Bị viêm họng nên ăn gì? Không nên ăn gì để bệnh mau khỏi

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Viêm mũi họng cấp ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa

Viêm họng gây ù tai

Viêm họng gây ù tai có phải là dấu hiệu nguy hiểm?

viêm họng - viêm amidan

Hàng nghìn người Việt đã sử dụng bài thuốc viêm họng – viêm amidan này để khỏi bệnh 100% – Bạn đã biết chưa?

Viêm mũi họng cấp là gì? Triệu chứng và cách điều trị

Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà

Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà mẹ cần biết

Bé Bị Viêm Họng Sốt Cao Liên Tục Và Các Biện Pháp Xử Lý

Mách Mẹ Cách Chữa Viêm Họng Cho Trẻ Dưới 1 Tuổi An Toàn

cách chữa viêm họng hạt bằng thuốc Nam

Top 10 Cách Chữa Viêm Họng Hạt Bằng Thuốc Nam Hiệu Quả

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

5/5 - (2 bình chọn)

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là bệnh lý về đường hô hấp mãn tính rất khó điều trị dứt điểm. Đồng thời, đây còn là giai đoạn nặng của bệnh viêm họng hạt nên rất dễ phát sinh biến chứng gây nguy hiểm đến sức khỏe. Vì thế bạn cần phải chủ động trong việc điều trị và phòng ngừa bệnh.

Viêm hầu họng tăng sinh mô hạt xảy ra khi bệnh viêm họng hạt tiến triển sang giai đoạn mãn tính
Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt xảy ra khi bệnh viêm họng hạt tiến triển sang giai đoạn mãn tính

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Viêm hầu họng là hiện tượng nhiễm khuẩn diễn ra kéo dài từ hầu họng cho đến cổ họng. Bệnh khởi phát khi tác nhân gây hại xâm nhập và tấn công vào cơ quan này. Lúc này, cơ thể sẽ bắt đầu khởi phát các triệu chứng của bệnh viêm họng thông thường. Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt hay còn được gọi là viêm họng hạt ở giai đoạn mãn tính. Bệnh khởi phát khi viêm họng cấp tính không được phát hiện và điều trị dứt điểm hoặc tự ý dùng thuốc trị bệnh không đúng liều lượng.

Mô hạt thực chất là các tế bào lympho cầu có tác dụng chống lại tác nhân gây bệnh. Chúng có khả năng bắt và tiêu diệt vi khuẩn gây hại rất dễ dàng nếu tình trạng nhiễm khuẩn diễn ra ở mức độ bình thường. Tăng sinh mô hạt xảy ra khi mật độ vi khuẩn và virus trong cơ thể tăng cao. Lúc này, hầu họng phải tăng sinh các mô hạt với số lượng nhiều hơn bình thường để có thể chống lại sự tấn công mạnh mẽ của vi khuẩn và virus gây hại.

+ Bệnh viêm hầu họng tăng sinh mô hạt có nguy hiểm không?

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là bệnh lý về đường hô hấp mãn tính nên rất khó điều trị. Các triệu chứng của bệnh diễn ra kéo dài sẽ khiến chất lượng cuộc sống của người bệnh bị suy giảm đáng kể và ảnh hưởng đến lao động hàng ngày. Nếu người bệnh chủ quan trong việc điều trị có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm khác, cụ thể là:

Lắng nghe chia sẻ của chị Hà Thị Thu về hành trình CHỮA KHỎI viêm họng mãn đeo bám suốt nhiều năm nhờ kiên trì dùng bài thảo dược Thanh hầu bổ phế thang.
  • Biến chứng gần: Viêm nhiễm phát triển lan rộng đến các cơ quan xung quanh và gây ra các bệnh lý như viêm amidan, viêm tai giữa, viêm mũi xoang,… Nếu bệnh tái phát nhiều lần sẽ gây nhiễm trùng thanh quản, nhiễm trùng phế quản,…
  • Biến chứng xa: Nếu không điều trị bệnh đúng cách, tác nhân gây hại sẽ xâm nhập vào máu, đi đến các cơ quan nội tạng khác và gây ra các bệnh lý toàn thân nguy hiểm khác như viêm khớp, viêm cầu thận, viêm màng ngoài tim,…

Dấu hiệu nhận biết viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt

Viêm hầu họng tăng sinh mô hạt là bệnh lý cần được phát hiện và điều trị đúng cách ngay từ sớm để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và phát sinh biến chứng không mong muốn. Dưới đây là tổng hợp các triệu chứng đặc trưng của bệnh viêm hầu họng tăng sinh mô hạt bạn có thể dựa vào đó để nhận biết ra bệnh:

  • Tình trạng viêm nhiễm diễn ra kéo dài từ hầu họng đến cổ họng. Người bệnh có cảm giác nóng ran, ngứa ngáy và đau rát ở vùng cổ họng. Sau 1 giờ khởi phát bệnh, cảm giác ngứa rát trở nên nghiêm trọng hơn.
Viêm hầu họng tăng sinh mô hạt gây đau rát và vướng víu tại vùng cổ họng khiến người bệnh cảm thấy khó chịu
Viêm hầu họng tăng sinh mô hạt gây đau rát và vướng víu tại vùng cổ họng khiến người bệnh cảm thấy khó chịu
  • Lớp niêm mạc hầu họng có sự xuất hiện của các mô hạt với kích thước nhỏ li ti và không đều nhau. Chúng có thể tập trung thành mảng trông giống như xuất huyết.
  • Sự xuất hiện của các mô hạt gây ra cảm giác ngứa ngáy và vướng víu trong cổ họng rất khó chịu, người bệnh luôn muốn khạc nhổ mạnh để có thể loại bỏ chúng.
  • Vùng niêm mạc hầu họng tăng sinh mô hạt bắt đầu tiết dịch gây ra triệu chứng ho có đờm. Nếu tình trạng này diễn ra kéo dài, niêm mạc họng sẽ bắt đầu hình thành mủ và khiến hơi thở có mùi hôi rất khó chịu.
  • Người bệnh có cảm giác đau rát họng khi nuốt, dịch nhầy tiết ra dính vào dây thanh quản khiến giọng nói trở nên khàn hơn.
  • Ngoài các triệu chứng lâm sàng ở trên người bệnh còn phải đối mặt với các triệu chứng toàn thân khác như sốt cao, mệt mỏi, suy nhược cơ thể, rối loạn tiêu hóa,…

Nguyên nhân gây viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt

Viêm hầu họng tăng sinh mô hạt là bệnh lý có thể khởi phát do nhiều tác động của nguyên nhân khác nhau. Bạn cần phải nắm rõ các nguyên nhân gây ra bệnh để có thể chủ động trong việc phòng ngừa. Dưới đây là một số nguyên nhân gây ra bệnh viêm hầu họng tăng sinh mô hạt thường gặp bạn có thể tham khảo:

Sống trong môi trường bị ô nhiễm làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý mãn tính về đường hô hấp
Sống trong môi trường bị ô nhiễm làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý mãn tính về đường hô hấp
  • Môi trường sống không đảm bảo: Đây là yếu tố gây ra hàng loạt các vấn đề về hô hấp thường gặp. Môi trường ô nhiễm, không khí ẩm thấp, thường xuyên tiếp xúc với khói bụi hoặc hóa chất độc hại,… sẽ khiến niêm mạc lót trong họng dễ bị tổn thương và kích thích phản ứng viêm xảy ra. Nếu tình trạng này diễn ra kéo dài sẽ tạo cơ hội cho bệnh chuyển biến sang giai đoạn mãn tính và gây ra bệnh viêm hầu họng tăng sinh mô hạt.
  • Thói quen ăn uống thiếu khoa học: Các thói quen ăn uống dễ gây kích thích đến vòm họng và gia tăng nguy cơ khởi phát bệnh là sử dụng đồ ăn ngọt nhiều đường, đồ ăn cay nóng, uống nước đá lạnh, lạm dụng rượu bia và chất kích thích.
  • Do bệnh lý tai mũi họng: Tai mũi họng là ba cơ quan có mối quan hệ mật thiết với nhau và chúng thông với nhau qua hệ thống xoang. Nếu một trong ba cơ quan này bị viêm nhiễm mà không được điều trị sẽ khiến tình trạng viêm phát triển lan rộng đến những cơ quan còn lại.
  • Sức đề kháng suy yếu: Những đối tượng có sức đề kháng suy yếu sẽ có nguy cơ mắc bệnh khá cao. Lúc này, hoạt động của hệ miễn dịch không đủ để chống lại sự tấn công của tác nhân gây hại, tạo cơ hội cho bệnh diễn ra kéo dài và tiến triển sang giai đoạn mãn tính.
  • Quan hệ tình dục bằng miệng: Viêm hầu họng tăng sinh mô hạt cũng có thể xảy ra khi bạn thực hiện quan hệ tình dục bằng đường miệng. Đây cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh lý về họng, khoang miệng và lưỡi thường gặp.

Phương pháp điều trị viêm hầu họng tăng sinh mô hạt

Thăm khám chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị đúng cách khi bị viêm hầu họng tăng sinh mô hạt
Thăm khám chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị đúng cách khi bị viêm hầu họng tăng sinh mô hạt

Viêm hầu họng tăng sinh mô hạt là bệnh lý mãn tính và là mức độ nặng của bệnh viêm họng thông thường, vì thế bạn không được tự ý điều trị bằng thuốc nam tại nhà hoặc mua thuốc về sử dụng. Việc tự ý mua thuốc về nhà sử dụng có thể dẫn đến tình trạng nhờn thuốc, làm suy yếu hệ miễn dịch và gây khó khăn cho việc chữa trị.

Vì thế, ngay khi phát hiện bản thân bị viêm hầu họng tăng sinh mô hạt, người bệnh nên đến cơ sở y tế uy tín thăm khám để được chẩn đoán và hướng dẫn điều trị đúng cách. Đa số các trường hợp bệnh đều được kê đơn điều trị bằng thuốc kháng sinh và thuốc kháng viêm. Công dụng chính của các loại thuốc này là ức chế hoạt động và loại bỏ tác nhân gây hại, đồng thời giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra. Bác sĩ sẽ dựa vào mức độ viêm nhiễm ở mỗi bệnh nhân để lên liều lượng thuốc điều trị sao cho phù hợp.

Trong quá trình điều trị bệnh bằng thuốc Tây y, người bệnh nên tuân thủ theo đúng phác đồ mà bác sĩ đưa ra. Đồng thời, kết hợp với việc ăn uống và sinh hoạt khoa học để quá trình chữa trị nhanh chóng mang lại kết quả khả quan.

Biện pháp phòng tránh viêm hầu họng tăng sinh mô hạt

Viêm họng tăng sinh mô hạt là bệnh lý mãn tính nên rất khó điều trị dứt điểm và có khả năng tái phát trở lại khi gặp điều kiện thuận lợi. Vì thế bạn cần phải chủ động trong việc phòng tránh bệnh. Dưới đây là tổng hợp các biện pháp phòng tránh viêm hầu họng tăng sinh mô hạt bạn có thể tham khảo:

Đeo khẩu trang khi đi ra ngoài giúp bảo vệ hệ hô hấp khỏi sự xâm nhập và tấn công của vi khuẩn gây hại
Đeo khẩu trang khi đi ra ngoài giúp bảo vệ hệ hô hấp khỏi sự xâm nhập và tấn công của vi khuẩn gây hại
  • Chủ động bảo vệ hệ hô hấp khi đi ra ngoài, đặc biệt là khi tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm. Cụ thể là mặc đồ bảo hộ, đeo khẩu trang, súc họng bằng nước muối sinh lý ngay khi về nhà,…
  • Giữ gìn vệ sinh nơi ở và nơi làm việc sạch sẽ, không gian sinh hoạt phải luôn thoáng khí. Cách này có tác dụng loại bỏ sự tồn tại của tác nhân gây hại và ngăn ngừa chúng sinh sôi phát triển.
  • Uống từ 1.5 – 2 lít nước mỗi ngày để làm ẩm vùng họng và thanh lọc cơ thể. Người bệnh nên uống nước ấm hoặc nước ép trái cây tươi để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể.
  • Trong chế độ ăn uống bạn nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm dễ gây kích thích đến niêm mạc họng như đồ ăn cay nóng, nước đá lạnh,… Tăng cường sử dụng các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe.
  • Tập bỏ thuốc lá và rượu bia, đây là nhóm thực phẩm gây hại cho sức khỏe và làm gia tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm khác như ung thư phổi, ung thư phế quản,…
  • Có đời sống tình dục lành mạnh, sử dụng bao cao su khi quan hệ để phòng tránh bệnh truyền nhiễm. Không nên quan hệ bằng miệng để ngăn ngừa khởi phát các bệnh viêm họng hạt cũng như các bệnh lý truyền nhiễm khác.
  • Tiến hành thăm khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện các bất thường và có biện pháp điều trị dứt điểm ngay từ sớm. Tránh để lâu khiến bệnh chuyển biến nặng và phát sinh biến chứng.
  • Tuyệt đối không tự ý dùng kháng sinh trị bệnh tại nhà khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Sử dụng thuốc Tây y trị bệnh theo đúng đơn kê mà bác sĩ đưa ra.
Chỉ sử dụng thuốc Tây y trị bệnh khi có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để tránh gây hại đến sức khỏe
Chỉ sử dụng thuốc Tây y trị bệnh khi có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để tránh gây hại đến sức khỏe

Bài viết trên đây là tổng hợp các thông tin cần biết về bệnh viêm hầu họng tăng sinh mô hạt bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn. Do đây là bệnh lý nguy hiểm và rất dễ phát sinh biến chứng, vì thế bạn cần đặc biệt chú ý đến tình trạng sức khỏe của bản thân để có thể sớm phát hiện ra bệnh và có các biện pháp xử lý kịp thời. Sau khi tình trạng bệnh đã được kiểm soát tốt, bạn cũng nên điều chỉnh lại thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống sao cho khoa học để phòng tránh bệnh tái phát trở lại.

Có thể bạn quan tâm:

Tin khác

Bị viêm họng nên ăn gì? Không nên ăn gì để bệnh mau khỏi

Nội dung bài viếtViêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?Dấu hiệu nhận biết viêm hầu họng có tăng sinh mô hạtNguyên nhân gây viêm...

Viêm mũi họng cấp ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa

Nội dung bài viếtViêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?Dấu hiệu nhận biết viêm hầu họng có tăng sinh mô hạtNguyên nhân gây viêm...

Viêm họng gây ù tai

Viêm họng gây ù tai có phải là dấu hiệu nguy hiểm?

Nội dung bài viếtViêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?Dấu hiệu nhận biết viêm hầu họng có tăng sinh mô hạtNguyên nhân gây viêm...

viêm họng - viêm amidan

Hàng nghìn người Việt đã sử dụng bài thuốc viêm họng – viêm amidan này để khỏi bệnh 100% – Bạn đã biết chưa?

Nội dung bài viếtViêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?Dấu hiệu nhận biết viêm hầu họng có tăng sinh mô hạtNguyên nhân gây viêm...

Viêm mũi họng cấp là gì? Triệu chứng và cách điều trị

Nội dung bài viếtViêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?Dấu hiệu nhận biết viêm hầu họng có tăng sinh mô hạtNguyên nhân gây viêm...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn