Polyp đại tràng là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

Nên kiêng gì, ăn gì sau khi cắt Polyp đại tràng?

Hội chứng ruột kích thích có chữa khỏi được không? Giải đáp

thuốc Nam chữa Polyp đại tràng

Có nên dùng thuốc Nam chữa Polyp đại tràng?

Hội chứng ruột kích thích nguy hiểm không? Có tự khỏi không?

Polyp đại tràng không cuống là gì? Có nguy hiểm không?

Hội chứng ruột kích thích ở trẻ em: Cách điều trị và phòng ngừa

Viêm xung huyết trực tràng: Nguyên nhân và cách điều trị

Xoắn đại tràng Sigma: Nguyên nhân và phương pháp điều trị

Viêm trực tràng nên ăn gì, kiêng gì để hỗ trợ điều trị hiệu quả

Các Thực Phẩm Tốt Cho Đại Tràng Và Hệ Tiêu Hóa Người Bệnh Nên Ăn

5/5 - (1 bình chọn)

Chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng vào việc điều trị và phục hồi sức khỏe cho những người bị bệnh, bao gồm cả viêm đại tràng. Tham khảo ngay các thực phẩm tốt cho đại tràng và hệ tiêu hóa người bệnh nên ăn để tăng cường sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tái phát được tổng hợp chi tiết tại đây.

Các thực phẩm tốt cho đại tràng và hệ tiêu hóa

Viêm đại tràng và các lý về tiêu hóa nói chung đều gây ra rất nhiều ảnh hưởng nguy hiểm cho sức khỏe. Khi hai cơ quan này bị tổn thương, khả năng hấp thụ dưỡng chất kém khiến cơ thể suy nhược nhanh chóng. Đồng thời các triệu chứng kèm theo như buồn nôn, ợ hơi, chướng bụng, rối loạn tiêu hóa gây tiêu chảy táo bón cũng khiến người bệnh mất sức và vô cùng mệt mỏi.

thực phẩm tốt cho đại tràng và hệ tiêu hóa
Bổ sung các thực phẩm tốt cho đại tràng và hệ tiêu hóa chính là chìa khóa tốt nhất để cải thiện bệnh nhanh chóng nhất

Bên cạnh phác đồ điều trị từ bác sĩ, chế độ ăn uống đóng vai trò vô cùng quan trọng cho việc chăm sóc, hồi phục sức khỏe cho bệnh nhân. Đồng thời sau điều trị nếu có chế độ ăn uống khoa học lành mạnh hơn có thể hạn chế tối đa nguy cơ bệnh tái phát trở lại và phục hồi sức khỏe toàn diện nhất.  Vậy đâu là các thực phẩm tốt cho đại tràng và hệ tiêu hóa người bệnh nên ăn ?

Cơm

Cơm chính là thực phẩm hàng đầu dành cho những người đang gặp các vấn đề về đại tràng và tiêu hóa. Các chuyên gia khuyến khích mỗi người nên ăn cơm hằng ngày để có đảm bảm có đủ năng lượng hoạt động hằng ngày và cung cấp rất nhiều các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như  vitamin D, niacin, canxi, chất xơ, riboflavin, sắt ..

Nhất Nam Y Viện đơn vị điều trị yếu sinh lý số 1 hiện nay
Nhất Nam Y Viện hiện đang là địa chỉ chữa trào ngược dạ dày uy tín hàng đầu nhờ ghi dấu ấn với phương pháp chữa bệnh độc đáo. XEM NGAY
thực phẩm tốt cho đại tràng và hệ tiêu hóa
Cơm vừa giúp tăng cường năng lượng hoạt động vừa giúp kiểm soát tốt các acid dịch vụ trong dạ dày

Đặc biệt cơm có thể kiểm soát mức độ tiết acid của dịch vị dạ dày, giảm cơn đau dạ dày đồng thời hấp thụ các chất lỏng để cải thiện tình trạng tiêu chảy. Nếu sử dụng các loại gạo lứt còn cung cấp hàm lượng các vitamin nhóm B (B1, B3, B6), vitamin E, magiê.. cao cùng các chất chống oxy hóa giúp hỗ trợ làm lành các vết loét trên niêm mạc đại tràng đáng kể.

Với tình trạng dạ dày hay đại tràng đang bị tổn thương, bạn nên ưu tiên ăn cơm mềm hoặc nấu dạng cháo sẽ giảm tối đa các kích ứng. Nếu muốn nêm nếm khi nấu cháo nên nếm nhẹ nhàng, có thể cho một chút muối để tốt hơn cho tiêu hóa.

Khoai lang

Khoai lang là thực phẩm nhuận tràng rất tốt cho hệ tiêu hóa, đặc biệt với những người đang bị táo bón do viêm đại tràng gây ra. Sử dụng khoai lang còn giúp kích thích tiêu hóa, giúp người dùng thèm ăn hơn và làm giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích.

Đặc biệt với những người có cân nặng quá mức gây áp lực lên dạ dày, đại tràng hoàn toàn có thể dùng khoai lang để giảm cân một cách khoa học.

Cá hồi

Hàm lượng béo omega – 3 dồi dào có trong cá hồi là một trong những hoạt chất vô cùng cần thiết cho đại tràng và tim mạch. Hoạt chất này có tác dụng giảm viêm, hạn chế tình trạng viêm loét tại đại tràng và dạ dày.

Đồng thời sử dụng cá hồi còn đem đến tác dụng tuyệt vời cho tim mạch, huyết áp, cải thiện trí nhớ và giảm căng thẳng. Điều này có thể giảm bớt áp lực lên dạ dày, ngăn chặn quá trình tiết acid dịch vị quá mức và bảo vệ niêm mạc đại tràng ổn định hơn.

Dầu Oliu

Bên cạnh việc làm đẹp và chăm sóc da ngoài ra dầu oliu còn đem đến tác dụng vô cùng tuyệt vời trong việc tăng cường sức khỏe. Hàm lượng  acid oleic và omega 3 trong dầu oliu vô cùng dồi dào có thể ức chế các phản ứng viêm của hệ tiêu hóa. Do đó nhắc đến thực phẩm tốt cho đại tràng và hệ tiêu hóa không thể thiếu dầu oliu.

thực phẩm tốt cho đại tràng và hệ tiêu hóa
Dầu oliu giúp tăng cường đề kháng để ức chế các vi khuẩn bên trong hệ tiêu hóa

Ngoài ra, dầu oliu còn đem đến tác dụng tăng cường sức đề kháng để hạn chế sự tấn công của các vi khuẩn gây bệnh. Bổ sung dầu oliu vào các món ăn hằng ngày sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động ổn định để thức ăn được tiêu hóa nhanh chóng, hạn chế nguy cơ ứ đọng phân ở đại tràng.

Bạn có thể dùng dầu oliu vào các món salat hay dùng thay dầu ăn để làm các món xào nhẹ nhàng thay cho các loại dầu có nguồn gốc động vật cũng rất tốt cho sức khỏe.

Ưu tiên thịt nạc

Trong các loại thịt thường có hàm lượng dưỡng chất rất cao, đặc biệt là đạm có thể giúp tăng cường sức khỏe ổn định. Tuy nhiên người bệnh chỉ nên dùng thịt nạc thay vì dùng cả thịt mỡ vì thịt nạc sẽ dễ dàng tiêu hóa hơn. Đồng thời thịt nạc cũng tốt hơn cho viêm đại tràng và tham gia vào quá trình phục hồi tổn thương trên niêm mạc nahnh chóng.

Protein trong các loại thịt nạc còn được chứng minh với khả năng giảm nguy cơ nhiễm trùng, giảm căng thẳng stress hiệu quả. Bạn có thể tham khảo các loại thịt như thịt gà, thịt heo hay thịt bò, chú ý không nên dùng cả phần da. Nếu đang cần giảm cân người bệnh có thể tham khảo sử dụng ức gà có thể kiểm soát cân nặng tốt nhất.

Sữa chua

Trong sữa chua có rất nhiều lợi khuẩn tốt cho tiêu hóa trong đó có cả đại tràng. Các lợi khuẩn này sẽ hỗ trợ làm sạch đường ruột đồng thời tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể để hạn chế sự tấn công của các vi khuẩn. Nhờ đó có thể hạn chế nguy cơ viêm đại tràng phát triển và phòng tránh nguy cơ bệnh quay trở lại.

thực phẩm tốt cho đại tràng và hệ tiêu hóa
Sữa chua giúp bổ sung các lợi khuẩn tốt hơn cho đại tràng và hệ tiêu hóa

Tuy nhiên với những người đang gặp tình trạng tăng cân quá mức có thể tham khảo sử dụng các loại sữa chua ít đường hoặc không đường. Kết hợp thêm cùng các loại trái cây hay ngũ cốc sẽ đem đến những món ăn nhẹ phù hợp với đại tràng và hệ tiêu hóa.

Trứng gà

Trứng là thực phẩm có chứa rất nhiều dưỡng chất quan trọng như  protein, vitamin A, D, B12, selen, can-xi, kẽm, sắt… giúp tăng cường sức khỏe nhah chóng. Những người gặp các vấn đề về tiêu hóa cảm thấy ăn uống mất ngon có thể bổ sung trứng vừa đảm bảo được dưỡng chất đồng thời kích thích khẩu vị tốt hơn.

Đồng thời vitamin B, lecithin và selen có trong trứng sẽ giảm ngay các triệu chứng ợ hơi chướng bụng trong khi acid amin có thể kích thích hệ tiêu hóa hoạt động ổn định hơn. Tốt nhất người bệnh nên sử dụng trứng luộc trong 5 phút để dễ ăn mà vẫn đảm bảo giữ được trọn vẹn các dưỡng chất cần thiết nhất.

Các loại rau có màu xanh

Rau xanh là nhóm thực phẩm tốt cho đại tràng và hệ tiêu hóa hàng đầu không được bỏ qua. Đây là thực phẩm có hàm lượng chất xơ vô cùng cao giúp hỗ trợ sự hoạt động ổn định của hệ tiêu hóa. Chất xơ tham gia vào quá trình tạo khối phân để giúp loại bỏ phân ra ngoài dễ dàng hơn. Đồng thời các chất xơ này cũng làm tăng cường các lợi khuẩn tốt để hệ thống tiêu hóa của người bệnh.

Mỗi người cần phải bổ sung rau xanh vào chế độ ăn uống hằng ngày để hạn chế nguy cơ bị táo bón, tiêu chảy. Không chỉ những người đang mắc các bệnh về đại tràng và tiêu hóa mà bất cứ ai cũng nên thêm rau xanh mỗi ngày.

Đặc biệt trong rau xanh cũng có hàm lượng các dưỡng chất như canxi, vitamin C, vitamin D vô cùng dồi dào. Với những người cần kiểm soát cân nặng ổn định việc sử dụng rau xanh cũng chính là lựa chọn phù hợp nhất. Một số loại rau tốt cho sức khỏe như rau ngót, rau bắp cải, rau chân vịt, mồng tơi, rau đay..

Qủa bơ

Hàm lượng omega 3 , chất xơ, protein trong quả bơ vô cùng dồi dào sẽ tham gia vào quá trình tăng cường sức khỏe cho hệ thống tiêu hóa. Dùng bơ vừa đem đến việc cải thiện sức khỏe trên tổng thể, hạn chế quá trình viêm mạc đại tràng và dạ dày đáng kể.

thực phẩm tốt cho đại tràng và hệ tiêu hóa
Qủa bơ vừa giúp giảm viêm đại tràng vừa giúp ngăn ngừa táo bón

Sử dụng bơ thường xuyên còn giúp hạn chế nguy cơ táo bón, phòng ngừa viêm loét dạ dày tá tràng hiệu quả. Người bệnh có thể ăn trực tiếp, dùng quả bơ để làm salad ăn mỗi ngày hoặc xay sinh tố uống. Tuy nhiên chú ý không nên cho ngọt vì có thể làm kích ứng dạ dày.

Rau thì là

Rau thì là chính là thực phẩm tốt cho đại tràng và hệ tiêu hóa hàng đầu mà bạn không nên bỏ qua. Dù có kích thước nhỏ nhắn nhưng làm lượng chất xơ trong rau thì là  khá cao có thể hỗ trợ hoạt động ổn định của hệ tiêu hóa. Các hoạt chất Fennel, terpen và các vitamin giúp  giảm mức độ cholesterol và ngăn ngừa gnuy cơ mắc các bệnh ung thư đường ruột.

Dùng rau thì là làm các món ăn kèm sẽ giúp thư giãn cơ trơn, giảm các cơn đau ở dạ dày và đại tràng nhờ đó người bệnh sẽ cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều.

Qủa lê

Qủa lê vừa giòn vừa ngọt là loại trái cây mà bất cứ ai cũng thích. Đặc biệt hàm lượng  nước, kali, chất xơ có trong quả lê có thể giúp làm sạch ruột, giảm các triệu chứng ợ hơi, chướng bụng hay ăn không tiêu do viêm đại tràng gây ra.

Hàm lượng nước có trong quả lê cũng giúp cải thiện tình trạng táo bón, bù nước bù khoáng và các chất điện giải cho những người bị tiêu chảy.

Nghệ

Hàm lượng curcumin có trong nghệ chính là hoạt chất vô cùng tuyệt vời có thể ức chế các vi khuẩn bên trong hệ tiêu hóa đồng thời kích thích quá trình phục hồi trên các niêm mạc bị tổn thương. Hàm lượng chất chống oxy hóa cao giúp loại bỏ các gốc tế bào gây bệnh và giảm các phản ứng viêm tại đại tràng và hệ thống tiêu hóa.

Các hoạt chất có trong nghệ cũng giúp kiểm soát lượng acid dịch vụ trong dạ dày để ngăn ngừa nguy cơ viêm loét diễn ra. Người bệnh có thể sử dụng nghệ nguyên chất hoặc tinh bột nghệ đều rốt tốt cho hệ tiêu hóa. Sử dụng một cốc nghệ mật ong pha với nước ấm uống mỗi sáng sẽ đem đến sức khỏe tốt trên toàn diện.

Nha đam

Nha đam có tính kháng khuẩn chống viêm khá mạnh có thể ức chế các vi khuẩn gây hại bên trong dạ dày. Khả năng thanh nhiệt giải độc của nha đam cũng rất mạnh giúp loại bỏ các độc gây hại cho cơ thể ra bên ngoài. Các nghiên cứu cũng chứng minh các hoạt chất có trong nha đam có thể hỗ trợ làm lành các vết loét trên niêm mạc đại tràng khá nhanh chóng.

Chú ý khi dùng nha đam bạn nên gọt bỏ lớp vỏ xanh bên ngoài, chỉ lấy phần thịt trắng bên trong. Xay nhuyễn phần thịt nha đam cùng 1 thìa mật ong nguyên chất dùng ăn hằng ngày sẽ giúp giảm ngay các triệu chứng viêm đại tràng trong thời gian ngắn.

Các loại nước ép trái cây

Người bị viêm đại tràng nói riêng hay các bệnh về tiêu hóa nói chung cần bổ sung đầy đủ lượng nước mỗi ngày để tăng cường làm mềm phân, ổn định hệ tiêu hóa đồng thời tăng cường tốc độ đào thải các độc tố. Bên cạnh nước lọc người bệnh nên bổ sung thêm các loại nước trái cây để tăng cường thêm các vitamin và khoáng chất cần thiết khác cho cơ thể.

Một số loại nước ép tốt cho đại tràng và hệ tiêu hóa

  • Nước ép dưa hấu:  lycopene trong dưa hấu giúp ngăn chặn tình trạng viêm tại hệ tiêu hóa đồng thời ngăn ngừa nguy cơ ung thư đại tràng hiệu quả.
  • Nước ép táo: pectin trong táo vừa giúp làm mền phân để loại bỏ ra ngoài dễ hơn vừa giúp giảm nhanh tình trạng viêm loét dạ dày.
  • Đu đủ:  papain trong đu đủ có thể phân hủy protein, giảm áp lực cho dạ dày và ngăn ngừa nguy cơ táo bón.

Các loại trà thảo dược

Trà gừng, trà bạc hà, trà hoa cúc đều là những loại trà rất tốt cho sức khỏe, có thể giúp ổn định dạ dày hạn chế tối đa các triệu chứng như ợ hơi, chướng bụng, khó tiêu. Sử dụng trà này vào mỗi sáng còn giúp ổn định thần kinh ngăn ngừa các cơn đau dạu dày hiệu quả.

thực phẩm tốt cho đại tràng và hệ tiêu hóa
Trà thảo dược giúp ổn định tinh thần và giảm đau dạ dày hiệu quả

Một số lưu ý về chế độ ăn tốt cho đại tràng và hệ tiêu hóa

Bổ sung các thực phẩm tốt cho đại tràng và hệ tiêu hóa là rất quan trọng tuy nhiên không phải cứ ăn nhiều là tốt. Người bệnh nên có chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, đảm bảo cân bằng đầy đủ các dưỡng chất mỗi ngày để đảm bảo tốc độ phục hồi sức khỏe đúng như mong đợi.

Người bệnh nên chú ý các vấn đề sau

  • Ưu tiên chế biến các món ăn mềm, lỏng như cháo, súp hay các loại canh rau củ hầm để dễ tiêu hóa hơn
  • Hạn chế nêm nếm quá nhiều gia vị, đặc biệt là các loại đường, muối hay ớt
  • Lựa chọn nguồn thực phẩm chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng, tránh các thực phẩm hư hỏng ôi thiu có thể làm hại cho hệ tiêu hóa
  • Dù đạm là thành phần rất cần thiết để tăng cường sức khỏe nhưng không nên bổ sung quá nhièu
  • Hạn chế các món ăn nhanh, đồ ăn đóng hộp hay đồ ăn đã được nêm nếm sẵn, đồ ăn đông lạnh’
  • Nên ưu tiên việc nấu nướng tại nhà để kiểm soát tốt các chất và gia vị nêm nếm trong mỗi món ăn
  • Tránh xa bia rượu, thuốc lá, các chất kích thích, nước ngọt có gas hay trà sữa
  • Tránh xa các món ăn cay nóng, đồ ăn nhiều dầu mỡ..

Trên đây là những loại thực phẩm tốt cho đại tràng và hệ tiêu hóa mà người bệnh nên ăn được đánh giá cao. Người bệnh nên cân bằng chế độ ăn uống mỗi ngày hoặc thao khảo với các bác sĩ chuyên môn để được hỗ trợ phục hồi sức khỏe tốt nhất.

Có thể bạn quan tâm

Tin xem thêm

Sử dụng Nhất Nam Bình Vị Khang, tôi đã dứt nhanh cơn đau dạ dày chỉ sau 7 – 10 ngày

Tin khác

Polyp đại tràng là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

Nội dung bài viếtCác thực phẩm tốt cho đại tràng và hệ tiêu hóaCơmKhoai langCá hồiDầu OliuƯu tiên thịt nạcSữa chuaTrứng gàCác loại rau có màu xanhQủa bơRau thì làQủa...

Nên kiêng gì, ăn gì sau khi cắt Polyp đại tràng?

Nội dung bài viếtCác thực phẩm tốt cho đại tràng và hệ tiêu hóaCơmKhoai langCá hồiDầu OliuƯu tiên thịt nạcSữa chuaTrứng gàCác loại rau có màu xanhQủa bơRau thì làQủa...

Hội chứng ruột kích thích có chữa khỏi được không? Giải đáp

Nội dung bài viếtCác thực phẩm tốt cho đại tràng và hệ tiêu hóaCơmKhoai langCá hồiDầu OliuƯu tiên thịt nạcSữa chuaTrứng gàCác loại rau có màu xanhQủa bơRau thì làQủa...

thuốc Nam chữa Polyp đại tràng

Có nên dùng thuốc Nam chữa Polyp đại tràng?

Nội dung bài viếtCác thực phẩm tốt cho đại tràng và hệ tiêu hóaCơmKhoai langCá hồiDầu OliuƯu tiên thịt nạcSữa chuaTrứng gàCác loại rau có màu xanhQủa bơRau thì làQủa...

Hội chứng ruột kích thích nguy hiểm không? Có tự khỏi không?

Nội dung bài viếtCác thực phẩm tốt cho đại tràng và hệ tiêu hóaCơmKhoai langCá hồiDầu OliuƯu tiên thịt nạcSữa chuaTrứng gàCác loại rau có màu xanhQủa bơRau thì làQủa...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn