Tràn dịch khớp gối: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

Tràn dịch khớp cổ tay: Nguyên nhân và hướng điều trị

Tràn dịch khớp háng: Nguyên nhân, Biểu hiện, cách điều trị

7 bài thuốc nam chữa tràn dịch khớp gối từ các thảo dược

Viêm bao hoạt dịch khớp gối là gì? Cách nhận biết và điều trị

Tràn dịch khớp cổ chân: Triệu chứng, phương pháp điều trị

Tràn dịch khớp gối nên ăn gì, kiêng ăn gì để cải thiện bệnh

Chữa tràn dịch khớp gối bằng Đông y có hiệu quả không?

Điều trị tràn dịch khớp gối bao lâu khỏi? Có chữa được không?

Tràn dịch khớp gối chữa ở đâu? Top 5 bệnh viện tốt nhất

7 bài thuốc nam chữa tràn dịch khớp gối từ các thảo dược

5/5 - (1 bình chọn)

Chữa tràn dịch khớp gối bằng thuốc nam mang lại hiệu quả khá tốt đối với những trường hợp bệnh nhẹ. Dược tính trong thảo dược sau khi được cơ thể hấp thụ sẽ mang lại hiệu quả giảm viêm đau, làm lành tổn thương tại khớp và tăng cường sức khỏe toàn thân. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên kết hợp điều trị chuyên khoa và chăm sóc vết thương đúng cách để tình trạng bệnh nhanh chóng được kiểm soát.

Tràn dịch khớp gối gây đau nhức và viêm sưng tại khớp khiến người bệnh vận động khó khăn
Tràn dịch khớp gối gây đau nhức và viêm sưng tại khớp khiến người bệnh vận động khó khăn

Có nên chữa tràn dịch khớp gối bằng thuốc nam

Tràn dịch khớp gối là hiện tượng dịch bôi trơn tại khớp gối tiết ra nhiều hơn so với bình thường, chúng tràn sang các bộ phận xung quanh khớp gối gây sưng đỏ và đau nhức. Nếu bệnh không được điều trị đúng cách sẽ chuyển biến nặng và phát sinh biến chứng. Vì thế, ngay khi nghi ngờ bản thân mắc bệnh bạn nên nhanh chóng thăm khám chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị đúng cách.

Chữa tràn dịch khớp gối bằng thuốc Nam là một trong những phương pháp được áp dụng khá phổ biến hiện nay. Thành phần chính của thuốc Nam là các loại dược liệu lành tính trong tự nhiên, khi sử dụng để điều trị bệnh sẽ có những ưu điểm sau đây:

  • An toàn đối với sức khỏe, sử dụng thuốc nam trị bệnh trong thời gian dài sẽ không phát sinh tác dụng phụ gây hại đến cơ thể như các loại thuốc trong Tây y.
  • Thành phần dược tính trong thảo dược khá đa dạng, ngoài mang lại hiệu quả điều trị bệnh thì chúng còn có tác dụng cải thiện sức đề kháng của cơ thể.
  • Thảo dược được sử dụng trong bài thuốc nam rất dễ kiếm, bạn có thể tìm thấy ngay trong vườn nhà hoặc mua tại chợ thực phẩm với giá thành khá rẻ. Điều này sẽ giúp bạn đơn giản được khâu chuẩn bị nguyên liệu và tiết kiệm chi phí điều trị.
  • Phương pháp trị bệnh này thích hợp áp dụng cho nhiều đối tượng khác nhau, kể cả những người có thu nhập kinh tế trung bình và thấp.
Bài thuốc Nam chữa tràn dịch khớp gối là các loại thảo dược lành tính có sẵn trong tự nhiên
Bài thuốc Nam chữa tràn dịch khớp gối là các loại thảo dược lành tính có sẵn trong tự nhiên

Bên cạnh những ưu điểm được kể trên thì việc điều trị tràn dịch khớp gối bằng bài thuốc nam cũng có tồn tại một vài hạn chế sau đây:

  • Thành phần dược tính trong thảo dược tính trong thảo dược thấp hơn rất nhiều so với Tây y nên mang lại hiệu quả khá chậm. Yêu cầu người bệnh phải thực hiện đều đặn trong một khoảng thời gian dài mới thấy bệnh chuyển biến tốt.
  • Phương pháp trị bệnh này chỉ thích hợp áp dụng đối với những trường hợp bệnh nhẹ, tổn thương tại khớp diễn ra với mức độ không quá nghiêm trọng.
  • Hiệu quả mang lại không có sự đồng nhất giữa tất cả các trường hợp, chúng còn phụ thuộc vào yếu tố cơ địa và mức độ bệnh trạng. Nhiều người áp dụng đều đặn trong thời gian dài nhưng bệnh vẫn không chuyển biến tốt gây tốn thời gian và tốn công sức.

7 bài thuốc nam chữa tràn dịch khớp gối từ thảo dược

Trong dân gian lưu truyền rất nhiều bài thuốc Nam chữa tràn dịch khớp gối và được nhiều người tin dùng. Các loại thảo dược thường dùng để trị bệnh là ngải cứu, rễ đinh lăng, cây trinh nữ, cây phèn đen,… Người bệnh cần dựa vào cơ địa của bản thân để lựa chọn thảo dược trị bệnh cho phù hợp. Để quá trình điều trị nhanh chóng mang lại hiệu quả tích cực, bạn cần phải áp dụng đều đặn mỗi ngày và không được bỏ dở giữa chừng. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện bạn có thể tham khảo:

1. Bài thuốc chữa tràn dịch khớp gối từ ngải cứu

Cải thiện các triệu chứng của bệnh tràn dịch khớp gối bằng cách đắp và uống nước sắc ngải cứu
Cải thiện các triệu chứng của bệnh tràn dịch khớp gối bằng cách đắp và uống nước sắc ngải cứu

Ngải cứu hay còn được gọi là ngải diệp, đây là dược liệu chuyên dùng để điều trị các vấn đề về xương khớp. Khi đang bị tràn dịch khớp gối, người bệnh có thể sử dụng ngải cứu để cải thiện triệu chứng của bệnh. Thành phần hoạt chất đa dạng bên trong ngải cứu có khả năng kháng viêm và kháng khuẩn mạnh. Khi dùng để trị bệnh sẽ giúp làm dịu phản ứng viêm tại khớp và phòng ngừa nhiễm khuẩn.

Đồng thời, ngải cứu còn là dược liệu tính ấm có khả năng đuổi hàn thấp, ấm kinh và ôn trung. Khi dùng ngải cứu để chườm lên vùng khớp bị đau sẽ kích thích tuần hoàn máu giúp giảm đau, giảm sưng và sửa chữa tổn thương. Người bệnh nên thực hiện điều trị bằng cách kết hợp tác động trong lẫn ngoài để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất.

+ Hướng dẫn thực hiện:

Cách 1: Ngải cứu tươi đem đi rửa sạch rồi giã nát cùng với một ít muối hạt. Cho hỗn hợp trên vào chảo sao nóng rồi đem chườm lên vùng khớp gối bị tràn dịch cho đến khi nguội hẳn. Thực hiện chườm nóng khoảng 30 phút/lần với tần suất 2 – 3 lần/ngày.

Cách 2: Ngải cứu sau khi được sơ chế sạch sẽ thì cho vào ấm sắc cùng với 500ml nước lọc. Sau 20 phút thì tắt bếp, chắt lấy nước sử dụng để uống thay trà. Áp dụng liên tục trong 2 tuần bạn sẽ thấy được hiệu quả mang lại.

2. Lá lốt – Cây thuốc nam chữa tràn dịch khớp gối

Tận dụng lá lốt có sẵn bên trong vườn nhà để điều trị bệnh tràn dịch khớp gối
Tận dụng lá lốt có sẵn bên trong vườn nhà để điều trị bệnh tràn dịch khớp gối

Lá lốt là cây thuốc nam khá quen thuộc đối với chúng ta, chúng thường được sử dụng để điều trị rất nhiều bệnh lý khác nhau. Theo ghi chép của Tài liệu y học cổ truyền, lá lốt có tính ấm khi đi vào cơ thể sẽ có tác dụng tán hàn, ôn trung và trừ phong. Thành phần dược tính tìm thấy trong dược liệu này còn có khả năng chống viêm và giảm đau nhức khá tốt.

Người bị tràn dịch khớp gối nếu sử dụng lá lốt để trị bệnh sẽ mang lại hiệu quả giảm sưng nóng tại khớp, giảm đau nhức và phòng ngừa nguy cơ nhiễm trùng. Nếu bạn sử dụng dược liệu này để điều chế thành bài thuốc chườm trị bệnh còn có tác dụng đẩy nhanh tốc độ làm lành tổn thương và ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng.

+ Hướng dẫn thực hiện:

Cách 1: Lá lốt sau khi thu hái về đem rửa sạch, trộn đều với muối hạt rồi cho vào chảo sao nóng. Cho hỗn hợp trên vào túi vải, đợi cho nguội bớt thì dùng để chườm trực tiếp lên vùng khớp gối bị đau. Khi dược liệu nguội thì bạn có thể sao nóng lại rồi chườm tiếp. Nên thực hiện cách trị bệnh này khoảng 3 lần/ngày và mỗi lần là 30 phút.

Cách 2: Người bệnh cần chuẩn bị 40 gram lá lốt, 30 gram rễ bưởi bung, 30 gram cây cỏ xước và 20 gram rễ vòi voi. Rửa sạch số dược liệu trên rồi cho vào ấm sắc cùng với 1 lít nước, bắc lên bếp sắc trong khoảng 40 phút là được. Chắt lấy lượng nước thu được dùng để uống thay trà trong ngày. Thực hiện liên tục trong 20 ngày để mang lại hiệu quả trị bệnh.

3. Chữa tràn dịch khớp gối bằng cây trinh nữ

Thành phần hoạt chất tìm thấy trong cây trinh nữ có khả năng cải thiện triệu chứng của bệnh khá tốt
Thành phần hoạt chất tìm thấy trong cây trinh nữ có khả năng cải thiện triệu chứng của bệnh khá tốt

Cây trinh nữ hay còn được gọi là cây mắc cỡ, loại cây này thường mọc hoang dại ở những vùng đất trống. Trong Đông y, cây trinh nữ thường được chỉ định dùng để trị chấn thương, bệnh viêm nhiễm phong thấp tê bại,… Nghiên cứu khoa học hiện đại cũng đã chỉ ra, dịch tiết cây trinh nữ có chứa hàm lượng lớn các hoạt chất flavonoid, minosin, crocetin,… với công dụng chính là giảm đau, kích thích tuần hoàn máu và hỗ trợ làm lành tổn thương.

Vì vậy, trinh nữ cùng là dược liệu có thể sử dụng để trị bệnh tràn dịch khớp gối tại nhà. Cách thực hiện khá đơn giản, bạn chỉ cần dùng kết hợp với một số cây thuốc nam khác để sắc nước uống mỗi ngày. Dưới đây là hướng dẫn thực hiện bạn có thể tham khảo:

+ Hướng dẫn thực hiện:

  • Người bệnh cần chuẩn bị 30 gram rễ cây trinh nữ, 20 gram rễ cúc tần, 20 gram bưởi bung, 10 gram cam thảo và 10 gram rễ đinh lăng.
  • Đem tất cả dược liệu trên đi rửa sạch, vớt ra để cho ráo rồi dùng dao thái nhỏ. Sau đó cho vào ấm cùng với 800ml nước rồi bắc lên bếp sắc.
  • Sắc trên lửa nhỏ cho đến khi nước cạn còn 400ml thì tắt bếp. Chắt lấy lượng nước thu được, chia thành 3 phần sử dụng để uống sau khi ăn khoảng 30 phút.

4. Uống nước sắc rễ đinh lăng chữa tràn dịch khớp gối

Rễ đinh lăng chứa rất nhiều dược tính tốt cho sức khỏe nói chung và xương khớp nói riêng
Rễ đinh lăng chứa rất nhiều dược tính tốt cho sức khỏe nói chung và xương khớp nói riêng

Rễ đinh lăng là dược liệu quý trong Đông y, chúng có tác dụng điều trị bệnh và bồi bổ sức khỏe tương tự như củ nhân sâm. Khi đang bị tràn dịch khớp gối, bạn cũng có thể tận dụng rễ đinh lăng để cải thiện triệu chứng của bệnh. Thành phần dưỡng chất trong rễ đinh lăng khi đi vào cơ thể sẽ có tác dụng bồi bổ khí huyết, đả thông huyết mạch và đẩy nhanh tốc độ làm lành tổn thương tại khớp. Dưới đây là hướng dẫn cách dùng dược liệu trị bệnh tại nhà bạn có thể tham khảo:

+ Hướng dẫn thực hiện:

  • Rửa sạch 20 gram rễ đinh lăng, vớt ra để cho ráo rồi dùng dao cắt nhỏ.
  • Cho toàn bộ số dược liệu trên vào ấm cùng với 800ml nước, bắc lên bếp sắc trên lửa nhỏ cho đến khi cạn còn 300ml là được.
  • Chắt lấy lượng nước sắc thu được, chia thành 3 phần sử dụng để uống sau mỗi bữa ăn.
  • Sử dụng bài thuốc này liên tục trong 20 ngày để hỗ trợ điều trị và kiểm soát tình mức độ tiến triển của bệnh.

5. Giảm nhẹ triệu chứng của bệnh bằng cây chìa vôi

Tài liệu y học cổ truyền có ghi chép, chìa vôi là dược liệu có tác dụng đả thông kinh mạch, chống khuẩn và trừ tê thấp. Thường được sử dụng để điều trị các bệnh lý đau nhức xương khớp thường gặp. Nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra, chìa vôi còn chứa rất nhiều hoạt chất có tác dụng dược tính như protid, carotene, vitamin C,… Sau khi đi vào cơ thể sẽ mang lại hiệu quả giảm sưng viêm, sát khuẩn, chữa đau nhức và tan ứ huyết.

Chữa bệnh tràn dịch khớp gối tại nhà bằng bài thuốc nam từ chìa vôi
Chữa bệnh tràn dịch khớp gối tại nhà bằng bài thuốc nam từ chìa vôi

+ Hướng dẫn thực hiện:

Cách 1: Người bệnh cần chuẩn bị 20 gram chìa vôi, 15 gram rễ lá lốt và 15 gram dây đau xương. Rửa sạch số dược liệu trên rồi cho vào ấm sắc cùng với 500ml nước lọc, sắc cho đến khi cạn còn 250ml thì tắt bếp. Lọc lấy nước sắc thu được, chia thành 3 phần dùng để uống hết trong ngày.

Cách 2: Chuẩn bị chìa vôi, dây đau xương và lá thầu dầu tía. Rửa sạch 3 dược liệu trên, đem đi giã nát rồi trộn cùng với giấm. Đun nóng hỗn hợp trên rồi dùng để đắp vào vùng khớp gối bị bệnh, dùng gạc y tế băng cố định lại trong khoảng 2 tiếng. Thực hiện cách trị bệnh này khoảng 2 lần/ngày.

6. Cây phèn đen – Cây thuốc nam chữa tràn dịch khớp gối

Theo ghi chép của Tài liệu y học cổ truyền, rễ phèn đen là dược liệu có tính lạnh với công dụng chính là thu liễm, giảm đau và tiêu viêm. Còn lá phèn đen thì có khả năng làm tan huyết ứ và trị phù thũng. Chính vì vậy mà thầy thuốc Đông y thường sử dụng phèn đen để điều trị các bệnh lý như viêm khớp, chấn thương, tràn dịch khớp gối,… Cách dùng phèn đen chữa tràn dịch khớp gối khá đơn giản, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn bên dưới đây:

+ Hướng dẫn thực hiện:

Cách 1: Lá phèn đen đem đi rửa sạch rồi giã nát, sau đó dùng để đắp trực tiếp vào vùng khớp gối đang bị bệnh. Thực hiện cách này 2 lần/ngày, sau 3 ngày thực hiện bạn sẽ thấy triệu chứng của bệnh dần thuyên giảm.

Cách 2: Chuẩn bị 50 gram phèn đen, 20 gram lá lốt, 20 gra, lá bưởi bung, 20 gram rễ gấc, 20 gram rễ cỏ xước. Rửa sạch số dược liệu trên rồi đem đi đun cùng với 2 lít nước. Sau 1 tiếng thì tắt bếp, lọc lấy nước dùng để uống hết trong ngày.

Giảm viêm sưng và đau nhức tại khớp bằng cách uống và đắp lá cây phèn đen
Giảm viêm sưng và đau nhức tại khớp gối do bệnh gây ra bằng cách uống và đắp lá cây phèn đen

7. Bài thuốc nam chữa tràn dịch khớp gối từ cây gối hạc

Cây gối hạc còn được gọi với cái tên khác là phi tử hoặc kim lê. Đây là loại cây gỗ nhỏ thường mọc ở vùng đồi núi. Ghi chép Tài liệu y học cổ truyền cho biết, công dụng chính của cây gối hạc là kháng viêm, tiêu sưng và thông huyết. Người ta thường tận dụng dược liệu này để điều trị bệnh viêm khớp gối, chấn thương xương khớp, thoái hóa khớp gối,… Nếu đang bị tràn dịch khớp gối, bạn cũng có thể sử dụng dược liệu này để cải thiện triệu chứng và kiểm soát tình trạng bệnh.

+ Hướng dẫn thực hiện:

  • Rửa sạch 50 gram rễ cây gối hạc, dùng dao thái thành lát mỏng rồi đem phơi 2 – 3 nắng cho khô.
  • Cho rễ cây gối hạc khô vào ấm cùng với 500ml nước, sắc cho đến khi cạn còn 250ml thì tắt bếp.
  • Lọc lấy lượng nước sắc thu được, chia thành nhiều phần sử dụng để uống hết trong ngày. Nên uống nước sắc khi còn nóng để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất.

Lưu ý khi chữa tràn dịch khớp gối bằng thuốc nam

Chữa tràn dịch khớp gối bằng thuốc Nam có độ an toàn cao nên được nhiều người ưu tiên áp dụng tại nhà. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ thích hợp áp dụng đối với những trường hợp bệnh nhẹ. Đồng thời, trong quá trình điều trị bạn cũng cần phải lưu ý những điều sau đây để tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe:

  • Dựa vào yếu tố cơ địa của bản thân, bạn hãy lựa chọn bài thuốc điều trị sao cho phù hợp. Không sử dụng các loại dược liệu mà cơ thể bị dị ứng mẫn cảm để trị bệnh tại nhà.
  • Chữa tràn dịch khớp gối bằng thuốc nam cần phải thực hiện đúng cách và đúng liều lượng, nếu quá lạm dụng có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Để đảm bảo an toàn bạn nên hỏi ý kiến chuyên gia trước khi áp dụng.
Nước sắc dược liệu nên sử dụng hết trong ngày, không được uống thuốc sắc đã để qua đêm
Nước sắc dược liệu nên sử dụng hết trong ngày, không được uống thuốc sắc đã để qua đêm
  • Trong suốt quá trình điều trị bạn nên kiên trì với một bài thuốc, việc thay đổi quá nhiều bài thuốc trị bệnh trong thời gian ngắn sẽ không mang lại hiệu quả tích cực.
  • Sau khi thực hiện điều trị bệnh bằng thuốc nam, nếu thấy cơ thể có xuất hiện triệu chứng bất thường thì nên ngừng lại và đến gặp bác sĩ để được hướng dẫn xử lý đúng cách.
  • Sau thời gian dài áp dụng, nếu tình trạng bệnh vẫn không chuyển biến tốt thì bạn nên tìm đến phương pháp chữa trị khác khoa học hơn.
  • Người bệnh nên hình thành thói quen ăn uống ăn uống khoa học phù hợp với tình trạng bệnh. Tăng cường sử dụng các loại thực phẩm có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh như cá béo giàu omega-3, thực phẩm giàu canxi (sữa và chế phẩm từ sữa, đậu nành,…), rau xanh và trái cây tươi,…
  • Kết hợp tập luyện phù hợp giúp cải thiện độ linh hoạt của xương khớp và hỗ trợ giảm nhẹ triệu chứng của bệnh. Bạn có thể đến gặp chuyên gia xương khớp để được hướng dẫn tập luyện đúng cách. Tuyệt đối không được vận động mạnh gây chấn thương đến khớp gối khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Trên đây là 7 bài thuốc nam chữa tràn dịch khớp gối từ các thảo dược mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo và áp dụng tại nhà. Bên cạnh đó, bạn cũng nên kết hợp thăm khám và điều trị chuyên khoa để quá trình điều trị nhanh chóng mang lại hiệu quả. Tràn dịch khớp gối là bệnh lý không quá nguy hiểm nhưng cần được can thiệp đúng cách ngay từ sớm để tránh ảnh hưởng đến khả năng vận động.

Tin khác

Tràn dịch khớp gối: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

Nội dung bài viếtCó nên chữa tràn dịch khớp gối bằng thuốc nam7 bài thuốc nam chữa tràn dịch khớp gối từ thảo dược1. Bài thuốc chữa tràn dịch khớp...

Tràn dịch khớp cổ tay: Nguyên nhân và hướng điều trị

Nội dung bài viếtCó nên chữa tràn dịch khớp gối bằng thuốc nam7 bài thuốc nam chữa tràn dịch khớp gối từ thảo dược1. Bài thuốc chữa tràn dịch khớp...

Tràn dịch khớp háng: Nguyên nhân, Biểu hiện, cách điều trị

Nội dung bài viếtCó nên chữa tràn dịch khớp gối bằng thuốc nam7 bài thuốc nam chữa tràn dịch khớp gối từ thảo dược1. Bài thuốc chữa tràn dịch khớp...

Viêm bao hoạt dịch khớp gối là gì? Cách nhận biết và điều trị

Nội dung bài viếtCó nên chữa tràn dịch khớp gối bằng thuốc nam7 bài thuốc nam chữa tràn dịch khớp gối từ thảo dược1. Bài thuốc chữa tràn dịch khớp...

Tràn dịch khớp cổ chân: Triệu chứng, phương pháp điều trị

Nội dung bài viếtCó nên chữa tràn dịch khớp gối bằng thuốc nam7 bài thuốc nam chữa tràn dịch khớp gối từ thảo dược1. Bài thuốc chữa tràn dịch khớp...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn