viêm mũi dị ứng mãn tính

Biểu hiện của viêm mũi dị ứng mãn tính, chữa khỏi được không?

Cấy chỉ điều trị viêm mũi dị ứng: Những thông tin cần biết

thuốc trị viêm mũi dị ứng

8+ thuốc trị viêm mũi dị ứng được sử dụng phổ biến nhất

Xông mũi trị viêm mũi dị ứng tại nhà với 8 thảo dược cực hay

Các thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng và những lưu ý khi sử dụng

Điều trị viêm mũi dị ứng bằng Đông Y và những ưu nhược điểm

Mang thai bị viêm mũi dị ứng có ảnh hưởng đến thai nhi?

10 cây thuốc nam chữa viêm mũi dị ứng thông dụng dễ tìm

Viêm mũi dị ứng ở trẻ sơ sinh

Viêm mũi dị ứng ở trẻ sơ sinh: Cách chăm sóc và phòng ngừa

Thuốc Trị Viêm Mũi Dị Ứng Telfast: Cách Dùng Và Lưu Ý Cần Biết

Viêm mũi dị ứng thời tiết: Cách phòng ngừa và chữa trị

5/5 - (2 bình chọn)

Viêm mũi dị ứng thời tiết khiến người bệnh phải thường xuyên đối mặt với các triệu chứng rất khó chịu như hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi,… Bệnh thường khởi phát vào những thời điểm giao mùa trong năm hoặc mùa đông hanh khô. Nếu không tiến hành xử lý đúng cách, bệnh sẽ gây tổn thương đến niêm mạc mũi và khởi phát một số bệnh lý về đường hô hấp khác. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh viêm mũi dị ứng thời tiết, cũng như cách chữa trị và phòng ngừa hợp lý.

Viêm mũi dị ứng thời tiết thường bùng phát mạnh mẽ vào mùa đông, không khí lạnh và hanh khô
Viêm mũi dị ứng thời tiết thường bùng phát mạnh mẽ vào mùa đông, không khí lạnh và hanh khô

Viêm mũi dị ứng thời tiết là gì? Nguy hiểm không?

Viêm mũi dị ứng thời tiết là tình trạng lớp niêm mạc mũi bị kích ứng khi tiếp xúc với dị nguyên có liên quan đến yếu tố thời tiết. Lúc này, cơ thể sẽ kích hoạt sản sinh ra các histamin để chống lại dị nguyên và gây ra các triệu chứng như hắt hơi, sổ mũi, ngứa mũi,… Đây là phản ứng bình thường của cơ thể nhằm tống khứ dị nguyên ra khỏi lớp niêm mạc mũi.

Thông thường, bệnh sẽ khởi phát khi thời tiết có sự thay đổi đột ngột, đặc biệt là những thời điểm giao mùa trong năm. Điều này đã khiến cơ thể không kịp thích ứng và gây ra các triệu chứng dị ứng. Ngoài ra, bệnh cũng có thể khởi phát nếu bạn hít phải phấn hoa hoặc nấm mốc trong không khí. Thống kê y khoa cho thấy, viêm mũi dị ứng thời tiết là bệnh lý rất dễ khởi ở trẻ em dưới 10 tuổi và người trưởng thành. Đặc biệt là những người có cơ địa nhạy cảm hoặc sức đề kháng suy yếu.

– Bệnh viêm mũi dị ứng thời tiết có nguy hiểm không?

Bác sĩ chuyên khoa cho biết, viêm mũi dị ứng thời tiết là bệnh lý không nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, triệu chứng của bệnh lại khiến bạn gặp nhiều phiền toái trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Nếu để bệnh diễn ra kéo dài sẽ tiến triển sang giai đoạn mãn tính và gây tổn thương đến lớp niêm mạc mũi. Lúc này, người bệnh sẽ có nguy cơ cao mắc một số bệnh lý về đường hô hấp khác như viêm xoang, polyp mũi, viêm kết mạc,… Bên cạnh đó, các triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng thời tiết còn ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và khiến người bệnh khó tập trung trong công việc.

Chị Phạm Thị Bích chia sẻ kinh nghiệm ĐÁNH BẠI viêm mũi dị ứng đeo bám suốt 12 năm nhờ TỪ BỎ THUỐC TÂY [Đừng bỏ lỡ].

Dấu hiệu nhận biết viêm mũi dị ứng thời tiết

Viêm mũi dị ứng thời tiết là bệnh lý tiến triển theo từng đợt, triệu chứng của bệnh rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý cảm cúm thông thường. Vì thế, bạn cần phải đặc biệt chú ý đến tình trạng sức khỏe của bản thân để có thể sớm phát hiện và tiến hành xử lý đúng cách. Dưới đây là một số triệu chứng thường gặp của bệnh bạn có thể tham khảo:

  • Ngứa mũi: Đây là triệu chứng thường gặp và dễ nhận biết nhất. Lúc này người bệnh sẽ có triệu chứng ngứa ngáy ở hai bên hốc mũi. Khi bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng, cơn ngứa ngáy sẽ phát triển lan rộng đến vùng họng và mắt của người bệnh.
Các triệu chứng do bệnh viêm mũi dị ứng thời tiết gây ra khiến người bệnh thấy rất khó chịu
Các triệu chứng do bệnh viêm mũi dị ứng thời tiết gây ra khiến người bệnh thấy rất khó chịu
  • Hắt hơi: Viêm mũi dị ứng thời tiết khiến người bệnh phải hắt hơi liên tục, hắt hơi theo từng tràng và rất khó kiểm soát. Tình trạng này diễn ra kéo dài khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu và ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày.
  • Chảy nước mũi: Hầu hết các trường hợp bị viêm da cơ địa đều bị chảy nước mũi loãng và trong suốt. Lượng dịch mũi chảy ra nhiều hay ít còn tùy thuộc vào mức độ bệnh trạng của mỗi người. Thông thường, thời điểm chảy dịch mũi nhiều lần là buổi sáng sớm và tối.
  • Nghẹt mũi: Viêm mũi dị ứng thời tiết có thể gây nghẹt mũi ở cả một hoặc hai bên mũi. Lúc này người bệnh thể thở bằng mũi mà phải cần đến sự trợ giúp của miệng. Điều này đã khiến cho vòm họng bị khô rát và viêm đau.
  • Triệu chứng khác: Ngoài các dấu hiệu điển hình ở trên thì người bệnh còn phải đối mặt với một số triệu chứng khác như sốt nhẹ, nhức đầu, ho khan, giảm khứu giác, ngứa mắt,…

Thông thường, các triệu chứng của bệnh sẽ diễn ra kéo dài từ 1 – 2 tuần và tự khỏi sau đó. Nhưng nếu có thêm các triệu chứng như chảy nước mắt, khó thở, viêm phế quản,… thì bạn phải nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa để tiến hành thăm khám và điều trị.

Nguyên nhân gây viêm mũi dị ứng thời tiết

Viêm mũi dị ứng thời tiết rất dễ xảy ra ở những người có cơ địa dị ứng nhạy cảm với yếu tố thời tiết. Chính vì thế nguyên nhân gây ra bệnh thường gặp là do phản ứng quá mức của cơ thể với yếu tố thời tiết và phấn hoa. Một số yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh mà bạn cần phải lưu ý là:

  • Cơ địa nhạy cảm: Những người có cơ địa nhạy cảm rất dễ mắc bệnh viêm mũi dị ứng thời tiết. Đây là bệnh lý có thể di truyền từ bố mẹ sang con cái.
  • Thời tiết thay đổi đột ngột: Khi thời tiết có sự thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh hoặc ngược lại sẽ kích thích khởi phát các triệu chứng của bệnh.
  • Dị nguyên trong không khí: Nếu hít phải không khí có chứa dị nguyên sẽ kích thích khởi phát triệu chứng của bệnh. Dị nguyên thường gặp trong không khí là phấn hoa, bụi bẩn, nấm mốc,…
  • Do bệnh lý: Bệnh viêm mũi dị ứng thời tiết rất dễ khởi phát ở những người mắc các bệnh lý như viêm da dị ứng, mề đay mãn tính, bệnh chàm,…
Hít phải không khí chứa nhiều dị nguyên là một trong những nguyên nhân gây viêm mũi dị ứng thời tiết thường gặp
Hít phải không khí chứa nhiều dị nguyên là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh thường gặp

Phương pháp điều trị viêm mũi dị ứng thời tiết

Hai phương pháp chữa bệnh thường được áp dụng nhất là dùng thuốc Tây y và dùng mẹo dân gian. Ở mỗi phương pháp đều có tồn tại ưu và nhược điểm, bạn cần tìm hiểu kỹ để có thể lựa chọn được cách chữa trị phù hợp nhất với tình trạng bệnh của bản thân. Nhưng tốt nhất, bạn vẫn nên tiến hành thăm khám chuyên khoa để có thể xác định chính xác mức độ bệnh trạng.

Điều trị bằng thuốc Tây y

Cách giảm nhanh các triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng thời tiết được áp dụng phổ biến hiện nay là dùng thuốc Tây y. Bác sĩ có thể kê đơn điều trị kết hợp thuốc uống với thuốc xịt, ở những trường hợp bệnh nặng có thể được chỉ định dùng thuốc tiêm. Dựa vào mức độ bệnh trạng của từng người mà bác sĩ sẽ kê đơn điều trị bằng các loại thuốc khác nhau. Thường được sử dụng là:

  • Thuốc chứa Decongestants: Được kê đơn điều trị trong khoảng thời gian ngắn là 3 ngày. Công dụng chính của loại thuốc này là làm thông mũi và thông xoang.
  • Thuốc kháng histamin: Đây là loại thuốc được sử dụng nhiều nhất, công dụng chính của thuốc kháng histamin là làm giảm nhanh các triệu chứng kích ứng của cơ thể.
  • Thuốc nhỏ hoặc xịt mũi: Đây là loại thuốc có tác dụng tại chỗ giúp giảm nhanh các triệu chứng của bệnh như nghẹt mũi, sổ mũi, ngứa mũi,…
  • Thuốc corticoid: Thường được sử dụng điều trị cho những trường hợp viêm mũi dị ứng thời tiết cấp tính với mức độ nghiêm trọng. Loại thuốc này rất dễ gây ra tác dụng phụ, người bệnh cần phải sử dụng theo đúng liều lượng của bác sĩ chuyên khoa.

Ở những trường hợp bệnh diễn ra với mức độ nghiêm trọng, bác sĩ có thể kê đơn điều trị thêm một số loại thuốc sau đây:

  • Thuốc ngậm dưới lưỡi: Thuốc được đặt bên dưới lưỡi giúp kiểm soát phản ứng dị ứng của cơ thể. Tuy nhiên http://getzonedup.com/ loại thuốc này rất dễ gây ra tác dụng phụ, thường gặp là sưng lưỡi, khô miệng, đau rát họng,…
  • Thuốc tiêm chống dị ứng: Thuốc được sử dụng bằng cách tiêm qua đường tĩnh mạch mang lại hiệu quả nhanh chóng. Nhưng việc sử dụng thuốc tiêm có thể khiến cơ thể phải đối mặt với một số tác dụng phụ nguy hiểm.
Thăm khám chuyên khoa và dùng thuốc điều trị theo đúng đơn kê của bác sĩ
Thăm khám chuyên khoa và dùng thuốc điều trị theo đúng đơn kê của bác sĩ

Lưu ý: Dùng thuốc Tây y chữa viêm mũi dị ứng thời tiết tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Người bệnh cần phải tuyệt đối tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ để tránh gây ảnh hưởng đến hiệu quả trị bệnh và tác động xấu đến sức khỏe.

Điều trị bằng mẹo dân gian

Nếu bệnh viêm mũi dị ứng thời tiết diễn ra với mức độ không quá nghiêm trọng, bạn có thể sử dụng các mẹo được lưu truyền trong dân gian để cải thiện tình trạng bệnh. Đây là phương pháp chữa bệnh có độ an toàn cao, ít gây ra tác dụng phụ như tây y nên được rất nhiều người bệnh ưu tiên lựa chọn.

– Chữa bệnh bằng bằng tỏi tươi và mật ong

  • Tỏi lột bỏ lớp vỏ bên ngoài, đem đi rửa sạch rồi vớt ra để cho ráo. Đem tỏi đi ép lấy nước rồi trộn đều với mật ong nguyên chất theo tỷ lệ 1:2.
  • Vệ sinh mũi sạch sẽ bằng nước muối sinh lý, sau đó thoa hỗn hợp trên vào bên trong lớp niêm mạc mũi.
  • Thực hiện cách trị bệnh này đều đặn mỗi ngày với tần suất 3 lần/ngày. Sau thời gian dài áp dụng bạn sẽ thấy triệu chứng của bệnh thuyên giảm đáng kể.

– Chữa bệnh bằng hoa ngũ sắc

  • Hái một nắm hoa ngũ sắc đem đi rửa sạch bụi bẩn, ngâm trong nước muối loãng để sát khuẩn rồi vớt ra để cho ráo.
  • Giã nát hoa ngũ sắc rồi vắt lấy nước cốt bỏ bã, sau khi vệ sinh mũi sạch sẽ thì dùng bông y tế chấm vào nước cốt hoa ngũ sắc rồi nhét vào trong niêm mạc mũi.
  • Để yên như vậy trong khoảng 15 phút rồi tháo ra, sau đó hỷ nhẹ mũi để đào thải dịch nhầy ra bên ngoài.
  • Thực hiện cách trị bệnh này khoảng 2 lần/ngày, kiên trì áp dụng đều đặn mỗi ngày cho đến khi bệnh thuyên giảm hẳn.
Điều chế hoa ngũ sắc thành thuốc nhỏ mũi trị bệnh viêm mũi dị ứng thời tiết
Điều chế hoa ngũ sắc thành thuốc nhỏ mũi giúp trị bệnh tại nhà

– Hơ điếu ngải cứu chữa bệnh tại nhà

  • Chuẩn bị khoảng 30 gram ngải cứu tươi không bị sâu bệnh, đem rửa sạch bụi bẩn rồi ngâm trong nước muối loãng khoảng 15 phút để sát khuẩn.
  • Vớt dược liệu ra rồi đem phơi dưới bóng râm cho đến khi héo là được. Dùng một tờ giấy để cuộn lá ngải cứu phơi héo thành điếu.
  • Đốt một đầu của điếu ngải cứu rồi dùng để ngửi, đồng thời thực hiện hơ các huyệt đạo trên đỉnh đầu.
  • Mỗi lần thực hiện bạn nên dùng từ 2 – 3 điếu ngải cứu, áp dụng liên tục trong 15 ngày thì ngừng lại.

Lưu ý: Mẹo chữa bệnh viêm mũi dị ứng thời tiết được lưu truyền trong dân gian chỉ thích hợp áp dụng đối với những trường hợp bệnh nhẹ. Nếu bệnh khởi phát cấp tính với mức độ nặng thì phải tiến hành điều trị bằng phương pháp chuyên khoa.

Biện pháp phòng ngừa viêm mũi dị ứng thời tiết

Viêm mũi dị ứng thời tiết là bệnh lý rất dễ tái phát khi thời tiết có sự thay đổi bất thường. Vì thế, bạn cũng nên có các biện pháp chủ động phòng ngừa bệnh sau khi tình trạng bệnh đã được kiểm soát tốt. Dưới đây là tổng hợp các biện pháp phòng ngừa viêm mũi dị ứng thời tiết bạn có thể tham khảo:

  • Vào những ngày thời tiết chuyển biến lạnh hoặc có sự thay đổi đột ngột, bạn nên chú ý giữ ấm cơ thể đặc biệt là hệ hô hấp. Cụ thể là mặc áo ấm, đeo khăn choàng,…
  • Nếu phải thường xuyên làm việc trong môi trường máy lạnh, bạn nên sử dụng thêm máy tạo ẩm không khí và không ngồi đối diện trực tiếp với máy lạnh.
  • Vệ sinh tai mũi họng sạch sẽ mỗi ngày giúp loại bỏ bớt bụi bẩn và tạp chất. Thực hiện rửa mũi họng bằng nước muối sinh lý, tuyệt đối không được dùng tay ngoáy mũi hoặc xì mũi mạnh.
  • Hạn chế tiếp xúc với các yếu tố dễ gây dị ứng như bụi bẩn, nấm mốc, phấn hoa,… Khi đi ra ngoài nên đeo khẩu trang và che chắn kỹ. Sau khi về nhà cần tiến hành vệ sinh mũi họng bằng nước muối sinh lý.
Vào mùa đông bạn nên uống nước ấm giúp làm ấm cơ thể nói chung và hệ hô hấp nói riêng
Vào mùa đông bạn nên uống nước ấm giúp làm ấm cơ thể nói chung và hệ hô hấp nói riêng
  • Môi trường sống phải đảm bảo sạch sẽ và thoáng khí. Thường xuyên vệ sinh không gian sống giúp loại bỏ tác nhân gây kích ứng. Giặt giũ chăn, màn, chiếu, gối mỗi tuần một lần.
  • Bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể thông qua việc ăn uống. Nên tăng cường ăn rau xanh và trái cây tươi giúp cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày giúp cấp ẩm cho niêm mạc mũi, làm loãng dịch nhầy và hỗ trợ đào thải tạp chất ra bên ngoài. Chỉ được uống nước lọc hoặc nước ép trái cây tươi, tuyệt đối nói không với đồ uống chứa chất kích thích và các loại nước giải khát công nghiệp.
  • Ngay khi có dấu hiệu của bệnh viêm mũi dị ứng thời tiết, người bệnh nên tiến hành thăm khám và điều trị chuyên khoa càng sớm càng tốt. Đồng thời, tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị mà bác sĩ chuyên khoa đã đưa ra.
  • Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc kháng sinh và kháng viêm khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Nếu sử dụng sai liều lượng và sai cách sẽ khiến bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng và phát sinh biến chứng.

Trên đây là tổng hợp những thông tin cần biết về bệnh viêm mũi dị ứng thời tiết bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn. Khi phát hiện bản thân có triệu chứng của bệnh, bạn nên tiến hành thăm khám và điều trị ngay từ sớm để có thể kiểm soát bệnh một cách tốt nhất. Tránh để bệnh diễn ra kéo dài, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và phát sinh biến chứng không mong muốn.

Có thể bạn quan tâm: Viêm mũi dị ứng là gì? Nguyên nhân, Dấu Hiệu, Cách Điều Trị

Từ các bài thuốc bí truyền của Thái Y Viện triều Nguyễn, các chuyên gia Nhất Nam Y Viện đã phát triển thành công bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang chữa viêm mũi xoang bền vững, phù hợp với cả mẹ bầu, trẻ nhỏ. KHÁM PHÁ NGAY!

Tin khác

viêm mũi dị ứng mãn tính

Biểu hiện của viêm mũi dị ứng mãn tính, chữa khỏi được không?

Nội dung bài viếtViêm mũi dị ứng thời tiết là gì? Nguy hiểm không?Dấu hiệu nhận biết viêm mũi dị ứng thời tiếtNguyên nhân gây viêm mũi dị ứng thời...

Cấy chỉ điều trị viêm mũi dị ứng: Những thông tin cần biết

Nội dung bài viếtViêm mũi dị ứng thời tiết là gì? Nguy hiểm không?Dấu hiệu nhận biết viêm mũi dị ứng thời tiếtNguyên nhân gây viêm mũi dị ứng thời...

thuốc trị viêm mũi dị ứng

8+ thuốc trị viêm mũi dị ứng được sử dụng phổ biến nhất

Nội dung bài viếtViêm mũi dị ứng thời tiết là gì? Nguy hiểm không?Dấu hiệu nhận biết viêm mũi dị ứng thời tiếtNguyên nhân gây viêm mũi dị ứng thời...

Các thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng và những lưu ý khi sử dụng

Nội dung bài viếtViêm mũi dị ứng thời tiết là gì? Nguy hiểm không?Dấu hiệu nhận biết viêm mũi dị ứng thời tiếtNguyên nhân gây viêm mũi dị ứng thời...

Điều trị viêm mũi dị ứng bằng Đông Y và những ưu nhược điểm

Nội dung bài viếtViêm mũi dị ứng thời tiết là gì? Nguy hiểm không?Dấu hiệu nhận biết viêm mũi dị ứng thời tiếtNguyên nhân gây viêm mũi dị ứng thời...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn