Polyp đại tràng là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

Nên kiêng gì, ăn gì sau khi cắt Polyp đại tràng?

Hội chứng ruột kích thích có chữa khỏi được không? Giải đáp

thuốc Nam chữa Polyp đại tràng

Có nên dùng thuốc Nam chữa Polyp đại tràng?

Hội chứng ruột kích thích nguy hiểm không? Có tự khỏi không?

Polyp đại tràng không cuống là gì? Có nguy hiểm không?

Hội chứng ruột kích thích ở trẻ em: Cách điều trị và phòng ngừa

Viêm xung huyết trực tràng: Nguyên nhân và cách điều trị

Xoắn đại tràng Sigma: Nguyên nhân và phương pháp điều trị

Viêm trực tràng nên ăn gì, kiêng gì để hỗ trợ điều trị hiệu quả

Có nên dùng thuốc Nam chữa Polyp đại tràng?

3/5 - (2 bình chọn)

Sử dụng thuốc Nam chữa Polyp đại tràng là lựa chọn của rất nhiều người hiện nay là phương pháp được y học cổ truyền ứng dụng từ xưa đến nay để hạn chế một số tác dụng phụ có thể xuất hiện. Các bài thuốc này thường có tác dụng trong thời gian ngắn, phù hợp với những trường hợp bệnh nhẹ, tuy nhiên vẫn cần có chỉ định từ bác sĩ để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Có nên dùng thuốc Nam chữa Polyp đại tràng?

Ăn uống thiếu khoa học, stress kéo dài, làm dụng rượu bia thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây Polyp đại tràng. Người mắc bệnh này thường xuyên có những cơn đau quặn bụng, đại tiện bất thường, đi ngoài ra máu rất khó chịu. Bệnh có thể gây ra rất nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và hệ tiêu hóa, giảm chất lượng cuộc sống nên cần điều trị nhanh chóng.

thuốc Nam chữa Polyp đại tràng
Sử dụng các loại thuốc Nam chữa polyp đại tràng đang là phương pháp được nhiều người hướng đến hiện nay

Tùy từng tình trạng, bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc Tây để giảm các triệu chứng, hạn chế ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày, tuy nhiên lại thường kèm theo nhiều tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe toàn diện. Bên cạnh đó rất nhiều người muốn điều trị bằng thuốc nam tại nhà để giảm các tác dụng phụ khác.

Sử dụng thuốc Nam chữa Polyp đại tràng là các phương pháp đã được y học cổ truyền ứng dụng từ xưa đến nay và đều đem lại hiệu quả tốt. Các bài thuốc này được bào chế dựa trên những kinh nghiệm lâm sàng, đúc kết từ thực tế, kết hợp cùng hệ thống triết học phương Đông cùng các học thuyết Âm dương ngũ hành, hay tạng tượng kinh lạc để đem lại hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe.

Nhất Nam Y Viện đơn vị điều trị yếu sinh lý số 1 hiện nay
Nhất Nam Y Viện hiện đang là địa chỉ chữa trào ngược dạ dày uy tín hàng đầu nhờ ghi dấu ấn với phương pháp chữa bệnh độc đáo. XEM NGAY

Đặc biệt các đặc tính chính của thuốc Nam là sử dụng hoàn toàn các thảo dược tự nhiên có sẵn và sơ chế bằng cách phơi khô, sấy khô chứ không dùng bất cứ các hóa chất nào tác động vào. Do đó hầu như không gây ra bất cứ tác dụng phụ nào khác cho người dùng, trừ những người bị dị ứng với thảo dược đó.

Theo y học cổ truyền, polyp là dạng u, xuất hiện do cơ thể mất cân bằng âm dương, khí huyết làm ứ đọng các năng xấu và tạo thành khối u. Y học cổ truyền hướng tới tác động trực tiếp vào căn nguyên gây bệnh, thực hiện điều trị dựa trên 3 nguyên tắc chính bao gồm

  • Phù chính: tăng cường hệ thống miễn dịch để tiêu diệt và ngăn chặn các tế bào lạ
  • Hành khí hoạt huyết giải độc: tiêu trì tận gốc nguyên nhân gây bệnh, loại bỏ độc tố và khí huyết ứ trệ
  • Nhuyễn kiên tán kết: Dùng các bài thuốc nhuyễn kiên để bài trừ, bào mòn polyp, ngăn ngừa nguy cơ quá phát tế bào

Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh việc dùng một số loại thuốc Nam thực sự có đem lại kết quả tốt cho những bệnh nhân polyp đại tràng. Các thầy thuốc đã ứng dụng đặc tính của các loại thảo dược để làm giảm dần các triệu chứng bệnh, chẳng hạn Diệp hạ châu giúp giải độc tiêu viêm, Bách hợp giúp kháng khuẩn kháng viêm hay nghệ vàng giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Đặc biệt rất nhiều loại thuốc Nam còn có tác dụng tốt trong việc nâng cao sức khỏe như cây lá vông, lạc tiên hay củ bình vôi có thể giúp cải thiện giấc ngủ – một triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân polyp đại trạng do thường xuyên bị đau bụng khó chịu. Hiệu quả những thảo dược này đem lại không kém các loại thuốc Tây mà lại không gây phụ thuộc hay tác dụng phụ.

Cách chế biến các bài thuốc này có phần phức tạp hơn thuốc tây nhưng nhìn chung bất cứ ai cũng có thể thực hiện tại nhà. Thậm chí bạn còn có thể tự tìm được các loại thuốc Nam ngay trong vườn nhà, tự chế biến thuốc mà không mất cứ chi phí nào.

Tuy nhiên theo các các bác sĩ, việc dùng thuốc Nam chữa Polyp đại tràng thường mang đến tác dụng đơn lẻ, tức là chỉ giúp cải thiện một vài triệu chứng chẳng hạn giảm đau bụng, giảm đi ngoài ra máu. Nếu các triệu chứng diễn ra cùng lúc dùng các bài thuốc này có thể không đem lại tác dụng tốt nhất.

Noi chung với băn khoăn có nên dùng thuốc Nam chữa polyp đại tràng thì các bác sĩ khuyến khích là có thể sử dụng, nhưng tùy trường hợp, nên ưu tiên với tình trạng bệnh nhẹ. Với các trường hợp nặng có thể xảy ra biến chứng, phẫu thuật vẫn là phương pháp chính được đề nghị. Bên cạnh đó người bệnh nên thăm khám và trao đổi cùng bác sĩ dù muốn dùng bất cứ phương pháp điều trị nào để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Các bài thuốc Nam chữa Polyp đại tràng phổ biến

Người bệnh có thể tham khảo một số bài thuốc Nam dùng trong điều trị polyp đại tràng được dân gian sử dụng phổ biến dưới đây

Lá vối giúp giảm viêm, lợi tiểu

Lá vối thường được dân gian dùng làm trà hằng ngày như nước chè để giải khát, lợi tiểu đặc biệt trong những ngày hè nóng bức. Hương vị lá vối rất đặc trưng, hầu hết ai cũng có thể sử dụng được lại có tác dụng chữa rất nhiều bệnh lý, rất dễ trồng nên được nhiều người sử dụng như một loại nước uống hằng ngày.

thuốc Nam chữa Polyp đại tràng
Dùng nước lá vối giúp lợi tiểu, chống viêm để cải thiện bệnh nhanh chóng

Các nghiên cứu đã tìm ra chất tanin có trong lá vối có tác dụng chống oxy hóa; 4% tinh dầu có khả năng kháng khuẩn chống viêm tốt, ngoài ra nó còn chứa nhiều kháng sinh và các vitamin tốt cho sức khỏe. Nhờ đó sử dụng nước lá vối có thể làm giảm tình trạng viêm tại các polyp, giúp việc đi vệ sinh dễ dàng hơn, đồng thời còn làm giảm mệt mỏi đáng kể.

Người bệnh có thể dùng lá vối tươi hoặc lá vối khô để pha trà đều có hiệu quả tốt

  • Lá vối tươi: Dùng 5- 7 lá vối đem rửa thật sạch, vò nát hoặc hơ qua lửa cho héo pha trà sẽ ngon hơn. Hãm hoặc nấu với nước sôi trong vài phút như trà
  • Lá vối khô: dùng một lượng vừa đủ hãm với nước sôi để uống.

Chú ý không nên uống nước lá vối quá đặc hay quá nhiều trong ngày, những người huyết áp thấp nếu đang đói bụng tuyệt đối không sử dụng.

Bạch hoa xà nhiệt thảo giúp loại bỏ u

Bạch hoa xà thiệt thảo hay còn được dân gian gọi là giáp mãnh thảo, cây lữ đồng.. Đây là loại thảo dược cực kỳ quen thuộc thường có trong vườn nhà nhưng là một dược liệu cực kỳ tốt cho sức khỏe. Theo y học cổ truyền, cây lữ đồng có tác dụng lợi tiểu, thanh nhiệt đặc biệt có thể làm tiêu u, ngăn chặn nguy cơ ung thư đại tràng cực kỳ hiệu quả.

Theo các nghiên cứu khoa học, dược liệu này giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, ức chế sự tăng sinh khối u, đẩy nhanh tiến độ làm chết các tế bào u. Ngoài ra nó cũng có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, thanh nhiệt, giải độc, từ đó đem đến sức khỏe toàn diện cho người dùng.

Sử dụng bài thuốc sau để điều trị viêm đường tiểu do polyp đại tràng như sau

  • Chuẩn bị bạch hoa xà nhiệt thảo, dã cúc hoa, kim ngân hoa mỗi dược liệu 40g cùng 20g thạch vi.
  • Làm sạch các dược liệu và ngâm vào nước muối trong 15 phút
  • Sắc các dược liệu với 2 lít nước dùng để uống trong ngày

Nha đam giúp giảm táo bón

Với những người thường xuyên gặp phải tình trạng táo bón mệt mỏi khó chịu, bạn có thể sử dụng nha đam để cải thiện. Tình trạng này kéo dài có thể gây ra viêm ở đại tràng khiến người bệnh đau quặn bụng cùng nhiều triệu chứng khó chịu hơn. Tuy nhiên người bệnh hoàn toàn có thể cải thiện tình trạng này bằng cách sử dụng nha đam.

thuốc Nam chữa Polyp đại tràng
Nha đam giúp hạn chế nguy cơ táo bón giúp người bệnh dễ chịu hơn

Với đặc tính mát, nha đam còn chưa rất nhiều dưỡng chất quan trọng như chromone C-glucosyl, axit salixylic và enzym bradykinase giúp việc tiêu hóa đạt kết quả tốt hơn. Bên cạnh đó dược liệu này còn làm giảm quá trình sản sinh acid để ngăn nhiễm trùng hay bị xót tại các vùng viêm tại đại tràng.

Thực hiện các bài thuốc như sau

  • Nấu nước nha đam: dùng phần gel nha đam rửa sạch, ngâm nước muối rồi nấu với một lượng nước vừa đủ, có thể cho thêm đường phèn để tạo vị ngọt
  • Nha đam mật ong: thái nhỏ phần gel nha đam và trộn cùng 1- 2 thìa mật ong, dùng để ăn hằng ngày.

Bài thuốc giúp giảm tiêu chảy do Polyp đại tràng

Tiêu chảy cũng là tình trạng thường gặp ở bệnh nhân polyp đại trạng khiến người bệnh vô cùng khó chịu. Do đó y học cổ truyền đã bào chế nên bài thuốc được kết hợp giữa củ riềng, lá nhót và lá mã đề để giảm nhanh các triệu chứng này, giúp người bệnh hồi phục sức khỏe nhanh hơn.

Theo đó riềng là dược liệu có tác dụng làm ấm tỳ vị,  ôn trung tán hàn, chống nôn, hỗ trợ chức năng tỳ thổ; lá nhót có tác dụng bình suyễn, giảm sốt, chỉ tả còn lá mã đề giúp giải độc và thanh lọc cơ thể. 3 dược liệu này cũng được đánh giá vô cùng an toàn với sức khỏe và hầu như không gây ra tác dụng phụ cho người dùng.

Thực hiện bài thuốc như sau

  • Chuẩn bị các dược liệu gồm Riềng tươi, lá nhót và lá mã đề mỗi thứ dùng 20g
  • Làm sạch các dược liệu và ngâm trong nước muối trong 15 phút để loại bỏ các tạp chất
  • Sắc uống 2 – 3 lần trong ngày.

Một số lưu ý khi dùng thuốc Nam chữa Polyp đại tràng

Như đã nói việc sử dụng các bài thuốc Nam chữa Polyp đại tràng chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh nhẹ, u chưa quá phát triển và chưa có quá nhiều biến chứng. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể sử dụng các loại thuốc Nam, do đó người bệnh cần lưu ý các vấn đề sau

thuốc Nam chữa Polyp đại tràng
Cần sử dụng các loại thuốc Nam tại những cơ sở y học cổ truyền uy tín
  • Nên sử dụng các bài thuốc được danh y chỉ định sau khi đã thăm khám cụ thể, không nên tự ý bốc thuốc, kể cả các loại thuốc nam vì nếu sử dụng với liều lượng không phù hợp hay kết hợp sai dược liệu có thể gây hại ngược lại cho người dùng
  • Tìm mua các dược liệu tại các cơ sở an toàn, uy tín để đảm bảo chất lượng, tránh sử dụng các loại thảo dược trôi nổi có thể bị lẫn với các vị thuốc độc lại khác
  • Các bài thuốc nam thường khá đắng, tuy nhiên tuyệt đối không dùng đường để tạo vị ngọt
  • Không nên đun thuốc sắc với lửa to hay không đun quá lâu, thực hiện đúng theo hướng dẫn từ bác sĩ
  • Dùng các bài thuốc trong ngày, không nên để qua ngày hôm sau vì có thể gây đau bụng
  • Không dùng chung với các thuốc Tây hay cả các loại thực phẩm chức năng nếu không có chỉ định từ bác sĩ do có thể gây tương tác với các chất
  • Trao đổi với bác sĩ về các thực phẩm cần kiêng kỵ khi dùng thuốc Nam để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng
  • Thay đổi chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng phù hợp với tình trạng sức khỏe
  • Tái khám thường xuyên để xem xét tình trạng tiến triển của bệnh
  • Ngưng thuốc nếu sau một thời gian sử dụng không có kết quả hay gặp các tác dụng phụ nào khác
  • Trong trường hợp nguy hiểm, nên xem xét phẫu thuật sớm theo chỉ định từ bác sĩ chuyên môn

Trên đây là một số chia sẻ giúp bạn giải đáp băn khoăn có nên dùng thuốc Nam chữa Polyp đại tràng hay không, hy vọng đã mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Mỗi người nên dành thời gian khám sức khỏe định kỳ hay tầm soát polyp, tầm soát ung thư thường xuyên để phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh tiềm ẩn và có biện pháp phát hiện kịp thời.

Có thể bạn quan tâm

Tin xem thêm

Tin khác

Polyp đại tràng là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

Nội dung bài viếtCó nên dùng thuốc Nam chữa Polyp đại tràng?Các bài thuốc Nam chữa Polyp đại tràng phổ biếnLá vối giúp giảm viêm, lợi tiểuBạch hoa xà nhiệt...

Nên kiêng gì, ăn gì sau khi cắt Polyp đại tràng?

Nội dung bài viếtCó nên dùng thuốc Nam chữa Polyp đại tràng?Các bài thuốc Nam chữa Polyp đại tràng phổ biếnLá vối giúp giảm viêm, lợi tiểuBạch hoa xà nhiệt...

Hội chứng ruột kích thích có chữa khỏi được không? Giải đáp

Nội dung bài viếtCó nên dùng thuốc Nam chữa Polyp đại tràng?Các bài thuốc Nam chữa Polyp đại tràng phổ biếnLá vối giúp giảm viêm, lợi tiểuBạch hoa xà nhiệt...

Hội chứng ruột kích thích nguy hiểm không? Có tự khỏi không?

Nội dung bài viếtCó nên dùng thuốc Nam chữa Polyp đại tràng?Các bài thuốc Nam chữa Polyp đại tràng phổ biếnLá vối giúp giảm viêm, lợi tiểuBạch hoa xà nhiệt...

Polyp đại tràng không cuống là gì? Có nguy hiểm không?

Nội dung bài viếtCó nên dùng thuốc Nam chữa Polyp đại tràng?Các bài thuốc Nam chữa Polyp đại tràng phổ biếnLá vối giúp giảm viêm, lợi tiểuBạch hoa xà nhiệt...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn