đại tràng co thắt khi mang thai càng bùng phát mạnh hơn. Việc điều trị đúng cách sẽ giúp hạn chế được những rủi ro cho sức khỏe của mẹ và đảm bảo cho sự phát triển của em bé trong bụng. Chính vì vậy, nếu có bất kỳ triệu chứng nào khó chịu nghi ngờ mắc viêm đại tràng co thắt, mẹ bầu nên tìm đến các chuyên khoa tiêu hóa khám để được tư vấn cách khắc phục bệnh an toàn, hiệu quả.

Chẩn đoán viêm đại tràng co thắt ở phụ nữ mang thai

Các bác sĩ thường dựa trên các triệu chứng lâm sàng, tiền sử mắc bệnh để chẩn đoán bệnh viêm đại tràng co thắt. Nếu những kỹ thuật trên chưa thể giúp khẳng định chính xác bệnh hoặc bà bầu được nghi ngờ gặp phải vấn đề khác ở đường tiêu hóa, một số phương pháp cận lâm sàng dưới đây có thể được chỉ định để chẩn đoán bệnh:

  • Nội soi đại trực tràng: Bác sĩ sử dụng một ống mềm được gắn camera ở đầu đưa từ hậu môn vào trong trực tràng, đại tràng nhằm quan sát bên trong, giúp phát hiện các tổn thương hay khối u trong ruột già nếu có.
  • Xét nghiệm phân: Mẫu phân của bà bầu sẽ được đem vào phòng thí nghiệm kiểm tra sự hiện diện của máu hay vi khuẩn, ký sinh trùng.
  • Xét nghiệm máu: Giúp phát hiện tình trạng thiếu máu thông qua số lượng tế bào hồng cầu hoặc bệnh Celiac. Sự gia tăng số lượng tế bào bạch bầu cũng có thể cảnh báo về tình trạng nhiễm trùng trong ruột già.

Bà bầu bị viêm đại tràng co thắt phải làm sao?

Việc sử dụng thuốc điều trị viêm đại tràng co thắt cho bà bầu có thể tìm ẩn một số biến chứng không tốt cho bà bầu. Chính vì vậy, phụ nữ mang thai được khuyến cáo chỉ nên dùng thuốc tân dược khi thực sự cần thiết. Thay vào đó, chị em có thể áp dụng một số mẹo tự nhiên để loại bỏ được các triệu chứng bệnh viêm đại tràng co thắt mà đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe.

Dưới đây là một số giải pháp đang được áp dụng để chữa viêm đại tràng co thắt ở phụ nữ mang thai:

1. Kiểm soát căng thẳng

Căng thẳng có liên quan mật thiết tới sự khởi phát của bệnh viêm đại tràng co thắt trong thai kỳ. Bên cạnh đó, nếu trong thời gian mắc bệnh mà chị em lại lo lắng quá mức thì chỉ càng khiến cho các triệu chứng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Chính vì vậy, việc kiểm soát tốt căng thẳng có thể giúp hỗ trợ giảm nhẹ các dấu hiệu khó chịu cho bà bầu, đồng thời giảm thiểu nguy cơ tái phát bệnh trong tương lai. Chị em nên cố gắng giữ cho tinh thần luôn được thoải mái.

cách chữa viêm đại tràng co thắt ở bà bầu
Bà bầu bị viêm đại tràng co thắt nên kiểm soát tốt tình trạng căng thẳng để không làm triệu chứng bệnh nặng hơn

Khi bà bầu bị stress có thể áp dụng một số liệu pháp giải tỏa căng thẳng tự nhiên như:

  • Tập yoga, ngồi thiền hay các môn vận động phù hợp
  • Gặp gỡ người thân, bạn bè
  • Nghe nhạc
  • Đọc sách báo để tìm hiểu kỹ năng chăm sóc trẻ sơ sinh
  • Làm những công việc mình yêu thích…

2. Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Bà bầu bị viêm đại tràng co thắt nên chú trọng điều chỉnh lại chế độ ăn uống sao cho vừa giúp cải thiện các rối loạn đại tiện vừa đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Dưới đây là các vấn đề cần lưu ý trong ăn uống đối với phụ nữ mang thai bị viêm đại tràng co thắt:

  • Tránh ăn các thực phẩm nhiều dầu mỡ, gia vị cay, đồ hộp, thức ăn nhanh hoặc đồ ăn chế biến không đảm bảo vệ sinh. Chúng có thể kích thích các cơ trơn trong đại tràng co thắt mạnh dẫn đến đau bụng, tiêu chảy nghiêm trọng hơn. Thay vào đó, bà bầu nên bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ và chất béo lành mạnh như các loại cá béo, ngũ cốc nguyên hạt, dầu dừa, quả mọng, bơ, các loại hạt.
  • Tránh ăn các thực phẩm gây sinh hơi, đầy bụng: Chẳng hạn như súp lơ xanh, các loại đậu, rau mầm…
  • Trường hợp đang bị tiêu chảy, bà bầu không nên uống sữa hoặc sử dụng các thực phẩm chứa lactose.
  • Uống nhiều nước và ăn 1 – 2 hũ sữa chua mỗi ngày để ổn định chức năng tiêu hóa, giúp khắc phục tình trạng táo bón, tiêu chảy.
  • Trường hợp tiêu hóa kém, không ăn uống được nhiều, chị em nên ăn nhiều bữa hơn trong ngày. Điều này giúp giúp giảm gánh nặng cho đại tràng vừa để đảm bảo cơ thể không bị thiếu hụt chất dinh dưỡng, tạo điều kiện cho thai nhi tăng cân đều đặn và phát triển tốt.
  • Ghi chép lại các thực phẩm bạn ăn hàng ngày để nhận biết các thức ăn có thể gây kích ứng đường ruột và làm tăng nặng các triệu chứng viêm đại tràng co thắt khi mang thai. Căn cứ vào  đó để loại bỏ các thực phẩm gây bất lợi ra khỏi thực đơn và xây dựng được một chế độ ăn uống có lợi nhất.

3. Sử dụng các bài thuốc dân gian chữa viêm đại tràng co thắt cho bà bầu

Để chữa viêm đại tràng co thắt khi mang thai, dân gian có nhiều bài thuốc từ thảo dược tự nhiên giúp đẩy lùi các triệu chứng bệnh mà không gây tác dụng phụ như thuốc Tây. Bà bầu có thể tham khảo ý kiến bác sĩ và áp dụng tại nhà để kiểm soát tốt bệnh tình của mình.

– Bài thuốc từ nghệ và mật ong:

Nghệ có tác dụng kháng viêm, khử khuẩn, làm nhanh lành tổn thương trong đại tràng và ổn định nhu động ruột. Kết hợp nguyên liệu này với mật ong sẽ giúp làm tăng công dụng kháng khuẩn, xoa dịu kích ứng trong đại tràng, đồng thời kích thích tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng và cải thiện vị giác cho bà bầu.

Cách sử dụng:

  • Lấy 2 thìa bột nghệ ( hoặc tinh bột ) trộn chung với 1 thìa mật ong
  • Ăn trực tiếp rồi uống thêm một ít nước ấm cho sạch miệng
  • Áp dụng cách này mỗi ngày 2 lần trước bữa ăn khoảng 30 phút.

– Thuốc trị viêm đại tràng co thắt ở bà bầu từ vừng đen

Vừng đen vừa là thực phẩm, vừa là vị thuốc nhuận tràng tự nhiên. Nó giúp thúc đẩy tiêu hóa, cải thiện tình trạng táo bón, ăn không tiêu cho bà bầu bị viêm đại tràng co thắt.

mè đen trị viêm đại tràng co thắt ở bà bầu
Mè đen có thể giúp cải thiện được các triệu chứng viêm đại tràng co thắt ở bà bầu

Cách sử dụng:

  • Chuẩn bị vừng đen và mật ong nguyên chất
  • Vừng đen rang chín, để nguội và bỏ vào hũ dùng trong vài ngày
  • Để chữa viêm đại tràng co thắt ở bà bầu, chỉ cần lấy 1 thìa vừng trộn chung với 1/2 thìa mật ong. Nhai nuốt trực tiếp.
  • Sử dụng mỗi ngày 2 lần trong 1 tháng liên tục để cải thiện các triệu chứng khó chịu

– Dùng lá mơ lông:

Lá mơ lông trong y học cổ truyền là một vị thuốc chữa bệnh có tác dụng giảm tiêu chảy, táo bón, đau bụng, chống co thắt đại tràng, đồng thời đẩy nhanh quá trình tiêu hóa thức ăn.

Cách sử dụng:

  • Chuẩn bị lá mơ tam thể 100g, 2 cái trứng gà và gừng tươi 10g
  • Rửa sạch lá mơ, thái nhuyễn. Gừng bằm nhỏ, trứng gà đập lấy lòng trắng
  • Bỏ cả ba nguyên liệu trên vào chén, thêm vào một ít hạt nêm rồi trộn đều
  • Áp chảo hỗn hợp bằng chảo chống dính. Lần lượt trở hai mặt cho chín đều
  • Dùng khi còn nóng.

3. Cách chữa viêm đại tràng co thắt cho bà bầu bằng thuốc tây

Nếu các phương pháp khắc phục tự nhiên không mang lại hiệu quả và bệnh viêm đại tràng co thắt gây nhiều triệu chứng nghiêm trọng, chị em cần được điều trị bằng thuốc tây. Thuốc tân dược cho tác dụng nhanh và mạnh nhưng đòi hỏi các bác sĩ phải cân nhắc kỹ lưỡng để lựa chọn được các loại thuốc an toàn nhất cho thai kỳ. Vậy bà bầu bị viêm đại tràng co thắt uống thuốc gì nhanh khỏi?

thuốc chữa viêm đại tràng co thắt khi mang thai
Bà bầu bị viêm đại tràng co thắt chỉ nên sử dụng thuốc khi thật sự cần thiết

Các loại thuốc thường được chỉ định trong điều trị viêm đại tràng co thắt ở phụ nữ mang thai bao gồm:

  • Chất làm mềm phân
  • Thuốc giảm đau
  • Thuốc chống co thắt cơ ruột
  • Thuốc cầm tiêu chảy
  • Thuốc giảm chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu…

Việc sử dụng thuốc chữa viêm đại tràng co thắt trong thai kỳ cần có sự cho phép và theo dõi chặt chẽ của bác sĩ. Chị em tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về nhà uống mà không qua thăm khám.

Làm thế nào để ngăn ngừa bệnh viêm đại tràng co thắt ở bà bầu?

Một số giải pháp đơn giản dưới đây có thể giúp giảm nguy cơ bị viêm đại tràng co thắt ở phụ nữ mang thai:

  • Uống nhiều nước, thực hiện chế độ ăn nhiều chất xơ để chức năng tiêu hóa luôn ổn định
  • Ăn uống chậm rãi, nhai kỹ trước khi nuốt thức ăn
  • Đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc
  • Luôn có suy nghĩ lạc quan, tránh để thần kinh bị căng thẳng quá mức
  • Tránh sử dụng đồ ăn, thức uống có thể gây kích thích đường ruột như các món ăn cay, thức ăn tẩm ướp nhiều gia vị, bia, rượu, cà phê, nước ngọt có ga.
  • Bỏ hút thuốc lá và tránh xa những khu vực có khói thuốc lá.
  • Tập thể dục nhẹ nhàng mỗi ngày để thần kinh được thư giãn, đồng thời thúc đẩy chức năng tiêu hóa. Đây cũng là giải pháp để nâng cao sức khỏe tổng thể và cải thiện các triệu chứng cho bà bầu bị viêm đại tràng co thắt.

Có thể bạn quan tâm

XEM NGAY

Tin khác

Polyp đại tràng là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

Nội dung bài viếtNguyên nhân khiến bà bầu bị viêm đại tràng co thắtTriệu chứng nhận biết bà bầu bị viêm đại tràng co thắtBà bầu bị viêm đại tràng...

Nên kiêng gì, ăn gì sau khi cắt Polyp đại tràng?

Nội dung bài viếtNguyên nhân khiến bà bầu bị viêm đại tràng co thắtTriệu chứng nhận biết bà bầu bị viêm đại tràng co thắtBà bầu bị viêm đại tràng...

Hội chứng ruột kích thích có chữa khỏi được không? Giải đáp

Nội dung bài viếtNguyên nhân khiến bà bầu bị viêm đại tràng co thắtTriệu chứng nhận biết bà bầu bị viêm đại tràng co thắtBà bầu bị viêm đại tràng...

thuốc Nam chữa Polyp đại tràng

Có nên dùng thuốc Nam chữa Polyp đại tràng?

Nội dung bài viếtNguyên nhân khiến bà bầu bị viêm đại tràng co thắtTriệu chứng nhận biết bà bầu bị viêm đại tràng co thắtBà bầu bị viêm đại tràng...

Hội chứng ruột kích thích nguy hiểm không? Có tự khỏi không?

Nội dung bài viếtNguyên nhân khiến bà bầu bị viêm đại tràng co thắtTriệu chứng nhận biết bà bầu bị viêm đại tràng co thắtBà bầu bị viêm đại tràng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn