Bị viêm họng nên ăn gì? Không nên ăn gì để bệnh mau khỏi

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Viêm mũi họng cấp ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa

Viêm họng gây ù tai

Viêm họng gây ù tai có phải là dấu hiệu nguy hiểm?

viêm họng - viêm amidan

Hàng nghìn người Việt đã sử dụng bài thuốc viêm họng – viêm amidan này để khỏi bệnh 100% – Bạn đã biết chưa?

Viêm mũi họng cấp là gì? Triệu chứng và cách điều trị

Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà

Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà mẹ cần biết

Bé Bị Viêm Họng Sốt Cao Liên Tục Và Các Biện Pháp Xử Lý

Mách Mẹ Cách Chữa Viêm Họng Cho Trẻ Dưới 1 Tuổi An Toàn

cách chữa viêm họng hạt bằng thuốc Nam

Top 10 Cách Chữa Viêm Họng Hạt Bằng Thuốc Nam Hiệu Quả

5 cách dùng mật ong chữa viêm họng hiệu quả cho mọi đối tượng

5/5 - (1 bình chọn)

Dùng mật ong chữa viêm họng mang lại hiệu quả tích cực và phù hợp áp dụng với mọi đối tượng. Dược tính trong mật ong khá đa dạng, khi sử dụng vào cơ thể sẽ ức chế hoạt động của tác nhân gây hại và giảm nhẹ triệu chứng của bệnh.

Dùng mật ong chữa viêm họng
Dùng mật ong chữa viêm họng mang lại hiệu quả khá tốt và đặc biệt an toàn đối với sức khỏe

Viêm họng xảy ra khi lớp niêm mạc họng bị tác nhân có hại tấn công gây tổn thương và viêm nhiễm. Điều này đã khiến cho người bệnh gặp rất nhiều triệu chứng khó chịu như đau rát vùng họng, ho khan và ho có đờm, cơ thể mệt mỏi, sốt nhẹ hoặc cao,… Nếu tình trạng này diễn ra kéo dài sẽ khiến sức khỏe của người bệnh bị ảnh hưởng đáng kể, đồng thời tác động tiêu cực đến đời sống sinh hoạt hàng ngày. Vì thế, ngay khi phát hiện bản thân bị viêm họng bạn nên có biện pháp xử lý đúng cách ngay từ sớm giúp nhanh chóng kiểm soát triệu chứng của bệnh.

Có nên dùng mật ong chữa viêm họng không?

Mật ong là một loại chất lỏng được con ong tạo ra với nguồn nguyên liệu chính là mật hoa. Với vị ngọt thanh tự nhiên, mật ong thường được sử dụng như một chất làm ngọt trong nấu nướng. Ngoài ra, nguyên liệu này còn chứa rất nhiều hoạt chất có lợi cho cơ thể, thường được chị em phụ nữ tận dụng để làm đẹp và chữa bệnh tại nhà. Chuyên gia đánh giá, mật ong là dược liệu khá lành tính, khi đang bị viêm họng bạn hoàn toàn có thể sử dụng để cải thiện triệu chứng của bệnh do bệnh gây ra.

Nhiều nghiên cứu khoa học hiện đại đã chỉ ra, trong mật ong chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, nếu thường xuyên sử dụng sẽ giúp bồi bổ cơ thể, cải thiện hệ miễn dịch và nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Một số công dụng của mật ong trong Đông y thường được kể đến là kháng viêm, kháng khuẩn, chống oxy hóa, giảm đau, làm lành niêm mạc,… Nếu người bệnh dùng mật ong trị viêm họng đúng cách và đều đặn mỗi ngày sẽ giúp đẩy lùi các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra. Từ đó, chất lượng giấc ngủ sẽ được cải thiện đáng kể và quá trình phục hồi tổn thương diễn ra thuận lợi hơn.

Lắng nghe chia sẻ của chị Hà Thị Thu về hành trình CHỮA KHỎI viêm họng mãn đeo bám suốt nhiều năm nhờ kiên trì dùng bài thảo dược Thanh hầu bổ phế thang.

Tuy nhiên, bạn không nên dùng mật ong để trị viêm họng cho trẻ sơ sinh và trẻ em dưới 2 tuổi. Mật ong có thể gây ngộ độc nghiêm trọng ở trẻ và thậm chí là đe dọa đến tính mạng. Để đảm bảo an toàn, bạn vẫn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi áp dụng. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên phối hợp điều trị chuyên khoa và chăm sóc sức khỏe đúng cách giúp rút ngắn thời gian trị bệnh.

5 cách dùng mật ong chữa viêm họng hiệu quả

Dùng mật ong chữa viêm họng mang lại hiệu quả khá tốt và có rất nhiều cách thực hiện khác nhau. Bạn có thể sử dụng đơn lẻ hoặc dùng kết hợp với nhiều loại nguyên liệu tự nhiên khác như chanh đào, tiêu đen, gừng tươi,… Bên dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện bạn có thể tham khảo:

Khi bệnh viêm họng khởi phát người bệnh có thể dùng mật ong để cải thiện tình trạng bệnh
Khi bệnh viêm họng khởi phát người bệnh có thể dùng mật ong để cải thiện tình trạng bệnh

1. Dùng mật ong nguyên chất

Dùng mật ong nguyên chất chữa viêm họng tại nhà là cách trị bệnh đơn giản và dễ thực hiện nhất. Bạn nên đun nóng mật ong để ngậm hoặc pha với nước ấm rồi uống từ từ. Nhiệt độ ấm nóng sẽ giúp niêm mạc họng dễ dàng hấp thụ dược tính có trong mật ong và phát huy công dụng. Nên thực hiện cách trị bệnh này nhiều lần trong ngày để nhanh chóng mang lại hiệu quả.

+ Cách thực hiện:

  • Cách 1: Đem mật ong nguyên chất đi chưng cách thủy cho nóng lên, sau đó dùng để ngậm trong họng rồi nuốt từ từ.
  • Cách 2: Pha 2 – 3 muỗng mật ong nguyên chất vào trong 300ml nước ấm rồi sử dụng để uống ngay sau đó.
  • Thực hiện cách trị bệnh này vào buổi sáng mỗi ngày sẽ giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn.

2. Uống nước gừng pha mật ong

Gừng hay còn được gọi là sinh khương, thuộc nhóm dược liệu tính ấm với khả năng kháng khuẩn và kháng viêm rất tốt. Dược liệu này cũng thường được sử dụng để điều trị các vấn đề về hô hấp, trong đó có bệnh viêm họng. Việc sử dụng mật ong và gừng trị viêm họng tại nhà sẽ giúp nâng cao hiệu quả của bài thuốc và giúp quá trình điều trị bệnh nhanh chóng mang lại hiệu quả. Cách thực hiện cũng khá đơn giản, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn bên dưới đây:

+ Cách thực hiện:

  • Gừng tươi đem rửa sạch đất cát bám xung quanh, gọt bỏ lớp vỏ bên ngoài rồi đem đi giã nhuyễn vắt lấy nước cốt.
  • Lấy khoảng 3 thìa nước cốt gừng tươi trộn đều với 3 thìa mật ong nguyên chất rồi pha vào 500ml nước ấm.
  • Sử dụng hỗn hợp trên để uống ngay sau đó, nên thực hiện vào buổi sáng mỗi ngày giúp cải thiện triệu chứng đau cổ họng và hỗ trợ tiêu hóa.
Uống nước gừng pha mật ong vào mỗi buổi sáng giúp hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của bệnh
Uống nước gừng pha mật ong vào mỗi buổi sáng giúp hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của bệnh

3. Chữa viêm họng bằng sữa mật ong

Sữa tươi là thức uống dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe và được chuyên gia khuyên dùng với mọi lứa tuổi. Khi bị viêm họng, bạn cũng có thể dùng mật ong hòa tan trong sữa nóng rồi uống. Sữa mật ong không chỉ cung cấp dưỡng chất cho cơ thể mà còn có tác dụng cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm họng khá tốt. Với cách thực hiện khá đơn giản, đây là phương pháp trị bệnh được rất nhiều người bệnh ưu tiên áp dụng.

+ Cách thực hiện:

  • Sữa tươi đem đun nóng hoặc cho vào lò vi sóng quay khoảng 5 phút là được.
  • Lấy sữa ra, cho 1 – 2 thìa mật ong nguyên chất vào, dùng thìa khuấy đều cho tan hết rồi sử dụng để uống ngay sau đó.
  • Người bệnh nên duy trì thói quen uống từ 1 – 2 cốc sữa mật ong mỗi ngày cho đến khi bệnh thuyên giảm hẳn.

4. Ngâm mật ong chanh đào dùng để chữa bệnh

Chanh là thực phẩm có chứa hàm lượng vitamin C rất dồi dào, nếu bạn thường xuyên sử dụng sẽ có tác dụng thanh nhiệt giải độc và sát khuẩn. Bên cạnh đó, thành phần dưỡng chất trong chanh tươi còn có khả năng cải thiện sức đề kháng và bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của tác nhân gây hại. Khi bị viêm họng, bạn chỉ cần pha một cốc mật ong chanh ấm để uống vào buổi sáng mỗi ngày. Nếu có thể bạn nên sử dụng chanh đào thay thế cho chanh tươi bình thường giúp nâng cao hiệu quả mang lại.

+ Cách thực hiện:

  • Chanh đào sau khi mua về đem đi rửa sạch, ngâm với nước muối 15 phút rồi vớt ra để cho ráo.
  • Dùng dao thái chanh đào thành từng lát mỏng rồi cho rất cả vào trong lọ thủy tinh sạch.
  • Đổ mật ong vào trong lọ thủy tinh vào cho vừa ngập chanh rồi trộn đều hai nguyên liệu trên để mật ong thấm vào chanh.
  • Đậy kín nắp bình lại, ngâm hỗn hợp trên trong khoảng 2 tháng là bạn có thể lấy ra dùng để trị bệnh.
  • Mỗi ngày bạn chỉ cần lấy vài lát chanh đào hoặc nước cốt để ngậm trong họng rồi nuốt. Sau vài ngày thực hiện bạn sẽ thấy triệu chứng đau họng thuyên giảm hẳn.
Ngâm hỗn hợp chanh đào mật ong dùng để chữa bệnh viêm họng tại nhà
Ngâm hỗn hợp chanh đào mật ong dùng để chữa bệnh viêm họng tại nhà

5.  Ngậm hỗn hợp mật ong và tiêu đen

Dùng kết hợp mật ong với tiêu đen trị viêm họng tại nhà nghe có vẻ lạ nhưng hiệu quả mang lại rất tốt. Tiêu đen là gia vị trong nấu nướng và cũng là dược liệu trong Đông y với công dụng chính là giảm ho, tiêu đờm và cải thiện tình trạng viêm nhiễm tại niêm mạc họng. Kết hợp hai nguyên liệu trên trị viêm họng sẽ giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra, tuy nhiên bạn không được quá lạm dụng. Dưới đây là hướng dẫn thực hiện bạn có thể tham khảo:

+ Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 5 – 6 hạt tiêu đen, đem đi xay nhuyễn rồi trộn đều cùng với 1/2 thìa mật ong nguyên chất.
  • Súc họng sạch sẽ bằng nước muối sinh lý, sử dụng hỗn hợp trên để ngậm trong họng rồi nuốt từ từ.

Những điều cần lưu ý khi chữa viêm họng bằng mật ong

Như được nói ở trên, dùng mật ong chữa viêm họng là phương pháp có độ an toàn cao nên được rất nhiều người tin dùng. Nhưng nếu người bệnh áp dụng sai cách và sai liều lượng sẽ khiến quá trình điều trị không mang lại hiệu quả, thậm chí là ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Dùng mật ong thật chữa bệnh viêm họng thì triệu chứng của bệnh mới thuyên giảm
Dùng mật ong thật chữa bệnh viêm họng thì triệu chứng của bệnh mới thuyên giảm

Dưới đây là tổng hợp những điều cần lưu ý khi dùng mật ong chữa viêm họng bạn cần nắm rõ:

  • Tuyệt đối không dùng mật ong trị bệnh cho trẻ sơ sinh và trẻ em dưới 2 tuổi. Những đối tượng cũng không nên dùng mật ong để tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe là người bị dị ứng mẫn cảm với mật ong, người bị tiểu đường, bị huyết áp thấp hoặc mới phẫu thuật.
  • Hiệu quả điều trị mà phương pháp này mang lại còn tùy thuộc vào yếu tố cơ địa của mỗi người. Sau thời gian dài áp dụng, nếu bệnh vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm thì bạn nên tìm đến phương pháp chữa trị khác phù hợp hơn.
  • Hiện nay trên thị trường có bán tràn lan mật ong giả, nếu chẳng may mua và sử dụng phải sẽ không mang lại hiệu quả trị bệnh mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vì thế, bạn nên chọn mua mật ong tại những của hàng uy tín và đảm bảo chất lượng.
  • Nên dùng mật ong trị bệnh đều đặn trong thời gian dài thì tình trạng bệnh mới chuyển biến tốt. Nếu bạn áp dụng ngắt quãng hoặc bỏ dở giữa chừng thì quá trình điều trị cũng sẽ không mang lại kết quả khả quan.
  • Nên dùng mật ong trị bệnh đúng cách và đúng liều lượng, tuyệt đối không được quá lạm dụng. Tốt hơn hết bạn vẫn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi áp dụng.
  • Xây dựng thực đơn ăn uống hợp lý và phù hợp với tình trạng bệnh. Nên tăng cường sử dụng các loại thực phẩm có khả năng kháng khuẩn và kháng viêm giúp hỗ trợ điều trị bệnh. Cần tránh sử dụng các loại đồ ăn dễ gây kích thích đến niêm mạc họng và khiến bệnh tình trở nặng.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày để tránh bị khô cổ họng, tạo cơ hội cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển mạnh mẽ. Chuyên gia khuyến khích người bệnh nên uống nước ấm, nước trái cây tươi, nước mật ong chanh, trà thảo dược,… Tuyệt đối không sử dụng đồ uống lạnh, đồ uống chứa cồn, đồ uống có chất kích thích.
  • Thường xuyên vệ sinh cổ họng bằng nước muối sinh lý giúp sát khuẩn và dễ chịu hơn. Tuyệt đối không la hét hoặc nói lớn khiến niêm mạc họng bị tổn thương. Tránh tiếp xúc với các dị nguyên như phấn hoa, nấm mốc,…

Trên đây là 5 cách chữa viêm họng bằng mật ong mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo và áp dụng tại nhà. Tuy nhiên, các cách này chỉ có tác dụng cải thiện triệu chứng chứ không giải quyết được nguyên căn gây ra bệnh. Vì thế, bạn nên phối hợp điều trị chuyên khoa giúp cải thiện triệt để bệnh lý, tránh tái phát trở lại.

Có thể bạn quan tâm: 

Thanh hầu bổ phế thang là bài thuốc chữa viêm họng, viêm amidan, ho được nhiều đơn vị báo chí "chọn mặt gửi vàng" đưa tin giới thiệu đến bạn đọc cả nước nhờ mang lại hiệu quả điều trị VƯỢT TRỘI, BỀN LÂU, AN TOÀN.

Tin khác

Bị viêm họng nên ăn gì? Không nên ăn gì để bệnh mau khỏi

Nội dung bài viếtCó nên dùng mật ong chữa viêm họng không?5 cách dùng mật ong chữa viêm họng hiệu quả1. Dùng mật ong nguyên chất2. Uống nước gừng pha...

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Nội dung bài viếtCó nên dùng mật ong chữa viêm họng không?5 cách dùng mật ong chữa viêm họng hiệu quả1. Dùng mật ong nguyên chất2. Uống nước gừng pha...

Viêm mũi họng cấp ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa

Nội dung bài viếtCó nên dùng mật ong chữa viêm họng không?5 cách dùng mật ong chữa viêm họng hiệu quả1. Dùng mật ong nguyên chất2. Uống nước gừng pha...

Viêm họng gây ù tai

Viêm họng gây ù tai có phải là dấu hiệu nguy hiểm?

Nội dung bài viếtCó nên dùng mật ong chữa viêm họng không?5 cách dùng mật ong chữa viêm họng hiệu quả1. Dùng mật ong nguyên chất2. Uống nước gừng pha...

viêm họng - viêm amidan

Hàng nghìn người Việt đã sử dụng bài thuốc viêm họng – viêm amidan này để khỏi bệnh 100% – Bạn đã biết chưa?

Nội dung bài viếtCó nên dùng mật ong chữa viêm họng không?5 cách dùng mật ong chữa viêm họng hiệu quả1. Dùng mật ong nguyên chất2. Uống nước gừng pha...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn