Khô khớp gối nên uống thuốc gì

Khô khớp gối nên uống thuốc gì khắc phục? [Tư vấn]

Đau Đầu Gối Khi Ngồi Xổm Là Bị Gì? Có Cần Chữa?

Mỏi khớp gối ở người trẻ tuổi

Mỏi Khớp Gối Ở Người Trẻ Tuổi – Dấu Hiệu Bệnh Xương Khớp?

Cứng khớp gối: Nguyên nhân và hướng xử lý

Đau Đầu Gối Nhưng Không Sưng Có Phải Bị Viêm Khớp?

Viêm Khớp Kiêng Ăn Gì? 9 Thực Phẩm Nên Tránh Xa

7 Bài Tập Thể Dục Cho Người Đau Khớp Gối Đơn Giản Tại Nhà

Mỏi khớp gối

Mỏi Khớp Gối Là Bệnh Gì? Phương Pháp Xử Lý

Viêm Khớp Ngón Tay Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Viêm Khớp Nhiễm Khuẩn Là Gì? Biểu Hiện Và Cách Điều Trị

Viêm Khớp Ngón Tay Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

5/5 - (1 bình chọn)

Viêm khớp ngón tay là bệnh lý về xương khớp khá phổ biến có thể ảnh hưởng đến một hay nhiều khớp ngón tay cùng lúc. Bệnh gây sưng đau, làm ảnh hưởng đến khả năng vận động của khớp và có thể gây biến chứng tàn phế nên cần được chẩn đoán và điều trị sớm.

Viêm khớp ngón tay là gì?

Bệnh viêm khớp ngón tay là tình trạng sưng viêm xảy ra ở một hay nhiều khớp nhỏ ở ngón tay. Bệnh có thể phát triển sau khi bị chấn thương hoặc do các nguyên nhân khác như nhiễm khuẩn, tăng axit uric trong máu, rối loạn miễn dịch…

viêm khớp ngón tay là gì
Bệnh viêm khớp ngón tay có thể ảnh hưởng đến một hay nhiều khớp nhỏ trên các ngón tay cùng lúc

Khi bị viêm, khớp ngón tay trở nên sưng phù, nóng đỏ gây đau nhức khó chịu và ảnh hưởng đến sự linh hoạt của khớp khi vận động. Có nhiều dạng viêm khớp khác nhau nhưng có ba loại gây ảnh hưởng nhiều nhất đến khớp ngón tay, bao gồm:

  • Thoái hóa khớp ngón tay: Bệnh còn có tên gọi khác là viêm xương khớp. Căn bệnh này xảy ra khi lớp sụn khớp bị hao mòn. Khi cử động, các đầu xương sẽ ma sát với nhau gây đau đớn và tổn thương các mô mềm xung quanh. Điều này có thể kích hoạt phản ứng viêm và khiến cho khớp ngón tay bị sưng đỏ.
  • Bệnh gút: Bệnh viêm khớp ngón tay do gout xảy ra khi axit uric tích tụ nhiều trong khớp. Nó khiến khớp bị sưng viêm, đau nhức dữ dội. Các triệu chứng bệnh thường phát triển đột ngột vào ban đêm mà không có dấu hiệu báo trước.
  • Viêm khớp dạng thấp: Bệnh có tính chất tự miễn, thường gây sưng viêm ở các khớp ngón tay đối xứng.

Nguyên nhân gây viêm khớp ngón tay

Các nguyên nhân gây viêm khớp ngón tay bao gồm:

  • Các chấn thương vật lý: Một chấn thương xảy ra tại khớp ngón tay có thể tiến triển thành viêm khớp. Đây là nguyên nhân gây bệnh viêm khớp ngón tay thường gặp ở người trẻ tuổi hoặc người lao động nặng nhọc, thường xuyên sử dụng đôi tay.
  • Rối loạn chuyển hóa: Tình trạng rối loạn chuyển hóa trong cơ thể, điển hình là tình trạng tăng axit uric trong máu có thể dẫn đến bệnh gout, từ đó làm sưng viêm các khớp ngón tay.
  • Di truyền: Bệnh viêm khớp có tính chất di truyền liên quan đến việc sở hữu gene bị bệnh ở một cá nhân có người thân trong gia đình như cha, mẹ, ông bà từng mắc căn bệnh này, đặc biệt là bệnh viêm khớp dạng thấp.
  • Nhiễm khuẩn: Tình trạng nhiễm trùng cấp tại cơ quan khác cũng có thể ảnh hưởng đến khớp ngón tay và khiến khớp bị viêm.
  • Rối loạn hệ miễn dịch: Chức năng miễn dịch bị rối loạn khiến cơ thể tự tấn công vào các tế bào khỏe mạnh tại khớp ngón tay. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh viêm khớp dạng thấp. Khớp ngón tay bị viêm thường có tính chất đối xứng.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ bị viêm khớp ngón tay

Bên cạnh những nguyên nhân phổ biến ở trên, một số yếu tố sau cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc viêm khớp ngón tay:

  • Lớn tuổi: Tuổi tác càng lớn thì nguy cơ bị viêm khớp ngón tay càng tăng
  • Giới tính: Tỷ lệ mắc viêm khớp ngón tay ở nữ giới cao hơn so với nam. Tuy nhiên, một số dạng viêm khớp có thể phổ biến hơn ở nam, điển hình là bệnh gout.
  • Thừa cân, béo phì: Yếu tố này không chỉ thúc đẩy viêm khớp ngón tay phát triển mà còn khiến các các triệu chứng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học: Những người có thói quen lạm dụng bia rượu, thường xuyên ăn các thực phẩm giàu purin, chế độ ăn nhiều thịt đỏ… dễ mắc bệnh viêm khớp ngón tay hơn do với các đối tượng có chế độ ăn uống lành mạnh.
  • Nghề nghiệp: Một số công việc đòi hỏi phải sử dụng các khớp ngón tay nhiều, chẳng hạn như may mặc, đóng gói bao bì… Việc lạm dụng khớp quá nhiều sẽ khiến các mô sụn nhanh chóng bị thoái hóa và tiến triển thành viêm khớp.
  • Tiền sử mắc bệnh: Các trường hợp bị tăng huyết áp hoặc mắc bệnh tim mạch cũng có nguy cơ cao bị viêm khớp ngón tay và nhiều dạng viêm khớp khác.
  • Hút thuốc lá: Thường xuyên hút thuốc lá có thể gây ra bệnh hô hấp mãn tính và tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh viêm khớp ngón tay và nhiều bệnh lý nguy hiểm khác phát triển.

Triệu chứng bệnh viêm khớp ngón tay

Dấu hiệu viêm khớp ngón tay ở mỗi bệnh nhân có thể không giống nhau, điều này còn tùy thuộc vào mức độ tổn thương trong khớp và loại viêm khớp gặp phải. Nhìn chung, bệnh có thể gây ra các triệu chứng như sau:

  • Khớp đau nhức, khó chịu: Bệnh viêm khớp ngón tay có thể ảnh hưởng đến một hay nhiều khớp nhỏ cùng lúc. Bạn có thể cảm thấy khớp tổn thương bị đau nhức kéo dài rất khó chịu.
triệu chứng viêm khớp ngón tay
Sưng đau, nóng đỏ khớp là triệu chứng đặc trưng của bệnh viêm khớp ngón tay
  • Khớp ngón tay sưng to: Do ảnh hưởng của phản ứng viêm, khớp bị bệnh sẽ sưng to thấy rõ.
  • Da căng bóng, nóng đỏ: Vùng da bên ngoài khớp ngón tay bị viêm trở nên căng bóng, tấy đỏ, chạm vào có cảm giác ấm nóng.
  • Cứng khớp: Khớp bị viêm gây tổn thương cho các mô sụn và làm giảm dịch nhầy bôi trơn ổ khớp. Điều này dẫn đến tình trạng cứng khớp ngón tay. Triệu chứng này thường gặp nhất vào buổi sáng. Việc cố gắng vận động sẽ khiến cho khớp bị đau. Xoa bóp bàn tay một lúc sẽ giúp khớp linh hoạt hơn và cử động bình thường trở lại.
  • Khó cử động: Tình trạng đau và cứng khớp khiến có thể gây khó khăn cho bạn khi thực hiện một số cử động thông thường như gập duỗi ngón tay, cầm đồ vật…

Bệnh viêm khớp ngón tay có nguy hiểm không?

Viêm khớp ngón tay gây sưng và đau nhức khớp khiến cho người bệnh gặp phải một số khó khăn nhất định trong sinh hoạt cũng như công việc hàng ngày. Tình trạng này kéo dài có thể tiến triển thành mãn tính. Lúc này, bệnh có thể tái phát nhiều đợt trong năm gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý, sức khỏe cũng như chất lượng sống của người bệnh.

Ở mức độ nặng, bệnh viêm khớp ngón tay còn có thể gây tổn thương khớp nghiêm trọng dẫn đến biến dạng khớp, nghiêm trọng hơn là tàn phế. Do đó, nếu có dấu hiệu bị bệnh bạn tuyệt đối không nên chủ quan. Cần chủ động thăm khám và tích cực điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ để bệnh được chữa khỏi ngay từ giai đoạn cấp.

Cách điều trị bệnh viêm khớp ngón tay

Bệnh viêm khớp ngón tay có thể được điều trị bằng nội khoa hoặc ngoại khoa. Các phương pháp điều trị bảo tồn thường được ưu tiên lựa chọn trước nhằm khôi phục được chức năng vận động cho khớp mà không phải dùng đến dao kéo.

1. Chữa viêm khớp ngón tay bằng nội khoa

Các phương pháp điều trị viêm khớp ngón tay bằng nội khoa thường được chỉ định bao gồm:

– Sử dụng thuốc Tây:

  • Thuốc chống viêm không steroid:Loại thuốc này có tác dụng ức chế phản ứng viêm tại khớp nhưng cũng đồng thời giúp xoa dịu các cơn đau nhức khó chịu.
  • Tiêm Cortisone: Thuốc chứa Cortisone được tiêm trực tiếp vào khớp ngón tay bị viêm. Loại thuốc này có tác dụng kháng viêm mạnh, giúp giảm sưng khớp nhanh nhưng ít khi được chỉ định vì chứa nhiều tác dụng phụ.
  • Thuốc kháng sinh: Nhóm thuốc kháng sinh có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, giảm viêm khớp ngón tay. Thuốc có thể được chỉ định dưới dạng kem bôi hoặc thuốc uống, dùng cho các trường hợp bị viêm khớp ngón tay do nhiễm khuẩn.
  • Thuốc chống thấp khớp tác dụng chậm: Thuốc được chỉ định phổ biến cho các trường hợp bị bệnh thể viêm khớp dạng thấp.
  • Thuốc giảm axit uric: Dùng cho các đối tượng bị viêm khớp ngón tay có liên quan đến tình trạng tăng axit uric trong máu, bệnh gout.
  • Thuốc bổ sung glucosamine hay chondroitin: Đây là những dưỡng chất cần thiết cho quá trình tái tạo các mô sụn mới và thúc đẩy sản xuất dịch nhầy trong khớp. Bổ sung các thuốc chứa chất này sẽ giúp khớp ngón tay vận động trơn tru, linh hoạt hơn.
thuốc chữa viêm khớp ngón tay
Các thuốc giảm đau, kháng viêm thường được chỉ định để điều trị cho bệnh nhân bị viêm khớp ngón tay

– Vật lý trị liệu:

Một số phương pháp vật lý trị liệu có thể giúp giảm đau, chống sưng viêm khớp, đồng thời phục hồi chức năng vận động cho các khớp ngón tay. Bạn có thể liên hệ đến phòng vật lý trị liệu để được lên kế hoạch điều trị phù hợp.

– Các phương pháp hỗ trợ giảm đau khớp ngón tay tự nhiên:

  • Chườm nóng hoặc chườm lạnh: Sử dụng một túi chứa đá lạnh hay nước nóng áp trực tiếp lên khớp ngón tay bị bệnh 15 – 20 phút. Phương pháp này giúp tạm thời giảm đau, ức chế phản ứng viêm tại khớp.
  • Băng nẹp khớp ngón tay: Phương pháp này liên quan đến việc sử dụng băng hay nẹp y tế cố định khớp ngón tay bị viêm. Điều này có thể giúp giảm đau, hạn chế tác động xấu lên khớp, giúp tổn thương bên trong nhanh phục hồi.
  • Massage khớp: Thường xuyên massage cho khớp bàn tay và các đốt ngón tay có thể giúp giảm đau, tăng cường lưu thông máu đến khớp bị viêm.
  • Sử dụng thuốc dân gian: Để cải thiện các triệu chứng viêm khớp ngón tay, bạn có thể cân nhắc áp dụng  các bài thuốc từ thảo dược dân gian như gừng, nghệ, cây thiên niên kiện hay cây trinh nữ. Tuy nhiên cần được sự đồng ý của bác sĩ trước khi thực hiện nhằm tránh sự tương tác giữa các thuốc.

2. Điều trị viêm khớp ngón tay bằng phẫu thuật

Khi không đáp ứng được với các phương pháp ngoại khoa và bệnh ngày càng diễn tiến phức tạp có nguy cơ gây biến chứng, bác sĩ có thể đề nghị làm phẫu thuật. Ca mổ được thực hiện nhằm mục đích hợp nhất ngón tay hoặc thay thế khớp nhân tạo. Phương pháp phẫu thuật được lựa chọn còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh của từng cá nhân.

phẫu thuật điều trị viêm khớp ngón tay
Phẫu thuật được đề nghị khi tất cả các phương pháp chữa viêm khớp ngón tay khác không mang lại hiệu quả

Phẫu thuật có thể giúp khắc phục các triệu chứng bệnh viêm khớp ngón tay nhưng lại tiềm ẩn một số rủi ro nhất định, chẳng hạn như nhiễm trùng, mất nhiều máu… Hãy trao đổi thêm với bác sĩ để nắm rõ được tất cả các lợi ích và rủi ro tiềm ẩn từ ca phẫu thuật.

Chế độ ăn uống sinh hoạt cho người bị viêm khớp ngón tay

Duy trì một lối sống lành mạnh có thể giúp giảm nhẹ triệu chứng của viêm khớp ngón tay và thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương tại khớp. Trong ăn uống và sinh hoạt hàng ngày bạn cần chú ý:

  • Hạn chế các hoạt động mạnh ở ngón tay bị bệnh trong thời gian bị viêm để khớp được nghỉ ngơi và nhanh hồi phục
  • Kiêng hút thuốc là và tránh uống nhiều bia rượu. Những chất kích thích này có thể kích hoạt phản ứng viêm tại khớp thêm trầm trọng.
  • Đối với những người làm việc thường xuyên phải sử dụng khớp ngón tay, chẳng hạn như nhân viên nhập liệu thì nên xoa bóp bàn tay thường xuyên sau mỗi giờ để tránh bị cứng khớp và kích thích lưu thông máu đến nuôi dưỡng các khớp ngón tay.
  • Hạn chế ăn thịt đỏ, các thực phẩm giàu purin, đồ ngọt, muối khi đang bị viêm khớp ngón tay. Thay vào đó, bạn nên bổ sung các thực phẩm chứa hoạt chất kháng viêm, giảm đau tự nhiên như gừng, tỏi, nghệ, súp lơ xanh, cá hồi, hạt óc chó, dầu ô liu…

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Khô khớp gối nên uống thuốc gì

Khô khớp gối nên uống thuốc gì khắc phục? [Tư vấn]

Nội dung bài viếtViêm khớp ngón tay là gì?Nguyên nhân gây viêm khớp ngón tayCác yếu tố làm tăng nguy cơ bị viêm khớp ngón tayTriệu chứng bệnh viêm khớp...

Mỏi khớp gối ở người trẻ tuổi

Mỏi Khớp Gối Ở Người Trẻ Tuổi – Dấu Hiệu Bệnh Xương Khớp?

Nội dung bài viếtViêm khớp ngón tay là gì?Nguyên nhân gây viêm khớp ngón tayCác yếu tố làm tăng nguy cơ bị viêm khớp ngón tayTriệu chứng bệnh viêm khớp...

Đau Đầu Gối Khi Ngồi Xổm Là Bị Gì? Có Cần Chữa?

Nội dung bài viếtViêm khớp ngón tay là gì?Nguyên nhân gây viêm khớp ngón tayCác yếu tố làm tăng nguy cơ bị viêm khớp ngón tayTriệu chứng bệnh viêm khớp...

Cứng khớp gối: Nguyên nhân và hướng xử lý

Nội dung bài viếtViêm khớp ngón tay là gì?Nguyên nhân gây viêm khớp ngón tayCác yếu tố làm tăng nguy cơ bị viêm khớp ngón tayTriệu chứng bệnh viêm khớp...

Đau Đầu Gối Nhưng Không Sưng Có Phải Bị Viêm Khớp?

Nội dung bài viếtViêm khớp ngón tay là gì?Nguyên nhân gây viêm khớp ngón tayCác yếu tố làm tăng nguy cơ bị viêm khớp ngón tayTriệu chứng bệnh viêm khớp...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn