Bị viêm họng nên ăn gì? Không nên ăn gì để bệnh mau khỏi

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Viêm mũi họng cấp ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa

Viêm họng gây ù tai

Viêm họng gây ù tai có phải là dấu hiệu nguy hiểm?

viêm họng - viêm amidan

Hàng nghìn người Việt đã sử dụng bài thuốc viêm họng – viêm amidan này để khỏi bệnh 100% – Bạn đã biết chưa?

Viêm mũi họng cấp là gì? Triệu chứng và cách điều trị

Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà

Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà mẹ cần biết

Bé Bị Viêm Họng Sốt Cao Liên Tục Và Các Biện Pháp Xử Lý

Mách Mẹ Cách Chữa Viêm Họng Cho Trẻ Dưới 1 Tuổi An Toàn

cách chữa viêm họng hạt bằng thuốc Nam

Top 10 Cách Chữa Viêm Họng Hạt Bằng Thuốc Nam Hiệu Quả

Cách Dùng Quả Kha Tử Chữa Viêm Họng Đúng Cách Hiệu Quả

5/5 - (3 bình chọn)

Hiện nay mọi người đang truyền tai nhau cách dùng quả kha tử chữa viêm họng. Tuy loại quả này thuộc cây mọc dại nhưng lại mang công dụng chữa bệnh khá bất ngờ. Nếu bạn quan tâm đến phương thuốc nãy, hãy tham khảo bài viết được chia sẻ dưới đây để biết thêm không tin.

Dùng quả kha tử chữa viêm họng hạt có thực sự hiệu quả như lời đồn trong dân gian không?
Dùng quả kha tử chữa viêm họng hạt có thực sự hiệu quả như lời đồn trong dân gian không?

Tìm hiểu công dụng của quả kha tử trong việc chữa bệnh viêm họng

Quả kha tử được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như kha lê, kha lê lặc, chiêu hiêu,… Đây là một loại cây thuộc họ Bàng (Combretaceae) có nguồn gốc từ Ấn Độ, chúng tự mọc dại hoặc được trồng để lấy nguyên liệu làm thuốc. Ở nước ta, cây kha tử được trồng nhiều ở các tỉnh miền Nam.

Trong một số tài liệu y học cổ truyền cho biết, quả kha tử có vị đắng, se, tính ôn, được quy vào kinh Phế và Đại tràng. Dược liệu này có công dụng liễm phế chỉ khái, sáp tràng chỉ tả, trị các bệnh về đường tiêu hóa, tiết niệu, đau răng và cả bệnh tim.

Song song, giới y học hiện đại còn cho biết, trong quả kha tử có chứa trên 50% các thành phần hoạt chất có công dụng điều trị bệnh về đường hô hấp rất tốt. Tiêu biểu nhất là các thành phần hoạt chất sau:

Lá thứ tay đầy xúc động của bệnh nhân Nguyễn Thị Nga (42 tuổi, Phủ Lý, Hà Nam) sau khi điều trị viêm họng hạt thành công tại Nhất Nam Y Viện. ĐỌC NGAY!
  • Hoạt chất tanin trong quả khả tử có chứa galic, egalic, chebulinic, luteolic,… đây đều là những chất kháng sinh tự nhiên, có tác dụng ức chế và tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp, bao gồm cả bệnh viêm họng;
  • Hoạt chất alloyl là thành phần có tính kháng virus cao, chủ yếu là virus loại 1, virus làm suy giảm hệ miễn dịch. Đồng thời, chúng còn giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể để chống chọi lại những tác nhân gây hại khác;
  • Thành phần có tác dụng trị ho trong quả kha tử có thể kể đến là hoạt chất polysaccharide. Một số nghiên cứu cho biết, hoạt chất này có bản chất dược lý cao hơn nhiều lần so với chất chống ho codein. Trong thí nghiệm lâm sàng mới đây, người bệnh có thể giảm ho rõ rệt sau khi uống chiết xuất kha tử trong khoảng thời gian từ 30 – 300 phút;
  • Retrovirus là thành phần có tác dụng bảo vệ tế bào mô, chống virus cúm A và bảo vệ đường hô hấp trên khỏi các tác nhân gây hại;
  • Chebutin và terchebin là hai thành phần hoạt chất có tác dụng chữa ho, trợ tim và chống co thắt dạ dày.
Trong quả kha tử có chứa nhiều thành phần hoạt chất có tác dụng ức chế vi khuẩn gây bệnh hô hấp, cải thiện triệu chứng ho, đau rát cổ họng,...
Trong quả kha tử có chứa nhiều thành phần hoạt chất có tác dụng ức chế vi khuẩn gây bệnh hô hấp, cải thiện triệu chứng ho, đau rát cổ họng,…

Với những công dụng vượt trội của quả kha tử đối với bệnh đường hô hấp nói chung và bệnh viêm họng nói riêng thì người bệnh không nên bỏ qua dược liệu thiên nhiên này. Dùng đúng cách và có sự kiên trì, triệu chứng của bệnh dần thuyên giảm. Tốt hơn hết, người bệnh nên tham vấn ý kiến của chuyên gia nếu có ý định sử dụng.

Chia sẻ 5 cách dùng quả kha tử chữa viêm họng

Có rất nhiều cách sử dụng quả kha tử để chữa viêm họng như việc sử dụng độc vị hoặc kết hợp cùng với một số vị thuốc khác. Ngay khi có triệu chứng đau rát, nóng cổ họng, ho, khô cổ họng thì bạn có thể áp dụng các cách sau:

Cách 1: Ngậm nước của quả kha tử giúp triệu chứng viêm họng thuyên giảm

Đây là một trong những cách trị viêm họng bằng quả kha tử rất đơn giản và hiệu quả. Bởi việc ngậm trong miệng sẽ tạo cơ hội cho các dưỡng chất thẩm thấu sâu vào lớp niêm mạc và ổ viêm, từ đó giúp ức chế vi khuẩn gây bệnh.

– Hướng dẫn thực hiện:

  • Đem 1 – 2 quả kha tử rửa sạch rồi đập dập thành miếng nhỏ;
  • Cho hết nguyên liệu đã sơ chế vào trong ly nước ấm;
  • Đậy nắp để hãm trong khoảng 5 phút rồi dùng để ngậm từng miếng nhỏ trong miệng cho đến khi hết phần nước chát;
  • Tiếp tục ngậm thêm vào lần để gia tăng công dụng;
  • Duy trì áp dụng trong 2 – 3 ngày để triệu chứng của bệnh viêm họng được thuyên giảm hoàn toàn.
Các dưỡng chất có trong quả kha tử sẽ thẩm thấu sâu vào lớp niêm mạc và ổ viêm, từ đó giúp ức chế vi khuẩn gây bệnh viêm họng
Các dưỡng chất có trong quả kha tử sẽ thẩm thấu sâu vào lớp niêm mạc và ổ viêm, từ đó giúp ức chế vi khuẩn gây bệnh viêm họng

Cách 2: Dùng nước quả kha tử trị viêm họng

Dùng nước kha tử đều đặn không chỉ giúp làm dịu cổ họng, khắc phục tình trạng nóng rát mà còn có tác dụng thanh lọc cơ thể, giải nhiệt và đào thải độc hại.

– Hướng dẫn thực hiện:

  • Lấy khoảng 3 – 5 quả kha tử rửa sạch qua vài lần nước để loại bỏ sau đó để ráo;
  • Cho hết nguyên liệu vào trong nồi cùng với 300ml nước;
  • Bắc lên bếp để đun cho đến khi các dưỡng chất có trong quả kha tử tan hết trong nước;
  • Để đạt hiệu quả tốt nhất, người bệnh nên uống liên tục trong khoảng 2 – 3 ngày. Nếu có cảm giác khó uống, bạn có thể cho thêm vài lát cam thảo để cải thiện độ đắng.

Cách 3: Dùng quả kha tử rang muối trị viêm họng

Đối với các đối tượng thường xuyên bận rộn, ít thời gian rảnh thì có thể sử dụng quả kha tử đã rang muối để ngậm. Hiệu quả của cách thức này cũng không thua kém với việc dùng nước uống từ quả kha tử. Các dưỡng chất có lợi sẽ thẩm thấu sâu vào tế bào tổn thương và từ từ chữa lành.

– Hướng dẫn thực hiện:

  • Đập dập một lượng quả kha tử (với mỗi quả đập dập thành 2 -3 miếng);
  • Cho hết quả kha tử đập dập rang cùng với lượng muối vừa đủ. Lưu ý, khi rang bạn cần điều chỉnh lửa vừa đủ và không nên rang quá kỹ để tránh bị cháy;
  • Khi dược liệu nguội hẳn thì cho vào lọ thủy tinh có nắp đậy hoặc trong túi và buộc kín. Dùng một lượng vừa đủ để ngậm trong vài phút và nhổ bỏ, điều này sẽ giúp khắc phục triệu chứng viêm họng.
Dùng quả khai tử rang muối để trị viêm họng - Bài thuốc dành cho người bận rộn
Dùng quả khai tử rang muối để trị viêm họng – Bài thuốc dành cho người bận rộn

Cách 4: Trị viêm họng cho trẻ bằng quả kha tử

Đối với trẻ nhỏ bị viêm họng hoặc ho thì việc ngâm quả kha tử sẽ gặp không ít khó khăn bởi vị đắng. Lúc này cha mẹ nên dùng dược liệu này để nấu nước cho trẻ uống từng ngụm nhỏ với cách thực hiện sau:

  • Đem khoảng 2 – 3 quả kha tử đã được rửa sạch nướng lên cho nóng;
  • Quả kha tử cần bóc bỏ vỏ rồi cho vào ngâm trong cốc nước muối ấm;
  • Cha mẹ cho bé uống từng ngụm nhỏ cho đến khi hết. Triệu chứng viêm họng ở trẻ sẽ thuyên giảm sau khoảng 2 – 3 ngày áp dụng đều đặn.

Cách 5: Dùng quả kha tử kết hợp với các dược liệu khác để chữa viêm họng

Ngoài việc sử dụng độc vị, bạn có thể kết hợp quả kha tử với các dược liệu khác để gia tăng công dụng. Với mỗi sự kết hợp là một công dụng trị bệnh cụ thể. Dưới đây là một vài kết hợp phổ biến:

Bài thuốc chữa viêm họng, ho có đờm

– Cách 1:

  • Nguyên liệu: 1 quả kha tử;
  • Cách thực hiện: Bóc vỏ 1 quả kha tử rồi cho vào miệng ngậm trong khoảng 10 phút hoặc cho đến khi chất chát bên trong hết hẳn. Duy trì áp dụng mỗi ngày 2 quả để triệu chứng đau rát cổ họng, ho có đờm khắc phục triệt để.

– Cách 2:

  • Nguyên liệu: 8g quả kha tử, 10g cát canh và 6g cam thảo;
  • Cách thực hiện: Cho hết nguyên liệu vào trong nồi cùng với một lượng nước vừa đủ. Bắc lên bếp và tiến hành đun cho đến khi nước cô đặc lại. Tắt bếp và gạn lấy phần nước đặc. Người bệnh dùng ngay khi thuốc còn ấm. Kiên trì uống mỗi ngày cho đến khi tình trạng ho khỏi hẳn.

Bài thuốc chữa khàn tiếng, rát cổ họng bằng quả kha tử

  • Nguyên liệu: 3 quả kha tử, 2 quả ô mai và 2 thìa mật ong nguyên chất;
  • Cách thực hiện: Quả kha tử cần bóc bỏ vỏ để lấy phần thịt bên trong cho vào chén nhỏ. Trong khi đó, quả ô mai cần rửa sạch và vớt ra để ráo. Sau đó, cho hết nguyên liệu vào trong chén nhỏ, trộn đều và dùng lượng vừa đủ cho vào miệng để ngậm trong khoảng 10 phút rồi nuốt trôi. Lúc này, các dưỡng chất sẽ thẩm thấu sâu vào bên trong cổ họng và cả ổ viêm. Người bệnh có thể chia thành 3 phần nhỏ để ngậm trong 3 lần. Kiên trì thực hiện mỗi ngày cho đến khi bệnh tình thuyên giảm hoàn toàn.

Bài thuốc chữa viêm họng do ho lâu ngày bằng quả kha tử

  • Nguyên liệu: Quả kha tử và đẳng sâm mỗi vị 5g; 
  • Cách thực hiện: Đem hai nguyên liệu đã được chuẩn bị rửa sạch rồi cho vào nồi cùng với 400ml nước. Bắc lên bếp và tiến hành đun cho đến khi lượng nước cô đặc lại còn khoảng 150ml. Gạn lấy phần nước và chia thành 3 phần nhỏ để uống hết trong ngày. Người bệnh nên dùng thuốc khi còn ấm.
Kết hợp quả kha tử với các nguyên liệu khác để gia tăng công dụng đẩy lùi triệu chứng bệnh viêm họng
Kết hợp quả kha tử với các nguyên liệu khác để gia tăng công dụng đẩy lùi triệu chứng bệnh viêm họng

Chữa viêm họng bằng quả kha tử cần lưu ý những gì?

Mặc dù quả kha tử được đánh giá cao công dụng trị bệnh viêm họng cũng như mức độ an toàn, lành tính khi sử dụng. Tuy nhiên, để gia tăng hiệu quả cũng như phòng tránh một số rủi ro trong quá trình sử dụng, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Hiệu quả của bài thuốc chữa viêm họng từ quả kha tử nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như tình trạng sức khỏe, mức độ bệnh lý, việc thích ứng,… Do đó, không phải đối tượng nào cũng khi sử dụng cũng đạt được kết quả như nhau;
  • Vì là bài thuốc dân gian nên tác dụng chữa bệnh viêm họng của quả kha tử tương đối chậm. Vì thế, người bệnh cần có sự kiên trì nhất định trong việc sử dụng;
  • Phương pháp trị viêm họng từ quả kha tử chỉ phù hợp cho các trường hợp bị viêm nhiễm ở mức độ nhẹ, vừa mới khởi phát. Các trường hợp viêm họng mãn tính, phương thuốc này chỉ mang tác dụng hỗ trợ điều trị, thậm chí không mang lại kết quả khả quan dù kiên trì áp dụng;
  • Nên dùng quả kha tử xanh để trị viêm họng, bởi lúc này các thành phần dược chất có trong nguyên liệu là rất cao;
  • Các đối tượng dị ứng hoặc quá mẫn cảm với một số thành phần có trong quả kha tử cần cân nhắc trước khi sử dụng. Bởi khi sử dụng có thể gây ra hiện tượng kích ứng, ngứa, phát ban da,…;
  • Người bị thấp nhiệt tích trệ, viêm họng hay ho do phế có thực, táo bón, nóng trong người, cảm, có thực tà,… không nên sử dụng quả kha tử để chữa viêm họng;
  • Trong quá trình sử dụng quả kha tử chữa viêm họng nếu cơ thể xuất hiện những biểu hiện không rõ nguyên do người bệnh cần tạm ngưng việc sử dụng, kết hợp với việc theo dõi sức khỏe và chỉ dùng trở lại khi cơ thể đã ổn định;
  • Thận trọng khi sử dụng đồng thời bài thuốc từ kha tử với thuốc Tây y hay Đông y. Bởi việc sử dụng đồng thời cùng lúc nhiều vị thuốc khác nhau có thể gây ra hiện tượng tương tác thuốc và làm gia tăng tác dụng phụ. Tốt hơn hết, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để biết khoảng thời gian dùng thuốc phù hợp.
Nên dùng quả kha tử xanh để trị viêm họng, bởi lúc này các thành phần dược chất có trong nguyên liệu là rất cao
Nên dùng quả kha tử xanh để trị viêm họng, bởi lúc này các thành phần dược chất có trong nguyên liệu là rất cao

Phương thuốc chữa viêm họng bằng kha tử được đánh giá cao về mức độ hiệu quả và mức độ an toàn. Bằng sự kiên trì nhất định, bệnh tình sẽ nhanh chóng thuyên giảm trong một vài ngày. Để gia tăng hiệu quả, người bệnh nên kết hợp việc dùng thuốc với chế độ ăn uống điều độ, vệ sinh răng miệng sạch sẽ và xây dựng lối sống lành mạnh. Bên cạnh đó, bạn nên chủ động thăm khám sức khỏe nếu tình trạng bệnh lý không có dấu hiệu thuyên giảm để có những phác đồ đẩy lùi bệnh hiệu quả.

CÓ THỂ BẠN ĐỌC CHƯA BIẾT:

Vậy viêm họng, viêm amidan điều trị như thế nào cho hiệu quả? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để lắng nghe vị chuyên gia có gần 20 năm kinh nghiệm trong nghề tư vấn một phương pháp hiệu quả đã giúp hơn 2000 người khỏi bệnh.

Tin khác

Bị viêm họng nên ăn gì? Không nên ăn gì để bệnh mau khỏi

Nội dung bài viếtTìm hiểu công dụng của quả kha tử trong việc chữa bệnh viêm họngChia sẻ 5 cách dùng quả kha tử chữa viêm họngCách 1: Ngậm nước...

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Nội dung bài viếtTìm hiểu công dụng của quả kha tử trong việc chữa bệnh viêm họngChia sẻ 5 cách dùng quả kha tử chữa viêm họngCách 1: Ngậm nước...

Viêm mũi họng cấp ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa

Nội dung bài viếtTìm hiểu công dụng của quả kha tử trong việc chữa bệnh viêm họngChia sẻ 5 cách dùng quả kha tử chữa viêm họngCách 1: Ngậm nước...

Viêm họng gây ù tai

Viêm họng gây ù tai có phải là dấu hiệu nguy hiểm?

Nội dung bài viếtTìm hiểu công dụng của quả kha tử trong việc chữa bệnh viêm họngChia sẻ 5 cách dùng quả kha tử chữa viêm họngCách 1: Ngậm nước...

viêm họng - viêm amidan

Hàng nghìn người Việt đã sử dụng bài thuốc viêm họng – viêm amidan này để khỏi bệnh 100% – Bạn đã biết chưa?

Nội dung bài viếtTìm hiểu công dụng của quả kha tử trong việc chữa bệnh viêm họngChia sẻ 5 cách dùng quả kha tử chữa viêm họngCách 1: Ngậm nước...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn