Polyp đại tràng là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

Nên kiêng gì, ăn gì sau khi cắt Polyp đại tràng?

Hội chứng ruột kích thích có chữa khỏi được không? Giải đáp

thuốc Nam chữa Polyp đại tràng

Có nên dùng thuốc Nam chữa Polyp đại tràng?

Hội chứng ruột kích thích nguy hiểm không? Có tự khỏi không?

Polyp đại tràng không cuống là gì? Có nguy hiểm không?

Hội chứng ruột kích thích ở trẻ em: Cách điều trị và phòng ngừa

Viêm xung huyết trực tràng: Nguyên nhân và cách điều trị

Xoắn đại tràng Sigma: Nguyên nhân và phương pháp điều trị

Viêm trực tràng nên ăn gì, kiêng gì để hỗ trợ điều trị hiệu quả

Hướng Dẫn Cách Chữa Viêm Đại Tràng Bằng Vừng Đen Tại Nhà

5/5 - (1 bình chọn)

Chữa viêm đại tràng bằng vừng đen là bài thuốc đơn giản, dễ làm, nguyên liệu dễ kiếm, có thể thực hiện tại nhà hằng ngày để hỗ trợ cải thiện bệnh nhanh chóng nhưng không tốn quá nhiều chi phí. Kiên trì thực hiện bài thuốc này hằng ngày kết hợp với lối sống khoa học hơn và phác đồ từ bác sĩ sẽ giúp cải biện bệnh ngay từ giai đoạn sớm.

Chữa viêm đại tràng bằng vừng đen có thực sự hiệu quả?

Triệu chứng của viêm đại tràng thường là những cơn đau bụng trầm trọng kèm theo tình trạng tiêu chảy hay táo bón có thể kéo dài. Người bệnh suy nhược mệt mỏi và càng tạo điều kiện cho các vi khuẩn, nấm men làm tăng kích cỡ các vết loét trên niêm mạc đại tràng hơn. Do đó ngay khi phát hiện bệnh cần tiến hành điều trị bệnh càng sớm càng tốt.

chữa viêm đại tràng bằng vừng đen
Chữa viêm đại tràng bằng vừng đen là bài thuốc dân gian đơn giản nhưng vừa giúp cải thiện triệu chứng vừa giúp tăng cường sức khỏe toàn diện

Bên cạnh dùng phác đồ điều trị với bác sĩ, rất nhiều người còn áp dụng thêm các phương pháp điều trị tại nhà từ thảo dược để đẩy nhanh tiến độ phục hồi của sức khỏe. Một số thảo dược thường được dùng như gừng, nghệ, riềng hay còn có cả vừng. Rất nhiều người bệnh sau khi kiên trì áp dụng các bài thuốc tư hạt vừng đã thực sự giảm các triệu chứng bệnh đáng kể.

Vừng đen hay mè đen là một loại hạt giàu dinh dưỡng thường dùng để nấu cháo, nấu chè hay rắc trên một số món ăn để tăng thêm vị bùi. Trong dược liệu này có chứa đến 40% axit béo không no cùng hàm lượng các vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Do đó đối tượng dùng vừng đen rất đa dạng, bao gồm cả bà bầu, trẻ em và người lớn tuổi.

Trào ngược sau sinh sẽ được dập tắt vĩnh viễn sau 1 liệu trình nhờ bài thuốc của Vua Tự Đức, TUYỆT ĐỐI không gây ảnh hưởng sức khỏe mẹ và bé. XEM NGAY

Y học cổ truyền cho rằng vị thuốc vừng đen có vị ngọt, có tính bình đem đến tác dụng bồi bổ thể lực, khu phong, minh mục, cải thiện chức năng gan thận và rốt cho máu. Do đó dân gian thường thêm vừng vào một số món ăn cho người bệnh để mau phục hồi thể lực, người sau phẫu thuật để bổ sung lại lượng máu mất. Những người bị viêm loét đại tàng cũng bị mất lượng máu lớn, sức khỏe yếu nên rất phù hợp để dùng vừng.

Các nghiên cứu hiện đại cũng tìm thấy rất nhiều hoạt chất có ích có trong vừng có thể tham gia vào quá trinh điều trị và phụ hồi cho người viêm đại tràng. Bao gồm

  • Hàm lượng  magie dồi dào giúp làm giãn mạch máu để đưa máu đến khu vực niêm mạc đại tràng bị tổn thương, từ đó cung cấp các dưỡng chất để kích thích quá trình phục hồi nhanh chóng hơn.
  • Hàm lượng  axit béo rất tốt cho dạ dày và tá tràng, có thể cải thiện tình trạng ợ hơi, chướng bụng, đau thượng vị hay thúc đẩy sụ hoạt động ổn định của hệ tiêu hóa.
  • Omega 3, axit phytic đều là các chất chống oxy hóa có thể chống lại các gốc tự do đang làm tổn thương niêm mạc đại tràng, tăng cường khả năng kháng khuẩn chống viêm và hạn chế nguy cơ ung thư đại tràng.
  • Yếu tố vi sắt tham gia vào quá tình tái tạo hồng cầu chất lượng để người bệnh phục hồi lại lượng máu đã mất
  • Thành phần chất cơ cao cũng rất tốt cho hệ tiêu hóa.
  • Các vitamin và khoáng chất khác cũng rất tốt cho việc tăng cường sức đề kháng, chống lại các tác nhân gây bệnh và đẩy nhanh quá trình phục hồi sức khỏe.

Như vậy có thể thấy bài thuốc chữa viêm đại tràng bằng vừng đen thực sự đem lại những hiệu quả tốt. Ngoài ra chi phí dùng vừng cùng rẻ hơn rất nhiều so với các loại thuốc tây lại hầu như không có tác dụng phụ hay dị ứng nào nên vô cùng an toàn.

Hướng dẫn cách chữa viêm đại tràng bằng vừng đen tại nhà

Có rất nhiều cách chữa viêm đại tràng bằng vừng đen đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện tại nhà. Người bệnh có thể dùng kết hợp vừng đen với các loại thảo dược khác để đam lại tác dụng cải thiện bệnh tốt nhất.

Cách 1: Vừng đen trộn mật ong

Mật ong là vị thuốc có vị ngọt thanh, dễ dùng, hoàn toàn có thể thay thế đường để tạo hương vị cho bài thuốc dễ uống hơn nhưng không gây hại cho niêm mạc. Mặt khác mật ong còn có tác dụng kháng khuẩn chống viêm rất tốt, có thể tham gia vào quá trình ức chế các vi khuẩn hay nấm men đang tấn công đại tràng gây bệnh.

chữa viêm đại tràng bằng vừng đen
Vừng đen kết hợp với mật ong tuy đơn giản nhưng có thể hỗ trợ làm lành nhanh những tổn thương trên niêm mạc đại tràng

Sử dụng mật ong còn giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, làm dịu các tổn thương tại niêm mạc và kích thích quá trình phục hồi nhanh chóng hơn. Ngoài ra mật ong cũng giúp cung cấp năng lượng để người bệnh khỏe mạnh ổn định hơn rất nhiều.

Thực hiện như sau

  • Dùng khoảng 500g vừng đen đem rửa sạch để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất
  • Rang vừng trên chảo cho chín thơm, rồi tán mịn thành bột
  • Cho bột vừng vào lọ thủy tinh để bảo quản dùng dần
  • Mỗi lần dùng khoảng 1 thìa vừng để trộn với mật ong rồi ăn trực tiếp
  • Ngày dùng 1-2 lần trong khoảng 1 tháng liên tiếp.

Bạn cũng có thể dùng trực tiếp vừng rang trộn cùng mật ong mà không cần nghiền mịn. Tuy nhiên với những người mệt mỏi khó nuốt hay với người già có thể nghiền ra để dễ nuốt hơn.

Cách 2: Vừng đen và vỏ quýt giảm đầy hơi, chướng bụng

Đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu cũng là triệu chứng thường gặp của người bệnh do đại tràng hoạt động lém hiệu quả. Do đó bạn có thể kết hợp thêm vừng với muối để cải thiện nhanh chóng tình trạng này. Muối có tính sát khuẩn mạnh có thể ức chế diệt trừ một số vi khuẩn, ngăn ngừa viêm nhiễm nặng hơn trên niêm mạc đại tràng.

Bên cạnh đó, vỏ quýt còn được gọi là trần bì có vị cay tính ấm, có tác dụng giảm tình trạng đầy hơi chương bụng cực kỳ hiệu quả. Vị thuốc này còn có mùi thơm đặc trưng và chứa các dưỡng chát tốt không kém. Do đó sau khi ăn quýt bạn không nên vứt vỏ đi mà nên phơi khô rồi bảo quản nơi thoáng mát chắc chắc sẽ có lúc cần dùng.

Thực hiện như sau

  • Chuẩn bị khoảng 200g vừng đen, 1- 2 cái vỏ quýt cùng một ít muối hạt.
  • Vừng rửa sạch lại để loại bỏ tạp chất rồi đem giã nhuyễn
  • Đun một ít nước vừa đủ với vừng nhuyễn cho sôi, cho thêm vỏ quýt đã được rửa sạch thái mỏng vào đun thêm 5- 10 phút.
  • Cho thêm một chút muối vào hỗn hợp khuấy đều, thấy hỗn hợp hơi sệt lại là có thể dùng.
  • Chia cháo ra dùng ngày 1- 2 lần trong ngày, nên dùng ngay khi còn ấm.

Cách 3: Vừng đen và óc chó giúp bồi bổ thể lực

Hạt óc chó không chỉ rất nhiều dưỡng chất tốt cho hệ thống xương khớp mà còn đem lại sức khỏe tuyệt vời cho toàn bộ cơ thể, bao gồm cả hệ thống tiêu hóa. Vị thuốc này đảm nhiệm vai trò như các probiotic lợi khuẩn giúp tăng cường lợi khuẩn cần thiết cho đường ruột như Lactobacillus, Roseburia và Ruminococcaceae.

chữa viêm đại tràng bằng vừng đen
Sữa vừng đen óc chó vừa thơm ngon bổ dưỡng lại có thể giảm các triệu chứng khó chịu của viêm đại tràng hiệu quả

Các hàm lượng khác có trong hạt óc cho như of alpha-linolenic acid (ALA), axit béo omega-3  cũng đem đến rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe và hệ tiêu hóa. Kết hợp với vừng đen sẽ đem đến những bài thuốc vô cùng tuyệt vời để đẩy nhanh tốc độ điều trị viêm đại tràng cho người bệnh,

Thực hiện như sau

  • Chuẩn bị vừng đen và óc chó với một lượng như nhau, nên dùng loại óc chế đã được tách vỏ sơ chế để tiết kiệm thời gian hơn.
  • Vừng rang cho thơm chín, sau đó nghiền thành bột mịn cùng với hạt óc chó
  • Cho hỗn hợp bột vào lọ thủy tinh, bảo quản nơi thoáng mát để dùng dần
  • Mỗi lần dùng 1 thìa hỗn hợp bột vừng đen óc chó ăn trực tiếp cùng 1 thìa mật ong
  • Thực hiện ngày 1- 2 lần.

Bạn cũng có thể áp dụng cách làm bột vừng đen óc cho tương tự để nấu thành sữa vừa bổ dưỡng lại vô cùng thơm ngon dễ uống. Sử dụng sữa này tốt cho cả trẻ em và người già để nâng cao sức khỏe toàn diện.

Cách 4: Mật ong và mật mía điều hòa nhu động ruột

Mật mía với vị ngọt tự nhiên nhung có hàm lượng kalo thấp, có thể thay thế đường nhằm hạn chế tối đa các kích ứng nên niêm mạc đại tràng đang bị tổn thương. Kali trong mật mía còn giúp cân bằng môi trường PH trong dạ dày trong khi thành phần flavonoid sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ ung thư tối đa.

Chữa viêm đại tràng bằng vừng đen sẽ giúp cung cấp nhanh các năng lượng cần thiết giúp người bệnh hoạt động ổn định hơn, tăng cường sức năng gan, thận, dạ dày từ đó hạn chế tối đa nguy cơ các biến chứng khác xuất hiện.

Thực hiện như sau

  • Chuẩn bị khoảng 1 thìa vừng đen đem sao chín vàng cho thơm
  • Trộn vừng đen trực tiếp với mật mía để nhau nuốt từ từ
  • Dùng ngày 1- 2 lần để cải thiện bệnh nhanh chóng.

Cách 5: Cháo mè đen lá dâu giảm các triệu chứng táo bón

Từ xa xưa dân gian đã thườn dùng lá dâu để trị táo bón thể nhiệt cho cả người già, phụ nữ có thai hay trẻ nhỏ đều vô cùng hiệu quả. Đây cũng là triệu chứng thường gặp ở rất nhiều người bị viêm đại tràng nên bạn hoàn toàn có thể kết hợp lá dâu với vừng để giảm các triệu chứng này nhanh nhất mà không cần dùng đến các loại thuốc.

Theo y học cổ truyền, lá dâu có ngọt đắng có tác dụng bổ can thận, tán phong, giải nhiệt, nhuận tràng nên có thể cải thiện tình trạng táo bón. Một số hoạt chất khác trong lá dâu như tanin, pectin và beta-amyrin, mulberrin, cyclomulberin, vitamin C cũng đều là các hoạt chất rất tốt cho sức khỏe.

Thực hiện như sau

  • Chuẩn bị vừng đen, gạo nếp, lá dâu với lượng vừa đủ để ăn trong ngày, chú ý có vừng rồi nên không cần chuẩn bị quá nhiều gạo do có thể làm cháo quá đặc
  • Vừng rửa sạch, gạo đãi sạch, lá dâu rửa sạch ngâm nước muối để loại bỏ các tạp chất
  • Cho vừng vào nếp đem ninh chín nhừ thành cháo, sau đó cho thêm lá dâu đã được thái nhỏ vào rồi nêm nếm gia vị vừa ăn.
  • Thực hiện 4 lần/ tuần, liên tục trong 1 tháng liên tiếp bạn sẽ thấy các triệu chứng cải thiện đáng kể.

Cách 6: Vừng và một số vị thuốc trị táo bón

Bên cạnh các dược liệu đơn giản trên, nếu có điều kiện bạn có thể tìm mua các vị thuốc Đông yddeer sắc thuốc dùng mỗi ngày sẽ đem đến những hiệu quả tuyệt vời cho sức khỏe không kém. Các bài thuốc này có thể phù hợp với tình trạng viêm đại tràng mãn tính lâu năm.

chữa viêm đại tràng bằng vừng đen
Kết hợp vừng đen với các vị thuốc đông y để đẩy nhanh tốc độ điều trị bệnh hơn

Bài thuốc 1

  • Chuẩn bị  200g vừng đen; quả dâu, hà thủ ô đỏ, trắc bách diệp, cẩu cúc tử, long nhãn mỗi dược liệu chuẩn bị 100g cùng một ít mật ong nguyên chất
  • Các dược liệu trên trừ mật ong đem rửa sạch, phơi khô hoặc sấy cho nhanh khô rồi đem tán thành bột mịn.
  • Trộn hỗn hợp trên với một lượng mật ong vừa đủ sao cho thành một hỗn hợp sệt có thể vo thành viên bằng hạt ngô
  • Bảo quản trong lọ thủy dinh để dùng dần
  • Mỗi lần dùng khoảng 10- 20 vien để pha với nước ấm, dùng ngày 1- 2 lần tùy theo tình trạng bệnh.

Bài thuốc 2

  • Chuẩn bị thục địa và bạch thược mỗi vị thuốc 12hg; vừng đen, can xích táo, bá tử nhân, xuyên quy, xuyên khung mỗi dược liệu 8g.
  • Làm sạch các dược liệu rồi sắc cùng 500ml nước sạch
  • Đun trên lửa nhỏ đến khi cạn còn 100ml thì tắt bếp
  • Cho thuốc ra uống hết trong ngày.

Một số lưu ý khi chữa viêm đại tràng bằng vừng đen

Bài thuốc chữa viêm đại tràng bằng vừng đen tuy đơn giản, an toàn dễ thực hiện những phải phải ai cũng nên sử dụng. Hiệu quả của bài thuốc còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như cách làm, cơ địa, tình trạng nên nên không phải ai cũng đem lại kết quả tốt nhất. Do đó người bệnh không nên phụ thuôc quá nhiều vào bài thuốc này mà vẫn cần áp dụng theo phác đồ được bác sĩ đưa ra.

chữa viêm đại tràng bằng vừng đen
Vừng đen kết hợp với mật ong tuy đơn giản nhưng có thể hỗ trợ làm lành nhanh những tổn thương trên niêm mạc đại tràng

Những đối tượng không nên dùng vừng đen

Những đối tượng dưới  đây không nên dùng vừng đen làm bài thuốc trị bệnh viêm đại tràng hoặc nếu muốn dùng thì chỉ nên sử dụng một lượng rất nhỏ trước để thử các phản ứng của cơ thể

  • Người dị ứng với vừng đen hay các dược liệu có trong bài thuốc được sử dụng
  • Người thể âm suy, cơ thể khô ráo được khuyến khích không nên dùng bài thuốc từ vừng đen
  • Bệnh nhân mắc chứng đông máu, chứng viêm tắc tĩnh mạch hoặc bệnh huyết khối tĩnh mạch cũng không nên sử dụng bài thuốc này.
  • Bệnh nhân bị sỏi thận
  • Bệnh nhân mắc chứng tim mạch hay huyết áp cao nên cân nhắc
  • Do hàm lượng kalo của vừng khá cao nên có thể gây tăng cân ở một số đối tượng, điều này có thể làm tăng áp lực lên dạ dày, đại tràng khiến bệnh trầm trọng hơn.
  • Những người viêm đại tràng quá nặng, có thể gây xuất huyết địa tràng, thủng dạ dày hay các biến chứng khác cũng không nên sử dụng bài thuốc này vì có kết quả khá chậm.

Một số chú ý khác

Để đảm bảo hiệu quả và an toàn tuyệt đối cho người bệnh khi dùng các bài thuốc từ vừng đen, bạn cũng nên lưu ý các vấn đề sau đây

  • Không nên lạm dụng vừng quá mức do có thể làm tăng nhịp tim
  • Do có nguồn gốc từ thiên nhiên nên kết quả bài thuốc đem lại thường khá chậm, người bệnh cần kiên trì dùng mỗi ngày để đem lại kết quả tốt nhất cho sức khỏe
  • Đảo bảo được nguồn gốc mua từ vừng vì sử dụng các sản phẩm kém chất lượng, vừng hư hỏng có thể gây hại ngược lại cho sức khỏe
  • Với các dược liệu kết hợp cùng nên đảm bảo làm sạch để loại bỏ hết các tạp chất còn tồn đọng
  • Với các bài thuốc uống hay cháo nên dùng hết trong ngày, hâm lại ăn nóng sẽ tốt hơn cho hệ tiêu hóa
  • Có thể kết hợp với các loại sữa mè đen để tăng cường sức khỏe toàn diện
  • Có thể dùng mè trắng nhưng hiệu quả không tốt bằng mè đen
  • Sử dụng trước một lượng nhỏ để thử các phản ứng của cơ thể, nếu xuất hiện các triệu chứng dị ứng nên dừng thuốc ngay
  • Kết hợp với chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt khoa học lành mạnh từ bác sĩ
  • Chú ý kiểm soát cân nặng ổn định, duy trì thói quen luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày
  • Bài thuốc chữa viêm đại tràng bằng vừng đen chỉ mang tính chất điều trị triệu chứng, không thể điều trị bệnh triệt để nên người bệnh vẫn cần kết hợp với phác đồ của bác sĩ.
  • Dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn để phục hồi sức khỏe hoàn toàn.

Chữa viêm đại tràng bằng vừng đen là bài thuốc đơn giản mà bất cứ ai cũng có thể thực hiện tại nhà để cải thiện ngay các triệu chứng bệnh. Tuy nhiên người bệnh không nên quá lạm dụng mà vẫn cần đến bác sĩ kiểm tra tốc độ tiến triển của viêm đại tràng để có hướng xử lý và điều trị bệnh hợp lý nhất.

Có thể bạn quan tâm

XEM NGAY

Sử dụng Nhất Nam Bình Vị Khang, tôi đã dứt nhanh cơn đau dạ dày chỉ sau 7 – 10 ngày

Tin khác

Polyp đại tràng là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

Nội dung bài viếtChữa viêm đại tràng bằng vừng đen có thực sự hiệu quả?Hướng dẫn cách chữa viêm đại tràng bằng vừng đen tại nhàCách 1: Vừng đen trộn...

Nên kiêng gì, ăn gì sau khi cắt Polyp đại tràng?

Nội dung bài viếtChữa viêm đại tràng bằng vừng đen có thực sự hiệu quả?Hướng dẫn cách chữa viêm đại tràng bằng vừng đen tại nhàCách 1: Vừng đen trộn...

Hội chứng ruột kích thích có chữa khỏi được không? Giải đáp

Nội dung bài viếtChữa viêm đại tràng bằng vừng đen có thực sự hiệu quả?Hướng dẫn cách chữa viêm đại tràng bằng vừng đen tại nhàCách 1: Vừng đen trộn...

thuốc Nam chữa Polyp đại tràng

Có nên dùng thuốc Nam chữa Polyp đại tràng?

Nội dung bài viếtChữa viêm đại tràng bằng vừng đen có thực sự hiệu quả?Hướng dẫn cách chữa viêm đại tràng bằng vừng đen tại nhàCách 1: Vừng đen trộn...

Hội chứng ruột kích thích nguy hiểm không? Có tự khỏi không?

Nội dung bài viếtChữa viêm đại tràng bằng vừng đen có thực sự hiệu quả?Hướng dẫn cách chữa viêm đại tràng bằng vừng đen tại nhàCách 1: Vừng đen trộn...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn