Lang Ben Ở Lưng: Cách Điều Trị Đơn Giản, Ngăn Ngừa Tái Phát

Cập nhật: 29/03/2024

Lang ben ở lưng là bệnh lý về da do nấm Malassezia furfur gây tổn thương lớp thượng bì. Biểu hiện là vùng lưng xuất hiện các đốm trắng, nâu trên da gây ngứa ngáy, khó chịu, mất thẩm mỹ. Bệnh không gây nguy hiểm nhưng có thể gây lan nhanh chóng và ảnh hưởng đến tâm lý, chất lượng cuộc sống.

Lang ben ở lưng là gì? Bệnh có lây không?

Lang ben có thể xảy ra ở nhiều vùng da trên cơ thể như lưng, mặt, cổ, ngực… Bệnh lang ben ở lưng hay còn gọi là nấm da lang ben trên lưng. Là một trong những bệnh ngoài da phổ biến do sự xâm nhập của vi nấm Pityrosporum orbiculare (Malassezia furfur) trên da gây hư hại tế bào sừng và hình thành thương tổn trên bề mặt da.

Theo các bác sĩ gia liễu cho biết, bệnh lang ben ở lưng CÓ THỂ LÂY TỪ NGƯỜI NÀY SANG NGƯỜI KHÁC qua tiếp xúc trực tiếp hoặc thông qua các đồ dùng, vật dụng cá nhân. Đặc biệt, bệnh phát triển mạnh vào thời điểm nóng ẩm, khu vực ô nhiễm với mật độ dân số.

Lang ben ở lưng tuy không nguy hiểm đến sức khỏe. Nhưng đây lại là bệnh lý có tốc độ lây lan nhanh, khó trị dứt điểm ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, chất lượng cuộc sống của người bệnh. Do đó, khi phát hiện các triệu chứng lang ben bất thường cần được điều trị sớm.

Triệu chứng bệnh lang ben ở lưng

trieu-chung-benh-lang-ban
Dấu hiệu nhận biết bệnh lang ben ở lưng

Vùng lưng là vị trí thường bị bỏ quên, không nhìn đến, đặc biệt là nam giới. Chính vì vậy, khi bị lang ben tại vị trí này nhiều người không quan tâm, khiến bệnh lây lan nhanh chóng và diễn tiến sang mãn tính, khó điều trị. Một số biểu hiện của bệnh là:

  • Vùng da lưng xuất hiện các đốm trắng nhỏ, tròn với kích thước ngày càng tăng lên
  • Tình trạng ngứa ngáy, khó chịu hoặc đau rát nhẹ khi cọ xát, tắm rửa.
  • Các đốm lổ loang, có màu sáng nổi bật hơn tông da chủ yếu là màu trắng, đỏ, nâu xuất hiện trên lưng
  • Các đốm gây khô da thậm chí xuất hiện vảy
  • Nếu bệnh kéo dài sẽ lây lan khắp cơ thể khiến người bệnh tư ti.

Do đó khi xuất hiện các triệu chứng trên bạn cần đến ngày cơ sở Y tế để được tư vấn, thực thi các phương pháp điều trị bệnh hiệu quả, an toàn.

Nguyên nhân gây bệnh lang ben

Nguyên nhân chính gây lang ben ở lưng là do sự xâm nhập, phát triển của vi nấm Malassezia furfur. Theo đó, loại nấm này tiết ra chất azelaic cản trở tốc độ vận chuyển melanin đến tế bào thượng bì gây tổn thương, giảm sắc tố da. Bên cạnh đó bệnh lang ben ở lưng còn do một số nguyên nhân sau:

  • Thời tiết nóng ấm: Thời tiết nóng ẩm cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh lang ben ở lưng.
  • Vận động mạnh: Khi vận động mạnh cơ thể tiết ra mồ hôi, bà nhỡn so với bình thường đặc biệt là vùng cổ, ngực, lưng…Từ đó, tạo điều kiện cho vi khuẩn nấm gây bệnh, phát triển.
  • Hormone thay đổi: Thường xảy ra phổ biến ở phụ nữ mang thai, tuổi thành niên, cơ thể bị rối loạn…
  • Làn da quá mẫn cảm: Tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn gây hại xâm nhập và sinh sống.
  • Vệ sinh không sạch sẽ: Tắm rửa chưa sạch, vùng da còn ẩm ướt khi mặc đồ có thể dẫn đến bệnh lang ben.
  • Thường xuyên làm việc ở môi trường ô nhiễm: Việc tiếp xúc thường xuyên với chất độc hại khiến các vi khuẩn nấm dễ dàng gây bệnh trên da.
  • Chế độ ăn uống thiếu khoa học: Không cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho da khiến vi khuẩn gây bệnh tấn công, phát triển.

Các phương pháp điều trị lang ben ở lưng

Để quá trình điều trị lang ben ở lưng đạt hiệu quả cao bạn cần đến ngay các cơ sở Y tế để thăm khám và điều trị. Theo đó, tùy thuộc và mức, cơ địa, sức khỏe của người bệnh các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp mang lại hiệu quả cao. Cụ thể như:

Cách trị lang ben ở lưng tại nhà

Các bài thuốc điều trị lang ben ở lưng chủ yếu sử dụng nguyên liệu sản có, các thảo dược tự nhiên có tính an toàn cao nên  được nhiều người áp dụng. Một số bài thuốc được dân gian áp dụng trong điều tị lang ben như:

Trị lang ben bằng rau răm: Trong dân gian rau răm được xem là bài thuốc quý mang lại công dụng tuyệt vời giúp ức chế sự lây lan, phát triển của nấm trong điều trị bệnh lang ben. Người bệnh giã rau răm, chắt lấy nước và bôi lên vùng da lưng. 

Chuối xanh lang ben hiệu quả: Chuối xanh có tác dụng khử trùng, kháng viêm giúp giảm nhanh các triệu chứng ngứa ngáy của bệnh lang ben. Cách dùng, lấy mủ chuối xanh bôi lên vùng da bị bệnh, áp dụng 2 – 3 lần mỗi ngày.

Chữa lang ben bằng riềng: Riềng được xem là bài thuốc phổ biến trong đông y có tác dụng điều trị các bệnh về da. Cách dùng đơn giản giã nhuyễn riêng tươi, lọc lấy phần nước cối và bôi trực tiếp lên vùng da bị bệnh. 

Điều trị lang ben bằng tỏi: Tỏi có công dụng kháng viêm, trừ khuẩn giúp ức chế, cản trở sự lây lan, giảm triệu chứng nhanh. Tỏi tươi, giã nhuyễn, đắp lên vùng da bị bệnh trong khoảng 20 phút.

Ngoài ra lá trầu không, cây lược vàng, lá trà xanh….cũng là một trong những bài thuốc mang lại hiệu quả cao mà người bệnh nên tham khảo.

Các bài thuốc dân gian chủ yếu sử dụng dược liệu tự nhiên, an toàn cho vùng da người bệnh. Tuy nhiên, hiệu quả tương đối chậm, người bệnh nên kiên nhẫn áp dụng đều đặn trong một thời gian dài để mang lại kết quả xứng đáng.

Thuốc đặc trị lang ben ở lưng

Thuốc Tây y được sử dụng rộng rãi, phổ biến trong điều trị bệnh lang ben ở lưng giúp thuyên giảm nhanh các triệu chứng của bệnh. Các thuốc trị lang ben ở lưng chủ yếu là dạng bôi, viên uống, dung dịch rửa…có tác dụng kháng viêm, trị nấm cụ thể như:

  • Thuốc bôi tại chỗ: Kem dưỡng ẩm chứa selenium sulfide, kem ketoconazol, pyrithione selenium sulfide, Antimycose, BSI, ASA… là những loại thuốc bôi được các bác sĩ khuyến cáo sử dụng, cải thiện tình trạng bệnh.
  • Viên uống đặc trị nấm:  Thuốc Fluconazole, Itraconazole, Sporanox, Nizoral…. có công dụng ngăn ngừa sự phát triển của vi nấm. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị người bệnh nên kết hợp sử dụng thuốc bôi để đạt hiệu quả cao.
  • Xà bông chống nấm: Hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều loại sữa tắm, xà bông có tác dụng trị lang ben hiệu quả. Tuy nhiên, người bệnh cần tìm hiểu kỹ lưỡng, mua tại các cơ sở Y tế uy tín.
  • Vitamin C, các loại C sủi: Vitamin C có công dụng tăng cường sức đề kháng, tái tạo và bảo vệ làn da được nhiều các bác sĩ khuyên dùng.

Chữa lang ben bằng thuốc Tây y được xem là phương pháp điều trị chính mang lại hiệu quả nhanh được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng người bệnh cần lưu ý, sử dụng thuốc đúng liều lượng bác sĩ chỉ định, không sử dụng bừa bãi, tránh lạm dụng thuốc trong thời gian quá dài gây kích ứng da.

Chữa trị lang ben bằng Đông y

Các bài thuốc Đông y được đánh giá là giải pháp toàn diện nhất cho bệnh lang ben hiện nay, nhận được nhiều phản hồi tích cực của người bệnh. Đặc biệt, không chỉ giúp điều trị tận gốc nguyên căn bệnh, chấm dứt tình trạng tái phát mà còn có công dụng bồi dưỡng cơ thể.

Phần lớn các bài thuốc Đông y đều sử dụng các dược liệu lành tính, cây thuốc nam quý hiếm như: bồ công anh, thổ phục,tang bạch bì, diệp hạ châu, hoàng dược tử, sơn đậu căn, hạ khô thảo, ngân hoa, …. giúp điều trị chuyên sâu các triệu chứng bệnh, tránh tình trạng tái phát. Tuy nhiên, người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc.

Bài thuốc Đông y mang lại hiệu quả tốt, an toàn và không gây kích ứng. Tuy nhiên, hiệu quả điều trị tương đối chậm, tùy thuộc vào cơ địa mỗi người nên người bệnh cần kiên trì áp dụng đều đặn mỗi ngày để nhận được kết quả cao nhất. 

Các biện pháp cải thiện, phòng ngừa bệnh lang ben

Để quá trình điều trị bệnh được rút ngắn, đạt hiệu quả cao người bệnh nên chủ động thực thi một số biện pháp góp phần cải thiện, phòng ngừa lang ben hiệu quả, an toàn. Cụ thể như sau:

Bo-sung-nhieu-rau-cu-qua-bien-phap-phong-benh-lang-ben-o-lung
Biện pháp phòng bệnh lang ben ở lưng hiệu quả
  • Vệ sinh, tắm rửa sạch sẽ thường xuyên.
  • Lau sạch da trước khi mặc quần áo, tuyệt đối không được mặc quần áo ẩm ướt.
  • Tắm gối sạch sẽ sau khi vận động mạnh.
  • Không sử dụng chung các đồ dùng cá nhân như: Khăn tắm, khăn mặt, quần áo…
  • Uống đủ nước mỗi ngày để đảm bảo làn da đủ ẩm, tránh tiếp xúc ánh nắng với cường độ mạnh trong thời gian dài.
  • Hạn chế ăn những thực phẩm gây tiết mồ hôi như: bia, rượu, cà phê và những thực phẩm cay, nóng.
  • Sử dụng các loại sữa tắm có công dụng cung cấp ẩm cho da chiết suất từ thiên nhiên, thảo dược có tính kháng khuẩn cao.
  • Đảm bảo môi trường sống và làm việc luôn sạch sẽ tránh tác nhân gây bệnh.
  • Hạn chế tiếp xúc với môi trường bụi bẩn, khu vực có tình trạng ô nhiễm không khí cao.
  • Vệ sinh, giặt giũ chăn, màn, gối…theo định kỳ 1 tuần/lần
  • Lựa chọn trang phục phù hợp, tránh mặc những trang phục bó sát cơ thể tạo cơ hội cho nấm xâm nhập gây bệnh.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, nên bổ sung những thực phẩm giàu vitamin A,C giúp tăng cường sức đề kháng, tốt cho da.
  • Sử dụng thêm một số loại kem dưỡng để cung cấp ẩm cho da, ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh.
  • Hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp với vùng da bị bệnh lang ben
  • Khi da xuất hiện các triệu chứng bất thường như khô rát, nổi đốm lạ cần chủ động đến thăm khám để được hướng dẫn điều trị hiệu quả.

Lan ben ở lưng là một trong những bệnh da liễu ngoài da thường gặp, dễ tái phát nhiều lần gây khó chịu, ngứa ngáy vô cùng.  Do đó, để hạn chế tối đa những phiền toái của bệnh gây ra chúng ta cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh, điều trị kịp thời để bảo vệ làn da, sức khỏe của chính mình.

Bài viết liên quan

EMC Đã kết nối EMC