Bị viêm họng nên ăn gì? Không nên ăn gì để bệnh mau khỏi

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Viêm mũi họng cấp ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa

Viêm họng gây ù tai

Viêm họng gây ù tai có phải là dấu hiệu nguy hiểm?

viêm họng - viêm amidan

Hàng nghìn người Việt đã sử dụng bài thuốc viêm họng – viêm amidan này để khỏi bệnh 100% – Bạn đã biết chưa?

Viêm mũi họng cấp là gì? Triệu chứng và cách điều trị

Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà

Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà mẹ cần biết

Bé Bị Viêm Họng Sốt Cao Liên Tục Và Các Biện Pháp Xử Lý

Mách Mẹ Cách Chữa Viêm Họng Cho Trẻ Dưới 1 Tuổi An Toàn

cách chữa viêm họng hạt bằng thuốc Nam

Top 10 Cách Chữa Viêm Họng Hạt Bằng Thuốc Nam Hiệu Quả

Viêm Họng Xuất Tiết: Nguy Hiểm Không? Nguyên Nhân, Cách Điều Trị

5/5 - (1 bình chọn)

Viêm họng xuất tiết là một trong những dấu hiệu cho thấy bệnh đã chuyển sang giai đoạn mãn tính và có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm sớm. Đồng thời các triệu chứng xuất tiết nhiều, đau nhức họng cũng khiến người bệnh vô cùng khó chịu nên cần nhanh chóng kiểm soát sớm.

Viêm họng xuất tiết nguy hiểm không?

Sự thay đổi thời tiết, sự tấn công của các vi khuẩn, virus đều là những nguyên nhân gây bệnh viêm họng. Đây là bệnh lý phổ biến mà hầu như ai cũng từng gặp phải, đặc biệt những người có hệ miễn dịch yếu. Trong giai đoạn cấp bệnh có tiện lượng khá tốt và không quá nguy hiểm. Tuy nhiên nếu không kiểm soát kịp thời khiến hầu họng viêm nhiễm nặng sẽ rất dễ dẫn đến giai đoạn mãn tính với điển hình là thể viêm họng xuất tiết.

Viêm họng xuất tiết
Viêm họng xuất tiết đặc trưng bởi tình trạng họng – mũi chứa nhiều chất nhầy và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Viêm họng xuất tiết thường được đặc trưng bởi tình trạng viêm nhiễm hầu họng kèm theo chảy dịch mũi họng trong thời gian dài liên tục khiến người bệnh vô cùng khó chịu. Giai đoạn này cho thấy nhiễm trùng lan rộng với những triệu chứng như

  • Nóng rát, sưng đỏ bên trong niêm mạc hầu họng, có thể nhìn thấy rõ ràng khi soi gương
  • Cảm giác ngứa ngáy vướng víu bên trong họng, ăn uống khó khăn, đau khi nuốt
  • Sốt cao có thể trên 38 độ, toàn thân mệt mỏi rã rời
  • Có thể xuất hiện các mủ trắng trên bề mặt amidan hoặc nổi hạch lympho trong khoang miệng
  • Chảy nhiều dịch ở mũi họng, điển hình là ho ra đờm nhầy, sổ mũi kéo dài
  • Ho, ho nhiều, ho có đờm luôn có cảm giác muốn khạc đờm nhầy ra ngoài
  • Giọng nói khản đặc, mất tiếng đặc biệt vào buổi sáng sau khi thức dậy
  • Niêm mạc họng luôn ướt, hơi thở có mùi

Nhìn chung các dấu hiệu bệnh rất dễ nhận biết. Tuy nhiên do chủ quan trong điều trị hay điều trị sai cách, bệnh có thể tiến triển với rất nhiều biến chứng nguy hiểm khác như viêm amidan, áp xe amidan, viêm xoang, viêm phế quản,.. thậm chí có thể gây viêm tai giữa do tai – mũi – họng có các ống liên thông với nhau tạo điều kiện cho các vi khuẩn tấn công dễ dàng.

Lá thứ tay đầy xúc động của bệnh nhân Nguyễn Thị Nga (42 tuổi, Phủ Lý, Hà Nam) sau khi điều trị viêm họng hạt thành công tại Nhất Nam Y Viện. ĐỌC NGAY!

Viêm họng xuất tiết kéo dài còn làm suy giảm chất lượng cuộc sống, tinh thần người bệnh trầm trọng. Các cơn ho xuất hiện nhiều về đêm cùng tình trạng nghẹt mũi kéo dài có thể dẫn tới chứng rối loạn giấc ngủ, người bệnh thiếu năng lượng làm việc cho ngày hôm sau. Đồng thời sự tấn công của các vi khuẩn, virus cũng làm suy giảm chức năng miễn dịch, lâu dần tăng nguy cơ mắc rất nhiều bệnh lý khác.

Trong một số trường hợp, viêm họng xuất tiết còn có thể là dấu hiệu của ung thư vòm họng cực kỳ nguy hiểm mà người bệnh không nên chủ quan. Đặc biệt với những người thường xuyên tái phát bệnh cần đặc biệt chú ý tới yếu tố nguy cơ này.

Vì vậy có thể nói viêm họng xuất tiết là bệnh lý khá nguy hiểm, cần sớm điều trị để bảo vệ sức khỏe tốt hơn. Điều trị bệnh ngay trong những giai đoạn bệnh sẽ đem đến tiên lượng rất tốt, thậm chí có thể loại bỏ bệnh hoàn toàn nên người bệnh cần chú ý hơn.

Nguyên nhân gây viêm họng xuất tiết

Nhìn chung những nguyên nhân gây viêm họng xuất tiết cũng tương tự như viêm họng, thường là do sự tấn công của các vi khuẩn virus. Bên cạnh đó việc điều trị bệnh trước đó sai cách, không dứt điểm hoàn toàn cũng là nguyên nhân gây bệnh với mức độ trầm trọng hơn rất nhiều.

Viêm họng xuất tiết
Những yếu tố làm tăng nguy cơ gây bệnh Viêm họng xuất tiết

Cụ thể những nguyên nhân gây bệnh như sau

  • Vi khuẩn: liên cầu khuẩn nhóm A (S.pyogenes), ụ cầu khuẩn, xoắn khuẩn.. là một trong những nhóm vi khuẩn chính gây xuất tiết niêm mạc họng.
  • Virus: Khi bị virus tấn công, niêm mạc họng bị xung huyết, đỏ rực đồng thời các mạch máu nhỏ bị căng giãn quá mức sẽ vỡ ra làm chảy dịch nhiều, viêm nhiễm nặng.
  • Các yếu tố dị ứng: Việc tiếp xúc với các yếu tố dị ứng thường xuyên nhất là khi đang bị bệnh sẽ khiến tình trạng này trầm trọng hơn.
  • Do chế độ ăn uống: Thực phẩm khô cứng, sữa hay một số có thể làm tăng sản sinh các chất nhầy, nhất là khi bị viêm họng khiến bệnh trầm trọng hơn. Đồng thời những thực phẩm này cũng dễ kích ứng các phản ứng sưng viêm niêm mạc, ma sát với niêm mạc họng gây lở loét đau nhức. Bên cạnh đó với những người bệnh đang điều trị nhưng vẫn dùng bia rượu, thuốc lá, chất kích thích cũng rất dễ gây bệnh.
  • Mắc các bệnh lý hô hấp lân cận: viêm xoang, viêm amidan mãn tính hay những cấu trúc bất thường ở khoang mũi cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ xuất tiết.
  • Do nhiễm các bệnh xã hội trước đó: Mụn rộp sinh dục ở miệng, sùi mào gà ở miệng thường xuất hiện do quá trình quan hệ bằng miệng không đảm bảo. Nếu các mụn này vỡ ra có thể gây viêm nhiễm nặng tại đây và nhanh chóng tiến tới quá trình xuất tiết.
  • Mắc các bệnh suy giảm hệ miễn dịch: Bệnh nhân tiểu đường, cơ địa dị ứng, suy giảm chức năng gan khiến hệ miễn dịch suy yếu. Khi bị các tác nhân gây bệnh viêm họng tấn công, cơ thể khó chống lại được và tiến triển sáng các giai đoạn nặng.

Phát hiện chính xác nguyên nhân gây bệnh sẽ hỗ trợ cho quá trình kiểm soát bệnh đạt kết quả chính xác hơn, tránh nhầm lẫn trong việc chỉ định các loại thuốc hay phương pháp điều trị.

Cách điều trị viêm họng xuất tiết

Việc điều trị  viêm họng xuất tiết cần đảm bảo vừa kiểm soát triệu chứng vừa loại bỏ hoàn toàn các tác nhân gây bệnh để ngăn ngừa nguy cơ tái phát trở lại. Người bệnh tốt nhất nên đến thăm khám bác sĩ để kiểm tra chính xác tình trạng, phòng tránh nguy cơ nhầm lẫn với một số bệnh lý hô hấp khác có các triệu chứng liên quan.

Điều trị nguyên nhân

Tùy theo nguyên nhân gây bệnh là vi khuẩn hay virus mà hướng điều trị bệnh hoàn toàn khác nhau. Bên cạnh đó nếu có liên quan đến các bệnh lý khác thì cần hướng điều trị bệnh nền song song để ngăn ngừa nguy cơ tái phát hoàn toàn.

Viêm họng xuất tiết
Việc dùng thuốc thường được chỉ định để hỗ trợ loại bỏ các nguyên nhân gây bệnh triệt để

Cụ thể một số phương pháp sau thường được dùng khi điều trị viêm họng xuất tiết

  • Thuốc kháng sinh thường dùng nếu tác nhân gây bệnh có liên quan đến các nhóm vi khuẩn. Các loại thuốc phổ biến thường dùng như Cephalothin, Gentamicin, Amikacin.
  • Nước súc họng Nacl 0,9%, một số dung dịch kiềm ấm để giảm ngứa rát đồng thời hỗ trợ loại bỏ các ổ viêm nhiễm ra bên ngoài. Những sản phẩm này cũng giúp long đờm rất tốt.
  • Thuốc rửa mũi Có thể dùng Nacl 0,9% với tác dụng rửa mũi tương tự để loại bỏ dịch nhầy, hỗ trợ quá nhìn hít thở lưu thông ổn định hơn. Trong trường hợp có liên quan đến các tác nhân dị ứng rửa mũi cũng giúp bỏ các yếu tố kích thích như hóa chất, bụi,…
  • Điều trị triệt để các bệnh lý liên quan như viêm xoang, viêm amidan để ngăn ngừa nguy cơ viêm họng tái phát
  • Thuốc đặc trị virus tùy chủng loại
  • Với những người mắc các bệnh lý nền làm suy giảm hệ thống miễn dịch việc điều trị sẽ chỉ mang tính chất kiểm soát các triệu chứng tạm thời. Bác sĩ có thể chỉ định bổ sung thêm một số vitamin và khoáng chất để tăng cường đề kháng.
  • Khí dung chứa corticoid phối hợp với kháng sinh: giúp giảm dịch tiết hô hấp đồng thời làm sạch không gian trong cổ họng, mũi,…để người bệnh dễ chịu hơn.
  • Dùng thuốc chống dị ứng trong trường hợp có liên quan đến các tác nhân dị ứng
  • Các loại thuốc chống viêm, giảm ho, long đờm để giúp cổ họng dễ chịu hơn
  • Phẫu thuật mũi – xoang nếu liên quan đến cấu trúc bất thường của mũi hay loại bỏ amidan nếu tình trạng viêm nhiễm tái phát quá nhiều lần

Tuy nhiên việc dùng các loại thuốc trên đây cần đảm bảo có sự chỉ định từ bác sĩ, không nên tự ý dùng thuốc hoặc tăng hay giảm liều vì có thể gây ra rất nhiều ảnh hưởng khác. Ví dụ dùng kháng sinh trong khi virus là tác nhân gây bệnh không những không làm thuyên giảm bệnh là còn khiến các triệu chứng thêm trầm trọng.

Người bệnh cần thống báo cho bác sĩ chính xác tiền sử bệnh lý của bản thân để bác sĩ có thể xem xét và chỉ định những phương pháp điều trị phù hợp.

Điều trị triệu chứng

Việc điều trị triệu chứng nếu đi đúng hướng có thể hỗ trợ giảm nhẹ bệnh nhanh chóng, sức khỏe nhanh chóng khôi phục để tránh làm dụng thuốc trong thời gian dài. Đồng thời việc điều trị triệu chứng thường không cần dùng thuốc mà hoàn toàn có thể tận dụng các thảo dược tự nhiên xung quanh nên rất an toàn với người bệnh.

Hạ sốt

Sốt là triệu chứng người bệnh viêm họng xuất tiết rất dễ gặp phải do sự tấn công quá mức của vi khuẩn. Hạ sốt nhanh chóng không chỉ giúp người bệnh dễ chịu hơn mà còn được phòng tránh được rất nhiều biến chứng nguy hiểm, đặc biệt với những đối tượng như trẻ nhỏ.

Viêm họng xuất tiết
Người bệnh cần tiến hành hạ sốt sớm để tránh các biến chứng nguuy hiểm

Cách hạ sốt đơn giản nhất chính là chườm ấm. Bạn nên dùng khăn mặt nhúng nước ấm, đắp lên các vị trí như trán, nách, bẹn, cổ đồng thời lau khắp người. Kết hợp với việc mặc quần áo rộng rãi thoải mái, nghỉ ngơi đủ. Uống nhiều nước, đặc biệt là nước cam, C sủi cũng là biện pháp hạ sốt cần kết hợp để giảm thân nhiệt.

Tuy nhiên trong trường hợp người có dấu hiệu sốt cao trên 38 độ người bệnh nên sử dụng thuốc hạ sốt sớm để phòng tránh nguy cơ mê sảng co giật. Người bệnh nên dùng paracetamol để hạ sốt là an toàn nhất. Chú ý tránh tuyệt đối dùng aspirin với trẻ dưới 1 tuổi bị viêm họng xuất tiết gây sốt.

Giảm ho và xuất tiết cổ họng

Ho là một trong những triệu chứng điển hình của bệnh khiến người bệnh vô cùng khó chịu mệt mỏi. Cải thiện tình trạng ho sẽ giúp người bệnh thoải mái, có thể nghỉ ngơi nhiều hơn để mau chóng hồi phục bệnh.

Một số phương pháp giảm ho đơn giản có thể tận dụng ngay từ các thảo dược như

  • Ngậm mật ong: các hoạt chất trong mật ong có tính kháng khuẩn chống viêm mạnh, có thể làm dịu cổ họng và ức chế một số tác nhân gây bệnh khác.
  • Uống trà thảo dược: trà gừng, trà bạc hà hay trà hoa cúc vừa giúp giảm ho kháng viêm, vừa giúp ổn định tinh thần nên rất tốt cho những người viêm họng.
  • Ngậm tỏi:  tỏi khi băm nhuyễn có thể giúp biến đổi allin thành Allicin, đây là chất kháng sinh tự nhiên cực mạnh có thể ức chế loại bỏ một số vi khuẩn gây bệnh viêm họng. Người bệnh có thể nhai vào tép tỏi hoặc thái lát rồi hấp cùng mật ong cũng là bài thuốc trị viêm họng đơn giản mà hiệu quả.
  • Lá hẹ mật ong: Lá hẹ rửa sạch đem hấp cùng mật ong hay đường phèn cũng là bài thuốc trị ho rất tốt.
  • Tắc hấp mật ong: tắc có chứa rất nhiều vitamin C giúp tăng cường đề kháng đồng thời bài thuốc trị ho từ tắc và mật ong cũng có hương vị thơm ngon, giúp khẩu vị quay trở lại. Bạn chỉ cần thái lát vài quả quất sau đó đem hấp cách thủy cùng một ít mật ong để ăn mỗi ngày.

Giảm xuất tiết mũi

Mũi xuất tiết khiến người bệnh khó thở đặc biệt khi nằm hoặc khi hoạt động mạnh. Đồng thời việc xuất tiết ở mũi cũng khiến các dịch nhầy chảy xuống cổ họng thường xuyên làm viêm họng mãi không dứt. Do đó cải thiện tình trạng xuất tiết ở mũi cũng đóng vai trò quan trọng để loại bỏ bệnh hoàn toàn.

Viêm họng xuất tiết
Xông hơi mũi vừa giúp giảm tình trạng xuất huyết vừa giúp người bệnh dễ thở hơn

Bên cạnh dùng các loại thuốc đặc trị được chỉ định, bạn cũng có dùng một số cách đơn giản như xông mũi. Người bệnh chỉ cần chuẩn bị một bát nước sôi, để cách mặt mũi khoảng 15cm rồi xông trong khoảng 5 – 10 phút. Sau đó đi xì sạch mũi sẽ làm thông thoáng đường thở nhanh chóng. Bạn cũng có thể kết hợp thêm các dược liệu như bạc hà, gừng, hành, tỏi để tăng thêm tác dụng kháng khuẩn chống viêm.

Người bệnh nên tiến hành xông mũi từ 2- 3 lần mỗi ngày vào buổi sáng sau khi thức dậy, buổi tối trước khi đi ngủ hay khi nghẹt mũi nặng. Nên tránh lạm dụng các loại thuốc xịt hay nhỏ mũi quá nhiều vì cũng có thể làm tổn thương tới niêm mạc mũi, không tốt cho sau này.

Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt

Dinh dưỡng và sinh hoạt hằng ngày cũng là yếu tố quan trọng để loại bỏ nhanh các triệu chứng viêm họng xuất tiết. Chế độ ăn uống sinh hoạt kém khoa học cũng là tác nhân gây bệnh vì vậy cần điều chỉnh lại. Người bệnh cần chú ý cân bằng chế độ làm việc nghỉ ngơi khoa học, tăng cường bổ sung dưỡng chất phù hợp để nhanh chóng phục hồi sức khỏe nhất.

Viêm họng xuất tiết
Nghỉ ngơi nhiều hơn sẽ giúp người bệnh mau chóng phục hồi sức khỏe

Cụ thể, người bệnh cần chú ý đến các đến đề sau

  • Nghỉ ngơi nhiều hơn, tránh làm việc quá sức
  • Khi ngủ người bệnh nên kê cao đầu hơn để tránh nghẹt mũi nặng
  • Súc miệng với nước mũi sinh lý hằng ngày, đặc biệt nếu cảm thấy các dịch mũi chảy xuống họng cần súc miệng ngay để tránh nguy cơ viêm nhiễm nặng
  • Chuẩn bị nhiệt kế để kiểm soát thân nhiệt khi cần thiết
  • Uống nhiều nước, nên sử dụng nước ấm để làm loãng đờm, tăng cường tốc độ đào thải độc tố ra bên ngoài
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, đánh răng ít nhất hai lần mỗi ngày
  • Khi ra ngoài nên đeo khẩu trang để phòng tránh nguy cơ tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh
  • Người bệnh nên ưu tiên ăn các món dạng mềm, lỏng, dễ tiêu hóa như cháo, súp hay canh rau củ
  • Bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin C giúp tăng cường đề kháng hay kẽm để làm giảm yếu tố viêm. Theo đó sử dụng rau xanh, trái cây chính là những thực phẩm vô cùng cần thiết
  • Lựa chọn các loại đạm dễ tiêu như thịt nạc, đậu nành hay trứng
  • Hành, tỏi, gừng, nghệ là những gia vị chống viêm rất tốt
  • Tránh xa những món ăn cay nóng, đồ ăn dị ứng, đồ ăn nhiều dầu mỡ, đò ăn nêm nếm quá nhiều gia vị…
  • Tập thể dục thể thao hằng ngày để tăng cường sức đề kháng

Việc điều trị bệnh sẽ không thực sự hoàn hảo nếu chỉ dùng ở việc chỉ cải thiện triệu chứng. Sau quá trình điều trị, bệnh vẫn có thể tái phát trở lại nếu người bệnh không có biện pháp phòng tránh phù hợp. Vì vậy để điều trị bệnh dứt điểm lâu ngày, người bệnh còn cần chú ý các yếu tố phòng tránh thông qua điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt.

Viêm họng xuất tiết có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến chất lượng sức khỏe và tinh thần nên người bệnh tuyệt đối không nên chủ quan. Tốt nhất ngay khi phát hiện triệu chứng này người bệnh nên sớm đi khám để phòng tránh nguy cơ biến chứng sang giai đoạn mãn tính cùng rất nhiều bệnh lý nguy hiểm khác có thể xuất hiện.

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Bị viêm họng nên ăn gì? Không nên ăn gì để bệnh mau khỏi

Nội dung bài viếtViêm họng xuất tiết nguy hiểm không?Nguyên nhân gây viêm họng xuất tiếtCách điều trị viêm họng xuất tiếtĐiều trị nguyên nhânĐiều trị triệu chứngĐiều chỉnh chế...

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Nội dung bài viếtViêm họng xuất tiết nguy hiểm không?Nguyên nhân gây viêm họng xuất tiếtCách điều trị viêm họng xuất tiếtĐiều trị nguyên nhânĐiều trị triệu chứngĐiều chỉnh chế...

Viêm mũi họng cấp ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa

Nội dung bài viếtViêm họng xuất tiết nguy hiểm không?Nguyên nhân gây viêm họng xuất tiếtCách điều trị viêm họng xuất tiếtĐiều trị nguyên nhânĐiều trị triệu chứngĐiều chỉnh chế...

Viêm họng gây ù tai

Viêm họng gây ù tai có phải là dấu hiệu nguy hiểm?

Nội dung bài viếtViêm họng xuất tiết nguy hiểm không?Nguyên nhân gây viêm họng xuất tiếtCách điều trị viêm họng xuất tiếtĐiều trị nguyên nhânĐiều trị triệu chứngĐiều chỉnh chế...

viêm họng - viêm amidan

Hàng nghìn người Việt đã sử dụng bài thuốc viêm họng – viêm amidan này để khỏi bệnh 100% – Bạn đã biết chưa?

Nội dung bài viếtViêm họng xuất tiết nguy hiểm không?Nguyên nhân gây viêm họng xuất tiếtCách điều trị viêm họng xuất tiếtĐiều trị nguyên nhânĐiều trị triệu chứngĐiều chỉnh chế...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn