Bị viêm họng nên ăn gì? Không nên ăn gì để bệnh mau khỏi

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Viêm mũi họng cấp ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa

Viêm họng gây ù tai

Viêm họng gây ù tai có phải là dấu hiệu nguy hiểm?

viêm họng - viêm amidan

Hàng nghìn người Việt đã sử dụng bài thuốc viêm họng – viêm amidan này để khỏi bệnh 100% – Bạn đã biết chưa?

Viêm mũi họng cấp là gì? Triệu chứng và cách điều trị

Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà

Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà mẹ cần biết

Bé Bị Viêm Họng Sốt Cao Liên Tục Và Các Biện Pháp Xử Lý

Mách Mẹ Cách Chữa Viêm Họng Cho Trẻ Dưới 1 Tuổi An Toàn

cách chữa viêm họng hạt bằng thuốc Nam

Top 10 Cách Chữa Viêm Họng Hạt Bằng Thuốc Nam Hiệu Quả

Viêm họng có nên ăn thịt gà không? Lời khuyên từ bác sĩ

5/5 - (4 bình chọn)

Chế độ dinh dưỡng trong khoảng thời gian điều trị bệnh đóng vai trò hết sức quan trọng. Trường hợp bị viêm họng cũng không phải trường hợp ngoại lệ. Kiêng cữ khoa học không chỉ giúp bệnh tình được nhanh chóng loại bỏ mà còn phòng ngừa một số biến chứng nguy hiểm. Vậy, bị viêm họng có nên ăn thịt gà không? Thắc mắc này sẽ được làm rõ trong bài chia sẻ dưới đây.

Bị viêm họng có nên ăn thịt gà không là từ khóa mà nhiều người đang tìm kiếm câu trả lời rõ ràng
Bị viêm họng có nên ăn thịt gà không là từ khóa mà nhiều người đang tìm kiếm câu trả lời rõ ràng

Những lợi ích của thịt gà đối với sức khỏe

Gà là một trong những thực phẩm được chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao về thành phần và cả công dụng mà mọi đối tượng đều ưa thích. Bạn có thể sử dụng nguồn thực phẩm này để chế biến thành nhiều món ăn ngon dưới nhiều dạng khác nhau như: canh, súp, chiên, xào, hấp,… Với giá thành không quá cao, dễ chế biến và dễ thưởng thức, chắc hẳn bạn sẽ không loại bỏ thức ăn từ gà trong thực đơn ăn uống hằng ngày.

Gà là nguồn thực phẩm có sự quy tụ của nhiều thành phần dưỡng chất cùng với các nhóm vitamin cần thiết cho sức khỏe. Nổi bật là các dưỡng chất như: canxi, magie, kali, phospho, kẽm, sắt, folate, natri, thiamin, vitamin A, vitamin nhóm B, vitamin C, vitamin D,… cùng nhiều hoạt chất khác. Với những dưỡng chất này, thịt gà được chuyên gia hàng đầu ghi nhận những công dụng tuyệt vời sau:

  • Nâng cao sức khỏe cho các đối tượng có hệ tiêu hóa kém, thể trạng sức khỏe yếu. Không những vậy, bổ sung thịt gà vào chế độ ăn uống hằng ngày còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh liên quan đến đường ruột;
  • Giúp phát triển cơ bắp, thể trạng lẫn chiều cao;
  • Hỗ trợ làm giảm căng thẳng, mệt mỏi, giúp tinh thần thoải mái hơn, hạn chế tình trạng suy nhược cơ thể;
  • Hàm lượng vitamin A trong thịt gà khá dồi dào nên rất tốt cho mắt khi bổ sung vào khẩu phần ăn. Đồng thời, giúp điều tiết tình trạng mỏi mắt, suy giảm thị lực và cải thiện đáng kể tình trạng khô mắt;
  • Giúp hệ tim mạch hoạt động ổn định hơn;
  • Thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể, tăng hệ miễn dịch và giúp cơ thể hồi phục sức khỏe nhanh chóng;
  • Có khả năng ngăn ngừa vi khuẩn, virus phát triển do thời tiết thay đổi thất thường nhằm phòng chống cảm lạnh, cảm cúm hay một số bệnh đường hô hấp khác khởi phát.

Bên cạnh đó, thịt gà còn mang lại nhiều công dụng khác nhưng không được liệt kê đầy đủ tại đây. Với những lợi ích từ nguồn thực phẩm này, bạn không nên loại bỏ chúng ra khỏi thực đơn mà biết cách tận dụng và chế biến thành nhiều món ăn dưỡng chất giúp bồi bổ sức khỏe.

Lá thứ tay đầy xúc động của bệnh nhân Nguyễn Thị Nga (42 tuổi, Phủ Lý, Hà Nam) sau khi điều trị viêm họng hạt thành công tại Nhất Nam Y Viện. ĐỌC NGAY!
Thịt gà là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, dễ chế biến, dễ ăn và rất tốt cho sức khỏe của con người
Thịt gà là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, dễ chế biến, dễ ăn và rất tốt cho sức khỏe của con người

Viêm họng có nên ăn thịt gà không? – Lời khuyên từ chuyên gia

Viêm họng là một trong những bệnh lý thường gặp ở mọi đối tượng, từ trẻ nhỏ đến người cao tuổi. Bệnh khởi phát nhiều nhất vào những ngày trở lạnh hoặc thời tiết thay đổi đột ngột. Khi bị viêm họng, người bệnh luôn cảm thấy khó chịu ở cổ họng, đau rát, khó nuốt, khàn tiếng,… Ngoài ra, bệnh viêm họng còn có thể kèm theo triệu chứng chảy nhiều nước mũi, nghẹt mũi, đau đầu, da xanh xao,… Đây đều là những triệu chứng tuy không quá nguy hiểm nhưng luôn khiến người bệnh trở nên mệt mỏi, chán ăn và suy sụp thể chất lẫn tinh thần.

Nhận định từ chuyên gia y tế, triệu chứng viêm họng có thể tự khỏi sau một thời gian mà không cần đến sự can thiệp y khoa. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng như vậy, thậm chí bệnh có dấu hiệu phát triển thành bệnh viêm họng mãn tính. Nếu không mong muốn đối mặt với trường hợp xấu nhất, người bệnh cần có phương án điều trị tích cực kết hợp với chế độ ăn uống khoa học. Vậy, người bị viêm họng có nên ăn thịt gà không?

Viêm họng tuy không phải là bệnh lý nguy hiểm nhưng có thể trở nên phức tạp nếu người bệnh chủ quan không điều trị và không có chế độ kiêng cữ phù hợp
Viêm họng tuy không phải là bệnh lý nguy hiểm nhưng có thể trở nên phức tạp nếu người bệnh chủ quan không điều trị và không có chế độ kiêng cữ phù hợp

Chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu cho biết, thịt gà là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe. Chiếm phần lớn là hàm lượng vitamin B6. Thành phần này đóng vai trò rất quan trọng trong việc trao đổi chất trong cơ thể, đồng thời hỗ trợ ổn định cân nặng, tăng chiều cao, tăng sức đề khác và hỗ trợ cải thiện hệ miễn dịch. Từ đó giúp cơ thể chống lại những tác nhân gây hại, đặc biệt là vi khuẩn, virus gây bệnh đường hô hấp.

Riêng bệnh viêm họng, một số tài liệu nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, hàm lượng acid amin trong thịt gà có tác dụng làm loãng chất nhờn kết tụ ở cổ họng và phổi. Từ đó giúp làm thông thoáng đường thở và khắc phục tình trạng khó nuốt. Đồng thời, hỗ trợ cải thiện quá trình long đờm, giảm ho và ngăn chặn sự phát triển của viêm nhiễm ở hệ hô hấp.

Ngoài ra, các chuyên gia dinh dưỡng còn cho biết thêm nhiều lợi ích khác của thịt gà đối với sức khỏe của người bệnh nếu sử dụng đúng cách như: hỗ trợ chữa lành các tế bào hoặc mô bị tổn thương, hỗ trợ điều trị cảm lạnh, cải thiện chứng thiếu máu, giúp cân bằng nội tiết tố, giúp chắc khỏe xương, giảm nguy cơ mắc bệnh liên quan đến mắt, tim,…

Người bệnh viêm họng vẫn có thể bổ sung các món ăn từ thịt gà vào khẩu phần ăn mà không nhất thiết phải kiêng cữ tuyệt đối
Người bệnh viêm họng vẫn có thể bổ sung các món ăn từ thịt gà vào khẩu phần ăn mà không nhất thiết phải kiêng cữ tuyệt đối

Qua những lý lẽ trên cho thấy, thịt gà không phải là nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm họng. Vì thế, người bệnh không nhất thiết phải kiêng cữ tuyệt đối mà vẫn có thể sử dụng với liều lượng vừa đủ. Tuy nhiên, những đối tượng bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào có trong thịt gà tuyệt đối không nên ăn khi bị viêm họng, bởi vì đối tượng này nếu tiêu thụ phải có thể gây tổn thương cho niêm mạc họng và kéo dài thời gian điều trị bệnh.

Người bệnh viêm họng nên ăn thịt gà như thế nào là hợp lý?

Hiện nay chưa có báo cáo khoa học cụ thể nào về việc bệnh viêm họng trở nên phức tạp khi ăn thịt gà. Không phải vì thế mà người bệnh lạm dụng, ăn bừa bãi. Tốt nhất, người bệnh cần xây dựng và điều chỉnh chế độ ăn thịt gà sao cho khoa học để phòng tránh một số trường hợp gây bất lợi cho sức khỏe.

Bị viêm họng nên ăn thịt gà bao nhiêu là đủ?

Bất kỳ thực phẩm nào, không phải ăn nhiều là đều tốt cho sức khỏe. Dung nạp một lượng lớn không chỉ dẫn đến dư thừa mà còn khiến bệnh tình trở nên xấu đi, tác động đến quá trình điều trị bệnh. Theo chuyên gia dinh dưỡng, kể cả người khỏe mạnh và người bị viêm họng chỉ cần bổ sung thịt gà ở liều lượng vừa đủ, tuyệt đối không được lạm dụng nếu không mong muốn làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Người bị viêm họng chỉ nên ăn thịt gà chừng 100 – 200 gram hoặc có thể tăng giảm tùy vào cân nặng và nhu cầu cá nhân. Nhưng tốt hơn hết, người bệnh nên sử dụng theo lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng. Đồng thời, không nên ăn thịt gà liên tục trong nhiều ngày liền mà cần có sự giãn cách phù hợp thông qua việc bổ sung vào thực đơn bằng những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng khác.

Cách chế biến thịt gà thành nhiều món ăn dinh dưỡng cho người bị viêm họng

Chế biến thịt gà thành những món ăn bổ dưỡng cũng chính là vấn đề mà người bị viêm họng hết sức quan tâm. Việc biến tấu thịt gà thành nhiều món ăn khác nhau không chỉ giúp tăng khẩu vị, tránh sự nhàm chán mà còn hỗ trợ quá trình điều trị bệnh.

Phần lớn người bị viêm họng thường có xu hướng chán ăn, ăn không ngon do cổ họng đau, khó nuốt nên các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích người bệnh nên biến tấu thịt gà thành món ăn mềm, dễ tiêu hóa và đế nuốt. Đặc biệt, nên nấu chín nhừ, tuyệt đối không ăn thịt gà khi còn tái.

Một số món ăn từ thịt gà rất tốt cho người bị viêm họng như: cháo gà xé, canh gà hầm rút xương, gà nấu gia vị thuốc bắc, súp gà, canh gà nấu rau củ thập cẩm,… Bên cạnh đó, người bệnh cần hạn chế tối đa việc ăn gà chiên nhiều dầu mỡ, gà nướng,… nhất là thịt gà để qua đêm. Những thức ăn này thường cứng, khó tiêu và không tốt với sức khỏe của người bị viêm họng.

Người bị viêm họng nên ăn các món ăn từ thịt gà được chế biến ở dạng lỏng, mềm, nhừ, tránh thêm các loại gia vị cay, nóng,...
Người bị viêm họng nên ăn các món ăn từ thịt gà được chế biến ở dạng lỏng, mềm, nhừ, tránh thêm các loại gia vị cay, nóng,…

Đặc biệt chú ý những thực phẩm không nên kết hợp với thịt gà khi bị viêm họng

Để tránh sự nhàm chán cũng như tăng khẩu vị, nhiều người đã kết hợp thịt gà cùng với một số thực phẩm khác. Tuy nhiên, không phải sự kết hợp nào cũng đúng. Việc kết hợp không đúng cách có thể làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh, thậm chí khiến bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn.

Đối với người bị viêm họng, vì không biết rõ thông tin thịt gà kỵ với thực phẩm nào nhiều người đã gián tiếp khiến bệnh tình trở nặng. Chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra những thực phẩm dưới đây cần hạn chế tối đa khi sử dụng thịt gà, bao gồm:

  • Sữa: Tuy là một thực phẩm được đánh giá cao về giá trị dinh dưỡng nhưng không được khuyến cáo kết hợp với thịt gà. Bởi sự kết hợp này có thể làm gia tăng chất dịch nhầy và khiến chúng tụ lại ở cổ họng, từ đó khiến cổ họng trở nên khó chịu hơn;
  • Gia vị cay nóng: Các thực phẩm hay gia vị cay nóng không được chuyên gia khuyến khích sử dụng cho người bị viêm họng. Bởi khi sử dụng một lượng nhiều có thể làm tích tụ độc tố và gây kích ứng cổ họng. Do đó, khi chế biến thịt gà bạn nên hạn chế tối đa bổ sung ớt, tiêu, tỏi,…;
  • Thực phẩm chứa nhiều đường: Nước ngọt, bánh quy, kẹo,… là những thực phẩm có chứa lượng đường lớn. Nếu sử dụng thực phẩm này trước hoặc sau khi ăn gà có thể khiến vùng cổ họng bị sưng tấy, ửng đỏ. Và điều này không hề tốt cho sức khỏe của người bệnh;
  • Thực phẩm chức nhiều chất kích thích (caffein), chất cồn: Điển hình là cà phê, trà đặc, rượu, bia,… đều không phù hợp với sức khỏe của người bị viêm họng. Không những vậy, người bệnh cần hết sức cân nhắc khi kết hợp cùng với thịt gà nếu không mong muốn cổ họng bị kích ứng hoặc tăng chỉ số axit dạ dày;
  • Một số loại rau thơm: Khi chế biến thịt gà thành món ăn cho người bị viêm họng, bạn chỉ nên thêm một ít hành lá và hạn chế sử dụng một số loại rau thơm có tính nóng như: rau răm, rau kinh giới,… Nếu sử dụng chung, người bệnh có thể gặp phải tình trạng ù tai, chóng mặt, đau đầu,…;
  • Một số loại hạt: Một số loại hạt có khả năng kích thích lớp niêm mạc họng, từ đó khiến người bệnh ho nhiều hơn. Do đó, người bệnh nên không sử dụng thực phẩm này trước hoặc sau khi ăn thịt gà. Đặc biệt là hạt hướng dương, hạt bí, hạt dưa,…
Người bị viêm họng tuyệt đối không được kết hợp việc bổ sung thịt gà đồng thời với sữa
Người bị viêm họng tuyệt đối không được kết hợp việc bổ sung thịt gà đồng thời với sữa

Người bị viêm họng cần lưu ý gì khi ăn thịt gà?

Trước và trong quá trình bổ sung thịt gà vào thực đơn ăn uống hằng ngày, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau để không làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh:

  • Các đối tượng có cơ địa dị ứng với một số thành phần có trong thịt gà cần thận trọng khi sử dụng. Tốt hơn hết, bạn nên trao đổi cùng với chuyên gia dinh dưỡng trước khi có ý định bổ sung vào thực đơn ăn uống hằng ngày;
  • Chỉ sử dụng thịt gà có nguồn gốc rõ ràng hoặc điểm kiểm định bởi cục vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuyệt đối không sử dụng thịt gà có dấu hiệu hư hỏng hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ;
  • Không sử dụng thịt gà đã bị đông cứng quá lâu. Bởi lúc này thực phẩm đã bị hao hụt một ít dưỡng chất có lợi cũng như tạo điều kiện cho các hại khuẩn xâm nhập;
  • Rửa sạch thịt gà qua nước muối pha loãng và nước sạch trước khi chế biến;
  • Tuyệt đối không sử dụng món ăn từ thịt gà để qua đêm hoặc bị ôi thiu. Bởi việc sử dụng có thể khiến cơ thể bị rối loạn tiêu hóa, gây tiêu chảy hoặc ngộ độc thực phẩm;
  • Để tránh sự nhàm chán cũng như gia tăng công dụng, người bệnh nên kết hợp thịt gà cùng với nhiều thực phẩm khác như: rau xanh, củ quả, các loại đậu, trái cây,…
Nên kết hợp thịt gà cùng với rau xanh, củ quả, các loại đậu để gia tăng khẩu vị cũng như tránh sự nhàm chán
Nên kết hợp thịt gà cùng với rau xanh, củ quả, các loại đậu để gia tăng khẩu vị cũng như tránh sự nhàm chán

Bài viết đã cho bạn đọc có lời giải đáp cho vấn đề “bị viêm họng có nên ăn thịt gà không” và một số lưu ý khi sử dụng. Qua những thông tin được cập nhật cho thấy, người bị viêm họng không nhất thiết phải kiêng cữ tuyệt đối thịt gà nhưng cần phải ăn đúng cách và không quá lạm dụng. Đồng thời, xây dựng và điều chỉnh chế độ ăn uống lành mạnh để bệnh tình được nhanh chóng thuyên giảm cũng như phòng trường hợp bệnh trở nặng.

Có thể bạn đọc quan tâm:

Tin khác

Bị viêm họng nên ăn gì? Không nên ăn gì để bệnh mau khỏi

Nội dung bài viếtNhững lợi ích của thịt gà đối với sức khỏeViêm họng có nên ăn thịt gà không? – Lời khuyên từ chuyên giaNgười bệnh viêm họng nên...

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Nội dung bài viếtNhững lợi ích của thịt gà đối với sức khỏeViêm họng có nên ăn thịt gà không? – Lời khuyên từ chuyên giaNgười bệnh viêm họng nên...

Viêm mũi họng cấp ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa

Nội dung bài viếtNhững lợi ích của thịt gà đối với sức khỏeViêm họng có nên ăn thịt gà không? – Lời khuyên từ chuyên giaNgười bệnh viêm họng nên...

Viêm họng gây ù tai

Viêm họng gây ù tai có phải là dấu hiệu nguy hiểm?

Nội dung bài viếtNhững lợi ích của thịt gà đối với sức khỏeViêm họng có nên ăn thịt gà không? – Lời khuyên từ chuyên giaNgười bệnh viêm họng nên...

viêm họng - viêm amidan

Hàng nghìn người Việt đã sử dụng bài thuốc viêm họng – viêm amidan này để khỏi bệnh 100% – Bạn đã biết chưa?

Nội dung bài viếtNhững lợi ích của thịt gà đối với sức khỏeViêm họng có nên ăn thịt gà không? – Lời khuyên từ chuyên giaNgười bệnh viêm họng nên...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn