Bệnh Trĩ: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

thuốc chữa bệnh trĩ của Nhật

7 Thuốc Chữa Bệnh Trĩ Của Nhật Được Dùng Phổ Biến Hiện Nay

Cách Chữa Bệnh Trĩ Tại Nhà Hiệu Quả Với 10 Mẹo Cực Hay

10+ Thuốc Bôi Trĩ (Dạng Kem & Gel) Giúp Làm Teo Búi Trĩ Nhanh

thuốc chữa bệnh trĩ

TOP 10 Thuốc Chữa Bệnh Trĩ (Nội + Ngoại) Hiệu Quả Tốt Nhất 2021

Lá bàng chữa bệnh trĩ được không? Cách thực hiện?

Tiêm xơ búi trĩ là gì? Có đau không? Tiêm ở đâu?

Thuốc trĩ cho bà bầu loại nào tốt và an toàn cho mẹ & bé?

Trĩ Ngoại Tắc Mạch Là Gì? Dấu Hiệu, Cách Điều Trị

Cách dùng lá mơ lông chữa bệnh trĩ giúp làm giảm triệu chứng

Những Tác Hại Của Bệnh Trĩ Người Bệnh Chớ Xem Thường

5/5 - (2 bình chọn)

Bệnh trĩ tuy không gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng nhưng có thể làm chất lượng cuộc sống suy giảm trầm trọng. Cùng tìm hiểu ngay những tác hại của bệnh trĩ người bệnh chớ xem thường và nhanh chóng có biện pháp điều trị phù hợp nhất.

Những tác hại của bệnh trĩ cần biết

Triệu chứng của bệnh trĩ là tình trạng xuất hiện máu khi đi cầu, hậu môn đau nhức, ngứa rát, khó chịu nhất là khi đi vệ sinh. Bệnh nếu để lâu không điều trị kịp thời còn có thể xuất hiện khối nhô ra từ hậu môn gây ảnh hưởng đến chế độ sinh hoạt hằng này trầm trọng.

tác hại của bệnh trĩ
Những tác hại của bệnh trĩ đến sức khỏe và tinh thần người bệnh rất trầm trọng nên cần điều trị nhanh chóng

Bất cứ ai cũng có nguy cơ bị bệnh trĩ, đặc biệt ở những người làm công việc ngồi nhiều, người vệ sinh hậu môn sau khi đi vệ sinh kém hay cả phụ nữ mang thai. Cùng tìm hiểu những tác hại của bệnh trĩ để có hướng điều trị và phòng tránh phù hợp.

Suy giảm chất lượng đời sống và tinh thần

Người bị trĩ luôn cảm thấy ngứa ngáy hậu môn, đau rát đặc biệt khi ngồi lâu, đứng lâu. Chất lượng cuộc sống bị đảo lộn, người bệnh dần cảm thấy ngại ngùng mất tự tin khi giao tiếp. Bệnh càng để lâu mức độ đau nhức khó chịu càng tăng, nỗi ám ảnh khi cần phải ngồi, nằm cũng ngày càng lớn theo.

Nhất Nam Y Viện đơn vị điều trị yếu sinh lý số 1 hiện nay
Nhất Nam Y Viện hiện đang là địa chỉ chữa trào ngược dạ dày uy tín hàng đầu nhờ ghi dấu ấn với phương pháp chữa bệnh độc đáo. XEM NGAY
tác hại của bệnh trĩ
Cơn đau hậu môn do trĩ khiến người bệnh mệt mỏi, mất tự tin và làm ảnh hưởng trầm trọng đến chất lượng cuộc sống

Tuy nhiên do trĩ là bệnh bệnh lý khá nhạy cảm nên nhiều người thường có tâm lý xấu hổ không dám đi khám. Khi trĩ đã bị sa ra ngoài với kích thước lớn, việc đại tiện hay tiểu tiện đều khó khăn, nguy cơ nhiễm trùng cũng cao hơn rất nhiều. Có không ít trường hợp cần phải phẫu thuật trĩ đều do tâm lý này gây ra.

Suy giảm chức năng sinh lý

Có không ít trường hợp yếu sinh lý ở nam giới có liên quan đến chứng bệnh trĩ. Bởi khi quan hệ, tác động mạnh xuống hậu môn khiến người bệnh đau rát trầm trọng. Việc lòi dom của hậu môn cũng khiến việc quan hệ tình dục trở nên khó khăn hơn.

Đồng thời tâm lý ngại ngùng e dè cũng là một trong những yếu tố khiến chuyện giường chiếu trở nên kém hưng phấn, đứt quãng giữa đường. Lâu dần người bệnh trở nên có tam lý mất hứng thú, không muốn quan hệ dẫn đến yếu sinh lý hay xuất tinh sớm.

Trong một số trường hợp quan hệ có thể khiến bệnh trĩ trở nên viêm nhiễm nặng hơn. Do đó tốt nhất người bệnh nên hạn chế việc quan hệ nếu chưa điều trị dứt điểm để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như bạn tình.

Ảnh hưởng đến thần kinh

Những cơn đau nhức hậu môn thường xuyên khiến bạn đau nhức, mất cân bằng tâm lý. Tình trạng đau nhức thường xuyên, đặc biệt nếu xuất hiện vào buổi tối khiến người bệnh mất ngủ, lâu dần gây ra tình trạng rối loạn giấc ngủ. Người bệnh kém minh mẫn, làm việc kém hiệu quả, mất tập trung và suy giảm chất lượng công việc.

Thiếu máu

Khi bị trĩ người bệnh thường xuyên gặp tình trạng đi cầu ra máu, nếu có xuất hiện búi trĩ lòi ra ngoài còn có thể làm nứt hậu môn. Máu có thể chảy thành giọt hay băn thành tia, có thể xuất hiện dùng lúc đị vệ sinh nên nếu không để ý người bệnh có thể không để ý.

tác hại của bệnh trĩ
Tình trạng chảy máu thường xuyên khiến người bệnh bị thiếu máu, cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, thiếu sức sống

Tình trạng mất máu thường xuyên khiến người bệnh trở nên mệt mỏi, thiếu sức sống, da dẻ xanh xao. Người bệnh có thể sụt cân nhanh chóng chóng hay thiếu tập trung khi làm một việc nào đó chính là do thiếu máu. Trong một số trường hợp có xảy ra nhiễm trùng kèm theo người bệnh thậm có thể bị đột quỵ cực kỳ nguy hiểm.

Nhiễm trùng máu

Đây là một trong những tác hại của bệnh trĩ cực kỳ nguy hiểm mà người bệnh không nên bỏ qua. Biến chứng này thường xảy ra khi xuất hiện các búi trĩ lòi ra ngoài gây áp xe hậu môn, để lâu sẽ dần đến chảy mủ làm nhiễm trùng hậu môn và các khu vực xung quanh.

Với những người mắc chứng trĩ huyết khối còn hình thành các cục máu đông tại cửa hậu môn, nếu chung không bị vỡ ra sẽ hấp thụ trở ngược lại vào trong và tấn công cơ quan nội tạng của cơ thể.

Đồng thời các các vi khuẩn, vi trùng từ bên ngoài sẽ xâm nhập ngược lại hậu môn và gây nhiễm trùng máu. Biểu hiện chung là tình trạng khó thở, đánh trống ngực, đau bụng trầm trọng đồng thời có thể nôn mửa nhiều do các vi khuẩn đã gây hại cho các cơ quan nội tạng bên trong. Người bệnh phải tiến hành cấp cứu nhanh chóng để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm xuất hiện.

Tắc mạch trĩ nội/ trĩ ngoại

Với trĩ nội, khi bị tắc mạnh bạn sẽ cảm thấy đau đớn ở hậu môn trầm trọng, cảm giác như có vật gì đó nội cộm lên và chắn ngang tại hậu môn. Nếu dùng tay ấn vào khu vực trực tràng có thể cảm nhận rõ hơn cục cứng này, thấy có ranh giới rõ rệt. Búi trĩ có xu hướng căng phồng lên ngày càn to, có xuất hiện cục máu đông bên trong, nếu rạch nhẹ sẽ thấy máu bật ra ngoài.

tác hại của bệnh trĩ
Trĩ tắc mạch có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm và tăng nguy cơ viêm nhiễm cao hơn

Trong khi đó với tắc mạch trĩ ngoại cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm không kém. Tĩnh mạch hậu môn bị vỡ do sự ma sát của trĩ sẽ làm hình thành các cục máu đông, là làm tắc mạnh lại. Các cục máu đông này rất khó tóc tách, đồng thời làm cản trở quá trình lưu thông máu tại hậu môn. Trong trường hợp bóc tách cục máu này có thể làm hậu môn dễ chịu hơn nhưng đồng thời cũng làm tăng nguy cơ hoại tử cao tại đây.

Nguy cơ hoại tử, nhiễm trùng hay đau nhức trầm trọng tại hậu môn liên quan đến tắc mạch rất cao đồng thời làm các búi trĩ sa xuống hậu môn. Búi trĩ có kích thước to, rất khó đẩy vào bên trong như bình thường. Người bệnh cần nhanh chóng đến bệnh viện kiểm tra, thăm khám đẻ tiến hành xử lý các trường hợp này sớm nhất.

Sa nghẹt và nhiễm khuẩn búi trĩ

Khi búi trĩ bị sa ra ngoài khiến việc đứng hay ngồi lâu cũng làm người bệnh cảm thấy vô cùng đau nhức. Thường với tình trạng nhẹ, người bệnh cần phải đẩy búi trĩ vào trong khi đi đại tiện để phòng tránh các nguy cơ nhiễm trùng nhiễm khuẩn và giúp việc đi đại tiện dễ dàng hơn.

Tuy nhiên nếu kíc thước búi trĩ quá to không thể đẩy vào trong sẽ tắc nghẹt hậu môn, búi trĩ sưng vù. Nguy cơ nhiễm khuẩn là rất cao do thường xuyên phải tiếp xúc với phân, nước tiểu. Đồng thời người bệnh sẽ vô cùng đau nhức, cơ thắt hậu môn thít chặt trong khi các hốc hậu môn đỏ rực phù nề. Phân không thể loại bỏ hết ra ngoài do búi trĩ đã chèn lấp hậu môn.

Nhiễm khuẩn búi trĩ nếu quá nặng sẽ không chỉ gây đau nhức mà còn khiến hậu môn luôn bốc mùi hôi thối rất rõ. Với trường hợp này bắt buộc phải tiến hành phẫu thuật nhanh chóng để phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm hơn có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Hoại tử hậu môn

Hoại tử hậu môn là tác hại cực kỳ nguy hiểm của bệnh trĩ mà người bệnh cần phải biết rõ. Do tình trạng viêm nhiễm kéo dài tại đây dẫn đến viêm nhiễm hậu môn nặng nề. Nếu tiếp tục kéo dài mà khong có biện pháp xử lý phù hợp, vệ sinh kém sạch sẽ sẽ dẫn đến nguy cơ hoại tử.

Với hoại tử hậu môn, kể cả sau điều trị cũng gây ra rất nhiều ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe của người bệnh. Chức năng của hậu môn cũng có phần giảm sút đồng thời chi phí điều trị rất cao làm ảnh hưởng đến cả kinh tế và sức khỏe sau này.

Tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa ở nữ giới

Hậu môn và cơ quan sinh dục ở nam giới nằm rất gần nhau nên tình trạng viêm nhiễm tại cơ quan này cũng ảnh hưởng đến các cơ quan lân cận. Tình trạng viêm nhiễm phụ khoa liên quan đến bệnh trĩ hầu như xảy ra ở nữ giới, đặc biệt ở phụ nữ mang thai. Việc sinh nở và mang thai sau này cũng ảnh hưởng rất trầm trọng.

tác hại của bệnh trĩ
Phụ nữ nếu bị trĩ có thể bị viêm nhiễm phụ khoa do hai cơ quan này nằm lân cận nhau

Trong một số trường hợp, nam giới bị trĩ nhưng vẫn quan hệ cũng chính là nguyên nhân gây viêm nhiễm phụ khoa ở nữ giới.

Tăng nguy cơ mắc các bệnh về da

Thương xuất hiện khi bị trĩ cấp độ 3, 4. Do tình trạng viêm nhiễm hậu môn nặng làm chảy dịch thường xuyên khiến vùng xa xung quanh bị kích thích hay lở loét. Nguy cơ nhiễm trùng và mắc một số bệnh lý về da tăng cao nhưng chủ yếu xuất hiện ở vùng da dưới hậu môn.

Ung thư trực tràng

Nói về tác hại của bệnh trĩ chắc chắn không thể thiếu nguy cơ ung thư trực tràng rất cao, đặc biệt nếu bị trĩ cấp độ 3, 4 hay có dấu hiệu bội nhiễm tại đây. Người bệnh đi ra máu thường xuyên hơn kể cả sau khi đã điều trị bệnh trĩ. Đồng thời tình trạng đau nhức bụng trầm trọng, sụt cân nhanh chóng không rõ nguyên nhân cũng là một trong những triệu chứng bệnh rõ ràng.

Ung thư trực tràng còn có nguy cơ di căn lên các cơ quan lân cận rất cao, đặc biệt có thể xâm lấn nên các cơ quan như gan hay phổi và làm suy giảm sức khỏe trầm trọng. Người bệnh có nguy cơ tử vong rất cao, đồng thời nếu điều trị được cũng tốn rất nhiều chi phí, các cơ quan khác trong cơ thể cũng ảnh hưởng nhiều và làm suy giảm tuổi thọ ở người bệnh.

Ảnh hưởng đến tính mạng

Mặc dù bệnh trĩ không ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng nhưng những biến chứng của nó thì hoàn toàn có thể. Mặc dù tỷ lệ tử vong do bệnh trĩ không quá cao nhưng người bệnh vẫn không nên chủ quan. Trong trường hợp điều trị sớm vẫn làm ảnh hưởng đến chức năng của một số cơ quan khiến sức khỏe toàn diện cũng tổn thương rất nhiều.

Cách  làm giảm tác hại của bệnh trĩ

Để làm giảm các tác hại của bệnh trĩ tốt nhất người bệnh nên phát hiện và điều trị bệnh càng sớm càng tốt. Không nên để tâm lý ngại ngùng e dè mà tự điều trị tại nhà bằng các phương pháp chưa thể xác định. Dù bệnh có thể tự khỏi nếu phát hiện trong giai đoạn đầu nếu người bệnh có chế độ sinh hoạt và vệ sinh hậu môn tốt nhưng người bệnh vẫn nên đến các bệnh viện chuyên khoa để tiến hành kiểm tra chính xác nhất.

tác hại của bệnh trĩ
Người bệnh nên tiến hành thăm khám bệnh viện càng sớm càng tốt để hạn chế những tác hại nguy hiểm của bệnh trĩ

Bên cạnh đó, để làm giảm tối đa các tác hại của bệnh trĩ gây ra cho sức khỏe, người bệnh cần lưu ý các vấn đề sau

  • Vệ sinh hậu môn sạch sẽ bằng nước muối sinh lý để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng, nhiễm khuẩn. Tốt nhất nên vệ sinh hậu môn ngày 2- 3 lần, đặc biệt sau khi đi vệ sinh
  • Hạn chế làm việc quá sức, nên nghỉ ngơi nhiều hơn để sức khỏe phục hồi nhanh chóng.
  • Ưu tiên ăn các món lỏng, ít nêm nếm gia vị để tốt cho tiêu hóa, hạn chế các tác động lên hâu môn
  • Hạn chế việc ngồi hay đứng quá lâu làm tăng áp lực lên hậu môn khiến búi trĩ sưng to và làm các triệu chứng bệnh trầm trọng hơn.
  • Uống đủ nước mỗi ngày, từ 2, 2,5 lít nước, bổ sung thêm các loại nước trái cây, nước ép rau củ để tăng cường thêm các vitamin và khoáng chất
  • Tăng cường chất xơ từ rau củ và các loại trái cây để giúp tiêu hóa dễ dàng hơn
  • Tránh xa các thực phẩm khô cứng, thực phẩm cay nóng, các món ăn nhiều dầu mỡ hay các thực phẩm khó tiêu
  • Tránh xa bia rượu, thuốc lá và các chất kích thích khác
  • Hạn chế mang quần áo bó sát vì có thể gây áp lực, làm kích thích hậu môn
  • Lựa chọn các bài thể dục thể thao nhẹ nhàng, phù hợp để làm thư giãn hậu môn, nên ưu tiên tập luyện yoga
  • Luyện tập thói quen đi vệ sinh trong một khung giờ nhất định
  • Tránh cầm theo điện thoại hay sách truyện theo khi đi vệ sinh có thể làm mất vệ sinh khiến việc đi vệ sinh lâu hơn bình thường.

Sau điều trị, người bệnh vẫn nên duy trì các thói quen trên để ngăn ngừa các nguy cơ bệnh tái phát với mức độ trầm trọng hơn. Hy vọng nững chia sẻ trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về các tác hại của bệnh trĩ và các phòng tránh phù hợp nhất. Thay đổi thói quen sinh hoạt và lành mạnh từ ngay hôm nay chính là cách tốt nhất để phòng tránh bệnh trĩ hiệu quả nhất.

Có thể bạn quan tâm

Tin xem thêm

Tin khác

Bệnh Trĩ: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Nội dung bài viếtNhững tác hại của bệnh trĩ cần biếtSuy giảm chất lượng đời sống và tinh thầnSuy giảm chức năng sinh lýẢnh hưởng đến thần kinhThiếu máuNhiễm trùng...

thuốc chữa bệnh trĩ của Nhật

7 Thuốc Chữa Bệnh Trĩ Của Nhật Được Dùng Phổ Biến Hiện Nay

Nội dung bài viếtNhững tác hại của bệnh trĩ cần biếtSuy giảm chất lượng đời sống và tinh thầnSuy giảm chức năng sinh lýẢnh hưởng đến thần kinhThiếu máuNhiễm trùng...

Cách Chữa Bệnh Trĩ Tại Nhà Hiệu Quả Với 10 Mẹo Cực Hay

Nội dung bài viếtNhững tác hại của bệnh trĩ cần biếtSuy giảm chất lượng đời sống và tinh thầnSuy giảm chức năng sinh lýẢnh hưởng đến thần kinhThiếu máuNhiễm trùng...

10+ Thuốc Bôi Trĩ (Dạng Kem & Gel) Giúp Làm Teo Búi Trĩ Nhanh

Nội dung bài viếtNhững tác hại của bệnh trĩ cần biếtSuy giảm chất lượng đời sống và tinh thầnSuy giảm chức năng sinh lýẢnh hưởng đến thần kinhThiếu máuNhiễm trùng...

thuốc chữa bệnh trĩ

TOP 10 Thuốc Chữa Bệnh Trĩ (Nội + Ngoại) Hiệu Quả Tốt Nhất 2021

Nội dung bài viếtNhững tác hại của bệnh trĩ cần biếtSuy giảm chất lượng đời sống và tinh thầnSuy giảm chức năng sinh lýẢnh hưởng đến thần kinhThiếu máuNhiễm trùng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn