Polyp đại tràng là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

Nên kiêng gì, ăn gì sau khi cắt Polyp đại tràng?

Hội chứng ruột kích thích có chữa khỏi được không? Giải đáp

thuốc Nam chữa Polyp đại tràng

Có nên dùng thuốc Nam chữa Polyp đại tràng?

Hội chứng ruột kích thích nguy hiểm không? Có tự khỏi không?

Polyp đại tràng không cuống là gì? Có nguy hiểm không?

Hội chứng ruột kích thích ở trẻ em: Cách điều trị và phòng ngừa

Viêm xung huyết trực tràng: Nguyên nhân và cách điều trị

Xoắn đại tràng Sigma: Nguyên nhân và phương pháp điều trị

Viêm trực tràng nên ăn gì, kiêng gì để hỗ trợ điều trị hiệu quả

Top 5 Bài Thuốc Dân Gian Chữa Viêm Đại Tràng Hiệu Quả

5/5 - (1 bình chọn)

Các bài thuốc dân gian chữa viêm đại tràng mang lại hiệu quả khá tốt đối với những trường hợp bệnh nhẹ, bạn hoàn toàn có thể yên tâm áp dụng tại nhà mà không phải lo phát sinh tác dụng phụ không mong muốn. Bài viết dưới đây lầ tổng hợp 5 bài thuốc chữa viêm đại tràng hiệu quả bạn có thể tham khảo.

Bài thuốc dân gian chữa viêm đại tràng có nguồn gốc là thảo dược tự nhiên nên rất an toàn và lành tính
Bài thuốc dân gian chữa viêm đại tràng có nguồn gốc là thảo dược tự nhiên nên rất an toàn và lành tính

Top 5 bài thuốc dân gian chữa viêm đại tràng

Viêm đại tràng là tình trạng niêm mạc lót trong đại tràng bị tổn thương. Lúc này, người bệnh sẽ phải đối mặt với các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy, phân nhầy lẫn máu,… Nếu để bệnh diễn ra kéo dài sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống. Sử dụng các bài thuốc dân gian chữa viêm đại tràng mang lại hiệu quả khá tích cực đối với những trường hợp bệnh nhẹ. Với nguồn nguyên liệu là dược liệu lành tính trong tự nhiên, khi dùng để trị bệnh sẽ không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vì thế, đây là phương pháp trị bệnh được rất nhiều người ưu tiên áp dụng.

1. Cải thiện triệu chứng của bệnh bằng nghệ và mật ong

Dùng nghệ và mật ong chữa viêm đại tràng là một trong những bài thuốc dân gian được áp dụng khá phổ biến và mang lại hiệu quả khá tốt. Mật ong từ lâu đã được biết đến là loại dược liệu quý trong đông y với công dụng chính là sát khuẩn, tiêu viêm, giải độc, nâng cao thể lực,… Trong nghệ vàng chứa hàm lượng hoạt chất curcumin rất cao, khi dùng để chữa bệnh viêm đại tràng sẽ có tác dụng kháng viêm và làm lành viêm loét. Ngoài ra, nghệ vàng còn là dược liệu có khả năng hỗ trợ tiêu hóa rất tốt. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện bạn có thể tham khảo:

– Cách thực hiện:

  • Người bệnh cần chuẩn bị 50 gram nghệ tươi và 3 thìa mật ong nguyên chất.
  • Nghệ tươi đem rửa sạch đất cát bám xung quanh, cạo sạch vỏ bên ngoài rồi đem xay nhuyễn vắt lấy nước cốt.
  • Cho lượng mật ong đã chuẩn bị vào trong nước cốt nghệ, dùng thìa khuấy đều lên rồi chia thành 2 phần để uống trong ngày.
  • Thực hiện cách trị bệnh này liên tục trong 1 tháng bạn sẽ thấy tình trạng bệnh thuyên giảm rõ rệt.
Bài thuốc dân gian trị viêm đại tràng được sử dụng rộng rãi nhất là uống hỗn hợp nghệ và mật ong
Bài thuốc dân gian trị viêm đại tràng được sử dụng rộng rãi nhất là uống hỗn hợp nghệ và mật ong

2. Chữa viêm đại tràng tại nhà bằng nha đam

Khi bị viêm đại tràng, người bệnh cũng có thể tận dụng nha đam trong vườn nhà để trị bệnh. Nha đam cũng là dược liệu được sử dụng trong Đông y với công dụng chính là kháng khuẩn, nhuận tràng và hỗ trợ làm lành viêm loét. Nghiên cứu khoa học hiện đại cũng đã chỉ ra, trong nha đam có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, nếu sử dụng thường xuyên sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Cách dùng nha đam chữa viêm đại tràng cũng khá đơn giản, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn bên dưới đây:

Trào ngược sau sinh sẽ được dập tắt vĩnh viễn sau 1 liệu trình nhờ bài thuốc của Vua Tự Đức, TUYỆT ĐỐI không gây ảnh hưởng sức khỏe mẹ và bé. XEM NGAY

– Cách thực hiện:

  • Lấy 5 lá nha đam tươi đem đi rửa sạch bụi bẩn rồi gọt bỏ lớp vỏ bên ngoài chỉ lấy phần thịt trắng bên trong.
  • Rửa thịt nha đam qua với nước sạch để loại bỏ bớt mủ, sau đó cho vào máy sinh tố xay nhuyễn.
  • Cho một ít mật ong nguyên chất vào trong nha đam xay nhuyễn, trộn đều lên rồi sử dụng để uống.
  • Để mang lại hiệu quả tốt nhất, bạn chỉ nên uống hỗn hợp nha đam mật ong khoảng 2 cốc/ngày và mỗi lần không dùng quá 30ml.

3. Bài thuốc dân gian chữa viêm đại tràng từ vừng đen

Vừng đen là loại thực phẩm được sử dụng khá phổ biến. Ngoài ra chúng còn có khả năng hỗ trợ điều trị rất nhiều bệnh lý khác nhau, trong đó có bệnh viêm đại tràng. Trong Tài liệu y học cổ truyền có ghi chép, vừng đen là dược liệu có tính bình với công dụng là nhuận tràng, tăng cường sức mạnh gân cốt, bổ huyết,… Nghiên cứu y học hiện đại cũng đã chỉ ra, hàm lượng dưỡng chất trong vừng đen khá đa dạng. Nếu sử dụng để trị bệnh viêm đại tràng sẽ có tác dụng làm lành tổn thương, ngừa viêm và bảo vệ niêm mạc lót trong đại tràng. Dưới đây là cách dùng vừng đen chữa viêm đại tràng tại nhà bạn có thể tham khảo và thực hiện theo:

Hỗ trợ điều trị bệnh viêm đại tràng tại nhà bằng cách nhai hỗn hợp vừng đen rang với mật ong nguyên chất
Hỗ trợ điều trị bệnh viêm đại tràng tại nhà bằng cách nhai hỗn hợp vừng đen rang với mật ong nguyên chất

– Cách thực hiện:

  • Sao nóng 500 gram vừng đen cho đến khi dậy mùi thì tắt bếp. Để nguội bớt rồi cho vừng vào lọ thủy tinh kín bảo quản dùng dần.
  • Mỗi lần sử dụng, người bệnh chỉ cần lấy 1 thìa vừng đen trộn đều với 1/4 thìa mật ong nguyên chất.
  • Dùng hỗn hợp trên để nhai rồi nuốt, thực hiện cách trị bệnh này 2 lần/ngày.
  • Kiên trì áp dụng cách trị bệnh này đều đặn mỗi ngày cho đến khi tình trạng bệnh chuyển biến tốt.

4. Chữa bệnh viêm đại tràng bằng củ riềng

Theo ghi chép của Tài liệu y học cổ truyền, củ riềng thuộc nhóm dược liệu tính ấm với công dụng là ôn trung, tán hàn, làm ấm tỳ vị,… Chính vì thế mà củ riềng được sử dụng khá phổ biến trong các bài thuốc dân gian giúp cải thiện các bệnh lý về đường tiêu hóa, trong đó có bệnh viêm đại tràng. Cách chữa viêm đại tràng bằng củ riềng khá đơn giản, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn bên dưới đây:

– Cách thực hiện:

  • Ở bài thuốc này người bệnh cần chuẩn bị 20 gram riềng tươi và 20 gram lá lốt.
  • Rửa sạch hai nguyên liệu trên, đem thái nhỏ rồi cho vào ấm hãm cùng với nước sôi trong khoảng 20 phút.
  • Chắt lấy phần nước hãm được dùng để uống, nên sử dụng ngay khi còn ấm mới mang lại hiệu quả tốt nhất.

5. Uống nước lá vối mỗi ngày giúp trị bệnh

Uống nước lá vối mỗi ngày có tác dụng đẩy lùi triệu chứng của bệnh viêm đại tràng khá tốt
Uống nước lá vối mỗi ngày có tác dụng đẩy lùi triệu chứng của bệnh viêm đại tràng khá tốt

Lá vối là dược liệu mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như hỗ trợ tiêu hóa, cải thiện chất lượng giấc ngủ, tạo cảm giác thèm ăn,… Sử dụng lá vối chữa bệnh viêm đại tràng cũng là một trong những mẹo được áp dụng phổ biến trong dân gian. Nghiên cứu y học hiện đại đã chỉ ra, trong lá vối chứa một số thành phần dược tính có khả năng chống viêm và kháng khuẩn rất tốt. Khi sử dụng để trị viêm đại tràng sẽ giúp đẩy lùi các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra.

– Cách thực hiện:

  • Rửa sạch 1 nắm lá vối tươi rồi vớt ra để cho ráo nước. Dùng tay vò nát lá vối rồi đem ngâm trong 1 lít nước sôi.
  • Ngâm trong khoảng 1 tiếng rồi chắt lấy nước uống, bạn có thể sử dụng thay thế cho nước lọc.
  • Áp dụng cách trị bệnh này đều đặn mỗi ngày cho đến khi triệu chứng của bệnh thuyên giảm.

Có nên chữa viêm đại tràng bằng bài thuốc dân gian không?

Dùng bài thuốc dân gian trị viêm đại tràng cũng là một trong những phương pháp mang lại hiệu quả rất tích cực. Đồng thời, cách trị bệnh này cũng khá lành tính, không phát sinh tác dụng phụ và ít tốn kém nên bạn hoàn toàn có thể tự áp dụng tại nhà. Tuy nhiên, chữa viêm đại tràng bằng bài thuốc dân gian vẫn còn tồn tại một số nhược điểm mà người bệnh cần phải lưu ý đó là:

  • Bài thuốc dân gian chỉ mang lại hiệu quả tích cực đối với những trường hợp bệnh nhẹ, nếu bệnh đã chuyển biến nặng thì việc điều trị bằng bài thuốc dân gian sẽ không mang lại hiệu quả.
  • Hiệu quả trị bệnh mà các bài thuốc dân gian này mang lại khá chậm, yêu cần người bệnh cần phải kiên trì thực hiện đều đặn trong thời gian dài thì bệnh mới có chuyển biến tốt.
  • Việc thực hiện điều trị bệnh viêm đại tràng bằng bài thuốc dân gian sẽ mang lại hiệu quả không đồng nhất giữa tất cả các trường hợp. Nhiều người đã kiên trì áp dụng trong khoảng thời gian dài nhưng bệnh vẫn không có chuyển biến tốt.
Chỉ nên dùng bài thuốc dân gian cải thiện triệu chứng của bệnh viêm đại tràng ở những trường hợp nhẹ
Chỉ nên dùng bài thuốc dân gian cải thiện triệu chứng của bệnh viêm đại tràng ở những trường hợp nhẹ

Lưu ý khi chữa viêm đại tràng bằng bài thuốc dân gian

Bài thuốc dân gian trị bệnh hiện vẫn chưa được khoa học kiểm chứng về hiệu quả mang lại. Vì thế, khi áp dụng bạn nên hết sức cẩn trọng đến tránh gây phản tác dụng. Dưới đây là những điều mà người bệnh cần phải lưu ý khi thực hiện chữa viêm đại tràng tại nhà bằng bài thuốc dân gian:

  • Dựa vào yếu tố cơ địa của mỗi người mà hiệu quả mang lại sẽ không giống nhau. Sau thời gian dài áp dụng nếu bệnh không chuyển biến tốt thì bạn nên tìm đến phương pháp chữa trị khấc phù hợp hơn.
  • Khi thực hiện điều trị bệnh bằng mẹo dân gian, nếu thấy cơ thể có dấu hiệu dị ứng thì bạn nên ngừng áp dụng và chú ý theo dõi tình trạng sức khỏe của bản thân. Nếu có xuất hiện triệu chứng bất thường thì bạn nên đến gặp bác sĩ để được hướng dẫn xử lý đúng cách.
  • Hình thành thói quen ăn uống khoa học trong suốt khoảng thời gian điều trị bệnh. Nên ưu tiên các món ăn chế biến dưới dạng lỏng dễ tiêu hóa, hạn chế các món chiên xào khó tiêu hóa.
  • Uống từ 2 – 2.5 lít nước mỗi ngày giúp thanh lọc cơ thể và hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn. Chỉ nên uống nước lọc, nước ép trái cây tươi hoặc nước rau. Tuyệt đối không uống rượu bia, chất kích thích, nước giải khát nhiều đường,…
  • Điều chỉnh lại thời gian làm việc và nghỉ ngơi sao cho hợp lý. Tránh làm việc quá sức khiến đầu óc rơi vào trạng thái căng thẳng. Đồng thời, dành thời gian để tập luyện thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể.
Hình thành thói quen tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh khá tốt
Hình thành thói quen tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh khá tốt

Trên đây là 5 bài thuốc dân gian chữa viêm đại tràng mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo. Tuy nhiên, các bài thuốc trên chỉ có tác dụng hỗ trợ cải thiện triệu chứng chứ không giải quyết được nguyên nhân gây ra bệnh. Tốt nhất, bạn vẫn nên tiến hành thăm khám và điều trị chuyên khoa khi có các dấu hiệu của bệnh.

Có thể bạn quan tâm:

XEM NGAY

Tin khác

Polyp đại tràng là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

Nội dung bài viếtTop 5 bài thuốc dân gian chữa viêm đại tràng1. Cải thiện triệu chứng của bệnh bằng nghệ và mật ong2. Chữa viêm đại tràng tại nhà...

Nên kiêng gì, ăn gì sau khi cắt Polyp đại tràng?

Nội dung bài viếtTop 5 bài thuốc dân gian chữa viêm đại tràng1. Cải thiện triệu chứng của bệnh bằng nghệ và mật ong2. Chữa viêm đại tràng tại nhà...

Hội chứng ruột kích thích có chữa khỏi được không? Giải đáp

Nội dung bài viếtTop 5 bài thuốc dân gian chữa viêm đại tràng1. Cải thiện triệu chứng của bệnh bằng nghệ và mật ong2. Chữa viêm đại tràng tại nhà...

thuốc Nam chữa Polyp đại tràng

Có nên dùng thuốc Nam chữa Polyp đại tràng?

Nội dung bài viếtTop 5 bài thuốc dân gian chữa viêm đại tràng1. Cải thiện triệu chứng của bệnh bằng nghệ và mật ong2. Chữa viêm đại tràng tại nhà...

Hội chứng ruột kích thích nguy hiểm không? Có tự khỏi không?

Nội dung bài viếtTop 5 bài thuốc dân gian chữa viêm đại tràng1. Cải thiện triệu chứng của bệnh bằng nghệ và mật ong2. Chữa viêm đại tràng tại nhà...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn