viêm mũi dị ứng mãn tính

Biểu hiện của viêm mũi dị ứng mãn tính, chữa khỏi được không?

Cấy chỉ điều trị viêm mũi dị ứng: Những thông tin cần biết

thuốc trị viêm mũi dị ứng

8+ thuốc trị viêm mũi dị ứng được sử dụng phổ biến nhất

Xông mũi trị viêm mũi dị ứng tại nhà với 8 thảo dược cực hay

Các thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng và những lưu ý khi sử dụng

Điều trị viêm mũi dị ứng bằng Đông Y và những ưu nhược điểm

Mang thai bị viêm mũi dị ứng có ảnh hưởng đến thai nhi?

10 cây thuốc nam chữa viêm mũi dị ứng thông dụng dễ tìm

Viêm mũi dị ứng ở trẻ sơ sinh

Viêm mũi dị ứng ở trẻ sơ sinh: Cách chăm sóc và phòng ngừa

Thuốc Trị Viêm Mũi Dị Ứng Telfast: Cách Dùng Và Lưu Ý Cần Biết

Viêm mũi dị ứng khác viêm xoang như thế nào?

5/5 - (2 bình chọn)

Viêm mũi dị ứng và viêm xoang là hai bệnh lý thuộc bệnh hô hấp khá phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, triệu chứng của hai bệnh này tương đối giống nhau và khó có thể phân biệt chính xác nếu không biết rõ bản chất cũng như nguyên nhân gây bệnh. Vậy, viêm mũi dị ứng khác viêm xoang như thế nào? Bài chia sẻ dưới đây sẽ cho bạn đọc câu trả lời chính xác.

Viêm mũi dị ứng và viêm xoang tuy gần giống nhau về triệu chứng bệnh nhưng khác nhau nhiều về nguyên nhân gây bệnh
Viêm mũi dị ứng và viêm xoang tuy gần giống nhau về triệu chứng bệnh nhưng khác nhau nhiều về nguyên nhân gây bệnh

Viêm mũi dị ứng khác viêm xoang như thế nào? – Giải đáp thắc mắc

Tính đến thời điểm hiện tại, có rất ít người có thể phân biệt được bệnh viêm mũi dị ứng và bệnh viêm xoang thông qua một số triệu chứng lâm sàng. Xét theo hình thức, đây đều là căn bệnh thuộc đường hô hấp và có triệu chứng gần giống nhau. Tuy nhiên, nếu xét theo sự nhìn nhận của chuyên gia y tế thì hai căn bệnh này có khá nhiều điểm chung. Và mục đích của việc phân biệt chính xác giúp người bệnh có những phác đồ đẩy lùi bệnh và biện pháp phòng bệnh phù hợp.

Để phân biệt bệnh viêm mũi dị ứng và viêm xoang, người bệnh cần dựa trên vào nhiều tiêu chí khác nhau từ nguyên nhân đến triệu chứng và chẩn đoán hình ảnh. Cụ thể hơn:

Về nguyên nhân gây bệnh

Bản chất của bệnh viêm mũi dị ứng là sự phản ứng hay phản xạ của xoang mũi với các tác nhân có hại bên ngoài môi trường. Chẳng hạn như khói bụi, khói thuốc lá, lông thú, phấn hoa,… đôi khi cũng có thể là thời tiết thay đổi thất thường cũng có thể khiến bạn bị ngứa mũi. Trong khi đó, tác nhân chủ yếu gây bệnh viêm xoang là do vi khuẩn, virus xâm nhập gây tổn thương lớp niêm mạc và dẫn tới bệnh viêm xoang.

Lắng nghe chia sẻ của chị Đỗ Phương Trinh về hành trình chữa viêm mũi dị ứng dai dẳng cho con và cái kết viên mãn khi ĐÁNH BẠI bệnh hoàn toàn không cần kháng sinh.

Không phải đối tượng nào cũng có khả năng mắc bệnh viêm xoang, tùy vào cơ địa của từng người cụ thể. Nhưng mọi đối tượng đều có khả năng viêm mũi dị ứng nếu có tiếp xúc với nguyên nhân gây bệnh.

Về triệu chứng của bệnh

Bệnh viêm mũi dị ứng và bệnh viêm xoang thường có chung triệu chứng nghẹt mũi, tắc mũi, sổ mũi và khó thở bằng mũi. Ngoài ra, mỗi căn bệnh cụ thể còn có những triệu chứng gây khó chịu khác.

Chẳng hạn như bệnh viêm mũi dị ứng, người bệnh có khả năng gặp thêm triệu chứng hắt hơi nhiều, liên tục khó kiểm soát, ngứa mũi và dễ chảy nước mắt. Trong khi đó, các đối tượng mắc bệnh viêm xoang có thể gặp thêm triệu chứng đau quanh vùng mũi, chất dịch nhầy đặc, có màu vàng hoặc xanh, khó xì mũi, hơi thở có mùi hôi, sốt nhẹ, đau răng,…

Cả bệnh viêm mũi dị ứng và viêm xoang đều có triệu chứng chảy nước mũi, nghẹt mũi, khó thở và đau đầu
Cả bệnh viêm mũi dị ứng và viêm xoang đều có triệu chứng chảy nước mũi, nghẹt mũi, khó thở và đau đầu

Về yếu tố di truyền

Bản chất bệnh viêm mũi dị ứng có tính cơ địa và có yếu tố di truyền. Điều này có thể khẳng định thông qua việc bố hoặc mẹ mắc bệnh viêm mũi dị ứng thì khả năng cao con cái có thể mắc bệnh. Khả năng có thể lên tới 30%. Nếu bố mẹ đều có tiền sử mắc bệnh thì tỷ lệ mắc bệnh ở con đạt 50%.

Trong khi đó, viêm xoang là bệnh lý bắt nguồn từ bệnh lý do tổn thương lớp niêm mạc mũi và do vi khuẩn hoặc virus xâm nhập làm hại khoang mũi. Chuyên gia y tế còn chỉ ra, viêm xoang cấp tính bắt nguồn từ cơ địa bị dị ứng còn viêm xoang mãn tính thì hoàn toàn không liên quan đến yếu tố di truyền.

Về biến chứng của bệnh

Nếu so sánh mức độ nguy hiểm giữa bệnh viêm mũi dị ứng và viêm xoang thì các biến chứng của bệnh viêm xoang nguy hiểm hơn. Trong trường hợp bệnh viêm xoang không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách có thể khởi phát thêm một số bệnh lý khác như viêm tai giữa, viêm phế quản, áp xe hậu nhãn,… thậm chí viêm não.

Trái ngược lại với viêm xoang, viêm mũi dị ứng là bệnh lành tính và không đe dọa đến tính mạng con người. Tuy nhiên, nếu căn bệnh này kéo dài và chuyển sang giai đoạn nặng có thể dẫn đến tình trạng viêm xoang mũi dị ứng, viêm xoang mãn tính và polyp mũi – xoang.

Về chẩn đoán hình ảnh

Trong việc chẩn đoán bệnh thông qua hình ảnh, bệnh viêm xoang sẽ cho thấy rõ tình trạng viêm nhiễm ở khoang mũi hay các hốc xoang có chứa mủ. Nhưng ở bệnh viêm mũi dị ứng thì không cho thấy hình ảnh rõ ràng. Bởi yếu tố hình ảnh này cũng có thể giúp bác sĩ phân biệt căn bệnh đường hô hấp mà bệnh nhân đang mắc phải.

Điều trị viêm mũi dị ứng khác viêm xoang như thế nào?

Phác đồ điều trị bệnh viêm mũi dị ứng và viêm xoang có khá nhiều điểm tương đồng nhưng cũng những điểm riêng biệt. Mọi phương pháp điều trị đều hướng đến mục đích loại bỏ căn nguyên gây bệnh và triệu chứng lâm sàng.

Thông thường, bác sĩ thường chỉ định điều trị bằng thuốc kháng sinh histamin ở dạng thuốc uống hoặc thuốc xịt. Phần lớn các loại thuốc này có tác dụng ngăn chặn quá trình phóng thích histamin khi cơ thể “bắt sóng” được các tác nhân gây dị ứng. Bên cạnh đó, bác sĩ có thể kê thêm một số loại thuốc giúp thông mũi để làm loãng chất nhầy trong khoang mũi và cải thiện đường thở.

Tuy nhiên, đôi khi các loại thuốc điều trị viêm mũi dị ứng không có tác dụng loại bỏ tình trạng nhiễm trùng của bệnh viêm xoang. Mặt khác, bệnh đường hô hấp có bản chất nhiễm virus không thể điều trị bằng kháng sinh. Do đó, người bệnh cần nhận biết chính xác bệnh tình đang mắc phải trước khi quyết định điều trị bệnh bằng thuốc.

Không phải loại thuốc nào dùng điều trị bệnh viêm mũi dị ứng cũng có thể dùng trị viêm xoang
Không phải loại thuốc nào dùng điều trị bệnh viêm mũi dị ứng cũng có thể dùng trị viêm xoang

Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc đặc trị, người bệnh viêm mũi dị ứng cũng như viêm xoang cần lưu ý thêm một số vấn đề như:

  • Thường xuyên rửa mũi bằng nước muối sinh lý để loại bỏ tác nhân dị nguyên trong khoang mũi cũng như làm loãng chất nhầy;
  • Luôn giữ cho khoang mũi ở trạng thái khô thoáng và sạch sẽ;
  • Hạn chế tình trạng móc mũi mạnh. Bởi chúng có khả năng cao làm tổn thương đến lớp niêm mạc mũi;
  • Dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, tránh để cơ thể căng thẳng cũng như mệt mỏi quá mức;
  • Tăng cường bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất khoáng và vitamin.

Biện pháp phòng ngừa bệnh viêm mũi dị ứng và viêm xoang

Biện pháp phòng bệnh viêm mũi dị ứng và viêm xoang gần giống nhau vì cùng là bệnh đường hô hấp. Nếu không mong muốn bệnh trở nặng cũng như phòng bệnh tái phát nặng, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Thường xuyên vệ sinh răng miệng thông qua việc đánh răng và súc miệng bằng nước muối sinh lý. Bởi sức khỏe của răng miệng cũng làm ảnh hưởng không hề nhỏ đến bệnh đường hô hấp;
  • Tránh xa các khu vực ẩm mốc, nhiều bụi bẩn, nơi có nhiều khói thuốc lá, hóa chất;
  • Không nên nuôi thú cưng nếu nếu bạn có tiền sử bị dị ứng với lông thú như chó, chuột, mèo,…;
  • Thường xuyên dọn dẹp không gian sống, giặt giũ và vệ sinh các vật dụng cá nhân. Hạn chế tuyệt đối tình trạng để không gian nhà ở bị ẩm ướt. Bởi lúc này các vi khuẩn gây hại sẽ sinh sôi và phát triển mạnh, từ đó khởi phát các bệnh lý nguy hiểm;
  • Đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và mặc ấm, nhất là thời tiết chuyển lạnh đột ngột và những mùa hoa phấn rụng;
  • Tăng cường bổ sung cho cơ thể nhiều thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và khoáng chất, nhất là vitamin C. Đồng thời, loại bỏ một số thực phẩm khiến cơ thể bị dị ứng;
  • Nếu có điều kiện, có thể trang bị hệ thống xông hơi tinh dầu cho căn bệnh. Liệu pháp này vừa giúp không gian sống dễ chịu vừa có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh.
Bảo vệ cơ thể khi đi ra ngoài thông qua việc đeo khẩu trang, mặc đồ ấm, dùng khăn choàng cổ,... nhất là những ngày trời trở lạnh đột ngột
Bảo vệ cơ thể khi đi ra ngoài thông qua việc đeo khẩu trang, mặc đồ ấm, dùng khăn choàng cổ,… nhất là những ngày trời trở lạnh đột ngột

Khi nào bạn nên gặp bác sĩ?

Nếu đã biết cách phân biệt bệnh tình đang mắc phải là bệnh viêm mũi dị ứng hay viêm xoang thì bạn không nhất thiết phải gặp bác sĩ. Mặt khác, trong trường hợp bạn không thể biết chính xác bản thân đang mắc phải căn bệnh gì hoặc việc điều trị tại nhà không có chuyển biến thì cực thì tốt nhất bạn nên tìm gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và có phác đồ điều trị phù hợp.

Tại phòng khám, bác sĩ sẽ tra hỏi bệnh nhân bằng một số câu hỏi để nắm rõ triệu chứng lâm sàng đã gặp phải trong khoảng thời gian dần. Từ đó, chỉ định bên nhân làm một số bài kiểm tra để xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh. Nếu nguyên nhân gây bệnh do virus thì kết bệnh viêm xoang ngược lại.

Dựa vào kết quả điều trị, bác sĩ sẽ đề ra một số hướng điều trị tích cực nhằm loại bỏ nguyên nhân và triệu chứng. Đồng thời, cho bệnh nhân một số biện pháp chăm sóc và phòng bệnh hiệu quả tại nhà.

Tìm gặp bác sĩ tai mũi họng nếu không biết chắc chắn bệnh tình đang mắc phải là viêm mũi dị ứng hay bệnh viêm xoang
Tìm gặp bác sĩ tai mũi họng nếu không biết chắc chắn bệnh tình đang mắc phải là viêm mũi dị ứng hay bệnh viêm xoang

Qua những thông tin được chia sẻ trong bài viết hy vọng sẽ giúp ích cho bạn đọc trong việc hiểu rõ bản chất của vấn đề viêm mũi dị ứng khác viêm xoang như thế nào. Đây đều là căn bệnh thuộc đường hô hấp với triệu chứng gần giống nhau. Biết cách phân biệt bệnh sẽ giúp người bệnh chủ động hơn trong việc lên phác đồ điều trị phù hợp. Nếu không chắc chắn về tình trạng sức khỏe đang mắc phải, người bệnh có thể tìm gặp bác sĩ để được thăm khám, đồng thời có phác đồ điều trị phù hợp.

Thông tin hữu ích cho bạn đọc:

Trong số phát sóng ngày 29/2/2020 chủ đề “Đông y trị bệnh viêm xoang”, chương trình “Sống khỏe mỗi ngày” do đài PTTH VTV2 thực hiện đã giới thiệu đến khán giả truyền hình một bài thuốc viêm xoang, viêm mũi dị ứng được nghiên cứu và ra đời cách đây 150 năm. Vậy đó là bài thuốc nào? Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây của chuyên trang chúng tôi.

Tin khác

viêm mũi dị ứng mãn tính

Biểu hiện của viêm mũi dị ứng mãn tính, chữa khỏi được không?

Nội dung bài viếtViêm mũi dị ứng khác viêm xoang như thế nào? – Giải đáp thắc mắcVề nguyên nhân gây bệnhVề triệu chứng của bệnhVề yếu tố di truyềnVề...

Cấy chỉ điều trị viêm mũi dị ứng: Những thông tin cần biết

Nội dung bài viếtViêm mũi dị ứng khác viêm xoang như thế nào? – Giải đáp thắc mắcVề nguyên nhân gây bệnhVề triệu chứng của bệnhVề yếu tố di truyềnVề...

thuốc trị viêm mũi dị ứng

8+ thuốc trị viêm mũi dị ứng được sử dụng phổ biến nhất

Nội dung bài viếtViêm mũi dị ứng khác viêm xoang như thế nào? – Giải đáp thắc mắcVề nguyên nhân gây bệnhVề triệu chứng của bệnhVề yếu tố di truyềnVề...

Các thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng và những lưu ý khi sử dụng

Nội dung bài viếtViêm mũi dị ứng khác viêm xoang như thế nào? – Giải đáp thắc mắcVề nguyên nhân gây bệnhVề triệu chứng của bệnhVề yếu tố di truyềnVề...

Điều trị viêm mũi dị ứng bằng Đông Y và những ưu nhược điểm

Nội dung bài viếtViêm mũi dị ứng khác viêm xoang như thế nào? – Giải đáp thắc mắcVề nguyên nhân gây bệnhVề triệu chứng của bệnhVề yếu tố di truyềnVề...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn