Bị viêm họng nên ăn gì? Không nên ăn gì để bệnh mau khỏi

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Viêm mũi họng cấp ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa

Viêm họng gây ù tai

Viêm họng gây ù tai có phải là dấu hiệu nguy hiểm?

viêm họng - viêm amidan

Hàng nghìn người Việt đã sử dụng bài thuốc viêm họng – viêm amidan này để khỏi bệnh 100% – Bạn đã biết chưa?

Viêm mũi họng cấp là gì? Triệu chứng và cách điều trị

Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà

Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà mẹ cần biết

Bé Bị Viêm Họng Sốt Cao Liên Tục Và Các Biện Pháp Xử Lý

Mách Mẹ Cách Chữa Viêm Họng Cho Trẻ Dưới 1 Tuổi An Toàn

cách chữa viêm họng hạt bằng thuốc Nam

Top 10 Cách Chữa Viêm Họng Hạt Bằng Thuốc Nam Hiệu Quả

Mách Mẹ Cách Chữa Viêm Họng Cho Trẻ Dưới 1 Tuổi An Toàn

5/5 - (2 bình chọn)

Trẻ dưới 1 tuổi thường có sức đề kháng yếu, hệ hô hấp chưa phát triển toàn diện nên các mầm bệnh dễ dàng tấn công và gây bệnh. Viêm họng cũng chính là bệnh lý mà trẻ dễ vậy phải. Thế nhưng, không phải cha mẹ nào cũng biết cách chữa viêm họng cho trẻ dưới 1 tuổi an toàn. Nếu không mong muốn con trẻ của mình quấy khóc, mệt mỏi, yếu ốm khi mắc bệnh, cha mẹ hãy tham khảo ngay bài chia sẻ dưới đây.

chữa viêm họng cho trẻ dưới 1 tuổi an toàn
Chia sẻ các cách chữa viêm họng cho trẻ dưới 1 tuổi an toàn tại nhà

Mách cha mẹ các cách chữa viêm họng cho trẻ dưới 1 tuổi an toàn

Trẻ nhỏ dưới 1 tuổi thường có hệ miễn dịch yếu, cơ quan hô hấp chưa phát triển hoàn chỉnh nên rất dễ bị vi khuẩn hay virus từ bên ngoài xâm nhập vào bên trong và gây bệnh. Một trong những căn bệnh thường gặp là viêm họng – đây là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở niêm mạc hầu họng. 

Hầu như không một cha mẹ nào mong muốn nhìn thấy con trẻ của mình bị bệnh viêm họng. Bởi khi mắc bệnh, trẻ nhỏ thường có cảm giác khó chịu dẫn đến chán ăn, sụt cân, cơ thể mệt mỏi, quấy khóc, nhiều nhất là vào ban đêm. Khi đứng trước tình huống này, cha mẹ thường đau đầu, hoang mang và lo lắng không biết phải làm gì, nhất là những ai làm cha làm mẹ lần đầu tiên thiếu kinh nghiệm.

trẻ dưới 1 tuổi bị viêm họng
Trẻ nhỏ thường xuyên quấy khóc do sự khó chịu ở cổ họng đã khiến không ít cha mẹ lo lắng và thương sót

Đa phần, cha mẹ sẽ không cho trẻ dưới 1 tuổi dùng thuốc kháng sinh để trị viêm họng mà thay vào đó là áp dụng những mẹo vặt dân gian. Cách điều trị này được đánh giá an toàn, lành tính, phù hợp với sức khỏe yếu của trẻ, tiết kiệm nhiều chi phí nhưng không kém phần hiệu nghiệm. Sử dụng cho trẻ kiên trì 5 – 6 ngày sẽ thấy triệu chứng của viêm họng ở trẻ thuyên giảm dần. Dưới đây là một số mẹo vặt điển hình:

Lắng nghe chia sẻ của chị Hà Thị Thu về hành trình CHỮA KHỎI viêm họng mãn đeo bám suốt nhiều năm nhờ kiên trì dùng bài thảo dược Thanh hầu bổ phế thang.

1. Chia sẻ cách chữa viêm họng cho trẻ dưới 1 tuổi bằng rau diếp cá

Ít ai biết được rau diếp cá lại có khả năng chữa viêm họng cho trẻ, đặc biệt là là trẻ nhỏ dưới 1 tuổi có sức đề kháng yếu kém, dễ bị bệnh khi thời tiết thay đổi thất thường. Trong một số tài liệu cho biết, trong nguyên liệu này có chứa nhiều chất xơ, vitamin và dưỡng chất khác rất tốt cho hệ miễn dịch. Đặc biệt hơn, trong rau diếp cá còn chứa nhiều hoạt chất có tác dụng như vị thuốc kháng viêm tự nhiên, từ đó sát khuẩn, ức chế vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp.

chữa viêm họng cho trẻ dưới 1 năm tuổi
Rau diếp cá và nước cháo nguyên chất là phương thuốc chữa viêm họng cho trẻ dưới 1 tuổi được nhiều người truyền tai nhau

– Hướng dẫn thực hiện:

Nguyên liệu:

  • Một nắm rau diếp cá tươi
  • Một chén nước cháo nguyên chất
  • Một lượng đường phèn vừa đủ

Cách thực hiện:

  • Rau diếp cá cần được rửa sạch qua nhiều lần nước để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất, tốt hơn nếu ngâm rửa cùng với nước muối pha loãng;
  • Cho hết rau diếp cá vào cối để giã nát hoặc xay nhuyễn. Sau đó chắt lọc lấy phần nước cốt và bỏ phần bã;
  • Hòa nước cốt rau diếp cá hòa với một ít nước cháo nguyên chất (phần cháo chưa có gia vị hoặc thực phẩm khác). Tiếp đến cho một ít đường phèn rồi trộn đều;
  • Đem hỗn hợp hấp thủy khoảng 15 – 20 phút;
  • Cho trẻ bị viêm họng dùng hỗn hợp khi nguội hẳn. Mỗi ngày dùng 3 lần với mỗi lần dùng khoảng 2 – 4 thìa cà phê. Liều lượng có thể tự điều chỉnh tùy vào số tháng của trẻ. Kiên trì cho trẻ uống cho đến khi bệnh tình thuyên giảm hoàn toàn.

2. Dùng tỏi trị viêm họng cho trẻ dưới 1 tuổi – Cha mẹ đừng bỏ lỡ

Tỏi không chỉ được dùng làm gia vị cho một số món ăn mà còn được dân gian tận dụng trị viêm họng cho cả người lớn và trẻ nhỏ, nhất là trẻ dưới 1 năm tuổi có sức đề kháng yếu kém. Về bản chất, trong tỏi có chứa nhiều thành phần hoạt chất có tác dụng kháng khuẩn, ức chế sự phát triển của mầm bệnh. Không những vậy, các dưỡng chất khác trong tỏi còn giúp ổn định hệ miễn dịch, từ đó giúp bệnh tình nhanh chóng hồi phục.

– Hướng dẫn thực hiện:

Nguyên liệu: 3 – 4 tép tỏi tươi.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch hết tỏi tươi vừa được chuẩn bị rồi vớt ra để ráo;
  • Đem tỏi nướng trên ngọn lửa nhỏ cho đến khi có mùi thơm. Sau đó, bóc bỏ lớp vỏ bên ngoài;
  • Nghiền nát tỏi để lấy phần nước cốt và bỏ bã;
  • Cho trẻ uống nước cốt tỏi nướng mỗi ngày 3 lần với mỗi lần uống khoảng 1 – 2 thìa cà phê (liều lượng có thể tự điều chỉnh tùy vào số tháng tuổi của trẻ).

3. Dùng lá húng chanh và đường phèn chữa viêm họng cho trẻ dưới 1 tuổi

Lá húng chanh là nguyên liệu có hương thơm đặc trưng, được dân gian tận dụng trị viêm họng, ho có đờm, ho khan,… Trong Đông y, lá húng chanh có vị cay, mùi thơm dễ chịu, giúp tiêu đờm, giải cảm, kích thích tiết mồ hôi và hạ sốt. Dược liệu này không chỉ tốt cho người lớn mà còn tốt cho cả trẻ nhỏ dưới 12 tháng tuổi. Do đó, cha mẹ có con nhỏ mắc bệnh hoàn toàn có thể tin dùng.

chữa viêm họng cho trẻ dưới 1 tuổi
Lá húng chanh có tác dụng tiêu đờm, kháng viêm, thông cổ họng và hạ sốt cho trẻ nhỏ

– Hướng dẫn thực hiện:

Nguyên liệu:

  • 5 – 6 lá húng chanh tươi
  • Một lượng đường phèn vừa đủ

Cách thực hiện:

  • Đem toàn bộ lá húng chanh vừa được chuẩn bị rửa qua nhiều lần với nước sạch để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất, sau đó vớt ra để ráo;
  • Dùng dao thái lá húng chanh thành từng đoạn nhỏ;
  • Tiếp đến, cho các nguyên liệu vào trong chén sứ rồi đem hấp cách thủy khoảng 20 phút;
  • Tắt bếp, đợi nguội rồi cho bé uống mỗi ngày 3 lần với mỗi lần uống chừng 2 – 4 thìa cà phê. Duy trì đều đặn mỗi ngày cho đến khi bệnh tình thuyên giảm hoàn toàn.

4. Trị viêm họng cho trẻ dưới 1 tuổi bằng lá hẹ và đường phèn

Trong một số tài liệu y học cổ truyền cho biết, lá hẹ có vị cay, tính ấm. Dược liệu này có tác dụng tán ứ, hành khí, giải độc, giảm ho và tiêu sưng. Vì thế, lá hẹ được dân gian sử dụng để trị ho, hen suyễn, cảm sốt, cảm cúm và đau họng. Trong đó, cách chữa viêm họng bằng lá hẹ đang được áp dụng rộng rãi hiện nay, thích hợp cho cả trẻ nhỏ và người trưởng thành.

– Hướng dẫn thực hiện:

Nguyên liệu:

  • 100g lá hẹ tươi
  • Một ít đường phèn vừa đủ

Cách thực hiện:

  • Lá hẹ cần được rửa sạch qua nhiều lần nước muối pha loãng để loại bỏ tạp chất, vi khuẩn bám quanh, sau đó vớt ra để ráo;
  • Dùng dao cắt lá hẹ thành từng đoạn nhỏ rồi cho vào chén sứ cùng với đường phèn (nếu dùng đường phèn ở dạng khối thì bạn cần đập nhỏ trước khi dùng);
  • Đem hỗn hợp chưng cách thủy khoảng 20 phút;
  • Chắt lọc lấy phần nước cốt cho trẻ uống mỗi ngày 2 lần với mỗi lần uống chừng 2 thìa cà phê.

5. Chữa viêm họng cho trẻ dưới 1 tuổi bằng lá hẹ, nghệ tươi và chanh

Thêm một sự kết hợp khác từ lá hẹ trong việc chữa viêm họng cho trẻ dưới 1 tuổi là kết hợp cùng với chanh và nghệ tươi. Phương thuốc này cũng được phần đông cha mẹ biết đến và tin tưởng áp dụng.

Cả ba nguyên liệu lá hẹ, chanh và nghệ tươi đều có chứa nhiều dưỡng chất cần thiết giúp cải thiện hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng. Đặc biệt hơn là giúp giảm ho, ngứa cổ họng, hỗ trợ làm loãng đờm ở cổ họng. Dùng đúng cách và kiên trì cho đến khi bệnh tình thuyên giảm hoàn toàn.

chữa viêm họng cho trẻ dưới 1 tuổi
Lá hẹ có chứa nhiều dưỡng chất và hoạt chất có tác dụng kháng viêm, chống khuẩn và loãng đờm

– Hướng dẫn thực hiện:

Nguyên liệu:

  • Lá hẹ tươi khoảng 100g
  • 1 củ nghệ tươi
  • Nửa quả chanh có vỏ màu xanh

Cách thực hiện:

  • Đem lá hẹ và củ nghệ tươi rửa sạch qua nhiều lần nước để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất, sau đó vớt ra để ráo;
  • Lá hẹ cần được cắt thành từng đoạn nhỏ. Nghệ cần gọt bỏ bỏ rồi cắt thành từng lát mỏng. Tương tự, chanh cũng được cắt thành từng lát mỏng;
  • Cho tất cả nguyên liệu đã được sơ chế vào trong chén sức, trộn đều rồi đem hấp cách thủy khoảng 15 – 20 phút;
  • Chắt lọc lấy phần nước cốt để cho trẻ uống. Đối với trẻ nhỏ dưới 12 tháng tuổi, cha mẹ cho trẻ uống khoảng 1 – 2 thìa mỗi ngày. Duy trì đều đặn mỗi ngày, cơn đau rát cổ họng, ho đờm dần được cải thiện.

Cha mẹ cần biết gì khi trị viêm họng cho trẻ dưới 1 tuổi?

Trong quá trình chăm trẻ bị viêm họng, nếu tình trạng viêm họng không có dấu hiệu thuyên giảm hay phát sinh thêm những biến chứng khác, cha mẹ cần nhanh chóng đưa trẻ gặp bác sĩ tai mũi họng càng sớm càng tốt để được thăm khám kịp thời. Việc thăm khám và điều trị từ sớm sẽ giúp trẻ phòng các biến chứng nguy hiểm như viêm tai giữa, viêm thanh quản, viêm xoang, nặng hơn có thể dẫn đến tình trạng viêm màng não.

trẻ dưới 1 tuổi bị viêm họng cần làm gì?
Đưa trẻ nhỏ gặp bác sĩ khi triệu chứng của bệnh viêm họng không có dấu hiệu thuyên giảm

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần hết sức lưu ý đến chế độ dinh dưỡng và vệ sinh mũi họng cho trẻ mỗi ngày. Bởi đây đều là những yếu tố hỗ trợ giúp bệnh tình được đẩy lùi nhanh chóng. Dưới đây là một số lời khuyên từ chuyên gia:

  • Viêm họng ở trẻ nhỏ thường kéo theo những cơn sốt. Nếu trẻ sốt 38.5 độ C, mẹ cần dùng khăn ấm lau người, nhất là vùng bẹn và vùng nách. Trong trường hợp cơn sốt kéo dài trên 38.5 độ C, cha mẹ cần nhanh chóng đưa trẻ thăm khám;
  • Khi mắc bệnh viêm họng, trẻ thường lười bú cho cổ họng khó chịu. Nhưng mẹ hãy cố gắng dỗ cho trẻ bú mẹ nhiều hơn bằng cách cho trẻ bú nhiều cữ trong ngày. Bởi vì, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho trẻ sơ sinh nhằm bổ sung kháng thể giúp trẻ nâng cao sức đề kháng, nhất là khi trẻ bị ốm;
  • Đối với trẻ đã trong độ tuổi ăn bột, mẹ cần cho trẻ ăn vừa đủ, không nên ép trẻ ăn quá nhiều. Tốt hơn hết, mẹ nên cho trẻ ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày;
  • Bổ sung cho trẻ các loại nước ép hoa quả có chứa nhiều vitamin C, vitamin B1, B2 để tăng cường sức đề kháng;
  • Mẹ cần thường xuyên vệ sinh mũi họng cho trẻ bằng nước muối sinh lý 9%. Nếu dịch mũi nhiều và đặc, mẹ có thể sử dụng dụng cụ hút mũi cho trẻ. Tuy nhiên, chỉ được thực hiện với tần suất vừa phải, không lạm dụng nếu không mong muốn niêm mạc mũi của trẻ bị tổn thương;
  • Lau người cho trẻ mỗi ngày để làm sạch bụi bẩn và tuyến mồ hôi. Sau đó, thoa tinh dầu và mặc cho trẻ quần áo thoáng mát, rộng rãi, sạch sẽ;
  • Vệ sinh không gian sống để trẻ được nghỉ ngơi thoải mái. Đồng thời, chú ý đến nhiệt độ của không khí để không làm ảnh hưởng đến giấc ngủ cũng như sức khỏe của trẻ;
  • Giữ ấm cơ thể trẻ mỗi khi ra ngoài, đặc biệt là những ngày trời lạnh nhiều hoặc thời tiết thay đổi đột ngột.
chữa viêm họng cho trẻ dưới 1 tuổi
Điều chỉnh không khí trong căn phòng của trẻ luôn đảm bảo độ ẩm để trẻ có được một giấc ngủ ngon và sâu giấc

Hy vọng những thông tin được chia sẻ trong bài viết sẽ giúp cho quý phụ huynh biết thêm các cách chữa viêm họng cho trẻ dưới 1 tuổi cũng như cách chăm sóc trẻ khi mắc bệnh. Nếu trẻ đang gặp bất cứ triệu chứng nào không rõ nguyên do, hãy nhanh chóng đưa trẻ gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để được thăm khám và điều trị bệnh. Bên cạnh đó, cha mẹ có thể trao đổi trực tiếp với bác sĩ để nhận thêm những lời khuyên bổ ích.

Cha mẹ cần biết thêm:

Tin khác

Bị viêm họng nên ăn gì? Không nên ăn gì để bệnh mau khỏi

Nội dung bài viếtMách cha mẹ các cách chữa viêm họng cho trẻ dưới 1 tuổi an toàn1. Chia sẻ cách chữa viêm họng cho trẻ dưới 1 tuổi bằng...

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Nội dung bài viếtMách cha mẹ các cách chữa viêm họng cho trẻ dưới 1 tuổi an toàn1. Chia sẻ cách chữa viêm họng cho trẻ dưới 1 tuổi bằng...

Viêm mũi họng cấp ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa

Nội dung bài viếtMách cha mẹ các cách chữa viêm họng cho trẻ dưới 1 tuổi an toàn1. Chia sẻ cách chữa viêm họng cho trẻ dưới 1 tuổi bằng...

Viêm họng gây ù tai

Viêm họng gây ù tai có phải là dấu hiệu nguy hiểm?

Nội dung bài viếtMách cha mẹ các cách chữa viêm họng cho trẻ dưới 1 tuổi an toàn1. Chia sẻ cách chữa viêm họng cho trẻ dưới 1 tuổi bằng...

viêm họng - viêm amidan

Hàng nghìn người Việt đã sử dụng bài thuốc viêm họng – viêm amidan này để khỏi bệnh 100% – Bạn đã biết chưa?

Nội dung bài viếtMách cha mẹ các cách chữa viêm họng cho trẻ dưới 1 tuổi an toàn1. Chia sẻ cách chữa viêm họng cho trẻ dưới 1 tuổi bằng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn