Tràn dịch khớp gối: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

Tràn dịch khớp cổ tay: Nguyên nhân và hướng điều trị

Tràn dịch khớp háng: Nguyên nhân, Biểu hiện, cách điều trị

7 bài thuốc nam chữa tràn dịch khớp gối từ các thảo dược

Viêm bao hoạt dịch khớp gối là gì? Cách nhận biết và điều trị

Tràn dịch khớp cổ chân: Triệu chứng, phương pháp điều trị

Tràn dịch khớp gối nên ăn gì, kiêng ăn gì để cải thiện bệnh

Chữa tràn dịch khớp gối bằng Đông y có hiệu quả không?

Điều trị tràn dịch khớp gối bao lâu khỏi? Có chữa được không?

Tràn dịch khớp gối chữa ở đâu? Top 5 bệnh viện tốt nhất

Tràn dịch khớp háng: Nguyên nhân, Biểu hiện, cách điều trị

5/5 - (1 bình chọn)

Tràn dịch khớp háng gây viêm sưng và đau nhức, khiến người bệnh gặp khó khăn khi thực hiện các vận động thường ngày. Nếu không tiến hành xử lý đúng cách, bệnh sẽ gây ảnh hưởng đến năng suất lao động và chất lượng cuộc sống hàng ngày. Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây ra bệnh, dấu hiệu nhận biết cũng như cách điều trị thì bạn hãy theo dõi bào viết sau đây.

Tràn dịch khớp háng là bệnh lý thường khởi phát ở những người cao tuổi do ảnh hưởng của quá trình lão hóa xương khớp
Tràn dịch khớp háng là bệnh lý thường khởi phát ở những người cao tuổi do ảnh hưởng của quá trình lão hóa xương khớp

Tràn dịch khớp háng là bệnh gì? Dấu hiệu nhận biết

Tràn dịch khớp là hiện tượng dịch khớp tích tụ bất thường tại khớp và các cơ quanh quanh khớp, điều này đã kích thích phản ứng viêm xảy ra gây đau nhức. Bệnh lý này có thể xảy ra ở bất kỳ khớp nào trên cơ thể (như khớp gối, khớp cổ tay, khớp háng,…) và cũng có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào (kể cả người lớn, trẻ em và người già).

Khớp háng là khớp chỏm nằm giữa xương chậu và xương đùi, đây là khớp chắc khỏe nhất cơ thể và có hệ thống cơ bắp mạnh mẽ bao quanh. Chức năng của khớp háng là làm nền tảng cho cả trục thân và chi dưới, từ đó cơ thể có thể dễ dàng thực hiện các vận động như chạy, nhảy, đá, đi bộ,…

Tràn dịch khớp háng là hiện tượng bao hoạt dịch tại khớp háng tiết dịch nhiều bất thường, chúng dần tích tụ lại gây sưng viêm. Khi bệnh khởi phát người bệnh sẽ phải đối mặt với các triệu chứng sau đây:

  • Vùng khớp háng bị tổn thương bị sưng viêm và đau nhức, cơn đau có thể kéo dài từ vài giờ cho đến vài ngày.
  • Khi dùng tay sờ vào vùng da bao quanh khớp sẽ thấy hơi ấm nóng, quan sát sẽ thấy da có màu sắc đỏ hơn xung quanh.
  • Bệnh gây đau nhức khiến người bệnh gặp khó khăn khi thực hiện các vận động như chạy, nhảy, đi lại,…
  • Ngoài ra, bệnh cũng có thể gây tổn thương đến các cơ quan xung quanh như gân, cơ bắp,…

Các triệu chứng của bệnh tràn dịch khớp háng khiến người bệnh gặp nhiều phiền toái trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Nếu không tiến hành điều trị dứt điểm ngay từ sớm, bệnh sẽ chuyển biến nặng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận động của cơ thể và làm gia tăng nguy cơ phát sinh biến chứng.

Bệnh khiến cho người bệnh gặp khó khăn khi thực hiện các vận động thường ngày như ngồi, đi lại
Bệnh khiến cho người bệnh gặp khó khăn khi thực hiện các vận động thường ngày như đứng lên ngồi xuống, đi lại

Nguyên nhân gây tràn dịch khớp háng

Bác sĩ chuyên khoa xương khớp cho biết, tràn dịch khớp háng có thể xảy ra do tác động của rất nhiều nguyên nhân như chấn thương, nhiễm khuẩn, do bệnh lý,… Việc xác định được chính xác nguyên nhân gây tràn dịch khớp háng sẽ giúp việc chữa trị diễn ra thuận lợi hơn và tăng khả năng điều trị dứt điểm.

  • Chấn thương liên quan đến hông: Chấn thương nếu xảy ra tại khớp háng sẽ khiến dây chằng, mô xương và sụn chêm bị tổn thương. Điều này đã khiến cho hoạt động của khớp háng gặp vấn đề và dẫn đến tình trạng tràn dịch khớp.
  • Viêm khớp dạng thấp: Viêm khớp dạng thấp là bệnh lý khởi phát có liên quan mật thiết với hệ miễn dịch. Nếu tế bào bạch cầu di chuyển đến khớp háng tấn công gây viêm sẽ tạo cơ hội cho bệnh tràn dịch khớp háng khởi phát.
  • Do tuổi tác: Tuổi tác càng cao thì hoạt động của xương khớp cũng trở nên yếu dần do tác động của quá trình lão hóa diễn ra bên trong cơ thể. Chính vì thế mà người già là đối tượng có nguy cơ mắc các bệnh lý về xương khớp rất cao, trong đó có bệnh tràn dịch khớp háng,…
  • Do bệnh lý xương khớp: Nếu đang mắc các bệnh lý về xương khớp như thoái hóa khớp, viêm bao hoạt dịch khớp háng, gout,… cũng sẽ làm gia tăng nguy cơ khởi phát bệnh tràn dịch khớp háng.
  • Nhiễm khuẩn: Tràn dịch khớp háng cũng có thể xảy ra ở những người đang mắc một số bệnh lý nhiễm khuẩn như lao, HIV, sốt siêu vi, sốt xuất huyết, nhiễm trùng da,…

Phương pháp điều trị tràn dịch khớp háng

Nên tiến hành thăm khám chuyên khoa ngay khi có các triệu chứng của bệnh tràn dịch khớp háng
Nên tiến hành thăm khám chuyên khoa ngay khi có các triệu chứng của bệnh tràn dịch khớp háng

Nếu thấy bản thân có các dấu hiệu của bệnh, bạn không nên chủ quan mà hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và hướng dẫn điều trị. Lúc này bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán về mức độ bệnh trạng, sau đó tư vấn cho người bệnh phương pháp điều trị phù hợp giúp nhanh chóng cải thiện triệu chứng của bệnh. Ở mỗi mức độ bệnh khác nhau thì phương pháp điều trị cũng sẽ có sự khác nhau. Cụ thể là:

Trường hợp bệnh nhẹ

Khi bệnh chỉ mới phát triển ở giai đoạn nhẹ, người bệnh chỉ cần sử dụng thuốc điều trị theo đơn kê của bác sĩ kết hợp với chăm sóc đúng cách tại nhà để hỗ trợ điều trị bệnh. Cụ thể là:

+ Dùng thuốc Tây y

Phần lớn các trường hợp bị tràn dịch khớp háng đều dùng thuốc Tây y để trị bệnh tại nhà. Thuốc Tây y có tác dụng đẩy lùi nhanh chóng các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra chỉ sau vài lần sử dụng. Các loại thuốc thường được sử dụng là:

  • Thuốc giảm đau
  • Thuốc chống viêm không steroid
  • Thuốc corticosteroid
  • Thuốc kháng sinh
  • Thuốc ức chế miễn dịch

Việc dùng thuốc Tây y trị bệnh trong thời gian dài sẽ gây ra một số tác dụng phụ có hại cho sức khỏe như đau dạ dày, tăng men gan, ảnh hưởng đến thận,… Vì vậy, trong suốt khoảng thời gian điều trị bệnh bạn cần phải tuyệt đối tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

+ Chăm sóc tại nhà:

Ngoài việc dùng thuốc Tây y, người bệnh cũng cần chú ý đến việc chăm sóc bản thân đúng cách, tránh gây thương tổn đến khớp háng và tạo cơ hội cho bệnh chuyển biến nặng. Một số điều người bệnh cần phải lưu ý là:

Tiến hành vật lý trị liệu hỗ trợ cải thiện triệu chứng của bệnh và phục hồi chức năng xương khớp
Tiến hành vật lý trị liệu hỗ trợ cải thiện triệu chứng của bệnh và phục hồi chức năng xương khớp
  • Dành nhiều thời gian nghỉ ngơi để cải thiện tổn thương đang diễn ra tại khớp háng. Việc hoạt động thể chất lúc này sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.
  • Sử dụng băng hoặc nẹp để cố định vùng khớp bị tổn thương, tránh các vận động mạnh gây tổn thương đến khớp khiến bệnh chuyển biến nặng hơn.
  • Thực hiện chườm lạnh giúp cải thiện triệu chứng đau nhức và viêm sưng do bệnh gây ra. Kết hợp vật lý trị liệu cải thiện chức năng xương khớp, hỗ trợ giảm nhẹ triệu chứng của bệnh.

Trường hợp bệnh nặng

Với những trường hợp bệnh nặng không đáp ứng điều trị tốt với phương pháp nội khoa, bác sĩ sẽ xem xét và tư vấn phương pháp điều trị ngoại khoa phù hợp. Hai phương pháp can thiệp ngoại khoa thường được sử dụng để điều trị bệnh tràn dịch khớp háng là chọc hút dịch và phẫu thuật.

+ Chọc hút dịch: Ở phương pháp điều trị bệnh này, bác sĩ chuyên khoa sẽ dùng kim tiêm và ống xi lanh đâm trực trực tiếp vào vùng khớp bị sưng để hút dịch ra. Phương pháp này mang lại hiệu quả điều trị nhanh chóng nhưng lại gây đau đớn cho người bệnh, đồng thời bệnh vẫn có thể tái phát trở lại sau đó. Nếu người bệnh quá lạm dụng phương pháp chọc hút dịch sẽ đẩy nhanh tốc độ thoái hóa khớp và làm gia tăng nguy cơ bị nhiễm trùng.

+ Phẫu thuật: Phẫu thuật chỉ được áp dụng đối với những trường hợp gây tổn thương nghiêm trọng đến khớp, khiến khớp háng mất đi chức năng vốn có. Lúc này, bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật sửa chữa tổn thương tại khớp hoặc thay thế khớp nhân tạo giúp phục hồi khả năng vận động. Nhược điểm của phương pháp điều trị bệnh này là chi phí cao và tiềm ẩn nhiều rủi ro không mong muốn.

Chỉ định thực hiện phẫu thuật điều trị bệnh đối với những trường hợp bị tràn dịch khớp háng mức độ nặng
Chỉ định thực hiện phẫu thuật điều trị bệnh đối với những trường hợp bị tràn dịch khớp háng mức độ nặng

Biện pháp phòng ngừa tràn dịch khớp háng

Để phòng ngừa bệnh tràn dịch khớp háng tái phát trở lại gây ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, người bệnh cần chú ý điều chỉnh lại thói quen sinh hoạt và ăn uống của bản thân sao cho phù hợp. Cụ thể là:

  • Cần cẩn thận khi thực hiện các hoạt động sống hàng ngày, tránh gây chấn thương đến vùng khớp háng. Nên hạn chế chơi các bộ môn thể thao có cường độ mạnh dễ gây tổn thương đến khớp háng. Chỉ nên làm việc quá sức, không nên mang vác vật nặng.
  • Nên dành thời gian tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày giúp tăng cường sức khỏe gân cốt và hạn chế nguy cơ mắc bệnh. Các bài tập tốt cho hệ xương khớp là yoga, bơi lội, đi bộ, đạp xe,.. Tránh các bộ môn thể thao như điền kinh, bóng đá, tennis,…
  • Nếu đang mắc các bệnh lý truyền nhiễm bạn cần thăm khám chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị đúng cách ngay từ sớm. Tiến hành kiểm soát tốt các bệnh lý mãn tính mà bản thân đang mắc phải như viêm khớp dạng thấp, gout,…
  • Giảm cân khoa học nếu đang trong tình trạng thừa cân béo phì. Nếu cân nặng cơ thể vượt quá mức sẽ tạo áp lực lớn lên hệ thống xương khớp và khiến chúng dễ bị tổn thương.
  • Hình thành thói quen ăn uống khoa học giúp bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Để phòng ngừa bệnh tràn dịch khớp háng xảy ra bạn nên tăng cường sử dụng thực phẩm giàu canxi, vitamin C, vitamin D, omega-3,…
  • Tiến hành thăm khám xương khớp định kỳ 6 tháng/lần hoặc ngay khi có dấu hiệu bất thường. Cách này giúp bạn sớm phát hiện ra bất thường để có biện pháp can thiệp đúng cách ngay từ sớm.
Tập yoga là các giúp tăng cường độ dẻo dai và linh hoạt của xương khớp, phòng ngừa bệnh tràn dịch khớp háng khởi phát
Tập yoga là các giúp tăng cường độ dẻo dai và linh hoạt của xương khớp, phòng ngừa bệnh tràn dịch khớp háng khởi phát

Trên đây là tổng hợp những thông tin cần biết về bệnh tràn dịch khớp háng bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn. Ngay khi có dấu hiệu của bệnh, bạn nên đến bệnh viện thăm khám để được hướng dẫn điều trị đúng cách. Tuyệt đối không tự ý kê đơn thuốc điều trị tại nhà, phát sinh tác dụng phụ gây hại cho cơ thể.

Có thể bạn quan tâm:

Tin khác

Tràn dịch khớp gối: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

Nội dung bài viếtTràn dịch khớp háng là bệnh gì? Dấu hiệu nhận biếtNguyên nhân gây tràn dịch khớp hángPhương pháp điều trị tràn dịch khớp hángTrường hợp bệnh nhẹTrường...

Tràn dịch khớp cổ tay: Nguyên nhân và hướng điều trị

Nội dung bài viếtTràn dịch khớp háng là bệnh gì? Dấu hiệu nhận biếtNguyên nhân gây tràn dịch khớp hángPhương pháp điều trị tràn dịch khớp hángTrường hợp bệnh nhẹTrường...

7 bài thuốc nam chữa tràn dịch khớp gối từ các thảo dược

Nội dung bài viếtTràn dịch khớp háng là bệnh gì? Dấu hiệu nhận biếtNguyên nhân gây tràn dịch khớp hángPhương pháp điều trị tràn dịch khớp hángTrường hợp bệnh nhẹTrường...

Viêm bao hoạt dịch khớp gối là gì? Cách nhận biết và điều trị

Nội dung bài viếtTràn dịch khớp háng là bệnh gì? Dấu hiệu nhận biếtNguyên nhân gây tràn dịch khớp hángPhương pháp điều trị tràn dịch khớp hángTrường hợp bệnh nhẹTrường...

Tràn dịch khớp cổ chân: Triệu chứng, phương pháp điều trị

Nội dung bài viếtTràn dịch khớp háng là bệnh gì? Dấu hiệu nhận biếtNguyên nhân gây tràn dịch khớp hángPhương pháp điều trị tràn dịch khớp hángTrường hợp bệnh nhẹTrường...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn