Bị viêm họng nên ăn gì? Không nên ăn gì để bệnh mau khỏi

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Viêm mũi họng cấp ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa

Viêm họng gây ù tai

Viêm họng gây ù tai có phải là dấu hiệu nguy hiểm?

viêm họng - viêm amidan

Hàng nghìn người Việt đã sử dụng bài thuốc viêm họng – viêm amidan này để khỏi bệnh 100% – Bạn đã biết chưa?

Viêm mũi họng cấp là gì? Triệu chứng và cách điều trị

Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà

Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà mẹ cần biết

Bé Bị Viêm Họng Sốt Cao Liên Tục Và Các Biện Pháp Xử Lý

Mách Mẹ Cách Chữa Viêm Họng Cho Trẻ Dưới 1 Tuổi An Toàn

cách chữa viêm họng hạt bằng thuốc Nam

Top 10 Cách Chữa Viêm Họng Hạt Bằng Thuốc Nam Hiệu Quả

Viêm Họng Do Trào Ngược: Cách Điều Trị Và Phòng Ngừa Hiệu Quả

5/5 - (1 bình chọn)

Viêm họng do trào ngược là tình trạng thường gặp ở những bệnh nhân mắc hội chứng trào ngược dạ dày thực quản. Đây là bệnh lý dễ tiến triển sang giai đoạn mãn tính và gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Khi gặp phải tình trạng này, người bệnh nên tiến hành thăm khám và điều trị tận gốc theo phác đồ của bác sĩ chuyên khoa. Dưới đây là những thông tin cần biết về bệnh viêm họng do trào ngược bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn.

Viêm họng là tình trạng xảy ra khá phổ biến ở những bệnh nhân mắc hội chứng trào ngược dạ dày thực quản
Viêm họng là tình trạng xảy ra khá phổ biến ở những bệnh nhân mắc hội chứng trào ngược dạ dày thực quản

Viêm họng do trào ngược là gì? Cơ chế gây bệnh

Viêm họng do trào ngược dạ dày thực quản là hiện tượng niêm mạc họng bị kích ứng và viêm nhiễm do dịch vị tiêu hóa ở dạ dày trào ngược lên vòm họng. Bình thường, dạ dày và thực quản sẽ được ngăn cách bởi van cơ thắt thực quản. Chức năng của van này là giữ thức ăn ở dạ dày và ngăn ngừa dịch vị bị trào ngược lên trên. Khi hoạt động của cơ thắt này bị rối loạn, dịch vị dạ dày và thức ăn chưa tiêu hóa đo qua lỗ môn vị và  trào ngược lên trên thanh quản, vòm họng. Nếu tình trạng này diễn ra nhiều lần sẽ khiến lớp niêm mạc lót trong bị tổn thương, tạo điều kiện cho tác nhân có hại tấn công gây bệnh.

Viêm họng là một trong những biến chứng thường gặp của bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Thống kê y khoa cho thấy, có khoảng 70% bệnh nhân bị trào ngược dạ dày gặp vấn đề về cổ họng. Nếu người bệnh không tiến hành điều trị, bệnh viêm họng sẽ chuyển biến sang giai đoạn mãn tính khiến việc chữa trị trở nên khó khăn hơn nhiều. Một số biến chứng nguy hiểm khác có thể gặp là chảy máu thực quản, viêm loét dạ dày, viêm tai giữa, viêm cầu thận cấp, thấp tim,… Viêm họng do trào ngược dạ dày là bệnh lý có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào nhưng thường gặp là:

  • Thừa cân, béo phì
  • Lạm dụng thuốc Tây y
  • Thói quen ăn uống và sinh hoạt thiếu lành mạnh
  • Mắc cá bệnh lý về dạ dày
  • Phụ nữ đang trong quá trình mang thai

Triệu chứng của bệnh viêm họng do trào ngược

Việc phát hiện bệnh lý và tiến hành điều trị dứt điểm ngay từ sớm sẽ giúp bạn tránh được một số biến chứng nguy hiểm không mong muốn. Vì thế, bạn bệnh cần phải đặc biệt chú ý đến tình trạng sức khỏe của bản thân, tiến hành thăm khám và điều trị chuyên khoa ngay khi cơ thể xuất hiện các bất thường.

Khi bị viêm họng do trào ngược, ngoài các triệu chứng đặc trưng của bệnh viêm họng như đau rát và khô cổ, khàn giọng, nuốt vướng,… thì người bệnh còn phải đối mặt với các triệu chứng sau đây:

Lắng nghe chia sẻ của chị Hà Thị Thu về hành trình CHỮA KHỎI viêm họng mãn đeo bám suốt nhiều năm nhờ kiên trì dùng bài thảo dược Thanh hầu bổ phế thang.
Ợ nóng, ợ hơi, nóng rát ngực là triệu chứng giúp bạn phân biệt bệnh viêm họng do trào ngược
Ợ nóng, ợ hơi, nóng rát ngực là triệu chứng giúp bạn phân biệt bệnh viêm họng do trào ngược
  • Ợ hơi, ợ chua, ợ nóng
  • Ăn uống khó khăn, dễ bị nghẹn
  • Cảm giác nóng rát ở vùng sau xương ức
  • Buồn nôn và nôn
  • Ăn không tiêu
  • Nước bọt tiết nhiều, miệng đắng và có mùi hôi khó chịu

Viêm họng do trào ngược dạ dày rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý về đường hô hấp khác như đau họng mãn tính, viêm amidan,… Điều này đã ảnh hưởng đến việc điều trị và phục hồi tổn thương do bệnh gây ra. Vì thế, ngay khi xuất hiện các triệu chứng ở trên người bệnh cần tiến hành thăm khám chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác bệnh lý.

Cách điều trị viêm họng do trào ngược hiệu quả

Ở những trường hợp viêm họng do trào ngược ở mức độ nhẹ, nếu người bệnh tiến hành chăm sóc sức khỏe đúng cách thì bệnh vẫn có thể tự khỏi mà không cần phải tiến hành điều trị. Nhưng nếu bệnh đã chuyển biến sang mức độ trung bình và nặng, người bệnh bắt buộc phải tiến hành điều trị chuyên khoa mới có thể đẩy lùi các triệu chứng của bệnh. Dưới đây là các cách điều trị viêm họng do trào ngược bạn có thể tham khảo:

Trị bệnh bằng thuốc Tây y

Việc dùng thuốc Tây y trị bệnh sẽ có tác dụng giảm nhanh các triệu chứng và giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn. Nếu bệnh gây ra các phản ứng quá mức tại vùng họng thì bạn phải dùng thuốc điều trị viêm họng kết hợp thuốc điều trị trào ngược giúp giải quyết tận gốc tác nhân gây ra bệnh. Các loại thuốc thường được kê đơn điều trị bệnh là:

Dùng thuốc Tây y chữa viêm họng do trào ngược theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa
Dùng thuốc Tây y chữa viêm họng do trào ngược theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa

Thuốc điều trị viêm họng

  • Thuốc giảm đau, hạ sốt: Ibuprofen, Aspirin, Paracetamol
  • Viên ngậm sát khuẩn vùng họng: Lysopaine, Strepsils, Prospan,…
  • Thuốc giảm ho: Dextromethorphan, Alimemazin, Codein,…

Thuốc điều trị trào ngược dạ dày

  • Thuốc kháng acid: Thuốc có tác dụng trung hòa acid dạ dày và giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh. Thường dùng là Sodium Bicarbonate, Canxi Cacbonat, Nhôm Hydroxit,…
  • Thuốc chẹn H2: Công dụng của thuốc là ngăn chặn quá trình sản xuất acid diễn ra tại tế bào dạ dày. Thường dùng là cimetidine, nizatidine, ranitidine,…
  • Thuốc ức chế bơm Proton: Được kê đơn điều trị cho những trường hợp acid dạ dày tiết ra quá nhiều với công dụng là giảm sản xuất acid dịch vị. Thường dùng là esomeprazole, lansoprazole, pantoprazole,…

Trị bệnh bằng mẹo dân gian

Ngoài cách dùng thuốc Tây y, bạn cũng có thể tiến hành chữa bệnh theo kinh nghiệm của dân gian. Các loại dược liệu thường được sử dụng là nghệ, mật ong, cam thảo,… Thành phần dược tính trong chúng có khả năng kháng viêm khá tốt, khi tác động vào vùng niêm mạc bị tổn thương sẽ giúp giảm nhanh các triệu chứng của bệnh. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện bạn có thể tham khảo:

– Uống bột nghệ pha nước ấm: Lấy từ 1 – 2 thìa bột nghệ cho vào một cốc nước ấm, dùng thìa khuấy đều lên cho tan hết rồi dùng để uống ngay sau đó. Thực hiện cách trị bệnh này từ 1 – 2 lần/ngày, áp dụng đều đặn cho đến khi bệnh thuyên giảm hẳn.

Duy trì thói quen uống bột nghệ mỗi ngày cho đến khi triệu chứng của bệnh thuyên giảm hoàn toàn
Duy trì thói quen uống bột nghệ mỗi ngày cho đến khi triệu chứng của bệnh thuyên giảm hoàn toàn

– Dùng hoa đu đủ đực: Hoa đu đủ đực sau khi mua về đem rửa sạch rồi vớt ra để cho ráo. Cho mật ong vào bát cùng với một ít mật ong, sau đó đem đi hấp cách thủy khoảng 15 phút. Chắt lấy phần nước thu được, chia thành 2 – 3 phần dùng hết trong ngày.

– Uống nước cam thảo: Cam thảo đem rửa sạch, thái lành lát mỏng rồi cho vào ấm cùng với lượng nước vừa đủ. Bắc ấm lên bếp đun sôi lên rồi vặn nhỏ lửa lại, tiếp tục đun khoảng 15 phút nữa thì tắt bếp. Chắt lấy lượng nước thu được, sử dụng để uống trước bữa ăn khoảng 30 phút. Thực hiện cách này từ 1 – 2 tuần rồi ngừng lại.

Biện pháp phòng ngừa viêm họng do trào ngược

Để quá trình điều trị bệnh nhanh chóng mang lại hiệu quả, bên cạnh việc dùng thuốc trị bệnh theo đơn kê của bác sĩ thì bạn cũng nên chú ý điều chỉnh lại thói quen ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Việc duy trì lối sống khoa học không những giúp bệnh nhanh khỏi mà còn có tác dụng phòng ngừa bệnh tái phát trở lại. Cụ thể là:

Trong lối sống sinh hoạt

  • Không nên mặc quần áo quá chật để tránh ảnh hưởng hoạt động tiêu hóa thức ăn ở dạ dày. Khi đi ngủ nên kê cao gối từ 15 – 20cm để tránh bị trào ngược dạ dày thực quản.
  • Duy trì cân nặng ở mức ổn định, tiến hành giảm cân khoa học nếu đang trong tình trạng thừa cân béo phì.
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ loại bỏ tác nhân gây hại, nên súc miệng bằng nước muối sinh lý hoặc các dung dịch súc miệng chuyên dụng.
  • Để hạn chế tăng tiết dịch vị dạ dày bạn nên tránh để đầu óc rơi vào trạng thái căng thẳng, nên có các biện pháp giải tỏa stress sau khi làm việc.
  • Dành thời gian tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày giúp tăng cường sức khỏe và cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa. Nên ưu tiên các bài tập nhẹ nhàng như yoga, đi bộ, bơi lội,…
Nên có các biện pháp giải tỏa căng thẳng trong cuộc sống để tránh gây hại đến dạ dày
Nên có các biện pháp giải tỏa căng thẳng trong cuộc sống để tránh gây hại đến dạ dày

Trong chế độ ăn uống

  • Cần hạn chế việc sử dụng các loại thực phẩm dễ gây kích ứng đến dạ dày như đồ chiên xào nhiều dầu mỡ, đồ ăn ngọt nhiều đường, thức ăn cay nóng,…
  • Người bệnh cũng nên tránh sử dụng các loại đồ uống hoặc trái cây có vị chua để tránh khiến cho tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.
  • Tăng cường bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày các loại thực phẩm giàu chất xơ có lợi cho đường ruột. Các loại thực phẩm có khả năng trung hòa dịch vị dạ dày người bệnh nên sử dụng là yến mạch, bánh mỳ, dưa hấu, các loại đậu,…
  • Uống nhiều nước giúp hỗ trợ tiêu hóa và làm loãng dịch vị. Người bệnh nên uống nước ấm, không nên dùng nước đá lạnh. Tuyệt đối nói không với các loại đồ uống có cồn và chất kích thích như rượu bia, cà phê, trà đặc, thuốc lá,…
  • Ăn chậm nhai kỹ để tránh gây áp lực lên hệ tiêu hóa. Nên chia nhỏ 3 bữa ăn chính thành nhiều bữa trong ngày để sử dụng, cách này sẽ có tác dụng tránh gây áp lực lên hệ tiêu hóa và giúp dạ dày hoạt động tốt hơn. Không nên ăn từ 3 – 4 giờ trước khi đi ngủ.

Trên đây là những thông tin cần biết về bệnh viêm họng do trào ngược mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn. Ngay khi phát hiện bản thân có các triệu chứng của bệnh, bạn cần đến cơ sở y tế uy tín tiến hành thăm khám để được hướng dẫn điều trị đúng cách. Tuyệt đối không được chủ quan, để bệnh diễn ra kéo dài gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Có thể bạn quan tâm:

Tin khác

Bị viêm họng nên ăn gì? Không nên ăn gì để bệnh mau khỏi

Nội dung bài viếtViêm họng do trào ngược là gì? Cơ chế gây bệnhTriệu chứng của bệnh viêm họng do trào ngượcCách điều trị viêm họng do trào ngược hiệu...

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Nội dung bài viếtViêm họng do trào ngược là gì? Cơ chế gây bệnhTriệu chứng của bệnh viêm họng do trào ngượcCách điều trị viêm họng do trào ngược hiệu...

Viêm mũi họng cấp ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa

Nội dung bài viếtViêm họng do trào ngược là gì? Cơ chế gây bệnhTriệu chứng của bệnh viêm họng do trào ngượcCách điều trị viêm họng do trào ngược hiệu...

Viêm họng gây ù tai

Viêm họng gây ù tai có phải là dấu hiệu nguy hiểm?

Nội dung bài viếtViêm họng do trào ngược là gì? Cơ chế gây bệnhTriệu chứng của bệnh viêm họng do trào ngượcCách điều trị viêm họng do trào ngược hiệu...

viêm họng - viêm amidan

Hàng nghìn người Việt đã sử dụng bài thuốc viêm họng – viêm amidan này để khỏi bệnh 100% – Bạn đã biết chưa?

Nội dung bài viếtViêm họng do trào ngược là gì? Cơ chế gây bệnhTriệu chứng của bệnh viêm họng do trào ngượcCách điều trị viêm họng do trào ngược hiệu...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn