tổ đỉa ở tay chân

Cách chữa bệnh tổ đỉa ở tay, chân tận gốc không tái phát

Bệnh tổ đỉa có di truyền không

Bệnh tổ đỉa có di truyền không? [Giải Đáp]

Nếu biết kiêng cử đúng cách trong ăn uống, tần suất tái phát bệnh sẽ giảm về mức thấp nhất.

Bệnh tổ đỉa kiêng ăn gì để ngăn ngừa bệnh tái phát

chữa bệnh tổ đỉa theo dân gian

7 cách chữa bệnh tổ đỉa theo dân gian hiệu quả tiết kiệm

Bệnh tổ đỉa ở trẻ em: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

bệnh tổ đỉa có chữa khỏi hẳn được không

Bệnh tổ đỉa có chữa khỏi hẳn được không?

lá đào chữa bệnh tổ đỉa

Cách dùng lá đào chữa bệnh tổ đỉa theo dân gian

Mọc mụn nước ở chân và ngứa là bệnh gì? Làm sao chữa khỏi?

Cách chữa bệnh tổ đỉa bằng lá lốt hiệu quả tại nhà

Lòng bàn tay bị ngứa nổi hột - Nguyên nhân và cách điều trị

Lòng bàn tay bị ngứa nổi hột – Nguyên nhân và cách chữa dứt điểm

Bệnh tổ đỉa có tự khỏi được không? Bác sĩ nói gì

5/5 - (2 bình chọn)

Bệnh tổ đỉa không thể tự khỏi nếu không can thiệp các phương pháp điều trị y tế. Hơn nữa bệnh có đặc tính dai dẳng, kéo dài và dễ tái phát nên cần kết hợp với chế độ chăm sóc khoa học và chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Bệnh tổ đỉa có tự khỏi không
Bệnh tổ đỉa có tự khỏi được không?

Bệnh tổ đỉa có tự khỏi được không?

Bệnh tổ đỉa (chàm tổ đỉa) là một trong những thể chàm eczema thường gặp. Thể bệnh này gây ra các mụn nước sâu, dày cứng, khó vỡ khu trú ở lòng bàn tay và bàn chân. Tổn thương do bệnh tổ đỉa thường gây đau rát, ngứa ngáy dữ dội và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. Sau khoảng 3 – 4 tuần, mụn nước do tổ đỉa có thể tự tiêu biến, sau đó để lại trên da lớp vảy tiết màu vàng, da dày sừng, khô ráp và nứt nẻ.

Hiện tại nguyên nhân chính xác gây ra bệnh lý này vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên qua nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy cơ chế khởi phát bệnh có sự tham gia của yếu tố cơ địa và các yếu tố thúc đẩy như nhiễm trùng, căng thẳng, thể trạng suy giảm, sử dụng thuốc hoặc tiếp xúc với hóa chất.

Về thắc mắc “Bệnh tổ đỉa có tự khỏi được không?”, Thầy thuốc ưu tú, BSCKII Lê Phương – Giám đốc chuyên môn Tổ hợp Y tế Cổ truyền Biện chứng Quân dân 102 cho biết:

“Hiện nay, nguyên nhân gây tổ đỉa chưa được làm rõ nên việc điều trị bệnh chàm nói chung và chàm tổ đỉa còn gặp nhiều bất lợi. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra, căn bệnh này có liên quan đến yếu tố miễn dịch, cơ địa, di truyền,…. Các biện pháp được áp dụng hiện hành như sử dụng thuốc Tây có tác dụng cải thiện thương tổn lâm sàng, giảm triệu chứng cơ năng, hạn chế biến chứng và giảm nguy cơ hình thành tổn thương mới. 

Bệnh tổ đỉa có tự khỏi không
Bệnh tổ đỉa không thể tự khỏi – ngay cả khi điều trị, bệnh vẫn có khả năng kéo dài và tái phát

Để kiểm soát căn bệnh này hoàn toàn, hạn chế tối đa tỷ lệ tái phát, người bệnh cần áp dụng biện pháp can thiệp y tế, điều trị chuyên sâu.

Nếu không can thiệp điều trị và chăm sóc đúng cách, tổn thương do tổ đỉa có thể tiến triển mãn tính, tăng nguy cơ bội nhiễm, để lại thâm sẹo và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống”.

Kiểm soát bệnh tổ đỉa bằng cách nào?

Để giảm mức độ ảnh hưởng của bệnh, ngăn ngừa biến chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống, cần thực hiện các biện pháp điều trị và xây dựng chế độ chăm sóc khoa học.

1. Điều trị y tế

Điều trị y tế đối với bệnh chàm tổ đỉa chủ yếu là sử dụng thuốc bôi và thuốc uống. Bác sĩ sẽ cân nhắc về giai đoạn phát triển, mức độ tổn thương và độ tuổi của từng cá thể để chỉ định loại thuốc thích hợp.

Bệnh tổ đỉa có tự khỏi không
Điều trị bệnh tổ đỉa chủ yếu là sử dụng thuốc bôi và thuốc uống

Một số loại thuốc được sử dụng trong điều trị bệnh tổ đỉa:

  • Dung dịch sát trùng: Dung dịch sát trùng (bạc nitrat 0.5%, tím methyl 1%) thường được dùng trong giai đoạn tổ đỉa mới phát. Loại thuốc này được sử dụng nhằm làm khô tổn thương da và hạn chế bội nhiễm.
  • Thuốc mỡ corticoid: Sau khi mụn nước tiêu biến và tổn thương da khô lại, có thể dùng thuốc mỡ corticoid để giữ ẩm cho da, giảm viêm và ngứa ngáy. Tuy nhiên corticoid chỉ được sử dụng trên phạm vi nhỏ và dùng tối đa trong thời gian 20 ngày.
  • Thuốc bôi kháng nấm: Hầu hết các trường hợp bị tổ đỉa đều có hiện tượng nhiễm nấm (do đặc thù của vùng da chân và tay). Vì vậy bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc bôi kháng nấm để ức chế nấm men và làm giảm tổn thương da.
  • Thuốc ức chế calcineurin: Nhóm thuốc này có tác dụng chống viêm, kháng dị ứng và được sử dụng xen kẽ với thuốc bôi chứa corticoid. Thuốc hoạt động bằng cách ức chế các chất trung gian gây viêm và dị ứng, từ đó làm giảm tổn thương thực thể và các triệu chứng cơ năng do chàm tổ đỉa gây ra.
  • Thuốc kháng histamine: Chàm tổ đỉa là một trong những dạng chàm có mức độ ngứa dữ dội và dai dẳng. Để làm giảm triệu chứng này, bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc kháng histamine H1 tổng hợp như Clorpheniramine, Cetirizine, Loratadin,…
  • Thuốc kháng sinh: Kháng sinh được dùng khi tổn thương do tổ đỉa bị nhiễm trùng (tổ đỉa bội nhiễm). Nhóm thuốc này thường được dùng ở đường uống hoặc kết hợp với kháng sinh dạng bôi trong trường hợp cần thiết.
  • Các loại thuốc khác: Ngoài ra dựa vào từng trường hợp cụ thể, bác sĩ có thể chỉ định một số lại thuốc khác như thuốc uống corticoid, thuốc chống nấm,…

2. Chăm sóc & phòng ngừa

Cơ chế khởi phát bệnh tổ đỉa tương đối phức tạp. Bệnh chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố, bao gồm tác nhân ngoại giới và nội giới. Vì vậy song song với các biện pháp điều trị, bạn nên kết hợp với chế độ chăm sóc và chủ động phòng ngừa để kiểm soát bệnh hoàn toàn.

Bệnh tổ đỉa có tự khỏi không
Dưỡng ẩm thường xuyên giúp tăng sức đề kháng của da và hạn chế bệnh chàm tổ đỉa bùng phát

Các biện pháp chăm sóc và phòng ngừa tổ đỉa tái phát:

  • Tuyệt đối không chà xát và gãi cào lên da. Nếu mụn nước có kích thước lớn và gây khó khăn khi hoạt động, nên đến bệnh viện để được trích rạch bọng nước và vô trùng vết thương.
  • Dưỡng ẩm da từ 2 – 4 lần/ ngày.
  • Lựa chọn giày dép có kích cỡ phù hợp và chất liệu mềm để giảm ma sát lên da. Ngoài yếu tố dị ứng, tác động cơ học cũng có thể là nguyên nhân kích thích chàm tổ đỉa và các bệnh da liễu mãn tính bùng phát.
  • Không tiếp xúc trực tiếp với hóa chất, dung môi công nghiệp, kim loại,… Nên mang ủng và đeo găng tay cao su khi rửa chén, giặt quần áo, làm vườn,…
  • Hạn chế ăn các thực phẩm lạ và tránh sử dụng đồ uống, thực phẩm có khả năng dị ứng cao như hải sản, sữa, trứng, thịt gà, đậu phộng, đậu nành, lúa mì,…
  • Vệ sinh cơ thể thường xuyên – đặc biệt là vùng da chân và da tay thường xuyên.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, điều chỉnh thói quen sinh hoạt, tập luyện thường xuyên nhằm nâng cao thể trạng và tăng cường sức đề kháng. Thể trạng suy yếu là điều kiện thuận lợi để bệnh chàm tổ đỉa và các vấn đề da liễu bùng phát mạnh.

Bài thuốc ĐẶC TRỊ bệnh tổ đỉa đã được nghiên cứu, kiểm chứng

Theo chia sẻ của bác sĩ Lê Phương – Giám đốc chuyên môn Tổ hợp Y tế Cổ truyền Biện chứng Quân dân 102: “Việc khởi phát tổ đỉa có liên quan mật thiết đến rối loạn hệ miễn dịch tự nhiên của cơ thể người bệnh. Cùng với đó là sự suy yếu chức năng thải độc của gan- thận, khiến cho độc tố tích tụ qua da, làm bùng phát triệu chứng nổi mụn nước, viêm ngứa,…

Do đó, muốn giải quyết được bệnh thì cần chú trọng tác động cả bên trong lẫn bên ngoài, điều trị từ căn nguyên sâu gây bệnh”.

Bài thuốc đặc trị tổ đỉa Quân dân 102 là một trong những giải pháp YHCT điều trị tổ đỉa mang lại hiệu quả vượt trội với phần lớn các trường hợp bệnh tổ đỉa từ cấp tính tới mãn tính.

Ưu điểm vượt trội của giải pháp đặc trị tổ đỉa Quân dân 102
Ưu điểm vượt trội của giải pháp đặc trị tổ đỉa Quân dân 102

Trên cơ sở kế thừa tinh hoa YHCT, áp dụng nguyên lý trị bệnh từ gốc, bài thuốc tổ đỉa Quân dân 102 không chỉ giải quyết phần “ngọn” của bệnh mà còn hướng đến giải quyết tận gốc nguyên nhân gây bệnh, từ đó ngăn nguy cơ tái phát.

Đồng thời, đây là cũng bài thuốc Đông y duy nhất được kiểm nghiệm bằng khoa học hiện đại, đảm bảo độ an toàn và cơ sở khoa học rõ ràng

  • Phân tích dược tính
  • Kiểm nghiệm độc tính
  • Thử nghiệm lâm sàng trên mô bệnh.

Xử lý triệu chứng chậm, liệu trình điều trị không rõ ràng của nhiều bài thuốc Đông y truyền thống khiến nhiều người bệnh thiếu niềm tin điều trị. Khắc phục hạn chế này, bài thuốc tổ đỉa Quân dân 102 được kê đơn, gia giảm theo 2 giai đoạn, gồm: xử lý triệu chứng – điều trị căn nguyên, cải thiện thể trạng, dự phòng tái phát.

Liệu trình điều trị tổ đỉa 2 giai đoạn tại Quân dân 102
Liệu trình điều trị tổ đỉa 2 giai đoạn tại Quân dân 102

Các triệu chứng viêm sưng, bong tróc, nổi mụn nước tổ đỉa được tập trung giải quyết trong một giai đoạn riêng nhằm giảm khó chịu cho người bệnh. Đồng thời, giai đoạn điều trị căn nguyên.

Xem thêm: Phác đồ điều trị tổ đỉa Quân Dân 102 giải quyết bệnh từ gốc an toàn, hiệu quả, không tái phát

Thầy thuốc căn cứ trên kết quả chẩn đoán nguyên nhân,tình trạng bệnh bằng các xét nghiệm, soi da, test dị nguyên,… để xây dựng liệu trình thuốc điều trị phù hợp cho bệnh nhân.

Ngoài ra, bài thuốc tổ đỉa Quân dân 102 còn sở hữu nhiều ưu điểm nổi trội sau:

  • Thành phần 100% thảo dược sạch, đạt chuẩn GACP-WHO, lành tính, không kích ứng da, không gây tác dụng phụ.
  • Phác đồ điều trị linh hoạt gia giảm, điều chỉnh theo từng tình trạng bệnh, phù hợp với nhiều đối tượng bệnh nhân khác nhau.
  • Đa dạng bào chế với dịch vụ sắc thuốc sẵn đóng túi hoặc cô thành cao đặc, tiện lợi và dễ sử dụng.
  • Liệu trình kết hợp bài thuốc uống với hai chế phẩm hỗ trợ bài thuốc ngâm rửa, sản phẩm bôi ngoài da cho hiệu quả toàn diện từ trong ra ngoài.
  • Ứng dụng phương pháp Đông y có biện chứng, kết hợp Đông – Tây y trong chẩn đoán, xây dựng phác đồ điều trị phù hợp, an toàn với từng người bệnh.

VTV2 CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG GIỚI THIỆU PHƯƠNG PHÁP ĐÔNG Y CÓ BIỆN CHỨNG

Sau liệu trình điều trị thuốc từ 1-3 tháng, tùy từng tình trạng bệnh mà người bệnh dần khôi phục lại làn da như ban đầu, đạt được hiệu quả dứt điểm.

Kết quả khảo sát hiệu quả điều trị của bài thuốc tổ đỉa Quân dân 102
Kết quả khảo sát hiệu quả điều trị của bài thuốc tổ đỉa Quân dân 102

Dưới đây là những phản hồi của người bệnh về kết quả sau khi sử dụng bài thuốc:

Xem thêm: Bệnh nhân điều trị tổ đỉa Quân dân 102 chia sẻ kết quả sau 3 tháng điều trị

Phản hồi của bệnh nhân điều trị tổ đỉa Quân dân 102

Phản hồi của bệnh nhân điều trị tổ đỉa Quân dân 102
Phản hồi của bệnh nhân điều trị tổ đỉa Quân dân 102

Bài viết đã giải đáp “Bệnh tổ đỉa có tự khỏi không?” và hướng dẫn một số biện pháp điều trị, chăm sóc và phòng ngừa tái phát. Để được tư vấn cụ thể về phác đồ điều trị và chế độ chăm sóc khoa học, bạn nên trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa theo thông tin sau:

Tham khảo thêm: 

Xem thêm

Tin khác

tổ đỉa ở tay chân

Cách chữa bệnh tổ đỉa ở tay, chân tận gốc không tái phát

Nội dung bài viếtBệnh tổ đỉa có tự khỏi được không?Kiểm soát bệnh tổ đỉa bằng cách nào?1. Điều trị y tế2. Chăm sóc & phòng ngừaBài thuốc ĐẶC TRỊ...

Bệnh tổ đỉa có di truyền không

Bệnh tổ đỉa có di truyền không? [Giải Đáp]

Nội dung bài viếtBệnh tổ đỉa có tự khỏi được không?Kiểm soát bệnh tổ đỉa bằng cách nào?1. Điều trị y tế2. Chăm sóc & phòng ngừaBài thuốc ĐẶC TRỊ...

Nếu biết kiêng cử đúng cách trong ăn uống, tần suất tái phát bệnh sẽ giảm về mức thấp nhất.

Bệnh tổ đỉa kiêng ăn gì để ngăn ngừa bệnh tái phát

Nội dung bài viếtBệnh tổ đỉa có tự khỏi được không?Kiểm soát bệnh tổ đỉa bằng cách nào?1. Điều trị y tế2. Chăm sóc & phòng ngừaBài thuốc ĐẶC TRỊ...

chữa bệnh tổ đỉa theo dân gian

7 cách chữa bệnh tổ đỉa theo dân gian hiệu quả tiết kiệm

Nội dung bài viếtBệnh tổ đỉa có tự khỏi được không?Kiểm soát bệnh tổ đỉa bằng cách nào?1. Điều trị y tế2. Chăm sóc & phòng ngừaBài thuốc ĐẶC TRỊ...

Bệnh tổ đỉa ở trẻ em: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

Nội dung bài viếtBệnh tổ đỉa có tự khỏi được không?Kiểm soát bệnh tổ đỉa bằng cách nào?1. Điều trị y tế2. Chăm sóc & phòng ngừaBài thuốc ĐẶC TRỊ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn