Thoái hóa cột sống lưng có nguy hiểm không? Tác hại đáng chú ý

Thoái hoá cột sống thắt lưng: Vị trí, Biểu hiện, Cách điều trị

9 cách giúp giảm đau lưng do thoái hoá cột sống tại nhà

Thoái hoá cột sống L4 L5 là gì? Vị trí, chẩn đoán, điều trị

Thoái hoá cột sống cổ: Dấu hiệu và các phương pháp điều trị

Thoái hoá cột sống có nên chạy bộ, đi bộ không? Lời khuyên đúng

11+ bài tập thể dục, yoga chữa thoái hoá cột sống đơn giản tại nhà

Phương pháp vật lý trị liệu thoái hoá cột sống cổ hiệu quả không?

Thoái hoá cột sống là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

Bệnh thoái hoá cột sống có chữa được không? Chuyên gia nhận định

Thoái hoá cột sống cổ: Dấu hiệu và các phương pháp điều trị

5/5 - (1 bình chọn)

Thoái hóa cột sống cổ là bệnh lý thường xảy ra ở những người lớn tuổi do ảnh hưởng bởi quá trình lão hóa. Tuy nhiên, hiện nay bệnh đang có dấu hiệu trẻ hóa khi mà số người trẻ tuổi mắc bệnh ngày càng gia tăng. Để hiểu rõ hơn về bệnh thoái hóa cột sống cổ, dấu hiệu nhận biết cũng như phương pháp điều trị thì bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây.

Thoái hóa cột sống cổ là bệnh lý về xương khớp mãn tính rất nhiều người mắc phải
Thoái hóa cột sống cổ là bệnh lý về xương khớp mãn tính rất nhiều người mắc phải

Thoái hóa cột sống cổ là bệnh gì? Nguy hiểm không?

Cấu tạo cơ thể người gồm có 7 đốt sống cổ, giữa mỗi đốt sống sẽ có một lớp đĩa đệm, bao quanh chúng là hệ thống cơ và dây chằng. Chức năng chính của cột sống cổ là trung chuyển thông tin giữa não bộ với các cơ quan khác trong cơ thể. Thoái hóa cột sống cổ là bệnh lý về xương khớp xảy ra khá phổ biến hiện nay.

Thoái hóa diễn ra tại các tổ chức cấu tạo nên cột sống cổ như đốt sống, đầu sụn, đĩa đệm, bao hoạt dịch,… đã khiến cho các cơ quan này bị tổn thương và gây ảnh hưởng đến chức năng vốn có. Đốt sống cổ nào cũng có nguy cơ bị thoái hóa nhưng thường gặp là C5, C6 và C7. Khi bị thoái hóa đốt sống cổ, nếu người bệnh thực hiện cử động cổ sẽ gây ra các cơn đau nhức tại đây.

Bác sĩ chuyên khoa cho biết, thoái hóa cột sống cổ là bệnh lý xương khớp mãn tính với mức độ tiến triển chậm và gây ra tổn thương khó phục hồi. Người cao tuổi là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh rất cao do ảnh hưởng của quá trình lão hóa tự nhiên diễn ra bên trong cơ thể. Tuy nhiên, hiện nay bệnh lý này đang có dấu hiệu ngày càng trẻ hóa do ảnh hưởng bởi thói quen sinh hoạt thiếu khoa học của nhiều người như lười vận động, tính chất công việc ngồi nhiều,…

+ Bệnh thoái hóa cột sống cổ có nguy hiểm không?

Thoái hóa cột sống cổ là bệnh lý không gây nguy hiểm đến tính mạng, tuy nhiên bệnh lại khiến sức khỏe của người bệnh bị suy giảm nghiêm trọng. Các cơn đau nhức do bệnh gây ra nếu diễn ra kéo dài sẽ làm suy giảm chất lượng cuộc sống hàng ngày, tác động tiêu cực đến tâm lý của người bệnh và gây khó khăn trong lao động. Ngoài ra, bệnh còn có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm sau đây:

  • Rối loạn tiền đình: Thoái hóa đốt sống cổ dễ gây tổn thương đến lỗ tiếp hợp và phát sinh biến chứng rối loạn tiền đình. Lúc này người bệnh sẽ có triệu chứng đau đầu, buồn nôn, hoa mắt, chóng mặt,…
Rối loạn tiền đình là biến chứng đầu tiên ở bệnh nhân bị thoái hóa cột sống cổ mức độ nặng
Rối loạn tiền đình là biến chứng xuất hiện đầu tiên ở bệnh nhân bị thoái hóa cột sống cổ mức độ nặng
  • Hẹp ống sống: Sự xuất hiện của các gai xương tại vùng cột sống cổ bị thoái hóa sẽ khiến không gian tủy sống bị thu hẹp đáng kể. Lúc này người bệnh sẽ có triệu chứng tê bì và yếu cơ, nếu không điều trị có thể gây liệt.
  • Thoát vị đĩa đệm: Khi bệnh đã phát sinh ra biến chứng thoát vị đĩa đệm, việc điều trị sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Đồng thời, các biến chứng khác của bệnh cũng bắt đầu xuất hiện nhiều hơn. Lúc này người bệnh sẽ có nguy cơ bị rối loạn cảm giác, mất khả năng vận động, liệt hoàn toàn,…

Dấu hiệu nhận biết thoái hóa cột sống cổ

Thoái hóa cột sống cổ là bệnh lý có mức độ tiến triển rất chậm, điều này đã khiến cho người bệnh chủ quan trong việc thăm khám và điều trị ngay từ sớm. Đồng thời, nhiều người còn lầm tưởng bệnh thoái hóa cột sống cổ với các bệnh lý khác và dẫn đến tình trạng điều trị sai cách. Các yếu tố trên đã tạo cơ hội cho bệnh tiến triển nặng, gây tổn thương thực thể tại cột sống và ảnh hưởng đến chức năng vốn có. Dưới đây là các triệu chứng đặc trưng của căn bệnh này bạn cần nắm rõ để có thể sớm nhận biết ra bệnh:

  • Đau nhức: Đây là triệu chứng đặc trưng của căn bệnh này. Cơn đau thường xuất hiện ở vùng cổ sau đó lan rộng ra các bộ phận xung quanh, điều này đã khiến tư thế vận động của đầu và cổ bị ảnh hưởng. Ở một số trường hợp cơn đau sẽ lan rộng đến vùng trán, hai bả vai và cánh tay. Tính chất cơn đau có thể là âm ỉ hoặc dữ dội tùy thuộc vào mức độ bệnh trạng của mỗi người.
Bệnh gây ra các cơn đau nhức khó chịu ở vùng cột sống cổ khi thực hiện vận động cổ
Bệnh gây ra các cơn đau nhức khó chịu ở vùng cột sống cổ khi thực hiện các vận động cổ
  • Vận động cổ bị hạn chế: Thoái hóa cột sống cổ khiến khả năng vận động của người bệnh bị hạn chế. Khi vận động bạn sẽ có cảm giác vướng víu và gặp khó khăn khi thực hiện các hoạt động như cúi, xoay và gập. Nếu cố vận động có thể gây ra chứng vẹo cổ tạm thời.
  • Mất cảm giác chi trên: Thoái hóa cột sống cổ đã hình thành nên các gai xương gây chèn ép lên dây thần kinh vận động và dây chằng. Điều này đã khiến khả năng vận động của chi trên bị hạn chế và dần mất đi khả năng cảm nhận, nếu không điều trị kịp thời có thể gây yếu chi hoặc liệt chi.
  • Cứng cổ: Triệu chứng này thường xảy ra vào buổi sáng sớm sau khi ngủ dậy hoặc khi thời tiết thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh. Lúc này, người bệnh sẽ gặp khó khăn trong việc xoay đầu sang bên trái hoặc bên phải.
  • Dấu hiệu Lhermitte: Triệu chứng này thường gặp ở những trường hợp bệnh nặng. Lúc này, người bệnh sẽ cảm nhận được xuất hiện của luồng điện chạy dọc từ cột sống rồi lan rộng đến các chi, cảm giác này xuất hiện rất rõ khi người bệnh cúi người về phía trước. Nếu dấu hiệu này xuất hiện nhiều lần, người bệnh có nguy cơ mắc phải chứng thoái hóa đa xơ cứng rất cao.

Nguyên nhân gây thoái hóa cột sống cổ

Thoái hóa cột sống cổ là bệnh lý có thể xảy ra do rất nhiều nguyên nhân, có cả nội sinh và ngoại sinh. Người bệnh cần tìm hiểu kỹ để có thể chủ động trong việc phòng ngừa bệnh. Dưới đây là các nguyên nhân gây bệnh thường gặp mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo:

  • Tuổi tác: Đây là nguyên nhân gây ra bệnh mà không ai có thể tránh khỏi, những người đang trong độ tuổi 40 – 50 là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao nhất. Khi bước vào giai đoạn này, quá trình lão hóa xương khớp diễn ra bên trong cơ thể sẽ được đẩy nhanh, đặc biệt là những người có thói quen ăn uống và sinh hoạt thiếu khoa học.
Người già là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh thoái hóa cột sống cổ cao nhất
Người già là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh thoái hóa cột sống cổ cao nhất
  • Di truyền: Thoái hóa cột sống cổ và các bệnh lý về xương khớp khác cũng có thể xảy ra do ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền. Thống kê y khoa cho thấy, gia đình có người mắc các bệnh lý về xương khớp hoặc cột sống thì con sinh ra sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn bình thường.
  • Vận động sai tư thế: Đây là nguyên nhân gây ra bệnh thường gặp và có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào. Các tư thế vận động sai làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh mà bạn cần lưu ý là ít vận động, ngồi một tư thế quá lâu, thường xuyên mang vác vật nặng, ngồi vặn vẹo, ngủ gật trên bàn,…
  • Do chấn thương: Những người đã bị chấn thương tại vùng cổ do tai nạn lao động, tai nạn giao thông, chơi thể thao,… cũng sẽ có nguy cơ bị thoái hóa cột sống cổ cao hơn bình thường. Đặc biệt là những trường hợp bị chấn thương tại cột sống cổ nhưng không được điều trị dứt điểm.
  • Thói quen ăn uống: Thoái hóa cột sống cổ cũng có thể xảy ra ở những người có thói quen ăn uống thiếu khoa học, không bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể (đặc biệt là canxi, kali, vitamin,…) Ngoài ra, việc thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm có hại như  rượu bia, thuốc lá, nước ngọt có gas,… cũng làm gia tăng nguy cơ bị thoái hóa xương khớp.

Chẩn đoán thoái hóa cột sống cổ

Khi có các triệu chứng ở trên, người bệnh nên thăm khám chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác về tình trạng bệnh lý. Lúc này, ngoài kiểm tra triệu chứng lâm sàng bác sĩ còn chỉ định người bệnh thực hiện thêm một số xét nghiệm cận lâm sàng khác. Dựa vào kết quả thu được bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán chính xác về bệnh lý. Cac xét nghiệm thường được sử dụng là:

Thăm khám chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác bệnh lý và hướng dẫn điều trị đúng cách
Thăm khám chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác bệnh lý và hướng dẫn điều trị đúng cách
  • Đo phản xạ và độ nhạy bén của cơ hai tay: Thoái hóa đã gây ra những ảnh hưởng tiêu cực lên tủy sống và dây thần kinh, điều này đã khiến phản xạ và độ nhạy bén của cơ suy giảm đáng kể.
  • Chụp X-quang: Hình ảnh chụp x-quang sẽ giúp bác sĩ quan sát được sự bất thường tại vùng cột sống bị tổn thương. Vùng cột sống cổ bị tổn thương bắt đầu có sự xuất hiện của cầu xương hoặc gai xương.
  • Chụp cắt lớp CT: Giúp bác sĩ chuyên khoa quan sát được các tổn thương tại vùng cột sống và đĩa đệm.
  • Chụp MRI: Hình ảnh chụp phản chiếu được tổn thương đang diễn ra tại dây thần kinh do ảnh hưởng bởi quá trình thoái hóa.

Phương pháp điều trị thoái hóa cột sống cổ

Thoái hóa cột sống cổ gây ra các tổn thương rất khó phục hồi, y học hiện đại vẫn chưa có loại thuốc đặc trị cho căn bệnh này. Các phương thuốc điều trị bệnh hiện nay đều nhằm mục đích giảm đau nhức, giảm thiểu tổn thương do bệnh gây ra và phòng ngừa biến chứng. Dưới đây là các phương pháp điều trị bệnh được áp dụng phổ biến hiện nay bạn có thể tham khảo:

Điều trị theo y học hiện đại

Y khoa có rất nhiều phương pháp điều trị thoái hóa cột sống cổ như dùng thuốc Tây y, phẫu thuật, vật lý trị liệu,… Dựa vào tình trạng bệnh lý mà phác đồ điều trị bệnh của mỗi người sẽ có sự khác nhau. Bác sĩ cũng có thể thể phối hợp trị liệu bằng 2 hoặc nhiều phương pháp cùng một lúc để quá trình điều trị nhanh chóng mang lại hiệu quả.

+ Dùng thuốc Tây y

Dùng thuốc Tây y để đẩy lùi nhanh chóng các triệu chứng đau nhức do bệnh gây ra
Dùng thuốc Tây y để đẩy lùi nhanh chóng các triệu chứng đau nhức khó chịu do bệnh gây ra

Các loại thuốc Tây y kê đơn điều trị thoái hóa cột sống cổ đều nhằm mục đích giảm nhẹ triệu chứng, từ đó người bệnh có thể sinh hoạt và làm việc một cách bình thường. Các loại thuốc thường được bác sĩ kê đơn điều trị bệnh là thuốc giảm đau, thuốc giãn cơ, thuốc chống viêm, thuốc chống động kinh, thuốc chống trầm cảm,…

Khi dùng thuốc Tây y trị bệnh, bạn cần tuyệt đối tuân thủ theo hướng dẫn của chuyên gia để tránh gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn. Đồng thời, không tự ý mua thuốc về sử dụng tại nhà khi chưa có chỉ định của chuyên gia.

+ Vật lý trị liệu

Để cải thiện các triệu chứng đau nhức do bệnh gây ra và hỗ trợ phục hồi cột sống cổ bị tổn thương, ngoài việc dùng thuốc Tây y bạn cũng nên kết hợp với vật lý trị liệu. Phương pháp vật lý trị liệu thường được áp dụng là xoa bóp, kéo giãn, điện phân, bài tập phục hồi chức năng,…

Các bài tập gập cổ và xoay cổ sẽ kích thích tuần hoàn máu đến cơ quan này, làm lành tổn thương do bệnh gây ra và làm tăng độ linh hoạt của cột sống. Bạn có thể tập luyện theo hướng dẫn bên dưới đây:

  • Để bắt đầu bài tập bạn nên ngồi hoặc đứng thẳng người, đồng thời mắt nhìn thẳng về phía trước
  • Người bệnh từ từ ngửa đầu ra sau rồi cúi đầu về phía trước, ở mỗi tư thế bạn nên giữ yên từ 1 – 2 phút.
  • Lặp lại bài tập này từ 15 – 20 phút cho đến khi bạn cảm thấy mỏi cổ là được.

+ Phẫu thuật:

Ở những trường hợp không đáp ứng điều trị tốt với phương pháp nội khoa, bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng sức khỏe để chỉ định người bệnh thực hiện phẫu thuật. Phương pháp điều trị này có tác dụng loại bỏ chèn ép lên tủy sống cũng như rễ thần kinh.

Phẫu thuật điều trị bệnh mang lại hiệu quả nhanh chóng nhưng tiềm ẩn nhiều nhiều biến chứng nguy hiểm nên chỉ được áp dụng đối với trường hợp bệnh nặng. Để đảm bảo an toàn, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi thực hiện điều trị bệnh bằng phương pháp này.

Phẫu thuật được chỉ định điều trị cho những trường hợp thoái hóa cột sống cổ nặng có nguy cơ phát sinh biến chứng
Phẫu thuật được chỉ định điều trị cho những trường hợp thoái hóa cột sống cổ nặng có nguy cơ phát sinh biến chứng

Trị bệnh bằng mẹo dân gian

Nếu bệnh chỉ diễn ra với mức độ nhẹ, người bệnh có thể tận dụng các mẹo trị bệnh được lưu truyền trong dân gian để cải thiện các triệu chứng do bệnh gây ra. Thành phần dược tính trong thảo dược tự nhiên có khả năng kháng viêm khá tốt, khi tác động vào vùng cột sống bị tổn thương sẽ giúp giảm nhẹ tình trạng đau nhức. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện bạn có thể tham khảo:

+ Tận dụng lá lốt trong vườn để chữa bệnh

  • Rửa sạch 200 gram lá lốt tươi rồi vớt ra để cho ráo nước. Dùng dao thái nhỏ lá lốt, cho vào chảo nóng sao vàng cùng với 2 thìa muối.
  • Đổ hỗn hợp trên ra một tấm vải mỏng, để cho nguội bớt rồi bọc kín lại chườm lên vùng cột sống bị thoái hóa.
  • Thực hiện sau khoảng 20 phút bạn sẽ thấy triệu chứng đau nhức thuyên giảm đáng kể, nếu dược liệu nguội bạn có thể cho vào chảo sao nóng trở lại rồi chườm.

+ Đắp bẹ xương rồng hơ nóng để giảm đau

  • Xương rồng bẹ sau khi hái về đem cắt bỏ hết gai nhọn, rửa sạch bụi bẩn bám xung quanh rồi vớt ra để cho ráo.
  • Dùng vật nặng đập dập xương rồng bẹ cùng với một ít muối rồi đem đi hơ trên lửa cho nóng.
  • Sau đó sử dụng bẹ xương rồng đắp lên vùng cột sống cổ bị tổn thương, nên lót một tấm vải mỏng bên dưới để tránh bị bỏng.
  • Khi bẹ xương rồng nguội thì bạn có thể thay thế bằng bẹ khác, thực hiện đều đặn mỗi ngày cho đến khi bệnh thuyên giảm thì ngừng.
Đắp bẹ xương rồng để chữa bệnh thoái hóa cột sống cổ là mẹo dân gian được áp dụng khá phổ biến
Đắp bẹ xương rồng để chữa bệnh thoái hóa cột sống cổ là mẹo dân gian được áp dụng khá phổ biến

+ Chữa hóa hóa cột sống cổ bằng ngải cứu

  • Chuẩn bị ngải cứu, lá lốt và cỏ xước với số lượng vừa đủ. Đem tất cả đi rửa sạch bụi bẩn bám quanh rồi vớt ra để cho ráo nước.
  • Cho dược liệu vào ấm với lượng nước vừa đủ rồi bắc lên bếp đun sôi. Khi nước sôi thì vặn nhỏ lửa lại, tiếp tục đun khoảng 15 phút nữa thì tắt bếp.
  • Chắt lấy lượng nước thu được, chia thành 2 phần sử dụng để uống hết trong ngày. Thực hiện đều đặn mỗi ngày cho đến khi bệnh thuyên giảm.

Biện pháp phòng ngừa bệnh thoái hóa cột sống cổ

Thoái hóa cột sống cố thường xảy ra do ảnh hưởng bởi quá trình lão hóa tự nhiên theo tuổi tác. Để phòng ngừa bệnh cũng như ngăn ngừa các biến chứng có thể xảy ra thì trong đời sống sinh hoạt hàng ngày bạn cần phải lưu ý những điều sau đây:

  • Tránh các hoạt động dễ gây tổn thương đến đốt sống cổ như cúi đầu trong thời gian dài, đội vật nặng lên đầu, lao động nặng. Nên cân bằng giữa thời gian làm việc và nghĩ ngơi để cơ thể có thời gian thư giản phục hồi.
  • Không nên duy trì một tư thế quá lâu, nên đi lại hoặc vận động thường xuyên nếu công việc có tính chất ngồi nhiều. Khi đi ngủ nên thay đổi tư thế thường xuyên để tránh bị vẹo cổ, tránh sử dụng gối đầu quá cao khi đi ngủ và không nằm sấp.
Phòng ngừa bệnh thoái hóa cột sống cổ bằng cách xoa bóp vùng cổ thường xuyên
Phòng ngừa bệnh thoái hóa cột sống cổ bằng cách xoa bóp vùng cổ thường xuyên
  • Thường xuyên xoa bóp vùng cổ gáy giúp quá trình tuần hòa máu tại cơ quan này diễn ra thuận lợi hơn. Sử dụng bàn ghế làm việc có chiều cao vừa tầm để tránh gây căng mỏi cơ cổ do phải cúi hoặc ngửa đầu nhiều. Duy trì tư thế làm việc đúng để tránh gây áp lực lên vùng cột sống.
  • Loại bỏ các thói quen xấu tác động xấu lên vùng cột sống cổ như vặn cổ, ấn cổ. Nếu không cẩn thận có thể gây gãy goặc trật khớp mỏm đốt sống dẫn đến liệt tứ chi, thậm chí là tử vong.
  • Bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể thông qua việc ăn uống. Để có một hệ xương khớp khỏe mạnh bạn nên ăn các loại thực phẩm giàu canxi, kali, vitamin, magie,…
  • Dành thời gian tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày giúp làm chắc xương khớp và tăng sự linh hoạt cho các khớp. Duy trì thói quen này trong thời gian dài sẽ giúp bạn phòng ngừa được rất nhiều bệnh lý khác nhau.

Trên đây là các thông tin cần biết về bệnh thoái hóa cột sống cổ mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể hiểu để hiểu rõ hơn. Đây là bệnh lý không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể phát sinh các biến chứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. Vì thế, ngay khi có các dấu hiệu của bệnh bạn không được chủ quan trong việc thăm khám và điều trị.

Có thể bạn quan tâm:

Tin khác

Thoái hóa cột sống lưng có nguy hiểm không? Tác hại đáng chú ý

Nội dung bài viếtThoái hóa cột sống cổ là bệnh gì? Nguy hiểm không?Dấu hiệu nhận biết thoái hóa cột sống cổNguyên nhân gây thoái hóa cột sống cổChẩn đoán...

Thoái hoá cột sống thắt lưng: Vị trí, Biểu hiện, Cách điều trị

Nội dung bài viếtThoái hóa cột sống cổ là bệnh gì? Nguy hiểm không?Dấu hiệu nhận biết thoái hóa cột sống cổNguyên nhân gây thoái hóa cột sống cổChẩn đoán...

9 cách giúp giảm đau lưng do thoái hoá cột sống tại nhà

Nội dung bài viếtThoái hóa cột sống cổ là bệnh gì? Nguy hiểm không?Dấu hiệu nhận biết thoái hóa cột sống cổNguyên nhân gây thoái hóa cột sống cổChẩn đoán...

Thoái hoá cột sống L4 L5 là gì? Vị trí, chẩn đoán, điều trị

Nội dung bài viếtThoái hóa cột sống cổ là bệnh gì? Nguy hiểm không?Dấu hiệu nhận biết thoái hóa cột sống cổNguyên nhân gây thoái hóa cột sống cổChẩn đoán...

11+ bài tập thể dục, yoga chữa thoái hoá cột sống đơn giản tại nhà

Nội dung bài viếtThoái hóa cột sống cổ là bệnh gì? Nguy hiểm không?Dấu hiệu nhận biết thoái hóa cột sống cổNguyên nhân gây thoái hóa cột sống cổChẩn đoán...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn