Bệnh Trĩ: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

thuốc chữa bệnh trĩ của Nhật

7 Thuốc Chữa Bệnh Trĩ Của Nhật Được Dùng Phổ Biến Hiện Nay

Cách Chữa Bệnh Trĩ Tại Nhà Hiệu Quả Với 10 Mẹo Cực Hay

10+ Thuốc Bôi Trĩ (Dạng Kem & Gel) Giúp Làm Teo Búi Trĩ Nhanh

thuốc chữa bệnh trĩ

TOP 10 Thuốc Chữa Bệnh Trĩ (Nội + Ngoại) Hiệu Quả Tốt Nhất 2021

Lá bàng chữa bệnh trĩ được không? Cách thực hiện?

Tiêm xơ búi trĩ là gì? Có đau không? Tiêm ở đâu?

Thuốc trĩ cho bà bầu loại nào tốt và an toàn cho mẹ & bé?

Trĩ Ngoại Tắc Mạch Là Gì? Dấu Hiệu, Cách Điều Trị

Cách dùng lá mơ lông chữa bệnh trĩ giúp làm giảm triệu chứng

Bệnh Trĩ Có Nguy Hiểm Không, Có Gây Tử Vong Không?

5/5 - (2 bình chọn)

Trĩ là bệnh thuộc đường tiêu hóa dưới, là hiện tượng tĩnh mạch hậu môn – trực tràng bị phình giãn quá mức. Các triệu chứng của bệnh gây ra chủ yếu là cơn ngứa ngáy, đau rát đã khiến không ít người khó chịu. Nếu tình trạng này không có những sự can thiệp kịp thời có khả năng phát sinh những biến chứng nguy hiểm. Vậy bệnh trĩ có nguy hiểm không, có gây tử vong không? Những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Bệnh trĩ có nguy hiểm không là từ khóa mà nhiều người đối tượng mắc phải đang đi tìm câu trả lời
Bệnh trĩ có nguy hiểm không là từ khóa mà nhiều người đối tượng mắc phải đang đi tìm câu trả lời

Bệnh trĩ có nguy hiểm không? – Giải đáp thắc mắc

Theo thống kê của Bộ Y tế, hiện có không ít người Việt Nam mắc bệnh trĩ. Nguyên nhân chính khiến cho số lượng người bệnh gia tăng là do chế độ ăn uống kém khoa học, lười vận động, tính chất công việc ngồi nhiều, vệ sinh hậu môn không sạch sẽ,…

Bệnh trĩ là tình trạng tĩnh mạch hậu môn – trực tràng bị phình giãn quá mức do chịu nhiều sức ép. Lâu ngày, máu tụ về và ứ đọng nhiều đã tạo điều kiện hình thành nên cấu trúc dạng túi còn được gọi là búi trĩ. Khi búi trĩ bị sa ra ngoài và không có khả năng tự co lên hậu môn thì đồng nghĩa bệnh đã ở giai đoạn nặng. Lúc này, bệnh nhân tuyệt đối không được chủ quan với sức khỏe nếu không mong muốn gặp phải một số biến chứng nguy hiểm. Đó có thể là:

1. Ảnh hưởng đến tâm sinh lý của người bệnh

Ngay ở thời kỳ khởi phát bệnh, các triệu chứng của bệnh trĩ gây ra không ít triệu chứng khó chịu làm ảnh hưởng không hề nhỏ đến tâm sinh lý của người bệnh. Người bệnh thường kém tự tin, e ngại khi tiếp xúc với đám đông, lo sợ cơn ngứa ngáy sẽ xuất hiện bất ngờ khiến bản thân không có những biện pháp khắc phục nhanh chóng. Không những vậy, bệnh trĩ còn gây nên nhiều bất tiện khác làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng đời sống thường ngày.

Nhất Nam Y Viện đơn vị điều trị yếu sinh lý số 1 hiện nay
Nhất Nam Y Viện hiện đang là địa chỉ chữa trào ngược dạ dày uy tín hàng đầu nhờ ghi dấu ấn với phương pháp chữa bệnh độc đáo. XEM NGAY
Người bệnh trĩ luôn có cảm giác lo sợ và kém tự tin khi tiếp xúc với nhiều người
Người bệnh trĩ luôn có cảm giác lo sợ và kém tự tin khi tiếp xúc với nhiều người

2. Thiếu máu

Tình trạng đi ngoài mất máu nhiều trong khoảng thời gian dài sẽ khiến cơ thể mất đi một lượng máu nhất định. Nếu tình trạng này không có những biện pháp hiệu quả nhằm khắc phục thì khả năng cao người bệnh có nguy cơ bị thiếu máu, thiếu sắt. Thiếu máu không chỉ làm ảnh hưởng đến các búi trĩ, tăng áp lực lên thành hậu môn mà còn tác động nhiều đến sức khỏe tổng thể của người bệnh, từ đó dẫn đến một số triệu chứng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, cơ thể mệt mỏi, dễ ngất xỉu, da xanh xao,…

3. Tắc mạch búi trĩ

Tắc mạch búi trĩ là tình trạng các mạch máu bên trong cấu trúc dạng túi hình thành nên cục máu đông. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến quá trình lưu thông máu gặp nhiều khó khăn và làm gia tăng cơn đau rát hậu môn.

Riêng trường hợp bị trĩ ngoại, tắc mạch búi trĩ khiến vùng rìa hậu môn xuất hiện các khối phồng nhỏ có tính chất căng cứng, màu xanh, nếu sờ vào có cảm giác đau rát. Trong khi đó, người bị trĩ nội có cảm giác đau rát nhiều, cộm hậu môn. Tuy nhiên, búi trĩ hình thành trong ống hậu môn không thể sờ thấy như hay quan sát rõ bằng mắt thường như trĩ ngoại.

4. Sa nghẹt búi trĩ

Búi trĩ gia tăng kích thước thường có xu hướng sa ra ngoài hậu môn. Nếu kích thước tăng quá mức thì khả năng cao dẫn đến tình trạng sa nghẹt búi trĩ, làm tắc nghẽn cửa hậu môn. Điều này khiến người bệnh gặp không ít khó khăn trong mỗi khi đi đại tiện, luôn có cảm giác đau đớn dữ dội ngay cả khi vận động mạnh.

Ngoài ra, tình trạng sa nghẹt búi trĩ không có giải pháp khắc phục phù hợp thì có thể búi trĩ bị nứt và gây chảy máu, từ đó gây nên tình trạng viêm nhiễm. Điều này hoàn toàn bất lợi cho vùng hậu môn và các cơ quan lân cận.

5. Rối loạn chức năng co thắt hậu môn

Các hoạt động co thắt hậu môn cũng bị ảnh hưởng không kém nếu bệnh trĩ kéo dài và không có biện pháp khắc phục kịp thời. Lúc này, người bệnh có thể bị mất tự chủ trong việc đi đại tiện, có cảm giác buồn đại tiện nhưng lượng phân ra rất ít, thậm chí là không có.

Tình trạng bệnh trĩ kéo dài có khả năng khiến người bệnh mất tự chủ khi đại tiện
Tình trạng bệnh trĩ kéo dài có khả năng khiến người bệnh mất tự chủ trong việc đi đại tiện

6. Gây bệnh về da

Đối với các búi trĩ có kích thước to bị sa ra ngoài thường liên tục tiết dịch nhầy. Điều này làm ảnh hưởng lớn đến vùng da quanh hậu môn, khiến chúng bị kích thích, lâu ngày sẽ gây ra các bệnh về da tại ngay đường lược (cửa hậu môn).

7. Khởi phát bệnh phụ khoa ở nữ giới

Cấu trúc của bộ phận sinh dục nữ là cấu trúc mở và có vị trí khá gần với cửa hậu môn. Vì vậy, tình trạng viêm nhiễm của búi trĩ ở hậu môn rất dễ lây lan sang bộ phận sinh dục, từ đó khởi phát bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Đặc biệt, phụ nữ mang thai là một trong nhóm đối tượng có khả năng mắc phải cao nhất. Nguyên nhân chính là do sức nặng của thai nhi gây chèn ép nhiều ở vùng dưới nên khiến cơ thể kém linh hoạt trong việc vệ sinh cá nhân, nhiều bà bầu chỉ vệ sinh qua loa hoặc làm cho có. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập và sinh bệnh.

Bệnh viêm nhiễm phụ khoa không chỉ khiến bệnh trĩ trở nặng hơn mà còn ảnh hưởng cả sức khỏe của mẹ lẫn thai nhi. Vì vậy, để đảm bảo an toàn trước khi mang thai, chị em phụ nữ nên thăm khám sức khỏe tổng quát nhằm phát hiện sớm bệnh trĩ hay những bệnh lý khác để không làm ảnh hưởng đến quá trình “mang nặng đẻ đau”. Ngoài ra, trong quá trình sinh hoạt hằng ngày, bà bầu cần chú ý nhiều đến chế độ ăn uống và sinh hoạt hằng ngày.

8. Hoại tử búi trĩ

Thêm một biến chứng nguy hiểm khác của bệnh trĩ mà người bệnh không nên bỏ qua là hoại tử búi trĩ. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do búi trĩ viêm nhiễm trong khoảng thời gian dài khiến lớp niêm mạc dưới và xung quanh hậu môn bị tổn thương nhiều, đồng thời, khởi phát áp xe hậu môn – trực tràng, từ đó có thể dẫn đến hoại tử.

Người bệnh không chỉ đối mặt với những cơn đau rát hậu môn dữ dội mà còn có nguy cơ gặp phải những biến chứng khác như: thiếu máu, thủng trực tràng, lở loét hậu môn,… Nếu không muốn bệnh tình chuyển biến xấu hơn, người bệnh nên có những biện pháp khắc phục nhanh chóng và phù hợp.

9. Ung thư đại trực tràng

Ung thư đại trực tràng là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh trĩ. Nguyên nhân chính dẫn đến trường hợp này là do người bệnh không chữa trị bệnh kịp thời hoặc có điều trị nhưng điều trị sai cách đã khiến hậu môn – trực tràng bị viêm nhiễm nặng nề. Ung thư đại trực tràng không chỉ đe dọa đến sức khỏe mà còn có nguy cơ dẫn đến tử vong. Vì vậy, người bệnh cần hết sức thận trọng với căn bệnh này.

Ung thư đại trực tràng là một trong những biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh trĩ
Ung thư đại trực tràng là một trong những biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh trĩ

Những biến chứng của bệnh trĩ đều rất nguy hiểm. Chúng không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của người bệnh mà còn tác động đến cả tâm sinh lý. Chính vì vậy, khi phát hiện bệnh ở những biểu hiện ban đầu thì người bệnh nên thăm khám từ sớm để tránh để lâu nhằm phòng bệnh tình chuyển biến xấu.

Bệnh trĩ có gây tử vong không? – Chuyên gia nói gì

Thêm một thắc mắc khác cũng được đông đảo người bệnh quan tâm là “bệnh trĩ có dẫn đến ung thư và gây tử vong không”. Câu trả lời nhận từ chuyên gia y tế hàng đầu là khả năng bệnh dẫn đến ung thư và gây tử vong hoàn toàn phụ thuộc vào mức độ bệnh lý và phương pháp điều trị bệnh. Bởi về bản chất, bệnh trĩ không gây ảnh hưởng quá lớn đến sức khỏe nếu được quan tâm và có biện pháp khắc phục nhanh chóng kết hợp với chế độ ăn uống khoa học và sinh hoạt lành mạnh. Không những vậy, việc quan tâm đến sức khỏe của bản thân còn giúp người bệnh gia giảm nguy cơ đối mặt với các biến chứng nguy hiểm và phòng ngừa trường hợp xấu nhất là tử vong.

Cách tốt nhất để tránh gặp phải trường hợp xấu nhất, người bệnh cần chủ động thăm khám và điều trị bệnh ngay từ thời điểm bệnh vừa mới khởi phát. Thăm khám từ sớm không chỉ giúp tiết kiệm chi phí điều trị, phương pháp chữa trị đơn giản mà còn ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm xuất hiện.

Cần làm gì khi mắc bệnh trĩ?

Nếu đã có lời giải đáp cho thắc mắc “bệnh trĩ có nguy hiểm không”, người bệnh cần ý thức hơn trong việc điều trị và bảo vệ sức khỏe thông qua việc có những phương án xử lý kịp thời nhằm tránh những biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là một số việc mà người mắc bệnh trĩ cả mức độ nhẹ và nặng cần thực hiện:

1. Tiến hành thăm khám

Thăm khám bác sĩ là một trong những việc mà người bệnh trĩ tuyệt đối không thể bỏ qua. Thông qua việc thăm khám, người bệnh sẽ nắm rõ nguyên nhân gây bệnh, mức độ và khả năng xuất hiện biến chứng.

Bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành tra hỏi bệnh nhân để nắm rõ những triệu chứng mà bệnh nhân gặp phải trong khoảng thời gian gần nhất, quan sát vùng hậu môn trực tràng để phân loại bệnh trĩ nội, bệnh trĩ ngoại hay trĩ hỗn hợp. Từ đó, bác sĩ chỉ định người bệnh làm một số bài kiểm tra như xét nghiệm máu, xét nghiệm phân, siêu âm, nội soi,… Dựa vào kết quả thăm khám, bác sĩ sẽ đưa ra kết luận cuối cùng và phương án điều trị tương thích.

Chủ động thăm khám bệnh trĩ là một trong những việc làm được xếp vào vị trí đầu tiên trước khi tiến hành điều trị
Chủ động thăm khám bệnh trĩ là một trong những việc làm được xếp vào vị trí đầu tiên trước khi tiến hành điều trị

Đối với bệnh trĩ trường hợp nhẹ: Bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân điều trị bằng thuốc đặc trị được điều chế ở dạng thuốc uống, thuốc bôi và thuốc đặt. Đây là phương pháp điều trị đơn giản, tiết kiệm và tác dụng nhanh chóng. Người bệnh cần tuân thủ nguyên tắc sử dụng thuốc nếu không mong muốn gặp phải những tác dụng phụ. Song, người bệnh tuyệt đối không được tự ý mua thuốc để chữa bệnh khi chưa có sự đồng ý.

Đối với bệnh trĩ ở trường hợp nặng: Vì búi trĩ bị sa ra ngoài và dễ xuất hiện biến chứng nên phương án phẫu thuật loại bỏ thường được bác sĩ chỉ định. Tùy vào tình trạng bệnh, loại trĩ mắc phải và nhu cầu của người bệnh mà bác sĩ lựa chọn phương án can thiệp phù hợp.

2. Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Chế độ ăn uống kém khoa học là một trong những nguyên nhân điển hình gây bệnh trĩ. Do đó, người bệnh cần hết sức chú ý đến vấn đề này nếu không mong muốn bệnh trở nặng. Dưới đây là một số lời khuyên từ chuyên gia dinh dưỡng:

  • Tăng cường bổ sung thực phẩm giàu lượng chất xơ vào trong khẩu phần ăn mỗi ngày như: các loại rau xanh, củ quả, trái cây tươi, ngũ cốc nguyên hạt,…;
  • Đảm bảo chế độ ăn uống hằng ngày có đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, nhất là các hàm lượng khoáng chất và vitamin;
  • Hạn chế sử dụng các thức ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng, đồ uống ngọt, thực phẩm chứa chất kích thích như: thuốc lá, bia, rượu, cà phê,…;
  • Uống đủ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày. Ngoài việc dùng nước lọc, người bệnh nên bổ sung thêm các loại nước ép từ rau củ, hoa quả tươi. Loại đồ uống này không chỉ có tác dụng bổ sung nước mà còn dung nạp cho cơ thể nhiều vitamin và khoáng chất có lợi.
Người bệnh trĩ cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng hằng ngày, nạp nhiều thực phẩm giàu chất xơ và loại bỏ thức ăn nhanh, thức ăn nhiều dầu mỡ
Người bệnh trĩ cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng hằng ngày, nạp nhiều thực phẩm giàu chất xơ và loại bỏ thức ăn nhanh, thức ăn nhiều dầu mỡ

3. Điều chỉnh lối sinh hoạt hằng ngày

Song song với chế độ ăn uống khoa học, người bệnh cũng cần chú ý đến lối sinh hoạt hằng ngày. Bởi đây cũng chính là yếu tố giúp bệnh trĩ được khắc phục nhanh chóng. Cụ thể hơn:

  • Tránh ngồi hay đứng làm việc quá lâu. Thi thoảng nên dành thời gian để đi lại để làm giảm áp lực lên hậu môn trực tràng;
  • Mỗi ngày nên dành nhiều thời gian để vận động cơ thể bằng những bài tập vừa sức như: yoga, chạy bộ, đi bộ, bơi lội,…;
  • Tránh bưng bê, khuân vác nặng hay làm việc quá sức nếu không mong muốn bệnh trĩ trở nặng;
  • Tuyệt đối không nên rặn mạnh khi đi đại tiện cũng như không ngồi quá lâu trong bồn cầu, thời gian phù hợp để vệ sinh được chuyên gia khuyến cáo là 2 – 5 phút/ lần;
  • Hình thành thói quen đi đại tiện khoa học trong khung giờ nhất định ngay cả khi không có cảm giác buồn đại tiện. Thói quen này sẽ giúp cho nhu động ruột hoạt động ổn định;
  • Nên sử dụng khăn giấy mềm khi đi đại tiện. Tránh dùng giấy bẩn, có mùi, giấy làm từ chất liệu cứng;
  • Không nên quan hệ tình dục bằng đường hậu môn khi mắc bệnh trĩ.
Dành thời gian để vận động cơ thể để phòng bệnh trĩ trở nặng
Dành thời gian để vận động cơ thể để phòng bệnh trĩ trở nặng

Như vậy, trĩ là một căn bệnh đường tiêu hóa không chỉ gây ra những triệu chứng khó chịu mà còn dễ sinh biến chứng nguy hiểm mà ảnh hưởng cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Do đó, người bệnh nên thăm khám và có giải pháp loại bỏ triệt để khi bệnh ở giai đoạn khởi phát. Tuyệt đối tránh trường hợp “nước tới chân mới chảy” hoặc chạy vội chạy vàng khi bệnh đã có dấu hiệu xuất hiện biến chứng mà không. Tốt hơn hết, bạn nên trao đổi với bác sĩ y tế để biết thêm thông tin.

Thông tin hữu ích cho bạn đọc:

Tin xem thêm

Tin khác

Bệnh Trĩ: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Nội dung bài viếtBệnh trĩ có nguy hiểm không? – Giải đáp thắc mắc1. Ảnh hưởng đến tâm sinh lý của người bệnh2. Thiếu máu3. Tắc mạch búi trĩ4. Sa...

thuốc chữa bệnh trĩ của Nhật

7 Thuốc Chữa Bệnh Trĩ Của Nhật Được Dùng Phổ Biến Hiện Nay

Nội dung bài viếtBệnh trĩ có nguy hiểm không? – Giải đáp thắc mắc1. Ảnh hưởng đến tâm sinh lý của người bệnh2. Thiếu máu3. Tắc mạch búi trĩ4. Sa...

Cách Chữa Bệnh Trĩ Tại Nhà Hiệu Quả Với 10 Mẹo Cực Hay

Nội dung bài viếtBệnh trĩ có nguy hiểm không? – Giải đáp thắc mắc1. Ảnh hưởng đến tâm sinh lý của người bệnh2. Thiếu máu3. Tắc mạch búi trĩ4. Sa...

10+ Thuốc Bôi Trĩ (Dạng Kem & Gel) Giúp Làm Teo Búi Trĩ Nhanh

Nội dung bài viếtBệnh trĩ có nguy hiểm không? – Giải đáp thắc mắc1. Ảnh hưởng đến tâm sinh lý của người bệnh2. Thiếu máu3. Tắc mạch búi trĩ4. Sa...

thuốc chữa bệnh trĩ

TOP 10 Thuốc Chữa Bệnh Trĩ (Nội + Ngoại) Hiệu Quả Tốt Nhất 2021

Nội dung bài viếtBệnh trĩ có nguy hiểm không? – Giải đáp thắc mắc1. Ảnh hưởng đến tâm sinh lý của người bệnh2. Thiếu máu3. Tắc mạch búi trĩ4. Sa...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn