Thuốc bôi Gentrisone trị viêm da và các tác dụng phụ cần biết

Da nhiễm Corticoid: Dấu hiệu và Cách điều trị phục hồi

lá lốt chữa viêm da cơ địa

Cách dùng lá lốt chữa viêm da cơ địa được nhiều người chia sẻ

Bé bị sốt nổi mẩn đỏ khắp người triệu chứng đặc trưng của bệnh gì?

Bé bị sốt nổi mẩn ngứa có nguy hiểm không? Những điều cần biết

Viêm da cơ địa không lây qua tiếp xúc trực tiếp, ngay cả khi bạn tiếp xúc với chất dịch hoặc máu của người bệnh bên ngoài da.

Bệnh viêm da cơ địa có lây không? Lây như thế nào?

Bệnh viêm da cơ địa: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

Cây thuốc chữa viêm da cơ địa

Top 10 cây thuốc chữa viêm da cơ địa được sử dụng phổ biến

Lá đơn đỏ chữa viêm da cơ địa: 3 cách được áp dụng phổ biến

Bệnh viêm da cơ địa ở tay, chân – Cách điều trị và phòng ngừa

Bệnh viêm da cơ địa ở người lớn: Nguyên nhân, cách điều trị

Cây vòi voi chữa viêm da cơ địa – Dùng sai cách sẽ gặp nguy hiểm

5/5 - (4 bình chọn)

Dùng cây vòi voi chữa viêm da cơ địa được đánh giá cao về hiệu quả khắc phục các triệu chứng. Tuy nhiên, đây là một loại cây có độc tính. Dùng sai cách có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Chữa viêm da cơ địa bằng cây vòi voi là phương pháp điều trị có nguồn gốc từ dân gian. Hiệu quả của nó được đánh giá cao nhưng mức độ an toàn vẫn là vấn đề khiến nhiều người lo lắng.
Chữa viêm da cơ địa bằng cây vòi voi là phương pháp điều trị có nguồn gốc từ dân gian. Hiệu quả của nó được đánh giá cao nhưng mức độ an toàn vẫn là vấn đề khiến nhiều người lo lắng.

Đặc tính của cây vòi voi trong điều trị các bệnh về da

Theo ghi chép của Đông y, cây vòi voi có tính mát và vị đắng. Khi dùng làm dược liệu, loại cây này có tác dụng thanh nhiệt, chống viêm, giảm đau và giảm sưng ngoài da. Chính vì thế, kinh nghiệm dân gian từ lâu đã sử dụng cây vòi voi trong điều trị các bệnh da liễu. Trong đó có bệnh viêm da cơ địa.

Một số nghiên cứu về thành phần của cây vòi voi cũng đã chứng minh được hiệu quả này. Tuy nhiên, tính an toàn của cây vòi voi khi dùng làm dược liệu vẫn là vấn đề gây nhiều tranh cãi.

Người ta tìm thấy trong cây vòi voi có chứa một lượng chất heliotrin. Đây là một alcaloid pyrolizidin được cho là có liên quan đến ung thư. Thế nhưng, thành phần trong cây vòi voi lại tồn tại một chất khác có khả năng ức chế khối u là indixin N-oxyd.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học còn tìm thấy một vài thành phần có thể gây độc  gan. Tiêu biểu là axit cyanhydric và ancaloit có nhân pyrolizidin. Điều đáng lo ngại là biểu hiện khi cơ thể nhiễm độc từ những chất này thường không đến ngay lập tức. Nó âm ỉ trong nhiều năm nên bệnh nhân thường bỏ qua giai đoạn vàng trong điều trị.

Cây vòi voi có tác dụng chống viêm, giảm đau và một số triệu chứng khác do bệnh viêm da cơ địa gây ra.
Cây vòi voi có tác dụng chống viêm, giảm đau và một số triệu chứng khác do bệnh viêm da cơ địa gây ra.

Hiệu quả dùng cây vòi voi chữa viêm da cơ địa

Dù độc tính của cây vòi voi vẫn đang là đề tài tốn khá nhiều giấy mực của các nhà nghiên cứu. Tuy nhiên, khó ai có thể phủ nhận những hiệu quả của loại thảo dược này trong điều trị các bệnh về da, đặc biệt là viêm da cơ địa. Các tác động này gồm:

  • Giảm đau, giảm sưng viêm, hạn chế tụ huyết ở vùng da bị viêm nhiễm;
  • Hạn chế lan rộng các tổn thương trên da;
  • Giảm ngứa ngáy;
  • Hỗ trợ hồi phục những thương tổn trên da.

Như vậy, tác dụng chủ yếu của cây vòi voi với bệnh viêm da cơ địa là khắc phục các triệu chứng. Chưa có tài liệu đáng tin cậy nào ghi chép về khả năng chữa tận gốc viêm da cơ địa bằng cây vòi voi. Thực tế thì đây cũng là đặc điểm chung của các cách chữa viêm da cơ địa bằng các bài thuốc dân gian.

Về mặt khách quan, viêm da cơ địa là bệnh không rõ nguyên nhân. Các giải pháp điều trị hiện nay bao gồm cả việc dùng thuốc tân dược cũng chỉ khắc phục hoặc giảm nhẹ triệu chứng. Bệnh không thể chữa được tận gốc.

Ngoài da, các cách dùng cây vòi voi chữa viêm da cơ địa thường chỉ hiệu quả trong những trường hợp bệnh nhẹ (mới khởi phát và chưa có những dấu hiệu nghiêm trọng). Trường hợp bệnh nặng hoặc chuyển sang dạng mạn tính thì hiệu quả của cách điều trị này không được đánh giá cao.

Đừng bỏ lỡ: Giải pháp Đông Tây y kết hợp đẩy lùi viêm da cơ địa hiệu quả từ gốc, không lo tái phát

Dùng cây vòi voi chữa viêm da cơ địa chỉ giảm nhẹ các triệu chứng, không trị được tận gốc bệnh.
Dùng cây vòi voi chữa viêm da cơ địa chỉ giảm nhẹ các triệu chứng, không trị được tận gốc bệnh.

Cách trị viêm da cơ địa bằng cây vòi voi

Có khá nhiều cách dùng cây vòi voi chữa viêm da cơ địa. Tuy nhiên, phổ biến, an toàn và được đánh giá cao về hiệu quả nhất là cách đắp trực tiếp lên da. Với cách này, bạn có thể dùng dạng nguyên chất hoặc kết hợp cùng một số thành phần khác như rượu hoặc giấm.

Dùng cây vòi voi dạng nguyên chất chữa viêm da cơ địa

  • Chuẩn bị 2 – 3 cây vòi voi còn tươi. Cần dùng cả cây, chỉ bỏ rễ (bao gồm thân, lá và hoa);
  • Ngâm dược liệu trong nước muối loãng khoảng 10 phút rồi rửa lại dưới vòi nước đang chảy;
  • Sau khi rửa sạch thì giã nát cây vòi voi rồi đắp trực tiếp lên da trong khoảng 15 phút.
  • Tiếp tục dùng băng gạc y tế hoặc miếng vải mỏng bọc lấy phần bã đắp cố định lên vùng da bị viêm nhiễm trong khoảng 30 phút.
  • Vệ sinh lại da bằng nước ấm;
  • Thực hiện mỗi ngày 1 – 2 lần và kiên trì trong khoảng 1 tuần, các triệu chứng của viêm da cơ địa sẽ được cải thiện rõ rệt.
Cách an toàn để chữa viêm da cơ địa bằng cây vòi voi là đắp ngoài da.
Cách an toàn để chữa viêm da cơ địa bằng cây vòi voi là đắp ngoài da.

Dùng cây vòi voi kết hợp với rượu hoặc giấm chữa viêm da cơ địa

Bên cạnh cách dùng dạng nguyên chất, cây vòi voi còn được kết hợp với rượu hoặc giấm để chữa bệnh viêm da cơ địa. Hai thành phần này ngoài tác dụng làm chất xúc tác (giúp dược tính thấm tốt hơn vào da) còn trực tiếp nâng cao khả năng sát khuẩn và giảm sưng viêm. Cách thực hiện cũng khá đơn giản nên được nhiều người sử dụng:

  • Chuẩn bị 1 nắm cây vòi voi dạng tươi; Dùng nguyên thân, chỉ bỏ rễ;
  • Sau khi rửa sạch thì phơi trong bóng râm với nhiều gió;
  • Sao nóng cây vòi voi cùng rượu và giấm đến khi dược liệu chuyển màu sang màu vàng;
  • Dùng vải hoặc băng gạc y tế bọc lấy dược liệu rồi chườm lên da;
  • Mỗi ngày cần thực hiện 2 lần. Liên tục trong khoảng 10 ngày, triệu chứng của viêm da cơ địa sẽ được khắc phục.

Ngoài cách dùng dạng sao nóng rồi đắp ngoài da, cây vòi voi còn được dùng dạng ngâm rượu. Rượu của loại dược liệu này dùng để vệ sinh ngoài da. Cách thực hiện tương tự như trên, chỉ khác ở chỗ thay vì mang đi sao nóng thì bạn bỏ nó vào trong lọ thủy tinh rồi đổ ngập rượu. Trong khoảng 1 tuần hoặc khi rượu chuyển màu vàng là có thể dùng. Ngoài ra, khi ngâm rượu, bạn có thể dùng cả phần rễ. Tuy nhiên, cần chú ý vệ sinh nó thật kỹ.

Lưu ý khi dùng cây vòi voi chữa viêm da cơ địa

Cây vòi voi mang lại một số lợi ích nhất định trong điều trị viêm da cơ địa. Thế nhưng độc tính trong loại cây này là vấn đề khiến nhiều người lo ngại. Để vừa có được hiệu quả điều trị bệnh như ý vừa phòng được những rủi ro cho sức khỏe, bạn cần lưu ý những điều dưới đây:

Không dùng cây vòi voi sắc lấy nước uống

Nhiều người cho rằng các dược tính trong thuốc sẽ phát huy tối đa hiệu quả khi sắc lấy nước uống. Tuy nhiên, WHO (Tổ chức Y tế thế giới) khuyến cáo không nên nấu nước uống từ loại cây này. Khả năng gây ung thư là điều đang tranh cãi nhưng độc tính cho gan là vấn đề có thể khẳng định chắc chắn.

Đối tượng sử dụng cây vòi voi

Không phải ai cũng có thể dùng cây vòi voi để chữa bệnh viêm da cơ địa. Nhóm đối tượng dễ bị tổn thương như: phụ nữ đang mang thai, trẻ sơ sinh và người già yếu không nên dùng loại thảo dược này. Trường hợp phải dùng cần hết sức thận trọng. Tốt nhất là hỏi qua ý kiến của bác sĩ để cân nhắc tất cả giữa lợi và hại khi dùng.

Không phải bất kỳ ai bị viêm da cơ địa đều có thể điều trị bằng cây vòi voi.
Không phải bất kỳ ai bị viêm da cơ địa đều có thể điều trị bằng cây vòi voi.

Cách thức dùng cây vòi voi chữa viêm da cơ địa

Trước khi dùng cây vòi voi đắp bên ngoài, vùng da bị viêm nhiễm cần được làm sạch và lau khô. Tuyệt đối không nên tự ý đắp cây vòi voi hay bất kỳ loại thảo dược nào khi vết thương có dấu hiệu nhiễm trùng (lở loét, chảy dịch…). Nếu dùng không đúng cách, chẳng những bệnh không được cải thiện mà còn nguy cơ chuyển biến nặng hơn.

Ngoài ra, để có được hiệu quả khắc phục các triệu chứng viêm da cơ địa bằng cây vòi voi, bạn cần kiên trì sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định. Khoảng thời gian này không giống nhau do chịu tác động của nhiều yếu tố. Trong đó có cơ địa từng người bệnh. Mặt khác, nếu qua từng ngày, các triệu chứng của viêm da cơ địa không thuyên giảm thì người bệnh cần đến cơ sở y tế kiểm tra.

Kết hợp dùng thuốc với chế độ sinh hoạt và ăn uống thích hợp

Như đã trình bày, nếu thực hiện đúng phương pháp, các triệu chứng của viêm da cơ địa sẽ thuyên giảm khi dùng cây vòi voi. Tuy nhiên, nếu chỉ dùng thuốc đơn thuần thì bạn sẽ cần rất nhiều thời gian. Thậm chí đôi lúc sẽ rất thấp. Để nâng cao hiệu quả điều trị, việc kết hợp dùng thuốc với chế độ sinh hoạt và ăn uống thích hợp từng ngày luôn rất quan trọng. Cụ thể là:

  • Dưỡng ẩm cho da bằng các loại kem bôi chuyên dụng;
  • Uống nhiều nước để cấp ẩm cho da;
  • Hạn chế để da tiếp xúc trực tiếp với hóa chất tẩy rửa có độ kiềm cao;
  • Không được cào gãi hoặc chà xát mạnh da;
  • Ăn uống đủ chất. Bổ sung thêm các loại vitamin và khoáng chất từ các loại rau củ quả tươi. Nên biết người bị viêm da cơ địa nên ăn gì và không nên ăn gì
  • Tránh những thực phẩm dễ gây kích ứng da: Hải sản, đồ lên men, thịt bò, thịt gà…
  • Không uống rượu, bia; không hút thuốc lá và không sử dụng các chất kích thích khác;
  • Nên luyện tập thể dục vừa sức và đều đặn mỗi ngày;
  • Giữ cho tinh thần thoải mái.

Theo các chuyên gia da liễu, phương pháp chữa viêm da cơ địa bằng cây vòi voi chỉ nên áp dụng khi người bệnh bị bệnh ở dạng nhẹ. Hiện nay, điều trị viêm cơ địa bằng Y học cổ truyền đang là lựa chọn phổ biến của nhiều người bệnh bởi tính an toàn và hiệu quả lâu dài. Một trong số đó phải kể đến bài thuốc đặc trị viêm da cơ địa của Tổ hợp Y tế Cổ truyền Biện chứng Quân dân 102.

Hiệu quả điều trị của bài thuốc đã được kiểm chứng bởi HÀNG NGHÌN trường hợp bệnh nhân viêm da cơ địa đã điều trị thành công trong hơn 10 năm qua. Tỷ lệ bệnh nhân khỏi dứt điểm, không bị tái phát trở lại đạt trên 80%.

Kết quả khảo sát hiệu quả điều trị viêm da cơ địa Quân dân 102
Kết quả khảo sát hiệu quả điều trị viêm da cơ địa Quân dân 102

Rất nhiều chia sẻ, đánh giá của người bệnh được ghi nhận:

Xem ngay: [REVIEW] Mẹ trẻ 9X chia sẻ hành trình chữa viêm da cơ địa cho con nhỏ tại Quân dân 102

Phản hồi của bệnh nhân đã điều trị viêm da cơ địa tại Quân dân 102
Phản hồi của bệnh nhân đã điều trị viêm da cơ địa tại Quân dân 102

Theo tìm hiểu, bài thuốc có thể mang đến kết quả điều trị tốt như vậy là bởi 4 yếu tố VÀNG sau đây:

  • Cơ chế trị bệnh từ gốc, hiệu quả lâu dài:

Theo bác sĩ Lê Phương, muốn xử lý viêm da cơ địa dứt điểm, điều trị triệu chứng bên ngoài thôi là chưa đủ mà còn cần tập trung giải quyết căn nguyên, gốc bệnh bên trong.

Viêm da cơ địa khởi phát là do sự suy yếu hệ miễn dịch kết hợp chức năng gan, phế, thận suy yếu làm cho độc tố tích tụ, phong nhiệt xâm nhập gây bệnh.

Kế thừa trọn vẹn nguyên tắc trị bệnh từ gốc của YHCT, bài thuốc viêm da cơ địa Quân dân 102 được hoàn thiện với 32 vị thuốc nam, ứng dụng theo nguyên tắc BỔ CHÍNH – KHU TÀ.

Thành phần, công dụng bài thuốc viêm da cơ địa Quân dân 102
Thành phần, công dụng bài thuốc viêm da cơ địa Quân dân 102

Nguyên tắc điều trị này không chỉ giúp người bệnh khắc phục triệu chứng viêm da cơ địa mà còn giải quyết căn nguyên, tăng cường sức đề kháng, ngăn chặn tình trạng bệnh tái phát.

  • Liệu trình 2 GIAI ĐOẠN cho hiệu quả nhanh – tuyệt đối

Không cứng nhắc áp dụng điều trị căn nguyên ngay từ đầu, bài thuốc viêm da cơ địa Quân dân 102 được phân tách thành liệu trình điều trị gồm 2 giai đoạn với từng mục tiêu rõ ràng.

Xem chi tiết: Phác đồ điều trị viêm da cơ địa tại Quân dân 102 từ 100% thảo dược giúp đẩy lùi bệnh từ căn nguyên

Điều trị viêm da cơ địa theo 2 giai đoạn khoa học, chặt chẽ
Điều trị viêm da cơ địa theo 2 giai đoạn khoa học, chặt chẽ

Nhờ việc chia nhỏ thành liệu trình 2 giai đoạn rõ ràng như trên giúp người bệnh dứt nhanh triệu chứng khó chịu, khắc phục hạn chế xử lý triệu chứng chậm của thuốc Đông y truyền thống.

Sau liệu trình điều trị 2-3 tháng, người bệnh có thể cảm nhận rõ ràng tác dụng của thuốc theo từng giai đoạn:

Người bệnh có thể nắm bắt tiến trình điều trị của bài thuốc qua từng giai đoạn
Người bệnh có thể nắm bắt tiến trình điều trị của bài thuốc qua từng giai đoạn
  • Phương pháp Đông y có biện chứng khoa học, chuẩn xác

Nhằm tối ưu hiệu quả điều trị, Quân dân 102 đã ứng dụng dụng phương pháp Đông y có biện chứng trong quy trình khám chữa viêm da cơ địa.

Tại Quân dân 102, ngoài hình thức thăm khám “Tứ chẩn”, người bệnh sẽ được chỉ định thực hiện soi da, xét nghiệm sinh thiết, test dị nguyên,… để chẩn đoán chính xác, chi tiết về căn nguyên, mức độ thương tổn da và cơ địa của người bệnh. Từ đó, bác sĩ có thể đưa ra phác đồ điều trị hợp lý nhất.

Kết hợp YHCT và YHHĐ giúp khắc phục hạn chế, phát huy ưu điểm của mỗi nền y học
Kết hợp YHCT và YHHĐ giúp khắc phục hạn chế, phát huy ưu điểm của mỗi nền y học
  • An toàn, lành tính, phù hợp với nhiều đối tượng

Toàn bộ liệu trình thuốc được điều chỉnh linh hoạt, gia giảm vị thuốc phù hợp với mỗi đối tượng bệnh nhân. Như vậy, giúp bài thuốc đạt hiệu quả cao nhất, an toàn tuyệt đối, không gây phản ứng phụ với cơ thể.

Bên cạnh đó, độ an toàn của bài thuốc còn được đảm bảo bởi thành phần từ 100% nam dược sạch, tương thích cao với cơ địa người Việt. Hơn 30 vị thuốc đều được lựa chọn từ vườn chuyên canh dược liệu theo tiêu chuẩn GACP – WHO do chính Quân dân 102 xây dựng.

Quân dân 102 sử dụng 100% dược liệu sạch trong bài thuốc điều trị á sừng
Quân dân 102 sử dụng 100% dược liệu sạch trong bài thuốc điều trị á sừng

Sau quá trình bào chế, bài thuốc đã thông qua quy trình kiểm nghiệm độc tính nghiêm ngặt tại Học viện Quân y đảm bảo an toàn, lành tính với cơ thể bệnh nhân.

Vì vậy, người bệnh hoàn toàn yên tâm về chất lượng cũng như an toàn của bài thuốc. Trên thực tế, trong hơn 10 năm ứng dụng điều trị cho thấy 100% bệnh nhân không gặp bất cứ tác dụng phụ nào khi sử dụng.

Xem thêm: Chữa viêm da cơ địa tại Quân dân 102 có tốt không? Chi phí ra sao?

Để nhận được TƯ VẤN MIỄN PHÍ về giải pháp chữa DỨT ĐIỂM viêm da cơ địa, hãy liên hệ ngay đến Quân dân 102:

CTA bác sĩ chuyên khoa

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm

Tin khác

Thuốc bôi Gentrisone trị viêm da và các tác dụng phụ cần biết

Nội dung bài viếtĐặc tính của cây vòi voi trong điều trị các bệnh về daHiệu quả dùng cây vòi voi chữa viêm da cơ địaCách trị viêm da cơ...

Da nhiễm Corticoid: Dấu hiệu và Cách điều trị phục hồi

Nội dung bài viếtĐặc tính của cây vòi voi trong điều trị các bệnh về daHiệu quả dùng cây vòi voi chữa viêm da cơ địaCách trị viêm da cơ...

lá lốt chữa viêm da cơ địa

Cách dùng lá lốt chữa viêm da cơ địa được nhiều người chia sẻ

Nội dung bài viếtĐặc tính của cây vòi voi trong điều trị các bệnh về daHiệu quả dùng cây vòi voi chữa viêm da cơ địaCách trị viêm da cơ...

Bé bị sốt nổi mẩn đỏ khắp người triệu chứng đặc trưng của bệnh gì?

Bé bị sốt nổi mẩn ngứa có nguy hiểm không? Những điều cần biết

Nội dung bài viếtĐặc tính của cây vòi voi trong điều trị các bệnh về daHiệu quả dùng cây vòi voi chữa viêm da cơ địaCách trị viêm da cơ...

Viêm da cơ địa không lây qua tiếp xúc trực tiếp, ngay cả khi bạn tiếp xúc với chất dịch hoặc máu của người bệnh bên ngoài da.

Bệnh viêm da cơ địa có lây không? Lây như thế nào?

Nội dung bài viếtĐặc tính của cây vòi voi trong điều trị các bệnh về daHiệu quả dùng cây vòi voi chữa viêm da cơ địaCách trị viêm da cơ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn