Bị viêm họng nên ăn gì? Không nên ăn gì để bệnh mau khỏi

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Viêm mũi họng cấp ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa

Viêm họng gây ù tai

Viêm họng gây ù tai có phải là dấu hiệu nguy hiểm?

viêm họng - viêm amidan

Hàng nghìn người Việt đã sử dụng bài thuốc viêm họng – viêm amidan này để khỏi bệnh 100% – Bạn đã biết chưa?

Viêm mũi họng cấp là gì? Triệu chứng và cách điều trị

Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà

Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà mẹ cần biết

Bé Bị Viêm Họng Sốt Cao Liên Tục Và Các Biện Pháp Xử Lý

Mách Mẹ Cách Chữa Viêm Họng Cho Trẻ Dưới 1 Tuổi An Toàn

cách chữa viêm họng hạt bằng thuốc Nam

Top 10 Cách Chữa Viêm Họng Hạt Bằng Thuốc Nam Hiệu Quả

Viêm Họng Hạt Mãn Tính Có Nguy Hiểm Không? Biến Chứng Có Thể Gặp

5/5 - (2 bình chọn)

Viêm họng hạt là một trong những căn bệnh về hô hấp khá phổ biến ở cả người lớn và trẻ em. Phần đông người bệnh có suy nghĩ bệnh sẽ khả năng tự khỏi sau một vài ngày. Nhưng đây chỉ là suy nghĩ thiếu tính khoa học bởi căn bệnh này nếu để lâu và không sớm điều trị sẽ phát triển thành mãn tính kèm theo đó là biến chứng mà người bệnh không ngờ tới. Vậy viêm họng hạt mãn tính có nguy hiểm không? Thắc mắc này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Giải đáp thắc mắc bệnh viêm họng hạt mãn tính có nguy hiểm không
Giải đáp thắc mắc bệnh viêm họng hạt mãn tính có nguy hiểm không

Viêm họng hạt mãn tính có nguy hiểm không?

Viêm họng hạt là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở vùng hầu họng do sự tấn công của vi khuẩn, virus hay các tác nhân khác gây bệnh. Biểu hiện đặc trưng của căn bệnh này là sự xuất hiện của các hạt màu đỏ hoặc trắng viền đỏ với các kích thước khác nhau trên thành họng. Song kích thước của các hạt sẽ gia tăng nếu các lympho làm việc liên tục hoặc các tác nhân tấn công mạnh mẽ. Hiểu theo một cách khác, viêm họng hạt là hậu quả của bệnh viêm họng mãn tính không sớm điều trị hoặc phương pháp điều trị không thích hợp.

Viêm họng hạt được chia thành hai dạng chính tương ứng với các cấp độ khác nhau là viêm họng hạt cấp tính và viêm họng hạt mãn tính. Trong đó, viêm họng hạt mãn tính là tình trạng viêm họng quá phát, có xu hướng dễ tái phát, khó điều trị và dễ gây ra biến chứng nguy hiểm nếu không sớm điều trị. Điển hình là các biến chứng tại chỗ (tại ổ nhiễm) hoặc biến chứng toàn thân (xương khớp, tim,…).

Triệu chứng thường gặp của viêm họng hạt mãn tính như đau rát cổ họng, ngứa họng, họng có cảm giác nóng rát, ho có đờm, khàn tiếng, luôn có cảm giác vướng víu cổ họng nhất là khi ăn uống hoặc nuốt nước bọt,… Đây đều là những triệu chứng gây ra không ít sự phiền toái cũng như tác động mạnh đến sức khỏe. Nếu không sớm có biện pháp khắc phục, tình trạng viêm nhiễm có thể khiến cổ họng bị sưng to hơn, ho đờm khạc ra máu. Đây có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư vòm họng và có khả năng đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Lắng nghe chia sẻ của chị Hà Thị Thu về hành trình CHỮA KHỎI viêm họng mãn đeo bám suốt nhiều năm nhờ kiên trì dùng bài thảo dược Thanh hầu bổ phế thang.
Triệu chứng của viêm họng hạt mãn tính gần giống như các trường hợp viêm họng hạt khác nhưng nếu không sớm điều trị thì chúng rất dễ tiến triển sang giai đoạn phức tạp
Triệu chứng của viêm họng hạt mãn tính gần giống như các trường hợp viêm họng hạt khác nhưng nếu không sớm điều trị thì chúng rất dễ tiến triển sang giai đoạn phức tạp

Các biến chứng nguy hiểm của viêm họng hạt mãn tính

Như vừa được đề cập, viêm họng hạt mãn tính có nguy hiểm không thì câu trả lời là CÓ. Bằng chứng rõ ràng nhất là những biến chứng nguy hiểm mà người bệnh có khả năng mắc phải. Phần lớn, đây đều là những biến chứng vừa làm ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Không những vậy, nếu không sớm điều trị thì chúng còn có thể tiến triển sang những trường hợp có thể đe dọa đến tính mạng con người.

Một số biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm họng hạt mãn tính được chuyên gia chỉ ra như:

1. Biến chứng tại chỗ của viêm họng hạt mãn tính

Viêm họng hạt mãn tính nếu không sớm kiểm soát thì có thể sẽ gây ra biến chứng tại chỗ, chủ yếu là quanh hầu họng và tổ chức amidan. Cụ thể hơn:

  • Gây viêm tấy hoặc áp xe quanh họng: Khi bị áp xe họng, người bệnh sẽ xuất hiện triệu chứng sốt cao kéo dài (từ 38 – 39 độ C), mạch đập nhanh, nước tiểu sẫm màu, cơ thể luôn mệt mỏi,… Bên cạnh đó, người bệnh còn chịu nhiều cơn đau nhức nhiều ở cổ họng và nhói lên tai, khi nuốt sẽ có cảm giác đau nhiều. Nếu tình trạng này không sớm phát hiện và loại trừ thì khối áp xe có thể lan xuống các vùng cơ, tại đó gây ra hiện tượng khít hàm, kèm theo đó là chứng khó thở;
  • Viêm tấy amidan: Vì vị trí của amidan nằm gần hầu họng nên khi hầu họng bị viêm nhiễm thì các tác nhân gây hại ít nhiều có thể tấn công cả tổ chức amidan và gây viêm. Triệu chứng của viêm tấy amidan gây giống triệu chứng áp xe thành họng, cũng đều gây ra những triệu chứng khó chịu. Nhưng lúc há miệng to sẽ gặp khó khăn, kèm theo đó là hơi thở có mùi hôi.
Vì vị trí của amidan nằm gần hầu họng nên khi hầu họng bị viêm nhiễm thì có thể các tác nhân gây hại có thể tấn công và gây viêm, từ đó sinh viêm amidan
Vì vị trí của amidan nằm gần hầu họng nên khi hầu họng bị viêm nhiễm thì có thể các tác nhân gây hại có thể tấn công và gây viêm, từ đó sinh viêm amidan

2. Biến chứng gần của viêm họng hạt mãn tính

Vì tai mũi họng là ba bộ phận có mối quan hệ mật thiết với nhau nên khi hầu họng bị tổn thương thì hai bộ phận còn lại cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Không những vậy, khí quản, phế quản và phổi cũng bị ảnh hưởng nếu không sớm điều trị. Một số biến chứng gần thường gặp của viêm họng hạt mãn tính như:

  • Viêm mũi: Triệu chứng điển hình của viêm mũi là nghẹt mũi liên tục, chảy nhiều nước mũi,… Trong trường hợp viêm mũi lâu ngày không khỏi có thể gây ra biến chứng viêm xoang cấp tính, đây là một căn bệnh đường hô hấp khác có khả năng dễ tiến triển nặng;
  • Viêm xoang: Nguyên nhân chính dẫn đến viêm xoang là do tình trạng viêm mũi không sớm điều trị nên đã tạo ra nhiều lượng dịch nhầy làm tắc nghẽn thông xoang, kết hợp với sự xâm nhập của vi khuẩn dẫn đến tổn thương niêm mạc họng. Viêm xoang là căn bệnh có xu hướng tái phát nhiều nên người bệnh cần hết sức lưu ý khi mắc phải;
  • Viêm tai giữa: Căn bệnh này sẽ khởi phát nếu bệnh viêm họng hạt mãn tính không sớm điều trị. Khi đó, vùng tai liên tục bị ù, nghe kém, thậm chí khiến tai đau nhức nhiều và ngứa rát;
  • Viêm phế quản: Triệu chứng thường gặp khi bị viêm phế quản là ho có đờm, ho dai dẳng kéo dài, thở khò khè, tức ngực,… Nguyên nhân khởi phát bệnh là do virus gây viêm họng hạt mãn tính hoặc virus cúm tấn công vào phế quản và gây viêm;
  • Viêm phổi: Bệnh viêm phổi sẽ xảy ra khi có hiện tượng nhiễm virus, vi khuẩn kết hợp với tình trạng cơ thể suy nhược do viêm họng. Lúc này, hệ thống miễn dịch của cơ thể bị suy yếu nên phổi rất dễ bị các tác nhân làm tổn thương tổ chức.
Viêm tai giữa là biến chứng gần của viêm họng hạt mãn tính không được điều trị từ sớm
Viêm tai giữa là biến chứng gần của viêm họng hạt mãn tính không được điều trị từ sớm

3. Biến chứng xa của viêm họng hạt mãn tính

Một số tác nhân gây viêm họng hạt mãn tính nếu không sớm loại bỏ có thể lan đến các cơ quan khác trong cơ thể, nhiều nhất là tim, thận và khớp. Từ đó làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim, viêm cầu thận và thấp khớp.

Viêm họng hạt mãn tính có gây ra ung thư không?

Nhận định từ chuyên gia y tế hàng đầu, viêm họng hạt mãn tính có khả năng tiến triển nhanh chóng và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được kiểm soát từ sớm. Các vi khuẩn, virus hay các tác nhân có hại khác sẽ tấn công ồ ạt cổ họng, khiến các tổ chức ở đây bị tổn thương, từ đó bệnh tiến triển nặng hơn. Song, điều này có khả năng làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, tiêu biểu là ung thư vòm họng. Tuy nhiên, bệnh chuyển biến nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào hệ miễn dịch của từng đối tượng.

Như vậy, bệnh viêm họng hạt mãn tính hoàn toàn có thể gây ra ung thư. Mặc dù tỷ lệ bệnh tiến triển thành ung thư là thấp nhưng bệnh hoàn toàn có cơ hội kích thích các tế bào ác tính hoạt động. Do đó, khi mắc bệnh viêm họng hạt mãn tính, người bệnh không nên chủ quan mà cần chủ động thăm khám và điều trị từ sớm.

Viêm họng hạt mãn tính hoàn toàn có khả năng chuyển tiến triển thành ung thư vòm họng mặc dù tỷ lệ rất thấp
Viêm họng hạt mãn tính hoàn toàn có khả năng chuyển tiến triển thành ung thư vòm họng mặc dù tỷ lệ rất thấp

Viêm họng hạt mãn tính có chữa được không? Chữa như thế nào?

Viêm họng hạt mãn tính mang tính chất dai dẳng và rất khó chữa nhưng cũng có khả năng chữa khỏi hoàn toàn nếu người bệnh chủ động điều trị theo phác đồ của bác sĩ chuyên khoa và có chế độ kiêng khem phù hợp. Để kết quả điều trị đạt được ở mức cao nhất, người bệnh nên điều trị bệnh từ sớm bởi lúc này phương pháp điều trị đơn giản, ít tốn kém và giảm nguy cơ xuất hiện biểu hiện bất thường.

Viêm họng hạt mãn tính là một dạng của viêm họng mãn tính nên việc điều trị tương đối khó khăn. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều bệnh nhân có suy nghĩ bệnh sẽ tự khỏi mà không nhất thiết phải điều trị. Nhưng trên thực tế thì căn bệnh này không có khả năng tự khỏi. Do đó, sớm điều trị sẽ giúp bệnh tình đẩy lùi nhanh chóng và phòng tránh một số biến chứng nguy hiểm.

Dựa vào từng bệnh lý cụ thể mà bác sĩ sẽ đề ra những phương pháp điều trị phù hợp. Một số phương pháp điều trị viêm họng hạt mãn tính có thể kể đến như:

Dùng thuốc Tây y điều trị viêm họng hạt mãn tính

Một số loại thuốc Tây y thường được bác sĩ chỉ định bệnh nhân bị viêm họng hạt mãn tính sử dụng để cải thiện triệu chứng:

  • Thuốc kháng sinh: Loại thuốc này thường được chỉ định cho các trường hợp bị viêm họng hạt mãn tính do vi khuẩn gây ra. Thuốc có tác dụng ức chế tác nhân gây bệnh. Một số loại thuốc kháng sinh thường được bác sĩ kê đơn như: Erythromycin, Amoxicillin, Cephalexin,…;
  • Thuốc cân bằng độ pH hầu họng: Viêm họng hạt mãn tính thường kèm triệu chứng hôi miệng vì độ pH của hầu họng mất cân bằng. Để khắc phục triệu chứng này, bác sĩ sẽ kê cho bệnh nhân một số loại thuốc như Rhinathiol, Lysopaine, Locabiotal,…;
  • Thuốc trị ho: Có tác dụng khắc phục các cơn ho dai dẳng khi cổ họng bị tổn thương. Bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân sử dụng thuốc bổ phế hoặc các loại thuốc trị ho dạng siro;
  • Thuốc tiêu đờm: Có tác dụng làm loãng đường ở cổ họng, từ đó giúp thông thoáng đường thở và đường ăn uống. Một số loại thuốc tiêu đờm thường được bác sĩ chỉ định như Mucosolvan, Bromhexin, Acetylcystein,…

Ngoài ra, để điều trị viêm họng hạt mãn tính đạt được kết quả cao, người bệnh cần kết hợp với việc dùng thuốc xịt mũi, thuốc chống dị ứng, thuốc kháng viêm cùng với chế ăn uống và sinh hoạt lành mạnh.

Dùng thuốc Tây y trị viêm họng hạt mãn tính theo sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa để phòng tránh một số tác dụng phụ
Dùng thuốc Tây y trị viêm họng hạt mãn tính theo sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa để phòng tránh một số tác dụng phụ

Trong quá trình sử dụng thuốc Tây y trị viêm họng hạt mãn tính, người bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý thay đổi hay điều chỉnh liều khi chưa có sự cho phép. Bởi điều này có thể làm gia tăng tác dụng phụ của thuốc.

Điều trị viêm họng hạt mãn tính bằng phương pháp đốt

Đốt họng hạt là phương pháp điều trị viêm họng hạt mãn tính khá phổ biến hiện nay. Phương pháp này thường được chỉ định cho các đối tượng không đáp ứng được với việc điều trị bằng thuốc hoặc kích thước của hạt quá to. Bên cạnh đó, các trường hợp có nguy cơ xuất hiện biến chứng cũng được chỉ định thực hiện.

Các kỹ thuật đốt họng hạt được áp dụng rộng rãi hiện nay là đốt lạnh, đốt nhiệt, đốt bằng tia laser và đốt bằng tia plasma. Mỗi phương pháp điều trị đều có những ưu và nhược điểm riêng biệt.

Tuy phương pháp này mang lại hiệu quả nhanh chóng nhưng chúng vẫn để lại những mặt hạn chế nhất định, thậm chí để lại những biến chứng sau thủ thuật. Ngoài ra, thủ thuật đốt không điều trị được các hạt nhỏ và có thể kích thích niêm mạc xung quanh, đặc biệt là tiềm ẩn nguy cơ nhiễm trùng. Do đó, trước khi có ý định điều trị theo hướng này, bạn có thể trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa để biết thêm thông tin cụ thể.

Phương pháp đốt họng hạt tuy mang lại hiệu quả nhanh chóng nhưng thủ thuật này tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm
Phương pháp đốt họng hạt tuy mang lại hiệu quả nhanh chóng nhưng thủ thuật này tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm

Chữa viêm họng hạt mãn tính bằng mẹo vặt dân gian

Ngoài việc điều trị viêm họng hạt mãn tính bằng thuốc Tây y và phương pháp đốt, người bệnh có thể áp dụng thêm một số mẹo vặt trong dân gian để bệnh tình được đẩy lùi một cách nhanh chóng. Một số mẹo vặt thường được áp dụng như:

  • Dùng mật ong kết hợp với chanh trị viêm họng hạt mãn tính: Cả trong mật ong và chanh đều chứa nhiều thành phần dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, chúng còn có các thành phần hoạt chất có tác dụng kháng viêm, chống viêm và phục hồi các tổn thương ở hầu họng. Người bệnh có thể hòa một ít mật ong và nước cốt chanh vào trong ly nước ấm. Dùng mỗi ngày sẽ giúp bệnh tình được khắc phục nhanh chóng;
  • Chữa viêm họng hạt mãn tính bằng tỏi: Trong tỏi có chứa nhiều hoạt chất allicin – đây là một thành phần có tác dụng diệt khuẩn, chống viêm mạnh. Để khắc phục triệu chứng của viêm họng hạt mãn tính, người bệnh có thể giã nát một tép tỏi rồi cho vào miệng để ngậm trong khoảng 5 – 10 phút. Cách khác, bạn có thể cho một lượng tỏi giã nát vào trong ly nước ấm, thêm một chút mật ong, hòa đều và uống khi còn ấm;
  • Trị viêm họng hạt mãn tính bằng lá tía tô: Trong lá tía tô có chứa nhiều thành phần hoạt chất có tác dụng kháng khuẩn, chống nhiễm trùng và ức chế vi khuẩn gây bệnh. Hơn thế nữa, trong nguyên liệu này còn chứa nhiều dưỡng chất có tác dụng trị viêm họng, tiêu đờm. Người bệnh có thể giã nát chừng một nắm lá tía tô để lấy nước cốt uống trị viêm họng hạt mãn tính hoặc dùng nguyên liệu này để nấu cháo. Kiên trì sử dụng sẽ giúp cho triệu chứng của bệnh thuyên giảm nhanh chóng.
Dùng trà mật ong và nước cốt chanh vừa có tác dụng làm dịu cổ họng vừa giúp giải độc, thanh nhiệt cơ thể
Dùng trà mật ong và nước cốt chanh vừa có tác dụng làm dịu cổ họng vừa giúp giải độc, thanh nhiệt cơ thể

Một vài lời khuyên của chuyên gia cho người bị viêm họng hạt mãn tính

Song song với việc điều trị viêm họng hạt mãn tính theo phác đồ của bác sĩ chuyên khoa, người bệnh cũng đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống và sinh hoạt hằng ngày. Bởi đây đều là những yếu tố bổ trợ giúp bệnh tình được đẩy lùi nhanh chóng. Dưới đây là một số lời khuyên của chuyên gia tai mũi họng hàng đầu:

  • Vệ sinh sạch sẽ răng miệng mỗi ngày ít nhất 2 lần vào mỗi buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ để loại bỏ vi khuẩn gây bệnh cũng như ngăn chặn các tác nhân có cơ hội xâm nhập vào vùng cổ họng;
  • Bổ sung vào thực đơn ăn uống hằng ngày nhiều thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất cần thiết. Đặc biệt là các thực phẩm giàu vitamin A, vitamin C, sắt, kali,… Đây đều là những thực phẩm rất tốt cho sức đề kháng và hệ miễn dịch của người bệnh;
  • Hạn chế ăn các thực phẩm cay nóng, thức ăn chiên nhiều dầu mỡ, đồ uống có gas, thức ăn lạnh và các chất kích thích khác;
  • Uống đủ lượng nước theo tiêu chuẩn 2 – 2.5 lít nước mỗi ngày để làm dịu cổ họng cũng như cân bằng điện giải của cơ thể. Bên cạnh đó, bạn có thể uống thêm các loại nước ép từ rau xanh, củ quả và trái cây tươi;
  • Loại bỏ thói quen hút nhiều thuốc lá nếu không mong muốn bệnh tình của bản thân diễn biến nặng nề;
  • Giữ ấm cổ họng và đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và những ngày giá lạnh, thời tiết thay đổi đột ngột;
  • Không làm việc quá sức hay lao động nặng nhọc. Nên dành nhiều thời gian nghỉ ngơi lấy lại sức và sinh hoạt lành mạnh;
  • Tăng cường vận động cơ thể để nâng cao sức khỏe và cải thiện hệ miễn dịch. Lưu ý, bạn chỉ nên tập luyện bộ môn vừa sức, không nên gắng tập khi cơ thể đang mệt nhiều.
Thường xuyên súc miệng bằng nước muối ấm để làm dịu cổ họng và làm sạch răng miệng
Thường xuyên súc miệng bằng nước muối ấm để làm dịu cổ họng và làm sạch răng miệng

Qua những thông tin được chia sẻ trong bài viết đã giúp cho bạn đọc có được lời giải đáp của vấn đề “viêm họng hạt mãn tính có nguy hiểm không” và những biến chứng gặp phải. Hy vọng bài chia sẻ sẽ giúp bạn đọc nắm thêm được một số thông tin cơ bản về mức độ nguy hiểm của căn bệnh này, từ đó ý thức hơn trong việc tự bảo vệ sức khỏe. Nếu nghi ngờ bản thân bị viêm họng hạt mãn tính, bạn cần chủ động thăm khám bệnh và điều trị từ sớm để phòng biến chứng khởi phát.

CÓ THỂ BẠN ĐỌC QUAN TÂM:

Thanh hầu bổ phế thang là bài thuốc chữa viêm họng, viêm amidan, ho được nhiều đơn vị báo chí "chọn mặt gửi vàng" đưa tin giới thiệu đến bạn đọc cả nước nhờ mang lại hiệu quả điều trị VƯỢT TRỘI, BỀN LÂU, AN TOÀN.

Tin khác

Bị viêm họng nên ăn gì? Không nên ăn gì để bệnh mau khỏi

Nội dung bài viếtViêm họng hạt mãn tính có nguy hiểm không?Các biến chứng nguy hiểm của viêm họng hạt mãn tính1. Biến chứng tại chỗ của viêm họng hạt...

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Nội dung bài viếtViêm họng hạt mãn tính có nguy hiểm không?Các biến chứng nguy hiểm của viêm họng hạt mãn tính1. Biến chứng tại chỗ của viêm họng hạt...

Viêm mũi họng cấp ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa

Nội dung bài viếtViêm họng hạt mãn tính có nguy hiểm không?Các biến chứng nguy hiểm của viêm họng hạt mãn tính1. Biến chứng tại chỗ của viêm họng hạt...

Viêm họng gây ù tai

Viêm họng gây ù tai có phải là dấu hiệu nguy hiểm?

Nội dung bài viếtViêm họng hạt mãn tính có nguy hiểm không?Các biến chứng nguy hiểm của viêm họng hạt mãn tính1. Biến chứng tại chỗ của viêm họng hạt...

viêm họng - viêm amidan

Hàng nghìn người Việt đã sử dụng bài thuốc viêm họng – viêm amidan này để khỏi bệnh 100% – Bạn đã biết chưa?

Nội dung bài viếtViêm họng hạt mãn tính có nguy hiểm không?Các biến chứng nguy hiểm của viêm họng hạt mãn tính1. Biến chứng tại chỗ của viêm họng hạt...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn