Các tiêu chuẩn chẩn đoán viêm khớp dạng thấp mới nhất

Bệnh thấp khớp là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách Điều trị

Bệnh phong thấp ra mồ hôi tay chân: Nguyên nhân, Cách điều trị

Chữa bệnh thấp khớp bằng thuốc Nam có hiệu quả không?

Bệnh thấp khớp cấp ở trẻ em: Nguyên nhân và hướng điều trị

Bệnh viêm đa khớp có nguy hiểm không? Các biến chứng có thể gặp

Các bài tập thể dục cho người viêm đa khớp nhẹ nhàng dễ tập

Thuốc Methotrexate điều trị viêm khớp dạng thấp có tác dụng phụ không?

Bệnh thấp khớp cấp: Dấu hiệu, Nguyên nhân, phương pháp điều trị

Hạt dưới da trong viêm khớp dạng thấp là gì? Cách nhận biết

Viêm khớp dạng thấp nên ăn gì, kiêng gì để giảm đau?

5/5 - (4 bình chọn)

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò khá quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị và cải thiện hệ miễn dịch. Bên cạnh đó, chế độ kiêng cữ đúng cách còn giúp hạn chế nguy cơ xuất hiện các biến chứng nguy hiểm. Vậy, đối với những người bị viêm khớp dạng thấp nên ăn gì và kiêng gì để giảm đau cũng như phòng xuất hiện các cơn đau khớp đột ngột? Bài chia sẻ dưới đây sẽ cho người bệnh một vài gợi ý.

Viêm khớp dạng thấp nên ăn gì, kiêng gì là vấn đề mà người bệnh cần hết sức lưu ý nếu không mong muốn bệnh trở nặng và cơn đau xuất hiện đột ngột
Viêm khớp dạng thấp nên ăn gì, kiêng gì là vấn đề mà người bệnh cần hết sức lưu ý nếu không mong muốn bệnh trở nặng và cơn đau xuất hiện đột ngột

Chế độ dinh dưỡng của người bị viêm khớp dạng thấp cần đảm bảo những tiêu chí nào?

Cũng tương tự như các bệnh lý khác, người bị viêm khớp dạng thấp cần tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa thông qua việc sử dụng thuốc và tập vật lý trị liệu tại nhà. Song song, người bệnh cũng cần hết sức chú ý đến chế độ ăn uống hằng ngày. Bởi đây là một trong những yếu tố rất quan trọng trong quá trình điều trị bệnh nhằm hỗ trợ giảm đau cũng như làm quá trình diễn tiến của bệnh.

Viêm khớp dạng thấp là căn bệnh về xương khá phổ biến. Nguyên nhân chính gây bệnh là do rối loạn miễn dịch trong cơ thể gây ra. Bệnh xuất hiện khi hệ thống miễn dịch của cơ thể bị kích hoạt và tấn công nhầm vào các sụn khớp. Từ đó, bệnh hình thành viêm và gây sưng đỏ, gây đau. Căn bệnh viêm khớp dạng thấp gặp chủ yếu ở người già trên 60 tuổi nhưng người trẻ cũng có khả năng mắc phải do chế độ sinh hoạt kém khoa học, thừa cân, béo phì hoặc do xương bị lão hóa sớm.

Viêm khớp dạng thấp là bệnh xương khớp mà nhiều người cao tuổi, người béo phì thường mắc phải
Viêm khớp dạng thấp là bệnh xương khớp mà nhiều người cao tuổi, người béo phì thường mắc phải

Hiểu một cách đơn giản, viêm khớp dạng thấp tức là hệ thống xương khớp của bạn đang gặp vấn đề. Vì thế, một chế độ ăn uống cần đảm bảo một số tiêu chí sau để làm giảm những cơn đau và tránh các nguy cơ nguy hiểm có khả năng xuất hiện:

  • Bổ sung đủ cho cơ thể đủ các khoáng chất và vitamin từ thực phẩm;
  • Lượng canxi được dung nạp vào cơ thể ở mức vừa phải. Tránh xa những thực phẩm làm lượng canxi trong cơ thể bị giảm sút;
  • Loại bỏ những thực phẩm dễ gây dị ứng hay làm tăng phản ứng viêm khớp trong thực đơn hằng ngày;
  • Hạn chế ăn các thực phẩm làm tăng cân nhiều và làm giảm áp lực lên khớp.

Tính đến thời điểm hiện tại, chưa có báo cáo cụ thể nào chứng minh được các loại thực phẩm nào có tác dụng chữa viêm khớp dạng thấp. Nhưng nếu có một chế độ ăn uống phù hợp sẽ giúp người bệnh phòng tránh được những cơn đau đột ngột cũng như tránh bệnh trở nặng hơn.

Bị viêm khớp dạng thấp nên ăn gì?

Người bị viêm khớp dạng thấp nên ăn uống lành mạnh, khoa học, cân bằng giữa các nhóm thực phẩm từ rau củ, ngũ cốc, hoa quả đến các loại thịt. Một chế độ ăn uống dinh dưỡng sẽ giúp người bệnh giảm cơn đau vùng khớp bị viêm, làm chậm quá trình diễn tiến của bệnh cũng như tránh được tình trạng thiếu dinh dưỡng. Bên cạnh đó, một chế độ ăn uống cần đảm bảo sao cho duy trì được cân nặng của cơ thể để làm giảm áp lực lên khớp. 

Dưới đây là một số thực phẩm mà người bị viêm khớp dạng thấp nên bổ sung vào thực đơn ăn uống hằng ngày:

1. Rau xanh, củ quả tươi

Không chỉ người bị viêm khớp dạng thấp mà tất cả đối tượng khác không nên loại bỏ rau xanh, củ quả ra khỏi thực đơn ăn uống hằng ngày. Đây là một trong những loại thực phẩm có chứa hàm lượng lớn chất xơ, chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể.

Đối với người bị viêm khớp dạng thấp, nên tăng cường bổ sung nhiều rau xanh, củ quả có chứa hàm lượng cao khoáng chất, vitamin A, vitamin C và vitamin K. Nhóm thành phần này giúp tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ làm chậm quá trình tổn thương sụn khớp. Một số thực phẩm được chuyên gia đánh giá cao như: bông cải xanh, rau bina, cải xoăn, bắp cải, súp lơ, cà rốt, khoai tây,…

Rau xanh là nhóm thực phẩm rất tốt cho sức khỏe mà người bị viêm khớp dạng thấp không nên bỏ qua
Rau xanh là nhóm thực phẩm rất tốt cho sức khỏe mà người bị viêm khớp dạng thấp không nên bỏ qua

2. Bị viêm khớp dạng thấp nên ăn gì? – Một số loại cá

Về bản chất, cá có chứa lượng cao omega – 3 rất tốt cho sức khỏe. Riêng với bệnh xương khớp, thành phần này có tác dụng kháng viêm và giảm đau. Bên cạnh đó, trong cá còn bổ sung cho cơ thể lượng vitamin D khá lớn. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, cơ thể thiếu hụt vitamin D có thể phát sinh triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp. Bổ sung nhiều cá sẽ giúp thúc đẩy quá trình cơ thể hấp thụ canxi, tăng cường sức khỏe tổng thể nói chung và hệ xương khớp nói riêng.

Một số loại cá mà người bị viêm khớp dạng thấp cần ưu tiên bổ sung như: cá hồi, cá ngừ, cá cơm, cá thu, các mòi, cá trích,… Bạn nên luân phiên thay đổi giữa các ngày và nên chế biến thành nhiều món ăn khác nhau để thêm phần đa dạng và tránh cảm giác chán ăn. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, mỗi tuần bạn nên có ít nhất 3 – 4 bữa ăn có cá để hỗ trợ điều trị bệnh.

Cá hồi rất tốt cho sức khỏe của người bị viêm khớp dạng thấp
Cá hồi rất tốt cho sức khỏe của người bị viêm khớp dạng thấp

3. Tỏi, gừng, nghệ và hành rất tốt cho người bị viêm khớp dạng thấp

Tỏi, gừng, nghệ và hành là nhóm thực phẩm có khả năng ức chế  hoạt động của các tác nhân gây viêm cũng như kích thích hệ miễn dịch của người bị viêm khớp dạng thấp. Cụ thể hơn:

  • Tỏi: Trong tỏi có chứa lượng lớn hợp chất lưu huỳnh. Thành phần này giúp kích thích hệ miễn dịch và hạn chế tình trạng viêm nhiễm;
  • Gừng: Trong thực phẩm này có chứa tecpen với hoạt tính phytoestrogenic. Là một trong những thành phần hoạt chất có khả năng kháng viêm mạnh;
  • Nghệ: Thành phần hoạt chất curcumin trong nghệ có tác dụng ức chế tác nhân phá hủy sụn khớp và làm giảm triệu chứng sưng đau;
  • Hành: Loại nguyên liệu này có chứa thành phần quercetin – đây là một loại flavonoid có tác dụng ức chế các tác nhân gây viêm.

Người bị viêm khớp dạng thấp có thể bổ sung trong bữa ăn hằng ngày thông qua việc chế biến cùng với một số thực phẩm khác.

Tỏi, gừng, nghệ và hành là nhóm thực phẩm có chứa hàm lượng chất kháng viêm tự nhiên rất tốt cho sức khỏe của người bị viêm khớp dạng thấp
Tỏi, gừng, nghệ và hành là nhóm thực phẩm có chứa hàm lượng chất kháng viêm tự nhiên rất tốt cho sức khỏe của người bị viêm khớp dạng thấp

4. Quả mỏng – Thực phẩm mà người bị viêm khớp dạng thấp nên ăn

Một số loại quả mọng rất tốt cho sức khỏe của người bị viêm khớp dạng thấp được chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng như: dâu tây, nho, mận, mâm xôi, việt quất, cherry (anh đào),… Đây đều là những loại quả mỏng có chứa hàm lượng lớn cao chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Điều này cũng chính là lý do khiến chúng góp mặt trong danh sách thực phẩm có tác dụng tốt trong việc giảm viêm.

Ở một số tài liệu nghiên cứu khoa học chỉ ra, thành phần flavonoid và anthocyanin có trong quả mọng là thành phần giảm viêm tự nhiên rất tốt. Bên cạnh đó, quả mọng còn giàu thành phần rutin và quercetin. Hai thành phần này không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn giúp ngăn chặn một số phản ứng viêm do bệnh viêm khớp dạng thấp gây ra.

Quả mọng có chứa lượng lớn khoáng chất và vitamin có lợi cho sức khỏe của người bị viêm khớp dạng thấp
Quả mọng có chứa lượng lớn khoáng chất và vitamin có lợi cho sức khỏe của người bị viêm khớp dạng thấp

5. Một số loại hạt

Thêm một loại thực phẩm khác mà người bị viêm khớp dạng thấp cũng không nên bỏ qua là các loại hạt như hạnh nhân, macca, hạt điều, óc chó,… Phần lớn, các thành phần này có chứa lượng lớn chất xơ, kẽm, protein, canxi,… Những thành phần này có tác dụng làm giảm yếu tố gây viêm xương khớp. Đặc biệt, các loại hạt là nhóm thực phẩm cung cấp cho cơ thể nhiều năng lượng nhưng lại ít gây tăng cân. Từ đó, giúp người bệnh kiểm soát tốt trọng lượng của cơ thể, tránh gây áp lực cho hệ thống xương khớp.

Các loại hạt bổ sung năng lượng cho cơ thể nhưng vẫn đảm vảo yếu tố duy trì trọng lượng của cơ thể
Các loại hạt bổ sung năng lượng cho cơ thể nhưng vẫn đảm vảo yếu tố duy trì trọng lượng của cơ thể

Người bị viêm khớp dạng thấp nên kiêng ăn gì?

Để tránh bệnh tiến triển nhanh và hạn chế những cơn đau nhức xuất hiện đột ngột, ngoài việc bổ sung các thực phẩm nên ăn, người bệnh cũng cần tránh một số thực phẩm sau đây:

1. Thịt đỏ – Thực phẩm không tốt cho người bị viêm khớp dạng thấp

Thịt đỏ có chứa lượng lớn chất béo bão hòa. Thành phần này có khả năng kích thích phản ứng viêm và dễ làm tăng trọng lượng của cơ thể. Đối với bệnh viêm khớp dạng thấp thì vấn đề này càng nguy hiểm hơn. Khi thừa cân, béo phì sẽ khiến cho quá trình điều trị viêm khớp dạng thấp bị ảnh hưởng do sự áp lực lớn từ trọng lượng cơ thể đến các khớp xương.

Nếu không mong muốn gặp phải tình trạng này, người bị viêm khớp dạng thấp cần cân nhắc khi có ý định sử dụng thịt đỏ như: thịt bò, thịt chó, thịt dê, thịt trâu,…

Chất béo bão hòa có trong thịt đỏ có khả năng kích thích phản ứng viêm và dễ làm tăng trọng lượng của cơ thể
Chất béo bão hòa có trong thịt đỏ có khả năng kích thích phản ứng viêm và dễ làm tăng trọng lượng của cơ thể

2. Thức ăn chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ

Thức ăn chế biến sẵn hay thức ăn nhiều dầu mỡ đầu không được chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo người bệnh viêm khớp dạng thấp không nên bổ sung vào thực đơn ăn uống hằng ngày. Bởi việc tiêu thụ không đúng cách có thể làm tình trạng sưng tấy ở bề mặt sụn khớp trở nên nghiêm trọng hơn. Không những vậy, cơn đau tăng dần lên và gia tăng nguy cơ bị viêm.

Một số thức ăn chế biến sẵn, thức ăn nhiều dầu mỡ mà người bệnh cần kiêng khem như: thức ăn nhanh, thức ăn đóng hộp, thịt nguội, jambon, lạp xưởng, xúc xích, gà rán,…

Bị viêm khớp dạng thấp nên kiêng ăn gì? - Thức ăn chế biến sẵn, thức ăn nhiêu dầu mỡ
Bị viêm khớp dạng thấp nên kiêng ăn gì? – Thức ăn chế biến sẵn, thức ăn nhiêu dầu mỡ

3. Bánh kẹo ngọt, đồ uống ngọt

Bánh kẹo hay đồ uống ngọt cũng chính là loại thực phẩm mà các đối tượng bị viêm khớp dạng thấp nên loại bỏ trong thực đơn ăn uống hằng ngày. Trong thức ăn này có chứa lượng lớn carbohydrate tinh chế không lành mạnh. Không những vậy, chúng còn gây ra các hóa chất tiền viêm được gọi là cytokine. Việc tiêu thụ thức ăn này có thể khiến tình trạng viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, thực phẩm chứa hàm lượng đường cao sẽ khiến cơ thể bị tăng cân nhiều. Từ đó làm gia tăng áp lực cho khớp xương. Điều này hoàn toàn không tốt sức khỏe, thậm chí làm ảnh hưởng cả quá trình điều trị bệnh.

Lượng đường lớn có trong đồ ăn ngọt có thể làm tăng trọng lượng cơ thể và từ đó tạo áp lực cho xương khớp bị tổn thương
Lượng đường lớn có trong đồ ăn ngọt có thể làm tăng trọng lượng cơ thể và từ đó tạo áp lực cho xương khớp bị tổn thương

4. Rượu, bia và chất kích thích

Rượu, bia, cà phê hay các chất kích thích là yếu tố phổ biến khiến bệnh xương khớp trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, các đối tượng bị viêm khớp dạng thấp cần loại bỏ thói quen sử dụng hoặc hạn chế tối đa.

Các chuyên gia y tế hàng đầu cho biết, các đối tượng thường xuyên sử dụng rượu bia hay chất kích thích sẽ khiến cho hàm lượng protein C-reactive trong máu tăng cao. Đồng thời, tạo môi trường thuận lợi để tình trạng viêm, sưng khớp diễn biến nhanh và trở nên nghiêm trọng hơn.

Loại bỏ thói quen uống nhiều cà phê hay sử dụng nhiều chất kích thích khác nếu không mong muốn bệnh viêm khớp dạng thấp trở nặng

5.Thực phẩm có quá nhiều muối

Thói quen ăn mặn hay cho quá nhiều muối vào thức ăn không chỉ làm tăng nguy cơ cao huyết áp mà còn là yếu tố tiềm ẩn cho các bệnh viêm do trung gian miễn dịch, bao gồm cả bệnh viêm khớp dạng thấp. Bên cạnh đó, muối và các loại đồ ăn chứa nhiều muối còn gây ảnh hưởng xấu cho xương khớp và một số cơ quan nội tạng khác trong cơ thể.

Những thực phẩm đã được liệt kê trên không bắt buộc người bệnh phải kiêng cữ tuyệt đối mà vẫn có thể bổ sung vào thực đơn ăn uống thông qua việc bổ sung vừa đủ và bổ sung đúng cách. Tốt hơn hết, bạn có thể trao đổi vấn đề này cùng với chuyên gia dinh dưỡng.

Ngoài việc xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, người bị viêm khớp dạng thấp cũng cần tăng cường tập thể dục thể thao tại nhà đúng cách. Bởi đây cũng chính là biện pháp hữu ích giúp đẩy lùi và làm chậm quá trình tiến triển của bệnh viêm khớp dạng thấp. Song song, người bệnh chủ động hơn trong việc thăm khớp sức khỏe định kỳ tại các cơ sở y tế uy tín.

Người bệnh viêm khớp dạng thấp cần chủ động hơn trong việc thăm khám để theo dõi tình trạng xương khớp cũng như phát hiện sớm các nguy cơ mà người bệnh có thể mắc phải
Người bệnh viêm khớp dạng thấp cần chủ động hơn trong việc thăm khám để theo dõi tình trạng xương khớp cũng như phát hiện sớm các nguy cơ mà người bệnh có thể mắc phải

Qua những thông tin được chia sẻ trong bài viết hy vọng sẽ giúp ích cho bạn đọc và cả người bệnh biết câu trả lời của thắc mắc người bị viêm khớp dạng thấp nên ăn gì và kiêng gì để giảm đau hiệu quả. Dựa vào bài chia sẻ, người bệnh có thể tự xây dựng cho bản thân mình thực đơn ăn uống khoa học tại nhà để phòng bệnh trở nặng. Nếu không chắc chắn, bạn có thể trao đổi trực tiếp với chuyên gia dinh dưỡng hoặc chuyên viên y tế để có được chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Thông tin hữu ích cho bạn đọc: Chữa viêm khớp dạng thấp bằng thuốc nam, thảo dược dân gian

Tin khác

Bệnh thấp khớp là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách Điều trị

Nội dung bài viếtChế độ dinh dưỡng của người bị viêm khớp dạng thấp cần đảm bảo những tiêu chí nào?Bị viêm khớp dạng thấp nên ăn gì?1. Rau xanh,...

Bệnh phong thấp ra mồ hôi tay chân: Nguyên nhân, Cách điều trị

Nội dung bài viếtChế độ dinh dưỡng của người bị viêm khớp dạng thấp cần đảm bảo những tiêu chí nào?Bị viêm khớp dạng thấp nên ăn gì?1. Rau xanh,...

Chữa bệnh thấp khớp bằng thuốc Nam có hiệu quả không?

Nội dung bài viếtChế độ dinh dưỡng của người bị viêm khớp dạng thấp cần đảm bảo những tiêu chí nào?Bị viêm khớp dạng thấp nên ăn gì?1. Rau xanh,...

Bệnh thấp khớp cấp ở trẻ em: Nguyên nhân và hướng điều trị

Nội dung bài viếtChế độ dinh dưỡng của người bị viêm khớp dạng thấp cần đảm bảo những tiêu chí nào?Bị viêm khớp dạng thấp nên ăn gì?1. Rau xanh,...

Bệnh viêm đa khớp có nguy hiểm không? Các biến chứng có thể gặp

Nội dung bài viếtChế độ dinh dưỡng của người bị viêm khớp dạng thấp cần đảm bảo những tiêu chí nào?Bị viêm khớp dạng thấp nên ăn gì?1. Rau xanh,...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn