Tràn dịch khớp gối: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

Tràn dịch khớp cổ tay: Nguyên nhân và hướng điều trị

Tràn dịch khớp háng: Nguyên nhân, Biểu hiện, cách điều trị

7 bài thuốc nam chữa tràn dịch khớp gối từ các thảo dược

Viêm bao hoạt dịch khớp gối là gì? Cách nhận biết và điều trị

Tràn dịch khớp cổ chân: Triệu chứng, phương pháp điều trị

Tràn dịch khớp gối nên ăn gì, kiêng ăn gì để cải thiện bệnh

Chữa tràn dịch khớp gối bằng Đông y có hiệu quả không?

Điều trị tràn dịch khớp gối bao lâu khỏi? Có chữa được không?

Tràn dịch khớp gối chữa ở đâu? Top 5 bệnh viện tốt nhất

Tràn dịch khớp cổ tay: Nguyên nhân và hướng điều trị

5/5 - (1 bình chọn)

Tràn dịch khớp cổ tay gây ra các cơn đau nhức âm ỉ hoặc nghiêm trọng tại khớp cổ tay. Lúc này, người bệnh sẽ gặp khó khăn khi vận động bàn tay và gây ra nhiều phiến toái trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây ra bệnh cũng như hướng điều trị hiệu quả thì bạn hãy cùng tôi theo dõi bài viết sau đây.

Tràn dịch khớp cổ tay khiến người bệnh gặp nhiều phiền toái trong đời sống sinh hoạt hàng ngày
Tràn dịch khớp cổ tay khiến người bệnh gặp nhiều phiền toái trong đời sống sinh hoạt hàng ngày

Tràn dịch khớp cổ tay là gì?

Tại khớp cổ tay luôn có một lượng dịch nhỏ được tiết ra nhằm mục đích bôi trơn khớp và bổ sung dưỡng chất cho sụn khớp. Nhưng nếu lượng dịch khớp này được tiết ra quá nhiều, tràn sang các mô xung quanh gây viêm sưng thì được gọi là bệnh tràn dịch khớp cổ tay. Đây là bệnh lý xương khớp xảy ra khá phổ biến, có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào kể cả người lớn, trẻ nhỏ và người già. Thông thường, bệnh tràn dịch khớp cổ tay sẽ khởi phát sau khi cổ tay bị chấn thương. Ngoài ra, đây cũng có thể là dấu hiệu tiềm ẩn của một số bệnh lý xương khớp khác.

Tràn dịch khớp cổ tay là bệnh lý không quá nguy hiểm, có thể đáp ứng tốt với phương pháp điều trị bảo tồn. Nhưng nếu bạn không tiến hành xử lý đúng cách ngay từ sớm sẽ khiến cổ tay bị hạn chế cử động, làm gia tăng nguy cơ bị cứng khớp và teo cơ. Ngoài ra, bệnh còn làm gia tăng nguy cơ nhiễm trùng và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Để hạn chế tối đa nguy cơ phát sinh rủi ro, người bệnh nên thăm khám và điều trị chuyên khoa càng sớm càng tốt.

Nguyên nhân gây tràn dịch khớp cổ tay

Hầu hết các trường hợp tràn dịch khớp cổ tay cấp tính đều xảy ra do chấn thương (do lao động, do tai nạn hoặc chơi thể thao,…) Khi khớp cổ tay bị tác động vật lý với mức độ mạnh sẽ gây tổn thương đến các cơ quan bên trong, lúc này bao hoạt dịch cũng bị ảnh hưởng và tiết ra dịch nhiều hơn so với bình thường. Ở những trường hợp nghiêm trọng có thể gây rách gân. Nếu để tình trạng chấn thương lặp lại nhiều lần sẽ khiến hoạt động bình thường tại cổ tay bị hạn chế và gây ra nhiều rủi ro không mong muốn.

Hầu hết các trường hợp bị tràn dịch khớp cổ tay đều khởi phát sau khi cổ tay bị chấn thương
Hầu hết các trường hợp tràn dịch khớp cổ tay đều khởi phát sau khi cổ tay bị chấn thương

Ngoài ra, bệnh tràn dịch khớp cổ tay cũng có thể khởi phát do một số bệnh lý sau đây:

  • Viêm bao hoạt dịch: Bao hoạt dịch là cơ quan chứa dịch khớp. Nếu tình trạng viêm xảy ra tại cơ quan này sẽ khiến bao hoạt dịch không kiểm soát được lượng dịch tiết ra và tạo cơ hội cho bệnh tràn dịch khớp cổ tay khởi phát.
  • Viêm khớp cổ tay: Một số bệnh lý có thể gây viêm khớp cổ tay và dẫn đến tràn dịch khớp là viêm xương khớp, viêm khớp tự miễn,… Lúc này, hệ thống mao mạch tại cổ tay sẽ bị giãn nở quá mức gây phù nề và sưng viêm. Lâu dần sẽ gây tích tụ chất lỏng lại cổ tay do cơ thể không thể tái hấp thụ. Nếu không xử lý đúng cách có thể gây mất chức năng khớp.
  • Nhiễm trùng khớp cổ tay: Nhiễm trùng khớp cổ tay là hiện tượng viêm nhiễm tại cổ tay do nhiễm trùng, đây cũng là một trong những nguyên nhân gây tràn dịch khớp cổ tay. Ở những trường hợp này, bệnh thường phát triển nhanh chóng với mức độ nghiêm trọng. Tràn dịch khớp cổ tay do nhiễm trùng khớp thường xảy ra ở những bệnh nhân tiểu đường, bệnh nhân HIV, phẫu thuật thay thế khớp, hóa trị ung thư,…

Các yếu tố làm gia tăng nguy cơ khởi phát bệnh là:

  • Thường xuyên thực hiện các hành động lặp đi lặp lại nhiều tại cổ tay khi chơi thể thao hoặc khi làm việc
  • Do ảnh hưởng của quá trình lão hóa diễn ra theo tuổi tác
  • Mắc các bệnh lý chuyển hóa như tiểu đường, gout,…
Nhân viên văn phòng thường xuyên sử dụng máy tính lầ đối tượng dễ bị tràn dịch khớp cổ tay
Nhân viên văn phòng thường xuyên sử dụng máy tính là đối tượng dễ bị tràn dịch khớp cổ tay

Dấu hiệu nhận biết tràn dịch khớp cổ tay

Dựa vào nguyên nhân và mức độ tổn thương tại khớp cổ tay mà biểu hiện của bệnh ra bên ngoài sẽ có sự khác nhau. Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết bệnh tràn dịch khớp cổ tay bạn có thể tham khảo:

  • Sưng cổ tay: Đây là triệu chứng dễ nhận biết nhất khi bị tràn dịch khớp cổ tay. Lúc này, vùng cổ tay bị tràn dịch sẽ trở nên sưng to bất thường kèm theo bầm tím và phù nề. Vết sưng ở mức độ nghiêm trọng có thể kéo dài đến bàn tay hoặc cẳng tay.
  • Đau nhức: Tràn dịch khớp cổ tay khiến người bệnh phải đối mặt với triệu chứng đau nhức rất khó chịu. Tính chất cơn đau có thể là đau nhói, đau âm ỉ hoặc đau liên tục. Thông thường, mức độ đau sẽ tăng dần lên theo thời gian, có thể lan rộng đến cả bàn tay và cánh tay. Nếu người bệnh thực hiện chạm nhẹ hoặc ấn vào cổ tay cũng có thể gây đau nhức.
  • Khó cử động: Khớp cổ tay bị tổn thương khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc vận động cổ tay. Nếu cố gắng cử động cổ tay sẽ khiến cơn đau nhức trở nên nghiêm trọng hơn. Điều này đã khiến người bệnh không thể thực hiện các vận động thể chất thông thường và ảnh hưởng đến công việc hàng ngày.
  • Bầm tím: Triệu chứng này thường xảy ra ở những bệnh nhân bị tràn dịch khớp cổ tay do chấn thương. Nguyên nhân gây bầm tím là do các mạch máu nhỏ dưới da bị vỡ ra. Khi dùng tay sờ vào vùng cổ tay bị tổn thương bạn sẽ có cảm giác ấm áp hoặc nóng rát.
Tràn dịch khớp cổ cay khiến người bệnh gặp khó khăn khi cử động bàn tay
Tràn dịch khớp cổ cay khiến người bệnh gặp khó khăn khi cử động bàn tay

Ở những trường hợp bệnh đã chuyển biến sang giai đoạn mãn tính thì triệu chứng của bệnh sẽ trở nên ngày càng nghiêm trọng theo thời gian. Cơn đau cũng diễn ra kéo dài và lan rộng đến nhưng cơ quan xung quanh. Ngay khi thấy bản thân có dấu hiệu của bệnh, bạn cần đến cơ sở y tế uy tín thăm khám và hướng dẫn điều trị đúng cách.

Hướng điều trị bệnh tràn dịch khớp cổ tay

Để có thể chẩn đoán bệnh, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra thể chất của người bệnh, yêu cầu làm xét nghiệm hình ảnh và chọc hút dịch khớp để làm kiểm tra trong phòng thí nghiệm. Sau khi đã có kết quả chẩn đoán chính xác về tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ dựa vào đó để lên phác đồ điều trị sao cho phù hợp. Dưới đây là các phương pháp điều trị tràn dịch khớp cổ tay mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo:

Dùng thuốc Tây y

Dùng thuốc Tây y trị bệnh giúp đẩy lùi nhanh chóng các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra. Trong quá trình sử dụng người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa để tránh phát sinh tác dụng phụ gây hại đến sức khỏe. Các loại thuốc thường được kê đơn điều trị bệnh là:

  • Thuốc giảm đau: Thuốc có tác dụng đẩy lùi nhanh chóng triệu chứng sưng tấy và đau nhức do bệnh gây ra. Thường được dùng là thuốc giảm đau thông thường, thuốc chống viêm, thuốc chống co giật, thuốc ức chế miễn dịch,…
Dùng thuốc Tây y chữa tràn dịch khớp cổ tay theo đơn kê của bác sĩ chuyên khoa
Dùng thuốc Tây y chữa tràn dịch khớp cổ tay theo đơn kê của bác sĩ chuyên khoa
  • Tiêm corticosteroid: Thuốc được sử dụng đối với những trường hợp không mang lại hiệu quả tốt sau khi dùng thuốc giảm đau. Thuốc được sử dụng bằng cách tiêm trực tiếp vào khớp và cần được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn.
  • Thuốc kháng sinh: Được sử dụng đối với những trường hợp tràn dịch khớp cổ tay do nhiễm trùng. Dựa vào tác nhân gây nhiễm trùng bác sĩ sẽ kê đơn kháng sinh sao cho phù hợp. Đồng thời, thuốc còn có tác dụng ngăn chặn tổn thương đến khớp và phòng ngừa biến chứng.

Can thiệp ngoại khoa

Chọc hút dịch khớp và phẫu thuật là hai phương pháp can thiệp ngoại khoa thường được áp dụng để điều trị bệnh tràn dịch khớp cổ tay. Dựa vào mức độ bệnh trạng bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị sao cho phù hợp.

+ Chọc hút dịch khớp: Được chỉ định thực hiện đối với những trường hợp bị sưng viêm với mức độ nghiêm trọng. Lúc này, bác sĩ sẽ sử dụng ống tiêm và kim tiêm để chọc vào khớp, sau đó hút bớt dịch khớp ra. Chọc hút dịch khớp cũng có thể được áp dụng để chẩn đoán bệnh. Quan sát màu sắc và độ nhớt của dịch khớp bác sĩ còn có thể tìm ra được nguyên nhân gây bệnh lý.

+ Phẫu thuật: Những trường hợp tràn dịch khớp do gãy xương hoặc chèn ép dây thần kinh sẽ được chỉ định phẫu thuật trị bệnh. Tuy nhiên, phương pháp trị bệnh này lại tồn tại nhiều rủi ro không mong muốn. Người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ thật kỹ trước khi áp dụng.

Dùng nẹp cố định cổ tay để phòng ngừa các tổn thương không mong muốn và hỗ trợ điều trị bệnh
Dùng nẹp cố định cổ tay để phòng ngừa các tổn thương không mong muốn và hỗ trợ điều trị bệnh

Trong quá trình điều trị tràn dịch khớp cổ tay, bác sĩ có thể yêu cầu người bệnh thực hiện cố định khớp để đẩy nhanh tốc độ làm lành tổn thương. Thông thường, bác sĩ sẽ sử dụng nẹp hoặc băng thun để băng cố định cổ tay lại, ngăn ngừa tràn dịch khớp cổ tay do nhiễm trùng tái phát.

Chữa bệnh theo Đông y

Các bài thuốc trị bệnh trong Đông y có khả năng tác động vào nguyên căn gây ra bệnh, giúp điều trị bệnh một cách hiệu quả. Dược tính trong các bài thuốc Đông y là thảo dược lành tính trong tự nhiên nên rất an toàn đối với sức khỏe. Một số bài thuốc Đông y dùng để chữa tràn dịch khớp cổ tay là:

+ Bài thuốc số 1:

  • Chuẩn bị: 12 gram hồng hoa, 12 gram đào nhân, 8 gram thục địa, 4 gram câu kỷ tử, 4 gram xích thược, 4 gram sơn thù, 4 gram sơn dược, 4 gram cao lộc hương, 4 gram cao quy bản, 4 gram thỏ ty tử, 4 gram xung khung, 3 gram hoài ngưu tất
  • Cách thực hiện: Rửa sạch số dược liệu trên, đem phơi khô rồi tán thành bột mịn. Cho thêm vào một ít mật ong rồi hoàn thành viên nhỏ có kích thước bằng hạt ngô đồng. Đem thuốc phơi dưới bóng râm cho khô rồi cho vào lọ thủy tinh bảo quản dùng dần.
  • Cách dùng: Sau bữa ăn khoảng 30 phút, lấy 4 – 6 viên uống cùng với nước muối pha loãng. Nên sử dụng với liều lượng 2 lần/ngày vào mỗi buổi sáng và tối.

+ Bài thuốc số 2:

Chữa bệnh tràn dịch khớp cổ tay bằng thuốc Đông y có độ an toàn cao và mang lại hiệu quả tốt
Chữa bệnh tràn dịch khớp cổ tay bằng thuốc Đông y có độ an toàn cao và mang lại hiệu quả tốt
  • Chuẩn bị: 12 gram ma hoàng, 12 gram đương quy, 12 gram tần giao, 12 gram hoàng bá, 12 gram quế chi, 12 gram phòng phong, 8 gram thương truật, 8 gram độc hoạt, 8 gram khương hoạt, 8 gram xích thược, 8 gram ý dĩ nhân, 8 gram tri mẫu, 8 gram tang chi, 3 gram uy linh tiên, 3 gram ngưu tất, 3 gram phong kỷ.
  • Cách thực hiện: Rửa sạch số dược liệu trên rồi đem đi sao nóng. Sau đó cho tất cả vào ấm cùng với 1 lít nước, bắc lên bếp sắc cho đến khi cô đặc còn 1 chén thì tắt bếp rồi chắt lấy nước. Tiếp tục cho vào ấm thêm 1 lít nước, bắc lên bếp sắc cho đến khi cạn còn 1 chén thì chắt lấy nước thứ hai.
  • Cách dùng: Trộn 2 chén thuốc trên lại với nhau rồi chia thành 2 phần để sử dụng vào mỗi buổi sáng và tối. Thời điểm uống thuốc tốt nhất là trước bữa ăn khoảng 30 phút. Nên uống thuốc khi còn ấm để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Biện pháp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh

Bên cạnh việc thực hiện điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, người bệnh cũng cần có các biện pháp hỗ trợ điều trị tại nhà để đẩy nhanh tốc độ hồi phục tổn thương do bệnh gây ra. Cụ thể là:

  • Cần hạn chế sử dụng các loại thực phẩm gây ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh như đồ ăn chiên xào, đồ ăn cay nóng, thực phẩm ngọt, đồ ăn chứa purin và fructoze, chất kích thích,…
  • Nên tăng cường bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày các loại thực phẩm có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh như cá béo nhiều omega-3, rau màu xanh lá, trái cây giàu vitamin C, ngũ cốc,…
Hình thành thói quen ăn uống khoa học giúp tăng cường sức khỏe của xương khớp
Hình thành thói quen ăn uống khoa học giúp tăng cường sức khỏe của xương khớp
  • Hạn chế vận động cổ tay và dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi giúp đẩy lùi triệu chứng sưng viêm. Tuy nhiên, bạn không nên để bất động cổ tay hoàn toàn trong thời gian dài để tránh gây cứng khớp.
  • Khi cơn đau khởi phát bạn có thể tiến hành chườm đá để cải thiện. Tuy nhiên, bạn chỉ nên chườm đá trong vòng 20 phút và không chườm quá 4 lần/ngày. Khi chườm không dùng đá đặt trực tiếp lên bề mặt da để tránh bị bỏng lạnh.
  • Nhiều trường hợp sẽ được bác sĩ chỉ định băng nén cổ tay để ngừa sưng viêm. Chú ý không băng quá chặt khiến máu không thể lưu thông đến tay và phát sinh ra nhiều rủi ro khác.
  • Cần cẩn thận hơn trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, tránh bị té ngã gây chấn thương đến cổ tay. Với người già nên lắp thêm thanh vịn trong phòng tắm hoặc cầu thang để dễ di chuyển.
  • Nên mang thêm dụng cụ bảo vệ khớp cổ tay khi chơi thể thao. Hạn chế thực hiện các hoạt động có thể gây tổn thương đến cổ tay như trượt patin, chơi bóng đá, trượt tuyết,…
  • Người bệnh cũng nên có kế hoạch tập luyện để hồi phục chức năng cổ tay sau khi chấn thương để tránh ảnh hưởng đến chức năng vận động. Đồng thời, có kế hoạch vận động cổ tay phù hợp để tăng cường sức mạnh của cơ quan này.

Trên đây là tổng hợp những thông tin cần biết về bệnh tràn dịch khớp cổ tay bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn. Khi bị tràn dịch khớp cổ tay, bạn nên kết hợp điều trị chuyên khoa với chăm sóc tại nhà để nhanh chóng phục hồi tổn thương do bệnh gây ra. Đồng thời chủ động trong việc phòng ngừa, tránh để bệnh tái phát nhiều lần và phát sinh biến chứng.

Có thể bạn quan tâm:

Tin khác

Tràn dịch khớp gối: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

Nội dung bài viếtTràn dịch khớp cổ tay là gì?Nguyên nhân gây tràn dịch khớp cổ tayDấu hiệu nhận biết tràn dịch khớp cổ tayHướng điều trị bệnh tràn dịch...

Tràn dịch khớp háng: Nguyên nhân, Biểu hiện, cách điều trị

Nội dung bài viếtTràn dịch khớp cổ tay là gì?Nguyên nhân gây tràn dịch khớp cổ tayDấu hiệu nhận biết tràn dịch khớp cổ tayHướng điều trị bệnh tràn dịch...

7 bài thuốc nam chữa tràn dịch khớp gối từ các thảo dược

Nội dung bài viếtTràn dịch khớp cổ tay là gì?Nguyên nhân gây tràn dịch khớp cổ tayDấu hiệu nhận biết tràn dịch khớp cổ tayHướng điều trị bệnh tràn dịch...

Viêm bao hoạt dịch khớp gối là gì? Cách nhận biết và điều trị

Nội dung bài viếtTràn dịch khớp cổ tay là gì?Nguyên nhân gây tràn dịch khớp cổ tayDấu hiệu nhận biết tràn dịch khớp cổ tayHướng điều trị bệnh tràn dịch...

Tràn dịch khớp cổ chân: Triệu chứng, phương pháp điều trị

Nội dung bài viếtTràn dịch khớp cổ tay là gì?Nguyên nhân gây tràn dịch khớp cổ tayDấu hiệu nhận biết tràn dịch khớp cổ tayHướng điều trị bệnh tràn dịch...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn