Tràn dịch khớp gối: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

Tràn dịch khớp cổ tay: Nguyên nhân và hướng điều trị

Tràn dịch khớp háng: Nguyên nhân, Biểu hiện, cách điều trị

7 bài thuốc nam chữa tràn dịch khớp gối từ các thảo dược

Viêm bao hoạt dịch khớp gối là gì? Cách nhận biết và điều trị

Tràn dịch khớp cổ chân: Triệu chứng, phương pháp điều trị

Tràn dịch khớp gối nên ăn gì, kiêng ăn gì để cải thiện bệnh

Chữa tràn dịch khớp gối bằng Đông y có hiệu quả không?

Điều trị tràn dịch khớp gối bao lâu khỏi? Có chữa được không?

Tràn dịch khớp gối chữa ở đâu? Top 5 bệnh viện tốt nhất

Viêm bao hoạt dịch khớp gối là gì? Cách nhận biết và điều trị

5/5 - (1 bình chọn)

Viêm bao hoạt dịch khớp gối gây sưng đau tại khớp khiến khả năng vận động của người bệnh bị hạn chế. Đây là bệnh lý xảy ra khá phổ biến, nếu không tiến hành điều trị đúng cách sẽ tạo cơ hội cho các bệnh lý xương khớp khác khởi phát. Theo dõi bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây bệnh viêm bao hoạt dịch khớp gối, cách nhận biết và điều trị hiệu quả.

Viêm bao hoạt dịch khớp gây hạn chế khả năng vận động của người bệnh
Viêm bao hoạt dịch khớp gây hạn chế khả năng vận động của người bệnh

Viêm bao hoạt dịch khớp gối là gì?

Bao hoạt dịch khớp gối là túi chứa dịch nằm ở gần khớp gối. Chức năng của bao hoạt dịch là làm miếng đệm hấp thụ lực giúp giảm ma sát giữa gân và xương, từ đó bạn có thể vận động dễ dàng mà không gây tổn thương đến các cơ quan này.

Viêm bao hoạt dịch khớp gối là hiện tượng bao hoạt dịch tại khớp gối bị nhiễm khuẩn gây viêm. Đầu gối là cơ quan có nhiều bao hoạt dịch nên rất dễ khởi phát bệnh. Tình trạng viêm có thể xảy ra ở bất kỳ bao hoạt dịch nào nhưng thường gặp nhất là bao hoạt dịch dưới khớp gối và bao hoạt dịch trước – trong xương bánh chè.

Khi bệnh khởi phát sẽ gây ra triệu chứng đau nhức tại khớp, ảnh hưởng đến khả năng vận động của người bệnh. Lúc này, bạn cần tiến hành điều trị và chăm sóc khớp gối đúng cách để nhanh chóng kiểm soát tình trạng viêm đau. Nếu không bệnh sẽ gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng khác như biến dạng khớp, teo cơ, bại liệt,…

Nguyên nhân gây viêm bao hoạt dịch khớp gối

Thống kê y khoa cho thấy, có đến 70% trường hợp viêm bao hoạt dịch khớp gối khởi phát là do tác động của quá trình lão hóa xương khớp. Khi bước qua độ tuổi trung niên, quá trình lão hóa khớp xương khớp diễn ra ngày càng mạnh mẽ. Lúc này, xương khớp sẽ trở nên suy yếu, mất đi độ chắc khỏe và làm gia tăng nguy cơ khởi phát bệnh. Tuổi tác càng cao thì nguy cơ mắc bệnh càng tăng.

Ngoài yếu tố tuổi tác thì bệnh viêm bao hoạt dịch cũng có thể khởi phát do ảnh hưởng của một số nguyên nhân sau đây:

  • Hoạt động nhiều: Hoạt động liên tục sẽ khiến đầu gối phải chịu áp lực thường xuyên và kéo dài. Điều này đã khiến cho bao hoạt dịch bị kích ứng và gây ra bệnh. Ví dụ như quỳ trên bề mặt cứng trong thời gian dài.
Viêm bao hoạt dịch khớp gối rất dễ khởi phát ở vận động viên chạy bộ
Viêm bao hoạt dịch khớp gối rất dễ khởi phát ở vận động viên chạy bộ
  • Chấn thương: Khớp gối là khớp lớn trên cơ thể và rất dễ bị chấn thương. Tác động vật lý mạnh lên khớp gối đã khiến các cơ quan bên trong bị tổn thương. Điều này đã ảnh hưởng đến hoạt động của bao hoạt dịch và kích thích phản ứng viêm xảy ra.
  • Do nghề nghiệp: Những người có tính chất công việc thường xuyên vận động khớp gối sẽ khiến cơ quan này chịu nhiều áp lực, bao hoạt dịch bị kích thích kéo dài và làm gia tăng nguy cơ bị viêm.
  • Do bệnh lý: Viêm bao hoạt dịch khớp gối cũng có thể là biến chứng của một số bệnh lý gây tổn thương đến khớp gối như viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp, gout,…

Những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao:

  • Tính chất công việc phải quỳ gối trong thời gian dài
  • Vận động viên thể thao dễ gây chấn thương đến khớp gối
  • Thừa cân béo phì khiến khớp gối nhanh chóng bị thoái hóa

Cách nhận biết viêm bao hoạt dịch khớp gối

Bác sĩ chuyên khoa cho biết, biểu hiện của bệnh viêm bao hoạt dịch khớp gối khá đa dạng. Dựa vào nguyên nhân gây ra bệnh mà triệu chứng của viêm bao hoạt dịch khớp gối sẽ có sự khác nhau ở mỗi trường hợp. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp khởi phát bệnh đều phải đối mặt với các triệu chứng sau đây:

Bệnh viêm bao hoạt dịch khớp gối gây ra triệu chứng viêm sưng và đau nhức tại khớp gối
Bệnh viêm bao hoạt dịch khớp gối gây ra triệu chứng viêm sưng và đau nhức tại khớp gối
  • Vùng khớp gối tổn thương trở nên sưng tấy và nóng đỏ, quan sát sẽ thấy sự xuất hiện của các mẩn đỏ trên vùng da bao quanh khớp gối tương tự như nốt ban.
  • Bệnh gây đau nhức và cứng khớp khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc di chuyển. Cơn đau có thể xuất hiện bất kỳ lúc nào, kể cả khi di chuyển và nghỉ ngơi.
  • Vào buổi sáng sớm và chiều tối là thời điểm gây đau nhiều nhất. Cơn đau sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khi vận động liên tục, leo cầu thang hoặc dùng tay ấn vào.
  • Dùng tay đánh mạnh vào khớp gối, các triệu chứng của bệnh sẽ nhanh chóng khởi phát. Khi bệnh chuyển biến sang mức độ nặng sẽ gây ra một số triệu chứng toàn thân như sốt cao, chán ăn, mệt mỏi,…

Các triệu chứng của bệnh viêm bao hoạt dịch khớp gối ở trên thường chuyển biến nặng theo thời gian, điều này đã tác động tiêu cực đến tâm lý và sức khỏe của người bệnh. Nếu không tiến hành điều trị kịp thời và đúng cách sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm như thấp khớp, tràn dịch khớp gối, tê liệt khớp,…

Phương pháp nhận biết viêm bao hoạt dịch khớp gối

Khi có các dấu hiệu của bệnh, bạn nên đến cơ sở y tế uy tín thăm khám và chẩn đoán bệnh. Lúc này, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra triệu chứng lâm sàng và hỏi về bệnh sử để đánh giá mức độ tổn thương cũng như khả năng hoạt động của khớp. Sau đó, chỉ định người bệnh thực hiện thêm xét nghiệm hình ảnh để loại trừ tổn thương tại khớp và chọc hút dịch nếu nghi ngờ nhiễm trùng.

Thăm khám chuyên khoa để được kiểm tra mức độ bệnh trạng và hướng dẫn điều trị đúng cách
Thăm khám chuyên khoa để được kiểm tra mức độ bệnh trạng và hướng dẫn điều trị đúng cách

Mục đích của việc điều trị viêm bao hoạt dịch khớp gối là giảm nhẹ triệu chứng của bệnh, ngăn ngừa bệnh chuyển biến nặng phát sinh biến chứng. Dựa vào nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp giúp nhanh chóng cải thiện tình trạng bệnh.

Điều trị nội khoa

Đa số các trường hợp viêm bao hoạt dịch khớp gối đều được chỉ định điều trị bằng phương pháp nội khoa. Phác đồ điều trị thường được sử dụng và mang lại hiệu quả tốt là dùng thuốc Tây y kết hợp vật lý trị liệu.

+Dùng thuốc Tây y:

Thành phần dược tính trong thuốc Tây y khá cao, khi sử dụng để điều trị viêm bao hoạt dịch khớp gối sẽ nhanh chóng kiểm soát được triệu chứng của bệnh. Các loại thuốc thường được bác sĩ kê đơn chữa bệnh là:

  • Thuốc giảm đau: (Paracetamol, Diclofenac, Ibuprofen,…) Thuốc có tác dụng đẩy lùi triệu chứng đau nhức và viêm sưng do bệnh gây ra giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn.
  • Kháng sinh: Chỉ định điều trị đối với những trường hợp bị viêm bao hoạt dịch khớp gối do nhiễm khuẩn. Bác sĩ sẽ dựa vào tác nhân gây nhiễm khuẩn để kê đơn kháng sinh điều trị cho phù hợp.
  • Corticosteroid: Loại thuốc này được dùng bằng cách tiêm trực tiếp vào bao hoạt dịch giúp đẩy lùi phản ứng viêm. Được chỉ định sử dụng đối với những trường hợp không đáp ứng điều trị bằng thuốc giảm đau.

Trong quá trình dùng thuốc Tây y trị bệnh, người bệnh cần tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa để tránh phát sinh tác dụng phụ gây hại cho sức khỏe. Việc tiêm thuốc trị bệnh cần được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa xương khớp để tránh phát sinh rủi ro không mong muốn.

+ Vật lý trị liệu

Tiến hành vật lý trị liệu dưới sự hướng dẫn của chuyên gia xương khớp giúp cải thiện triệu chứng của bệnh
Tiến hành vật lý trị liệu dưới sự hướng dẫn của chuyên gia xương khớp giúp cải thiện triệu chứng của bệnh

Bên cạnh việc dùng thuốc Tây y trị bệnh, bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh kết hợp với vật lý trị liệu giúp đẩy nhanh tốc độ hồi phục bệnh. Vật lý trị liệu giúp cải thiện độ linh hoạt của khớp và sức mạnh của cơ, đồng thời mang lại hiệu quả giảm đau và ngăn ngừa bệnh tái phát. Các liệu pháp vật lý trị liệu thường được áp dụng lạ vận động trị liệu, sóng ngắn trị liệu, nhiệt trị liệu,….

Điều trị ngoại khoa

Nếu tình trạng bệnh không có cải thiện tốt sau khi áp dụng phương pháp điều trị nội khoa, bác sĩ sẽ xem xét và chỉ định người bệnh thực hiện điều trị bằng cách can thiệp ngoại khoa. Hai phương pháp điều trị được áp dụng phổ biến nhất là chọc hút dịch và phẫu thuật.

+ Chọc hút dịch: Phương pháp trị bệnh này được tiến hành bằng cách dùng kim tiêm đâm trực tiếp vào bao hoạt dịch để hút bớt dịch ra bên ngoài. Sau khi thực hiện chọc hút dịch khớp gối sẽ có triệu chứng sưng đau, người bệnh cần phải mang nẹp cố định trong một khoảng thời gian ngắn sau đó.

+ Phẫu thuật: Được chỉ định thực hiện đối với những trường hợp viêm bao hoạt dịch đã chuyển biến sang giai đoạn nặng, tái phát nhiều lần hoặc không đáp ứng điều trị tốt với tất cả các phương pháp trên. Phẫu thuật giúp loai bỏ bao hoạt dịch tổn thương và mang lại hiệu quả điều trị tận gốc. Tuy nhiên, phương pháp trị bệnh này lại tiềm ẩn nhiều rủi ro không mong muốn, chỉ được thực hiện khi thực sự cần thiết.

Biện pháp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa tái phát

Bên cạnh việc thực hiện điều trị dưới sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, trong đời sống sinh hoạt hàng ngày người bệnh cũng cần phải lưu ý những điều sau đây để bệnh nhanh chóng được kiểm soát và phòng ngừa tái phát trở lại:

  • Dành nhiều thời gian nghỉ ngơi giúp xương khớp có thời gian phục hồi tổn thương. Hạn chế cử động vùng khớp gối để ngăn ngừa bệnh chuyển biến nặng. Khi nằm nghỉ ngơi, người bệnh nên nằm nghiêng sang một bên và đặt một chiếc gối ở giữa hai chân để hạn chế gây áp lực lên khớp gối.
Tư thế nghĩ ngơi và nằm ngủ đúng dành cho người bị viêm tràn dịch khớp gối
Tư thế nghỉ ngơi và nằm ngủ đúng dành cho người bị viêm tràn dịch khớp gối
  • Mỗi khi cơn đau bùng phát, bạn có thể tiến hành chườm đá để cải thiện. Sau 20 phút cơn đau sẽ nhanh chóng thuyên giảm. Người bệnh có thể thực hiện chườm đá để giảm đau nhiều lần trong ngày mỗi khi cơn đau xuất hiện.
  • Khi lao động không lặp lại một động tác kéo dài, nên thường xuyên thay đổi tư thế lao động để tránh gây tổn thương đến bao hoạt dịch. Bảo vệ đầu gối và giảm đau nhức bằng cách dùng băng thun hoặc dùng đồ bảo vệ đầu gối.
  • Hình thành thói quen ăn uống khoa học trong suốt quá trình điều trị bệnh. Nên tăng cường bổ sung vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày các loại thực phẩm có khả năng chống viêm như cá béo, cà chua, súp lơ,… Hạn chế ăn đồ chiên xào, thực phẩm ngọt, đồ ăn nhiều gia vị,…
  • Nên kiểm soát cân nặng ở mức hợp lý để tránh gây áp lực lên khớp gối. Tiến hành giảm cân khoa học nếu đang bị thừa cân và béo phì, phòng ngừa thoái hóa khớp gối.
  • Nếu đang mắc các bệnh lý mãn tính như thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp, tiểu đường,… bạn cần tiến hành điều trị chuyên khoa để có thể kiểm soát tốt tình trạng bệnh.
  • Tập luyện thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày giúp tăng độ dẻo dai và chắc khỏe của xương khớp. Duy trì thói quen này sẽ giúp bạn phòng ngừa được nhiều bệnh lý xương khớp khác nhau.

Trên đây là những thông tin cần biết về bệnh viêm bao hoạt dịch khớp gối mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo. Hy vọng, chúng sẽ giúp bạn có thể những kiến thức cần thiết để chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình. Ngay khi có các dấu hiệu của bệnh, bạn không nên chủ quan trong việc thăm khám và điều trị để tránh phát sinh biến chứng.

Có thể bạn quan tâm:

Tin khác

Tràn dịch khớp gối: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

Nội dung bài viếtViêm bao hoạt dịch khớp gối là gì?Nguyên nhân gây viêm bao hoạt dịch khớp gốiCách nhận biết viêm bao hoạt dịch khớp gốiPhương pháp nhận biết...

Tràn dịch khớp cổ tay: Nguyên nhân và hướng điều trị

Nội dung bài viếtViêm bao hoạt dịch khớp gối là gì?Nguyên nhân gây viêm bao hoạt dịch khớp gốiCách nhận biết viêm bao hoạt dịch khớp gốiPhương pháp nhận biết...

Tràn dịch khớp háng: Nguyên nhân, Biểu hiện, cách điều trị

Nội dung bài viếtViêm bao hoạt dịch khớp gối là gì?Nguyên nhân gây viêm bao hoạt dịch khớp gốiCách nhận biết viêm bao hoạt dịch khớp gốiPhương pháp nhận biết...

7 bài thuốc nam chữa tràn dịch khớp gối từ các thảo dược

Nội dung bài viếtViêm bao hoạt dịch khớp gối là gì?Nguyên nhân gây viêm bao hoạt dịch khớp gốiCách nhận biết viêm bao hoạt dịch khớp gốiPhương pháp nhận biết...

Tràn dịch khớp cổ chân: Triệu chứng, phương pháp điều trị

Nội dung bài viếtViêm bao hoạt dịch khớp gối là gì?Nguyên nhân gây viêm bao hoạt dịch khớp gốiCách nhận biết viêm bao hoạt dịch khớp gốiPhương pháp nhận biết...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn