Viêm Xoang Trán: Triệu Chứng, Chẩn Đoán Và Cách Điều Trị

Viêm Xoang Gây Nhức Đầu Chữa Trị Thế Nào Khỏi Dứt Điểm?

Viêm Xoang Ở Trẻ Em Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị Tốt Nhất

Viêm Xoang Mãn Tính Có Dấu Hiệu Gì Và Cách Chữa Dứt Điểm

Bệnh Viêm Xoang Hàm: Triệu Chứng Và Phương Pháp Điều Trị

Viêm Xoang Là Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Viêm Xoang Bướm Là Gì? Triệu Chứng Và Cách Chữa Khỏi

Mẹo dùng hoa cứt lợn chữa viêm xoang hiệu quả đúng cách

Trẻ bị viêm mũi kéo dài: Nguyên nhân do đâu?

viêm xoang

Viêm xoang gây đau nhức dai dẳng, làm sao khỏi? – Cố vấn y khoa VTV2 sẽ giúp bạn

Những tác hại và biến chứng của bệnh viêm xoang cần biết

5/5 - (2 bình chọn)

Những tác hại và biến chứng của viêm xoang với sức khỏe là vô cùng nguy hiểm mà bất cứ người bệnh nào cũng không được chủ quan. Bệnh không chỉ làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống hằng ngày mà còn gây ra các biến chứng tại mắt, não và cả xương. Hiểu rõ về các vấn đề này sẽ giúp bạn có phương hướng điều trị bệnh nhanh chóng nhất.

Những tác hại và biến chứng của viêm xoang

Viêm xoang là bệnh lý tại đường hô hấp rất nhiều người gặp phải hiện nay được đặc trưng bởi tình trạng lớp lót tại niêm mạc xoang bị sưng tấy, phù nề. Bệnh thường gây ra bởi các dị nguyên xâm nhập từ bên ngoài hay nhiễm các vi khuẩn, virus và cũng có thể liên quan đến cấu trúc bất thường bởi vách ngăn mũi.

tác hại và biến chứng của viêm xo
Viêm xoang nếu không điều trị và khắc phục đúng cách kịp thời có thể gây ra rất nhiều biến chứng làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tinh thần   

Trong giai đoạn đầu, triệu chứng bệnh viêm xoang thường giống các triệu chứng sổ mũi do cảm cúm thông thường nên rất ít người nhận biết và phát hiện bệnh sớm. Bệnh càng để lâu có thể dẫn đến mãn tính có xu hướng thường xuyên tái phát và gây ra rất nhiều ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Vậy tác hại và biến chứng của viêm xoang là gì?

Tác hại của viêm xoang

Viêm xoang có thể gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và cả tinh thần của mỗi người bệnh. Việc điều trị bệnh dứt điểm cần phải đúng cách và kiên trì trong thời gian dài, nếu không sẽ gây ra rất nhiều các ảnh hưởng khác trầm trọng hơn.

Ảnh hưởng đến sức khỏe

Một trong những triệu chứng rõ ràng nhất của viêm xoang chính là tình trạng nghẹt mũi khó thở. Khi bị các dị nguyên hay vi khuẩn xâm nhập, niêm mạc mũi luôn trong tình trạng ẩm ướt tạo điều kiện cho các vi khuẩn, virus sinh sôi nhiều hơn và bắt đầu hình thành các dịch mủ. dịch mủ này sẽ tồn đọng ngày càng nhiều, gây áp lực lên lên xoang khiến cơ quan này đau nhức liên tục.

tác hại và biến chứng của viêm xo
Người bị viêm khoang có sức khỏe suy giảm và dễ mắc nhiều bệnh lý khác do hệ miễn dịch yếu

Người bệnh viêm xoang có xu hướng khụt khịt mũi, xì mũi thường xuyên để cảm thấy dễ chịu hơn. Lâu dần hình thành thành một thói quen khó bỏ khiến việc điều trị viêm xoang cũng bị ảnh hưởng, sức khỏe cũng theo đó bị suy giảm hơn so với bình thường.

Các dịch mủ từ mũi có thể chảy xuống họng do hai cơ quan này thông với nhau gây ra tình trạng viêm họng thường xuyên hơn. Người bệnh thường xuyên bị ho, ho khan hoặc đôi khi ho có đờm do sự hoạt động mạnh mẽ của các vi khuẩn tại đây. Hệ miễn dịch của người bệnh cũng ngày càng suy yếu và dễ mắc các bệnh lý liên quan tới hệ hô hấp.

Cần chú ý rằng, xoang được phân chia tại nhiều vị trí khác  xoang trán, xoang hàm, xoang sàng trước, xoang sàng sau…nhau nhưng có sự liên kết hoàn toàn với nhau. Nếu không điều trị dứt điểm xoang tại một vị trí sẽ khiến cho các cơ quan còn lại cũng bị ảnh hưởng dẫn đến viêm đa xoang.

Bệnh kéo dài trong vòng 12 tuần liên tiếp sẽ dẫn đến viêm xoang mãn tính và hầu như rất khó để điều trị dứt điểm. Lúc này người bệnh có xu hướng mắc các bệnh cảm cúm hay các bệnh liên quan khác tại hệ thống hô hấp do sức đề kháng bị suy yếu nên không thể chống chọi lại sự xâm nhập của các vi khuẩn, virus.

Một số tác hại của viêm xoang tới sức khỏe khác như

  • Chán ăn do viêm họng mãn tính, dịch mủ chảy xuống họng nhiều làm mất vị giác khi ăn, người bệnh sút cân xanh xao hơn hẳn
  • thường xuyên chóng mặt nhức đầu, nhức mũi
  • Chảy nước mũi thường xuyên ở cả một hay hai bên

Ảnh hưởng đến tinh thần

Bất cứ bệnh lý nào cũng gây ra rất nhiều tác hại và ảnh hưởng đến cả sức khỏe và tinh thần. Đặc biệt với bệnh viêm xoang, tình trạng ngạt mũi khó thở diễn ra thường xuyên khiến người bệnh cảm thấy vô cùng mệt mỏi, khó chịu.

tác hại và biến chứng của viêm xo
Tinh thần người bệnh mệt mỏi, chán nản, thiếu ngủ làm hiệu suất làm việc kém

Các triệu chứng có xu hướng xuất hiện nhiều hơn về đêm hay khi trời lạnh làm người bệnh bị mất ngủ, tinh thần kém minh mẫn, cơ thể uể oải thường xuyên. Ngoài ra những người bị viêm xoang thường không chịu được không khí lạnh như quạt thổi vào trực tiếp hay ngồi trong phòng điều hòa lâu sẽ càng khiến tình trạng nghẹt mũi, hắt hơi diễn ra thường xuyên hơn.

Khi ngủ, tình trạng nghẹt mũi đôi khi có thể dẫn đến lượng oxy mà cơ thể nhận vào không đủ. Điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến não bộ khiến người bệnh có trí nhớ kém hơn, làm việc kém hiệu quả hơn bình thường.

Những người bị viêm xoang mãn tính lâu ngày có thể bị hôi miệng do vi khuẩn tồn đọng tại họng lâu ngày gây mất tự tin khi giao tiếp. Với tình trạng này cần phải điều trị dứt điểm bệnh chứ nếu chỉ đánh răng thôi sẽ không thể cải thiện được hoàn toàn tình trạng hơi thở có mùi.

Mất khướu giác, vị giác cũng là một trong những tác hại và biến chứng của viêm xoang tới sức khỏe tinh thần mỗi người bệnh. Bởi đó mỗi người bệnh ngay khi phát hiện bệnh cần nhanh chóng điều trị để hạn chế tối đa những ảnh hưởng này.

Biến chứng của viêm xoang

Viêm xoang được đánh giá là bệnh lý lành tính, tuy nhiên cũng do đó mà rất nhiều người chủ quan và thường có xu hướng chủ quan trong điều trị bệnh, tạo điều kiện cho các biến chứng khởi phát khiến sức khỏe suy giảm trong thời gian ngắn.

Biến chứng tại mắt

Các hốc xoang và mắt là hai cơ quan nằm gần kề và luôn có mối liên hệ với nhau. Những ảnh hưởng của cơ quan này cũng tác động đến cơ quan còn lại, do đó sự viêm nhiễm tại xoang, đặc biệt là xoang sàng, xoang trán có thể dẫn tới biến chứng nguy hiểm cho thị giác.

tác hại và biến chứng của viêm xo
Những biến chứng tại mắt do viêm xoang là vô cùng nguy hiểm

Những biến chứng tại mắt có thể xảy ra bao gồm

  • Viêm ổ mắt: ổ mắt và ổ xoang chỉ cách nhau một lớp xương mỏng nên rất dễ bị ảnh hưởng, đây cũng là biến chứng thường gặp nhất. Triệu chứng đặc trưng của bệnh là tình trạng sổ mũi kéo dài, đau nhức tại hốc mắt sau đó có thể lan lên cả trên đình đầu hay tại hai thái dương khiến người bệnh cảm thấy choáng váng, mệt mỏi không thể làm việc.
  • Lồi nhãn cầu:  biến chứng này thường xuất hiện chủ yếu ở trẻ em bị viêm xoang cấp khiến hai mắt có xu hướng lồi ra ngoài khá kỳ dị. Thường với các triệu chứng này người bệnh có thể được chỉ định tiêm kháng sinh qua tĩnh mạch để giải quyết nhanh chóng tình trạng nhiễm trùng tại đây.
  • Viêm dây thần kinh thị giác: khi bị viêm xoang cấp tính bạn có thể thấy thị lực cho xu hướng giảm nhưng sẽ tự hồi phục sau đó vài tuần nếu điều trị đúng cách, trong trường hợp đi khám mắt bạn sẽ không thấy có gì bất thường. Với viêm xoang mãn tính, người bệnh luôn cảm thấy mắt mờ dần, nhạy cảm hơn với ánh sáng và có thể không nhận biết rõ với màu sắc. Đây là biến chứng thường liên quan đến viêm xoang sàng hoặc viêm xoang bướm.
  • Áp xe mí mắt: áp xe có thể hiểu đơn giản là tình trạng xuất hiện bọc mủ tại một vị trí nào đó trong cơ thể. Với mắt bạn có thể sẽ thấy mí mắt sưng to bất thường kèm theo nóng đỏ và đau, túi mủ có thể vỡ sau đó vài ngày khiến mắt vô cùng khó chịu. Đây có thể là biến chứng do viêm xoang trán và xoang hàm gây ra.
  • Áp xe túi lệ: tình trạng các ổ mủ hình thành tại túi lệ gây đau nhức khó chịu tại đây, đặc biệt khi khóc.

Với các triệu chứng tại mắt, khi đi khám thị lực sẽ rất khó để phát hiện sự bất thường. Do đó nếu thấy các triệu chứng bất thường ở thị lực nhưng đi đo mắt hay khám mắt không thấy có bệnh thì nên đi khám xoang ngay để kịp thời xử lý.

Trẻ em chính là đối tượng có nguy cơ gặp các biến chứng tại mắt nhất do cấu trúc xương mặt chưa thực sự hoàn thiện nên một số khoảng hở giữa mắt và xoang chưa được đóng kín niên viêm nhiễm dễ lây lan hơn. Các biến chứng của trẻ em có thể theo bé cả đời làm ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe và tinh thần.

Hốc mắt có cấu tại kín nên không thể thay đổi kích cỡ, nên nhiễm trùng làm đẩy lồi mắt ra ngoài có thể gây áp lực làm sưng, thậm chí có thể làm tổn thương thị lực vĩnh viễn. các viêm nhiễm tổn thương có thể kéo lên não và có thể gây tử vong nhanh chóng, do đó người bệnh không nên coi thường với bệnh này.

Biến chứng tại não

Đây là một trong những tác hại và biến chứng của viêm xoang nguy hiểm nhất mà người bệnh không nên chủ quan. Xoang và các dây thần kinh não cũng có mối liên hệ trực tiếp nên những ảnh hưởng tại đây cũng có thể làm tổn thương não nghiêm trọng.

Những biến chứng có thể xuất hiện bao gồm

  • Viêm màng não: tình trạng các vi khuẩn, virus tấn công trực tiếp vào não gây viêm nhiễm nặng tại đây. Người bệnh có nguy cơ đột quỵ hoặc áp xe não, bị tổn thương não và thính lực vĩnh viễn, thậm chí có nguy cơ tử vong cao.
  • Áp xe não: Hình thành các ổ mủ trong não mà không thể nào nhìn thấy được bằng mắt thường. Triệu chứng đặc trưng của tình trạng này là tâm tính thay đổi bất thường, đau đầu, nôn mửa, cổ căng, cứng đờ, thị lực giảm dần, một phần cơ thể đột ngột mất chức năng không thể điều khiển được.
  • Nhiễm trùng não: Tình trạng viêm nhiễm lan tỏa đến não hay các mô lân cận. Người bệnh có triệu chứng co giật hay tử vong cao.

Thường các biến chứng nếu xuất hiện tại não thường ảnh hưởng rất trầm trọng. Nguy cơ tử vong thường rất cao hoặc nếu được cấp cứu và xử lý thành công vẫn để lại tất nhiều di chứng làm tổn hại trực tiếp đến tinh thần và sức khỏe.

Biến chứng đến tai

Tai – mũi – họng là các cơ quan có mối liên kết chặt chẽ với nhau, theo đó khoang mũi liên thông trực tiếp với tai. Tình trạng viêm nhiễm hình thành ổ mủ tại đây có thể chảy dịch qua tai và làm lan sang tai gây viêm tai giữa, thính lực suy giảm nhanh chóng.

tác hại và biến chứng của viêm xo
Viêm tai giữa là biến chứng do viêm xoang xuất hiện chủ yếu ở trẻ em

Biến chứng này thường xuất hiện chủ yếu ở trẻ em do xương mặt chưa được hoàn chỉnh, khoang mũi và tai gần nhưng nằm ngang song song nhau, chiều dài cũng khá ngắn nên các dịch mủ có thể chảy vào dễ dàng. Nếu không điều trị nhanh chóng người bệnh có thể bị điếc hoàn toàn do dịch mủ làm thủng màng nhĩ.

Biến chứng tại hệ hô hấp

Đây là tác hại và biến chứng của viêm xoang thường dễ gặp nhất, tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng cũng làm ảnh hưởng rất nhiều đến cả sức khỏe và tinh thần. Như đã nói, các dịch mủ từ mũi chảy xuống họng khiến hệ hô hấp cũng bị viêm nhiễm và gây ra rất nhiều bệnh lý liên qua.

Một số các biến chứng ở hệ hô hấp thường gặp nhất với những người bị viêm xoang bao gồm

  • Viêm họng mãn tính: do các dịch mủ từ mũi chảy xuống khiến các virus, vi khuẩn tạo thành các ổ viêm nhiễm làm người bệnh bị ho khan kéo dài, cổ họng thường xuyên cảm thấy vị vướng víu và đau nhức.
  • Viêm phế quản: tình trạng mủ xuất hiện ở các khe giữa, người bệnh bị ho khan, ho có mủ kéo dài, thường xuyên tái phát vô cùng khó chịu mệt mỏi. Bệnh do biến chứng từ viêm xoang hàm và xoang sàng.
  • Viêm thanh quản mãn tính: các virus, vi khuẩn có thể khiến dây thanh quản bị viêm nhiễm sưng viêm khiến không khí qua đây bị biến dạng. Người bệnh có thể bị khản giọng, thậm chí là mất giọng.
  • Hen suyễn: Các nghiên cứu cho thấy, tình trạng viêm xoang có thể làm triệu chứng bệnh hen suyễn thêm trầm trọng do việc lấy không khí và hít thở trở nên khó khăn.

Biến chứng ở mạch máu

Viêm xoang nếu không được điều trị đúng cách kịp thời có thể dẫn đến tắc mạch máu kèm theo rất nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Tùy theo vị trí bị viêm tắc mà các ảnh hưởng khác nhau, cụ thể như sau

  • Nếu viêm tắc mạch máu ở xương trán, xương sọ bị viêm tắc: tình trạng viêm tắc có thể lây lan sang các các xương xung quanh như xương thái dương hay xương đỉnh. Triệu chứng đặc trưng của tình trạng này cảm thấy sưng tấy và đau nhức xương trán và có thể xuất hiện áp xe ở mũi.
  • Khi viêm tắc tĩnh mạch hang: các triệu chứng liên quan của tình trạng này xuất hiện một cách đột ngột, nhanh chóng, trầm trọng khiến người bệnh không kịp phản ứng. Triệu chứng đặc trưng gồm sốt cao đột ngột, cơ thể rét run, nhức đầu, cứng đờ cổ gáy. Đồng thời có thể xuất hiện tình trạng lồi nhãn cầu, thị giác bị ảnh hưởng, mắt chuyển động kém linh hoạt.. Nếu không nhanh chóng điều trị, chủ yếu là dùng kháng sinh sẽ có tỷ lệ tử vọng khá cao.

Biến chứng tại xương

Dù khá ít xảy ra tuy nhiên những biến chứng của viêm xoang còn gây ảnh hưởng đến cả hệ thống xương khớp. Các vi khuẩn ở hốc xoang có thể đi theo mạch máu và lan đến các bộ phận khác trong cơ thể, bao gồm cả xương và gây nhiễm trùng tại đây. Đặc biệt với các biến chứng tại xương rất khó điều trị và cần phả kiên trì trong thời gian dài mới có kết quả.

tác hại và biến chứng của viêm xo
Viêm tủy xương hàm do biến chứng viêm xoang gây ra khiến người bệnh vô cùng đau nhức

Các biến chứng thường xuất hiện bắt đầu ở xương trán, sau đó dần lan xuống các cơ quan lân cận như xương eo, xương sọ hay xương thái dương. Cụ thể một số triệu chứng thường xảy ra như

  • Viêm tủy xương: bệnh thường gây ra sưng tấy, nóng đỏ tại các khớp xương bị nhiễm trùng kèm theo đau nhức trầm trọng. Viêm tủy xương còn có thể dẫn tới cứng xương vĩnh viễn hoặc áp xe xương rất nguy hiểm
  • Mucocele (U nang nhầy): xuất hiện các u bên trong xương làm ăn mòn xương khiến xương bị biến dạng, đặc biệt tại các vị trí quanh mắt và não. Trong một số trường hợp người bệnh cần phải phẫu thuật cắt bỏ các u nhầy để hạn chế các tác động lên xương.

Một số triệu chứng đặc trưng khi bị biến chứng do viêm xoang

Người bệnh có thể nhận biết tạm các biến chứng của viêm xoang qua một số triệu chứng sau đây

  • Mắt sưng đỏ và đau nhức
  • Cảm thấy nặng nề khi chớp mắt, mu mắt trĩu xuống, mắt chuyển động kém linh hoạt hơn bình thường
  • Thị lực thay đổi
  • Cảm thấy nhạy cảm với ánh sáng
  • Trán bị sưng
  • Đầu đau như búa bổ
  • Phát sốt
  • Hay nhầm lẫn, trí nhớ suy giảm
  • Tính cách thay đổi, hay cáu gắt
  • Co giật
  • Cổ căng cứng

Để phòng tránh các tác hại và biến chứng của viêm xoang này bạn cần phát hiện và điều trị bệnh từ sớm, tránh để chuyển biến qua giai đoạn mãn tính. Việc điều trị tốt nhất nên tham khảo và theo phác đồ của bác sĩ đầu tiên, tránh tự ý điều trị tại nhà có thể khiến các biến chứng trầm trọng hơn.

Trên đây là những chia sẻ chi tiết về những tác hại và biến chứng của viêm xoang mà người bệnh có thể gặp phải. Để phòng tránh các biến chứng này, người bệnh cần có biện pháp sinh hoạt và dinh dưỡng khoa học phù hợp hơn, chú ý vệ sinh mũi thường xuyên để ngăn ngừa các vi khuẩn, virus trú ngụ. Thăm khám thường xuyên phát hiện các nguy cơ tiềm ẩn gây bệnh chính là cách để bảo vệ sức khỏe hiệu quả nhất cho mỗi người.

Có thể bạn quan tâm

Bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang chữa viêm xoang, viêm mũi cho hơn 30.000 người với tỷ lệ khỏi bệnh lên tới > 95% khiến người nhiều người quan tâm. Thực hư hiệu quả của bài thuốc ra sao? TÌM HIỂU NGAY!

Tin khác

Viêm Xoang Trán: Triệu Chứng, Chẩn Đoán Và Cách Điều Trị

Nội dung bài viếtNhững tác hại và biến chứng của viêm xoangTác hại của viêm xoangBiến chứng của viêm xoang 5/5 - (1 bình chọn) Viêm xoang trán là một...

Viêm Xoang Gây Nhức Đầu Chữa Trị Thế Nào Khỏi Dứt Điểm?

Nội dung bài viếtNhững tác hại và biến chứng của viêm xoangTác hại của viêm xoangBiến chứng của viêm xoang 5/5 - (1 bình chọn) Viêm xoang gây nhức đầu...

Viêm Xoang Ở Trẻ Em Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị Tốt Nhất

Nội dung bài viếtNhững tác hại và biến chứng của viêm xoangTác hại của viêm xoangBiến chứng của viêm xoang 5/5 - (2 bình chọn) Viêm xoang ở trẻ em...

Viêm Xoang Mãn Tính Có Dấu Hiệu Gì Và Cách Chữa Dứt Điểm

Nội dung bài viếtNhững tác hại và biến chứng của viêm xoangTác hại của viêm xoangBiến chứng của viêm xoang 5/5 - (1 bình chọn) Viêm xoang mãn tính, nếu...

Bệnh Viêm Xoang Hàm: Triệu Chứng Và Phương Pháp Điều Trị

Nội dung bài viếtNhững tác hại và biến chứng của viêm xoangTác hại của viêm xoangBiến chứng của viêm xoang 5/5 - (1 bình chọn) Viêm xoang hàm là một...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn