Bệnh tổ đỉa kiêng ăn gì để ngăn ngừa bệnh tái phát

Cập nhật: 02/04/2024

Bệnh tổ đỉa kiêng ăn gì là vấn đề quan tâm của rất nhiều người nhưng ít ai biết tạo sao phải kiêng. Dưới đây là đáp án cho 2 câu hỏi đó kèm một vài lưu ý để điều trị hiệu quả hơn và ngăn bệnh tái phát.

Nếu biết kiêng cử đúng cách trong ăn uống, tần suất tái phát bệnh sẽ giảm về mức thấp nhất.
Nếu biết kiêng cử đúng cách trong ăn uống, tần suất tái phát bệnh sẽ giảm về mức thấp nhất.

Tổ đỉa là một dạng viêm da. Biểu hiện là sự xuất hiện các nốt mụn nước ở lòng bàn tay và chân. Nguyên nhân gây bệnh tổ đỉa vẫn đang được làm rõ. Tổ đỉa không lây nhiễm và cũng ít khi gây nguy hiểm. Tuy nhiên nó thường tái phát nhiều lần ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng sống.

Nguyên tắc khi kiêng một số thực phẩm phòng bệnh tổ đỉa tái phát

Các giải pháp điều trị bệnh tổ đỉa hiện nay chỉ có thể khắc phục hoặc giảm nhẹ triệu chứng chứ không thể chữa được tận gốc nguyên nhân gây bệnh. Do đó, kết hợp với việc dùng thuốc cũng như một số phương pháp nhất định, người bệnh được khuyên thực hành chế độ ăn uống thích hợp và trang bị một ít kiến thức bệnh tổ đỉa kiêng ăn gì. Điều này không những nâng cao hiệu quả điều trị mà còn góp phần quan trọng trong việc phòng bệnh tái phát.

Nếu bạn không biết chắc bản thân bị dị ứng với loại thực phẩm nào thì có thể thực hiện chế độ ăn kiêng loại trừ. Cụ thể, bạn thử loại bỏ 1 hoặc một nhóm thực phẩm tại một thời điểm nhất định. Trong vòng 3 ngày quan sát các biểu hiện của bệnh (có bùng phát hoặc giảm hay không).

Bên cạnh đó, khi thực hiện chế độ ăn kiêng nhằm phòng chống tổ đỉa tái phát, bạn cần tuân theo một số nguyên tắc dưới đây:

  • Đảm bảo đủ 4 nhóm dinh dưỡng thiết yếu mỗi ngày;
  • Ưu tiên những thực phẩm tươi sống và có nguồn gốc rõ ràng;
  • Không dùng quá nhiều gia vị trong quá trình chế biến thực phẩm;
  • Kết hợp với thói quen khoa học, chăm sóc da đúng cách và giữ cho tinh thần được thoải mái.
Ăn uống đúng cách sẽ giúp các dấu hiệu của bệnh tổ đỉa nhanh chóng thuyên giảm và phòng tái phát bệnh.
Ăn uống đúng cách sẽ giúp các dấu hiệu của bệnh tổ đỉa nhanh chóng thuyên giảm và phòng tái phát bệnh.

Bệnh tổ đỉa kiêng ăn gì?

Người bị bệnh tổ đỉa cần kiêng hải sản hay thực phẩm có mùi tanh

Bệnh tổ đỉa được cho là liên quan đến tình trạng dị ứng trong cơ thể. Do đó, đứng đầu danh sách các thực phẩm cần kiêng khi mắc bệnh này là hải sản. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra lượng protein trong hải sản có thể kích thích cơ thể sản sinh histamin. Nó khiến da trở nên vô cùng nhạy cảm và bị kích ứng với các tác động bình thường của môi trường.

Đối với người mắc bệnh tổ đỉa, các nốt mụn nước có thể sẽ xuất hiện nhiều hơn khi ăn hải sản. Hoặc nó cũng có thể vỡ ra và gây ngứa ngáy vô cùng khó chịu. Trường hợp nặng sẽ dẫn đến bội nhiễm, thậm chí nhiễm trùng máu.

Thịt gà và tôm cua đồng cần kiêng để phòng tổ đỉa tái phát

Không chỉ hải sản, loài giáp sát nước ngọt (tôm và cua) cũng có nguy cơ gây dị ứng. Do đó, người mắc bệnh tổ đỉa cần kiêng nhóm thực phẩm này trong điều trị và phòng bệnh.

Bên cạnh đó, thịt gà (kể cả trứng gà) cũng là thực phẩm cần phải cân nhắc thật kỹ trước khi ăn. Bởi một số tài liệu cho rằng nó kích thích phản ứng viêm, gây ngứa nhiều hơn và có thể khiến vết thương lâu lành.

Một số trường hợp bị tổ đỉa cần kiêng sữa và các sản phẩm từ sữa

Không phải tất cả những người đã và từng mắc bệnh tổ đỉa đều cần kiêng dùng sữa và các sản phẩm từ sữa. Thay vào đó, chỉ một số người có cơ địa dị ứng với sữa đồng thời mắc bệnh tổ đỉa mới cần kiêng.

Ở những người bị dị ứng với sữa, lượng protein từ loại thực phẩm này kích thích quá trình xảy ra phản ứng viêm trong cơ thể. Nó khiến da ngứa ngáy nhiều hơn và lan rộng các tổn thương ra vùng da khỏe mạnh. Ở một khía cạnh khác, nếu dùng quá nhiều sữa hoặc các chế phẩm từ sữa có thể gây khó tiêu. Quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng bị ảnh hưởng trực tiếp.

Đa số các trường hợp bị dị ứng với loại sữa tươi. Do đó, nếu bạn vẫn thích dùng thực phẩm này hãy thử thay thế bằng sữa từ các loại đậu và hạt như óc chó hoặc hạnh nhân.

Người bị bệnh tổ đỉa kiêng ăn nhộng tằm

Nhộng tằm chứa lượng lớn vitamin và khoáng chất. Người ta tính toán được rằng trong 100g nhộng tằm chứa đến 79,7g nước, 13g protein và 6,5g lipit. Lượng dinh dưỡng này tương đương 206 calo. Giá trị dinh dưỡng cao, mùi vị lại khá đặc biệt nên đây là thực phẩm yêu thích của nhiều người.

Tuy nhiên, nếu bạn đang đã và đang mắc bệnh tổ đỉa thì cần kiêng ăn nhộng tằm. Lý do đây là thực phẩm rất dễ gây kích ứng da. Nó có thể gia tăng ngứa ngáy và khiến bệnh tổ đỉa thêm trầm trọng. Trong trường hợp bệnh đã được điều trị khỏi thì việc ăn nhộng tằm có thể kết hợp với một số yếu tố khác khiến bệnh tái phát.

Nhộng tằm dù có giá trị dinh dưỡng cao nhưng lại là thực phẩm dễ gây dị ứng. Do đó, để ngăn bệnh tổ đỉa tái phát thì nên kiêng ăn thực phẩm này.
Nhộng tằm dù có giá trị dinh dưỡng cao nhưng lại là thực phẩm dễ gây dị ứng. Do đó, để ngăn bệnh tổ đỉa tái phát thì nên kiêng ăn thực phẩm này.

Không ăn thịt chó để ngăn tổ đỉa tái phát

Thịt chó nằm trong nhóm các thực phẩm dễ gây dị ứng. Do đó, nếu không muốn bệnh tổ đỉa thêm trầm trọng hoặc phòng tránh nguy cơ tái phát bệnh này thì tốt nhất là loại bỏ thịt chó ra khỏi khẩu phần ăn.

Lý do được các nhà khoa học đưa ra là trong loại thịt này chứa hàm lượng đạm rất cao. Nó có thể kích thích quá trình sản sinh ra histamin và gây dị ứng cho những người từng bị tổ đỉa. Ngoài ra, thịt chó có tính nóng, nếu đang bị tổ đỉa và ăn loại thực phẩm này thì có thể người bệnh sẽ bị ngứa ngáy nhiều hơn.

Bệnh tổ đỉa tuyệt đối kiêng rượu, bia và chất kích thích

Rượu, bia và các chất kích thích nói chung khiến hoạt động của các cơ quan và bộ phận trong cơ thể bị suy yếu chức năng. Đối với người bị bệnh tổ đỉa, việc sử dụng chất kích thích rất dễ gia tăng cảm giác ngứa ngáy trên da. Đồng thời, chúng còn khiến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng bị hạn chế, gián tiếp khiến hệ miễn dịch bị suy yếu.

Nhóm thực phẩm cần hạn chế ăn khi bị tổ đỉa

Thức ăn quá ngọt chứa đường tinh luyện

Bên cạnh quan tâm đến vấn đề bệnh tổ đỉa kiêng ăn gì, bạn cần biết các thực phẩm cần hạn chế ăn để phòng bệnh này. Tiêu biểu trong số đó là đường tinh luyện. Rất khó để loại bỏ đường tinh luyện ra khỏi khẩu phần ăn hằng ngày của bạn. Thực tế thì bạn cũng không cần làm điều này. Thay vào đó, chỉ cần hạn chế sử dụng đường tinh luyện trong chế biến món ăn hoặc hạn chế dùng các loại đồ ăn, thức uống chứa loại đường này.

Nguyên nhân các chuyên gia khuyên không nên ăn nhiều đường tinh luyện là vì nó có thể làm cho hệ bài tiết bị rối loạn. Điều này giúp vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào da và khiến tình trạng viêm nhiễm do bệnh tổ đỉa gây ra thêm trầm trọng.

Đồ ăn cay nóng và nhiều dầu mỡ

Đồ cay nóng và nhiều dầu mỡ luôn có sức hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu muốn ngăn chặn bệnh tái phát thì tốt nhất là bạn nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm này. Nguyên nhân là chúng khiến hoạt động của gan và thận kém hiệu quả. Khi đó, chất độc hại sẽ không được đào thải ra ngoài. Chúng tích tụ bên trong cơ thể  kết hợp cùng một số yếu tố khác gây bệnh hoặc khiến các tổn thương trên da thêm trầm trọng.

Bên cạnh đó, đồ cay nóng và nhiều dầu mỡ còn ảnh hưởng không tốt đến quá trình tuần hoàn máu. Khi đó, hiệu quả chữa lành các thương tổn trên da cũng sẽ không được như bình thường. Ngoài ra, một số loại thực phẩm chất béo bão hòa còn thúc đẩy quá trình oxy hóa nhanh và gây viêm da nhiều hơn. Do đó, thay vì dùng chất béo từ động vật, bạn nên thay thế nguồn cung này từ thực vật.

Thực phẩm chứa nhiều gluten

Gluten là một loại protein có trong lúa mạch hoặc lúa mì. Rất khó để loại bỏ chúng ra khỏi những loại thực phẩm hằng ngày. Thay vào đó, bạn cần hạn chế sử dụng thực phẩm chứa gluten. Nếu dùng quá nhiều loại protein này, triệu chứng của bệnh tổ đỉa rất dễ rơi vào tình trạng mất kiểm soát. Đồng thời, một số bệnh về da khác cũng có cơ hội xuất hiện.

Tiêu thụ quá nhiều thức ăn chứa glutin có thể gia tăng nguy cơ tái phát bệnh tổ đỉa.
Tiêu thụ quá nhiều thức ăn chứa glutin có thể gia tăng nguy cơ tái phát bệnh tổ đỉa.

Thực phẩm có chứa salicylates

Một số loại thực phẩm chứa nhiều salicylates là: Khoai tây, bạc hà, đậu phộng, dầu oliu, bơ, táo, nho, kiwi, lựu, mận, củ cải, cà chua… Sỡ dĩ người từng bị tổ đỉa không nên ăn các thực phẩm này là vì nó chứa nhiều thành phần gây dị ứng.

Thông thường thì các triệu chứng khi cơ thể dị ứng với salicylates sẽ xuất hiện rất nhanh. Ví dụ như: Nổi mề đay, trào ngược dạ dày, đầy hơi, ngứa da và phát ban. Do đó, nếu một số thực phẩm chứa salicylates nhưng không gây dấu hiệu gì sau khi ăn thì bạn không nhất thiết loại bỏ chúng ra ra khỏi bữa ăn của mình.

Thực phẩm chế biến sẵn cần hạn chế khi phòng tổ đỉa

Cuối cùng, thực phẩm chế biến sẵn cũng nằm trong nhóm những thực phẩm cần hạn chế dùng khi bị tổ đỉa và phòng tránh tái phát bệnh. Các loại thực phẩm chế biến sẵn bao gồm các loại thức ăn nhanh, đồ đông lạnh hoặc lên men.

Xét về giá trị dinh dưỡng, chúng thường nghèo nàn. Xét về tính an toàn thì các loại thực phẩm đóng hộp thường dễ gây dị ứng vì chứa nhiều chất phụ gia, bảo quản. Chính vì thế, ngay cả khi sức khỏe bình thường thì bạn cũng không nên ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn.

Những lưu ý trong sinh hoạt và cách điều trị bệnh tổ đỉa, ngăn ngừa tái phát

Bên cạnh mối quan tâm bệnh tổ đỉa kiêng ăn gì để phòng tái phát bệnh. Bạn cần biết thêm một số lưu ý dưới đây để nâng cao hiệu quả điều trị và phòng bệnh.

  • Dành mỗi ngày từ 30 – 60 phút luyện tập thể dục thể thao vừa sức;
  • Hạn chế để vùng da bị tổ đỉa tiếp xúc với hóa chất độc hại, chất tẩy rửa thông thường;
  • Giữ vệ sinh da đúng cách, đảm bảo nó luôn được khô thoáng;
  • Dưỡng ẩm da;
  • Uống nhiều nước;
  • Bổ sung nhiều loại rau củ quả tươi;
  • Tái khám định kỳ hoặc khi da có những dấu hiệu bất thường kéo dài nhiều ngày không khỏi.

Thay đổi chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong hạn chế tổ đỉa diễn tiến nặng hơn. Tuy nhiên, nếu chỉ thay đổi chế độ ăn uống mà không có phương pháp điều trị chuyên sâu thì khó để chấm dứt bệnh.

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC