Bệnh Trĩ: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

thuốc chữa bệnh trĩ của Nhật

7 Thuốc Chữa Bệnh Trĩ Của Nhật Được Dùng Phổ Biến Hiện Nay

Cách Chữa Bệnh Trĩ Tại Nhà Hiệu Quả Với 10 Mẹo Cực Hay

10+ Thuốc Bôi Trĩ (Dạng Kem & Gel) Giúp Làm Teo Búi Trĩ Nhanh

thuốc chữa bệnh trĩ

TOP 10 Thuốc Chữa Bệnh Trĩ (Nội + Ngoại) Hiệu Quả Tốt Nhất 2021

Lá bàng chữa bệnh trĩ được không? Cách thực hiện?

Tiêm xơ búi trĩ là gì? Có đau không? Tiêm ở đâu?

Thuốc trĩ cho bà bầu loại nào tốt và an toàn cho mẹ & bé?

Trĩ Ngoại Tắc Mạch Là Gì? Dấu Hiệu, Cách Điều Trị

Cách dùng lá mơ lông chữa bệnh trĩ giúp làm giảm triệu chứng

Cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá (xay, xông, uống…) tại nhà

5/5 - (2 bình chọn)

Rau diếp cá không chỉ được biết đến là loại rau thơm được dùng để ăn kèm trong bữa ăn mà còn được dân gian tận dụng để chữa nhiều bệnh, trong đó có cả bệnh trĩ. Sở dĩ loại lá cây được nhiều người tin dùng là do trong chúng có chứa thành phần hoạt chất được ví như vị thuốc kháng khuẩn tự nhiên, giúp làm giảm cơn ngứa ngáy và hỗ trợ thu nhỏ búi trĩ. Tham khảo bài chia sẻ dưới đây để biết thêm thông tin liên quan đến việc chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá và một số lưu ý khi sử dụng.

Từ khóa chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá được nhiều bệnh nhân tìm kiếm
Từ khóa chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá được nhiều bệnh nhân tìm kiếm

Tìm hiểu công dụng của rau diếp cá trong việc chữa bệnh trĩ

Hiện có khá nhiều người lựa chọn phương thuốc dân gian để chữa bệnh trĩ, một trong số đó có bài thuốc từ rau diếp cá. Phương pháp điều trị này được đánh giá cao về mức độ an toàn, lành tính, không gây ra tác dụng phụ và thích hợp với việc điều trị lâu dài. Không những vậy, nguyên liệu dễ kiếm lại rẻ tiền nhưng không kém phần hiệu quả nên được khá nhiều người bệnh ưa chuộng.

Không phải ngẫu nhiên rau diếp cá được tin dùng để chữa bệnh trĩ. Nguyên nhân chính là do bản chất dược tính của loại thảo dược này được ví như vị thuốc kháng sinh tự nhiên, có tác dụng hỗ trợ làm giảm triệu chứng ngứa ngáy, đau rát vùng hậu môn – trực tràng, hỗ trợ cầm máu và thu nhỏ kích thước của búi trĩ.

Theo phân tích của giới y học hiện đại cho biết, thành phần chất quercetin có trong rau diếp cá chứa khá lớn. Đây là một loại flavonoid có tác dụng làm mềm và bảo vệ các mô ở thành mạch hậu môn – trực tràng. Bên cạnh đó, tinh dầu rau diếp cá còn chứa thành phần hoạt chất decanonyl acetaldehyde. Hoạt chất này có tác dụng kháng sinh mạnh, giúp ức chế và tiêu diệt trực khuẩn mủ xanh, tiêu viêm, ngăn ngừa tình trạng nhiễm khuẩn và sưng viêm. Ngoài ra, một số dưỡng chất khác có trong thảo dược này còn có tác dụng ổn định hệ miễn dịch, cải thiện hệ tiêu hóa, giúp nhuận tràng và ngăn ngừa tình trạng táo bón kéo dài – một trong những nguyên nhân điển hình gây ra bệnh trĩ.

Trào ngược sau sinh sẽ được dập tắt vĩnh viễn sau 1 liệu trình nhờ bài thuốc của Vua Tự Đức, TUYỆT ĐỐI không gây ảnh hưởng sức khỏe mẹ và bé. XEM NGAY
Trong diếp cá có chứa thành phần hoạt chất có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và hỗ trợ giảm ngứa do bệnh trĩ gây ra
Trong diếp cá có chứa thành phần hoạt chất có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và hỗ trợ giảm ngứa do bệnh trĩ gây ra

Với những lợi ích mang lại của rau diếp cá đối với bệnh trĩ, người bệnh hoàn toàn có thể tận dụng nguồn nguyên liệu có từ thiên nhiên này để chữa bệnh. Tuy nhiên, phương pháp điều trị này chỉ phù hợp với các trường hợp mắc bệnh nhẹ (trĩ nội 1 và trĩ nội 2), vừa mới khởi phát hay kích thước búi trĩ không quá to. Dùng đúng cách và kiên trì sử dụng sẽ mang lại sự chuyển biến tích cực. Tốt hơn hết, bạn nên tham vấn ý kiến của chuyên khoa nếu có ý định điều trị bệnh trĩ bằng phương án này để tránh trường hợp mất thời gian.

Chia sẻ các cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá tại nhà

Các triệu chứng ngứa ngáy hay đau rát vùng hậu môn – trực tràng dần được loại bỏ khi người bệnh biết đến bài thuốc từ rau diếp cá. Hiện có khá nhiều cách chữa bệnh trĩ bằng thảo dược này, điển hình là phương thuốc uống, xông hơi, đắp,… Sử dụng đúng cách và kiên trì trong khoảng thời gian dài sẽ giúp triệu chứng dần được loại bỏ. Dưới đây là một số cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá, người bệnh có thể tham khảo và lựa chọn phương thuốc phù hợp:

1. Ăn sống rau diếp cá – Hỗ trợ điều trị bệnh trĩ

Đối với rau diếp cá, bạn hoàn toàn có thể dùng ăn sống mà không nhất thiết phải sơ chế thành bài thuốc uống hay thuốc đắp. Và đây cũng chính là cách chữa bệnh trĩ vừa đơn giản vừa tiết kiệm lại mang đến hiệu quả không kém. Bạn có thể ăn độc vị diếp cá hoặc ăn kèm cùng với một số loại rau sống khác hay có thể dùng để nộm, làm gỏi ăn kèm với bánh phồng tôm. Song, cũng có khá nhiều người ăn rau diếp cá để phòng bệnh trĩ.

Tuy nhiên, người bệnh chỉ nên ăn những lá tươi, không bị sâu đục, lá già. Đồng thời, nên ngâm rửa qua nhiều lần nước muối để loại bỏ bụi bẩn, tạp chất và vi khuẩn bám quanh lá.

2. Uống ép nước rau diếp cá trị bệnh trĩ tại nhà

Uống nước ép rau diếp cá cũng được xem là phương thuốc chữa bệnh trĩ hiệu quả và hiện được khá nhiều người lựa chọn để chữa bệnh. Ngoài công dụng hỗ trợ chữa lành các tổn thương do bệnh trĩ gây ra, loại nước ép này còn giúp thanh lọc cơ thể, đào thải các chất độc hại ở gan và thận. Theo khuyến cáo, người bệnh nên dùng mỗi ngày từ 1 – 2 ly để cảm nhận được sự thay đổi.

Uống nước ép rau diếp cá mỗi ngày vừa có tác dụng chữa bệnh trĩ vừa giúp thanh nhiệt, hỗ trợ gan và thận giải độc cơ thể
Uống nước ép rau diếp cá mỗi ngày vừa có tác dụng chữa bệnh trĩ vừa giúp thanh nhiệt, hỗ trợ gan và thận giải độc cơ thể

Hướng dẫn thực hiện:

  • Đem chừng một nắm rau diếp cá tươi ngâm rửa cùng với nước muối pha loãng khoảng 15 phút rồi rửa thêm một lần nước mát và vớt ra để ráo;
  • Cho hết nguyên liệu đã được làm sạch vào trong máy xay sinh tố;
  • Vắt lấy phần nước cốt để dùng và loại bỏ phần bã. Người bệnh cũng có thể tận dụng phần bã để đắp lên vùng búi trĩ;
  • Dùng mỗi ngày để loại bỏ các triệu chứng của bệnh trĩ. Trong khoảng thời gian đầu nếu cảm thấy khó uống, bạn nên pha thêm một ít nước ấm để dùng.

3. Đắp rau diếp cá trực tiếp lên hậu môn hoặc búi trĩ

Đắp rau diếp cá trực tiếp lên vùng hậu môn bị tổn thương cũng được xem là cách chữa mang lại hiệu quả cao. Do khi đó, các dưỡng chất thẩm thấu nhanh vào bên trong lớp niêm mạc bị tổn thương giúp loại bỏ các triệu chứng ngứa ngáy, đau rát hay chảy máu. Không những vậy, cách làm này còn giúp búi trĩ nhanh chóng co lại và thu dần kích thước.

Bài thuốc đắp chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá được thực hiện như sau:

  • Đem chừng một nắm rau diếp cá tươi, không quá sạch rửa qua 2 – 3 lần nước sạch để loại bỏ hết bụi bẩn, đất cát và khuẩn bám quanh;
  • Vớt ra để ráo rồi cho vào cối để giã nát. Lưu ý, nhớ thêm một ít muối biển để gia tăng công dụng kháng khuẩn;
  • Chắt lọc lấy phần bã và không sử dụng phần nước cốt;
  • Đắp một lượng hỗn hợp vừa đủ trực tiếp lên hậu môn bị tổn thương. Dùng băng gạc cố định lại;
  • Sau khoảng 30 phút thì gỡ bỏ và vệ sinh lại hậu môn bằng nước ấm;
  • Thực hiện 2 – 3 lần mỗi tuần và kiên trì thực hiện cho đến khi bệnh tình thuyên giảm hoàn toàn.

4. Xông hơi chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá

Bên cạnh việc chữa bệnh trĩ bằng nước ép rau diếp cá hay bài thuốc đắp, người bệnh cũng có thể tận dụng thảo dược này để nấu xông hơi hậu môn mỗi ngày. Hơi nước bốc lên mang theo các dưỡng chất giúp loại bỏ chất nhờn dư thừa, bụi bẩn và vi khuẩn bám quanh hậu môn. Không những vậy, cách làm này còn giúp chữa lành các lớp mô bị tổn thương do việc rặn mạnh khi đi đại tiện.

Người bệnh nên lựa chọn và sử dụng nguồn nguyên liệu sạch để đảm bảo vệ sinh và phòng tránh một số mầm bệnh khác xâm nhập và gây hại cho sức khỏe
Người bệnh nên lựa chọn và sử dụng nguồn nguyên liệu sạch để đảm bảo vệ sinh và phòng tránh một số mầm bệnh khác xâm nhập và gây hại cho sức khỏe

Hướng dẫn thực hiện:

  • Dùng khoảng 150 – 200g rau diếp cá tươi, đã rửa sạch cho vào trong nồi cùng với 1,5 – 2 lít nước;
  • Bắc lên bếp và tiến hành đun sôi cho đến khi lá ngả vàng hoặc các dưỡng chất tan hết trong nước;
  • Tắt bếp, đổ nước phần nước sôi vào trong chậu và đặt chậu nước tại một vị trí an toàn và bắt đầu ngồi xông;
  • Người bệnh nên ngồi tư thế ngồi chồm hổm và chú ý khoảng cách an toàn để tránh bị bỏng. Tiến hành xông cho đến khi nước nguội hẳn;
  • Để gia tăng công dụng, người bệnh có thể tận dụng để rửa hậu môn và lau sạch bằng khăn bông;
  • Áp dụng mỗi ngày chừng 1 – 2 lần vào mỗi buổi sáng sớm và buổi tối trước khi đi ngủ. Bởi đây là thời điểm hậu môn ít bị tổn thương nhất cũng như cần được thư giãn trước khi đi ngủ.

5. Xông hơi rau diếp cá với nghệ chữa

Ngoài việc sử dụng độc vị rau diếp cá để chữa bệnh trĩ, người bệnh cũng có thể kết hợp thảo dược này cùng với củ nghệ tươi để gia tăng công dụng. Bởi củ nghệ cũng được dân gian xem như vị thuốc dân gian chữa căn bệnh khó nói này. Trong một số tài liệu nghiên cứu khoa học cho biết, trong nghệ có chứa một số thành phần hoạt chất có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm và hỗ trợ giảm ngứa. Đồng thời, nghệ còn giúp chữa lành một số tổn thương ở hậu môn – trực tràng do bệnh trĩ gây ra. Do đó, việc kết hợp giữa rau diếp cá và nghệ sẽ giúp gia tăng công dụng loại bỏ cơn ngứa ngáy, đau rát và chảy máu búi trĩ.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 200g rau diếp cá tươi, 2 – 3 củ nghệ tươi và một ít muối hạt;
  • Đem rau diếp cá và củ nghệ rửa qua nhiều lần nước để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất, sau đó vớt ra để ráo;
  • Cho nguyên liệu đã được làm sạch vào trong nồi cùng với 2 – 3 lít nước lọc. Bắc lên bếp và tiến hành đun sôi;
  • Sau khoảng 15 phút đun thì tắt bếp, đổ nước ra chậu lớn, thêm chừng 1 – 2 thìa muối biển để tăng tính sát trùng;
  • Người bệnh bắt đầu ngồi chồm hổm để xông hơi;
  • Ngồi xông cho đến khi nước nguội hẳn thì có thể dùng nước xông để rửa hậu môn;
  • Áp dụng mỗi ngày khoảng 1 – 2 lần và thực hiện đều đặn mỗi ngày để cảm nhận sự thay đổi.

6. Uống nước rau diếp cá khô chữa bệnh trĩ hiệu quả tại nhà

Đối với các đối tượng không có nhiều thời gian để đi chợ mua về rau diếp cá chữa bệnh trĩ thì có thể dùng nguyên liệu ở dạng khô đều được. Nếu so sánh bản chất dược tính giữa dược liệu ở dạng tươi và khô thì không có nhiều chênh lệch. Do đó, người bệnh cũng có thể an tâm sử dụng mà không quá lo lắng đến việc mất “chất”.

Uống mỗi ngày 2 - 3 cốc trà rau diếp cá lá khô để làm nhẹ các triệu chứng của bệnh trĩ
Uống mỗi ngày 2 – 3 cốc trà rau diếp cá lá khô để làm nhẹ các triệu chứng của bệnh trĩ

Hướng dẫn thực hiện:

  • Mang hết rau diếp cá đã được nhặt bỏ rau già, rau bị sâu đục rửa qua nhiều lần nước sạch để loại bỏ hết lớp đất cát, tạp chất, sau đó vớt ra để ráo;
  • Đem hết nguyên liệu đã được làm sạch phơi nắng hoặc sấy khô. Khi nguyên liệu đã khô hẳn thì cho vào trong bao bì trong hũ để sử dụng dần;
  • Mỗi lần sử dụng khoảng 6 – 12g rau diếp cá khô, cho vào nồi cùng với 500ml nước lọc rồi bắc lên bếp đun sôi khoảng 10 – 15 phút;
  • Dùng nước rau diếp cá khô thay cho nước lọc mỗi ngày;
  • Kiên trì sử dụng mỗi ngày để bệnh tình được đẩy lùi nhanh chóng.

Một số lưu ý khi chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá

Mặc dù chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá được đánh giá cao về mức độ an toàn và hiệu quả nhưng trong quá trình sử dụng, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau để gia tăng công dụng cũng như phòng tránh một số rủi ro không may xảy ra:

  • Người bệnh nên dùng nguyên liệu sạch để chữa bệnh để đảm bảo được chế độ vệ sinh. Hạn chế dùng rau diếp cá phun nhiều thuốc trừ sâu hay bón nhiều phân hóa học. Tốt hơn hết, bạn có thể trồng loại cây này tại nhà để sử dụng dần;
  • Các đối tượng bị dị ứng hay quá mẫn cảm với một số thành phần có trong rau diếp cá cần thận trọng trước khi sử dụng nếu không mong muốn gặp phải tác dụng phụ nào;
  • Phương thuốc chữa bệnh dân gian nói chung và cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá nói riêng chỉ phù hợp cho các trường hợp mắc bệnh nhẹ, vừa mới khởi phát. Các trường hợp bệnh ở giai đoạn nặng, bài thuốc chỉ mang tính chất bổ trợ, thậm chí không có tác dụng nào. Lúc này, việc điều trị cần tìm đến sự can thiệp của y khoa;
  • Dùng rau diếp cá chữa bệnh trĩ người bệnh cần có sự kiên trì thực hiện mới đạt được kết quả tốt. Không nên quá nóng vội hay thấy chưa có hiệu quả gì trong vài lần áp dụng mà vội nản lòng và không tiếp tục áp dụng;
  • Trong quá trình áp dụng nếu bản thân xuất hiện triệu chứng bất thường nào, người bệnh nên tạm ngưng sử dụng, kết hợp với việc theo dõi sức khỏe. Trong trường hợp bệnh chuyển biến nghiêm trọng, người bệnh nên tìm đến sự hỗ trợ của bác sĩ;
  • Chú ý đến chế độ ăn uống, vệ sinh cá nhân và lối sinh hoạt mỗi ngày. Nên loại bỏ các thói quen không tốt làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh;
  • Nếu nhận thấy các triệu chứng của bệnh trĩ không có dấu hiệu thuyên giảm cũng như bệnh tình có bước tiến triển nặng, người bệnh nên tạm ngưng việc điều trị bằng rau diếp cá và chủ động thăm khám để biết rõ nguyên nhân. Từ đó, bác sĩ chuyên khoa sẽ đề ra một số thủ thuật điều trị phù hợp.
Nên tham vấn ý kiến của chuyên gia trước khi sử dụng rau diếp cá để chữa bệnh trĩ
Nên tham vấn ý kiến của chuyên gia trước khi sử dụng rau diếp cá để chữa bệnh trĩ

Bài viết đã chia sẻ cho bạn đọc các cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá và một số lưu ý khi áp dụng. Việc sử dụng đúng cách và kiên trì sử dụng sẽ mang lại hiệu quả tích cực trong việc hỗ trợ làm giảm triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên, đây chỉ là phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh và chỉ có tác dụng đối với các trường hợp mắc bệnh ở giai đoạn nhẹ, không có tác dụng cải thiện triệt để. Vì thế, trước khi áp dụng, người bệnh nên chủ động thăm khám để biết chính xác mức độ bệnh lý đang mắc phải.

Có thể bạn đọc chưa biết:

Tin xem thêm

Tin khác

Bệnh Trĩ: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Nội dung bài viếtTìm hiểu công dụng của rau diếp cá trong việc chữa bệnh trĩChia sẻ các cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá tại nhà1. Ăn sống...

thuốc chữa bệnh trĩ của Nhật

7 Thuốc Chữa Bệnh Trĩ Của Nhật Được Dùng Phổ Biến Hiện Nay

Nội dung bài viếtTìm hiểu công dụng của rau diếp cá trong việc chữa bệnh trĩChia sẻ các cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá tại nhà1. Ăn sống...

Cách Chữa Bệnh Trĩ Tại Nhà Hiệu Quả Với 10 Mẹo Cực Hay

Nội dung bài viếtTìm hiểu công dụng của rau diếp cá trong việc chữa bệnh trĩChia sẻ các cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá tại nhà1. Ăn sống...

10+ Thuốc Bôi Trĩ (Dạng Kem & Gel) Giúp Làm Teo Búi Trĩ Nhanh

Nội dung bài viếtTìm hiểu công dụng của rau diếp cá trong việc chữa bệnh trĩChia sẻ các cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá tại nhà1. Ăn sống...

thuốc chữa bệnh trĩ

TOP 10 Thuốc Chữa Bệnh Trĩ (Nội + Ngoại) Hiệu Quả Tốt Nhất 2021

Nội dung bài viếtTìm hiểu công dụng của rau diếp cá trong việc chữa bệnh trĩChia sẻ các cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá tại nhà1. Ăn sống...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn